TIN TÀI TRỢ.

Nhân viên hàng không ném giấy tờ tùy thân của hành khách xuống đất gây xôn xao

  • 5.97K Lượt chia sẻ
  • 88K Lượt đọc
  • 185 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 5 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #181
    Trích dẫn Nguyên văn bởi giangvcc Xem bài viết
    E vừa mở FB của chị hành khách để xem lại ảnh thì thấy bóng của 1 cô gái, cũng rùng mình phết. Nhưng k biết có phải do điện thoại có cài phần mềm nào khiến ảnh bị như vậy k nữa?
    ôi có cái bóng, ý chị là saoooooooooooooo?

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 5 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #182
    Trích dẫn Nguyên văn bởi floralQ Xem bài viết
    khách có yêu sách hay ntnao thì báo cáo cấp trên xử lý chứ đâu ra cái kiểu tay đôi rồi vứt tung tóe đồ đạc của khách thế kia
    Nhưng nói thật là mình đi VJA bnhieu lần rồi, không có lần nào gặp vấn đề gì với thái độ phục vụ của nhân viên cả, khá lịch sự, đúng mực. Thế mà tại sao VJA lại lắm phốt lqan đến nvien thế nhỉ, hay là tại số mình may nhỉ
    ừa, nhà em đi vja mấy lần cũng chưa thấy vụ gì ghê gớm cả, khá hài lòng, chắc con người ta có số hết ấy chị
    • 5 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #183
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thu2face Xem bài viết
    Người ta bảo không nên phán xét điều gì. Vì chưa chắc những gì mình nghĩ là đúng.

    Bạn nhân viên VJ kia hay là Khách hàng đi chăng nữa, chẳng biết ai đúng ai sai mà chỉ nghe một chiều từ một phía ( báo chí ). Có khi thông tin đó cũng k phải là sự thật.

