TIN TÀI TRỢ.

Ngân hàng không trả tiền khách chuyển nhầm

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 14.1K Lượt đọc
  • 97 Trả lời

  • Trang 3/5

    Chuyển tới trang

  • 1
  • ...
  • 2
  • 3
  • 4
  • ...
  • 5

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của well
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 136 Bài viết

    • 150 Được cảm ơn

    #41
    Trích dẫn Nguyên văn bởi blackrider89 Xem bài viết
    Bạn đừng chê NH Việt Nam thế. Ở đây các bạn hiểu biết đều nói là có gì thì ra công an giải quyết. Như bạn nào nói là "đánh rơi đồ" là hoàn toàn chính xác. Ko đòi đc thì ra CA. Bạn muốn take legal actions gì thì cũng rất lằng nhằng. Trc ở Úc kiện cáo vụ chuyển nhầm vài (chục) triệu, đến h interpol vẫn chưa giải quyết đc nhé.

    Ở đây ko ai nói tiêu tiền đc/bị chuyển nhầm là đúng, nhưng ko thể quy trak nhiệm cho NH đc. Đã vậy có khi lại còn là inter-bank credit, NH họ có thể làm gì? Nếu bạn muốn NH thik rút thì rút thik chuyển thì chuyển thì trc hết là nó sẽ lộn xộn như 1 cái chợ, vãi rằng vãi phải sư nói sư hay. Rồi NH sẽ có "quyền lực tuyệt đối" với tài khoản của bạn. Nếu nhân viên họ lợi dụng kẽ hở đó để lấy tiền từ tk của bạn thì bạn nghĩ sao?
    Chuyển nhầm nghiệp vụ ngân hàng họ sẽ xác định được những yếu tố chuyển nhầm bạn ạ. Bạn đừng có lôi ngân hàng Úc ra với tớ, vì có nhiều trường hợp, nhưng ngân hàng cũng có trách nhiệm hợp tác trong việc xử lý những sự vụ chuyển nhầm tiền, chứ không phải phó thác mặc bay. Những trường hợp mấy bạn trong topic này, đều nằm trong khả năng của ngân hàng, họ tra soát và được phê duyệt cấp trên là chuyển nhầm tiền thì các khoản tiền đều có thể thu hồi được, tất nhiên không phải cái kiểu tự ý trừ tiền trong tài khoản người khác nếu giao dịnh chuyển tiền đã thành công.

    Những trường hợp bạn nói là chỉ khi ngân hàng không có khả năng kiểm soát được khoản tiền đó nữa thì tất nhiên là mất, nhưng ít nhất ngân hàng họ phải xử lý vụ việc, chứ không phải họ lấy tiền của ngân hàng ra đền. Nhầm vài chục triệu thì lòng tham nổi lên cũng có đứa chấp nhận làm tội phạm thôi, chuyện đó cũng bình thường.

    Mình không có nói ngân hàng thích chuyển thì chuyển thích rút thì rút, luật là nếu có tranh chấp tuỳ mức độ, trong khả năng của mình, ngân hàng sau tra soát và phê duyệt, có thể giúp bạn phong toả tài khoản có liên quan để giải quyết sự việc cho ngã ngũ, mong bạn đọc và hiểu cho cẩn thận.

    Nhầm lẫn là bất đắc dĩ và vô cùng phiền phức, chẳng ai muốn, nhưng không có nghĩa là 100% mất trắng, hoặc đòi lại được là may mắn hiếm có hay người trả lại tiền cho người trả nhầm là anh hùng. Khách hàng sử dụng tài khoản biết thêm thông tin, trong trường hợp cần thiết có thể biết quyền và các khả năng có thể xảy ra với khoản tiền mình chuyển khoản nhầm lẫn.

    Mà tớ ghét cái kiểu bạn viết cứ tiếng Anh tiếng Việt lẫn lộn, kiểu khoe ta ở bển là hiểu biết hơn người. Còn trẻ thì nên sửa.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 202 Bài viết

    • 257 Được cảm ơn

    #42
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Dungoc2008 Xem bài viết
    Gặp thể loại đó bạn cứ kệ nó. Đến lúc nó phải tự đến lạy lục xin bạn. Miễn bạn đừng tiêu vào số tiền đó là được.
    Làm dịch vụ mà như bố đời thế thì phải cho nó một vụ cho nó nhớ đời.


