Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Mô hình trường học mới: Học sinh tự học với sự hướng dẫn của giáo viên

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 1.36K Lượt đọc
  • 16 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của thinman
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 2,629 Bài viết

    • 5,919 Được cảm ơn

    #1
    Mô hình trường học mới:
    ]Học sinh tự học với sự hướng dẫn của giáo viên

    VĨNH HÀ | 29/03/2013 05:07 (GMT + 7)
    TT - “Nếu phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” chủ yếu đưa ra mục tiêu, mong muốn thì việc thực hiện mô hình trường học mới trao cho thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh học sinh cách làm”- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã chia sẻ về việc thay đổi mô hình lớp học đang triển khai rộng rãi ở 63 tỉnh thành hiện nay tại hội thảo bàn về vấn đề này ngày 28-3.

    Không phải lớp học được bố trí theo kiểu truyền thống, ở đó học sinh nghe thầy cô giảng bài và ghi chép mà là mô hình lớp học bao gồm mối quan hệ giữa học sinh - học sinh, giữa các giáo viên, giữa giáo viên với phụ huynh và giáo viên với học sinh. Mỗi lớp học sẽ thành lập hội đồng tự quản học sinh do học sinh tự bầu ra, xây dựng các góc học tập, thư viện lớp học, góc cộng đồng trong lớp học, các hộp thư thể hiện tình yêu thương, sự chia sẻ... Học sinh trong lớp cũng được bố trí ngồi học theo nhóm 4-6 học sinh - ông Phạm Ngọc Định, vụ trưởng Vụ Tiểu học Bộ GD-ĐT, cho biết.

    Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết hoạt động giáo dục theo mô hình trên không phải theo cách giáo viên dạy học sinh tiếp thu mà là hoạt động tự học với sự hướng dẫn của giáo viên. Mỗi nhóm học sinh tự chủ động đọc tài liệu theo chỉ dẫn của giáo viên. Giáo viên sẽ đến từng nhóm đặt câu hỏi gợi ý cho học sinh cùng thảo luận. Ngoài hoạt động học tập chính còn có các hoạt động sáng tạo khác như trò chơi toán học, trò chơi tiếng Việt, trò chơi tự nhiên xã hội...

    “Lớp học trở nên gần gũi với trẻ từ các góc trang trí của chính cha mẹ học sinh, thầy cô và học sinh tự làm và từ cách chủ động tiếp cận kiến thức” - cô Vi Thị Thủy Anh, Trường tiểu học Châu Hội 1 (Quỳ Châu, Nghệ An), cho biết.

    Còn theo nhận xét của thầy Trần Thế Sơn, trưởng phòng tiểu học Sở GD-ĐT Nghệ An, mô hình trên là cách “bắt trẻ tự bơi”, “bắt giáo viên cũng phải tự bơi”. Bởi không chỉ học sinh phải vận động mà thầy cô giáo cũng phải năng động, tự tìm hiểu, tự bồi dưỡng và luôn linh hoạt trong mỗi giờ học.

    “Trước đây từng có địa phương thí điểm kiểu lớp học chia theo nhóm, nhưng đã bị dư luận phản đối do nghi ngờ vào hiệu quả giáo dục. Nhưng thực tế triển khai mô hình trường học mới của Bộ GD-ĐT cho thấy đây là cách làm hoàn toàn mang lại hiệu quả, không chỉ đối với học sinh ở vùng thuận lợi mà cả học sinh dân tộc thiểu số, học sinh vùng khó” - ông Sơn nói.

    Tuy hào hứng với mô hình trường học mới nhưng nhiều thầy cô, các nhà quản lý tại hội thảo đã bộc lộ băn khoăn về việc phải thực hiện đánh giá học sinh thế nào, đánh giá công tác chuyên môn, chất lượng giờ dạy của giáo viên ra sao.

    Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết Bộ GD-ĐT đã xây dựng hướng dẫn về đánh giá đối với mô hình này. Nhưng trong lúc chờ đợi hướng dẫn, đề nghị các cơ sở giáo dục thực hiện chỉ đạo: coi trọng đánh giá học sinh trong quá trình học theo hướng động viên, khích lệ, chỉ dẫn học sinh cách vượt qua khó khăn. Việc đánh giá này được triển khai theo các kênh: học sinh đánh giá học sinh, giáo viên đánh giá học sinh, phụ huynh đánh giá học sinh... Tuyệt đối không so sánh học sinh này hơn, kém học sinh kia. Cũng không đặt ra mục tiêu học sinh phải đồng loạt đạt được mục tiêu mà để các em học sinh tự hoàn thành theo khả năng của mỗi em.

    Ông Hiển cũng khẳng định: Các trường không tổ chức dự giờ để xếp loại giờ dạy của giáo viên. Việc dự giờ phải thường xuyên với mục đích cùng trao đổi, góp ý và điều chỉnh. Cách đánh giá giáo viên cũng không căn cứ vào hành động của giáo viên trong tiết học mà căn cứ vào hành động của học sinh, cách tổ chức cho học sinh hoạt động của giáo viên.

    nguồn http://tuoitre.vn/Giao-duc/540200/ho...giao-vien.html

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 605 Bài viết

    • 433 Được cảm ơn

    #2
    Tuy hào hứng với mô hình trường học mới nhưng nhiều thầy cô, các nhà quản lý tại hội thảo đã bộc lộ băn khoăn về việc phải thực hiện đánh giá học sinh thế nào, đánh giá công tác chuyên môn, chất lượng giờ dạy của giáo viên ra sao.
    sặc mùi thành tích
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,372 Bài viết

    • 2,922 Được cảm ơn

    #3
    càng cải cách , càng bó tay . Muốn học hỏi nước ngoài thì vác did sang bên đó học rồi tiếp thu toàn diện hơn . Chứ toàn lấy học trò ra thử nghiệm , muốn tiền là tiền , chơi à !
    Bò Sữa

    "Thế giới này trở nên bị tổn thương quá nhiều không phải bởi vì sự hung bạo của những kẻ xấu xa mà chính bởi vì sự im lặng của những người tử tế"
    -----------------------
    "The world suffers a lot not because of the violence of bad people but of the silence of good people"

    Napoleon Bonaparte ( dịch lấy trong Wegreen Vietnam - fb )
    • Avatar của Katsu_
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 6 năm
    • 24 Bài viết

    • 45 Được cảm ơn

    #4
    Hảo huyền nó vừa thôi.
    Cả ngành GD đang thối nát như thế mà chả có hướng giải quyết gì, còn bày đặt vẽ thêm rồng thêm rắn. Lũ điên.
    • Avatar của emiuanhu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 7,076 Bài viết

    • 18,458 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Katsu_ Xem bài viết
    Hảo huyền nó vừa thôi.
    Cả ngành GD đang thối nát như thế mà chả có hướng giải quyết gì, còn bày đặt vẽ thêm rồng thêm rắn. Lũ điên.
    Hình như là
    vẽ rắn thêm chân ạ

    các bố tự b ày ra sáng tạo đổi mới (sau khi bị dân la dữ quá), nhưng mà các bố vẫn hám danh hám lợi lắm
    mà các bố ngồi yên thì các bố cũng sợ dân chửi: ăn cho lắm rồi lại ngồi như ông phỗng, như bù nhìn à.
    thế nên các bố phải cọ quậy, cục cựa, chuyển mình, ra kiểu ta đây có sáng kiến hay lắm
    nhưng dân xin các bố, các bố nhớ điều này cho dân nhờ: ngu dốt + nhiệt tình = phá hoại
    • Avatar của apeti
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 8,192 Bài viết

    • 9,072 Được cảm ơn

    #6
    Cứ học thế nào mà thúc đẩy sự sáng tạo , tự tìm tòi nghiên cứu , học những thứ bổ ích , kỹ năng sống cần thiết chứ ko phải học vẹt 1 đống kiến thức vô bổ là ủng hộ

    Các bác trên ngành giáo dục con cái toàn du học nước ngoài mà sao ko học duoc cái gì hay của họ đem áp dụng cho nước mình hết vậy .
    • Avatar của emiuanhu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 7,076 Bài viết

    • 18,458 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #7
    Trích dẫn Nguyên văn bởi apeti Xem bài viết
    Cứ học thế nào mà thúc đẩy sự sáng tạo , tự tìm tòi nghiên cứu , học những thứ bổ ích , kỹ năng sống cần thiết chứ ko phải học vẹt 1 đống kiến thức vô bổ là ủng hộ

    Các bác trên ngành giáo dục con cái toàn du học nước ngoài mà sao ko học duoc cái gì hay của họ đem áp dụng cho nước mình hết vậy .
    con cái các bác í hình như là du hí chứ chả phải du học
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của JaneEva
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 1,290 Bài viết

    • 7,171 Được cảm ơn

    #8
    Mình nghĩ là chừng nào cái chương trình học chưa thay đổi thì giáo dục cũng chưa thể thay đổi gì đâu.
    • 793 Bài viết

    • 2,430 Được cảm ơn

    #9
    Thầy cô cũng chưa biết cách vận hành cái lớp học nhóm thế này đâu, quen dạy kiểu đọc- chép rồi....ngồi thế này chắc cả lớp chơi ...cờ ca rô thoai...
    • 2,600 Bài viết

    • 6,701 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #10
    Ôi, nực cười. Hiểu thế nào là tự học? Tự học ở chừng mực nào? Thế nào là với sự hướng dẫn của giáo viên? Hướng dẫn như thế nào? Để có một lớp học theo nhóm thế này thì cần bao nhiêu cô giáo hướng dẫn? Một lớp có bao nhiêu cháu?

    Thấy Tây nó nói là có mô hình kiểu này là về nhà vẽ ra để học theo chăng? Tây nó còn chưa thực hiện được mô hình tự học mà ta dám tổ chức sao? Có lẽ ta sắp dẫn đầu thế giới về "đại nhảy vọt" trong giáo dục!!!
    • Avatar của dobby2468
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,235 Bài viết

    • 335 Được cảm ơn

    #11
    Chỉ là đóng kịch thôi mà, tập mãi rồi đợi các bác đến dự và tung hô... Chuyện này đâu có lạ, haizzz...



    Ejeb

    K9aRK9aRp7

    Hãy là đời xanh như lời ước hẹn
    Hãy là tình ngọt như đóa môi hôn
    • Avatar của metovit
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 2,026 Bài viết

    • 3,370 Được cảm ơn

    #12
    Khổ thân các con tôi, năm nào cũng bị cải cách, năm nào cũng bị đưa ra làm thí nghiệm.
    Thế thử hỏi các ông ở trển rằng: với mỗi lớp có trên dưới 60hs, trong một phòng học chưa đầy 60m2, ông chia thành nhóm thế nào? Các con ngồi đè lên nhau à? Cô giáo làm thế nào để hướng dẫn???
    Trước khi muốn học tây thì cố mà khắc phục kiểu trường lớp quá tải như hiện nay, cơ sở hạ tầng có tốt thì mới nghĩ đến những cái khác được. Chỉ giỏi vẽ dự án kiếm tiền, kết quả ntn kệ bay. Phải quy trách nhiệm lãnh đạo, nếu kết quả không đạt, phung phí tiền của dân thì cho bác duyệt dự án này từ chức thì có lẽ.....
    eNortjKzUjI0MTA0NVKyBlwwFVYCyg,,05

    Be Na: NB: 3.2kg----->1m: 4.8kg:Laughing::Laughing::Laughing:------->2m:6.0kg:Applause: ----->3m: 7.4kg(bắt đầu tập lật):Applause:----->>4m: tập lây
    eNortjKzUjI0t7Q0M1KyBlwwFc0C3w,,11
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 846 Bài viết

    • 782 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #13
    Chờ Đợi và Hi Vọng =)) =))
    • 1,691 Bài viết

