Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

'Nghệ thuật' đi vệ sinh trong tàu ngầm Việt Nam

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 2.92K Lượt đọc
  • 11 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 10,721 Bài viết

    • 13,006 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #1
    (Quốc phòng Việt Nam) - Theo Đại tá Trần Thanh Nghiêm - Lữ đoàn trưởng tàu ngầm 189: "Đi vệ sinh trong tàu ngầm là một quy trình khoa học và đạt đến trình độ nghệ thuật..."

    Nghệ thuật… đi vệ sinh

    Theo chia sẻ của vị Đại tá này, phòng vệ sinh trên tàu ngầm là một cái phòng xinh xắn. Mọi thủy thủ được huấn luyện và phải tập nhiều lần trước khi... mình là người thực tế.

    Đi bồn cầu xong, xả nước, đóng van. Ngón tay phải nhè nhẹ chỉnh van cân bằng áp suất. Nhìn đồng hồ... Một quy trình trước khi nhấn nút để hệ thống tự động tống chất thải ra ngoài.

    Cái khó khăn và phức tạp của “công cuộc đi vệ sinh” là bao giờ hệ thống tự thải cũng có... áp lực dư. Nếu thủy thủ đi vệ sinh xong, cần chỉnh van áp suất mà nhanh ẩu đoảng, không nhìn kim đồng hồ, hoặc trông gà hóa quốc, giản đơn hấp tấp chỉnh sai số, thì rất có thể áp lực dư sẽ đầy chất thải bắn ngược trở lại với sức mạnh có thể dựng được cột nước cao từ 100 đến 200m.
    nghe-thuat-di-ve-sinh-trong-tau-ngam_23620392
    Phòng vệ sinh trên tàu ngầm.
    Đại tá Trần Thanh Nghiêm chia sẻ, thực tế, trong huấn luyện tàu ngầm, thủy thủ Nga đi ở biển Baltic cũng vì sơ ý nên chịu trận “đại hồng thủy chất thải phun vào người”.

    Chất thải đẩy tóe tòe loe khắp mình mẩy, quần áo chan chứa, tràn trề... bắn khắp phòng vệ sinh, chảy bẩn cả ra bên ngoài...; cả đêm không ngủ nổi vì hôi, cả kíp kỹ thuật của khoang tàu ấy phải thay nhau tẩy rửa, sát trùng, sấy khô, vẩy chút hương liệu cho không khí trong tàu dịu đi.

    Theo Đại tá Nghiêm: “Đi vệ sinh trong tàu ngầm là cả một quy trình khoa học và đạt đến trình độ... nghệ thuật. Thủy thủ trong mơ cũng phải biết phải nhớ tay phải đóng van này, tay trái chỉnh van kia, mắt nhìn chính xác chỉ số áp suất trên đồng hồ đúng lúc để nhấn nút đẩy hết cái cần đẩy ra đạt dương”.

    Công phu như mở nắp tàu ngầm

    Không chỉ "công cuộc" đi vệ sinh phải đúng quy trình và phải luyện tập cẩn thận, thao tác đơn giản là mở nắp tàu ngầm cũng phải huấn luyện rất cẩn thận, nếu không hậu quả rất khó lường.

    Khi tàu ngầm đóng cửa lại giữ kín nước để lặn, khí thủy động học đã tạo áp suất chênh lệch với bên ngoài. Có nghĩa là áp suất ở trong tàu ngầm cao hơn, mạnh hơn môi trường khí quyển bên ngoài.
    nghe-thuat-di-ve-sinh-trong-tau-ngam_23619890
    Các thủy thủ tàu ngầm Kilo của Hải quân Việt Nam.
    Vì vậy, khi nổi lên và mở nắp để lên boong thì phải có sức để thắng được cái lực cản nặng nề ấy. Người thủy thủ mở nắp tàu ngầm phải gồng sức mạnh, đánh tay mở từ từ, đồng thời phải nắm chắc đai ghìm nắp xuống để áp suất trong tàu thoát dần ra bên ngoài.

    Dù đã được huấn luyện, nhưng nếu thủy thủ thao tác vụng về đánh tay vẫn tím bấm, hoặc nếu quên xử lý theo quy trình là áp suất tuôn ra ngoài tạo thành luồng gió mạnh như bão tố tốc cả quần áo, tác động vào thân thể đau rát da bụng ngực.

    Đôi khi không khéo và áp suất quá mạnh thì người bay luôn lên trời. Tàu ngầm nguyên tử lặn sâu đến 500m, thử thách chịu áp suất còn cao hơn cả tàu diezen lớp kilo 636. Mở nắp tàu ngầm nguyên tử khi nổi cũng khó khăn phức tạp hơn.

    Đại tá Trần Thanh Nghiêm kể: Thuyền trưởng tàu ngầm Nga chui lên khi tàu nổi, bao giờ cũng có một thủy thủ đi theo. Đề phòng chênh lệch áp suất quá mạnh, khi thuyền trưởng mở nắp tàu ngầm, thủy thủ phía dưới tóm chân sếp giữ thật chặt, chứ không thì thuyền trưởng bay lên trời luôn.

    Chính vì thế, thủy thù Lữ đoàn tàu ngầm 189 phải tập luyện thuần thục, luôn luôn có ý thức ghìm tay mở nắp để áp suất thoát từ từ.

    Họ phải điều chỉnh chỉ đến khi nào thấy cân bằng áp, có nghĩa là cảm nhận được không khí ấm áp, trong lành ở bên ngoài đối lưu thì mới đẩy nắp, chui lên.