    Nhân viên sai đã có cấp trên xử lý.
    Khách hàng đi bị gây khó dễ post lên mạng nhằm giải tỏa sự bực tức. Nhưng khi báo viết thì lại do khách hàng hành xử không hợp tình hợp lý thì cũng chả đẹp mặt ai.
    .
    Ý kiến cá nhân.
    hành khách như vậy cũng làm người khác hiếu kỳ. thời buổi này thông tin nhanh lắm, sau 1 đêm là nổi tiếng nhưng đọc fb bà chị này thấy chỉ viết 1 nửa sự thật mà không có cảnh mình bạo lực người khác thì em cũng không nể
    • 5 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #184
    Trích dẫn Nguyên văn bởi dom.vo Xem bài viết
    ÔI, đọc những nội dung của bạn Summer3101 mà thấy giống hình ảnh của mình lúc trước quá. Nói thật, nhìn bên ngoài ai cũng nghĩ làm hàng không sướng lắm, ngồi mát ăn bát vàng. Dẫu biết công việc nào cũng có khó khăn, vất vả, và NV check-in như chúng mình vẫn còn chưa khổ cực bằng nhiều ngành nghề khác. Nhưng chúng tôi cũng có những trăn trở và nỗi niềm của mình, nên rất mong được mọi người thấu hiểu và thông cảm.
    Ở vị trí NV, quyền hạn chỉ bấy nhiêu, cấp trên đã chỉ đạo như vậy thì muốn linh động cũng không được. Trong các buổi trao đổi, chúng tôi luôn trình bày những tình huống khó mà thực tế công việc gặp phải, nhưng đều được hướng dẫn rằng đó là quy định, NV phải tuân thủ và thuyết phục khách hàng tuân thủ. Khi phát sinh vấn đề, khách hàng tố lên cấp quản lý, quản lý linh động được thì đó là quyền hạn của họ thì sao bọn NV chúng tôi xen vào được.
    Nhớ hồi còn làm ở TSN, 4 giờ 30 vào ca, là 3 giờ phải lọ mọ dậy, sửa soạn rồi chạy 1 đoạn đường vắng với nguy cơ gặp cướp rất cao. Và rất nhiều đồng nghiệp của tôi đã bị giật túi xách, nhẹ thì trầy tay chân, nặng hơn thì gãy tay, còn có bạn bị chấn thương sọ não luôn. Có ngày làm ca sáng sớm, đi làm khi chồng con còn ngủ, có ngày làm ca đêm, về đến nhà thì chồng con cũng đã ngủ. Ăn uống thì thất thường, nhiều khi đang ăn mà bên ngoài khách vào đông thì cũng phải bỏ dỡ mà ra quầy làm việc. Rồi theo quy định, khi đưa khách ra máy bay ngoài sân đỗ (không phải cặp ống lồng) mà trời mưa thì phải che dù cho khách, vẫn phải kiểm tra thẻ lên máy bay cẩn thận, mà lúc đó khách lo chạy cho lẹ lên máy bay ai đâu mà đưa thẻ kiểm tra. Nhưng nếu sai sót thì mình phải chịu trách nhiệm. Ngày lễ tết thì vẫn đi làm bình thường, mặc kệ gia đình muốn xum họp.
    Nói ra ở đây không phải để cầu mọi người thương hại, vì đã chấp nhận làm việc là phải chấp nhận những khó khăn của nghề. Nhưng đôi khi, chúng tôi là 1 con người, vẫn phải có những lúc tâm trạng mệt mõi và căng thẳng, nên không tránh những sơ suất trong công việc. Nhưng chúng tôi luôn xác định, làm dịch vụ là xem khách hàng trên hết, nhưng cũng trong khuôn khổ những giới hạn của dịch vụ mà thôi.
    Mong các khách hàng đừng xem chúng tôi là đầy tớ, khi không được như ý thì trút giận lên chúng tôi. Xin hiểu rằng, chúng tôi cần công việc, cần kiếm tiền để chăm lo gia đình, nhưng chúng tôi cũng cần được tôn trọng.
    Một bàn tay không thể vỗ nên tiếng, không dưng mà NVHK lại đưa mình vào tình thế tranh cãi với khách để rồi phải mất việc đâu. Nếu có thể nhịn thì chúng tôi đã nhịn, và những gì có thể làm thì chúng ta sẽ phải làm, đúng với vị trí và quyền hạn của mình
    ngành nào cũng có nổi khổ của ngành đó, đồng tiền quan trọng nhưng chẳng thể đánh giá nhân cách 1 người qua cách họ vung tiền chứ chưa nói họ chỉ chi tiền đúng theo vé quy định. đọc mà thấy buồn
    • 5 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #185
    Trích dẫn Nguyên văn bởi summer3101 Xem bài viết
    Em chia sẻ tâm sự của bạn NV kia (đọc được của đồng nghiệp em share qua fb) bạn ấy làm dịch vụ cũng đã được 8 năm, nghĩa là đã rất nhiều kinh nghiệm và cũng nhiều bí bức dẫn tới sự việc này, em chả bênh vực gì, chỉ có sự đồng cảm của 1 đồng nghiệp cùng nghề. Nhưng thật sự hy vọng những người đang cmt trong này nên nhìn nhận vấn đề 2 chiều, không phiến diện và cũng có cách hành xử văn minh lịch sự hơn, chứ nhiều lúc chỉ vài đôi 3 người làm em cảm thấy ngán thành cả "dân VN" chung.

