TIN TÀI TRỢ.

Nên thay đổi cách giáo dục giới tính trong nhà trường

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 428 Lượt đọc
  • 3 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #1
    Việc giáo dục giới tính trong nhà trường hiện nay vẫn nặng tính hình thức mà chưa đi sâu sát vào thực tế là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nắm bắt một cách mơ hồ về nhận thức giới tính trong HS hiện nay. Một khảo sát tại Trường ĐH KHXH & NV TP Hồ Chí Minh cho biết, có nữ HS cấp III rồi mà khi hỏi trẻ ra đời từ đâu vẫn vô cùng tự tin trả lời là từ nách (?).

    Thống kê 10 tháng đầu năm 2011 của Khoa KHHGĐ BV Phụ sản Từ Dũ, TP Hồ Chí Minh, các bác sĩ đã tiếp nhận tư vấn cho 26.287 ca về nạo phá thai. Riêng trong tháng 10/2011 là 2.809 ca. Điều đáng nói là số ca nhờ BS hỗ trợ tư vấn và thực hiện thủ thuật riêng ở nữ vị thành niên là 1.121 ca nhằm giải quyết việc từ chối quyền làm mẹ. Đa số đều đã mang thai từ tuần thứ 10 tới tuần thứ 19. Điều đó đặt ra vấn đề cần giáo dục giới tính như thế nào?

    Trong khi cả khu nhà trọ cho sinh viên (SV) khu vực đường Nguyễn Tri Phương (quận 5) bàn tán về cái bụng càng ngày càng lớn của N (SV năm 2 Cao đẳng P.T.…), thì chính N. lại rất vô tư, cô không hề biết rằng có một sinh linh đang hình thành trong bụng, cô vẫn mảy may như không. Kết quả siêu âm từ Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ: Cô đang mang bầu tháng thứ 6. Lúc này N. chỉ biết… tròn mắt nhìn bác sĩ.

    Những câu chuyện "na ná" giống hoàn cảnh của N. nếu có dịp gặp gỡ các bác sĩ tại khoa khám thai hoặc kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) sẽ là một câu chuyện dài không có hồi kết.

    11_LUA2294-450
    Lứa tuổi học sinh hiện nay có sự phát triển tâm sinh lý khác hẳn những năm trước đây.


    Trao đổi với chúng tôi ngày 3/11, BS Dương Phương Mai, Trưởng khoa KHHGĐ Từ Dũ nói: Giáo dục giới tính cho học trò hiện nay có thể nói đã quá lạc hậu so với sự phát triển của thực tế. Sự dậy thì sớm, do đời sống có nhiều điều kiện dinh dưỡng tốt hơn, thêm chuyện quan niệm "thoáng" trong quan hệ tình dục hiện nay ở giới trẻ lại không được trang bị kiến thức đầy đủ về kiến thức giới tính, tình dục an toàn là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới những chuyện buồn tại Khoa Sản như trên.

    Trong khi ấy, việc giáo dục giới tính trong nhà trường hiện nay vẫn nặng tính hình thức mà chưa đi sâu sát vào thực tế là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nắm bắt một cách mơ hồ về nhận thức giới tính trong HS hiện nay. Một khảo sát tại Trường ĐH KHXH & NV TP Hồ Chí Minh cho biết, có nữ HS cấp III rồi mà khi hỏi trẻ ra đời từ đâu vẫn vô cùng tự tin trả lời là từ nách (?).

    Và trên thực tế, bài giảng giáo dục giới tính trong nhà trường chỉ mới thể hiện lướt qua trong chương trình sinh học lớp 8 như giới thiệu cơ thể người, về sự hình thành em bé… với những thông tin hết sức cơ bản, chưa đáp ứng được nhu cầu hiểu biết của các em. Vì vậy, khi một HS lớp 5 đã có kinh nguyệt, học sinh lớp 6 đã hỏi về vấn đề tình dục, thì mãi đến lớp 8 các em mới được giới thiệu về những vấn đề này là đã quá muộn. Đến cấp III, những vấn đề này lại được lồng ghép, tích hợp trong các môn học như: Ngữ văn, giáo dục công dân, sinh học…, hoặc được đề cập trong các hoạt động ngoại khóa của trường. Tuy nhiên, thời lượng một tiết (45 phút) không đủ để các thầy, cô truyền đạt kiến thức ngoài luồng và giải đáp thắc mắc của các em.