    Chứng tỏ tớ hiền thật. Có 1 lần nhận đc sms báo tin nhận đc tiền chuyển vào tk của cty gđ mình.
    chỉ đến chiều có 1 sms khác báo đã trừ số tiền đó đi, lí do là rút tiền từ tk.
    Chiều muộn 1 e nv ngân hàng alo thông báo cho mình là do e làm nhầm lệnh nên e đã tự rút tiền từ tk cty c đi ạ. Mình k mắng mỏ gì e ý vì nghĩ là k phải tiền mình thì thôi kệ nhưng từ sau đấy k sử dụng dvu của ngân hàng đó nữa do nghĩ là, nó tự động cắt tiền của cty mình mà đơn giản thế thì chứng tỏ hệ thống quy trình ngân hàng đó hổng nhiều chỗ, gửi tiền vào đó làm thanh toán thì có mà chit. Ngân hàng này là tech.
    1 lần khác (mới đây) giao dịch ại BIDV ngay tòa nhà cty mình, nghĩa là mấy e nv k lạ mặt mình nhé. Mình nộp mấy chục triệu tiền cty vào tk cá nhân mình để đi ctac rút thẻ cho dễ, lâu k dùng thẻ nên để chắc ăn hỏi e nv mấy lần là check xem tk thẻ và thẻ c có dùng đc k e? trả lời đc hết c ạ, nộp tiền xong, e ý lại bảo chết, e nhầm, thẻ c chưa dùng đc do chữ kí của mình chưa đc duyệt trên hệ thống (mà mở lâu rồi nhé, chứ k phải mới mở). cách nhau đúng tầm 2p thôi nhé, mình vẫn ngồi tại bàn e ý mà, mình bảo thế cho c rút luôn, chấp nhận mất phí phạt. E ý bảo: vì chưa duyệt chữ kí nên k lấy đc tiền c ạ. Mình bảo c vừa gửi xong, giờ cho lấy luôn k đc hả e? trả lời rất hồn nhiên: ngân hàng e k quan trọng đoạn gửi vào,chỉ quan trọng lấy ra c ạ. hic.
    thế nên ngân hàng nào mình cũng thấy k an tâm lắm, có thể do nghiệp vụ nv
    • Avatar của Dungoc2008
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 2,624 Bài viết

    • 5,466 Được cảm ơn

    #43
    Trích dẫn Nguyên văn bởi well Xem bài viết
    Chuyển nhầm nghiệp vụ ngân hàng họ sẽ xác định được những yếu tố chuyển nhầm bạn ạ. Bạn đừng có lôi ngân hàng Úc ra với tớ, vì có nhiều trường hợp, nhưng ngân hàng cũng có trách nhiệm hợp tác trong việc xử lý những sự vụ chuyển nhầm tiền, chứ không phải phó thác mặc bay. Những trường hợp mấy bạn trong topic này, đều nằm trong khả năng của ngân hàng, họ tra soát và được phê duyệt cấp trên là chuyển nhầm tiền thì các khoản tiền đều có thể thu hồi được, tất nhiên không phải cái kiểu tự ý trừ tiền trong tài khoản người khác nếu giao dịnh chuyển tiền đã thành công.

    Những trường hợp bạn nói là chỉ khi ngân hàng không có khả năng kiểm soát được khoản tiền đó nữa thì tất nhiên là mất, nhưng ít nhất ngân hàng họ phải xử lý vụ việc, chứ không phải họ lấy tiền của ngân hàng ra đền. Nhầm vài chục triệu thì lòng tham nổi lên cũng có đứa chấp nhận làm tội phạm thôi, chuyện đó cũng bình thường.

    Mình không có nói ngân hàng thích chuyển thì chuyển thích rút thì rút, luật là nếu có tranh chấp tuỳ mức độ, trong khả năng của mình, ngân hàng sau tra soát và phê duyệt, có thể giúp bạn phong toả tài khoản có liên quan để giải quyết sự việc cho ngã ngũ, mong bạn đọc và hiểu cho cẩn thận.
    Chuyển nhầm nếu lỗi từ phía ngân hàng (khách hàng điền đúng thông tin) thì ngân hàng nó mới có trách nhiệm để giải quyết. Còn lỗi hoàn toàn từ khách hàng trong trường hợp này thì ngân hàng chỉ có thể phối hợp bằng cách thông tin cho bên kia rồi đề nghị chuyển trả lại. Bạn còn muốn ngân hàng làm gì thêm trong trường hợp này nữa?
    Bạn Black đưa ví dụ ở Úc ra là để cho mọi người thấy những trường hợp như này không riêng ở VN mà ở Úc cũng thế chứ chả phải khoe khoang gì.
    Trong trường hợp bài báo này, nói thẳng luôn chả có ông ngân hàng nào đủ quyền phê duyệt để mà trả lại cả. Mời ra công an, bao giờ có quyết định của tòa án thì ngân hàng mới dám trả nhé.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Dungoc2008
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 2,624 Bài viết

