Mật ong, quả sung, hải sản, bắp ngô... là những thực phẩm giàu chất sắt rất tốt cho những người bị thiếu máu.

Tình trạng cơ thể thiếu hụt lượng chất sắt cần thiết trong máu, dẫn đến tình trạng máu không có đủ ôxy để cung cấp cho các mô tế bào. Để khắc phục tình trạng thiếu máu, bên cạnh việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ điều trị, bạn cần có một chế độ ăn uống cân bằng với những thực phẩm giàu chất sắt dưới đây.

Mật ong

Mật ong giúp ích rất hiệu quả cho việc tích tụ chất sắt trong máu vì chúng chứa một lượng chất sắt và man-gan dồi dào. Loại thực phẩm này còn giúp duy trì sự cân bằng giữa các huyết cầu máu đỏ và huyết sắc tố.

51_11_1324351238_92_image003_jpg0

Nước ép củ cải đường

Loại rau củ này có liên quan đến số lượng cũng như chất lượng tạo máu trong cơ thể con người. Hàm lượng chất sắt phong phú trong củ cải đường giúp làm hồi phục các tế bào máu đỏ và hỗ trợ việc cung cấp ô-xy mới cho cơ thể. Nước ép củ cải đường nên được làm từ những cây củ cải đường còn tươi. Trong củ cải đường có chứa phốt pho, các vitamin A và C, a-xít folic và biotin. So với các loại chất dinh dưỡng tổng hợp khác, những dưỡng chất do củ cải đường cung cấp dễ được hấp thu hơn. Ngoài ra, củ cải đường còn được biết đến với khả năng làm tăng sự hấp thu ô-xy do máu cung cấp lên tới 400%.

Những thực phẩm xanh

Thực phẩm xanh là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của những người đang mắc bệnh thiếu máu. Các loại rau có lá màu xanh đậm cung cấp lượng vitamin A, C, K và folate cực kỳ dồi dào. Rau xanh như rau bina, bông cải xanh và những loại rau có màu xanh đậm khác cung cấp rất nhiều chất sắt non-heme. Do đó, cần dùng thêm những thực phẩm giàu vitamin C để việc hấp thu loại chất sắt này trở nên dễ dàng hơn.

Nho khô

Nho khô là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho những người đang thiếu máu vì chúng chứa nhiều sắt, giúp ngăn ngừa hiệu quả bệnh thiếu máu. Trong nho khô còn có các hợp chất kiềm có tác dụng lọc sạch và loại bỏ nhiều loại độc tố ra khỏi cơ thể.

Hải sản

Các loại hải sản cũng có nhiều chất sắt nên vẫn được xếp vào danh sách những thực phẩm có ích trong việc điều trị bệnh thiếu máu. Trong các loại hải sản, sò sẽ cung cấp lượng chất sắt tối đa với khoảng 13 mg chất sắt trong 85g sò. Hải sản còn chứa nhiều vitamin B12. Thiếu hụt loại vitamin này cũng khiến cho cơ thể mắc bệnh thiếu máu.

51_11_1324351242_15_image011_jpg1

Lương thực thô

Do có hàm lượng chất sắt cao nên các loại lương thực thô cũng được đánh giá là có hiệu quả trong việc chữa bệnh thiếu máu. Những loại lương thực thô có chứa nhiều chất sắt bao gồm bột yến mạch, nui, bột mì và hạt kê. Chúng là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống nhằm tăng cường thêm lượng máu cho cơ thể. Lương thực thô còn là một nguồn cung cấp carbohydrate khá tốt. Tuy nhiên, để không bị tăng cân do mức năng lượng dồi dào mà các loại lương thực thô mang lại, bạn có thể chế biến chúng thành các món ăn sáng dùng kèm với sữa ít béo.

Bắp

Bắp có khả năng cung cấp nhiều đồng, sắt và các loại vitamin như C, A giúp “làm giàu” thêm lượng máu nuôi dưỡng cơ thể.

Rau xanh

Rau xanh là những loại thực phẩm có chứa chất sắt non-heme. Lượng chất sắt mà cơ thể hấp thu từ những nguồn thực phẩm này là vô cùng lớn, phụ thuộc vào sự đa dạng của các loại thực phẩm mà bạn đã dùng. Cơ thể không thể hấp thu chất sắt non-heme mà cần phải có sự trợ giúp của vitamin C.

