Nhạc sĩ Phú Quang nói về việc Ngọc Anh 3 A thiếu tình nghĩa, đòi cát-xê 10.000 USD

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 28.4K Lượt đọc
  • 119 Trả lời

  • Trang 3/6

    Chuyển tới trang

  • 1
  • ...
  • 2
  • 3
  • 4
  • ...
  • 6

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 1,169 Bài viết

    • 4,475 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2016
    #41
    Trích dẫn Nguyên văn bởi jan87 Xem bài viết
    Nhà xây những năm 70 80 theo công nghệ lắp ghép giờ hư đúng rồi ,sau giải phóng nghèo bỏ mẹ lấy đâu ra tiền làm kiểu mới .Hồi mới xây cũng đẹp .Mấy cái chung cư cũ vậy trong SG cũng đập đi làm mới như Cô Giang Trần Hưng đạo ,trong này ép đi được ngoài HN dân có sỏi trong đầu không đền bù cao nó không đi .
    ĐÚng cái đầu mụ ấy, 3 củ bưng bô ngu vãi, xây nhà "cao cao" đúng nghĩa, "xinh đẹp" đúng nghĩa là nó phải đứng vững cả trăm năm, vài trăm năm sau vẫn thấy nó đẹp, ko chỉ mấy nước tư bản nó xây nhà vừa bền vừa đẹp cả trăm năm hiểu chưa. Chưa nói nước khác, ngay Hà Nội nhà xây thời Pháp tới nay 100/100 cái cả thế kỷ vẫn vững chãi, vẫn đẹp (trừ khi bị bừng lông cướp phân cho đám bừng lông người nhà phanh thây xẻ thịt ra mà phá thôi!). Chung cư cũ SG xuống cấp là do đám IQ bừng lông chỉ biết ăn với phá chứ có biết bảo dưỡng khỉ gì đâu.
    Còn nói "nhà cao" thời nay cũng tởm lợm ko kém, mới xây vài năm đã nứt, lún tứ tung dồi:
    3

    images?q=tbn:ANd9GcTvsNy1pnajQ_8bhEBbzxTaWUKFlwDjWfzATyI5YkHdgFDQORY1

    images?q=tbn:ANd9GcRummVpFocvfhhDEjXLi8jXPjOppU6jg5Ytyz6zG-vp1G4nRmr4
    1_mtuk Tòa nhà B6A thuộc Khu tái định cư Nam Trung Yên đang xuống cấp nghiêm trọng


    2_hzlgCác vết nứt, bong tróc tường ở nhiều nơi phía ngoài tòa nhà tái định cư Nam Trung Yên

    3_vcltHộp kỹ thuật bung ốc trơ dây điện

    4_cdci


    5_ieieKhu tái định cư Đền Lừ - Hoàng Mai được đưa vào sử dụng từ năm 2004

    6_aosj Các hộ dân tái định cư cơi nới phòng phá vỡ kết cấu tòa nhà

    7_fnyl Vết nứt ngang dọc xuất hiện nhiều nơi dưới tầng 1 của khu nhà

    8_ehpn Thang máy hỏng tại nhà G trong Khu tái định cư Đền Lừ
  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT



    • 2,277 Bài viết

    • 5,961 Được cảm ơn

    #42
    Kaka, từ Phú Quang Ngọc Anh chuyển thẳng sang xây dựng và chung cư đểu !...
    8 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,169 Bài viết

    • 4,475 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2016
    #43
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Mesochayhay Xem bài viết
    Kaka, từ Phú Quang Ngọc Anh chuyển thẳng sang xây dựng và chung cư đểu !...
    Tụi 3 củ vào bẻ lái mừ. Các mụ về chủ đề con buôn PQ đê
    • Avatar của Mui5
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 2 năm
    • 1,819 Bài viết

    • 10,269 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2016
    #44
    Bởi vậy tui nói nó ngu có sai đâu.
    Chả lẽ giờ nó thích nhạc vàng nhạc lính chiến tôi cho hình máy bay bay lượn rồi lính chết như rạ lên cho nó xem. Thẩm thụ âm nhạc kiểu đó.
    Nhạc Bolero bo lê ra của nó thấy nó phân tích hoài thì hôm nay nói luôn là nhạc vàng đó xuất phát từ Campuchia, giống như hài kịch trong nam cũng ảnh hưởng của Campuchia. Qua đó kiếm đĩa nhạc vàng campucha mà nghe khác ngôn ngữ thôi chứ giai điệu giống y à.