    10 Lý do chia tay nghề: Phục vụ hành khách (PVHK)
    Để chia tay nghề sau 8 năm gắn bó không phải dễ dàng. Nung nấu ý định từ tháng 11 năm 2013 mà đến 8/2014 mới dứt áo ra đi được. Ai cũng hỏi: có việc mới chưa? Chưa mà đã đi à? Liều thế? Ở đây ổn định, làm nhà nước sao lại nghỉ, bây giờ ối người xin vào sân bay chả được mình lại nhao ra? Ra ngoài định làm gì trong khi hành trang chỉ là nghề Phục vụ hành khách….?
    Chính nghề PVHK đã rèn luyện cho tôi không sợ khó, không sợ khổ, không ngại vất vả, có quyết tâm là sẽ làm được. Nhưng nghề BẠC quá nên tôi vẫn phải ra đi. Lý do ư? Dài lắm:
    1. Giờ giấc: Không theo 1 quy chuẩn nào cả, nơi khác làm 1 tuần 40 tiếng, còn nơi đây 1 tuần 60 tiếng và có thể 80 tiếng trong mùa bay cao điểm: không kể ngày, đêm, lễ, Tết, giỗ chạp….Do tăng chuyến, hủy chuyến, chậm chuyến, không có người làm….Giờ người ta ngủ mình vẫn làm, giờ người ta làm mình cũng làm, ngày mình nghỉ thì chả có ai đi chơi cùng vì ngta đi làm. Có xe đưa đón không? Xin thưa chỉ đưa đón dân hành chính thôi còn đi ca thì tự túc là bể hạnh phúc.
    2. Đi lại: Nội Bài cách HN khoảng 30-40km, nếu đi 2 tuyến bus thì mất đứt 2 tiếng, cả đi cả về là 4 tiếng. Vậy 60h-80h/tuần giờ làm, chưa kể 4h/ngày đi lại. Quả nào mà lỡ xe, đi xe taxi lên cho kịp giờ đỡ bị hạ loại thì coi như mất ngày công. Kinh nhất có hôm 3h sáng dậy ra Cầu Giấy bắt xe 07 để đi chuyến sớm nhất, 1 mình 1 bến, mất vía. Có hôm 4h sáng đi thì mưa như trút nước vào mặt.
    3. Chế độ nghỉ ngơi: Nơi khác làm 8 tiếng còn đc nghỉ 1-1,5 tiếng, nơi đây may đc nghỉ 30’ để ăn cơm còn không thì ngồi mòn mông ở quầy check in 9 tiếng, thậm chí 12 tiếng. Vì sao ư? Vì chuyến bay quá dày, người không đủ, chuyến này nối tiếp chuyến kia, có khi 1 quầy check in cho 3 chuyến là chuyện bình thường. Trước kia còn được nghỉ 2 ngày /tuần, sau chỉ 1 ngày/ tuần, sau rốt là 5 tuần mới được nghỉ 1 ngày????có nơi nào trên quả đất tồn tại điều này không? Có em mới vào được 1 tuần xin nghỉ liền, và bảo: Em thấy ở đây mọi người làm không khác gì Phu Hồ, mà còn không bằng ý, phu hồ người ta làm 8h/ngày còn đc nghỉ.
    4. Chế độ nghỉ phép, nghỉ mát: được 13 ngày phép/năm thì may ra đc nghỉ 4-6 ngày là tối đa, còn lại thì (đã nghỉ lần 1 rồi) nhường cho người khác, nghỉ đợt 2 ư? Chờ tất cả mọi người nghỉ hết đợt 1 đã, chờ đến mùa quýt. Quyền lợi của bạn đấy, nhưng nghỉ phép là chúng tôi tính tiền, 200k/ngày, bạn nghỉ 6 ngày cty trừ bạn 1 củ 2. Nghỉ ốm ư? Nghỉ con ốm ư? Trừ còn tàn bạo hơn.
    5. Lương bổng: Tính ra mỗi tháng đc trên 10 củ 1 tý, nhưng bị giữ lại 30%-35% (không hiểu để làm gì), cuối năm trả cho nhân viên vài chục củ (mà phải làm đủ 1 năm) nhưng ko phải là thưởng mà là mồ hôi, công sức của nhân viên cả, còn nếu nghỉ giữa năm hả thì coi như mất tất, lương của mình từ đầu năm đến lúc nghỉ bị giữ lại là số O. Không chỉ có thế, chuyến dày đặc, làm 3,4 chuyến 1 lúc, khách bủa vây xung quanh, mà nhập thừa, thiếu hành lý là coi như teo, móc hầu bao ra mà đền, lại còn tường trình, hạ loại đủ kiểu. Tủ cá nhân ngoài tư trang ra còn 1 sấp hóa đơn cất như báu vật để lỡ ko comment trên hệ thống còn show hđ ra mà chứng minh. Kể cả người cẩn thận nhất mà làm việc với cường độ cao như vậy thì ko đền mới là lạ. Cao là trên 1 tr, thấp là vài trăm, lương thì chả được mấy lại bị đền hành lý coi như đói.
    6. Áp lực: ba bề, bốn bên: Khách hàng, Khách hàng bí mật, đại diện hãng, Tiếp viên, Sup, Cán bộ cấp tổ, cán bộ cấp đội
    - Khách hàng: delay: chửi, cancel: chửi, hành lý xách tay quá quy định không đc mang: chửi (tất nhiên cũng còn 1 số ít người cảm thông)
