Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Ly kỳ chuyện người Việt đổ tiền chế siêu xe, máy bay

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 2.91K Lượt đọc
  • 32 Trả lời

  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của thinman
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 2,629 Bài viết

    • 5,919 Được cảm ơn

    #1
    Ly kỳ chuyện người Việt đổ tiền chế siêu xe, máy bay

    Chiếc Rolls-Royce phiên bản Việt đã gây được không ít sự chú ý của dư luận. Nhưng ít ai biết rẳng, đã có nhiều người Việt chế tạo các loại ô tô, xe máy và cả máy bay đều thuộc hàng “khủng”.

    Hai lúa chế trực thăng xuất ngoại

    Máy bay “tự chế” của anh Trần Quốc Hải (xã Suối Dây, huyện Tân Châu, Tây Ninh) đã từng cất cánh ở độ cao 1,7m vào năm 2008, gây được sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước. Trong các năm từ 2006 đến 2008, anh và êkíp đã 4 lần cải tiến chiếc trực thăng tự chế. Sau đó, anh cho “ra đời” chiếc máy bay thế hệ thứ 4 trên cơ sở “nâng cấp” chiếc máy bay thử nghiệm, với hy vọng chiếc này sẽ thể hiện được những ưu điểm vượt trội như khả năng đảo chiều; đứng yên trên không trong một thời gian nhất định…

    Anh Trần Quốc Hải xuất thân trong gia đình làm nông nghiệp ở huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) làm nghề cơ khí sửa chữa máy móc nông nghiệp. Năm 2008, “Hai lúa” Trần Quốc Hải kéo máy bay trực thăng ra ngoài đồng để bay thử, nhưng đáng tiếc, cả hai chiếc trực thăng do anh Hải và các cộng sự chế tạo đều được các cơ quan chuyên môn kết luận "không thể bay được".
    liki-1-47a05
    Chính từ việc một nông dân Việt Nam tự chế tạo máy bay trực thăng “bằng tay” mà anh đã được một số tổ chức khoa học kỹ thuật trên thế giới mời đi tham quan đó đây để học tập kinh nghiệm. Máy bay trực thăng do anh chế tạo đã chu du qua nhiều nước, như Australia, Nhật, Đức, Hàn Quốc và Mỹ... để triển lãm. Anh Hải được các tổ chức của các quốc gia này công nhận là “kỹ sư - nhà nông”.

    liki-2-47a05
    Anh Hải cho biết, hai chiếc máy bay trực thăng “made in Việt Nam” do anh chế tạo đã được “xuất khẩu”. Chiếc đầu tiên bán cho Viện Bảo tàng New York (Mỹ), chiếc thứ hai bán cho Viện bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Busan (Hàn Quốc). Số tiền bán máy bay trực thăng được anh sử dụng vào việc chế tạo ra các thiết bị máy móc phục vụ nông nghiệp.

    10 năm chế tạo trực thăng thể thao

    Chiếc trực thăng mini thể thao “made in Vietnam” là công trình nghiên cứu chế tạo hơn 10 năm của anh Phạm Xuân Quốc ở TP HCM. Chiếc trực thăng nhỏ chỉ có một khung sườn, động cơ xăng đặt phía sau ghế lái. Trực thăng có 2 tầng cánh quạt, mỗi tầng 2 cánh quay trên một trục, phía trước có ghế ngồi, ở dưới là hệ thống chân đỡ, phía sau có bánh lái.
    liki-3-47a05
    Theo anh Quốc, đây là loại trực thăng mini bay theo kiểu thể thao, một người ngồi điều khiển, thân máy bay làm bằng inox, một số bộ phận bằng hợp kim nhôm. Xăng có thể dùng được là A92.

    Quan sát từ một máy trộn thức ăn gia súc, anh Quốc quyết định làm chiếc trực thăng thể thao. Bắt đầu từ năm 2001, sau khoảng 10 năm, đến tháng 9/2010, sản phẩm ra đời. Thời điểm đó, chàng kỹ sư trẻ đã nhờ báo chí chuyển một lá thư đến Chủ tịch nước, đề nghị được tạo điều kiện để bay thử.

