TIN TÀI TRỢ.

Nghiên cứu đề xuất: Ô tô cá nhân chỉ đi ngày nghỉ!

  • 1 Lượt chia sẻ
  • 17.7K Lượt đọc
  • 247 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #1
    (VnMedia) - UBND thành phố Hà Nội vừa giao Sở Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn về việc chống ùn tắc giao thông tại hai thành phố lớn. Đề xuất có tên là 5x5, tức là cấm ô tô cá nhân vào trung tâm thành phố 5 ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6) và mỗi ngày 5 giờ (sáng và chiều).

    Trong Đề xuất được gửi lên Thủ tướng, Bộ GTVT, lãnh đạo 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ông Mai Trọng Tuấn cho biết, để đạt mục tiêu lâu dài là không có xe cá nhân (xe hơi và xe máy) lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố, cần có một bước đi đầu tiên. Đó là giải pháp 5x5.

    Giải pháp này có nghĩa là 5 giờ trong 1 ngày (sáng và chiều); 5 ngày trong 1 tuần (từ thứ 2 đến thứ 6): Không có xe hơi cá nhân lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố.

    Trả lời câu hỏi “Tại sao không cho xe hơi cá nhân lưu thông trong khu vực tâm thành phố mà lại cho xe máy lưu thông, như vậy phải chăng chúng ta đã đi ngược so với nhiều nước tiên tiến?”, ông Tuấn giải thích: Việt Nam có hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam, vì trong quá khứ với nhiều lý do, chúng ta đã đang đi ngược. Cụ thể: đường xá chưa mở được bao nhiêu, mới chỉ là cấp số cộng trong khi đó xe máy, xe hơi tăng lên đột biến theo cấp số nhân. “Có nên chăng trước mắt vì lợi ích lâu dài của toàn xã hội mà chúng ta chấp nhận một bước đi ngược để tìm ra sự thuận chiều”?

    Giải thích về lý do cho rằng không có xe hơi cá nhân 5 giờ mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần (5x5) sẽ khắc phục được nạn ùn tắc giao thông tại 2 thành phố lớn, ông Tuấn lập luận: Theo số liệu của cơ quan có trách nhiệm, tại TP Hồ Chí Minh, tính đến 31/01/2012, xe hơi các loại là 497040 chiếc, trong đó 11.000 xe taxi (bằng 2,2 %); xe máy là 5.064.382 chiếc.

    “Như vậy, lượng xe hơi bằng 10% xe máy. Trong thi đó diện tích chiếm mặt đường khi lưu thông của xe hơi là 55%; diện tích chiếm chỗ đỗ là 65%. Vậy trước mắt xe hơi cá nhân hãy nhường đường cho xe máy 5 giờ trong 1 ngày (sáng và chiều), 5 ngày trong 1 tuần (từ thứ 2 đến thứ 6)” – ông Tuấn phân tích.

    Ông Tuấn còn chứng minh: Thông thường mỗi khi ùn tắc giao thông, thậm chí dẫn đến rối loạn thường là lúc 4-5 chiếc ô tô đối đầu nhau giữa giao điểm, rồi tất cả các hướng đều kẹt và dẫn đến rối loạn.

    Với băn khoăn rằng, những người thường ngày vẫn sử dụng xe hơi cá nhân để đi làm, đưa con cái đi học v.v… thì giải quyết thế nào, ông Tuấn cho biết, thực tế số lượng những người có xe con không nhiều, chỉ chiếm 2-3% dân lao động. “Khác với các nước mà từ lâu phương tiện chủ yếu đi lại là xe hơi, ở Việt Nam, phần lớn những người có xe hơi cũng chỉ mới mươi năm trở lại, và cách đây chưa lâu vốn họ cũng đã từng đi xe máy là chính. Thực tế những nhà có xe hơi thường cũng có xe máy, thậm chí là xe máy loại xịn. Vì vậy, họ vẫn có thể dùng xe máy trong giờ cao điểm như mọi người. Ngoài thời gian 25 giờ (5x5) cho mỗi tuần, còn lại bao nhiêu thời gian khác họ vẫn sử dụng xe hơi mà không ảnh hưởng gì đến sinh hoạt và đời sống” – ông Tuấn giải thích.