    Tại một buổi học ngoại khóa cho HS lớp 11 của Trường THPT N.C.T. (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) chúng tôi đã được nghe nhiều câu hỏi cực kỳ mơ hồ về vấn đề giới tính như: "Quan hệ lần đầu có thai không cô?", "Nếu ôm nhau, hôn nhau liệu có con được không?", "Thế nào là hôn bên ngoài và hôn bên trong?"... Thế nhưng, ngược lại tại một buổi học ngoại khóa của HS lớp 6 một Trường THCS quận 3 cô giáo lại giật mình vì nhận được những câu hỏi rất sốc của HS về vấn đề sex, tình dục trước hôn nhân… Có rất nhiều câu hỏi "hóc búa" được các em đặt ra tại buổi sinh hoạt làm cho giáo viên không trả lời được, các cô thừa nhận giáo án thành thừa không sử dụng tới.

    Khi lên trường ĐH-CĐ việc giáo dục giới tính sẽ được đầu tư chuyên sâu hơn, thế nhưng như nhận xét của nhiều sinh viên mà chúng tôi có dịp tiếp xúc thì kiến thức cần cho các em vẫn ở tận đâu đâu. Chúng tôi đã có dịp được Lan (SV năm nhất của một trường CĐ) dẫn vào trường mình để tham dự một buổi cho tân SV học chuyên đề giáo dục giới tính. Buổi học cho khoảng 500 SV, bố trí tại 4 tầng với một ông thầy giảng bài "chia sẻ" những điều thầm kín qua truyền hình trực tiếp của nhà trường. Được tiếp cận gần nhất với thầy là số HS học ở lầu 1. Bài giảng khá hấp dẫn phần đầu nhưng khi có nhu cầu muốn đặt câu hỏi thì không có giáo viên trợ giảng đứng lớp nên chỉ khoảng nửa buổi thì hầu hết SV bỏ ra ngoài, có người ra về luôn vì cảm thấy "ngượng ngùng" khi nhìn những hình ảnh mà thầy giáo minh họa trên màn hình.

    Thực tế khi có cuộc sống đầy đủ, dinh dưỡng tốt hơn, việc dậy thì sớm hơn, các em có nhu cầu tìm hiểu những phát triển, biến đổi mới lạ trong cơ thể mình, phát sinh những cảm xúc nam nữ… cũng là chuyện bình thường. Thế nhưng, hiện khung bài giảng của nhà trường đã không còn bắt kịp với tiến độ bùng nổ của xã hội, đã không đáp ứng được một cách kịp thời nhu cầu nhận thức ngày càng cao của các em HS hiện nay về giáo dục giới tính.

    Khi ở gia đình cha mẹ lại có quan niệm lo ngại trao đổi cùng con những chuyện về sex, giới tính, về sinh nở ở phụ nữ sẽ không tốt cho con, sợ con bị "đầu độc" quá sớm. Càng "rào chắn" lại càng khiến trẻ tò mò muốn biết. Không được giải đáp, các em tự mày mò đọc trên Internet, qua bạn bè. Chỉ cần lên mạng click nhẹ con chuột là có vô số các trang thông tin "chia sẻ" những thắc mắc này với các em. Chỉ cần một chiếc điện thoại có nối mạng các em có thể download vô số những hình ảnh "nóng", "bổ sung" ngay những kiến thức đang muốn biết. Từ chuyện tán bạn gái như thế nào để ăn điểm, bí quyết cho lần đầu được mỹ mãn,… những thước phim đen luôn chực chờ đầy rẫy trên mạng thỏa mãn sự tò mò của học trò.

    Internet lúc này đã trở thành người bạn quan tâm đến những diễn biến sinh lý, tâm tư, tình cảm của các em nhưng trong mớ hỗn độn thông tin ấy có cái đáng tin và không tin cậy cùng sự thiếu chọn lọc khi tiếp nhận và hậu quả là một tỉ lệ không nhỏ các em đã đi chệch hướng. Tình trạng yêu sớm, bỏ dở việc học lấy vợ, lấy chồng tất yếu xảy ra. Một tỉ lệ rất lớn nữ vị thành niên phải tìm tới các khoa KHHGĐ BV Sản.

    Theo thống kê mới nhất của Hội KHHGĐ, Việt Nam là nước có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Trong năm 2010 tại TP Hồ Chí Minh có khoảng 89.000 ca phá thai, trong đó hơn 2.000 ca phá thai ở lứa tuổi vị thành niên. Cũng trong năm 2010 có hơn 390 ca tai biến sản khoa tại các bệnh viện quận, huyện trong đó có 8 trường hợp bà mẹ chết trong lúc sinh do tiền sản giật và thuyên tắc mạch máu ối khi chuyển dạ…

    Huyền Nga

    http://www.cand.com.vn/vi-VN/xahoi/2011/11/159376.cand
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #2
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #3
    Giáo dục giới tính: Cần một chương trình toàn diện

    SGTT.VN - Giáo dục giới tính là tiến trình suốt cả đời người, là chuyện phải làm hàng ngày, trước hết là ở gia đình nhằm trang bị kiến thức, hình thành nhân cách, tạo nên một nền tảng vững chắc cho sức khoẻ tình dục, sức khoẻ sinh sản sau này.

    ImageHandler
    Giáo dục giới tính đôi khi có thể bắt đầu từ chuyện cái mụn của tuổi dậy thì. Ảnh: TL

    Nó bao gồm những hiểu biết về phát triển tính dục, các mối quan hệ, hình ảnh về thể chất và vai trò giới, tình bạn, tình yêu, tình dục. Giáo dục giới tính đề cập đến các khía cạnh về sinh học, văn hoá xã hội, tâm lý và tâm linh của vấn đề giới tính, từ lĩnh vực nhận thức (thông tin) đến lĩnh vực tình cảm (cảm xúc, giá trị, thái độ) và lĩnh vực hành vi (kỹ năng truyền thông, giao tiếp và kỹ năng quyết định) của mỗi cá nhân.

    Tính dục: có từ trứng nước

    Tính dục gắn với con người từ trong trứng nước. Khi thụ tinh thì đã sẵn các nhiễm sắc thể X,Y, phân định giới tính cho đứa trẻ, dù đến tháng thứ ba trong bụng mẹ, thai nhi mới có đủ bộ phận sinh dục! Thiên nhiên còn trang bị sẵn một hệ thống các tuyến sinh dục, để tới tuổi nào đó thì sẽ cho kích hoạt… tạo ra các kích thích tố cần thiết để phát triển giới tính. Chờ đến lúc đó mới “dạy” thì nhiều khi đã muộn!

    Cha mẹ có bổn phận dạy con cái ngay từ trong gia đình, không thể “khoán” cho ai khác. Và phải dạy rất sớm vì đây là vấn đề liên quan đến nếp sống của mỗi gia đình, đến giá trị, lòng tin, thái độ và nhất là hành vi, hình thành nhân cách của mỗi con người để có một cuộc sống hạnh phúc về sau. Ngay từ lúc mới sinh, trẻ đã được học về tình yêu thương, trìu mến, vuốt ve, cưng nựng, học về những mối quan hệ anh chị em, cha mẹ, ông bà… Trẻ học về giới tính khi cha mẹ chăm sóc, chuyện trò hàng ngày, lúc vui chơi với chúng, lúc thay quần đổi áo cho chúng, dạy chúng biết các bộ phận của cơ thể từ mắt mũi, tai miệng, đến bộ phận sinh dục… Ngay từ lúc đó, trẻ đã học “không phân biệt đối xử” với các bộ phận trong cơ thể mình, và có trách nhiệm gìn giữ vệ sinh đâu đó đàng hoàng. Trẻ lớn dần thì hiểu biết sẽ mở rộng thêm về sinh lý học, về các hành vi, thái độ, giá trị liên quan giới tính của gia đình cũng như môi trường văn hoá xã hội chúng đang sống.

    “Thầy” dạy tốt “trò” mới học tốt

    Thẳng thắn, chân tình, cởi mở và khoa học trong trao đổi là cách tốt nhất để truyền thông giữa cha mẹ và con cái suốt giai đoạn tuổi thơ cũng như ở tuổi tiền dậy thì và dậy thì, tuổi thanh niên, nhờ đó tạo nên một phương cách xử thế khi trẻ trưởng thành cho vấn đề sức khoẻ tình dục, sức khoẻ sinh sản. Do vậy, cha mẹ cũng phải trang bị cho mình đủ kiến thức để tự tin và có phương pháp tiếp cận phù hợp với từng lứa tuổi.

    Thế nhưng do từ trước người lớn chúng ta cũng chưa hề được “giáo dục giới tính” nên không tránh khỏi lúng túng. Do vậy, để có thể “vượt qua chính mình”, cần xem xét lại một số nhận thức, quan điểm của bản thân về giới tính, về tình dục để có thái độ thích hợp. Trang bị kiến thức cơ thể học, sinh lý học tuy vậy không khó bằng cách nhìn nhận vấn đề, tức “quan điểm” – cũng gọi là các “giá trị” – của chính bản thân. Cần thấy rằng khi nói đến tình dục, không thể chỉ nói chuyện giao hợp mà phải bao gồm toàn bộ các khía cạnh liên quan như thể chất, đạo đức, xã hội, tâm linh, tâm lý và cảm xúc. Giáo dục giới tính là giáo dục toàn diện các khía cạnh đó, chứ không phải chỉ dạy cách dùng bao cao su hay sử dụng thuốc ngừa thai.

    Cần có một chương trình giáo dục giới tính toàn diện, không manh mún, lẻ tẻ, mà có hệ thống, được soạn thảo không bởi một vài cá nhân “có thẩm quyền” nào đó theo quan điểm riêng của họ rồi áp đặt cho mọi người mà phải do một nhóm chuyên viên y học, giáo dục, tâm lý xã hội... ngồi lại với nhau để thống nhất một số nguyên tắc cơ bản – các giá trị – để có tiếng nói chung. Chẳng hạn tính dục là một phần tự nhiên và lành mạnh của đời sống con người. Tính dục không đơn thuần là chuyện giao hợp. Với con người, tính dục bao hàm sinh học, đạo đức, xã hội, tâm linh, tâm lý, cảm xúc…

    Nói đến tình dục, không thể chỉ nói chuyện giao hợp mà phải bao gồm toàn bộ các khía cạnh liên quan như thể chất, đạo đức, xã hội, tâm linh, tâm lý và cảm xúc. Giáo dục giới tính là giáo dục toàn diện các khía cạnh đó, chứ không phải chỉ dạy cách dùng bao cao su hay sử dụng thuốc ngừa thai.

    Mọi người ai cũng có nhân phẩm, mỗi người là một cá thể độc đáo trong bối cảnh văn hoá chung. Đừng vì thấy người ta khác mình mà cho là sai lạc, bệnh hoạn rồi đối xử kỳ thị, bất công. Mỗi cá nhân có kiểu hành xử tình dục riêng, miễn là không mang lại bệnh hoạn, tai hoạ cho mình hay cho người và không trái thuần phong mỹ tục, văn hoá chung của cộng đồng. Mỗi người tự quyết định và chịu trách nhiệm về hành vi tính dục của mình và những hậu quả nếu có. Do vậy, cần có đủ kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ. Cũng cần nhớ trẻ con thích “khám phá” và tò mò học hỏi về tính dục là một tiến trình phát triển tự nhiên.

    Chương trình này sẽ không chỉ dành riêng cho các nhà giáo dục, cho nhà trường – từ nhà trẻ đến sau đại học – mà còn cho truyền thông đại chúng, cho các tổ chức xã hội, tôn giáo, và cho các bậc phụ huynh – kể cả người giúp việc trong gia đình… để tránh “ông nói gà bà nói vịt”.

    Về nội dung, ít nhất phải đề cập về sự phát triển của con người – từ trong bụng mẹ đến tuổi trưởng thành, mối tương quan giữa các yếu tố thể chất, tâm lý, các mối quan hệ, tương tác, các kỹ năng cá nhân – đối với bản thân cũng như giữa người với người – đến các hành vi tính dục – dựa trên nền tảng văn hoá mỗi cộng đồng – rồi mới đến các vấn đề về sức khoẻ tình dục, sức khoẻ sinh sản với các bệnh lây truyền qua đường tình dục v.v... Trong mỗi nội dung đó, phải dạy cả về kiến thức, thái độ, về các giá trị, về hành vi, lối sống, cách ứng xử phù hợp trong môi trường văn hoá của cộng đồng.

    BS Đỗ Hồng Ngọc

    http://sgtt.vn/Khoa-giao/155547/Can-...toan-dien.html
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #4
    Giáo dục giới tính cho con từ lúc 2 tuổi?

    16/11/2011 12:30

    (VTC News) - Nói với trẻ em về giáo dục giới tính và vấn đề quan hệ tình dục quả là không dễ dàng. Nhiều cha mẹ cảm thấy ngại và lúng túng. Vì vậy, thời điểm nào là phù hợp để bắt đầu giảng dạy về giáo dục giới tính cho con?

    Tin liên quan

    » Giáo dục giới tính: Cần một chương trình toàn diện
    » Giáo dục giới tính theo độ tuổi như thế nào?


    Nghiên cứu gần đây liên quan đến giáo dục giới tính đã khuyến cáo các phụ huynh nên bắt đầu cho con hiểu về tình dục từ khi lên 2.

    Yaolan_1
    Dạy về giới tính cho các em ở Yaolan, Zhengzhou, Trung Quốc

    Một hướng dẫn của Trung tâm Nghiên cứu Y tế, Sex và Xã hội của Australia (ARCSHS) cho biết, nói về tình dục với trẻ em không khiến cho trẻ suy nghĩ về việc thực hiện hành vi tình dục. Một số nghiên cứu cho thấy, trẻ em không nhận được giải thích về quan hệ tình dục từ cha mẹ có xu hướng thử thực hiện hành vi tình dục nhiều hơn, sớm hơn.

    "Hãy nói chuyện ngay và nói chuyện càng thường xuyên càng tốt", bà Jenny Walsh, từ La Trobe University lập luận rằng nói chuyện về tình dục với trẻ em từ khi còn nhỏ sẽ cho tác dụng tốt.

    Trong hướng dẫn có nói rằng nhiều phụ huynh vẫn lo lắng khi về nói về tình dục, bao gồm các chủ đề như giải phẫu, trẻ sơ sinh, chuyện tình cảm lãng mạn, và cảm xúc tình dục với con.

    Bà Jenny Walsh nói rằng, với những hướng dẫn mới nhất, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng các bậc cha mẹ sẽ bắt đầu thảo luận về vấn đề tình dục với con cái của họ từ khi lên 2 tuổi và tiếp tục cho đến khi chúng được 17 tuổi.

    Dạ Mai

    http://vtc.vn/321-309878/suc-khoe-gi...luc-2-tuoi.htm
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/