    Rolls-Royce “phiên bản Việt”

    Để sở hữu một chiếc Rolls-Royce chính hãng ở Việt Nam phải mất hàng chục tỷ đồng, nhưng với 240 triệu đồng, các chàng trai 9X Thanh Hóa đã có thể sở hữu được một chiếc Rolls-Royce với kiểu dáng cũng như thiết kế cơ bản y như thật.
    liki-4-47a05
    Chủ nhân của ý tưởng Phantom phiên bản Việt là Hoàng Ngọc Lê (sinh năm 1990 ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Lê cho biết việc chế ra chiếc xe siêu sang “nhái” xuất phát từ niềm đam mê siêu xe. Tuy nhiên, một chiếc Rolls-Royce Phantom “xịn” có giá lên đến hàng chục tỷ đồng, và những người trẻ như Lê không thể có đủ điều kiện tài chính để sở hữu nó. Vì thế, nhóm bạn 9X của Lê cùng với hai thợ sơn và hai thợ gò người Thừa Thiên Huế đã quyết định tự chế ra một chiếc Phantom cho riêng họ.

    Nhóm độ 9X của Lê bắt tay thực hiện công việc từ tháng 5/2011. Xe nguyên bản là chiếc Nissan Sentra cũ được mua với giá 50 triệu đồng. Chi phí để hình thành nên chiếc Rolls-Royce Phantom tự chế này vào khoảng 240 triệu đồng, trong đó tiền mua chiếc xe Nissan nguyên bản 50 triệu đồng, tiền mua đồ 60 triệu đồng, tiền công gò 50 triệu đồng, sơn - bả matit 30 triệu đồng, nội thất xe 30 triệu đồng và bảo dưỡng toàn bộ xe 20 triệu đồng.

    Và cuối cùng, sau 2 tháng miệt mài chế tạo, chiếc Roll-Royce Phantom phiên bản Việt cũng “trình làng” với sự đón nhận nhiệt tình của dân địa phương, các trang thông tin, các diễn đàn ô tô xe máy trên cả nước và thậm chí báo giới nước ngoài cũng đưa tin về chiếc Rolls-Royce “made in Vietnam” này.

    Ô tô gỗ tự chế có một không hai
    liki-5-47a05
    Chiếc ô tô gỗ độc đáo này là ý tưởng của anh Lê Nguyên Khang, người theo nghề gỗ từ năm 1990 ở quận 7, TP.HCM. Ngoài gầm xe và hệ thống truyền động được nhập về, tất cả các chi tiết còn lại trên chiếc ô tô của anh Khang đều được làm thủ công bằng gỗ.


    Chiếc xe hơi gỗ bắt đầu lên khuôn vẽ do chính anh cùng đội ngũ nhân viên tự thiết kế, đến tháng 4/2011 anh bắt tay vào làm. Khung gầm, động cơ, hộp số, dàn nhíp, hệ thống truyền động, vô lăng của hãng BMW được nhập về, còn lại tất cả đều làm thủ công từ gỗ. Xe nặng 1.420 kg.



    Anh Khang cho biết, xe có thể chạy an toàn với tốc độ 60 km/h. Giá bán của chiếc xe là 24.000-25.000 USD. Về việc kiểm định, nếu chạy ngoài đường thì cần phải đi kiểm định. Và anh Khang nói: "Tôi hoàn toàn tin tưởng việc kiểm định cho chiếc xe này".

    Harley Việt chế từ Honda 67

    Chiếc Honda 67 độ theo phong cách phân khối lớn là tác phẩm của Thạch Tánh Linh - chàng trai có tuổi thơ gắn liền với chiếc Honda 67 và đam mê kiểu dáng của những chiếc phân khối lớn hầm hố như Ducati, BMW.

    Linh nảy ra ý tưởng kếp hợp phong cách moto phân khối lớn với chiếc xe kỉ niệm. Thế là chiếc xe độc đáo này được ra đời.
    liki-6-47a05

    Từ kinh nghiệm sửa cơ khí và những điều học hỏi trên diễn đàn xe máy, Thạch Tánh Linh tự mày mò, thiết kế tỉ mỉ từng chi tiết cho đứa con tinh thần. Phiên bản đầu tiên hoàn thành nhưng chưa thực sự khiến anh hài lòng.