    .
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Mesochayhay Xem bài viết
    Kaka, từ Phú Quang Ngọc Anh chuyển thẳng sang xây dựng và chung cư đểu !...
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Mui5; 04/01/2018 vào lúc 02:14 PM.
    • Avatar của keobong
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,167 Bài viết

    • 14,403 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2016
    #45
    Tôi nghe TCS và cũng nghe cả Phú Quang. Nói chung vụ làm ăn của ông í tôi ko bàn cung ko follow nên ko biết. Nhưng tôi rất thích 1 số bài của PQ như Em ơi Hà Nội phố (tất nhiên thơ gốc thì cũng quá hay rồi), nhưng tôi thấy giai điệu cũng rất hay mà. Rồi Tình khúc 24...Tát nhiên là PQ chỉ được vài bài chứ ko được như TCS, nhưng tôi nghĩ là nếu nói ông í bất tài thì hơi quá.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi keobong; 05/01/2018 vào lúc 10:27 AM.
    8 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 416 Bài viết

    • 2,839 Được cảm ơn

    Thành viên tri kỷ 2016
    #46
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thuychi185 Xem bài viết
    Mình thì khá thích nhạc của Phú Quang. Nhà bác này kinh doanh cực kỳ nhạy bén, từ bác bố đến chị con gái. Cũng lạ một điều là đầu óc kinh doanh sắc lẹm như bác ấy mà vẫn có chỗ chứa cho những cảm xúc bay bổng để làm cảm hứng sáng tác. Bác này gợi cho mình đến ông Thành Chương, làm nghệ thuật cũng giỏi mà buôn cũng tài. Thật tình cờ và thật bất ngờ 2 bác cùng share nhau 1 người phụ nữ là chị Ngô Hương.
    Hai ông này rất giống nhau ở 1 điểm là đi buôn và PR giỏi còn sáng tác thì làng nhàng. Chỉ có thời kỳ đầu là các sáng tác của các ông ý còn có tí chất lượng chứ sau này tác phẩm nào cũng na ná giống nhau. Nghe nhiều, xem nhiều thấy phát ớn. PQ thì không sáng tác được lời mà toàn sử dụng thơ của người khác, sau đó biến đổi đi vài từ cho phù hợp với nhạc nên lời tương đối hay, còn ông họa sỹ kia thì ... Giống nhau vậy nên gu cũng giống nhau và đấy là lý do 2 ông ấy cùng share một người đàn bà
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của lenob460
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 5 năm
    • 184 Bài viết

    • 1,116 Được cảm ơn

    #47
    Mợ Keobong cảm nhận đúng rồi đấy. Nếu nói về lời thì PQ không so được với TCS vì toàn phổ thơ người khác, nhưng nếu nói về nhạc thì TCS chỉ =1/2 PQ thôi vì nhiều bài của TCS mang âm hưởng người khác, vd như con mắt còn lại na ná bản phối “The Syncopated Clock” của Gontiti; Hạ trắng thì anh em bạn dì với "Harlem Nocturne" (một bản nhạc jazz của Earle Hagen và Dick Rogers)... v.v

    Chống củ lạc: thì việc PQ tố ca sĩ đòi cát-xê ntn "hơi chuối" vì đây là cơ chế thị trường, không thể ép nhau rằng thì là tao đã giúp cho mày nổi tiếng thì giờ mày phải miễn phí hoặc giảm giá cho tao... bla bla...
    U… U… tôi không còn (2 lần) tôi không còn yêu anh nữa !
    U… U… U… tôi không còn (3 lần) tôi không còn yêu anh nữa, nghe không
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của keobong
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,167 Bài viết

    • 14,403 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2016
    #48
    Trích dẫn Nguyên văn bởi lenob460 Xem bài viết
    Mợ Keobong cảm nhận đúng rồi đấy. Nếu nói về lời thì PQ không so được với TCS vì toàn phổ thơ người khác, nhưng nếu nói về nhạc thì TCS chỉ =1/2 PQ thôi vì nhiều bài của TCS mang âm hưởng người khác, vd như con mắt còn lại na ná bản phối “The Syncopated Clock” của Gontiti; Hạ trắng thì anh em bạn dì với "Harlem Nocturne" (một bản nhạc jazz của Earle Hagen và Dick Rogers)... v.v

    Chống củ lạc: thì việc PQ tố ca sĩ đòi cát-xê ntn "hơi chuối" vì đây là cơ chế thị trường, không thể ép nhau rằng thì là tao đã giúp cho mày nổi tiếng thì giờ mày phải miễn phí hoặc giảm giá cho tao... bla bla...
    Tui thì ko nghe nhiều để biết nhác TCS giống ai. Tui cũng rất thích nhạc Trịnh, nhưng chủ yếu là vì ca từ chứ ko phả vì giai điệu. Nhưng tôi cảm tháy không gian trong nhạc Phú Quang nó khá dài rộng, ví dụ như trong bài Tình khúc 24, cảm giác viết về ban đêm và không gian rất sâu. Ông ấy cũng chịu khó incorporate nhiều nhạc cụ khác nhau như piano, sáo,...như trong bài Tình khúc 24, mà như thế là có âm hưởng giao hưởng, cũng là 1 nỗ lực mà ko nhiều nhạc sĩ ở VN làm, nên nói ông í bất tài thì hơi quá. Chợ búa thì có thể, nhưng cái đó ko liên quan đến tài năng.

