TIN TÀI TRỢ.

Máy bay TP HCM - Vinh đổi hướng, hạ cánh khẩn cấp ở Nội Bài

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 1.15K Lượt đọc
  • 7 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của xatare
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 6 năm
    • 10,333 Bài viết

    • 5,338 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #1
    Nguồn tin ban đầu cho biết chuyến bay VN1266 từ TP HCM đi Vinh phải hạ cánh ở Nội Bài do tổ bay đã bấm nhầm nút cảnh báo xâm nhập buồng lái.

    Một nguồn tin từ Vietnam Airlines khẳng định chuyến bay đã phải đổi hướng và hạ cánh an toàn xuống Nội Bài sau khi có báo động khẩn cấp. Đến 19h30, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không trực tiếp lên sân bay để chỉ đạo, tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

    Thông cáo báo chí Vietnam Airlines phát đi lúc 21h40 cho biết: "Chuyến bay của hãng mang số hiệu VN1266, xuất phát lúc 17h12 từ TP HCM đến Vinh. Khi đến gần sân bay Vinh máy bay đã gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột, phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn".

    Tổ bay lúc đó đã xin hạ cánh khẩn cấp để có điều kiện trợ giúp tốt nhất nhưng bấm nhầm nút khủng bố thay vì nút khẩn nguy nên chuyến bay bị đặt vào tình trạng khủng bố. Toàn bộ mặt đất phải triển khai theo tình huống này. Sau đó, máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19h15 phút. Vietnam Airlines cũng đã chủ động chuyển toàn bộ hành khách sang máy bay khác để tiếp tục hành trình đến Vinh, dự kiến khởi hành lúc 21h40 phút.

    Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay cơ quan quản lý không lưu đã yêu cầu máy bay đến Nội Bài để điều tra nguyên nhân sau khi tổ lái bấm nút khẩn nguy dẫn tới phải hạ cánh khẩn cấp. Phi công của chuyến bay cũng đã được phỏng vấn về lý do.


    VN1266-flightaware-2214-1418741267
    Màn hình theo dõi các chuyến bay toàn cầu Flightaware cho thấy chuyến VN1266 của Vietnam Airlines trong tình trạng chưa rõ kết quả chuyến bay dù đã quá giờ hạ cánh.


    Lúc 21h15 phút, nguồn tin Vietnam Airlines cho biết nhân viên sân bay đang dỡ hành lý hành khách trên chuyến VN1266, chuyển sang máy bay khác để chuẩn bị tiếp tục hành trình đến Vinh.

    Lãnh đạo sân bay Nội Bài khẳng định, hành khách được hãng hàng không bố trí ăn tối tại sân bay Nội Bài. Theo nguyện vọng của từng khách sẽ bố trí đi tiếp về Vinh hay ở lại Hà Nội...


    VN1266-1-2221-1418740166
    Hình ảnh hành khách chụp ảnh mình đeo mặt nạ dưỡng khí, được cho là trên chuyến bay VN1266 và chia sẻ trên Facebook của nhân vật.



    Trên Facebook, một số người nhận là hành khách chuyến bay VN1266 chia sẻ hình ảnh dùng mặt nạ dưỡng khí sau khi phi hành đoàn nhấn nút khẩn cấp. Một hành khách cho biết đã đi máy bay trăm lần nhưng đây là lần đầu tiên đeo mặt nạ dưỡng khí như vậy.

    Tại khu vực check in sân bay Nội Bài lúc 21h40 cho thấy các hoạt động đang diễn ra bình thường, hành khách các chuyến đang làm thủ tục lên máy bay.

    Hiện mỗi ngày Vietnam Airines có 3 chuyến TP HCM đi Vinh. VN1266 là chuyến cuối cùng trong ngày, xuất phát lúc 17h10 và dự kiến hạ cánh tại Vinh lúc 18h55.


    http://ngoisao.net/tin-tuc/thoi-cuoc...i-3121538.html


  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 10,252 Bài viết

    • 12,773 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #2
    Hành khách kể lại giây phút đáng sợ vụ "không tặc" nhầm

    GiadinhNet - "Nghe thấy thế, mọi người đều hoảng sợ, la hét hoảng loạn. Tôi cũng vô cùng sợ hãi, không biết có chuyện gì xảy ra", nữ hành khách nói.