    • 5,466 Được cảm ơn

    #44
    Trích dẫn Nguyên văn bởi buffalohn Xem bài viết
    Chứng tỏ tớ hiền thật. Có 1 lần nhận đc sms báo tin nhận đc tiền chuyển vào tk của cty gđ mình.
    chỉ đến chiều có 1 sms khác báo đã trừ số tiền đó đi, lí do là rút tiền từ tk.
    Chiều muộn 1 e nv ngân hàng alo thông báo cho mình là do e làm nhầm lệnh nên e đã tự rút tiền từ tk cty c đi ạ. Mình k mắng mỏ gì e ý vì nghĩ là k phải tiền mình thì thôi kệ nhưng từ sau đấy k sử dụng dvu của ngân hàng đó nữa do nghĩ là, nó tự động cắt tiền của cty mình mà đơn giản thế thì chứng tỏ hệ thống quy trình ngân hàng đó hổng nhiều chỗ, gửi tiền vào đó làm thanh toán thì có mà chit. Ngân hàng này là tech.
    1 lần khác (mới đây) giao dịch ại BIDV ngay tòa nhà cty mình, nghĩa là mấy e nv k lạ mặt mình nhé. Mình nộp mấy chục triệu tiền cty vào tk cá nhân mình để đi ctac rút thẻ cho dễ, lâu k dùng thẻ nên để chắc ăn hỏi e nv mấy lần là check xem tk thẻ và thẻ c có dùng đc k e? trả lời đc hết c ạ, nộp tiền xong, e ý lại bảo chết, e nhầm, thẻ c chưa dùng đc do chữ kí của mình chưa đc duyệt trên hệ thống (mà mở lâu rồi nhé, chứ k phải mới mở). cách nhau đúng tầm 2p thôi nhé, mình vẫn ngồi tại bàn e ý mà, mình bảo thế cho c rút luôn, chấp nhận mất phí phạt. E ý bảo: vì chưa duyệt chữ kí nên k lấy đc tiền c ạ. Mình bảo c vừa gửi xong, giờ cho lấy luôn k đc hả e? trả lời rất hồn nhiên: ngân hàng e k quan trọng đoạn gửi vào,chỉ quan trọng lấy ra c ạ. hic.
    thế nên ngân hàng nào mình cũng thấy k an tâm lắm, có thể do nghiệp vụ nv
    Trường hợp của bạn có thể là lỗi sai từ phía ngân hàng bạn ạ. Bạn đó hạch toán số tài khoản sai so với về nghị của ngân hàng. Nên phía ngân hàng có thể hủy bút toán đó của bạn.
    Tuy nhiên cách làm việc của ngân hàng trong vụ việc của bạn thiếu sự tôn trọng khách hàng.
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của well
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 136 Bài viết

    • 150 Được cảm ơn

    #45
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Dungoc2008 Xem bài viết
    Chuyển nhầm nếu lỗi từ phía ngân hàng (khách hàng điền đúng thông tin) thì ngân hàng nó mới có trách nhiệm để giải quyết. Còn lỗi hoàn toàn từ khách hàng trong trường hợp này thì ngân hàng chỉ có thể phối hợp bằng cách thông tin cho bên kia rồi đề nghị chuyển trả lại. Bạn còn muốn ngân hàng làm gì thêm trong trường hợp này nữa?
    Bạn Black đưa ví dụ ở Úc ra là để cho mọi người thấy những trường hợp như này không riêng ở VN mà ở Úc cũng thế chứ chả phải khoe khoang gì.
    Trong trường hợp bài báo này, nói thẳng luôn chả có ông ngân hàng nào đủ quyền phê duyệt để mà trả lại cả. Mời ra công an, bao giờ có quyết định của tòa án thì ngân hàng mới dám trả nhé.
    Thế mới bảo ngân hàng vn lởm và người tưởng mình hiểu biết thì ấu trĩ mà ngân hàng chỉ chịu bó tay đc khi tiền ra khỏi NH thôi, còn ko vẫn thuộc quyền và trách nhiệm của họ. Mà việc NH key nhầm là hoàn toàn bình thường, không đến mức tội lỗi kinh khủng gì lắm đâu mà các mẹ nói họ sửa bút toán lại trên tk cứ như trộm cắp gì tiền của tk các mẹ vậy. Tớ nói thế thôi, tốt nhất thì đừng nên nhầm lẫn gì vì phiền bản thân và ng khác. Các bạn nếu nhầm lẫn, nên tìm hiểu thêm thông tin để đừng mất tiền uổng như mẹ gì ở trên vì NH chưa làm hết trách nhiệm và trả lời sai cho mẹ ý giống nhân viên ngân hàng ở bài báo này, may có ông giám đốc NH đính chính ko lại kiện cáo to
    • 1,720 Bài viết

    • 2,501 Được cảm ơn

    #46
    Nói như một số bạn ở đây (chả buồn quote nữa) thì nếu NH sai thì NH chịu. Các bạn sai thì NH cũng phải chịu. Thế thì hơi bất công đấy nhé. Ví dụ NH chuyển tiền sai, cùng lắm họ yêu cầu các bạn cung cấp 1 vài thông tin liên quan; chứ nếu họ bảo bạn là anh/chị ra trình báo CA hộ em cái nhé, bọn em bận quá... các bạn có làm không? Hay cũng nói "không phải việc của tôi"?