    Tất nhiên sau này thì ông í ko sáng tác được mấy nữa, chỉ có mấy bài kinh điển thì tôi vẫn rất thích. Đặc biệt là bài Em ơi Hà Nội phố, vì cả thơ, cả giai điệu và vì tôi rất thiên vị các bài hát về Hà Nội .
    • Avatar của lenob460
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 5 năm
    • 184 Bài viết

    • 1,116 Được cảm ơn

    #49
    Vẫn là mợ Keobong đúng nhé, vì PQ là một trong số rất ít nhạc sĩ ở VN viết được nhạc giao hưởng nên các ca khúc của PQ cũng bị lậm chất giao hưởng thính phòng là đương nhiên
    U… U… tôi không còn (2 lần) tôi không còn yêu anh nữa !
    U… U… U… tôi không còn (3 lần) tôi không còn yêu anh nữa, nghe không
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của total
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 2,454 Bài viết

    • 5,691 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2016
    #50
    Trích dẫn Nguyên văn bởi keobong Xem bài viết
    Tui thì ko nghe nhiều để biết nhác TCS giống ai. Tui cũng rất thích nhạc Trịnh, nhưng chủ yếu là vì ca từ chứ ko phả vì giai điệu. Nhưng tôi cảm tháy không gian trong nhạc Phú Quang nó khá dài rộng, ví dụ như trong bài Tình khúc 24, cảm giác viết về ban đêm và không gian rất sâu. Ông ấy cũng chịu khó incorporate nhiều nhạc cụ khác nhau như piano, sáo,...như trong bài Tình khúc 24, mà như thế là có âm hưởng giao hưởng, cũng là 1 nỗ lực mà ko nhiều nhạc sĩ ở VN làm, nên nói ông í bất tài thì hơi quá. Chợ búa thì có thể, nhưng cái đó ko liên quan đến tài năng.

    Tất nhiên sau này thì ông í ko sáng tác được mấy nữa, chỉ có mấy bài kinh điển thì tôi vẫn rất thích. Đặc biệt là bài Em ơi Hà Nội phố, vì cả thơ, cả giai điệu và vì tôi rất thiên vị các bài hát về Hà Nội .
    Gớm mấy mợ nhân chuyện tiền nong thì ném đá ng ta chuyện sáng tác
    Ô PQ cũng có nhiều sáng tác hay đc công chúng yêu thích, ô ấy đều đặn làm show bán vé đc kiếm đc chứng tỏ nhiều ng còn hứng thú nghe tp của ô ấy

    Mấy bài của PQ tui thích nhiều năm nay vẫn thường nghe tui kể ra đây cho mấy mợ cùng soi, tui thấy nó có giai điệu và lời đều hay


    Biển, nỗi nhớ và em

    Đâu phải bởi mùa thu

    Điều giản dị

    Em ơi Hà Nội phố

    Im lặng đêm Hà Nội

    Mơ về nơi xa lắm

    Nỗi nhớ mùa đông

    Trong miền ký ức

    Tui thì có cảm xúc đặc biệt khi nghe " trong miền ký ức " , nó gợi nhiều cảm xúc, nhiều kỷ niệm




    Mất rồi con đường bụi đỏ
    Mất rồi những chuyến xe đông
    Nắng dần chạy vào đôi hàng lá thẫm
    Mất rồi anh ở đâu
    Con đường ngong ngóng
    Em ngu ngơ giữa chợ người

    Xa xa trong miền ký ức
    Có lẽ một dòng sông
    Xa xa đôi bờ dốc nắng
    Mênh mang một chiều đông
    Một nóc nhà thờ và gió

    Xa lắm rồi, xin đừng gặp lại
    Em về bụi đỏ tìm anh
    Chỉnh sửa lần cuối bởi total; 05/01/2018 vào lúc 05:54 PM.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,277 Bài viết

    • 5,961 Được cảm ơn

    #51
    Là " em ngu ngơ giưa dòng đời " chứ không phải giữa chợ người chị total à ..
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,169 Bài viết

