TIN TÀI TRỢ.

Nên chấm dứt hình ảnh cảnh sát nằm úp trên nóc ca-pô

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 1.33K Lượt đọc
  • 6 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của riri89
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 5 năm
    • 4,787 Bài viết

    • 9,836 Được cảm ơn

    #1
    Từ nhiều năm nay, lâu lâu các báo lại đưa tin cảnh sát “bị làm xiếc” trên nắp ca-pô kèm theo ảnh và video trông rất phản cảm do các ký giả, hoặc người đi đường quay, chụp được.

    Khi cố gắng dừng xe vi phạm trên đường Tuệ Tĩnh, Hà Nội, cảnh sát đã bị lái xe húc văng lên nắp ca pô - Ảnh: Nhật Trường
    Thí dụ mới đây một số báo đưa tin và ảnh: “Cảnh sát nằm nóc ca-pô” trên đường phố Tuệ Tĩnh, Hà Nội, vào chiều 5.2.2015. Có bạn đọc báo đã nhận xét: “Chả ở đâu như cảnh sát Việt Nam, chuyên kiểu nhảy lên nắp ca-pô”…
    Cách đây không lâu, đã có trường hợp một cảnh sát giao thông (CSGT) bị người lái xe ô tô kéo lê cả thân hình trên đường phố Hà Nội. Đặc biệt, năm 2009, một Thanh tra Giao thông (thuộc ngành Giao thông vận tải), đuổi bắt người lái xe ô tô vi phạm luật Giao thông ở Thủ đô đã bị người lái dùng xe ô tô đâm chết.
    Hành động dũng cảm, kiên quyết của cảnh sát và thanh tra giao thông khi dừng xe vi phạm nhằm giữ gìn, bảo đảm trật tự an toàn giao thông được dư luận nhân dân ghi nhận. Người dân cũng lên án những lái xe vi phạm luật Giao thông ngoan cố, bỏ chạy. Tuy nhiên, về nghiệp vụ dừng xe vi phạm, tuần tra kiểm soát của cảnh sát, thanh tra giao thông nói chung và của lực lượng CSGT nói riêng đều phải được cơ quan chức năng huấn luyện kỹ cho các nhân viên của mình. Khi thừa hành công vụ phải thật tinh thông. Nhất là tình huống đuổi bắt, vốn khá nguy hiểm.
    Là một cựu sĩ quan CSGT (đã từng trực tiếp cùng đồng đội đuổi bắt người lái xe ô tô vi phạm luật Giao thông bỏ chạy), qua những vụ việc cảnh sát “bị làm xiếc” trên nắp ca-pô ô tô, CSGT bị kéo lê trên đường phố, hay thanh tra giao thông hi sinh nêu trên, tôi cho rằng các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát nên:
    Tuyệt đối không đứng trước chính diện đầu xe (kể cả xe ô tô và mô tô) khi người điều khiển xe chưa tắt máy, bước ra khỏi ca-bin (đối với người lái xe ô tô), hoặc bước chân xuống khỏi xe (đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy) để bảo toàn tính mạng...
    Cần biết cách đuổi bắt lái xe vi phạm bỏ chạy. Ngoài các phương pháp nghiệp vụ, có một nguyên tắc đuổi bắt lái xe vi phạm luật Giao thông bỏ chạy là phải thực hiện an toàn cho chính mình (người đuổi bắt) cùng với những người đi đường không bị oan gia kiểu “tai bay vạ gió”, cũng như cả lái xe bỏ chạy (người bị đuổi bắt). Bởi vì thực tế đã xảy ra những trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy chỉ vì không đội mũ bảo hiểm mà bị mất mạng khi chạy trốn lực lượng chức năng.
    Về một khía cạnh khác, cho dù người lái xe vi phạm luật Giao thông đường bộ bỏ chạy, cũng mới chỉ có bằng chứng họ vi phạm (luật Giao thông), chứ chưa là tội phạm. Do đó, nếu tình huống đuổi bắt không an toàn thì không cần truy đuổi tiếp mà nên gọi điện cho đồng đội hỗ trợ xử lý, hoặc ghi nhớ biển kiểm soát xe bỏ chạy, để xác minh, phạt “nguội”, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông...
    Nhân đây, cũng cần nói về hình thức xử lý đối với những lái xe vi phạm như trong trường hợp này. Thực ra, ngoài tội cố tình chống người thi hành công vụ, hành vi húc thẳng vào cảnh sát của tài xế taxi kia cần được gọi chính xác là tội cố sát, phải bị xử lý hình sự và tước bằng lái vĩnh viễn. Không thể vì chưa xảy ra tai nạn chết người mà chỉ xử phạt hành chính. Luật cũng nên đưa hành vi này vào khung hình phạt giết người. Mặt khác, các cơ quan chức năng cũng nên có những quy định khắt khe hơn đối với việc tuyển dụng lái xe nói chung, lái taxi nói riêng, cũng như việc cấp bằng lái xe ô tô.
    Nguyễn Thành Lập (*)