Những loại trái cây lại rất giàu vitamin C nên sẽ giúp cơ thể hấp thu được chất sắt trong rau xanh. Chính vì vậy, nên tập trung ăn nhiều các loại rau xanh và trái cây mỗi ngày để đáp ứng cho nhu cầu chất sắt mà cơ thể cần trong quá trình điều trị bệnh thiếu máu. Những loại rau có nhiều chất sắt là rau bina, đậu ve và khoai lang. Lượng chất sắt có trong một chén đậu ve là khoảng 3 mg và một lượng khoai lang tương tự sẽ chứa khoảng 2 mg chất sắt.

Cải bó xôi

Là một loại rau giàu dinh dưỡng, cải bó xôi rất dồi dào sắt, canxi, magiê, mangan và các vitamin thiết yếu. Sự hiện diện của chất sắt giúp loại rau này trở thành một trong những thực phẩm có khả năng phòng ngừa thiếu máu hiệu quả vì chúng giúp bù đắp lượng sắt mà cơ thể đang thiếu.

Trứng

Trong trứng có nhiều protein, vitamin, khoáng chất và sắt. Đây là loại thực phẩm dễ tiêu hóa. Món trứng luộc hoặc trứng tráng sẽ cung cấp nhiều năng lượng, giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn và góp phần ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Đậu lăng

Cũng giống như các loại rau xanh khác, đậu lăng cung cấp nhiều chất sắt non-heme. Trong một chén đậu lăng chứa khoảng 6,5 mg chất sắt, đậu nành chứa khoảng 9 mg. Nấu những loại đậu này chung với rau xanh chính là một cách để cơ thể hấp thu được lượng chất sắt có trong đậu. Tuy nhiên, mặc dù có lượng chất sắt dồi dào nhưng cũng không nên dùng quá nhiều đậu lăng vì chúng có thể làm hơi gas tích tụ nhiều trong bao tử, gây đầy hơi và khó tiêu hóa.

Thịt bò

Mặc dù hàm lượng chất béo khá cao trong thịt bò sẽ không có lợi cho tim nhưng loại thịt này lại rất giàu chất sắt và được xem là một trong những nguồn bổ sung chất sắt tốt nhất, bù đắp lượng chất sắt đang thiếu hụt ở những người bị thiếu máu. Ngoài ra, thịt bò còn cung cấp nhiều protein, kẽm, phốtpho, vitamin nhóm B.

Thịt gia cầm

Bênh cạnh hàm lượng protein có chất lượng cao, thịt gia cầm còn chứa nhiều chất sắt. Thịt gà tây sẽ cung cấp khoảng 1,5 mg chất sắt cho mỗi 85g thịt. Chất sắt trong các loại thịt như thịt bò là chất sắt heme nên cơ thể dễ hấp thu mà không cần đến sự trợ giúp của những nguồn thực phẩm có chứa vitamin C.

1396345065_benh_thieu_mau7_jpg_jpg2



Khẩu phần ăn uống của những người đang mắc bệnh thiếu máu không thể thiếu quả mơ. Đây là loại trái cây giàu chất sắt, các vitamin và nhiều khoáng chất thiết yếu. Quả mơ có công dụng cung cấp thêm máu cho cơ thể, góp phần chữa bệnh thiếu máu. Chúng còn có khả năng hỗ trợ thiêu hóa và duy trì trạng thái cân bằng trong cơ thể.

Trái cây họ cam, quít

Nhóm trái cây có họ cam, quít như cam, chanh, bưởi, quít… chứa nhiều vitamin C. Loại vitamin này có vai trò quan trọng đối với quá trình hấp thu chất sắt, đồng thời còn giúp duy trì sự lưu thông máu bình thường bên trong cơ thể.

Quả sung

Có khá nhiều vitamin trong quả sung như vitamin A, C, K, E… Ngoài ra, chúng còn có chất sắt, đồng, canxi cùng nhiều khoáng chất khác. Lượng vitamin và khoáng chất dồi dào trong quả sung giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như khả năng làm sạch da và ngăn ngừa mụn, nhuận tràng, cung cấp năng lượng, phòng ngừa bệnh tim và cao huyết áp, hỗ trợ việc chữa trị bệnh tiểu đường, giảm cholesterol, phòng chống ung thư và đặc biệt là chữa bệnh thiếu máu…


Nguồn: http://ngoisao.vn/suc-khoe/cham-soc-...mau-133849.htm