    Phong tỏa tk dễ vậy sao? Trc h tôi chỉ biết NH đc phép chấm dứt hợp đồng với khách hàng (phong tỏa, đóng băng tk), và họ có đủ quyền làm như thế nếu hợp lí (như bán hàng bt thôi, nếu có lí do ko ai bắt bạn phục vụ cả). Thứ 2 là có các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Bạn ko thể nói 1 người bán hàng đừng bán cho 1 vị khách vì ông ta nợ tiền của bạn đc.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của well
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 136 Bài viết

    • 150 Được cảm ơn

    #47
    Đã nói tùy từng mức độ mờ lị. Đâu phải lúc nào cũng phải NH cưỡng bức rút tiền và phong tỏa Tk ng khác. Nếu người chuyển nhầm và thụ hưởng hiểu đúng tính chất vấn đề thì rất đơn giản, trả nhau lại một cái là xong. Trường hợp ôm tiền bỏ chạy hoặc cãi ngu là tiền rơi vào tk của tôi là của tôi mới phải viện đến công an, và lúc đó mức độ trầm trọng và thiệt hại nhiều hơn.

    Thành ra muốn nói gì thì cần phải nhận thức hiểu đúng trc. Còn không cãi nhau ông nói gà bà nói vịt rồi suy diễn lung tung thì có mà cãi đến mùng thất.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,720 Bài viết

    • 2,501 Được cảm ơn

    #48
    http://forums.whirlpool.net.au/archive/1288487

    Các bạn "chỉ có ở VN" "cái xyz gì của VN cũng lởm"... tham khảo nhé.

    http://austlii.edu.au/~alan/mistaken-epayments.html Statute legislation. Việt Nam không có từ tương ứng nên để nguyên.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,744 Bài viết

    • 6,833 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #49
    Nhiều bạn ác cảm với NH quá nhỉ. Cứ thấy có vụ gì dính đến NH là kêu NH VN lởm, dịch vụ kém...

    Trường hợp chuyển nhầm tiền như thế này, người chuyển rõ ràng đã sai. NH chỉ làm đúng như chỉ thị trên Lệnh chuyển tiền. Còn nội dùng thì thường ngân hàng không quan tâm. Có bạn nào vui tính mà ghi trong nội dung chuyển tiền là Em nhớ anh , mà đòi nằng nặc GDV phải quote y hệt vậy, thì GDV cũng phải làm.

    Còn khi tiền đã yên vị trong TK của người nhận rồi, thì chỉ có người nhận mới có toàn quyền quyết định là giữ lại hay trả (Ngoại trừ trường hợp xiết nợ, ký quỹ nhưng việc này bên nhận nợ và NH đã có thỏa thuận bằng văn bản, chứ không phải là thích xiết thì xiết). Nếu trả lại thì không có gì để nói, còn tham lam muốn giữ lại thì người chuyển nhầm phải có văn bản giấy tờ chứng minh là chuyển nhầm để cơ quan pháp luật xử lý can thiệp. Vai trò của ngân hàng cũng chỉ là một bên cung cấp thông tin thôi, chứ ngân hàng không có quyền.

    Trường hợp chị kế toán chuyển nhầm thì chị ấy mới chỉ liên lạc bằng điện thoại với các bên thôi, chưa có văn bản giấy tờ gì yêu cầu trả lại cả, thì đương nhiên NH cũng chưa thể xử lý ( nhả tiền xiết nợ ra để bên T. L trả lại).
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của well
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 136 Bài viết

    • 150 Được cảm ơn

    #50
    Mỗi hệ thống ngân hàng của các nc không giống nhau, nhưng ngân hàng nc người ta nghiêm túc theo luật, hiểu biết nghiệp vụ và hỗ trợ khách hàng tối đa tránh thiệt hại nhiều nhất cho KH. Cái bài bạn đưa tiếng Anh kia thì là e-banking, tất nhiên là nó không phù hợp ở đây nên mình ko đọc kỹ.


    Luật vn quy đinh chuyển nhầm thì người đc chuyển không đc sở hữu và chiếm đoạt số tiền chuyển nhầm đó và có một số trách nhiệm. Tớ chỉ muốn làm rõ ý đó cho mọi ng hiểu rõ thôi. Còn như các bạn nói chuyển nhầm tiền thì coi như rơi mất tiền mình thấy ko đúng hay nhiều bạn nghĩ nếu ai đó hoặc nv ngân hàng chuyển nhầm tiền vào tk của mình thì họ phải lạy lục mình và mình trả hay ko là quyền ban ơn cũng ko đúng nốt. Thế thôi.
    • Avatar của MEKUHAU
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 526 Bài viết

    • 1,433 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #51
    Chị này cũng hơi hậu đậu nè, kế toán mà không cẩn thận, ghi nhầm cả tên lẫn stk luôn, 38tr chứ 3ty8 của 1 HĐ quan trọng thì sao?!. Ngân hàng phải trả lại tiền là tất nhiên nhưng k đâu vướng vào rắc rối. Lúc trc có ng ck nhầm vô tk của mình gần 20tr, nv ngân hàng gọi xin trả lại trong ngày, mình trả lại liền nhưng nghe đâu bên kia làm giải trình tới lui gần 1 tháng mới nhận lại dc.
    • 1,720 Bài viết

    • 2,501 Được cảm ơn

    #52
    Chả có nước nào (có thể có vài nước man rợ chăng) quy định là hễ bạn nhận đc tiền thì đó là của bạn. Nếu quy định thế thì chúng tôi đã chẳng gợi ý là gọi CA hay cơ quan chức năng làm gì, tiêu rồi mà lị. Chỉ có điều như vậy ko có nghĩa là NH đc phép rút tiền hoặc chuyển ngược lại. Tôu nghĩ ở VN cũng vậy, nếu bạn không đồng ý thì có thể đưa ra văn bản để phủ quyết. Còn Úc thì tôi đã đưa ra (để chặn họng các bạn "chỉ có ở VN", "VN như cứ t", tôi ko nói nhiều với hạng ấy) cả statute law và nó áp dụng cho deposit, net-bank... tất tật. Bạn nên suy nghĩ cho logic: nếu net-bank, với thời gian chuyển có thể tính bằng 1-2 ngày, họ còn ko làm gì đc thì deposit tiền gần như bay ngay lập tức thì đương nhiên càng khó giải quyết hơn.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của well
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 136 Bài viết

    • 150 Được cảm ơn

    #53
    Vụ này mình nghĩ trả nhầm người thụ hưởng chứ không phải là viết nhầm số tk, kiểu như cần trả tiền cho công ty A thì lại trả cho công ty B.

    Mấy vụ trả nhầm này thì nhiều, trả nhầm còn bị NH phạt và tính phí dịch vụ. Thế nên cẩn thận là cần thiết.

    Mấy ví dụ của black ở Úc không cụ thể chi tiết nên không thể kết luận NH ở Úc như vậy đc. Ngân hàng nc ngoài họ quy định rất chi tiết và có biểu phí dịch vụ hay phạt do nhầm lẫn, trễ nải rất rõ ràng.

    Các bạn đọc kỹ lại bài báo, sẽ thấy trả lời của nhân viên ngân hàng lúc đầu là không trả vì khoản tiền đó bị xiết nợ. Sau đó bên trả nhầm thuê luật sư thì giám đốc trả lời kiểm tra lại đúng là trả nhầm sẽ trả tiền lại. Vậy không phải dịch vụ và nghiệp vụ nhân viên ngân hàng lởm thì là cái gì mà cứ phải cãi bênh cho NH.
    • Avatar của coimedia
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 283 Bài viết

    • 1,103 Được cảm ơn

    #54
    Trường hợp này KH sai.

    Và cũng xin thưa các anh chị, các anh chị nghĩ thế nào là "nhầm"? Nếu các anh chị nhầm là các anh chị có quyền đòi lấy lại tiền ngay được thì giao dịch buôn bán qua ngân hàng có thể bị ngừng trệ hoàn toàn.

    Tôi lấy đơn cử trong thương mại điện tử: các giao dịch như buôn bán tiền, thẻ điện thoại, thẻ game ... các anh chị nhận được các loại hàng hóa chỉ 2-3p sau khi chuyển khoản (và hoàn toàn tự động). Giả sử kẻ gian sau khi chuyển khoản và nhận được hàng xong, lập tức quay lại bảo là nhầm và rút hết tiền ra được thì doanh nghiệp chỉ có sập tiệm.

    Kể cả trong buôn bán thực tế, nhiều khi chủ doanh nghiệp nhận được tin nhắn từ NH là đã nhận được tiền và lập tức cho bàn giao hàng hóa. Sau 1-2 tiếng người ta lấy hết hàng lại có tin nhắn trừ lại tiền thì chắc là vui?

