Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn: Trình độ sống của người Việt còn thấp!

  • 4 Lượt chia sẻ
  • 8.2K Lượt đọc
  • 97 Trả lời

  • Trang 1/5

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 5

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 2,505 Bài viết

    • 3,287 Được cảm ơn

    #1
    (VnMedia) - "Bạo lực nằm sâu trong di sản văn hoá cộng đồng. Người Việt chúng ta không có niềm tin đủ mạnh vào cái thiện, đủ để làm cho họ tránh phạm điều ác. Bạo lực chứng tỏ trình độ làm người thấp của cả cộng đồng. Chúng ta còn phải phấn đấu nhiều để vượt lên một trình độ sống khác".
    "Bạo lực có mầm mống trong xã hội Việt"

    Vụ clip bạo lực của nữ sinh Trần Nhân Tông chưa kịp nguội trong dư luận, thì liên tiếp nhiều vụ bạo lực học đường và tội ác xã hội với cấp độ còn cao hơn... Nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn tiếp tục chia sẻ sâu hơn xung quanh chủ đề về mầm mống bạo lực trong xã hội Việt.

    Bạo lực nằm sâu trong văn hóa Việt

    small_263706
    Nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn

    Ông đặt vấn đề suy nghĩ về gốc rễ của bạo lực trong đời sống. Vậy thì, nhìn xa hơn những biểu hiện mà ta đã nói đến, thì mầm mống của bạo lực trong đời sống Việt nằm ở đâu?

    Ở ngay trong di sản văn hoá của cộng đồng. Ngay trong ca dao, tục ngữ… có những câu báo động về cách cư xử của người xưa. Nhiều câu tôi nghe từ lâu Cả vú lấp miệng em, Lấy thịt đè người, Già đòn non nhẽ…

    Gần đây trong những dịp đọc linh tinh, tôi lại nhặt thêm được một câu Cả bè to hơn văn tự. Câu này đại khái có nghĩa thế mạnh vật chất là nhất, vượt lên trên mọi cam kết, mọi lẽ phải, mọi luật pháp.

    Cổ tích của chúng ta cũng có không ít truyện cho thấy ẩn ức bạo lực của con người. Trong “Tấm Cám”, cô Tấm trả thù mẹ con nhà Cám rất tàn bạo. Trong ngụ ngôn “Trí khôn của ta đây”, con người lừa trói con hổ, châm lửa đốt… chỉ để khẳng định bản thân.

    Đó là những biểu hiện tâm lý của thời kỳ xa xưa, có thể hiểu là thời chưa văn minh. Trên hành trình phát triển của dân tộc, những yếu tố gì khác nuôi dưỡng mầm mống bạo lực này, thưa ông?

    Trong suốt chiều dài lịch sử đất nước ta trải qua quá nhiều cuộc chiến tranh. Hoàn cảnh chiến tranh khiến người ta coi nhẹ cái chết, coi nhẹ bạo lực. Đã đổ máu nhiều tự nhiên người ta sinh ra coi thường sự đổ máu.

    Đi qua chiến tranh, chúng ta tưởng rằng mình sẽ khác, nhưng thực tế lại bước vào cuộc cạnh tranh khác. Những tiền đề bạo lực ấy hàng ngày đang được dung dưỡng, tha thứ.

    Ngoài ra, tôi cho một trong những yếu tố quan trọng là người Việt chúng ta không có một thứ tôn giáo đủ mạnh, đủ để làm cho họ sợ mà tránh phạm điều ác. Cảm giác hướng thiện, cảm giác về một cuộc sống khác trong mỗi người thường rất mong manh.

    Dân ta đâu có tin nhiều thần thánh! Người ta nô nức đi chùa, đi đền, không gì khác là để hối lộ thần thánh, mặc cả với thần thánh. Còn lòng nhân từ mà tôn giáo nào cũng khuyến khích lại không bắt rễ sâu sắc trong ta.