    • 4,475 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2016
    #52
    Trích dẫn Nguyên văn bởi lenob460 Xem bài viết
    Mợ Keobong cảm nhận đúng rồi đấy. Nếu nói về lời thì PQ không so được với TCS vì toàn phổ thơ người khác, nhưng nếu nói về nhạc thì TCS chỉ =1/2 PQ thôi vì nhiều bài của TCS mang âm hưởng người khác, vd như con mắt còn lại na ná bản phối “The Syncopated Clock” của Gontiti; Hạ trắng thì anh em bạn dì với "Harlem Nocturne" (một bản nhạc jazz của Earle Hagen và Dick Rogers)... v.v
    Nhận xét hồ đồ, về ca từ TCS hơn hẳn PQ ko bàn nữa, ko phải vì chuyện phổ thơ hay ko phổ thơ. Đơn giản 1 bài hát thì lời luôn gắn liền với nhạc. Lời hay mà tách nhạc ra đứng 1 mình chưa chắc còn hay ho gì nữa. Nhạc hay tách 1 lời ra thì cũng thành cái xác không hồn (đây là trường hợp TCS). Vì thế khi đánh giá về 1 bài hát (gồm lời và nhạc) mà tách ra làm 2 để nhận xét riêng là nhảm nhí, cũng như khi nhận xét 1 con người ngoại hình đẹp mà nội dung/ tâm hồn rỗng tuếch thì nói chuyện/ làm tềnh vài lần là chán, ngược lại tâm hồn đẹp mà ngoại hình xấu thì cũng ko có hứng gặp nói chuyện lẫn làm tềnh, so sánh thô thiển 1 chút nhưng đại loại vậy .
    Nên so sánh về tổng thể cả lời lẫn nhạc PQ đều chán, sáo rỗng nên kết hợp 2 cái lại càng chán hơn.
    TCS thì ca từ hay (như cái mặt đẹp, đập vào mắt người khác), nhạc có phần đơn sơ (như tâm hồn giản dị) thì kết hợp với nhau vẫn OK, coi như được cả 2.
    Còn nói giai điệu TCS 1 vài bài giống người nọ người kia (trên tổng số 600 bài) thì phải đưa ra dẫn chứng đàng hoàng, giống bn phần trăm. Mà chuyện giai điệu giống nhau 1 vài nét là chuyện rất thường, nhưng quan trọng nét giai điệu nó phát triển thế nào, cũng như nhiều người ko họ hàng liên quan gì với nhau nhưng nhiều khi khá giống nhau về khuôn mặt cũng là chuyện ko hiếm. Chuyện 1 vài bài có giai điệu giống nhau ở đâu đó vs người khác ko hề làm suy giảm cả 1 kho tàng bài hát đồ sộ mang dấu ấn riêng biệt của TCS.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,169 Bài viết

    • 4,475 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2016
    #53
    Trích dẫn Nguyên văn bởi lenob460 Xem bài viết
    Vẫn là mợ Keobong đúng nhé, vì PQ là một trong số rất ít nhạc sĩ ở VN viết được nhạc giao hưởng nên các ca khúc của PQ cũng bị lậm chất giao hưởng thính phòng là đương nhiên
    Láo khoét, Phứ Quang xuất thân chỉ là 1 thèng thổi kèn, sau đó học thêm chỉ huy.... nhạc không lời (không phải giao hưởng Symphony) cả đời chỉ viết được 1 - 2 bài tiểu phẩm ko có tiếng tăm gì, ngôn ngũ âm nhạc là ca khúc đánh bằng nhạc cụ chứ ko có tính giao hưởng, nên về nhạc giao hưởng ông này là con số O tròn trĩnh. Còn ở Việt Nam có không hề ít nhạc sĩ viết giao hưởng đúng nghĩa, tiêu biểu nhất là nhạc sĩ GS Nguyễn Văn Nam viết 10 tác phẩm Giao hưởng rất lớn, nhiều chương, giá trị đạt tầm quốc tế (được giải thưởng của Nhà nước Nga, giảng dạy giao hưởng ở Nga, được Mẽo đặt viết tác phẩm giao hưởng, + giải thưởng giao hưởng của VN. Còn ti tỷ nhạc sĩ viết giao hưởng thực sự khác như Đỗ Nhuận, Đàm Linh, Hoàng Vân, Đỗ Hồng Quân, v,v,,, nhiều ko kể xiết đều là bậc thầy. So với những ns VN này, tui nhắc lại Phú Quang chỉ là 1 con số O tròn trĩnh về mặt sáng tác nhạc giao hưởng!