    Bởi vậy 1 khi bạn đã chuyển tiền, bạn phải tự chịu trách nhiệm lấy. NH nó làm đúng theo qui định, nếu mọi thông tin bạn cung cấp đều hợp lệ thì nó cứ thế đẩy đi thôi. Bạn nói 1 tiếng là chuyển nhầm rồi đòi tiền ngân hàng, rủi bên nhận người ta kiện ngân hàng lấy tiền thì ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?
    Cho thuê chữ kí <<<
    • Avatar của Dungoc2008
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 2,624 Bài viết

    • 5,466 Được cảm ơn

    #55
    Trích dẫn Nguyên văn bởi well Xem bài viết
    Mỗi hệ thống ngân hàng của các nc không giống nhau, nhưng ngân hàng nc người ta nghiêm túc theo luật, hiểu biết nghiệp vụ và hỗ trợ khách hàng tối đa tránh thiệt hại nhiều nhất cho KH. Cái bài bạn đưa tiếng Anh kia thì là e-banking, tất nhiên là nó không phù hợp ở đây nên mình ko đọc kỹ.


    Luật vn quy đinh chuyển nhầm thì người đc chuyển không đc sở hữu và chiếm đoạt số tiền chuyển nhầm đó và có một số trách nhiệm. Tớ chỉ muốn làm rõ ý đó cho mọi ng hiểu rõ thôi. Còn như các bạn nói chuyển nhầm tiền thì coi như rơi mất tiền mình thấy ko đúng hay nhiều bạn nghĩ nếu ai đó hoặc nv ngân hàng chuyển nhầm tiền vào tk của mình thì họ phải lạy lục mình và mình trả hay ko là quyền ban ơn cũng ko đúng nốt. Thế thôi.
    Đồng ý với nội dung còm này của bạn. Nhưng không đồng ý với những còm trên khi bạn chê ngân hàng đổ hết trách nhiệm cho khách hàng.
    Đấy chính là thứ mọi người đang tranh luận ở trên. Chứ không ai bảo tự nhiên mình được chuyển tiền vào tài khoản thì nó đương nhiên là của mình cả.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,720 Bài viết

    • 2,501 Được cảm ơn

    #56
    Trích dẫn Nguyên văn bởi well Xem bài viết
    Vụ này mình nghĩ trả nhầm người thụ hưởng chứ không phải là viết nhầm số tk, kiểu như cần trả tiền cho công ty A thì lại trả cho công ty B.

    Mấy vụ trả nhầm này thì nhiều, trả nhầm còn bị NH phạt và tính phí dịch vụ. Thế nên cẩn thận là cần thiết.

    Mấy ví dụ của black ở Úc không cụ thể chi tiết nên không thể kết luận NH ở Úc như vậy đc. Ngân hàng nc ngoài họ quy định rất chi tiết và có biểu phí dịch vụ hay phạt do nhầm lẫn, trễ nải rất rõ ràng.

    Các bạn đọc kỹ lại bài báo, sẽ thấy trả lời của nhân viên ngân hàng lúc đầu là không trả vì khoản tiền đó bị xiết nợ. Sau đó bên trả nhầm thuê luật sư thì giám đốc trả lời kiểm tra lại đúng là trả nhầm sẽ trả tiền lại. Vậy không phải dịch vụ và nghiệp vụ nhân viên ngân hàng lởm thì là cái gì mà cứ phải cãi bênh cho NH.
    Trả nhầm do ghi tk thì còn cãi chày cối với NH đc (tên, số tk ko khớp). Còn nhầm người hưởng thì như case bàn trên whirpool tôi gửi. Muốn lấy lại tiền chỉ có 2 cách: bên nhận tử tế trả và/hoặc có trát của tòa/cơ quan có thẩm quyền.

    Tôi nghĩ bản thân người gửi và/hoặc nhà báo ko hiểu chuyện, có kn nhân viên nói là bên kia ko chịu trả vì họ ko có kn trả, nợ tiền blah blah thế là ông nhà báo quy ngay. Sau đó rắc rối thì bác giám đốc lên giải quyết và bên kia cũng đồng ý trả... thế là xong chuyện.

    Cũng có thể nhân viên kĩ năng kém, nói chuyện ko gãy gọn gây hiểu nhầm... nhưng từ đó quy kết VN nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng kém vì ko chuyển lại tiền ngay... là ko đc. Họ ko có nghĩa vụ ấy.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của well
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 136 Bài viết

    • 150 Được cảm ơn

    #57
    Trích dẫn Nguyên văn bởi coimedia Xem bài viết
    Trường hợp này KH sai.

