Một huyền thoại “sống”


Image

Coco Chanel nói: “Thời trang sẽ phai nhòa, nhưng phong cách sẽ luôn tồn tại vĩnh viễn."

Vào tháng 2 năm 1955, Coco Chanel đã mang đến thế giới một sáng tạo, một huyền thoại đã trường tồn suốt trong nhiều thập kỷ, mang trong mình đầy đủ linh hồn của Chanel.

“Sự vĩnh cửu” mang tên “2.55”

Ngay khi những thành công đang đến với mình, Chanel đã phải đóng cửa vào năm 1939 khi nổ ra chiến tranh giữa Pháp và Đức. Rất nhiều nhà thiết kế thời trang đã bỏ đi, nhưng Chanel vẫn bám trụ tại Paris, ngay cả khi tương lai của bà rất bấp bênh.

Và bà đã gây dựng lại cơ nghiệp của mình trên con phố Cambon ở Paris với những nỗ lực không ngừng, tiếp tục với sứ mệnh giao hòa sự tự do với nét thanh lịch, từng mang đến cho phụ nữ chất vải tweed nhẹ bẫng, hay chiếc đầm đơn giản màu đen (little black dress) và cả những món trang sức tráng lệ.

TIMELESS%20CLASSIC%20-%20CC%20Lock%20and%20Interwoven%20Chain%20&%20Leather%20Ha
18h: Tùy thuộc chất liệu da sử dụng. Riêng thời gian sản xuất 1 chiếc túi "2.55" có thể lên tới 18 giờ đồng hồ.

Cũng dễ hiểu khi Coco Chanel “công kích” khách hàng của mình với một thiết kế túi trông thật cứng nhắc, phần quai đeo cố định nằm giữa phần hông và cổ tay. Bà luôn đeo chiếc túi do mình thiết kế trong suốt hơn 20 năm. Phiên bản đầu tiên của chiếc túi được làm bằng chất liệu vải jersey với những mẫu họa tiết hình viên kim cương và được viền bởi băng lụa sọc (gros-grain). Đây là thành quả của đôi bàn tay điêu luyện sở hữu bởi Albert Monnot, người bắt đầu làm cho Chanel từ năm 25 tuổi.

Với hướng dẫn cặn kẽ của “Quý cô”, Albert làm ra chiếc túi huyền thoại mang cái tên rất đơn giản “2.55” với chất liệu da dê mềm như vỏ bánh crêpe. Đó là một chiếc túi “Couture” cao cấp, khâu tay (thời kỳ đầu) tạo hình hoa văn được Coco Chanel lấy cảm hứng từ chiếc áo khoác của những anh chàng làm việc tại các trường đua ngựa. Chiếc túi “Couture” được khâu xuyên qua những tấm đệm lót ở giữa, ghép lại và lộn phải ra, y sì một chiếc túi khác và được hoàn thiện đạt mức hoàn hảo.

Một trong những điểm nhấn nổi bật (và nổi tiếng) của chiếc túi này là phần quai đeo. Coco Chanel từng nói rằng: “Tôi biết phụ nữ thích gì. Hãy mang cho họ những dây xích. Phụ nữ tôn sùng những sợi dây xích.” Và thế là phần quai đeo bằng dây xích được ra đời, trở thành một nét tiêu biểu cho “2.55”.

04
6 đến 15: Số người tham gia vào quá trình sản xuất mỗi chiếc túi.

Vào tháng 2 năm 1955, chiếc túi được xuất xưởng và “thống trị” Paris với 3 kích cỡ, 4 màu sắc (màu beige, xanh hải quân, nâu hoặc đen), hai chất liệu (da hoặc vải jersey), tất cả đều thật hoàn hảo với chi tiết khóa núm xoay đơn giản (khóa Mademoiselle). Chi tiết khóa này đến nay đã được Karl Lagerfeld sáng tạo lại với logo Chanel màu vàng (khóa CC) với quai đeo là dây da bọc xích, tuy nhiên những chiếc túi khóa núm xoay và dây xích kim loại vẫn luôn được nhiều người tìm mua.

