TIN TÀI TRỢ.

Một góc sự thật về giá xăng dầu ở nước ta

  • 2 Lượt chia sẻ
  • 1.23K Lượt đọc
  • 7 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 1,221 Bài viết

    • 836 Được cảm ơn

    #1
    "Mỗi năm, người tiêu dùng và Nhà nước mất oan hàng nghìn tỉ đồng vì đã mua xăng dầu với giá quá cao. Thay vì mức giá 8.000 đồng/lít xăng, người ta đã chọn mua với giá cao hơn nhiều..." (?) -

    Bài 1: Ẩn số giá xăng!...

    Cuối tháng 4/2006, giá xăng bán lẻ bất ngờ được điều chỉnh vọt lên 11.500 đồng/lít. Người tiêu dùng cả nước nhăn nhó, giá cả một số mặt hàng, dịch vụ lại được dịp “ăn” theo,... Nhưng biết kêu ai được khi thực tế giá dầu thô trên thế giới đang tăng, còn các doanh nghiệp ngành xăng dầu nước ta thì vẫn ta thán rằng đang còn lỗ hàng tỉ đồng mỗi ngày. Và người ta đã coi đây là thực tế buộc phải chấp nhận.

    Chúng tôi cũng vậy, cho đến khi nhận được phản ánh của một bạn đọc rằng có một sự thật khác, rằng chúng ta đang phải mua xăng dầu với giá phi thực tế, rằng lẽ ra người tiêu dùng phải được mua xăng với giá rẻ hơn, rằng không có chuyện lỗ...

    Từ một lá đơn của bạn đọc

    Ông Phạm Ngọc Hà - Giám đốc Công ty Tư vấn thương mại Hải Vân có địa chỉ tại 254 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ (Hà Nội) bức xúc trong một lá đơn tố cáo: “Ngày 19/4/2006, chương trình Chào buổi sáng của VTV đưa tin: Ông Bùi Ngọc Bảo, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty XNK Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex nói rằng: Do giá xăng dầu biến động, hàng ngày Petrolimex lỗ từ 26-30 tỉ VNĐ.

    Tối 26/4/2006 cũng trên VTV ông Bảo nói, số thua lỗ này đã lên tới 40 tỉ VNĐ/ngày. Trước đó ít lâu, cũng VTV đưa tin: Do giá xăng dầu biến đổi nên Công ty Xăng dầu hàng không – VINAPCO (Vietnam Airlines) lỗ mỗi năm khoảng 200 tỉ VNĐ.

    Là một công dân Việt Nam, tôi rất đau xót khi nghe tin này, bởi vì nếu những người lãnh đạo ở hai công ty: Petrolimex và VINAPCO có tinh thần trách nhiệm, ý thức làm lợi cho đất nước thì sự việc đã không diễn ra như vậy, đất nước khỏi thất thoát những lượng tài chính khổng lồ. Theo tính toán của chúng tôi thì tuy giá xăng dầu có biến động, nhưng không bị lỗ mà chỉ có lãi ít thôi”.

    Căn cứ vào đâu mà ông Phạm Ngọc Hà lại dám khẳng định như vậy? Tiếp xúc với chúng tôi, ông Hà đã cung cấp bản chào bán xăng dầu của Tập đoàn Project Equity Services Group (PESG) và những thông tin liên quan đến hoạt động của hãng xăng dầu này. PESG là một tập đoàn xăng dầu lớn ở Australia không mua bán qua trung gian mà chỉ thông qua một đơn vị ủy quyền duy nhất (Mandate) là Công ty Australian Crucible Minerals Pty Ltd (ACM). Công ty Hải Vân của ông Phạm Ngọc Hà được ACM mời hợp tác ráp mối tiêu thụ xăng dầu.

    Mất oan nhiều triệu USD/năm?

    Với sự giới thiệu, ráp mối của Công ty Hải Vân, trong suốt hơn 2 năm qua, đại diện của ACM đã nhiều lần sang Việt Nam để chào bán xăng dầu của PESG. “Bản chào hàng của PESG lợi và an toàn tuyệt đối cho bên mua: Giá bán Plat"t Singapore có chiết khấu lùi 1.25 USD/tấn, được lấy hàng trước, sau 13,5 tháng mới thu tiền. Nếu bên bán vi phạm hợp đồng thì sẽ bị phạt 5% giá trị lô hàng cộng với lãi suất. Trước những điều kiện chào hàng hấp dẫn của phía Australia, Petrolimex và VINAPCO không đáp ứng và quay lưng không mua xăng dầu của PESG mà mua của các hãng khác với giá đắt hơn rất nhiều” - Ông Hà thuyết minh về cái lợi của bản chào hàng mà PESG gửi tới Petrolimex.


    Người tiêu dùng Việt Nam đối mặt với nỗi lo thường trực: Giá xăng tăng.