    Chuyến bay VN1266, Hãng hàng không Vietnam Airlinesxuất phát từ TP.HCM đến Vinh khởi hành lúc 17h12 phút, khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật, đổi hướng và hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 19h15 phút. Sau đó, hãng đã chuyển toàn bộ hành khách sang một máy bay khác để tiếp tục hành trình về Vinh.

    Đợi người thân suốt hơn 4 tiếng đồng hồ

    Gặp trục trặc kỹ thuật, tụt áp suất trong khoang, tuy nhiên, cơ trưởng người Séc ông Pechanec Marek, người Cộng hòa Séc đã thao tác nhấn sai mã (code) thay vì phải nhấn code khẩn nguy (7700) thì cơ trưởng đã ấn nhầm nút khủng bố (7500) khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài, hành khách được phen hoảng loạn, còn người nhà đợt chờ trong thấp thỏm, lo lắng…
    img-9848-1418772823758
    Có mặt tai sân bay Vinh, Nghệ An đêm ngày 16/12, hàng chục người đang thấp thỏm chờ đợi người thân trên chuyến bay “hi hữu” mang số hiệu VN1266 của Hãng hàng không Vietnam Airlines. Thay vì hạ cánh xuống sân bay Vinh lúc 18h30 như lịch trình, máy bay gặp sự cố và “bay thêm” quãng đường ra đến Nội Bài, Hà Nội. Sau đó, 135 hành khách được chuyển sang chuyến bay khác, và trở về Vinh lúc 22h 30 phút, muộn hơn 4 tiếng đồng hồ. Khoảng thời đó, là sự đợi chờ trong thấp thỏm, hoang mang, lo lắng của rất nhiều người đang chờ đón người thân sau hành trình trình đặc biệt.
    img-9851-1418772823776
    Người nhà các hành khách thấp thỏm chờ đợi tại sân bay Vinh, Nghệ An

    Loay quay một mình tại phòng chờ sân bay Vinh với gương mặt lo âu, bồn chồn, ông Nguyễn Hữu Thảo (quê ở Nam Lĩnh, Nam Đàn, Nghệ An) cho biết: Ông và chị gái là bà Hoàng Thị Vinh đi làm ăn ở Đồng Nai. Hôm nay, đột ngột nhận được hung tin ở quê báo: mẹ vừa qua đời. Ông cùng chị gái vội vàng ra sân bay đặt vé về quê. Nhưng vì không mua được vé cùng 1 chuyến bay, nên ông đi chuyến bay của hãng Vietjet Airlines, còn chị gái đi chuyến VN1266 của Vietnam Airlines. “Chuyến bay của tôi khởi hành trước 10 phút, 2 chị em hẹn nhau tại sân bay Vinh để cùng về quê chịu tang mẹ, nhưng cuối cùng chuyến bay của chị tôi lại gặp sự cố. Tôi đợi ở đây suốt hơn 4 tiếng đồng hồ rồi, vừa buồn, vừa lo lắng, sốt ruột mà không dám về nhà trước” ông Thảo nói.

    Hầu hết những người đứng đợi ở sân bay Vinh đều đã chờ suốt hơn 4, 5 tiếng đồng hồ. Không biết chính xác có chuyện gì xảy ra với chuyến bay, nhưng việc chậm trễ, đổi hướng, và hạ cánh ở Nội Bài thay vì ở Vinh, khiến ai nấy đều lo lắng đứng ngồi không yên.

    Liên tục nhìn đồng hồ, anh Trần Văn Lý (xã Bảo Thành, Yên Thành) lo lắng: “Tôi chờ ở đây hơn 5 tiếng đồng hồ rồi, gia đình tôi có 4 người đi trên chuyến bay này. Từ lúc 6 giờ chiều, tôi đã có mặt tại sân bay Vinh, theo đúng lịch, 6 rưỡi là tôi sẽ đón vợ và các anh, em về nhà. Vậy mà chờ mãi không thấy đâu, gọi điện thoại cũng không được. Mãi cho đến khi vợ tôi gọi điện vừa khóc, vừa nói không thành tiếng, bảo đang ở Hà Nội, tôi mới biết là máy bay gặp sự cố. Không biết chuyện gì xảy ra, nhưng mọi người hoảng loạn lắm. Tôi lại tiếp tục vừa đợi vừa lo. Nhưng bây giờ máy bay đang từ Nội Bài về Vinh rồi”. Nói xong, anh Lý lại ngóng về phía cửa hành khách, thấp thỏm đợi bóng dáng người thân.

    Thở phào

    Những hành khách đầu tiên bước ra khỏi máy bay, và thực sự đặt chân xuống TP Vinh, có người gương mặt thất thần, mệt mỏi, có người bật khóc, có người thở phào nhẹ nhõm vì rốt cuộc đã về đến nơi an toàn.
    img-9868-1418772823799
    Các hành khách trở về sân bay Vinh sau sự cố

    Chị Trần Thị Thu (48 tuổi) quê ở Diễn Đoài, Diễn Châu kinh hoàng nhớ lại: Lúc về gần tới sân bay Vinh, chúng tôi ngửi thấy có mùi khét lẹt rất khó chịu, sau đó chúng tôi được thông báo máy bay gặp sự cố, và nhắc tất cả các hành khách đeo mặt nạ dưỡng khí, máy bay sẽ không xuống sân bay Vinh được mà phải ra Hà Nội. Nghe thấy thế, mọi người đều hoảng sợ, la hét hoảng loạn. Tôi cũng vô cùng sợ hãi, không biết có chuyện gì xảy ra. Cho đến khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội an toàn mới bình tĩnh lại được đôi chút”.

    Chị Thu cho biết thêm, lúc xuống sân bay Nội Bài, các nhân viên của hãng hàng không Vietnam Airlines đã phục vụ, chăm sóc, trấn an hành khách chu đáo. Sau khi được nghỉ ngơi và ăn tối, hành khách được đưa trở lại một máy bay khác và bay trở về sân bay Vinh.

    Những hành khách trở về từ chuyến bay “hạ cánh nhầm”, chủ yếu là người làm ăn xa, không ít người trước đó vừa trải qua một chặng bay dài từ nước ngoài về Việt Nam. Dáng người nhỏ bé, bước chân liêu xiêu không vững, em Võ Bảo Trung (19 tuổi) quê ở Hương Sơn, Hà Tĩnh, xuống sân bay với gương mặt thất thần vì lần đầu tiên trong đời trải qua nỗi sợ hãi và mệt mỏi như thế: “Em ngồi máy bay từ Mỹ về Việt Nam, rồi lại tiếp tục bay từ Sài Gòn về Vinh. Không ngờ máy bay lại xảy ra sự cố. Lúc đó, về gần tới sân bay Vinh nhưng máy bay lại không hạ cánh được, mà bay ra Nội Bài. Trong khoang, mọi người la hét, kêu khóc. Em đi một mình không có người thân bên cạnh, lúc đó rất sợ hãi, chỉ mong sao máy bay có thể hạ cánh an toàn”.

    Mẹ của em Võ Bảo Trung vừa ôm con vừa khóc: “Cháu một mình từ bên Mỹ về, sau chuyến bay dài 12 tiếng đồng hồ, rồi lại bay từ Sài Gòn ra Hà Nội, mãi đến bây giờ mới về được đến Vinh. Ngồi đợi con mà lòng dạ tôi như lửa đốt. Đến khi nhìn thấy con mà tôi như được sống lại, thật may là không có chuyện gì nghiêm trọng xảy ra”.

    Còn chị Hoàng Thị Quý (quê Diễn Lợi, Diễn Châu) làm ăn ở bên Nga 3 năm nay, đây là lần đầu tiên sau 3 năm xa nhà 2 chị em mới về nước. Lúc này đây, đứng tại sân bay Vinh, là chị trải qua 4 chuyến bay liên tục, từ Matxcova về sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), rồi từ Khánh Hòa bay đi TP. Hồ Chí Minh, từ TP Hồ Chí Minh ra Nội Bài và bây giờ từ Nội Bài về tới Vinh. “Tôi như từ cõi chết trở về, thật quá đáng sợ, tôi cứ nghĩ mình sẽ không còn được trở về nhà nữa. Ngồi trên máy bay lúc xảy ra sự cố, mọi người xung quanh la hét, em dâu tôi đang mang thai, lúc đó vừa chảy máu cam, vừa lả người đi… tôi hoảng loạn vô cùng”.
    img-9876-1418772823794
    Trở về nhà sau hành trình bay “hi hữu”

    Sau khi máy bay hạ cánh an toàn tại sân bày Nội Bài, chị Quý mới gọi điện về thông báo cho người nhà “tiếp tục đợi” chị từ Hà Nội bay về Vinh.

