TIN TÀI TRỢ.

Người Việt có còn gà Việt mà ăn?

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 542 Lượt đọc
  • 3 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 23,100 Bài viết

    • 34,968 Được cảm ơn

    #1
    SGTT.VN - Buổi đương thời, tiền kém gạo cao, gà ta bị thứ gà loại thải nhập tiểu ngạch từ bắc phương lấn át. Chẳng biết phận gà ta rồi đi về đâu để người Việt có hàng Việt mà dùng.

    Bước vào quán, ngồi vào bàn, định ăn món gà, bạn đương nhiên hỏi quán: "Có gà ta không?" Nghe câu trả lời khẳng định, bạn yên tâm. Sự chọn lựa "hàng Việt" này có từ trước khi có cuộc vận động chính trị "Người Việt dùng hàng Việt" rất lâu.

    Cái sự lâu này phải là trước năm 1975, khi gà ngoại tràn vào biên giới phía nam, muốn dùng "giá bèo" để uy hiếp gà ta. Nhưng "ngon bổ rẻ" chỉ là khẩu hiệu quảng cáo của bọn tiếp thị chuyên nói dóc, có nguồn gốc từ những tay sơn đông mãi võ. Vì ông bà đã dạy: tiền nào của nấy.

    Gà ta và gà tây

    ImageHandler
    Gà thả vườn: gà thân cò lặn lội bờ rào ngon nhưng cũng là hiểm họa cho tình làng nghĩa xóm bị sứt mẻ. Trong cái rủi có cái may: nhờ vậy mà đẻ ra nền văn học chửi mất gà.

    Gà công nghiệp ăn dở ẹc, thịt nhão. Vì được nuôi trong "nhà trẻ" sang và bình yên như nhà trẻ trung ương một thời, rồi lớn lên trong lồng chuồng khang trang, nhiệt độ cố định, chân không phải vất vả thân cò lặn lội bờ rào kiếm cái ăn như gà ta. Chân ngắn, thân bệ vệ, rất quý phái của thứ gà sang như tây ấy thì làm sao sánh bằng chân dài, mình thon thả, thịt săn chắc của gà ta?

    Bạn ăn một tô phở gà mà nhá phải miếng gà tây thì "Thôi rồi, phở ơi!" Coi như tô phở phá sản. Gà ta nó mềm - vì cấu trúc những sợi protein đạt thông số để được dùng cho định tính mềm. Gà tây cũng mềm, nhưng cái mềm ấy trong ẩm thực người ta gọi là nhão.

    Cái gì nhão chỉ có thể ngon hoàn cảnh với những hàm răng đã bất khả kháng với thời gian - dân trong Nam gọi là hoàn cảnh "hăng rết". Nhão còn dễ làm hỏng hóc hạnh phúc gia đình, nhất là cơm nhão, thì sẽ gây phản ứng cho cái mặt nhão theo. Và cái lệ bỏ cơm đi ăn phở bắt đầu tiến trình từ đấy. Có phải?

    Trận cuồng phong gà ta - gà tây ấy bẵng đi một thời. Bây giờ quay lại với mức gió của bão Sơn Tinh: gà làm sẵn nhập khẩu chính ngạch. Nó càn quét gà ta. Đấy là giặc "tây". Dân tình ta thán, ông nông đổi thừa ông công hại dân chăn nuôi. Ông công biện hộ bằng pháp cung cầu đặc hữu của thị trường. Nhưng vàng thì lại không thấy dụng pháp này. Khó hiểu!

    Buổi đương thời, tiền kém gạo cao, gà ta, gặp cảnh bìm leo khi sắp đổ mà dậu lại không biết pháp trá nguỵ, bị thứ gà loại thải nhập tiểu ngạch từ bắc phương lấn át. Lấn mạnh đến độ phó thủ tướng phải xung trận, định ra hàng loạt kế liên hoàn trước Quốc hội...

    Chẳng biết phận gà ta rồi đi về đâu để người Việt có hàng Việt mà dùng.