    Gớm mấy mợ nhân chuyện tiền nong thì ném đá ng ta chuyện sáng tác
    Ô PQ cũng có nhiều sáng tác hay đc công chúng yêu thích, ô ấy đều đặn làm show bán vé đc kiếm đc chứng tỏ nhiều ng còn hứng thú nghe tp của ô ấy
    Nói nói về nhiều st "hay" thì PQ xách dép cho TCS ko đáng cả về chất lượng lẫn số lượng. PQ vơ bèo gạt tép tất tật tới nay được 30 bài hát, còn TCS: 600 bài. Về độ nổi tiếng và được hâm mộ các bài hát của TCS đều tát chết PQ. Về thành phần người nghe đánh giá cao TCS, có cả công chúng bình dân lẫn hầu hết giới văn nghệ sĩ, trí thức nói chung, giới âm nhạc chuyên nghiệp tính từ những cây đa cây đề như Văn Cao, Phạm Duy.,... thừa nhận, đánh giá rất cao. Còn PQ thì ko phủ nhận 1 số người nghe nhạc bình dân có yêu thích 1 vài bài của ông này, nhưng trong giới văn nghệ sĩ, nhạc sĩ..... khó tìm được 1 lời đánh giá cao, cũng bởi nhạc PQ giai điệu lẫn ca từ nghe rất sáo rỗng, ko có gì bứt phá, mới nghe thì ngọt ngào dễ vào (như phở cho nhiều bột ngọt) ca từ lãng mạn kiểu rẻ tiền tầm phào... nên được người nghe bình dân có tí "tâm hồn sến" dễ thích, nhưng cũng chóng chán, túm lại nhạc PQ là 1 dạng mì ăn liền hợp với giới bần nông thành thị có thói quen nghe nhạc dễ dãi nhưng được dán cái nhãn "nhạc sang" để kinh doanh, cũng hợp vs phong cách con buôn của ông này thôi.
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Mẹ Rùa
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 3,074 Bài viết

    • 6,838 Được cảm ơn

    #54
    ns PQ có một số bài kg quá phổ biến nhưng nếu nghe trong khán phòng nhỏ như NHL , nhất là với tiếng hát Ngọc Anh hoặc Mỹ hạnh rất thấm, nói về tâm trạng hoặc thân phận phụ nữ như Romance #1 và # 2
    .AMA shop ƯU ĐÃI VÁY, SƠ MI CHỈ CÒN 240-260 k.
    How can you just walk away from me ,

    When all I can do is watch you leave!
    Cos we've shared the laughter and the pain ,and even shared the tears. (Phil Collins)
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của keobong
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,167 Bài viết

    • 14,403 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2016
    #55
    Hic, có ai so PQ với TCS đâu, tui chỉ thấy là ông ấy ko bất tài. TCS tài ko ai bàn cãi rồi nhưng PQ ko bât tài, ko thể chỉ vì ông í chợ búa này kia mà bảo ông í kém, đó là 2 phạm trù khác nhau. Còn ca từ của ông ấy sáo rỗng, tôi ko thấy thế. Sáo rỗng tức là nói quá cái cảm xúc của mình lên, nhưng tôi thấy từ ngữ ông ấy chọn cũng có độ vừa phải chứ có làm quá cái gì lên đâu. Tôi thấy ông í toàn chọn những bài thơ rất hay để phổ, như bài Em ơi Hà Nội phố là bài thơ cua Phan Vũ viết tưởng nhớ người vợ cũ, cảm xúc thật như thế mà bảo là lãng mạn rẻ tiền?
    Em ơi! Hà Nội - phố!
    Ta còn em rì rào hạt nhỏ,
    Cơn mưa chợt đến trong chùm lá
    Vòm trên cao chuông hồi đổ,
    Nhà thờ Cửa Bắc,
    Tan chiều lễ
    Kinh cầu còn mãi ngân nga...

    Ta còn em đôi mắt buồn
    Dõi cánh chim xa.
    Trên hè phố
    Gã Trương Chi ôm ghi ta.
    Ngước lên cửa sổ,
    Có một ngày...
    Trống không ô cửa.
    Tiếng hát Trương Chi.
    Ngợi số nhà...

    Ta con em chuyến tàu khuya
    Về muộn
    Vào ga...


    hoặc bài Khúc mưa, thơ Đỗ Trung Quân, hoặc Im lặng đêm Hà Nội, những câu thế này mà nói là sáo rỗng, hay rẻ tiền tầm phào?

    Chỉ còn mênh mông gương hồ
    hiu hắt soi
    những cây bàng lá đỏ
    từng cột đèn góc phố
    chơ vơ nhìn nhau


    Chỉ còn hơi ấm mối tình đau
    anh đi có đôi lần nhìn lại

    Chỉ còn em
    im lặng đến tê người …

    Tất nhiên PQ ko thể so với TCS về mặt tầm cỡ, nhưng ông cũng có nét riêng, đối với tôi ông ấy là nhạc sĩ về Hà Nội. Những tác phẩm của ông í viết đều có bóng dáng Hà Nội thời xưa. Còn vụ ông ấy chợ búa này kia toi ko phán xét. Vì tôi thấy là nếu đòi hỏi nghệ sĩ phải thanh cao như câu hát sáng tác của người ta thì khó lắm luôn, hầu như là không thể. Tôi thấy nhân cách và tài năng của nhạc sĩ đôi khi rất ko liên quan, ta có thể ghét nghệ sĩ nào vì đời tu họ ko ra gì, nhưng nếu họ có tài thì tôi thấy vẫn nên ghi nhận.

    Tôi thấy Phú Quang ông í ko có tài viết ca từ thì ông í đi phổ thơ, nhưng rõ ràng là có ý thức chọn bài thơ hay. Trên thế giới cũng thiếu gì nhạc sĩ ko viết được lời hay mà người ta tập trung vào giai điệu hơn chứ. Đó là 2 trường phái khác nhau, ko nên vùi dập trường phái này để tâng cái khác lên. Còn tôi nghe Trịnh Công Sơn đến nay tôi nghĩ cũng phải được 20 năm (từ hồi lớp 9), đúng là ca từ TCS rất hay, nhưng vì ông ấy tự viết thì vẫn có sự lặp lại. VD nghe nhiều nhạc Trịnh sẽ thấy ông ấy lặp đi lặp lại 1 số từ kiểu như: Nhật Nguyệt, vô thường, cõi, mong manh, tinh khôi, hao gầy, con sông, con tim, sỏi đá, trăm năm....Tôi ko bài xích gì chuyện đó, nhác sĩ sáng tác nhiều quá thì phải có sự lặp lại, sự lặp lại cũng là thể hiện quan điểm, nhân sinh quan, như với TCS là mang nhiều tư tưởng Phật Giáo, nhưng mà thực ra việc phổ nhạc cho nhiều bài thơ để có ca từ đa dạng cũng đâu có gì là xấu.
    Tôi nghe nhạc Trịnh từ năm lớp 9 và nghiện nặng nhạc Trịnh cho tới Đại học, nhưng sau đó tôi nghe sang rất nhiều nhạc sĩ khác như Phạm Duy, Văn Cao, ....thì tôi đều thấy họ có nét riêng và tôi thích sự đa dạng và có so sánh. Thì tôi thấy là thực ra giai điệu của Phạm Duy và Văn Cao tôi tháy có phần sophisticated hơn nhạc Trịnh, VD Phạm Duy có bài Cô Bắc Kỳ nho nhỏ còn hát được theo phong cách jazz hiện đại cơ. Tôi nghĩ nhạc và lời có thể tách riêng ra để đánh giá được, VD như trên thế giới nhiều bài rất hay về âm nhạc nhưng ca từ bình thường mà. Tôi nghĩ 1 bài hát hay là khi hòa tấu không lời nghe được lâu ấy.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi keobong; 05/01/2018 vào lúc 11:03 PM.
    • 1,169 Bài viết

    • 4,475 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2016
    #56
    Trích dẫn Nguyên văn bởi keobong Xem bài viết
    Hic, có ai so PQ với TCS đâu, tui chỉ thấy là ông ấy ko bất tài. TCS tài ko ai bàn cãi rồi nhưng PQ ko bât tài, ko thể chỉ vì ông í chợ búa này kia mà bảo ông í kém, đó là 2 phạm trù khác nhau. Còn ca từ của ông ấy sáo rỗng, tôi ko thấy thế. Sáo rỗng tức là nói quá cái cảm xúc của mình lên, nhưng tôi thấy từ ngữ ông ấy chọn cũng có độ vừa phải chứ có làm quá cái gì lên đâu. Tôi thấy ông í toàn chọn những bài thơ rất hay để phổ, như bài Em ơi Hà Nội phố là bài thơ cua Phan Vũ viết tưởng nhớ người vợ cũ, cảm xúc thật như thế mà bảo là lãng mạn rẻ tiền?
    Em ơi! Hà Nội - phố!
    Ta còn em rì rào hạt nhỏ,
    Cơn mưa chợt đến trong chùm lá
    Vòm trên cao chuông hồi đổ,
    Nhà thờ Cửa Bắc,
    Tan chiều lễ
    Kinh cầu còn mãi ngân nga...
    Ta còn em đôi mắt buồn
    Dõi cánh chim xa.
    Trên hè phố
    Gã Trương Chi ôm ghi ta.
    Ngước lên cửa sổ,
    Có một ngày...
    Trống không ô cửa.
    Tiếng hát Trương Chi.
    Ngợi số nhà...