    Lần lượt những hành khách cuối cùng đã về đến sân bay Vinh an toàn. Mặc dù không xảy ra hậu quả gì, nhưng cả người nhà lẫn người ngồi trên chuyến bay VN 1266 vừa trải qua những giờ phút lo lắng, sợ hãi, bất an “khó quên”.
    Bạn nào quen giao diện cũ của f26 thì nhấn vào đây:
    https://www.webtretho.com/forum/f26/?styleid=50
    • 10,252 Bài viết

    • 12,773 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #3
    Chuyên gia hàng không: Việc bấm nhầm nút của VN1266 là rất kỳ cục

    “Phải có sự kiện gì khiến xuất hiện nguy cơ giảm áp, quá trình giám áp cũng không thể xảy ra đột ngột. Và trong trường hợp giảm áp thì phải đáp xuống Vinh chứ đâu phải lại bay đi Hà Nội”.

    Như Infonet đã thông tin, vào tối ngày 16/12 chuyến bay mang số hiệu VN1266 của hàng hàng không Vietnam Airlines trên đường từ TP.HCM ra Vinh đã gặp sự cố khiến tổ bay phải chuyển hướng ra sân bay Nội Bài (Hà Nội).
    infonet_san_bay_long_thanh_9
    Một chiến sĩ an ninh đứng trước máy bay của Vietnamm Airlines. (Ảnh minh họa)
    Ngay sau đó đã có thông tin cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự việc là do phi công “bấm nhầm” nút cảnh báo xâm nhập buồng lái.

    Trao đổi với PV Infonet về thông tin này, tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống (nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không, trường ĐH Bách khoa TP.HCM) cho biết, tuy không phải là người ngồi trên buồng lái, nhưng ông thấy việc “bấm nhầm” là hết sức kỳ cục.

    “Nếu tôi không phải là tài xế, thì dù ngồi taxi cũng không biết bên tài xế có những nút gì. Nhưng đã là tài xế họ phải quen. Do đó nói rằng “bấm nhầm” thì nghe hết sức kỳ cục. Họ là phi công mà, họ phải làm mọi việc rất tự động, rất quen”. – TS Tống nói.

    Cũng theo ông, cho dù hai nút có gần nhau cũng không thể bấm nhầm được. Và khi đã bấm nhầm thì phi công lập tức phải nhận ra, khi đó họ sẽ báo lại rằng “tôi nhầm” và đáp xuống sân bay Vinh như bình thường. Do đó việc bấm nhầm không dẫn đến chuyện lái đi Hà Nội.

    Về ý kiến thắc mắc “có khả năng sau khi bấm nhầm nút, thì thao tác của phi công sẽ bị vô hiệu hóa và hệ thống lái tự động sẽ kích hoạt rồi tự điều khiển máy bay ra Hà Nội hay không?”. TS Tống khẳng định “không có”, vì phi công luôn là người nắm quyền can thiệp. Ông cho rằng, trong trường hợp này, quyết định bay là Hà Nội hoàn toàn là do phi công chủ động.

    “Chỉ khi nào phi công không bay được mới phải nhờ đến hệ thống bay tự động. Người trên đó là người quyết định trong trường hợp khẩn cấp, không ai thiết kế để người trên máy bay trở thành bị tù. Trong trường hợp này, khi phi công bấm nhầm nút họ vẫn có thể lái máy bay đáp xuống sân bay Vinh chứ không nhất thiết phải ra Nội Bài”. – TS Tống cho hay.
    nguyen_thien_tong
    Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống.
    Theo thông tin từ Cục hàng không thì chuyến bay đã phải hạ độ cao từ 11km xuống 4km do áp suất trong khoang giảm đột ngột và tổ bay xin hạ cánh tại Hà Nội để có điều kiện trợ giúp tốt nhất. Thắc mắc về điều này, TS Tống rất mong Cục sẽ cung cấp rõ các lý do dẫn đến giảm áp, và phi hành đoàn đã làm gì để cân bằng lại áp suất.

    “Phải có sự kiện gì khiến xuất hiện nguy cơ giảm áp, quá trình giám áp cũng không thể xảy ra đột ngột. Và trong trường hợp giảm áp thì phải đáp xuống Vinh chứ đâu phải lại bay đi Hà Nội”. – TS Tống đặt câu hỏi.