    ImageHandler
    Thịt gà H'mon đen như nữ hoàng Sheba: đen nhưng có duyên. Ảnh: Ngữ Yên

    Món gà trong ẩm thực Việt

    Sắp tới Noel, mới qua Thanksgiving, người ta thường sống cái phong vị mỹ ơi là mỹ và tây ơi là tây: món gà mái tây - dinde - cho bữa réveillon (bữa ăn nửa đêm) độn. Món ăn này na ná như món vịt tiềm ở Việt Nam. Có điều được ướp công phu hơn, và được xử lý bớt mỡ. Nhưng đi hỏi thăm những người đã sống tây ơi là tây ấy, họ thường lắc đầu bảo thịt gà dinde không ngon. Dân tây lại sắc phong cho dinde chức vua mái trong các món ăn hội hè đình đám.

    Tây chỉ độc mỗi thứ dinde nữ hoàng ấy. Chứ ta thì rất đa nữ hoàng. Phải nói, một cách không chút hơi hám lên gân chính trị, là xê ri gà ta xứ Việt là oách nhất:

    Từ giống gà tàu vàng phổ biến ở phía Nam, thường được nuôi khắc khổ như các chính phủ châu Âu đang nuôi dân của họ, tự bươn chãi trong mảnh vườn là chính.

    Sài Gòn bây giờ muốn ăn loại gà này phải cất công chạy tuốt sang huyện Nhà Bè, vào bến đò Phước Khánh - gần bến phà Bình Khánh - đi sang Nhơn Trạch, Đồng Nai, mới có mà mua.

    Rồi đến xu hướng đen lên ngôi: gà H'mon, thịt chắc hơn gà tàu vàng. Chắc là nhờ có gen vận động viên leo núi.

    Gà này đang thịnh hành trong các nhà hàng và bắt đầu dở đi khi nhập và định cư lâu dài ở phương Nam, trừ phi chúng tiến hoá chuyển sang bơi lặn ở miền đồng bằng sông nước này, để giữ được phong cách vận động viên!

    Những thứ gà nhỏ xíu được những người có máu Trần Tiến thương (mà không phạm pháp vì chúng đã không còn teen) như gà ri, gà ác, một thời cũng đại danh đỉnh đỉnh trong các tiệm ăn tàu với món tiềm thuốc Bắc.

    ImageHandler
    Gà đá hầm sả ở thành phố Bến Tre. Ảnh: Như Thuần

    Thịt chúng cũng đen nữ hoàng xứ Sheba, mà Kinh Thánh kể lại là "đen nhưng duyên dáng" (noire mais grâcieuse), từng mê vua Solomon xứ Israel như điếu đổ (chỉ là cách nói quen miệng chớ chắc là bà ta không hút thuốc lào để trải nghiệm cảm giác điếu đổ).

    Rồi phải kể đến gà Đông Tảo với đôi chân voi trông phát ớn. Xưa Sài Gòn cũng có ca sĩ có biệt danh là Mai chân voi, nhưng chân cũng chẳng đến nỗi mất cân xứng như gà Đông Tảo.

    Gà Đông Tảo gốc xứ nhãn ngoài Bắc. Lúc mới vào Nam, mắc đến ù tai khi nghe tính tiền. Nhưng thịt gà chỉ ngon nhất ở đôi chân voi. Để tăng phần "cao quý", các bác ngoài ấy lại cũng nói là món tiến vua. Tiến vua tỉ lệ thuận với giá cả.

    Giờ đây, khi đã định cư và trở thành gà Đông Hoà xứ Trảng Bom, nó đã xuống thang, rẻ gần một nửa.

    Những địa phương có giống gà nổi tiếng còn lại có gà hồ gốc Bắc Ninh, gà mía gốc Sơn Tây, gà Tre nhỏ con thịt thơm ngon phổ biến ở các làng quê. Và gần đây hơn, gà nòi đã trở thành gà thịt và thịnh hành ở Bến Tre - nơi có nguồn cung cấp dồi dào nhất.

    Gà sao mới đầu nhen nhúm ở Tiền Giang nhưng chưa thành sao trên các bàn ăn.