    Trình độ sống của người Việt còn thấp

    Quay trở lại các hiện tượng bạo lực hiện nay. Thực ra, có không ít sự vụ tương tự… chỉ có điều không “lộ sáng” dưới hình thức dễ tác động tới công chúng. Tức là, sự xuất hiện của những clip mà cả xã hội đang xôn xao kia chỉ là sự bộc lộ một tình trạng mà chúng ta chưa ý thức đầy đủ?

    small_263708
    "Cổ tích của chúng ta cũng có không ít truyện cho thấy ẩn ức bạo lực của con người"

    Đúng như vậy. Các clip bạo lực học đường này so với nhiều câu chuyện được đề cập trên báo chí hàng ngày đã ăn thua gì. Tôi được biết, trong những vụ tai nạn xe ô tô, nhiều khi tài xế cố cán cho người bị nạn chết luôn, chấp nhận bị đi tù vài năm so với việc chẳng may phải bồi thường và nuôi nạn nhân cả đời nếu họ bị tàn tật.

    Bạo lực chứng tỏ trình độ làm người thấp của cả cộng đồng. Chúng ta còn rất nhiều phấn đấu để vượt lên một trình độ sống khác.

    Báo chí hàng ngày cho thấy các hình thức bạo lực cũng đang bùng phát ở nhiều xã hội khác, được cho là văn minh hơn. Vậy, nói bạo lực phản ánh trình độ sống thấp của dân Việt là một khái quát vội vã?


    Cố nhiên, dân mình không độc quyền trong chuyện này. Bạo lực đang hoành hành ở nhiều xã hội. Có điều, theo tôi hiểu, ta thuộc về khu vực của những nước bạo lực không chỉ phổ biến mà còn bị đẩy lên quá đáng, nhiều khi phải nói là dã man.

    Bất cứ ở đâu phát triển bạo lực tức là nơi đó trình độ sống còn thấp. Ta cũng là một minh chứng rõ rệt cho quy luật đó.

    Trong thái độ bạo lực đối với thiên nhiên mà ta đã nói đến, sở dĩ loại bạo lực này còn đến ngày nay, xét sâu xa ra vì ta chưa hiểu sâu sắc mối quan hệ con người với thiên nhiên. Trong công cuộc kiếm sống, tư duy hái lượm còn đang chi phối. Tư duy hái lượm nghĩa là chỉ biết ăn sẵn, lo tước đoạt thiên nhiên chứ không biết làm giầu cho thiên nhiên. Ở các xã hội phát triển hơn, lối kiếm sống này, lối tư duy này đã bị vượt qua từ lâu.


    Bạo lực giữa người với người nảy sinh và tồn tại dai dẳng khi ngôn ngữ giao tiếp bất lực người ta không thể dùng lời nói để thuyết phục nhau, chia sẻ ý kiến với nhau, và quan trọng nhất là phân chia quyền lợi với nhau, đành dùng lối “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” vậy.

    Sự thiếu vắng một ngôn ngữ chung hiệu qủa (ngôn ngữ theo nghĩa một công cụ giao tiếp) là dấu hiệu của trình độ sống còn thấp.

    Phản ứng ầm ĩ nhưng kém hiệu quả

    small_263709
    "Dân ta đâu có tin nhiều thần thánh! Người ta nô nức đi chùa, đi đền, không gì khác là để hối lộ thần thánh, mặc cả với thần thánh".


    Sau mỗi vụ bạo lực, bạo hành, những cơn xúc động của dư luận bùng lên để rồi lại xẹp xuống cho đến khi lại có những vụ việc tiếp theo. Trong khi đó, xu hướng này vẫn tiếp tục. Nghĩa là những cảnh báo, báo động, kêu gọi… của chúng ta là cách phản ứng ầm ĩ nhưng lại kém hiệu quả?

    Trong cách phản ứng hiện nay thấy thể hiện một khía cạnh tính cách người Việt. Chúng ta thường nông nổi, đồng bóng mà ít chịu nghĩ sâu một điều gì đó. Không riêng gì với bạo lực, cách ứng xử ấy đã bộc lộ trong nhiều trường hợp khác. Chúng ta cũng đã từng kêu ầm lên khi có hiện tượng các cô gái đi lấy chồng Hàn Quốc… Rồi có làm gì thêm đâu.

