Nước tăng lực được nhiều người ưa chuộng và được quảng cáo là "tăng lực" cho người sử dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo, uống nhiều nước tăng lực mỗi ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Uống nước tăng lực gây lo âu và căng thẳng

Trong nước tăng lực chứa lượng caffeine khá lớn (khoảng 200mg/ lon) giúp tăng cường năng lượng tức thời, giữ cho tinh thần tỉnh táo, hưng phấn và bớt mệt mỏi. Vì vậy nên uống nước tăng lực khiến cơ thể hấp thu một lượng caffein lớn. Đấy là lý do ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây bất ổn về tâm lý, mất ngủ, tăng huyết áp, khiến cho nhịp tim thất thường hoặc gặp phải những rắc rối về dạ dày.

Ngoài ra, caffeine trong nước tăng cực tác động tiêu cực lên thận và làm tăng nguy cơ mất nước, rất nguy hiểm. Ngoài ra, caffeine cũng còn là chất gây nghiện nếu sử dụng nhiều.

Dễ bị tiểu đường

Lượng đường và chất tạo ngọt aspartame trong nước tăng lực rất lớn. Một số loại nước tăng lực có chứa trung bình khoảng từ 13 – 15 muỗng cà phê đường trong 1 sản phẩm. Việc hấp thụ quá nhiều đường có thể làm cho cơ thể bạn bị mất nước, ức chế hệ miễn dịch, gây sâu răng, dễ viêm nhiễm và tăng cân.

Sau khoảng khi uống nước tăng lực khoảng 30 - 45 phút, lượng đường trong nước tăng lực được cơ thể chuyển hóa hết vào trong máu, sẽ gây mệt mỏi, chóng mặt, suy giảm năng lực và chất serotonin. Serotonin được biết như một chất dẫn truyền thần kinh mang lại cảm giác tốt. Do vậy, suy giảm serotonin có liên quan đến tâm trạng không ổn định, lo âu và trầm cảm.

Uống nước tăng lực dễ bị mất ngủ


nuoc-tang-luc-co-thuc-su-tot-cho-suc-khoe

Nước tăng lực gây ức chế thần kinh nên bạn sẽ cảm thấy tràn đầy sinh lực vào ban ngày, nhưng có thể mất ngủ vào ban đêm. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Gây hại cho các cơ quan nội tạng

Uống nước tăng lực khiến cho các cơ quan trong cơ thể phải hoạt động nhiều hơn Não, gan, hệ tiêu hóa, thận và tim…đều phải hoạt động hết “công suất” và cuối cùng bị rơi vào tình trạng kiệt quệ.

Lời khuyên từ các chuyên gia y tế là bạn chỉ nên dùng nước tăng lực khi đi xa, chạy, mệt mỏi... nhưng chỉ nên uống nhiều nhất 1 lon/ngày. Không nên dùng thường xuyên như một loại nước giải khát thông thường.

Nếu quá mệt và không muốn ăn, bạn nên uống nước trái cây tươi để cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.


http://phununews.vn/suc-khoe/nuoc-ta...hoe-66349.html