    (Nếu máy bay không khôi phục được áp suất thì phải giữ nguyên độ cao (4km) trong suốt hành trình ra Hà Nội, điều này rất nguy hiểm. Nếu khôi phục được áp suất thì tại sao không đáp xuống Vinh – PV lược lại ý kiến của TS Tống).

    Ông cho rằng cả phi công và kiểm soát không lưu tại Vinh, Nội Bài hoàn toàn nắm được nguyên nhân dẫn đến sự cố xảy ra tối ngày 16/12. Do đó họ đã quyết định máy bay không đáp xuống Vinh mà đi ra Hà Nội.

    Tuy nhiên ông không đồng ý với cách giải thích của Cục hàng không khi cho rằng nguyên nhân của sự việc là do máy bay bị “giảm áp”.

    Từ những nhận định trên TS Tống đặt ra câu hỏi về “một nguyên nhân nào đó đã không được công bố”, do vậy ông hy vọng Cục hàng không đưa ra một nguyên nhân “chính đáng hơn” để tránh những suy diễn của dư luận.

    Nguyễn Cường
    http://infonet.vn/chuyen-gia-hang-khong-viec-bam-nham-nut-cua-vn1266-la-rat-ky-cuc-post153730.info


    Bạn nào quen giao diện cũ của f26 thì nhấn vào đây:
    https://www.webtretho.com/forum/f26/?styleid=50
    • Avatar của smile85
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 4,674 Bài viết

    • 4,646 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #4
    Bây giờ, đi đâu xa thì phải chuẩn bị sẵn tờ di chúc quá

    Đi xe khách thì sợ phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn thảm khốc. Đi tàu hỏa thì sợ lật toa, đi máy bay thì sợ không tặc......
    Một nụ hôn phá tan khoảng cách giữa tình bạn và tình yêu
    • Avatar của enzo81
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 7 năm
    • 999 Bài viết

    • 1,710 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    Cơ trưởng người nước ngoài sao mà lại bấm nhầm được, lại có 500h bay với loại máy bay này. Phải chăng sự thật đúng là nút bấm ấy nhưng bị nói lái đi để trấn an dư luận nhỉ?
    Ghê quá.
    Làm điều mình thích.
    • Avatar của enzo81
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 7 năm
    • 999 Bài viết

    • 1,710 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #6
    Chức năng lái tự động có tự động hạ cánh được ko nhỉ?
    Làm điều mình thích.
    • 1,363 Bài viết

    • 3,072 Được cảm ơn

    #7
    Dân Vịt vô tư ghia, lúc nguy hiểm tới tánh mạng mà cũng thản nhiên chụp hình tự sướng

    VN1266-1-2221-1418740166
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 10,252 Bài viết

    • 12,773 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #8
    Đại tá Nguyễn Thành Trung: 'Phi công không thể nhầm nút khẩn cấp'

    Nguyên phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Nguyễn Thành Trung cho rằng các nút bấm khẩn cấp trên máy bay được bố trí xa nhau nên phi công không thể bấm nhầm.

    >> Cục Hàng không thu giữ hộp đen của máy bay gặp sự cố
    / Tổ lái bấm nút cấp cứu, máy bay đổi hướng hạ cánh khẩn cấp

    - Trong tình huống nào thì máy bay bị giảm áp suất thưa ông?

    -
    Áp suất trong khoang máy bay giảm là sự cố kỹ thuật thường do bị hở một gioăng nào đó. Khi áp suất giảm, hệ thống tự động sẽ báo cho phi công để giảm độ cao. Ngay cả khi phi công không thao tác gì thì hệ thống vẫn tự động thả rơi mặt nạ ôxy cho hành khách sử dụng.

    - Phi công theo quy trình phải làm gì khi gặp sự cố giảm áp?


    - Khi có sự cố, nếu mặt nạ không bung tự động, cơ trưởng sẽ bấm nút để mặt nạ bung xuống, cơ phó liên lạc với mặt đất để xin hạ cánh, bật radar để máy bay khác tránh, sau đó điều khiển máy bay hạ độ cao đến sân bay gần nhất.