    Hơn thế nữa tôi cảm thấy một xu hướng cư xử hiện nay là chúng ta thích dễ dãi với nhau bỏ qua cho nhau nhiều điều lẽ ra không thể bỏ qua. Ta không biết ngăn chặn cái ác từ lúc nó mới manh nha. Cái gốc là ta không đặt ra những yêu cầu cao với những người chung quanh, với người thân của ta, với con em ta nữa.


    Phần 3: Cần đặt vấn đề chữa trị lâu dài
    Minh Phương (thực hiện)

    http://www6.vnmedia.vn/newsdetail.as...89300&catid=23

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 9,112 Bài viết

    • 28,689 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #2
    Từ bao đời nay người Việt đã quen với quan niệm cái ác phải trả bằng cái ác, nên cái sự độc ác đôi khi nó đã ngấm vào máu và trở thành chuyện bình thường rồi. Nên chăng chúng ta nên loại bỏ các câu chuyện dân gian như Tấm Cám, thay vào đó là những câu chuyện nhân hậu, vị tha hơn nhỉ?

    Những câu chuyện như Tấm Cám thật kinh khủng, mình đọc còn thấy rùng mình mà người ta vẫn in và đem kể cho trẻ em nhỉ!
    If you don't love yourself, you will always be chasing people who don't love you, either.
    • 2,118 Bài viết

    • 1,187 Được cảm ơn

    #3
    Vấn đề ko chỉ ở trình độ sống thấp bác Nhàn ạ. Vấn đề còn thuộc về sự nghiêm minh của luật pháp và tính nhân văn trong giáo dục. Luật pháp nghiêm thì những kẻ có mưu mô phạm tội sẽ phải chùn tay cân nhắc trước khi hành sự. Giáo dục hướng tới tính nhân văn hơn thành tích và khoe mẽ thì con người khi bước ra trường đời sẽ lấy nhân nghĩa để đối xử với nhau.
    Thế giới nước nào cũng có những câu chuyện cổ tích có kết thúc không hoàn toàn cổ tích, nhưng vì sao dân sống mỗi nước lại có cách cư xử khác nhau? Truyền thống có cái tốt và cái xấu, dân gian có cái hay và cái dở, vấn đề là cách lựa chọn và xử lý tình huống cụ thể trong từng giai đoạn cụ thể. Cũng vẫn trên nền dân gian đó, tại sao VN xưa vẫn có những thời cực thịnh, vẫn có những ông vua "ngọa triều"? Và ngày nay thì sao? Vì sao và vì sao?
    Nhìn thực tế hơn là khách quan pháp luật ngày nay thế nào? Khách quan giáo dục ngày nay thế nào? Bao nhiêu thẩm phán đủ năng lực ngồi ở ghế thẩm phán một cách xứng đáng và "thanh thiên"? Bao nhiêu phần trăm kết quả học tập tổng kết mỗi năm phản ánh đúng thực tế cái mà học sinh thu được? Và khi ra trường, những kiến thức đó có thực sự hữu ích và được ghi nhớ?
    Đúng là trình độ sống của người V còn thấp. Nhưng chắc chắn cái thấp đó không phải vì "Bạo lực nằm sâu trong di sản văn hoá cộng đồng. Người Việt chúng ta không có niềm tin đủ mạnh vào cái thiện, đủ để làm cho họ tránh phạm điều ác"...
    • 920 Bài viết