Đi tìm “2.55”

Xưởng sản xuất của Chanel được đặt tại một thị trấn nhỏ chỉ có khoảng 3.000 người dân sống tại đây, nằm cách Paris khoảng 70km về phía Bắc. Đây là nơi sản xuất hầu hết toàn bộ những sản phẩm túi xách của Chanel. Từ công đoạn lựa chọn các chất liệu da cho tới công đoạn đóng gói, mỗi giai đoạn đòi hỏi phải chuyển thể trọn vẹn những sáng tạo của Karl Lagerfeld thành hiện thực.

05
Hơn 180: các bước sản xuất túi.

Khi đặt chân vào xưởng sản xuất, mọi người sẽ được chào đón bởi một mùi thơm đặc trưng rất mượt mà và có mùi xạ của các loại da tỏa ra từ các phòng lưu trữ, nơi có hàng nghìn loại da được bảo quản chặt chẽ.

Những miếng da với màu sắc và chủng loại đa dạng như một bảng màu đồ trang điểm, gồm có da cừu, da bê với họa tiết vân “cá hồi” (caviar calfskin), da bê nguyên bản, da cá sấu và da trăn với những màu sắc như màu xám, màu cát, màu ngọc bích, màu xanh đậm (mô phỏng bầu trời đêm), màu sô-cô-la và những màu sắc theo mùa.

Những loại da này được để tách riêng khỏi những tấm da màu đen, màu sắc luôn thể hiện những hiệu ứng rất tinh tế như bề mặt của các loại da khác nhau, những mảng sáng tối,... Không xa khu vực cất giữ các loại da là những tấm lót bên trong túi màu đỏ burgundy mà Coco Chanel đã sử dụng trong tất cả những chiếc túi màu đen, với cảm hứng từ bộ đồng phục cũ của bà tại trường Aubazine ở phía Nam nước Pháp.

Trong quá khứ, có tới 80% những chiếc túi được sản xuất là màu đen, giờ đây những chiếc túi màu đen chỉ chiếm 50% khi mà tính phong phú đã được tăng lên rất nhiều. “Lần nào chúng tôi cũng sử dụng những sắc thái màu beige khác nhau”, quản lý xưởng nói, “vì vậy mọi thứ không bao giờ trở nên nhàm chán.”

Với 7 bộ sưu tập hàng năm, mỗi bộ sưu tập có 30 mẫu túi, những thợ thủ công tại xưởng luôn bận rộn. “Để được tham gia vào quy trình làm túi Chanel, bạn phải học nghề trong rất nhiều năm”, vị quản đốc nói. Điều này phần nào lý giải tuổi nghề của 350 người làm việc tại đây (4 xưởng sản xuất và các bộ phận đóng gói, cắt vật liệu,...) trung bình vào khoảng 15 năm kinh nghiệm.

01
Hơn 50%: Tỷ lệ những mẫu túi đen được sản xuất với nhiều chất loại da khác nhau

Trước khi bắt tay thực hiện bất kỳ chiếc túi nào, mọi người cũng phải làm việc thật cặn kẽ bắt đầu là những bản vẽ được gửi từ studio của Karl Lagerfeld. Đó là công việc của bộ phận phát triển. Từ những bản vẽ sẽ có những chiếc túi mẫu được làm ra để lựa chọn chiếc túi mẫu có tỷ lệ chính xác nhất và những đường khâu chuẩn xác nhất.

Quá trình phát triển sản phẩm này được thực hiện hết sức bí mật và mất cả tuần để hoàn tất. Và trong khoảng 200-300 chiếc túi mẫu cho một thiết kế túi, sẽ có 30 chiếc được chọn bởi studio. Hiện nay, tại xưởng làm túi của Chanel có lưu trữ khoảng 3.000 chiếc túi khác nhau, là những hiện vật quý báu về quá trình hình thành và phát triển của Chanel.