    • 6,424 Được cảm ơn

    #14
    Tuy hào hứng với mô hình trường học mới nhưng nhiều thầy cô, các nhà quản lý tại hội thảo đã bộc lộ băn khoăn về việc phải thực hiện đánh giá học sinh thế nào, đánh giá công tác chuyên môn, chất lượng giờ dạy của giáo viên ra sao.
    đúng là tào lao, thế tốn bao nhiêu tiền thuế gởi người đi nước ngoài học mà chả học hỏi được cách đánh giá của nước ngoài ah ? Đánh giá hs dựa vào sự tiến bộ của bản thân nó so với tháng trước, học kỳ trước, đánh giá giáo viên dựa và sự tiến bộ của hs của họ.
    • Avatar của tcvtlcect
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 223 Bài viết

    • 165 Được cảm ơn

    #15
    sao ko áp dụng cho bậc đại học trước mà lại áp dụng vào bậc tiểu học nhỉ, trẻ con ăn còn chưa xong tự học cái gì.
    • Avatar của vietnamha
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 138 Bài viết

    • 34 Được cảm ơn

    #16
    Em lục lại cái top này lên. Có mẹ nào biết gì về Mô hình trường học mới này ko nhỉ? Em thấy Trường tiểu học Ban Mai - Văn Quán sắp áp dụng mô hình này. Mà ko hiểu cái mô hình này nó ra sao nữa. Search mãi cũng ko có thông tin gì, nhất là thông tin từ phía của các bố mẹ, các bậc phụ huynh.
    • Avatar của Haneul
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 3,702 Bài viết

    • 24,666 Được cảm ơn

    #17
    Theo mình được biết thì 63? ( 30?) tỉnh, thành phố trỉên khai chương trình giáo dục thực nghiệm này. Mỗi tỉnh, thành phố ứng dụng ở 1 trường. Ở HP mình, là trường học ngay khu nhà mình ở.

    Mình đã nói chuyện với cô phó phòng phụ trách mảng tiểu học của quận, cô nói về mô hình học giống như trong bài báo viết. Tuy nhiên, học theo mô hình chia nhóm, thảo luận chỉ bắt đầu áp dụng từ lớp 2 khi các con đã biết đọc, biết viết. Lớp 1 các con vẫn học theo chương trình bình thường.

    Con gái mình năm nay vào lớp 1, mình đã gửi hồ sơ xin học cho con. Giáo dục Việt Nam nhìn chung đúng là có nhiều vấn đề nhưng không tệ đến mức nhìn đâu cũng thấy chỉ có xấu. Tệ nạn trong giáo dục, bệnh thành tích không phải chỉ do mỗi ngành giáo dục đẻ ra mà còn do chính phụ huynh học sinh nữa.

    Copy lại đoạn này, về mặt lý thuyết, mô hình học theo kiểu mới là như thế này- khá là chi tiết rồi mà tại sao vẫn có người thắc mắc tự học thế nào?! trẻ làm sao mà tự học được?!

    "Không phải lớp học được bố trí theo kiểu truyền thống, ở đó học sinh nghe thầy cô giảng bài và ghi chép mà là mô hình lớp học bao gồm mối quan hệ giữa học sinh - học sinh, giữa các giáo viên, giữa giáo viên với phụ huynh và giáo viên với học sinh. Mỗi lớp học sẽ thành lập hội đồng tự quản học sinh do học sinh tự bầu ra, xây dựng các góc học tập, thư viện lớp học, góc cộng đồng trong lớp học, các hộp thư thể hiện tình yêu thương, sự chia sẻ... Học sinh trong lớp cũng được bố trí ngồi học theo nhóm 4-6 học sinh - ông Phạm Ngọc Định, vụ trưởng Vụ Tiểu học Bộ GD-ĐT, cho biết.

    Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết hoạt động giáo dục theo mô hình trên không phải theo cách giáo viên dạy học sinh tiếp thu mà là hoạt động tự học với sự hướng dẫn của giáo viên. Mỗi nhóm học sinh tự chủ động đọc tài liệu theo chỉ dẫn của giáo viên. Giáo viên sẽ đến từng nhóm đặt câu hỏi gợi ý cho học sinh cùng thảo luận. Ngoài hoạt động học tập chính còn có các hoạt động sáng tạo khác như trò chơi toán học, trò chơi tiếng Việt, trò chơi tự nhiên xã hội...
    "
    8595ce64
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)