    • 1,200 Được cảm ơn

    #4
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tiểu Tròn Vo Xem bài viết
    Vấn đề ko chỉ ở trình độ sống thấp bác Nhàn ạ. Vấn đề còn thuộc về sự nghiêm minh của luật pháp và tính nhân văn trong giáo dục. Luật pháp nghiêm thì những kẻ có mưu mô phạm tội sẽ phải chùn tay cân nhắc trước khi hành sự. Giáo dục hướng tới tính nhân văn hơn thành tích và khoe mẽ thì con người khi bước ra trường đời sẽ lấy nhân nghĩa để đối xử với nhau.
    Thế giới nước nào cũng có những câu chuyện cổ tích có kết thúc không hoàn toàn cổ tích, nhưng vì sao dân sống mỗi nước lại có cách cư xử khác nhau? Truyền thống có cái tốt và cái xấu, dân gian có cái hay và cái dở, vấn đề là cách lựa chọn và xử lý tình huống cụ thể trong từng giai đoạn cụ thể. Cũng vẫn trên nền dân gian đó, tại sao VN xưa vẫn có những thời cực thịnh, vẫn có những ông vua "ngọa triều"? Và ngày nay thì sao? Vì sao và vì sao?
    Nhìn thực tế hơn là khách quan pháp luật ngày nay thế nào? Khách quan giáo dục ngày nay thế nào? Bao nhiêu thẩm phán đủ năng lực ngồi ở ghế thẩm phán một cách xứng đáng và "thanh thiên"? Bao nhiêu phần trăm kết quả học tập tổng kết mỗi năm phản ánh đúng thực tế cái mà học sinh thu được? Và khi ra trường, những kiến thức đó có thực sự hữu ích và được ghi nhớ?
    Đúng là trình độ sống của người V còn thấp. Nhưng chắc chắn cái thấp đó không phải vì "Bạo lực nằm sâu trong di sản văn hoá cộng đồng. Người Việt chúng ta không có niềm tin đủ mạnh vào cái thiện, đủ để làm cho họ tránh phạm điều ác"...
    Bạn ơi trình độ sống thấp thì làm sao mà có pháp luật nghiêm minh được, nếu gộp lại thì nếu bác ấy kết luận lại là tất cả là do trình độ sống thấp thì tớ thấy bác ấy hoàn toàn có lí. Mỗi cái điều này chả có gì mới.
    Ngoài ra, bác ấy phát hiện ra là mầm mống bạo lực nằm ngay trong di sản văn hóa cộng đồng, cái này thì tớ nghĩ bác ấy đã quá vội vã khi kết luận điều này, bác ấy chỉ có một vài thí dụ minh họa rất nghèo nàn, nếu không nói chỉ hoàn toàn là bề nổi. Để chứng minh điều này người ta cần phải nghiên cứu một cách nghiêm túc và khoa học, chứ không vì vài cái ví dụ như thế mà kết luận được.
    Tớ chỉ đồng ý với bác ấy ở câu "Chúng ta thường nông nổi, đồng bóng mà ít chịu nghĩ sâu một điều gì đó. Không riêng gì với bạo lực, cách ứng xử ấy đã bộc lộ trong nhiều trường hợp khác". Người VN mình có thói quen xây dựng prototype và xây dựng "lối phản ứng" mẫu đối với mỗi loại prototype đấy mà không muốn thoát khỏi lối suy nghĩ này để tư duy độc lập hơn. Tớ coi đó là đặc trưng của xã hội theo đạo khổng như Việt Nam, Trung Quốc.
    Còn về dư luận xã hội, tớ thấy đúng là dân mình hò hét thì nhiều nhưng hiệu quả không bao nhiêu, nhiều khi rất hình thức. Đến h tớ vẫn nhớ có lần trong mục điểm báo này có một topic các mẹ hô hào nhau tạo dư luận phản đối giảm hình phạt tử hình đối với tội hiếp dâm trẻ em, ngay bên dưới topic này là topic "10x" gì đấy, toàn ảnh trẻ em mặc độc đồ lót biểu diễn các tư thế gợi tình. Topic tồn tại 3 ngày và hàng nghìn lượt view mà không có mẹ nào cất lời phản đối.
    • 2,505 Bài viết

    • 3,287 Được cảm ơn

    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tiểu Tròn Vo Xem bài viết
    Vấn đề ko chỉ ở trình độ sống thấp bác Nhàn ạ. Vấn đề còn thuộc về sự nghiêm minh của luật pháp và tính nhân văn trong giáo dục
    Dẫn lối pháp quyền
    Nếu như ví von nhu cầu của xã hội là một mảnh đất khô hạn thì luật như là một dòng nước. Muốn cho dòng nước mát pháp quyền đến với một xã hội thượng tôn pháp luật, nơi mà mọi chuyển mực được qui chiếu từ pháp luật, cần phải nhờ đến sự dẫn lối của những người có quyền hạn nhiệm vụ. Nước thì dồi dào, đủ sức để đáp ứng cho cái nhu cầu "được sống trong một môi trường yên bình" nhưng đôi khi công đoạn dẫn nước lại có chỗ nào đó có vấn đề.

    Do vậy trong thời gian vừa qua máu vẫn cứ đổ, người ta vẫn sống trong lo sợ. Xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật không chỉ dừng lại ở việc xây dựng những đạo luật đồ sộ mà điều căn bản là phải đưa những qui tắc đó vào trong cuộc sống thông qua việc năng cao nhận thức pháp luật cho người dân và thực thi nó một cách công minh. Có như vậy mới mong xác lập nên địa vị thống trị của pháp luật trong nhận thức cũng như cách hành xử của công dân.
    • 2,505 Bài viết

    • 3,287 Được cảm ơn

    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi shirinebadi Xem bài viết
    Ngoài ra, bác ấy phát hiện ra là mầm mống bạo lực nằm ngay trong di sản văn hóa cộng đồng, cái này thì tớ nghĩ bác ấy đã quá vội vã khi kết luận điều này, bác ấy chỉ có một vài thí dụ minh họa rất nghèo nàn, nếu không nói chỉ hoàn toàn là bề nổi. Để chứng minh điều này người ta cần phải nghiên cứu một cách nghiêm túc và khoa học, chứ không vì vài cái ví dụ như thế mà kết luận được.
    Đây mới là kì thứ 2 của bài báo, kì thứ nhất ở đây: "Bạo lực có mầm mống trong xã hội Việt"

    Bác Vương Trí Nhàn ấp ủ cuốn "Những thói xấu của người Việt" đã lâu - có thể bác í lược ra ý chính cho phù hợp khuôn khổ 1 bài báo chăng?
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 6,756 Bài viết

    • 9,818 Được cảm ơn

    #7
    "Bạo lực nằm sâu trong di sản văn hoá cộng đồng"
    Bàn lắm cũng nhàm. Người ta bảo nhà dột từ nóc cấm có sai bao giờ
    Cái văn hóa nông dân chất phác chín củ làm mười, một sự nhịn, chín sự lành nó làm hỏng hết sức chiến đấu của cả cộng đồng, cả dân tộc. Để những kẻ cơ hội, lưu manh chúng nó vẫn có đất sống
    Giả dụ nho nhỏ thôi nhé: Nếu hội phụ huynh ở cái trường có học sinh đánh nhau kiên quyết làm đơn kiện nhà trường không nên để những học sinh cá biệt đó tiếp tục học ở đó nữa và kiến nghị cho các em này vào trường giáo dưỡng thì sao???. Chắc chắn nhà trường sẽ phải làm nghiêm minh.
    Thôi không dám bàn nhiều kẻo lại mạo phạm. Cám ơn Zà ngoan vì bài báo này xới lại những ý đã cũ những vẫn nóng bỏng tính thời sự.
    6vu
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 6,756 Bài viết

    • 9,818 Được cảm ơn

    #8
    À mà quên, ở xứ Tàu có thằng Vi Tiểu Bảo lưu manh, đĩ điếm còn ở ta cũng có thằng Cuội cũng chẳng kém cạnh gì :Laughing::Thinking:
    Một khi văn học ca tụng những nhân vật như vậy thì gọi là văn hóa lùn chứ còn gì nữa
    6vu
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 89 Bài viết

    • 82 Được cảm ơn

    #9
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguyenhoang988 Xem bài viết
    À mà quên, ở xứ Tàu có thằng Vi Tiểu Bảo lưu manh, đĩ điếm còn ở ta cũng có thằng Cuội cũng chẳng kém cạnh gì :Laughing::Thinking:
    Một khi văn học ca tụng những nhân vật như vậy thì gọi là văn hóa lùn chứ còn gì nữa
    cả Trạng Quỳnh nữa. làm sao mà người ta cứ suốt ngày ca ngợi mấy cái khôn vặt, ích kỷ, bỉ ôi như thế nhỉ?
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 89 Bài viết

    • 82 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi littlebud Xem bài viết
    Từ bao đời nay người Việt đã quen với quan niệm cái ác phải trả bằng cái ác, nên cái sự độc ác đôi khi nó đã ngấm vào máu và trở thành chuyện bình thường rồi. Nên chăng chúng ta nên loại bỏ các câu chuyện dân gian như Tấm Cám, thay vào đó là những câu chuyện nhân hậu, vị tha hơn nhỉ?