    Ta con em chuyến tàu khuya
    Về muộn
    Vào ga...


    hoặc bài Khúc mưa, thơ Đỗ Trung Quân, hoặc Im lặng đêm Hà Nội, những câu thế này mà nói là sáo rỗng, hay rẻ tiền tầm phào?

    Chỉ còn mênh mông gương hồ
    hiu hắt soi
    những cây bàng lá đỏ
    từng cột đèn góc phố
    chơ vơ nhìn nhau


    Chỉ còn hơi ấm mối tình đau
    anh đi có đôi lần nhìn lại

    Chỉ còn em
    im lặng đến tê người …

    Tất nhiên PQ ko thể so với TCS về mặt tầm cỡ, nhưng ông cũng có nét riêng, đối với tôi ông ấy là nhạc sĩ về Hà Nội. Những tác phẩm của ông í viết đều có bóng dáng Hà Nội thời xưa. Còn vụ ông ấy chợ búa này kia toi ko phán xét. Vì tôi thấy là nếu đòi hỏi nghệ sĩ phải thanh cao như câu hát sáng tác của người ta thì khó lắm luôn, hầu như là không thể. Tôi thấy nhân cách và tài năng của nhạc sĩ đôi khi rất ko liên quan, ta có thể ghét nghệ sĩ nào vì đời tu họ ko ra gì, nhưng nếu họ có tài thì tôi thấy vẫn nên ghi nhận.

    Tôi thấy Phú Quang ông í ko có tài viết ca từ thì ông í đi phổ thơ, nhưng rõ ràng là có ý thức chọn bài thơ hay. Trên thế giới cũng thiếu gì nhạc sĩ ko viết được lời hay mà người ta tập trung vào giai điệu hơn chứ. Đó là 2 trường phái khác nhau, ko nên vùi dập trường phái này để tâng cái khác lên. Còn tôi nghe Trịnh Công Sơn đến nay tôi nghĩ cũng phải được 20 năm (từ hồi lớp 9), đúng là ca từ TCS rất hay, nhưng vì ông ấy tự viết thì vẫn có sự lặp lại. VD nghe nhiều nhạc Trịnh sẽ thấy ông ấy lặp đi lặp lại 1 số từ kiểu như: Nhật Nguyệt, vô thường, cõi, mong manh, tinh khôi, hao gầy, con sông, con tim, sỏi đá, trăm năm....Tôi ko bài xích gì chuyện đó, nhác sĩ sáng tác nhiều quá thì phải có sự lặp lại, sự lặp lại cũng là thể hiện quan điểm, nhân sinh quan, như với TCS là mang nhiều tư tưởng Phật Giáo, nhưng mà thực ra việc phổ nhạc cho nhiều bài thơ để có ca từ đa dạng cũng đâu có gì là xấu.
    - Tự viết ca từ: có người viết hay người viết không hay (ví dụ nhiều ns, cs mì ăn liền thời nay toàn tự viết cả từ đấy, có hay khỉ gì đâu)
    - Phổ thơ: cũng thế, có người phổ thơ rất hay (như Phạm Duy) có người phổ chả ra cái gì cả.
    Nên vấn đề đánh giá 1 bài hát ở đây ko ai so sánh hay/dở là do tự viết hay phổ thơ cả.

    Ở đây tui đánh giá cũng theo 2 khía cạnh riêng: tính cách đời thường và vấn đề chiên môn, ko trộn lẫn 2 cái vào nhau, mụ xem còm của tui sẽ thấy.