    Theo cách tính của ông Phạm Ngọc Hà thì hiện Petrolimex đang mua xăng dầu với giá đắt hơn giá mà PESG chào khoảng trên 50 USD/tấn. “Vậy Petrolimex tiêu thụ 8,5 triệu tấn/năm thì thiệt bao nhiêu? VINAPCO tiêu thụ 0,6 triệu tấn/năm thì thiệt bao nhiêu? Cả nước tiêu thụ khoảng 15 triệu tấn/năm thì thiệt bao nhiêu? Con số tạm tính cũng nhiều triệu USD” - ông Hà khẳng định.

    Nhiều triệu USD – một con số quá khổng lồ. Ai sẽ gánh chịu thiệt hại này? Nhà nước không bù lỗ cho giá xăng. Như vậy, thiệt hại sẽ đổ lên đầu người tiêu dùng vì đời nào doanh nghiệp chịu lỗ. Tuy nhiên, liệu đây có phải là sự thật, bởi con số thiệt hại ước tính như trên là quá lớn, hơn nữa cả nước hiện có tới chục đầu mối nhập khẩu xăng dầu, chứ đâu phải mỗi ông Petrolimex, VINAPCO? Công ty Hải Vân vì bị từ chối mua hàng mà sinh ra dựng chuyện chăng? Chúng tôi đã phải tự hỏi rất nhiều lần như vậy và tự đi tìm lời giải đáp cho những ẩn số của vụ việc....

    Theo bản chào của Hãng Xăng dầu Australia – PESG, thì xăng Mogas 92 nhập về đến tận cảng Việt Nam (giá CIP Vietnam Port) giá chưa đến 8.000 VNĐ/lít, trong khi giá bán lẻ ở Việt Nam đã là 10.000 VNĐ/lít và Petrolimex kêu lỗ đến 30-40 tỉ VNĐ/ngày. Trước mức giá này, Petrolimex lắc đầu từ chối. Vì sao vậy?

    Rào cản

    Chúng tôi xin đề cập trước hết đến giá xăng để tránh những phức tạp dễ gây nhầm lẫn cho bạn đọc. Chúng tôi cũng sẽ liên hệ chủ yếu tới hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty XNK Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex, bởi đây là doanh nghiệp được PESG chào trực tiếp và là đầu mối XNK xăng dầu quan trọng, chiếm 60% thị phần trong nước.

    Theo những bằng chứng mà chúng tôi thu thập được thì PESG đã xuất trình cho Petrolimex, VINAPCO tất cả các giấy tờ để chứng minh khả năng cấp hàng, khả năng tài chính, chịu sự phỏng vấn... Sau khi điều tra kỹ lưỡng, Vietnam Airlines đã cấp chứng chỉ công nhận PESG là nhà cung cấp xăng máy bay để vào dự thầu. Petrolimex cũng buộc phải có sự công nhận tương tự.

    Tuy nhiên, sau đó những điều kiện mà phía mua hàng đưa ra ngày càng “khó chấp nhận”: Petrolimex yêu cầu PESG phải thống kê các hợp đồng đã ký kết năm 2004 và 2005, yêu cầu nói rõ ký với ai, số lượng bao nhiêu, ngân hàng nào bảo lãnh, các kho hàng, bến bãi, các đội tàu chuyên chở,... Tất cả các yêu cầu này đã bị PESG từ chối, bởi đây là những nội dung buộc phải bảo mật theo quy định của pháp luật Australia.

    Cuối tháng 1/2006 Petrolimex gửi một bức fax cho Cơ quan đại diện Thương vụ Việt Nam ở Australia (bản fax do ông Mai Đình Hòa, Phó Phòng Thị trường và QHQT ký), nhờ thẩm định công ty ủy quyền của PESG là ACM. Cơ quan thương vụ của Việt Nam tại Australia sau khi tìm hiểu đã thông báo về rằng ACM là một công ty tư vấn kinh doanh, thành lập hoạt động từ năm 2004, mới làm được vài hợp đồng dầu mỏ, một hợp đồng cung cấp 2 triệu tấn thép trong vòng 60 tháng cho Trung Quốc.... Thế là vin vào cớ ACM quá... mới, Petrolimex và VINAPCO loại bỏ PESG mà chẳng thèm quan tâm đến năng lực của đối tác thực sự là PESG...!

    Lãnh đạo Petrolimex nói gì?

    Petrolimex là một Tổng công ty thuộc Bộ Thương mại, được “đặc quyền” tới 60% thị phần xăng dầu trong nước, tức là tiêu thụ khoảng 7-8 triệu tấn xăng dầu/năm, đạt doanh số hàng tỉ USD. Ở Việt Nam hiện nay có 10 đầu mối XNK, phân phối xăng dầu, nhưng do đây là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn nhất Việt Nam nên chúng tôi xin được đề cập chủ yếu đến những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp này.