    Những câu chuyện như Tấm Cám thật kinh khủng, mình đọc còn thấy rùng mình mà người ta vẫn in và đem kể cho trẻ em nhỉ!
    Hồi em bé, em đi mẫu giáo được nghe kể truyện này, rồi về nhà kể lại cho mẹ em. Mẹ em kêu cô Tấm đọc ác, em nghe cũng xuôi xuôi, nhưng hôm sau đến lớp nói câu đó thế là bị ném đá :Laughing:
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 4,341 Bài viết

    • 4,320 Được cảm ơn

    #11
    Dạ bổ xung thêm Ba Giai Tú Xuất, ăn quịt với bóp vú đàn bà nhưng cứ như là thánh sống ấy
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Hanoidong
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 380 Bài viết

    • 668 Được cảm ơn

    #12
    Mình không hoàn toàn tán thành với cách đặt vấn đề của bác Vương Trí Nhàn. Nếu nói về bạo lực thì chắc chẳng có nền văn minh nào chất chứa nhiều bạo lực như nền văn minh châu Âu và châu Mỹ, nơi mà lịch sử của họ được viết bằng các cuộc chiến tranh đẫm máu, các vụ tàn sát tập thể, các vụ thanh trừng tàn bạo. Có lẽ đó cũng là nơi phát sinh ra những hình phạt khủng khiếp nhất mà chúng ta, người Việt Nam, không thể hình dung ra nổi.

    Theo mình văn hóa Việt Nam vẫn là nền văn hóa hiền hòa nhất. Người Việt Nam ra nước ngoài dễ bị người ta bắt nạt hơn cả. Chắc người Việt chưa bao giờ có câu chuyện xẻ thịt cho mẹ ăn như trong thập nhị tứ hiếu của Trung Quốc (dù là để giành cho chữ hiếu nhưng cách mà người TQ tiếp cận thì quá là bạo liệt). TRuyện TẤm Cám thì cũng có nhiều dị bản, và dị bản về món mắm làm từ thịt Cám thì hẳn là do ảnh hưởng của nhiều phía, không loại trừ từ truyện của TQ và phương Tây (ở bên đó họ không làm mắm mà xẻ thịt làm pate).

    Bạo lực là do luật pháp không nghiêm mà thôi, chứ nếu nói về văn hóa thì mình chắc chẳng có chuyện của nước nào thể hiện sự nhẫn nhục chịu đựng như Thị Kính hay giàu chất anh hùng ca mà vẫn nhân văn như Thạch Sanh.
    • Avatar của mehannah
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 9,522 Bài viết

    • 7,864 Được cảm ơn

    #13
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguyenhoang988 Xem bài viết
    À mà quên, ở xứ Tàu có thằng Vi Tiểu Bảo lưu manh, đĩ điếm còn ở ta cũng có thằng Cuội cũng chẳng kém cạnh gì :Laughing::Thinking:
    Một khi văn học ca tụng những nhân vật như vậy thì gọi là văn hóa lùn chứ còn gì nữa
    Văn học đâu có ca tụng gì thằng cuội hay những thằng "văn hóa lùn". Đâu phải cứ hễ đưa vào văn học thì là ca tụng, nó chỉ phản ánh những mặt khác nhau của đời sống và xã hội thôi, giống như Nam Cao đưa hình ảnh Chí Phèo vào tác phẩm cũng đâu phải để ca tụng Chí Phèo. Cái quan trọng là nhận thức và cảm nhận của mỗi người về những nhân vật đó như thế nào thôi. Mà nhận thức và cảm nhận thì lại thuộc về trình độ văn hóa và định hướng xã hội. Mà định hướng xã hội thì phụ thuộc vào tầng lớp lãnh đạo. Mà tầng lớp lãnh đạo thì...ten ten ten tèn....