    Sáo rỗng tức là nói quá cái cảm xúc của mình lên, nhưng tôi thấy từ ngữ ông ấy chọn cũng có độ vừa phải chứ có làm quá cái gì lên đâu. Tôi thấy ông í toàn chọn những bài thơ rất hay để phổ, như bài Em ơi Hà Nội phố là bài thơ cua Phan Vũ viết tưởng nhớ người vợ cũ, cảm xúc thật như thế mà bảo là lãng mạn rẻ tiền?
    Mụ giải thích từ "sáo rỗng" ở trên là không đúng.
    "Sáo rỗng" ở đây là làm những cái gì theo khuôn mẫu, văn vẻ, hào nhoáng nhưng lặp lại, nhàm chán.
    Cứ ví dụ 2 bài thơ nguyên gốc mà mụ trích dẫn ở trên để so sánh với ca từ bài hát PQ đã cắt cúp, thêm bớt từ của ông ta vào là đã thấy khác nhau 1 trời 1 vực, làm mất hết cái hay của câu thơ gốc, lý do bởi vì ông ta đã thay đổi cấu trúc bài thơ (cho phù hợp với câu nhạc, giai điệu của ông ta) theo hướng tồi tệ đi, thêm vào những từ "sáo rỗng" ; "tròn trịa" mà bất kỳ 1 đứa dốt văn thơ nào cũng có thể thêm vào được .... chính vì thế mà làm mất hết cái hay, cái lạ, cái gai góc của bài thơ nguyên gốc. Đấy mới là phần ca từ, còn phần âm nhạc (giai điệu, hòa âm, tiết tấu) thì đương nhiên là sáo mòn, nhàm chán, rỗng tuếch rồi. Nói 1 cách dễ hiểu là những thứ giai điệu, hòa âm, tiết tấu của PQ viết là những cái cũ rích, nhàm chán, đơn điệu, ko có gì mới lạ đột phá (đối vs nhạc VN thôi chứ chưa thèm tính đến nước ngoài). Tất nhiên những cái tròn trịa sáo rỗng này lại được 1 số người nghe dễ dãi chấp nhận, thậm chí thích vì nó dễ nghe, dễ lọt tai, ca từ lãng mạn sến súa lại hạp với nhiều người bình dân, nhưng giới nhạc chuyên nghiệp khó lòng có ai đánh giá cao, yêu thích loại nhạc 3 xu nhợt nhạt thiếu bản sắc của PQ cả.
    Có những loại ca khúc có tính triết lý nằm trong vỏ bọc đơn giản vừa khiến người bình dân yêu thích, vừa được giới chuyên nghiệp đánh giá cao và yêu thích, đó là trường hợp của Văn Cao, Phạm Duy, TCS và 1 số ns khác, nhưng ko phải là PQ.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 5,714 Bài viết

    • 19,393 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2016
    #57
    $10k/2 đêm phải tự lo vé MB với ks thế thì ca sỹ nghèo nhỉ

    Gởi từ ứng dụng Webtretho của BambinoEmily
    • Avatar của jan87
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 1,093 Bài viết

    • 1,919 Được cảm ơn

    Thành viên tri kỷ 2016
    #58
    Mẹ giờ mới thấy có đứa kêu mình 3 củ ,mừng vl #3 ( tụi trẻ con viết vậy) .Cả tuổi thơ ở trong những khu tập thể đó mấy má ,so VN với Pháp với Mỹ so làm gì cho mệt .Bất đồng ý kiến là quy chụp ngay mác dlv 3m ,mỗi người có cách nhìn khác nhau về cùng một sự việc không nhẽ bịt mồm bắt thiên hạ nói theo ý mình .PQ kiểu nghệ sĩ con buôn nhưng cũng nhiều bài hay mà ,không có PQ mấy bài thơ đó không phổ biến rộng rãi được . Ở SG nhiều khi nghe " dường như ai đi ngang cửa ,gió mùa đông bắc se lòng "thấy da diết ghê dù sự thực hồi xưa ở tầng 5 khu tập thể mùa đông về gió lùa rét run #3 .
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của jan87
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 1,093 Bài viết

    • 1,919 Được cảm ơn

    Thành viên tri kỷ 2016
    #59
    • 359 Bài viết

    • 871 Được cảm ơn

    Thành viên tri kỷ 2016
    #60
    TCS cũng là tay đạo nhạc có số má nhất làng nhạc Việt chứ có gì mà bưng, ca từ thì rối rắm, khó hiểu nhiều người cứ nâng tầm lên. Tất nhiên không phủ nhận TCS nhiều bài rất hay, vd như mình rất thích Em Còn Nhớ Hay Em Đã Quên
    Trích dẫn Nguyên văn bởi unacceptablyme Xem bài viết
    Ông nhạt sĩ này bần nông kinh khủng, nghệ thuật không ra nghệ thuật mà con buôn cũng chả ra phường con buôn. Nhạc có vài bài tàm tạm mà tôi đọc bài phỏng vấn là thấy tởm, mất cả cảm hứng nghe. Đùa chứ tôi không hiểu sao nghệ sĩ hay được thần tượng hoá thế, nghệ sĩ thì cũng là người làm nghề, nhiều người nhân cách như choá mà tưởng mình cao sang bất tử vì "chạm vào con tim" của triệu người. Nẫu!



    Phạm Duy với Văn Cao là hai người top của lòng tôi. Các bài do PD và VC sáng tác có cao trào, có mở thắt, có chương hồi, đã tai hơn nhiều so với TCS. Đối với tôi, TCS là giải trí kiểu bình dân, giai điệu nhè nhẹ nhàn nhạt, ngôn từ đèm đẹp, dễ nghe dễ phổ biến chứ ko có ý nghĩa sâu xa, cấu tứ cũng không phức tạp gì. So TCS với PD và VC thì như so sánh các bài pop 3 phút và một bản thính phòng vậy.
  • Trang 3/6

    Chuyển tới trang

  • 1
  • ...
  • 2
  • 3
  • 4
  • ...
  • 6