    Bây giờ nói đến món gà. Gà đi vào thuần dưỡng từ rất lâu đời đối với con người, nhất là ở xứ nông nghiệp, nên việc sáng tác món ăn về gà cũng giống như sáng tác văn học. Nếu có những nền văn học, thì cũng có những nền văn thực về gà.

    Trừ phở gà và miến gà trong những bữa điểm tâm, còn có gà nướng xé nhỏ để cộng hưởng với bánh mì thành món bánh mì gà, nâng tầm phong phú cho bánh mì Sài Gòn.

    Sài Gòn còn một thời còn thịnh lên món gà quay. Gà quay lu. Gà quay ông tây. Có một ông tây tìm cách nuôi gà vườn, rồi tự mình quay gà, bày bán ở gần bên này cầu Thanh Đa. Vì có mác ông tây, tôn chỉ ngon, vệ sinh, nên tiệm gà này nổi tiếng.

    Rồi còn phải nói đến những món về gà du nhập từ ngoài vào hoặc được chế biến bằng gia vị ngoại nhập. Ragout là món gà nấu theo kiểu tây, giờ đây còn tương đối giữ nguyên bản khi mới du nhập. Cà ri gà là một loại ragout biến tấu, món không thể thiếu trong các đám giỗ miền Trung.

    ImageHandler
    Gà ướp trà tạo nên một hương vị độc đáo. Ảnh: Ngữ Yên

    Gà mà không phải gà


    Gà ở trong đời sống người Việt lâu đời nên cũng trở nên đa nghĩa trong ngôn ngữ học. Trong thế giới tâm linh của người Việt, chỉ có người quá cố và gà là được "leo" lên bàn thờ. Nên mới có thành ngữ: "gà khỏa thân leo lên bàn thờ".

    Gà còn leo lên ngai vàng: "Nhân Tông mới lên hai tuổi đã sớm nối ngôi vua, Thái Hậu Nguyễn thị là gà mái gáy sớm... Vua đàn bà mắt quáng buông rèm ngồi chốn thâm khuê, bọn họ ngoại lòng tham, khoác lác hoành hành khắp cõi... như Văn Lão, Xương Lê lòng như quỷ quái..." (Trung Hưng Ký, đời Quang Thuận).

    Sử gia Tạ Chí Đại Trường căn cứ trên ghi chép của sử gia "gà mái gáy sớm" bình luận: con mới hai tuổi thì gà mái cỡ tuổi teen. Người Việt gọi là gà mái giò.

    Gà mái gáy là cách ám chỉ vua bà. Chứ gà mái chỉ biết tục tác. Con gà tục tác lá chanh. Mà gà mái khó mà tục tác sớm, phải qua một đời chồng và tục tác ngay khi rời cái "ổ phụ sản" của mình.

    Phải chăng ông bà ta muốn nói gà mái một con mới hạp với lá chanh và ngon? Vì gà cồ không thể cục tác, gà cồ lại cái có cục tác không thì chắc phải hỏi các nhà sinh vật học, chứ gà cồ "tịnh thân" vẫn không thấy cục tác.

    Gà mà đi với tính từ móng đỏ thì lại không phải là gà nữa mà là những nàng kiều. Nhiều kiều cách đây mấy tháng vừa được trở về với cộng đồng theo nghị quyết 24 của Quốc hội.

    Gà còn đi vào lãnh vực giáo dục: gà bài. Động từ "gà" ở đây nghĩa là làm bài dùm một cách gián tiếp. "Luyện gà đi thi" lại để chỉ một số học sinh được dạy đặc biệt để đi thi lấy thành tích - một thứ bệnh của giáo dục.

    Giò gà không chỉ là món ăn với món "chân gà quái thú" - món giò gà chiên nước mắm được đập xương trước khi nấu, khiến tạo thành những hình thù kỳ dị, không còn hình dạng chân gà. Nó còn đi vào khoa bói toán tương truyền phát triển từ thời bà Cửu thiên huyền nữ Phạm Thị Chân.