    Với những gì diễn ra trên máy bay VN 1266, tổ lái đã xử lý theo tình huống mất áp suất. Đây không phải là trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Ở độ cao 11.000 m, hành khách không đủ dưỡng khí bắt buộc phi công phải giảm độ cao máy bay xuống 4.000 m để hành khách có thể thở. Cơ trưởng cũng đã thông báo khẩn cấp cho cơ quan không lưu để giảm độ cao.
    ong-Trung-4003-1418805072
    Đại tá Nguyễn Thành Trung. Ảnh: Xuân Hoa.
    - Nếu cơ trưởng chuyến bay VN 1266 không bấm nút khẩn nguy thông báo cho không lưu thì điều gì sẽ xảy ra?

    - Nếu không thông báo thì máy bay sẽ gặp nguy hiểm vì cơ quan không lưu phải cảnh báo cho các máy bay khác. Phi công bắt buộc phải thông báo khi máy bay đang giảm độ cao khẩn cấp. Nếu phi công tự ý giảm độ cao mà không thông báo sẽ bị phạt.

    - Các nút khẩn cấp trên máy bay bố trí ra sao?

    - Buồng lái có nhiều nút khẩn cấp. Có tình huống chỉ người phi công mới biết và xử lý, không để thông tin lọt ra bên ngoài. Các nút bấm khẩn cấp được bố trí không sát nhau nên phi công không thể bấm nhầm.

    - Có thông tin cho rằng tổ lái nhầm báo hiệu khủng bố với khẩn nguy, ông nghĩ sao về tình huống này?

    - Thông tin chưa ai công bố chính thức nên tôi không thể bình luận. Song tôi nghĩ rằng, trường hợp này phi công chủ động bấm nút khẩn cấp, chứ không phải nhầm. Phi công là con người nên vẫn có thể bấm nhầm, nhưng tôi được biết ở Vietnam Airlines thì chưa có trường hợp nào nhầm. Với các nút cảnh báo, phi công khi thực tập phải làm thuần thục động tác này, cứ 6 tháng lại thực hành trong buồng lái giả định một lần.
    buong-lai-1-9169-1418825765
    Trong buồng lái một chiếc máy bay A321. Ảnh minh hoạ: Airliners.
    - Nhận thông tin khẩn cấp từ phi công, các cơ quan liên quan sẽ ứng cứu như thế nào?

    - Cơ quan không lưu không thể can thiệp các tình huống trong buồng lái, chỉ khi nhận được tín hiệu khẩn cấp sẽ ưu tiên, dọn đường cho máy bay xuống. Cảng hàng không sẽ chuẩn bị các phương tiện để giúp đỡ tổ lái hạ cánh khẩn cấp.

    Trường hợp máy bay VN 1266, tổ lái xin hạ cánh tại sân bay Nội Bài để có các phương án ứng cứu tốt hơn sân bay Vinh, đó là phương án chính xác.

    - Sự cố giảm áp có tần suất xảy ra như thế nào trong hàng không quốc tế và Việt Nam, thưa ông?


    - Giảm áp suất là tình huống dễ xảy ra trong hàng không thế giới và Việt Nam, nên phi công thường xuyên được luyện tập với tình huống này. Tuy là tình huống phổ biến, song nếu phản ứng không chính xác thì rất nguy hiểm, dẫn đến hậu quả nặng nề.
    Đại tá, phi công Nguyễn Thành Trung là Nguyên phó tổng giám Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Ông từng lái máy bay F-5E thả bom xuống Dinh Độc Lập ngày 8/4/1975 và là người Việt Nam đầu tiên lái máy bay Boeing 767 và 777.

    Tối 16/12, chuyến bay VN 1266 của Hãng hàng không Vietnam Airlines từ TP HCM đi Vinh phải chuyển hướng đến Nội Bài. Một nguồn tin cho rằng, cơ trưởng chuyến bay nhầm lẫn khi phát tín hiệu. Đáng lẽ phải báo khẩn nguy (mã 7700) thì cơ trưởng đã báo có "khủng bố" (mã 7500). Khoảng 7 phút sau, cơ phó phát hiện sai sót và điều chỉnh về tần số khẩn nguy.

    Vietnam Airlines cho biết, máy bay gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột nên phải hạ độ cao từ 11.000 m xuống 4.000 m. Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất.
    Bạn nào quen giao diện cũ của f26 thì nhấn vào đây:
    https://www.webtretho.com/forum/f26/?styleid=50