    Túm lại, bác Nhàn này nghiên kíu thế nào thì em chả biết, nhưng em chả tin có dân tộc nào lại có "bản sắc văn hóa bạo lực" cả. Em chỉ nhớ lúc nhỏ coi cải lương với bà ngoại em, em hay nghe một câu đến bây giờ ngẫm lại thấy chí ní: "Thượng bất chính thì hạ tất loạn". Thời nào có hôn quân vô đạo thì thiên hạ loạn lạc.

    Chắc em cũng phải làm một cái nghiên kíu về nền văng hóa bạo lực này xem nó như thế nào...:Silly:
    Đời rất dở nhưng vẫn phải niềm nở....!
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 4,341 Bài viết

    • 4,320 Được cảm ơn

    #14
    nhân nói đến cái bản sắc Văn hóa việt Nam
    Cho mình hỏi: Bản sắc của dân tộc ta là gì ?
    • 6,756 Bài viết

    • 9,818 Được cảm ơn

    #15
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mehannah Xem bài viết
    Văn học đâu có ca tụng gì thằng cuội hay những thằng "văn hóa lùn". Đâu phải cứ hễ đưa vào văn học thì là ca tụng, nó chỉ phản ánh những mặt khác nhau của đời sống và xã hội thôi, giống như Nam Cao đưa hình ảnh Chí Phèo vào tác phẩm cũng đâu phải để ca tụng Chí Phèo. Cái quan trọng là nhận thức và cảm nhận của mỗi người về những nhân vật đó như thế nào thôi. Mà nhận thức và cảm nhận thì lại thuộc về trình độ văn hóa và định hướng xã hội. Mà định hướng xã hội thì phụ thuộc vào tầng lớp lãnh đạo. Mà tầng lớp lãnh đạo thì...ten ten ten tèn....

    Túm lại, bác Nhàn này nghiên kíu thế nào thì em chả biết, nhưng em chả tin có dân tộc nào lại có "bản sắc văn hóa bạo lực" cả. Em chỉ nhớ lúc nhỏ coi cải lương với bà ngoại em, em hay nghe một câu đến bây giờ ngẫm lại thấy chí ní: "Thượng bất chính thì hạ tất loạn". Thời nào có hôn quân vô đạo thì thiên hạ loạn lạc.

    Chắc em cũng phải làm một cái nghiên kíu về nền văng hóa bạo lực này xem nó như thế nào...:Silly:
    Văn học đúng là tiếng nói mô tả lại các hoạt động của các thời kỳ
    Thời nay cũng vậy, sợi xích.....thì cũng phản ánh được phần nào
    6vu
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của tumitu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 43 Bài viết

    • 11 Được cảm ơn

    #16
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mehannah Xem bài viết
    Văn học đâu có ca tụng gì thằng cuội hay những thằng "văn hóa lùn". Đâu phải cứ hễ đưa vào văn học thì là ca tụng, nó chỉ phản ánh những mặt khác nhau của đời sống và xã hội thôi, giống như Nam Cao đưa hình ảnh Chí Phèo vào tác phẩm cũng đâu phải để ca tụng Chí Phèo. Cái quan trọng là nhận thức và cảm nhận của mỗi người về những nhân vật đó như thế nào thôi. Mà nhận thức và cảm nhận thì lại thuộc về trình độ văn hóa và định hướng xã hội. Mà định hướng xã hội thì phụ thuộc vào tầng lớp lãnh đạo. Mà tầng lớp lãnh đạo thì...ten ten ten tèn....

    Túm lại, bác Nhàn này nghiên kíu thế nào thì em chả biết, nhưng em chả tin có dân tộc nào lại có "bản sắc văn hóa bạo lực" cả. Em chỉ nhớ lúc nhỏ coi cải lương với bà ngoại em, em hay nghe một câu đến bây giờ ngẫm lại thấy chí ní: "Thượng bất chính thì hạ tất loạn". Thời nào có hôn quân vô đạo thì thiên hạ loạn lạc.

    Chắc em cũng phải làm một cái nghiên kíu về nền văng hóa bạo lực này xem nó như thế nào...:Silly:
    Có một cách duy nhất thôi: Vùng lên lật đổ bọn "thượng bất chính"!
    Nếu không làm được thì cam chịu và chấp nhận thôi!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của ThuyNghi
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,183 Bài viết

    • 529 Được cảm ơn

    #17
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Hanoidong Xem bài viết
    Mình không hoàn toàn tán thành với cách đặt vấn đề của bác Vương Trí Nhàn. Nếu nói về bạo lực thì chắc chẳng có nền văn minh nào chất chứa nhiều bạo lực như nền văn minh châu Âu và châu Mỹ, nơi mà lịch sử của họ được viết bằng các cuộc chiến tranh đẫm máu, các vụ tàn sát tập thể, các vụ thanh trừng tàn bạo. Có lẽ đó cũng là nơi phát sinh ra những hình phạt khủng khiếp nhất mà chúng ta, người Việt Nam, không thể hình dung ra nổi.

    Theo mình văn hóa Việt Nam vẫn là nền văn hóa hiền hòa nhất. Người Việt Nam ra nước ngoài dễ bị người ta bắt nạt hơn cả. Chắc người Việt chưa bao giờ có câu chuyện xẻ thịt cho mẹ ăn như trong thập nhị tứ hiếu của Trung Quốc (dù là để giành cho chữ hiếu nhưng cách mà người TQ tiếp cận thì quá là bạo liệt). TRuyện TẤm Cám thì cũng có nhiều dị bản, và dị bản về món mắm làm từ thịt Cám thì hẳn là do ảnh hưởng của nhiều phía, không loại trừ từ truyện của TQ và phương Tây (ở bên đó họ không làm mắm mà xẻ thịt làm pate).

    Bạo lực là do luật pháp không nghiêm mà thôi, chứ nếu nói về văn hóa thì mình chắc chẳng có chuyện của nước nào thể hiện sự nhẫn nhục chịu đựng như Thị Kính hay giàu chất anh hùng ca mà vẫn nhân văn như Thạch Sanh.
    Mình spam tí : truyền thuyết./truyện cổ tích của VN mình có nàng Thoại Khanh lóc thịt mình đem nướng cho mẹ chồng dùng cầm hơi trên đường lên kinh thành tìm chồng mà.
    photostreamphotostreamphotostreamphotostream
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 338 Bài viết

    • 68 Được cảm ơn

    #18
    Thanks Zà nhen, mới đọc được bài này. Chắc bác VTN có vào WTT :Thinking:
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 338 Bài viết

    • 68 Được cảm ơn

    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ThuyNghi Xem bài viết
    Mình spam tí : truyền thuyết./truyện cổ tích của VN mình có nàng Thoại Khanh lóc thịt mình đem nướng cho mẹ chồng dùng cầm hơi trên đường lên kinh thành tìm chồng mà.
    Hỏi con nít xem có đứa nào biết Thoại Khanh _ Châu Tuấn hông,
    • Avatar của hoa_mai
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 15,982 Bài viết

    • 33,085 Được cảm ơn

    Thành viên cảm ơn nhiều 2018
    #20
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hủ tiếu mì Xem bài viết
    Hỏi con nít xem có đứa nào biết Thoại Khanh _ Châu Tuấn hông,
    Biết, vì nhờ xem cải lương Thoại Khanh - Châu Tuấn. Khóc ướt hết cả tay áo.

    À, mà trong chuyện đó là Thoại Khanh tự lóc thịt của mình cho mẹ ăn (bà mẹ chồng bị mù có biết gì đâu), còn trong Nhị Thập Tứ Hiếu của Trung Quốc là giết con vì sợ con giành phần ăn của mẹ. Mức độ khốc liệt khác nhau.
    "Người Phụ Nữ và bông hoa là hai kỳ công tuyệt vời của Thượng Đế. Tuy nhiên bông hoa là kỳ công tuyệt vời hơn vì…nó không biết nói"
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  • Trang 1/5

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 5