    (*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một cựu sĩ quan công an hiện đang sống tại Hà Nội

    https://www.thanhnien.com.vn/toi-viet...oc-capo-531931.

    image
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của Ong_beo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 6 năm
    • 25 Bài viết

    • 39 Được cảm ơn

    #2
    Tết nhất rồi csgt cũng phải bán mạng bám nóc capo kiếm ăn chứ. Giờ dân trí nó cao hơn trước rồi muốn đc "đấm mồm" như ngày xưa cũng ít người cho. Nên các chú áo vàng phải liều mạng thui. Hehe

    Gởi từ ứng dụng Webtretho của Ong_beo
    • 145 Bài viết

    • 217 Được cảm ơn

    #3
    Cực kỳ phản cảm và thiếu chuyên nghiệp trầm trọng Có vẻ như các đồng chí CA cố đấm ăn xôi nhỉ? Chắc chưa có tr hợp nào tử vong vì úp thìa trên capo nên các đc ý vẫn thích hành động cho nổi tiếng và bắt bằng đc lxe vi phạm do cay cú Sao ko học CS Tây nó chỉ ghi biên lai phạt kẹp vào kính là xong, hoặc ghi qua camera thì chạy đằng trời, vừa văn minh lại an toàn.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 4,206 Bài viết

    • 18,193 Được cảm ơn

    Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #4
    Gớm, ai chả biết cái phố TT nó bé tí chật chội luôn đông đúc vì thế cái xe ngược chiều kia chỉ dám chạy chạy lờ đờ + dừng đèn đỏ, thì mợ cstg kia mới dám tha thướt vác xác lên ngự trên cái nắp capô của nó được chứ, ( lại còn thừa thời zan đưa tay lên chỉnh mũ mãng trên đầu cho điẹp - xem vi đê ô thấy thế ) - chứ mà trên đường cao tốc rộng có mà thách kẹo cũng chả zám .
    Mà đầy chường hợp xe nta đã táp vô lề đường dồi mà các anh xxx cứ cố tình nhảy lên nắp ca pô của nta chắc để ăn vạ vi lỵ lấy thành tích "xả thân vì nhiệm zụ"? .
    Túm lại, chả bênh cái bọn taxi mất dạy đi ẩu đi láo, nhưng mà các anh xxx bao nhiêu phương tiện trong tay, chẳng hạn chụp cái hình, ghi lại số xe + người dân ký tên làm chứng thì cái xe vi phạm có mà thoát đằng trời! Chả hiểu cái để trên đầu của các ảnh đề làm zì, hay là phạt nguội kiểu thế thì chả còn vị zì bỏ vào mồm?
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của aBebi
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 5 năm
    • 3,797 Bài viết

    • 5,177 Được cảm ơn

    #5
    Xe taxi thì nó có số, chỉ cần ghi số xe thông báo về hãng là phạt duoc chứ việc gì phải thế nhỉ/
    • 248 Bài viết

    • 187 Được cảm ơn

    #6
    Nghề này vất vả và nguy hiểm. Tốt nhất các anb csgt ko việc gì phải đuổi theo, cứ ghi số xe để truy thôi. Chả tội gì mà làm nthe. Nguy hiểm mà được cái gì, chỉ để dân chúng chửi bới thôi ( mặc dù dân vi phạm rành rành ra).

    Gởi từ ứng dụng Webtretho của minhphuong9003
    • 1,651 Bài viết

    • 9,393 Được cảm ơn

    #7
    Trích dẫn Nguyên văn bởi KhongPhaiZangVuaDau Xem bài viết
    Cực kỳ phản cảm và thiếu chuyên nghiệp trầm trọng Có vẻ như các đồng chí CA cố đấm ăn xôi nhỉ? Chắc chưa có tr hợp nào tử vong vì úp thìa trên capo nên các đc ý vẫn thích hành động cho nổi tiếng và bắt bằng đc lxe vi phạm do cay cú Sao ko học CS Tây nó chỉ ghi biên lai phạt kẹp vào kính là xong, hoặc ghi qua camera thì chạy đằng trời, vừa văn minh lại an toàn.
    Chừng nào nhân dân VN đủ văn minh và tự giác để cầm biên lai phạt kẹp ở kính ra kho bạc nộp phạt như nhân dân Tây thì CSVN mới học CS Tây được. Hay là nhân dân ta cầm biên lai xé vụn rồi chối bay chối biến Toàn nói chuyện trên trời.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)