    Gà còn là giềng mối mích lòng giữa láng giềng với nhau. Túng mồi nhậu, thấy gà hàng xóm lạc sang, dễ gì tha. Thế là dẫn đến việc ra đời của bài chửi mất gà. Hình thành trào "văn học chửi mất gà". Nhà văn Bùi Ngọc Tấn còn kể có bà chửi nhiều ngày, chửi đúng luật lao động, ngày chủ nhật nghỉ (bây giờ thì nghỉ cả ngày thứ bảy), ngày thứ hai chửi tiếp...

    Tuanvietnam/Ngữ Yên


    http://sgtt.vn/Huong-vi-que-nha/1728...iet-ma-an.html
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 23,100 Bài viết

    • 34,968 Được cảm ơn

    #2
    Những điều giả dối ở một thiên đường

    QĐND - Thứ Sáu, 30/11/2012, 22:22 (GMT+7)

    QĐND Online - Sa Pa đẹp, ít ai phủ nhận điều đó! Những điệu khèn, những xúng xính áo quần đủ màu sắc của người dân bản địa, những hùng vĩ, tinh khôi của cảnh vật và cả những món ăn đậm chất Sa Pa… đều hút hồn du khách. May mắn có người thân ở Sa Pa, tôi được dẫn đi thăm quan và thưởng lãm hầu hết những tinh túy ở đây và cũng nhờ đó, tôi biết được nhiều sự thật đáng buồn ở nơi được ví như thiên đường du lịch này.

    Dọc đường xuống chợ SaPa, nhìn những quả đào, quả mận, quả ổi....căng mọng, mơn mởn, tôi định mua, nhưng chị họ đi cùng bấm tay tôi nói khẽ: “Toàn hoa quả Trung Quốc hết đấy, ở Sa Pa làm gì trồng được thế này. Nhìn vườn đào, mận nhà chị quả nhỏ chứ đâu có to và bóng bẩy thế kia”. Mấy chị bán hàng khi biết tôi là "người nhà" thì cười: “Về vườn nhà mà ăn em ạ, mẫu mã không đẹp lắm nhưng sạch. Hoa quả này nhập từ Trung Quốc về, chỉ để bán cho khách tham quan thôi”. Tôi thoáng chút thắc mắc, tại sao hoa quả Sapa nhiều mà không bày bán cho khách, lại phải nhập hoa quả từ Trung Quốc về. Chị Nguyễn Thị Phương (quê ở Ninh Bình) vừa sắp lại những quả đào sao cho bắt mắt nhất vừa phân trần với tôi: “Hoa quả Sa Pa cũng có, nhưng mẫu mã không đẹp và khó bảo quản, giá lại cao nên chúng tôi toàn sang cửa khẩu lấy hoa quả Trung Quốc về bán”. Ngay cả những mặt hàng như ô mai, hạt dẻ rừng, mứt, bánh kẹo…được bày bán ở cổng chợ Sa Pa cũng hầu hết là hàng từ Trung Quốc nhập về.

    51776620121130170438714
    Ngay cả những trang phục mà những người phụ nữ Mông này đang mang trên người cũng là hàng nhập từ Trung Quốc.


    Kéo tay tôi đi nhanh về phía khu du lịch Hàm Rồng, dọc những bậc thang vào khu du lịch, tôi khá tò mò trước những cửa hàng bày bán các loại nấm rừng, mật ong rừng, dạ dày nhím rừng…và nhiều loại thuốc bổ “rừng” khác. Nhìn những chai mật ong được nút lá chuối thô sơ, trên mặt chai còn nổi lên một vài miếng sáp ong, tôi chắc mẩm đây là mật ong “rừng”. Thấy tôi mân mê chai mật ong, chị bán hàng tủm tỉm: “ Em gái Thúy à, tưởng dẫn khách về cho chị chứ. Mật ong giả đấy em ạ, không dùng được đâu. Mấy cái dạ dày nhím với nấm kia cũng là đồ Tàu hết”. Giá một chai mật ong khi nhập về chỉ có 40.000 đồng nhưng được bán cho khách tham quan với giá giao động từ 150.000 đến 300.000 đồng. Tương tự, một chiếc dạ dày nhím được nhập vào với giá 50.000 và bán ra với giá từ 400.000 đến 800.000 đồng (đắt gấp 8, thậm chí gấp 15 lần). Các loại nấm và thuốc bổ khác cũng tương tự như vậy. Bước vào khu du lịch tham quan mà lòng tôi cứ man mác một nỗi buồn khó tả.

