Trong phim trường – trên sàn tập


Nguyễn Hải Phong: Cần khác biệt để trưởng thành


SGTT.VN - Tiết tấu sôi động và hiện đại, các sáng tác của Nguyễn Hải Phong hai năm qua đã tiếp cận được với công chúng trẻ. Đường cong, Lột xác, Góc tối… của Phong vừa là những bài hit của thị trường, vừa được các nhạc sĩ đàn anh đánh giá cao về thẩm mỹ âm nhạc. Hiện tại, Nguyễn Hải Phong là một “thương hiệu” được các ca sĩ trẻ lẫn hàng “sao” muốn hợp tác để thu hút khán giả nhanh nhất.

Có bài báo gọi anh là nhạc sĩ “thị trường –đẳng cấp”, anh nghĩ sao về cách gọi này?

ImageHandler
Nguyễn Hải Phong và gương mặt mới Linh Phi. Ảnh: nhân vật cung cấp

Nhạc nào mà chẳng là nhạc thị trường. Phải có người biết đến thì nhạc mới tồn tại. Nếu âm nhạc rỗng tuếch thì có gọi bằng tên gì nó cũng... rỗng tuếch. Việc dung hoà giữa âm nhạc và thị trường đã được tôi định hướng từ khi mới bắt đầu sáng tác. Mười năm trước, tôi thường trăn trở để tìm ra một hướng đi mới. Lúc đó các đàn anh như Đức Trí, Võ Thiện Thanh… đều đã có hướng đi riêng rõ rệt. Tôi biết rằng mình phải học hỏi từ họ rất nhiều và cần có lập trường riêng mới mong tìm ra được phong cách riêng. Thời gian đầu, âm nhạc mang tính tiết tấu gặp rất nhiều khó khăn vì khán giả chưa chấp nhận. Tôi vẫn đi theo con đường mình đã chọn dù chưa nhiều khán giả. Đến khoảng 2006, khi người nghe bắt đầu đi tìm những ca khúc lạ tai thì âm nhạc của tôi mới bắt đầu đến gần hơn với khán giả.

Có thể nói, tôi dùng toán học và tính logic vào âm nhạc của mình rất nhiều, bởi nếu chỉ viết nhạc bằng cảm xúc thì thiếu gì người làm được và làm rất hay. Còn tôi, giữa nền âm nhạc nhiều màu sắc này, tôi rất bé nhỏ. Tôi cần một sự khác biệt để trưởng thành.

Bề ngoài của Phong khá rụt rè nhưng âm nhạc rất nổi loạn, sôi động. Sáng tác có phải là cách anh để “lột xác”?

Không phải vậy đâu. Đối với những ai thân thiết, họ đều thấy tôi sôi nổi. Tôi sáng tác vì tôi yêu công việc này, vì tôi không cho phép cuộc sống mình thiếu sáng tạo. Xung quanh tôi luôn có một khối lượng công việc sáng tạo khổng lồ, điều kiện để “nổi loạn” là rất nhiều. Tôi không rụt rè đâu, ít nói trước công chúng và đám đông thì đúng hơn.

Ngoài là một ca sĩ – nhạc sĩ, anh còn là nhà sản xuất, làm hoà âm phối khí, mới đây kiêm thêm nghề đào tạo. Anh thích thú với vai trò nào nhất?

Tôi muốn khán giả biết đến mình như một nhà sản xuất hơn những vai trò khác, nên chắc chắn sẽ phải dung hoà và chắt lọc rất nhiều trong công việc để tạo ấn tượng. Tôi mong sản xuất những ca khúc gây thú vị nhưng ca từ có một chút chiều sâu.

Sắp tới anh sẽ giới thiệu đến công chúng ca sĩ Linh Phi. Vì sao anh tin tưởng vào Linh Phi, đâu là hình mẫu mà anh muốn Linh Phi hướng đến?

Trong tháng 7, Nguyễn Hải Phong sẽ giới thiệu album Body Language của ca sĩ Thu Minh và sau đó là show ra mắt đĩa đơn của Linh Phi.

Trong tháng 8, Nguyễn Hải Phong sẽ bắt tay vào viết nhạc cho bộ phim kinh dị Cột mốc 23.


Tôi không có nhiều lựa chọn với các gương mặt trẻ hiện nay. Linh Phi yêu nghề thật sự và đặt hết niềm tin vào con đường của mình. Linh Phi dành ra hai tiếng học thể lực và luyện thanh, hai tiếng vũ đạo và bốn tiếng học nhạc cụ mỗi ngày, chưa từng trễ giờ trong suốt một năm rưỡi qua. Cô bé sẽ mang đến hình ảnh phá cách của một nhạc công biết hát và diễn xuất chứ không thuộc kiểu búp bê hay công chúa đang đầy rẫy.

Mỗi nhạc sĩ đều có người hâm mộ, anh tìm được cho mình fan trung thành nhất chưa?

Bà xã tôi là fan trung thành nhất trong âm nhạc của tôi, luôn là người đầu tiên nghe ca khúc mới, khích lệ tôi, đôi lúc còn giúp tôi chỉnh sửa một vài chỗ. Bà xã cũng là người luôn kiềm giữ tôi lại, tránh cho tôi chạy theo những giá trị nhất thời về vật chất.

Anh từng chia sẻ bán một bài hát với giá 1.000 USD là chuyện quá bình thường. Giá ca khúc cao nhất anh từng bán được là bao nhiêu?

Suy nghĩ của tôi thì thiên về âm nhạc hơn chứ không thiên về kinh tế. Nhiều người đủ tiền trả cho tôi để làm việc lắm chứ, nhưng nếu tôi không viết được bài thì cũng đành chịu vậy. Tôi là người viết rất chậm và rất lâu mới được một bài. Cả năm có thể tôi chỉ viết được khoảng năm bài.

http://sgtt.vn/Van-hoa/147365/Nguyen...ong-thanh.html