    - Khách hàng bí mật: giả vờ là khách bình thường, nhân viên thương tình cho 1 hoặc 2 cân hành lý xách tay hả: 30 phút sau được rời quầy liền, để xuống phòng Đội viết bản tường trình, rồi hạ loại, rồi đền tiền do việc cho cân làm thiệt hại kinh tế của hãng. Bố bảo thằng nào dám cho cân.
    - Đại diện: Tuy chuyến dày đặc nhưng lúc nào cũng phải CS tốt, chuyến phải đúng giờ, không mắc lỗi trong check in và boarding…vớ vẩn quất cái email complain là lại tường trình, hạ loại
    - Tiếp viên: Hành lý xách tay to mà để lọt lên máy bay: complain, bắt nv mặt đất phải off xuống khoang hành lý ký gửi, delay chuyến bay ư, PVHK chịu, ai bảo không làm nghiêm từ ngoài quầy, thế là nhân viên nào check in cho hành khách có hlxt to sẽ bị dính trấu
    - Sup: boarding/ check in sai, gây hậu quả: ghi report, lại tường trình, hạ loại (đôi khi thấy nv làm việc vất vả cũng cố gắng bao che cho phần nào)
    - Cán bộ cấp tổ: Giám sát, “săm soi”: lơ tơ mơ, ko đúng quy trình là lại bị bêu trong họp tháng, hạ loại
    - Cán bộ cấp đội: Thỉnh thoảng ngang qua để ý: tác phong, quần áo, đầu óc, CS, quy trình, có sử dụng điệnthoại trong giờ hay không…., thằng nào ngáo ngơ là dính đòn, tường trình, hạ loại luôn chứ chẳng chơi
    Note: Hạ loại là trừ tiền(từ 600k-1tr2 tùy mức B-C-D), cuối năm còn bị trừ thưởng vào lương
    7. Công thừa: Trên trời, dưới bể là công thừa: ít là 20 công nhiều là 90-100 công (1 công: 8h)
    Có được giải quyết không: Xin thưa, 1 quý công thừa chỉ được tính tối đa 6 công, còn lại Đội tự giải quyết. Nghỉ việc trong hòa bình còn được tạo điều kiện nghỉ nốt công thừa còn như bị Sa Thải thì thôi Móm. 90 công chứ 1000 công cũng theo gió mà bay đi.
    8. Thời tiết: Hôm nào zời ôn hòa thì không sao, mưa to gió lớn thì delay/cancel/divert (các chuyến đi sân bay khác không hạ cánh được phải hạ ở Nội Bài)/deboard (đang bay lên thời tiết không thuận lợi lại quay lại) miên man, xong tạnh mưa lại xuống cùng 1 lúc, nhân viên Boarding/ L&F chạy tướt bơ khắp các gate, khắp sân đỗ để đón/trả khách. Trời nắng như vừa rồi thì nhiệt độ lên đến 60 nếu ở ngoài sân đỗ. Đối phó mấy anh này xong thì đã nửa đêm hoặc tới sáng.
    9. Ăn uống: chỉ có 30’ trong 1 ca làm (dài từ 8h-16h thậm chí hơn nếu bị chậm chuyến): sau đó lại chạy hùng hục hoặc ngồi lỳ ở quầy nói rát cổ bỏng họng mà khách vẫn không hoặc cố tình không hiểu quy định về hành lý của hãng. 10 nv thì 9 người bị đau dạ dày do ăn uống thất thường hoặc ăn xong phải chạy ngay vào gate để boarding.
    10. Tuổi trẻ & Tình người:
    - Tuổi trẻ: FA mà làm kiểu ca kíp như thế người yêu nào chịu nổi, dăm bữa nửa tháng nó bỏ, không yêu cùng cơ quan thì nguy cơ ế khá cao. Còn có gia đình rồi thì lục đục vì không có time chăm sóc bản thân chứ đừng nói gì gđ, đối nội, đối ngoại. Tết nhất, ngày nghỉ người ta đi chơi, mình thì lăn bông bống ra làm.
    - Tình người: Môi trường làm việc đông, nhiều nữ, thị phi vô kể, con kiến thành con voi, người này nói xấu người kia, mô kích, nịnh nọt, chà đạp lên nhau. Uh thì thôi, còn khách hàng, khách hàng là người trả lương cho mình: nhưng các thượng đế nhiều khi lại dùng Quyền năng không đúng chỗ: sỉ vả, thóa mạ, vứt giấy tờ thậm chí tát vào mặt nhân viên. Rồi bùng bùng lên facebook nói như oan ức, nhè đầu cái đứa phục vụ hành khách mà mạt sát. Trên nhìn xuống, dưới nhìn lên, nhân viên bị đình chỉ, sa thải vì thái độ không đúng với khách hàng. Nói thật chứ KH trả lương cho chúng tôi thật nhưng chúng tôi cũng được quyền lựa chọn ông chủ cho mình. Nếu đối xử không ra gì thì chúng tôi cũng không cần đến các người. Xin lỗi các vị, nhân viên PVHK ko phải là Thánh Sống, mà muốn làm gì thì làm, muốn nói gì thì nói.
    Nghề: PVHK quá khắc nghiệt!!!