    Theo Công an Nhân dân

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 32 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #2
    Bác Lâm gia trang ơi, đây mới là một góc thế còn mấy góc kia thì thế nào nhể
    Có lẽ em về sắm cái xe kiểu "người ngựa ngựa người" để chạy xe ôm cho nó rẻ
    Vừa rẻ, vừa khoẻ, vừa vui
    Bác nào muốn đi rẻ liên hệ với em nhé
    Đông Phong bất dữ Chu Lang tiện
    Đồng Tước xuân thâm toả nhị Kiều
    • Avatar của NNTM
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 15 năm
    • 2,205 Bài viết

    • 191 Được cảm ơn

    #3
    Lại vấn đề độc quyền và tham nhũng. Thôi, các bác ơi, giờ khui ra hết, bỏ tù hết khéo ko có ai làm việc thì tê liệt hoàn toàn hệ thống à.

    Làm dần dần thôi chứ.
    • Avatar của Me2Gau
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 14 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 545 Bài viết

    • 40 Được cảm ơn

    #4
    bác ơi, bác ơi, đấy là 1 góc thông tin thôi. Còn một góc khác đây bác này: sự thực ông Phạm Ngọc Hà không chỉ đơn thuần là 1 bạn đọc đâu. Ông này là chủ đơn chào hàng mà giá xăng rẻ kiểu 8.000 mà Petrolimex không mua ấy. Bác biết vì sao không, vì ông ta kèm theo điều kiện, mua xăng thì giá rẻ thế, nhưng trong lô buộc phải mua thêm nhớt, hay cái gì gì đấy, mà giá cái này mới gọi là cao. Đại để tổng giá trị hợp đồng của ông Hà này đem so với thằng khác thì vẫn đắt hơn 102.000 USD.
    Vậy thì không mua xăng giá rẻ được là đúng rồi.
    (Một góc sự thật mà đến với công chúng thì vẫn có thể mang lại một bức tranh méo mó lắm. Hôm nọ nghe giải trình từ Bộ Thương mại về vụ xăng dầu này, nắm sơ sơ tình hình vậy, chẳng hiểu chân lí sự thật cuối cùng nằm ở đâu. Để theo dõi thêm đã bà con ạ).
    • Avatar của omaichanh
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 1,035 Bài viết

    • 35 Được cảm ơn

    #5
    Các bác ạ theo thông tin vỉa hè nhé: ACM đang phá đấy vì nó tuột mất vụ hợp đồng bán dầu Jet A1 và dầu gì gì nữa ý cho Vinapco và Petrolimex. ACM là công ty môi giới cho PESG mà. Thông tin vỉa hè là vậy nhưng em nghĩ nếu thực sự là xăng chào giá 8.000 đồng mà anh em mình phải dùng với giá 11.500 và bọn Petrolimex còn luôn mồm kêu lỗ thì thật đáng bỏ tù một số :4:
    ResizeofRotationofDSC01468-2ResizeofRotationofDSC01467-2ResizeofRotationofDSC01466-2ResizeofRotationofDSC01462-2
    • 19 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #6
    Các bác ơi! Đây là tin tức ở trên mạng. Bác nào có muốn xem thì vào trang web :
    http://tintuconline.vietnamnet.vn/vn/kinhte/94335 đọc là rõ nhất!
    • Avatar của lechua
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 15 năm
    • 158 Bài viết

    • 29 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #7
    Báo của Đảng (Báo nhân dân) số ra ngày 05 tháng 6 năm 2006 và ngày 06 tháng 6 năm 2006 đã đăng thông tin chính thức về việc giá mua xăng 8000đ/lít là không có cơ sở, các đơn vị nhập khẩu của VN từ chối là đúng.
    tin mới nhất ngày 06 tháng 6 đây ạ:
    http://www.nhandan.com.vn/tinbai/?to...&article=64100
    Nụ cười tươi trên môi em thơ
    Là tiếng hát hân hoan cho đời...


    • 1,221 Bài viết

    • 836 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi lechua
    Báo của Đảng (Báo nhân dân) số ra ngày 05 tháng 6 năm 2006 và ngày 06 tháng 6 năm 2006 đã đăng thông tin chính thức về việc giá mua xăng 8000đ/lít là không có cơ sở, các đơn vị nhập khẩu của VN từ chối là đúng.
    tin mới nhất ngày 06 tháng 6 đây ạ:
    http://www.nhandan.com.vn/tinbai/?to...&article=64100
    Túm lại là thế nào nhể, em chả hiểu , có bác nào hiểu ngọn ngành thì giải thích cho cả làng.

    @ bác bovitconnhim : Có lẽ cũng phải theo bác làm quả giá rẻ, tậu con xe " người ngựa - ngựa người ", chả liên quan giề đến cái phi vụ xăng dầu kia, cho chúng nó nhập hàng về, không có người mua, cho chết luôn, bác nhể :4: