TIN TÀI TRỢ.

Nổ bình gas trên xe buýt, 17 em nhỏ thiệt mạng

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 760 Lượt đọc
  • 3 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của XIMXIM
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 711 Bài viết

    • 4,595 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #1
    http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/1226...hiet-mang.html

    Nổ bình gas trên xe buýt, 17 em nhỏ thiệt mạng

    17 học sinh và một giáo viên tại tỉnh Punjab ở phía đông Pakistan đã thiệt mạng hôm nay (25/5) khi một bình gas bị lỗi phát nổ trên chiếc xe buýt chở họ tới trường.
    20130525142106-thietmang
    bình gas, xe buýt, học sinh
    Nhiều em nhỏ hiện vẫn trong tình trạng nguy kịch (Ảnh minh họa: EPA)

    Ít nhất 7 em nhỏ đã được đưa vào bệnh viện sau đám cháy.

    Vụ việc xảy ra khi chiếc xe buýt đang chở 24 em nhỏ tới một trường tư ở Gujrat, cách thành phố Lahore khoảng 112km, cảnh sát trưởng Dar Ali Khattak cho hay.

    "Ngọn lửa đã bùng lên trong xe khi các em nhỏ chỉ cách trường khoảng vài ki-lô-mét," ông nói. Các nạn nhân trong độ tuổi từ 5-15 tuổi.

    Abid Khan, một nhân viên cảnh sát khác, cho biết tài xế còn sống sót và đã bỏ chạy sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra.

    Được biết, 5 trong số các em nhỏ bị thương vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

    Hàng triệu phương tiện giao thông tại Pakistan hiện vẫn sử dụng khí nén thiên nhiên để thay thế dầu diesel và xăng vì giá thành thấp hơn.

    Nhiều vụ nổ xe trước đó đã được đổ lỗi cho việc sử dụng các bình không đủ tiêu chuẩn để chứa nhiên liệu.

    Pakistan cũng là một trong những quốc gia xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người nhất thế giới. Đường sá xuống cấp, phương tiện tồi tàn và lái xe thiếu ý thức...được cho là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này.

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của XIMXIM
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 711 Bài viết

    • 4,595 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #2
    Trên thế giới có 2 loại nhiên liệu sạch dùng để chạy xe:
    1-LPG tức Liquefied Petroleum Gas (hoặc gọi dưới cái tên LPG, GPL, LP Gas, autogas) là khí dầu mỏ hóa lỏng, có thành phần chủ yếu là propane (C3H8) và butane (C4H10), tồn trữ dạng lỏng với áp suất khoảng 7 bar.

    2-CNG tức Compressed Natural Gas là khí thiên nhiên nén, thành phần chủ yếu là metane (CH4) được lấy từ các mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao (220- 250 bar)

    Cả 2 đều có thể dùng chạy xe, tuy nhiên CNG rẻ hơn (nhưng nguy hiểm hơn vì áp suất bình chứa cao hơn 200 lần áp suất khí quyển!)

    Sài Gòn ta cũng có 2 loại xe chạy gas LPG và CNG !

    New Delhi là thành phố dùng xe bus CNG nhiều nhất thế giới ( cứ 2 xe có 1 xe dùng chiếm khoảng 50%), tiếp nối là Bắc Kinh (16%), Seoul (11%), Sydney(6.5%).

    Ở châu Âu thì Hy Lạp dẫn đầu với 3% xe bus CNG ở thủ đô Athens
    Roma (1.7%), Madrid (1.5%) và Paris (1.3%)

    Sạch sẽ, độ ô nhiễm cực thấp so với xe chạy xăng dầu là ưu điểm nổi bật của xe dùng CNG và LPG, nhưng tính an toàn là một dấu hỏi không phải ai cũng chấp nhận dễ dàng, do đó cũng dễ hiểu khi CNG, LPG được dùng ở các nước đông dân, có tiêu chuẩn an toàn ít khắt khe hơn.

    Tuy nhiên khi việc thiết kế hoàn hảo và đảm bảo an toàn thì nhiều nước có công nghệ cao (Australia , S.Korea...) sẽ dùng CNG và LPG rộng rãi

    Việt Nam cũng bắt đầu dùng LPG và CNG....nhưng hệ thống pháp lý và trình độ quản lý kỹ thuật của VN vốn rất quan liêu và cực ẩu tả vẫn là nỗi e ngại chính cho người dân có chút hiểu biết:
    Nhảy lên một chiếc xe với bình chứa khí nén nhạy cảm (nhất là với CNG ở áp suất hơn 200 bar!) là một việc chẳng thoải mái chút nào. Nó có thể biến thành chiếc xe bom nếu như khâu quản lý và kiểm tra kỹ thuật hàng ngày không nghiêm ngặt và có vấn đề!

    Ngay như Hàn Quốc là nước có trình độ phát triển và quản lý kỹ thuật cao, nhưng xe chạy CNG vẫn nổ tung ầm ầm ngay giữa Seoul!
    Cách đây gần 3 năm, ngày 9/8/2010 - cái ngày định mệnh đó, 17 hành khách lẫn người đi bộ bị chấn thương trầm trọng sau vụ nổ xe bus CNG. Thảm nhất là cô gái xứ Hàn trẻ đẹp 27 tuổi ngồi phía phải xe bus và ngay trên bình nhiên liệu, cú nổ làm cô ...cụt cả 2 chân tại mắt cá!


    Còn theo thời báo Myanmar thì ở đất nước Myanmar này chỉ trong vòng 7 tháng ( 6/2010-1-2011) mà có đến 7 vụ nổ xe bus CNG làm bị thương 22 người!
    (http://www.mmtimes.com/2011/news/562/news56205.html)

    Còn đây là vụ nổ xe bus CNG ở thủ đô Islamabad (Pakistan), mới xảy ra cách đây gần 2 năm (7/2011)
    Vụ này bi thảm nhất trong các vụ nổ xe bus CNG vì nó đã giết chết 10 người và làm bị thương nhiều người khác

    .....

    Ở VN có lẽ nhiều người dân Sài Gòn đã biết thương hiệu taxi dầu khí, nó cũng được chạy bằng nhiên liệu sạch, may mắn thay nó không chạy bằng CNG mà là LPG nên an toàn hơn nhiều (mặc dù khả năng nổ khó xảy ra nhưng khả năng cháy vẫn có).
    Hồi đầu nó mới ra - người viết bài này mỗi lần thấy bóng dáng nó trên đường phố là vội vã tìm đường chạy trốn - nhưng sau này biết nó không chạy bằng CNG nên đã an tâm hơn
    taxidaukhi

    Gần đây tuyến xe bus trên Trần Hưng Đạo ( xe xanh da trời) là tuyến xe bus chạy CNG mới mở, công nghệ Hàn, nói thật từ ngày nó ra đời , tớ tránh đi đường Trần Hưng Đạo luôn! Đơn giản là còn yêu đời và ko muốn xơi bom công nghệ Hàn.

    6-tin-73e4c


    Tóm lại, sống ở một đất nước mà trình độ phát triển thấp hơn rất nhiều các nước khác, mỗi người dân phải tự trang bị cho mình kiến thức và tự đánh giá nên ăn cái gì, dùng cái gì....và quan trọng nhất là đọc cái gì.
    "He that knows nothing doubts nothing" : câu thành ngữ Ăng Lê tương đương với câu "Điếc không sợ súng" - là câu thành ngữ Việt khá hay.

    Còn nếu không điếc, thì chúng ta sẽ biết ....sợ xe bus CNG!





















    http://dantri.com.vn/Sukien/Thu-nghi.../12/265340.vip


    http://img.photobucket.com/albums/v297/ahteivel/CNG.jpg

    Các bạn Dân Trí không phân biệt được LPG và CNG, do đó viết bừa quá.

    LPG tức Liquefied Petroleum Gas (hoặc gọi dưới cái tên LPG, GPL, LP Gas, autogas) là khí dầu mỏ hóa lỏng, có thành phần chủ yếu là propane (C3H8) và butane (C4H10), tồn trữ dạng lỏng với áp suất khoảng 7 bar.

    CNG tức Compressed Natural Gas là khí thiên nhiên nén, thành phần chủ yếu là metane (CH4) được lấy từ các mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao (220- 250 bar)

    Cả 2 đều có thể dùng chạy xe, tuy nhiên CNG rẻ hơn (nhưng nguy hiểm hơn vì áp suất bình chứa cao hơn 200 lần áp suất khí quyển!)

    New Delhi là thành phố dùng xe bus CNG nhiều nhất thế giới ( cứ 2 xe có 1 xe dùng chiếm khoảng 50%), tiếp nối là Bắc Kinh (16%), Seoul (11%), Sydney(6.5%).

    Ở châu Âu thì Hy Lạp dẫn đầu với 3% xe bus CNG ở thủ đô Athens
    Roma (1.7%), Madrid (1.5%) và Paris (1.3%)

    Sạch sẽ, độ ô nhiễm cực thấp so với xe chạy xăng dầu là ưu điểm nổi bật của xe dùng CNG và LPG, nhưng tính an toàn là một dấu hỏi không phải ai cũng chấp nhận dễ dàng, do đó cũng dễ hiểu khi CNG, LPG được dùng ở các nước đông dân, có tiêu chuẩn an toàn ít khắt khe hơn.

    Tuy nhiên khi việc thiết kế hoàn hảo và đảm bảo an toàn thì nhiều nước có công nghệ cao ( Australia , S.Korea...) sẽ dùng CNG và LPG rộng rãi

    Việt Nam cũng bắt đầu dùng LPG và CNG....nhưng hệ thống pháp lý và trình độ kỹ thuật của VN vẫn là nỗi e ngại chính cho người dân, nhảy lên một chiếc xe với bình chứa khí nén nhạy cảm ( nhất là với CNG ở áp suất hơn 200 bar!) là một việc chẳng thoái mái chút nào.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Abras
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 826 Bài viết

    • 1,499 Được cảm ơn

    #3
    Quá đau xót!
    17 em nhỏ một tai nạn! 17 gia đình mất con!
    Không biết các xe chuyên đưa đón học sinh ở mình có được chăm sóc bảo dưỡng tốt hay không? Cứ thỉnh n thoảng thấy có xe mất phanh. xe điên... là cứ lo lo không biết mình có bị mất đi người quen thân nào không
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của apeti
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 8,192 Bài viết

    • 9,060 Được cảm ơn

    #4
    Lại bình ga , nguoi ta ví những xe buyt chạy = ga như những quả bom di đọng rồi mà , trên xe rất xóc , dễ gây ma sát cháy nổ , ko phù hợp để bình ga tý nào