    Chẳng có công việc nào dễ dàng, chỉ mong gặp được khách có hiểu biết cư xử đúng mực
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 104 Bài viết

    • 38 Được cảm ơn

    #186
    Các người lớn chúng mình ơi,nếu cánh đàn ông hay nổi nóng , xông vào đánh nhau mỗi khi bực bội,phái nữ chúng mình không tiếc lời nặng nề với nhau mỗi lúc không vừa ý thì có lẽ đến một lúc nào đấy trẻ con lớn lên sẽ kinh khủng lắm! Ngày bé mình nhớ là ông bà , cha mẹ, những người quanh chúng mình hình như ôn hòa hơn? Thế mà bây giờ, hình như do trái đất ...nóng lên, nên mình cũng nóng nảy hơn, khó kiềm chế hơn?.Bạo lực dù là hành động hay lời nói làm tổn thương nhau đều đáng sợ. Mình nghĩ, mất tiền mua dịch vụ có quyền được phía cung cấp DV phục vụ tốt. Nhưng hiểu Quyền đó thế nào và đến mức nào lại là cả vấn đề. Mong là người đã trưởng thành chúng mình bình tĩnh hơn,tôn trọng nhau hơn, Lựa lời hơn khi nói với nhau để bọn trẻ nhìn vào sẽ học theo.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)