    H.Sơn (Lược theo Tuổi trẻ & Đời sống)
    http://baodatviet.vn/quoc-phong/quoc...t-nam-3273844/
    Bạn nào quen giao diện cũ của f26 thì nhấn vào đây:
    https://www.webtretho.com/forum/f26/?styleid=50
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 807 Bài viết

    • 4,121 Được cảm ơn

    #2
    Chị airlock có vẻ rành, chị mô tả qua qua tôi hóng với
    • Avatar của total
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 8 năm
    • 2,589 Bài viết

    • 6,237 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #3
    Nghe miêu tả mà thấy sao công nghệ thô sơ đến vậy, cần có người tóm chân, phải canh mức áp suất để ấn nút tống chất thải ra ngoài, ak ak

    Hay tàu cũ công nghệ từ thế chiến 2
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Souza
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 7 năm
    • 180 Bài viết

    • 327 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #4
    Bác ấy không chém đâu ah, mới hỏi ox là dân tàu ngầm, ổng nói điều bác Nghiêm nói có thể xảy ra nhưng thường là khi luyện tập thôi. Còn khi đã lên tàu thì ổng nói chưa gặp bao giờ
    • Avatar của meoCara
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 5,855 Bài viết

    • 26,127 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    người ta nói tốt khoe xấu che, em hỏng hỉu ý lều páo, khen cho chết à ?
    • Avatar của .ducvu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 2,359 Bài viết

    • 2,925 Được cảm ơn

    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi BanoitrokieuTBN Xem bài viết
    Airlock
    Theo ducvu thì ở đây là trạm (bộ phận, box, hệ thống...)trung gian, nó giúp tiếp cận giữa các vùng có áp suất khác nhau...
    Thực ra theo ducvu bài báo viết láo, đi vs ở tàu ngầm đơn giản, tất cả được kiểm soát hết rồi, trong tàu ngầm ngoài sự eo hẹp về không gian ra thì mọi thứ như bên ngoài thôi, áp suất đã có hệ thống kiểm soát và điều áp hết.
    Chậm, muộn, đam mê và nông nổi...
    Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ để dành phần tôi
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 6,603 Bài viết

    • 3,370 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #7
    Chắc tàu mình công nghệ "mới" quá nên mới cực dữ vậy nhỉ?!
    • 177 Bài viết

    • 389 Được cảm ơn

    #8
    Cụ Lữ đoàn trưởng này chắc là dòng dõi bác Ba Phi chém gió phần phật trong lúc ăn nhậu chăng???
    LikeGi.com%20Gifs%20%28310713070%29
    Bác nay tuy đã dà dồi
    Dà dồi nhưng vưỡn vui tươi
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 657 Bài viết

    • 1,985 Được cảm ơn

    #9
    "Đại tá Trần Thanh Nghiêm kể: Thuyền trưởng tàu ngầm Nga chui lên khi tàu nổi, bao giờ cũng có một thủy thủ đi theo. Đề phòng chênh lệch áp suất quá mạnh, khi thuyền trưởng mở nắp tàu ngầm, thủy thủ phía dưới tóm chân sếp giữ thật chặt, chứ không thì thuyền trưởng bay lên trời luôn"

    tôi cá là chả có thằng thuyền trưởng nào phải đi mở cửa tàu cả , từ tàu dân sự đến quân sự. Nữa là cái tàu ngầm mà công nghệ cổ lỗ sĩ thế này thì tha về làm gì, điều áp, đóng mở thời nay bao giờ chả có Auto/manual.
    tôi chưa xuống tàu ngầm bao giờ nhưng tàu dân sự thì đi nhiều, không hiểu là với áp suất nư thế mấy ông ở trong tàu ngầm sống làm sao, ị cũng ko ra vì áp lực nó đẩy tịt vào trong ấy chứ =)). người còn bay dc cơ mà
    • Avatar của BANKIER
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 777 Bài viết

    • 1,763 Được cảm ơn

    #10
    trông bẩn thế... mà kêu xinh... vãi
    Người ta bảo phải biết quên để sống... Ô mà quên cái gì, quên mất rồi...
    • 1,794 Bài viết

    • 5,847 Được cảm ơn

    #11
    Đúng là đồ Nga ngố chưa bao giờ chú trọng đến nội thất và thẩm mỹ, đến cái nhà vệ sinh cũng ko thiết kế đc cho đàng hoàng.
    • Avatar của hoviba
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 4 năm
    • 942 Bài viết

    • 11,817 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #12
    Theo thông tin trên wiki thì thằng tc đã mua của Nga 12 cái Kilo. Cái đầu tiên được Nga bàn giao năm 1995 cho hải quân TQ. Không hiểu sau gần 20 năm, chắc cái bồn cầu của Kilo Việt Nam ta được hoành tráng như vậy, thì 4 cái Kilo đầu tiên của tụi tc chắc phải kinh dị lắm ấy nhở.
    Hy vọng rằng giới tướng lĩnh Việt Nam đủ niềm tin dùng vũ khí Nga để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ trước kẻ địch cũng được trang bị vũ khí Nga. Trong khi đó kẻ địch còn có thể tự sản xuất vũ khí theo công nghệ của Nga. Mới chỉ nghĩ tới thôi, đã thấy quân đội mình bị thiệt thòi. Dù Nga có bàn giao phiên bản đặc biệt cho Việt Nam thì công nghệ cơ bản vẫn thế, thằng tàu nó cũng biết rõ hết rồi.