    Và cũng xin thưa các anh chị, các anh chị nghĩ thế nào là "nhầm"? Nếu các anh chị nhầm là các anh chị có quyền đòi lấy lại tiền ngay được thì giao dịch buôn bán qua ngân hàng có thể bị ngừng trệ hoàn toàn.

    Tôi lấy đơn cử trong thương mại điện tử: các giao dịch như buôn bán tiền, thẻ điện thoại, thẻ game ... các anh chị nhận được các loại hàng hóa chỉ 2-3p sau khi chuyển khoản (và hoàn toàn tự động). Giả sử kẻ gian sau khi chuyển khoản và nhận được hàng xong, lập tức quay lại bảo là nhầm và rút hết tiền ra được thì doanh nghiệp chỉ có sập tiệm.

    Kể cả trong buôn bán thực tế, nhiều khi chủ doanh nghiệp nhận được tin nhắn từ NH là đã nhận được tiền và lập tức cho bàn giao hàng hóa. Sau 1-2 tiếng người ta lấy hết hàng lại có tin nhắn trừ lại tiền thì chắc là vui?

    Bởi vậy 1 khi bạn đã chuyển tiền, bạn phải tự chịu trách nhiệm lấy. NH nó làm đúng theo qui định, nếu mọi thông tin bạn cung cấp đều hợp lệ thì nó cứ thế đẩy đi thôi. Bạn nói 1 tiếng là chuyển nhầm rồi đòi tiền ngân hàng, rủi bên nhận người ta kiện ngân hàng lấy tiền thì ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?
    Câu chuyện này nó hơi khác một chút bạn ơi. Không ai bắt ngân hàng trả tiền cả, nhưng trong các giao dịch của ngân hàng, thì ngân hàng phải được biết và thực hiện các trách nhiệm và quyền hạn của người ta.

    Nếu chúng ta bỏ yếu tố ngân hàng là cơ quan thu hồi xiết nợ. Trường hợp chuyển nhầm tiền, công ty được chuyển tiền sẽ được NH thông báo và yêu cầu trả lại tiền cho bên bị chuyển nhầm khi có yêu cầu của họ. Đúng không nào. Nếu mọi việc bình thường và không có tranh chấp, số tiền sẽ được hoàn trả lại.

    Nhưng vì có yếu tố xiết nợ, thế là NH lấy luôn và bảo không trả. Nếu số tiền đó trả đúng người, thì đúng là NH sẽ được phép nhận số tiền đó. Nhưng là vì trả nhầm người, thì việc lấy số tiền này là NH sai.

    Như ông giám đốc đã trả lời lại cho đúng là nếu NH xác định khoản tiền này là trả nhầm, không thuộc phạm trù xiết nợ thì NH phải trả lại thôi, với vai trò như người chủ tài khoản thụ hưởng nhầm, cái này không phải là NH chịu trách nhiệm trong vấn đề nhầm lẫn của chuyện chuyển trả tiền.

    Các bạn đọc thì cần xem vấn đề đúng tính chất, mấy bạn tớ đã nói rõ ý kiến của tớ mà cứ bồi đắp thêm những suy diễn hoang tưởng của các bạn ấy thì tớ cũng không nói thêm chi cho mệt cả đôi bên nhoé.
    • 1,720 Bài viết

    • 2,501 Được cảm ơn

    #58
    Ở đây là bên nhận đồng ý trả (còn số nợ của họ với NH lại là chuyện khác) còn NH ko có nghĩa vụ trả lại số tiền ấy vì trên lí thuyết nó ko phải tiền của họ mà là của bên nhận (ví dụ số dư từ -1000 thành 0 thì bên lợi ở đây cũng là người thụ hưởng, ko phải bên NH). Nếu bên nhận đã gửi công văn đồng ý, xác nhận chuyện đó mà NH vẫn ko chịu trả thì là NH sai. Nhưng tôi đọc hết bài báo ko thấy nhắc đến động thái của bên kia tí nào nên tôi buộc phải nghi ngờ tính khách quan/trung thực của bài báo.

    Và vì cái sai của bạn xyz nào đó, bao nhiêu người gặp phiền toái. Thế nên có trak em nv kia nói năng lung tung (nếu thật) thì cũng trak vừa vừa thôi.
    • 1,720 Bài viết

    • 2,501 Được cảm ơn

    #59
    Trích dẫn Nguyên văn bởi well Xem bài viết
    Trả nhầm có nhiều lý do lắm cưng, đâu phải mỗi ghi chép nhầm, gõ sai. Tất nhiên người ta kém thì người ta mới nhầm lẫn, gây sai sót, nhưng không có nghĩa là là vì thế mà họ mất sạch xèng. Chuyển tiền nhầm tk người nhận cũng là một nhầm lẫn.

    Cưng vẫn cứ úp sọt ý tưởng ngân hàng trừ tiền của người khác không cần ý kiến của họ thế nhỉ, nếu đơn giản thế luật VN cần gì phải có khoản ngân hàng có thể phong toả tài khoản để giữ yên trạng thái sau khi được phán quyết tranh chấp.

    Bởi vậy giao dịch trên tài khoản vẫn được đánh giá cao về độ an toàn, bởi mọi thứ rõ ràng hơn, các bên đều là khách hàng của ngân hàng và ký tác tiền bạc của họ ở đó. Muốn lừa lọc chiếm đoạt của nhau cũng khó hơn so với các giao dịch khác như chuyển tiền mặt trực tiếp, chuyển bưu điện, ...
    Xin lỗi anh/chị là tôi đêk phải "cưng" gì gì đó của anh/chị cả, nếu ko nói chuyện nghiêm túc thì mời a-lê-hấp.

    Tôi ko nói chỗ nào việc người nhận ỉm đi là đúng cả. Tôi chỉ nói nếu người nhận ko chịu trả thì ai có quyền bắt họ hoàn trả? Ko phải NH nhé. Hết chuyện chưa?
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 305 Bài viết

    • 1,326 Được cảm ơn

    #60
    Trích dẫn Nguyên văn bởi well Xem bài viết
    Chuyển nhầm nghiệp vụ ngân hàng họ sẽ xác định được những yếu tố chuyển nhầm bạn ạ. Bạn đừng có lôi ngân hàng Úc ra với tớ, vì có nhiều trường hợp, nhưng ngân hàng cũng có trách nhiệm hợp tác trong việc xử lý những sự vụ chuyển nhầm tiền, chứ không phải phó thác mặc bay. Những trường hợp mấy bạn trong topic này, đều nằm trong khả năng của ngân hàng, họ tra soát và được phê duyệt cấp trên là chuyển nhầm tiền thì các khoản tiền đều có thể thu hồi được, tất nhiên không phải cái kiểu tự ý trừ tiền trong tài khoản người khác nếu giao dịnh chuyển tiền đã thành công.

    Những trường hợp bạn nói là chỉ khi ngân hàng không có khả năng kiểm soát được khoản tiền đó nữa thì tất nhiên là mất, nhưng ít nhất ngân hàng họ phải xử lý vụ việc, chứ không phải họ lấy tiền của ngân hàng ra đền. Nhầm vài chục triệu thì lòng tham nổi lên cũng có đứa chấp nhận làm tội phạm thôi, chuyện đó cũng bình thường.

    Mình không có nói ngân hàng thích chuyển thì chuyển thích rút thì rút, luật là nếu có tranh chấp tuỳ mức độ, trong khả năng của mình, ngân hàng sau tra soát và phê duyệt, có thể giúp bạn phong toả tài khoản có liên quan để giải quyết sự việc cho ngã ngũ, mong bạn đọc và hiểu cho cẩn thận.

    Nhầm lẫn là bất đắc dĩ và vô cùng phiền phức, chẳng ai muốn, nhưng không có nghĩa là 100% mất trắng, hoặc đòi lại được là may mắn hiếm có hay người trả lại tiền cho người trả nhầm là anh hùng. Khách hàng sử dụng tài khoản biết thêm thông tin, trong trường hợp cần thiết có thể biết quyền và các khả năng có thể xảy ra với khoản tiền mình chuyển khoản nhầm lẫn.

    Mà tớ ghét cái kiểu bạn viết cứ tiếng Anh tiếng Việt lẫn lộn, kiểu khoe ta ở bển là hiểu biết hơn người. Còn trẻ thì nên sửa.
    Xin hỏi nếu người khác chuyển nhầm tiền vào tài khoản của tôi thì tại sao tôi lại bị phong tỏa TK? Tiền trong tài khoản của khách hàng thì khách hàng được toàn quyền sử dụng và thực hiện các dịch vụ ngân hàng cung cấp, ngân hàng lấy quyền gì mà phong tỏa? Thế tự dưng có đứa chuyển nhầm vào TK thì tôi k đc xài tiền của tôi nữa ah. Hơn nữa làm sao để biết chắc là chuyển nhầm khi lỗi thuộc về khách hàng? Nếu khách hàng dựng chuyện lên để lừa đảo thì ngân hàng làm thế nào? Ngân hàng chỉ có thế thu hồi lại số tiền đó nếu người đc chuyển có thiện chí trả nợ. Còn nếu không thì ra công an mà giải quyết, h là thành án dân sự rồi. Ngân hàng là đơn vị làm dịch vụ chứ có phải công an đâu
    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  • Trang 3/5

    Chuyển tới trang

  • 1
  • ...
  • 2
  • 3
  • 4
  • ...
  • 5