Khi chiếc túi mẫu đã được thông qua bởi studio, một đội ngũ bao gồm thợ thuộc da, kỹ sư và thợ cắt sẽ cùng làm việc để sản xuất khoảng 10 mẫu khác nhau hàng tuần nhằm đáp ứng nhu cầu đến từ các cửa hàng của Chanel. Tuy nhiên, trước khi ráp túi, các tấm da phải được chuẩn bị sẵn sàng. Những tấm da được cắt bằng tay hoặc bằng máy rồi được khâu lại, cắt gọt và hoàn thiện.


Đây là quá trình đòi hỏi sự chuẩn xác cao độ tới từng milimet. Phải đến 80% thời gian trong quá trình sản xuất túi được thực hiện trên bàn ráp, với sự tham gia của những thợ thủ công bậc thầy của Chanel. Điều quan trọng nhất trong giai đoạn này đó là phải đảm bảo được sự nhất quán giữa bề ngoài và bên trong túi, đạt mức chuẩn xác cao nhất. Túi sẽ được lộn trái để ráp phần lót túi màu đỏ burgundy rồi sau đó lại được lộn phải một lần nữa, chính vì vậy, phải thực hiện cực kỳ cẩn thận, chỉ một sai sót nhỏ thôi là các chất liệu da sẽ bị hư hại.

Có một công đoạn hiếm khi được thực hiện trong quá trình sản xuất dòng túi cao cấp. Chiếc túi thành phẩm, ngoài việc phải đạt chuẩn mực về thẩm mỹ, sẽ phải đạt những yêu cầu về kỹ thuật, chứng tỏ được độ bền. Có những căn phòng với những trang thiết bị kỹ thuật cao tạo ra những môi trường khắc nghiệt để “thử” túi. Những chiếc túi thông thường chịu được khoảng 72 giờ đồng hồ ở nhiệt độ 60 độ C và độ ẩm 95%. Chưa hết, phần da sẽ được kiểm chứng khả năng chịu tia cực tím (UV), những tác động lực và nước.

14

Công đoạn hoàn tất là công đoạn đóng gói sản phẩm cũng được coi trọng với những trình tự nghiêm ngặt. Chiếc túi được nhồi những miếng giấy lót để giữ được form chuẩn, dây xích kim loại được quấn gọn để tránh tác động lên bề mặt túi. Những chiếc túi sẽ được đóng trong những chiếc hộp vừa vặn màu đen trắng đặc trưng để gửi đến trung tâm phân phối của Chanel rồi tới các cửa hàng trên toàn thế giới. Từ đó những giấc mơ thực sự bắt đầu...

Câu chuyện túi xách

Những chiếc túi xách vẫn luôn là “nguồn thu” chính của bất kỳ thương hiệu xa xỉ nào trên thế giới. Sức cuốn hút của những chiếc túi là không thể lý giải khi mà mỗi phụ nữ luôn phấn đấu để sở hữu ít nhất một chiếc túi hàng hiệu. Và điều kỳ lạ hơn, khi đã có một họ sẽ muốn có hai, và nhiều hơn nữa.

Đó là biểu hiện về giá trị bề nổi của những chiếc túi xách hàng hiệu. Fashion Stories lần này giới thiệu đến những câu chuyện sâu xa hơn về sự ra đời của những chiếc túi của một số thương hiệu nổi tiếng. Đó là những câu chuyện về mối quan hệ giữa chiếc túi và thương hiệu, giữa chiếc túi và người thợ làm túi.

Hy vọng sẽ phần nào giải những thắc mắc thường trực của mọi người về những chiếc túi “siêu sao” này.

Câu chuyện về túi xách gồm:

1. Hermès: Độc nhất vô nhị

2. Một huyền thoại “sống”

3. Niềm tự hào và biểu tượng phong cách


Bài: Tuấn Anh

http://dep.com.vn/Thoi-trang/Mot-huy...-song/4713.dep