    “Nếu họ không sử dụng xe hơi cá nhân trong thời gian 5x5, họ có thể đi taxi, tính ra chắc chắn còn rẻ hơn nhiều so với dự kiến sẽ phải nộp các loại phí mà Bộ GTVT nêu ra, cộng với tiền xăng, gửi xe, hao mòn, sửa chữa... chưa kể tiền phạt nếu vi phạm giao thông“, ông Tuấn thuyết phục

    vnm_2012_445892
    Lượng xe hơi bằng 10% xe máy. Trong thi đó diện tích chiếm mặt đường khi lưu thông của xe hơi là 55%; diện tích chiếm chỗ đỗ là 65% và là nguyên nhân gây tắc đường

    Ông Tuấn cũng dự đoán rằng, với những người vốn trước đây đi xe gắn máy mà mới “lên đời” bằng ô tô, “nếu có phải hy sinh một chút thói quan (chưa ăn sâu bám rễ) để nhường đường cho xe máy, chắc chắn số ít này sẽ vui lòng. Còn nếu có ai không đồng tình thì đó cũng chỉ là số rất ít, và có thể là đại gia lắm tiền nhiều của”.

    Ông Tuấn khẳng định, nếu thực hiện được bước đi đầu tiên này, sau vài năm, khi thành phố tổ chức tốt mạng lưới giao thông công cộng với nhiều loại hình, phục vụ mọi người đi lại tiện lợi dễ dàng thì khi đó đề xuất không có xe gắn máy trong khu vực trung tâm chắc chắn sẽ được người dân đồng thuận.

    Về thời gian chuẩn bị thực hiện dự án này, ông Tuấn cho biết, nếu được lãnh đạo thành phố chấp nhận thì có thể làm ngay. Để có cơ sở chứng minh, ông Tuấn đề xuất có thể thử nghiệm trong vòng 1 tuần là có thể thấy ngay kết quả. “Hà Nội vừa qua cũng thử đổi giờ học, giờ làm, cấm đỗ xe v.v... mà vẫn chưa rút ra được kết luận chính xác. Nhưng thử thực hiện giải pháp 5x5, chắc chắn chỉ trong 1 tuần là đã có thể kết luận được. Nếu không hiệu quả thì trở về như trước mà không ảnh hưởng gì" - ông Tuấn khẳng định.

    Với băn khoăn về bãi đỗ xe và phương tiện vận chuyển cho khách từ ngoại tỉnh đến, ông Tuấn đề xuất nên làm các bãi đỗ xe ở vùng ven, bờ kè, bờ sông, các khu đất quy hoạch chưa sử dụng. “Khách ngoại tỉnh vào có thể gửi xe rồi đi taxi vào thành phố” – ông Tuấn đề xuất.

    Ông Tuấn cũng đề nghị coi xe taxi là phương tiện giao thông công cộng.

    vnm_2012_445898
    Ông Tuấn đề xuất coi xe taxi là phương tiện giao thông công cộng


    Đặc biệt, ông Mai Trọng Tuấn cho rằng, nên vận động các xe hơi con biển xanh cùng thực hiện giải pháp. “Mong cán bộ có chức có quyền cùng tham gia – tất nhiên là trừ xe công vụ đặc biệt, xe đưa đón phái đoàn v.v… người có tiêu chuẩn dùng xe hơi công nếu tự nguyện, cơ quan nhà nước nên trả tiền cho họ để họ đi taxi, chắc chắn là tiết kiệm được cả chi phí và lao động, tiết kiệm được 2 chiều đường đưa đi và đón về. Đồng thời, cán bộ thể hiện sự gương mẫu hòa đồng với quần chúng, cũng là một việc làm cụ thể để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11. Cán bộ càng cao càng nên gương mẫu thì sẽ được quần chúng ủng hộ và noi theo” – ông Tuấn tin tưởng.

    Về lý do đề xuất cấm ô tô cá nhân mà không cấm xe máy, ông Tuấn giải thích: Nhìn ra các nước tiên tiến, ngoài đường chỉ có ô tô con hoặc hai bên rìa đường là xe đạp, gần như không có xe máy. Vì thế, không ít người muốn rằng bằng cách nào đó phải hạn chế, thậm chí là cấm không có xe máy lưu thông trong trung tâm thành phố. Tuy nhiên, trong thời điểm này, nếu cấm xe máy là đánh thẳng vào đời sống trên 95% người dân lao động hiện đang sống và làm việc trong khu vực trung tâm thành phố.


    Ngày 2/2/2012, ông Mai Trọng Tuấn đã gửi bản đề xuất nói trên lên Chính phủ, Bộ GTVT và lãnh hai thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

    Ngày 11/4, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có phiếu chuyển số 574/PC-VPCP đến UBND TP Hà Nội và UBND TP. HCM, đề nghị nghiên cứu và trả lời ông Mai Trọng Tuấn.

    Ngày 19/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, đề xuất và báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/5/2012.

    Xuân Hưng

    http://vnmedia.vn/VN/doi-thoai/van-d...ngay_nghi.html
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của Heobi
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 212 Bài viết

    • 155 Được cảm ơn

    #2
    Xăng lên mà khuyến khích đi taxi cơ.
    Ng­­ười ta mất 1 năm để học nói,mất 30 năm để học cách im lặng.
    • 645 Bài viết

    • 2,886 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #3
    Hờ hờ, đồ điên, đồ dở hơi, nói cho ông biết: xe ô tô của dân đen chúng tôi thì ít, mà xe ô tô của COCC là nhiều nhé, ngồi đấy mà hóng đề án dở người này được duyệt.
    • 696 Bài viết

    • 1,321 Được cảm ơn

    #4
    Trước đề xuất cấm ôtô cá nhân mỗi ngày 5 giờ, 5 ngày trong tuần ở khu vực nội đô của cựu phi công quân sự Mai Trọng Tuấn, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu.

    Ngày 11/4, Văn phòng Chính phủ đã có phiếu chuyển thư đề ngày 13/3/2012 của ông Mai Trọng Tuấn về việc chống ùn tắc giao thông tại 2 thành phố Hà Nội và TP HCM. Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, đề xuất, báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/5.

    Trong văn bản đề xuất, ông Mai Trọng Tuấn (cựu phi công, người từng gây xôn xao dư luận vào năm 2009 với ý tưởng “đường bay vàng”) cho biết, ngày 2/2 ông gửi đề xuất nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông lên Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và lãnh đạo Hà Nội, TP HCM với nội dung chính “để không có xe cá nhân (xe hơi và xe máy) lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố”. Tuy nhiên ông Tuấn cho rằng phương án đó nếu muốn làm được phải có thời gian chuẩn bị vài năm, phải có sự đồng thuận xã hội.

    Do đó, để có bước đi đầu tiên nhằm cụ thể hóa phương án trên ông Tuấn đưa ra giải pháp 5x5. Cụ thể, thực hiện 5 giờ trong một ngày (sáng, chiều) và 5 ngày một tuần (thứ hai đến thứ sáu) không có xe hơi cá nhân lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố.

    Lý giải cho việc chọn cấm ôtô thay vì xe máy, ông Tuấn cho rằng, thời điểm cấm xe máy là đánh thẳng vào đời sống trên 95% người lao động đang sống và làm việc ở trung tâm thành phố. Phần lớn họ là người hàng ngày vẫn lưu thông bằng xe máy, kể cả đi xe ôm. Việc cấm xe máy sẽ khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn, gia đình thêm khó khăn… nên thời điểm hiện tại biện pháp này không thỏa đáng.

