(Phunutoday) - Phụ nữ sinh đẻ thường phải kiêng khem đến vài tháng nhưng các bà mẹ ở vùng cao có thể sinh con hôm trước, hôm sau vẫn đi làm và sức khỏe của họ hiện tại vẫn tốt. Những câu chuyện của các bác sĩ, lương y khiến nhiều người giật mình.

Tự sinh con, tự cắt rốn

Một vị lương y ở Hà Nội nhiều lần lên vùng cao công tác đã từng thốt lên rằng “không hiểu vì sao, người phụ nữ ở đó lại khỏe đến như vậy. Sau khi sinh con xong, họ đặt đứa bé lại và đi gùi nước về rửa “bàn đẻ” của mình”.

Lương Y Phạm Văn Tài (Hà Nội) là một vị thầy thuốc người kinh, nhưng vì yêu nghề hái thuốc nên ông dành thời gian sống ở miền núi phía bắc nhiều hơn ở dưới xuôi. Những lần lặn lội đi hái thuốc, gặp gỡ những người dân ở đây ông mới thấm thía hết thế nào là “giữ gìn sức khỏe”.

Hình ảnh ông nhớ nhiều nhất là một lần đi về huyện Bắc Mê, Hà Giang để khám bệnh cho người nghèo, đi cả cây số mới thấy một gia đình người dân tộc sinh sống. Ông vừa vào nhà một người gọi cửa. Cánh cửa mở ra (gọi là cửa chứ chỉ là tấm liếp ép vào) một đứa trẻ đỏ hỏn vẫn còn cuống rốn đang nằm khóc. Hình ảnh đó khiến ông giật mình.

Ông nhìn quanh trong nhà chẳng có ai, lên tiếng gọi cũng không thấy ai đâu. Ông lại gần đứa bé định bế cháu đặt lên phản thì thấy một người phụ nữ đi từ phía nhà sau lên lưng gùi thêm một cái gùi nước. Ông Tài ngồi yên nhìn người phụ nữ làm việc.

images518353_1

Như một thói quen người phụ nữ này rửa vết máu ở sàn nhà và lấy chiếc khăn nhàu nát quấn lấy đứa trẻ, buộc cuống rốn của con vào chung với mớ quần áo cũ nát. Không dừng lại ở đó, người phụ nữ này còn chạy xuống lấy thêm một thùng nước và chiếc rễ sương để rửa, quét nhà mình.

Người đàn bà khổ hạnh không chỉ tự mình vượt cạn mà còn khốn khổ lo toan cơm, sắn cho gia đình 5 đứa con nheo nhóc này.

Vị lương y chờ đến nửa tiếng sau mới thấy người chồng dắt theo 4 đứa con nhỏ đi nương về. Khi vị lương y hỏi việc sao để vợ ở nhà sinh con một mình không ai chăm sóc. Người chồng trả lời rành rọt “Lần trước, nó còn đẻ ngoài nương cơ, lần này đẻ ở nhà là tốt rồi. Ở đây, đứa nào cũng đẻ ở nương, đẻ trên đó rồi chỉ bế về nhà nuôi thôi”.
Choáng với tục ai nhìn thấy đẻ người đó là cha của đứa trẻ

Nhiều lần lên xuống với người dân tộc vùng Hà Giang, ông Tài cũng tự mình đi tìm hiểu lý giải vì sao người phụ nữ lại khỏe đến thế. Vừa sinh xong chỉ ăn ngô, ăn sắn mà họ vẫn đi làm được. Đến bây giờ, những người phụ nữ đó họ vẫn đi làm và hoàn toàn khỏe.

Bác sĩ Ng. V. Tuấn (công tác tại bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình) vẫn chưa quên ngày anh lên miền núi làm việc. Hình ảnh những người phụ nữ miền ngược vừa sinh xong con hôm trước đội mưa, đôi nắng đi làm lưu lại trong đầu anh nhiều thương cảm nhất.

“Nghĩ đến họ vừa thương, vừa ái ngại., Không biết họ có biết mình đang tàn phá sức khỏe của mình hay do phong tục. Trong khi phụ nữ ở quê, sau sinh nghỉ hàng mấy tháng mới bắt đầu đi làm”.

Trường hợp sản phụ anh nhớ nhất là bà mẹ mang thai đôi. Sau khi sinh con ở dưới bản thấy bụng vẫn to và đau quằn quại nên trạm y tế xã chuyển lên huyện. Khi lên đến huyện các bác sĩ biết trong bụng chị vẫn còn một đứa trẻ.

Vừa sinh đứa trẻ được nửa giờ, chị ta bỏ chạy. Khi bác sĩ giữ lại thì sản phụ này bắt đền bác sĩ vì nhìn thấy chị ta đẻ.

Bác sĩ nhìn thấy thì chính là bố của đứa trẻ. Sau một hồi phân tích và chờ đến khi người chồng biết nói tiếng kinh lên chị ta mới đồng ý bế con về nhà nuôi và tha cho bác sĩ quyền làm bố.

PGS, TS Nguyễn Viết Tiến – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương lo lắng cho những người phụ nữ vùng cao. Phụ nữ ở đâu cũng như nhau, sau khi sinh cần nghỉ ngơi tĩnh dưỡng. Sinh xong, họ lại đi làm luôn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều và ảnh hưởng đến cả cơ quan sinh dục của chính những người phụ nữ này.

Link gốc: http://www.phunutoday.vn/xahoiol/doi...a-nha-2084779/