    Đi thăm quan bản Cát Cát, tôi nhanh chóng lấy lại tinh thần và bị hút hồn bởi những gian hàng bán quần áo cũng như đồ lưu niệm của người Mông. Các mặt hàng ở đây rất phong phú: Quần áo người Mông, khăn Mông, túi Mông…Đồ lưu niệm cũng rất đa dạng như: Vòng, nhẫn, đồ sừng, bạc, đồng, tranh thêu… Tìm hiểu từ những người bán hàng, tôi lại vỡ lẽ quần áo, đồ lưu niệm trên đều lấy từ Trung Quốc về, ngay cả giọng nói cũng phải “lơ lớ” đi cho giống người Mông thật để lấy được lòng tin của khách tham quan. Lò Thị Mẩy, một người bán hàng người Mông hiếm hoi mà chị tôi giới thiệu cho biết: “Người Mông làm được ít quần áo lắm. Một người chỉ làm được 2 bộ quần áo một năm thôi, mặc cũ đi rồi mới bán. Đồ tao đang mặc cũng là đồ Tàu hết đấy, cái túi thổ cẩm này cũng mua của họ”. Hỏi kỹ mới biết, nếu muốn mua một chiếc váy Mông “xịn”, khách hàng chỉ có thể mua váy cũ với mức giá trên một triệu đồng một chiếc.

    Đi vài địa danh, tuy bị hút hồn bởi vẻ đẹp của Sa Pa, nhưng tôi cũng mang về những thất vọng không nhỏ. Đồ giả đã đành, người cũng “giả” nốt. Chẳng lẽ, ở một nơi được ví như thiên đường du lịch này vẫn tồn tại những điều giả dối.

    Bài, ảnh: NGUYỄN HƯƠNG BƯỞI

    http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61...5/Default.aspx
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    • 2,151 Bài viết

    • 6,415 Được cảm ơn

    #3
    Đề nghị post ít tin kiểu này thôi. Đọc stresss kinh dị. Nói thật chứ chính phủ có cấm nhập 1 số mặt hàng qua cửa khẩu thì cấm. Chứ cứ mấy cái bài kiểu này thì đồ độc bên đó vẫn đổ về Việt Nam. Chính phủ không "thông thái" lại bắt người tiêu dùng phải thông thái.
    Thà là không nghe không biết ăn phải những đồ kiểu đấy thì đành chịu. Còn đây có nghe có biết mà tránh kiểu gì cũng không thoát vẫn phải ăn mấy đồ như thế chưa chết vì ung thư đã chết vì mệt mỏi ức chế.
    Rốt cục là nó thải gà già đầy kháng sinh sang cho dân Việt Nam bán cho nhau ăn. Cấm từ cửa khẩu thì không dám, phạt người buôn loại gà này cũng không được, chỉ còn cách là dân nhịn ăn gà hết. Văn vẻ loay hoay chuyện con gà con qué tích này sự kia thì làm gì ở cái thời đại này.
    Dân nghèo không có tiền phải ăn gà rẻ dính phải chịu, dân giàu có tiền thì rúc vào siêu thị ăn gà thải Hàn Quốc cho nó sang. Nhà nào ở quê chăn nuôi được thì nuôi lấy vài cặp để ăn. Em thì chẳng tránh được đi đâu thì đành chuyển sang ăn vịt. Tự an ủi là dân mình hay nuôi vịt ven mương. Còn nó có độc hại gì hay không thì cũng chả biết.
    • 23,100 Bài viết

    • 34,968 Được cảm ơn

    #4
    Ai không thích đọc xin đừng vào đọc. Những thông tin này sẽ bổ ích cho một số người coi nó là bổ ích, ví dụ như tôi.
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)