    Để bảo vệ quan điểm chọn ôtô cá nhân là diện bị cấm lưu thông, ông Tuấn đưa ra nhiều lý do như ôtô chiếm dụng đường, bãi đỗ lớn hơn xe máy; số lượng người có ôtô không nhiều; người có ôtô cũng thường có xe máy và trước khi có ôtô họ vẫn dùng xe máy…

    Dẫn chứng cho việc ôtô chiếm dụng đường lớn hơn xe máy, ông Tuấn đưa ra số liệu thống kê tại TP HCM. Theo đó, đến 31/1/2012 xe hơi các loại là gần 500.000 chiếc (trong đó 11.000 taxi) và xe máy trên 5 triệu chiếc. Mặc dù số ôtô chỉ bằng khoảng 10% xe máy nhưng lại chiếm diện tích mặt đường khi lưu thông là 55%, chiếm chỗ đỗ 65%. Cũng theo ông Tuấn, việc ùn tắc, rối loạn giao thông thường do 4-5 ôtô đối đầu nhau nằm giữa giao điểm dẫn tới tất cả hướng đều kẹt cứng và rối loạn.

    Theo số liệu ông Tuấn thu thập, số lượng những người có ôtô chỉ chiếm 2-3% dân lao động. Khác với các nước phát triển, ôtô là phương tiện đi lại chủ yếu thì ở Việt Nam việc sở hữu ôtô mới chủ yếu bắt đầu khoảng 10 năm trở lại đây. “Những người vốn trước đây vẫn đi xe máy, gần đây mới đổi đời, lên đời nếu có phải hy sinh một chút thói quen (chưa ăn sâu, bám rễ) để nhường cho xe máy, chắc chắn số ít này sẽ vui lòng”, ông Tuấn nhận định.

    Ngoài ra, theo ông Mai Trọng Tuấn, nên vận động các xe hơi biển xanh (xe nhà nước) cùng thực hiện giải pháp 5x5 (trừ các xe công vụ đặc biệt, xe đưa đón đoàn…). Người có tiêu chuẩn dùng ôtô công nếu tự nguyện thực hiện giải pháp 5x5 thì cơ quan nhà nước nên trả tiền cho để họ đi taxi, tiết kiệm được cả về chi phí lẫn lao động đồng thời thể hiện được sự gương mẫu hòa đồng với quần chúng.
    Vị cựu phi công này cho rằng nếu lãnh đạo hai thành phố lớn chấp thuận phương án thì có thể triển khai được ngay sau khi quy định và ấn định thời gian cụ thể yêu cầu người dân thực hiện. “Thực tiễn chứng minh chân lý. Hà Nội đã đổi giờ học, giờ làm, cấm đỗ xe… mà vẫn chưa rút ra được kết luận chính xác nào. Thực hiện giải pháp 5x5 chắc chắn chỉ trong một tuần lễ là đã có thể kết luận được”, tác giả khẳng định.

    Nguyễn Hưnghttp://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/04/de-xuat-cam-oto-5-ngay-trong-tuan-de-giam-un-tac/
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Khanhle2012
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 7 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 3,310 Bài viết

    • 4,460 Được cảm ơn

    #5
    ôi! những người cao siêu, có những ý nghĩ thật là cao siêu và táo bạo!! đề nghị ghi vào kỷ lục ghi - sờ - nét
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của kiddi_hn
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 296 Bài viết

    • 119 Được cảm ơn

    #6
    Tôi đề nghị cấm cả xe máy luôn, như thế chúng ta sẽ là tp đầu tiên trên thế giới giải quyết được tình trạng tắc nghẽn giao thông.
    • 1,804 Bài viết

    • 1,140 Được cảm ơn

    #7
    Cấm dân đen sống ở thành phố luôn hết ùn tắc ngay. Em phải gửi phương án này cho bác thảo ,ới được
    • Avatar của honey123
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 1,032 Bài viết

    • 2,423 Được cảm ơn

    #8
    chán các bác quá, thu phí thì các bác chửi, giờ đề ra biện pháp này để chống ùn tắc các bác cũng chửi, thế làm gì các bác vừa lòng


    Xăng lên mà khuyến khích đi taxi cơ
    Đi taxi còn rẻ chán so với mớ tiến đóng phí thuế bảo trì................
    8 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của seulpeul
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 818 Bài viết

    • 3,079 Được cảm ơn

    #9
    Chán lắm, lại thêm 1 bác nguy hiểm nữa.

    Giả sử cấm quận nội thành, đúng giờ làm việc, vứt bố xe ở cửa ngõ thủ đô (miềng đi từ Hà đông vào). Sau đó thì đi cái xe gì vào để gặp khách ở Ngô quyền. Chả lẽ đi xích lô hay đi bus ?
    • 188 Bài viết

    • 133 Được cảm ơn

    #10
    Đúng là đồ dở hơi. Hết việc để làm rồi
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 684 Bài viết

    • 474 Được cảm ơn

    #11
    cấp phép cho xây chung cư, cao ốc 20-30 tầng trong trung tâm lắm vào rồi lại đề với chẳng xuất
    • Avatar của tayngang
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 486 Bài viết

    • 619 Được cảm ơn

    #12
    không quản lý được thì cấm,.. rất Việt Nam.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 696 Bài viết

    • 1,321 Được cảm ơn

    #13
    Nếu cấm ô tô thật sự thì đảm bảo đường sẽ thông thoáng hơn nhiều .Chứcấm xe máy thì không có khả thi vì đại bộ phận dân đều đi xe máy .
    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 176 Bài viết

    • 242 Được cảm ơn

    #14
    Hờ thế thì chuyển sang làm taxi dù
    Tình như Chô cô pai
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của loner
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 612 Bài viết

    • 1,598 Được cảm ơn

    #15
    cơ bản nếu áp dụng cả với xe công nữa thì mình vô tay hoan hô
    để xem có làm được ko
    death is an expensive salvation
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 125 Bài viết

    • 228 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #16
    Đã dốt mà còn tỏ ra nguy hiểm!Bó tay với mấy bác.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của binbin1_2011
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 7 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 224 Bài viết

    • 317 Được cảm ơn

    #17
    MT Tuấn là thằng nào vậy? Có phải thằng điên mấy tháng trước đề xuất cấm xe máy ko nhỉ?
    • Avatar của tete1
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 10 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 823 Bài viết

    • 1,588 Được cảm ơn

    #18
    Càng ngày càng loạn rồi, đưa mấy cái này vào VN Idol thi được đấy.
    1. Thế nào là TT thành phố?
    2. Nhà người ta ở TT thành phố thì xe phải ở TT TP, cấm thì đi bằng gì?
    Tốt nhất là đề xuất ĐƯA TẤT CẢ CÁC CƠ QUAN, CÔNG SỞ, ĐẶC BIỆT KHỐI HÀNH CHÍNH, CƠ QUAN CP, THÀNH PHỐ ra khỏi trung tâm thành phố là ổn, càng xa càng tốt
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của ellis
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 403 Bài viết

    • 2,039 Được cảm ơn

    #19
    Vietnam's got talent là đây chứ đâu mà phải tìm. Nghĩ những điều không một người nào có chỉ số thông minh bình thường có thể nghĩ được.
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 452 Bài viết

    • 369 Được cảm ơn

    #20
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tinh-oi-la-tinh Xem bài viết
    Hờ thế thì chuyển sang làm taxi dù
    . Hi hi lại đang cấm taxi nữa thế thif đi băbgf SH 10 ngón ha ha