    Trong khi thực hiện tác phẩm của mình cũng có những lúc Linh nản lòng, nhưng “tình yêu và lời nhận xét chân thành của anh em trong hội Honda 67 tiếp thêm cho tôi sức mạnh thực hiện phiên bản thứ 2,” Linh chia sẻ.

    Xe siêu tiết kiêm xăng: 0,3 lít xăng/100km

    Chiếc xe siêu tiết kiệm nhiên liệu một cách đáng ngạc nhiên này là do chính các sinh viên Việt Nam sáng chế đã xuất hiện trong số thứ hai của chương trình “Nhà sáng chế” - một series chương trình mới của VTV “Nhà sáng chế là phiên bản tiếng tiếng Việt của “The News Inventors”, một trong những chương trình có tỉ lệ người xem nhiều nhất trên kênh truyền hình ABC của Úc trong nhiều năm qua.
    liki-7-47a05
    Đánh giá về chiếc xe siêu tiết kiệm nhiên liệu, chuyên gia kinh tế Trương Lý Hoàng Phi - Giám khảo chương trình “Nhà sáng chế” khẳng định: “Trong bối cảnh giá cả nhiên liệu tăng cao, những giải pháp tiết kiệm nhiên liệu của sáng chế nếu được nhìn nhận và đầu tư đúng mức, chắc chắn sẽ có khả năng ứng dụng rộng rãi”.

    Xe Vespa cứu hỏa: Người Ý cũng không nghĩ đến

    Chiếc xe Vespa gắn máy bơm nước trở thành xe cứu hỏa lưu động. Xe phát huy hiệu quả tốt nhờ tính nhanh gọn, kịp thời len lỏi vào khu dân cư, dập tắt những đám cháy mới phát sinh là tác phẩm của anh Nguyễn Cao Thượng (46 tuổi), quê ở Mỹ Phước, huyện Long Xuyên, tỉnh An Giang.

    Anh Thượng về Kiên Giang lập nghiệp năm 1999 với nghề sửa máy móc. Hơn 20 năm trong nghề cùng với niềm đam mê chiếc xe Vespa, anh đã bỏ ra nửa năm mày mò, gắn máy bơm nước và lồng tự chế vào chiếc Vespa, tạo thành xe cứu hỏa lưu động.
    liki-8-47a05
    Xe phát huy hiệu quả trong những trường hợp cháy trong ngõ ngách nhỏ hẹp, xe cứu hỏa chuyên dụng không thể vào được. Sau khi hoàn thành sản phẩm vào năm 2010 cho đến nay, anh Thượng đã dùng xe dập tắt được 5 đám cháy, nhận nhiều giấy khen của địa phương trong công tác PCCC.



    Theo Nhị Anh




    nguồn http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/ly-...bay-702842.htm
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của Moonie.
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 924 Bài viết

    • 1,645 Được cảm ơn

    #2
    Người Việt sáng tạo quá
    • 66 Bài viết

    • 249 Được cảm ơn

    #3
    chẳng có gì ly kì hết
    • Avatar của thinman
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 2,629 Bài viết

    • 5,919 Được cảm ơn

    #4
    Nói ly kỳ thì hơi quá, nhưng vụ máy bay thì đáng cho ta học hỏi anh này. VN có nhiều tiến sĩ nhất khu vực nhưng mấy anh đó chẳng sáng tạo gì. Mà bác nông dân chế máy bay này đã làm ra những công cụ có ích cho đời, đáng giá gấp vạn lần ông tiến sĩ VN thời hiện đại !

    Máy bay “Hai lúa” xuất ngoại
    NGỌC HẬU | 25/03/2013 08:17 (GMT + 7)

    TT - 10 năm trước đây, tên tuổi ông Trần Quốc Hải (ngụ Suối Dây, Tân Châu, Tây Ninh) nổi như cồn với những chiếc máy bay trực thăng mang thương hiệu “Hai lúa”. Không bay được ở trong nước nhưng những chiếc trực thăng đó đã được xuất khẩu sang Mỹ, Hàn Quốc.

    ImageView
    Ông Hải và chiếc máy đào củ mì do mình sáng chế - Ảnh: N.Hậu
    ImageView
    Thông qua Internet, ông Hải gặp lại “đứa con” của mình, hiện được trưng bày ở một bảo tàng ở nước ngoài - Ảnh: N.H.

    Ước mơ chế tạo máy bay trực thăng để bay trên vùng rẫy bón phân như ngành nông nghiệp Mỹ đã thực hiện, ông Hải dành nhiều thời gian tìm tòi, học hỏi quy trình vận hành, nguyên tắc hoạt động của máy bay.

    Sau một thời gian dài nghiên cứu, năm 2003 ông chế tạo chiếc máy bay trực thăng đầu tiên. Năm 2005 chiếc máy bay thứ hai ra đời, cải tiến, hiện đại hơn chiếc trước mà giá thành chỉ bằng... một chiếc ôtô. Ông đã cùng cộng sự đưa máy bay ra đồng bay thử. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng kết luận máy bay “không thể bay được”.

    Xuất khẩu máy bay

    Việc một nông dân chế tạo máy bay bằng phương pháp thủ công đã được một số tổ chức khoa học kỹ thuật trên thế giới ghi nhận. Họ đã liên hệ để đưa chiếc “trực thăng ông Hải” đi chu du, triển lãm ở nhiều nước, từ Mỹ, Đức, Nhật đến Hàn Quốc, Singapore, Úc... và công nhận ông là “kỹ sư - nhà nông”.

    "Tôi đã chế tạo chiếc máy bay thứ ba vào năm 2007 nhưng nó được để đó chờ thời điểm thuận tiện cất cánh"

    Ông Trần Quốc Hải


    Ông Hải cho biết đã bán chiếc trực thăng đầu tiên cho một bảo tàng ở New York (Mỹ), chiếc còn lại Bảo tàng Busan của Hàn Quốc đã mua khi đang triển lãm ở Singapore.

    Chúng tôi hỏi: “Bán máy bay được bao nhiêu tiền?”. Ông Hải cười cười không muốn tiết lộ: “Vài trăm ngàn đôla một chiếc. Nhưng toàn bộ số tiền này chúng tôi dùng để chế tạo những máy móc khác”.

    Trong một chuyến đi Mỹ, ông Hải đọc được quyển sách trong đó có câu “Hãy biến máy bay, xe tăng thành máy nông nghiệp”. Quyển sách đã làm thay đổi suy nghĩ của ông, từ đó ông quyết tâm chuyển đam mê khoa học sang việc chế tạo máy nông nghiệp.

    Trong những chuyến đi và làm việc với các tổ chức khoa học nước ngoài, có nhiều cơ hội ở lại định cư để có điều kiện nghiên cứu khoa học, chế tạo máy bay nhưng ông Hải đã cương quyết trở lại VN để chế tạo máy nông nghiệp.

    Ông nói rằng nông dân của mình vẫn chưa được cơ giới nhiều công đoạn, họ vẫn còn dùng sức người vừa chậm vừa tốn kém nên ông muốn giúp đỡ họ cơ giới hóa để tăng năng suất và giảm sức lao động.

    “Người nông dân của mình rất chất phác, trong quá trình sản xuất gặp khó khăn gì họ lại kéo đến tôi để hỏi và đây là động lực để tôi tìm tòi sáng tạo ra những máy móc nông nghiệp phục vụ sản xuất. Cũng chính nông dân đã gợi ý cho tôi trong việc chế tạo máy móc với nhiều công dụng khác nhau”- ông Hải hồ hởi.

    Từ đơn đặt hàng của nông dân

    Theo ông Hải, nông dân hiện nay trồng mì vẫn dựa vào sức người là chính. Với tiền công khoảng 120.000 đồng/người, khoảng 17 người mới trồng hết 1 ha/ngày - tức tốn gần 2 triệu đồng/ha. Nhưng vấn đề ở chỗ tìm nhân công không dễ vì đến mùa vụ nhiều rẫy cần người cùng lúc nên xảy ra tình trạng “giành giật” nhân công. Nhiều người gợi ý ông chế tạo máy trồng mì.

    Và chiếc máy đã ra đời đáp ứng nhu cầu của người nông dân. Với máy trồng mì, mỗi ngày cùng với năm nhân công, có thể trồng được 10 ha với chi phí nhân công và xăng dầu chỉ hết 1,5 triệu đồng. Giá mỗi chiếc máy như vậy khoảng 30 - 40 triệu đồng (chưa tính đầu máy kéo). Ngoài máy trồng mì, ông còn sản xuất hàng loạt máy như máy nhổ củ mì, máy làm cỏ, máy bón phân..., cơ giới hóa gần như toàn bộ quy trình trồng mì.

    Nhiều nông dân gặp ông than rằng thanh niên không gắn bó với đồng ruộng, bỏ đi làm công nhân dẫn đến thiếu người bốc vác, vận chuyển nông sản. Ông lại mày mò chế tạo chiếc máy sáu bánh chở nông sản có thể chạy trên mọi địa hình, kể cả đồi núi.

    Khi người trồng cao su lo lắng mùa khô lá rụng nhiều chỉ cần bất cẩn thì cả vườn cao su bạc tỉ sẽ có nguy cơ cháy. Vườn cao su 5ha phải cần đến 10 người quét gom lá trong một ngày. Với hàng ngàn hecta cao su như hiện nay thì không thể tìm đâu ra người để làm. Nhận được lời đặt hàng, ông suy nghĩ, bắt tay vào chế tạo. Và chiếc máy thổi lá cao su đã ra đời. Chỉ cần một người một máy có thể thổi lá cao su ra khỏi gốc cây và gom lại thành hàng thẳng tắp với công suất 25 ha/ngày.

    Chưa hết, nhiều người đặt hàng chế tạo máy tận thu mủ cao su lẫn trong đất cát. Sau một thời gian ngắn, ông đã khiến nhiều nông dân vui mừng khôn xiết khi cho ra đời máy “giặt” mủ cao su. Mỗi giờ máy “giặt” được 800kg mủ. Lợi ích kinh tế ở chỗ: 1kg mủ bẩn giá khoảng 9.000 đồng, sau khi “giặt” sẽ cho ra 0,5kg mủ sạch với giá khoảng 22.000 đồng/kg, giúp nông dân thu lợi hàng tỉ đồng mỗi năm...

    Cứ vậy, khi có người đặt hàng ông lại tìm tòi và cho ra đời một loại máy mới. Xưởng máy chỉ với sáu người, trong đó có ông và con trai, nhưng đã chế tạo hàng trăm loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp.

    Máy nông nghiệp của ông Hải không chỉ được tiêu thụ trong nước mà đã xuất sang Lào, Campuchia và Thái Lan. “Nhiều người ngoài Hà Nội đến đặt cọc để tôi chế tạo máy đưa sang Lào. Chính phủ Campuchia cũng đặt mua 10 bộ gồm ba máy trồng, làm cỏ và bón phân cho cây mì”- ông Hải cho biết.

    Tuy thành công từ “đơn đặt hàng” của nông dân nhưng khi đụng đến “Nhà nước” thì ông Hải không khỏi chạnh lòng. Ông cho biết vừa qua tỉnh Tây Ninh đã đặt hàng ông chế tạo máy nhổ củ mì, thế nhưng hiện máy này đã hoàn tất song thủ tục hành chính lại rất nhiêu khê. Thậm chí, vẫn chưa thấy tỉnh thành lập hội đồng khoa học để nghiệm thu và do vậy tiền tài trợ cho dự án vẫn chưa có. Tương tự, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Tây Ninh yêu cầu ông chế tạo máy thu hoạch mía và chiếc máy này đang giai đoạn hoàn tất, nhưng vẫn chưa thấy sở này đả động gì đến việc thử nghiệm để hỗ trợ vốn nghiên cứu chế tạo.

    Máy móc giúp ích cho nhà nông

    Kỹ sư Lê Ngọc Tĩnh - nguyên giám đốc Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Tây Ninh - cho biết ông Trần Quốc Hải là người đam mê chế tạo máy móc kỹ thuật.

    “Bản thân tôi đeo đuổi ngành ứng dụng khoa học công nghệ nên theo dõi rất kỹ những sáng chế phục vụ sản xuất nông nghiệp của ông Hải. Sau những thăng trầm trong việc chế tạo máy bay, những năm gần đây máy móc ông Hải chế tạo đã rất thiết thực phục vụ sản xuất của người nông dân, nào là máy trồng mì, máy nâng hai cầu đi trên mọi địa hình, máy giặt mủ cao su tạp, máy phun thuốc cao su...

    Vừa qua, ông Hải chế tạo máy thu hoạch mía chặt nguyên cây và róc lá gần hoàn tất. Đây là một sáng tạo rất thiết thực, loại máy này nếu nhập từ nước ngoài về phải mất không dưới 5 tỉ đồng, nhưng nếu ông Hải chế tạo với vật liệu trong nước thì giá thành chưa đến 1 tỉ đồng”.

    Chế tạo bao nhiêu bán hết bấy nhiêu

    Bà Nguyễn Thị Thay (nguyên chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh):

    Hầu như ông Hải chế tạo bao nhiêu máy nông nghiệp thì bán hết bấy nhiêu vì người dân đã đặt hàng hết. Người nông dân đam mê sáng tạo kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp mà tâm huyết như ông Hải rất khó kiếm. Tuy nhiên hiện nay địa phương chỉ hỗ trợ tinh thần là chính chứ chưa có hỗ trợ về tài chính để ông Hải phát huy hết khả năng của mình, sáng tạo máy móc kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp.

    Lợi nhuận tăng lên nhờ cơ giới hóa

    Bà Đặng Kim Yến (thị xã Tây Ninh, chủ vườn cao su):


    Tôi đã mua máy trồng cao su, máy bón phân, xịt và phun thuốc, máy thổi lá cao su... của ông Hải. Hiện vườn cao su của tôi chỉ tốn nhân công cạo mủ còn lại, thay vì thuê rất nhiều nhân công như trước đây, với máy móc, tôi chỉ cần một người lái và hai người phụ thì có thể chăm sóc cả vườn cao su. Việc cơ giới hóa giúp cắt giảm chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian chăm sóc cây cao su và tăng lợi nhuận.



    http://tuoitre.vn/Ban-doc/539520/may...uat-ngoai.html
    • 723 Bài viết

    • 2,496 Được cảm ơn

    #5
    Ông Hải chế máy bay để đi tưới rẫy mì, vì rẫy nhiều quá... nhưng vì say mê chế may bay mà phải bán rẫy để mua dụng cụ, chế xong thì không còn rẫy... ha...ha...
    Yêu anh chẳng sợ mái tranh
    Chỉ sợ hai tiếng "Sở Khanh" trên đời
    • Avatar của luc_xi
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 6 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 158 Bài viết

    • 572 Được cảm ơn

    #6
    Tiến sỹ xịn thì không thiếu!
    Vấn đề là người ta không thèm về!

    Còn người mà về, người ta tập trung làm kinh tế, làm dự án kiếm tiền chứ ngu gì bỏ tiền bỏ của đi chế tạo!
    Các thày ở Bách Khoa đó, chuyên mở công ty riêng, làm ăn với các công ty trong các dự án công nghiệp...
    Còn nhà nước có đầu tư đâu mà họ phải làm máy bay!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 723 Bài viết

    • 2,496 Được cảm ơn

    #7
    Mấy ông lảm máy bay hoang tưởng đấy ạ, báo chí ca ngợi, vài cái thẩm định của QK7, khiến các lão càng tin tưởng vào tài năng của mình. Chỉ khổ vợ con, bán đất nhà cửa cho chồng thoả lòng.
    Yêu anh chẳng sợ mái tranh
    Chỉ sợ hai tiếng "Sở Khanh" trên đời
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,805 Bài viết

    • 1,127 Được cảm ơn

    #8
    Những chiếc máy bay trực thăng 'Hai Lúa' tuy không bay được ở trong nước nhưng đã được xuất khẩu sang Mỹ, Hàn Quốc.
    10 năm trước đây, tên tuổi ông Trần Quốc Hải (ngụ Suối Dây, Tân Châu, Tây Ninh) nổi như cồn với những chiếc máy bay trực thăng mang thương hiệu 'Hai lúa'.
    Ước mơ chế tạo máy bay trực thăng để bay trên vùng rẫy bón phân như ngành nông nghiệp Mỹ của ông Hải đã được báo Tuổi trẻ đưa bài ngày hôm nay (25/3).
    Sau một thời gian dài nghiên cứu, năm 2003 ông chế tạo chiếc máy bay trực thăng đầu tiên.
    Năm 2005 chiếc máy bay thứ hai ra đời, cải tiến, hiện đại hơn chiếc trước mà giá thành chỉ bằng... một chiếc ôtô.
    6feb54f6d6b01ead5657ac81e48599a5_54289116.2lua
    Ông Hải và chiếc máy đào củ mì do mình sáng chế
    Ước mơ chế tạo máy bay trực thăng để bay trên vùng rẫy bón phân như ngành nông nghiệp Mỹ đã thực hiện, ông Hải dành nhiều thời gian tìm tòi, học hỏi quy trình vận hành, nguyên tắc hoạt động của máy bay.

    Sau một thời gian dài nghiên cứu, năm 2003 ông chế tạo chiếc máy bay trực thăng đầu tiên. Năm 2005 chiếc máy bay thứ hai ra đời, cải tiến, hiện đại hơn chiếc trước mà giá thành chỉ bằng... một chiếc ôtô. Ông đã cùng cộng sự đưa máy bay ra đồng bay thử. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng kết luận máy bay “không thể bay được”.

    Xuất khẩu máy bay

    Việc một nông dân chế tạo máy bay bằng phương pháp thủ công đã được một số tổ chức khoa học kỹ thuật trên thế giới ghi nhận. Họ đã liên hệ để đưa chiếc “trực thăng ông Hải” đi chu du, triển lãm ở nhiều nước, từ Mỹ, Đức, Nhật đến Hàn Quốc, Singapore, Úc... và công nhận ông là “kỹ sư - nhà nông”.

    "Tôi đã chế tạo chiếc máy bay thứ ba vào năm 2007 nhưng nó được để đó chờ thời điểm thuận tiện cất cánh"

    Ông Trần Quốc Hải

    Ông Hải cho biết đã bán chiếc trực thăng đầu tiên cho một bảo tàng ở New York (Mỹ), chiếc còn lại Bảo tàng Busan của Hàn Quốc đã mua khi đang triển lãm ở Singapore.

    Chúng tôi hỏi: “Bán máy bay được bao nhiêu tiền?”. Ông Hải cười cười không muốn tiết lộ: “Vài trăm ngàn đôla một chiếc. Nhưng toàn bộ số tiền này chúng tôi dùng để chế tạo những máy móc khác”.

    Trong một chuyến đi Mỹ, ông Hải đọc được quyển sách trong đó có câu “Hãy biến máy bay, xe tăng thành máy nông nghiệp”. Quyển sách đã làm thay đổi suy nghĩ của ông, từ đó ông quyết tâm chuyển đam mê khoa học sang việc chế tạo máy nông nghiệp.

    Trong những chuyến đi và làm việc với các tổ chức khoa học nước ngoài, có nhiều cơ hội ở lại định cư để có điều kiện nghiên cứu khoa học, chế tạo máy bay nhưng ông Hải đã cương quyết trở lại VN để chế tạo máy nông nghiệp.

    Ông nói rằng nông dân của mình vẫn chưa được cơ giới nhiều công đoạn, họ vẫn còn dùng sức người vừa chậm vừa tốn kém nên ông muốn giúp đỡ họ cơ giới hóa để tăng năng suất và giảm sức lao động.

    “Người nông dân của mình rất chất phác, trong quá trình sản xuất gặp khó khăn gì họ lại kéo đến tôi để hỏi và đây là động lực để tôi tìm tòi sáng tạo ra những máy móc nông nghiệp phục vụ sản xuất. Cũng chính nông dân đã gợi ý cho tôi trong việc chế tạo máy móc với nhiều công dụng khác nhau”- ông Hải hồ hởi.

    Từ đơn đặt hàng của nông dân

    Theo ông Hải, nông dân hiện nay trồng mì vẫn dựa vào sức người là chính. Với tiền công khoảng 120.000 đồng/người, khoảng 17 người mới trồng hết 1 ha/ngày - tức tốn gần 2 triệu đồng/ha. Nhưng vấn đề ở chỗ tìm nhân công không dễ vì đến mùa vụ nhiều rẫy cần người cùng lúc nên xảy ra tình trạng “giành giật” nhân công. Nhiều người gợi ý ông chế tạo máy trồng mì.

    Và chiếc máy đã ra đời đáp ứng nhu cầu của người nông dân. Với máy trồng mì, mỗi ngày cùng với năm nhân công, có thể trồng được 10 ha với chi phí nhân công và xăng dầu chỉ hết 1,5 triệu đồng. Giá mỗi chiếc máy như vậy khoảng 30 - 40 triệu đồng (chưa tính đầu máy kéo). Ngoài máy trồng mì, ông còn sản xuất hàng loạt máy như máy nhổ củ mì, máy làm cỏ, máy bón phân..., cơ giới hóa gần như toàn bộ quy trình trồng mì.

    Nhiều nông dân gặp ông than rằng thanh niên không gắn bó với đồng ruộng, bỏ đi làm công nhân dẫn đến thiếu người bốc vác, vận chuyển nông sản. Ông lại mày mò chế tạo chiếc máy sáu bánh chở nông sản có thể chạy trên mọi địa hình, kể cả đồi núi.

    Khi người trồng cao su lo lắng mùa khô lá rụng nhiều chỉ cần bất cẩn thì cả vườn cao su bạc tỉ sẽ có nguy cơ cháy. Vườn cao su 5ha phải cần đến 10 người quét gom lá trong một ngày. Với hàng ngàn hecta cao su như hiện nay thì không thể tìm đâu ra người để làm. Nhận được lời đặt hàng, ông suy nghĩ, bắt tay vào chế tạo. Và chiếc máy thổi lá cao su đã ra đời. Chỉ cần một người một máy có thể thổi lá cao su ra khỏi gốc cây và gom lại thành hàng thẳng tắp với công suất 25 ha/ngày.

    Chưa hết, nhiều người đặt hàng chế tạo máy tận thu mủ cao su lẫn trong đất cát. Sau một thời gian ngắn, ông đã khiến nhiều nông dân vui mừng khôn xiết khi cho ra đời máy “giặt” mủ cao su. Mỗi giờ máy “giặt” được 800kg mủ. Lợi ích kinh tế ở chỗ: 1kg mủ bẩn giá khoảng 9.000 đồng, sau khi “giặt” sẽ cho ra 0,5kg mủ sạch với giá khoảng 22.000 đồng/kg, giúp nông dân thu lợi hàng tỉ đồng mỗi năm...

    Cứ vậy, khi có người đặt hàng ông lại tìm tòi và cho ra đời một loại máy mới. Xưởng máy chỉ với sáu người, trong đó có ông và con trai, nhưng đã chế tạo hàng trăm loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp.

    Máy nông nghiệp của ông Hải không chỉ được tiêu thụ trong nước mà đã xuất sang Lào, Campuchia và Thái Lan. “Nhiều người ngoài Hà Nội đến đặt cọc để tôi chế tạo máy đưa sang Lào. Chính phủ Campuchia cũng đặt mua 10 bộ gồm ba máy trồng, làm cỏ và bón phân cho cây mì”- ông Hải cho biết.

    Tuy thành công từ “đơn đặt hàng” của nông dân nhưng khi đụng đến “Nhà nước” thì ông Hải không khỏi chạnh lòng. Ông cho biết vừa qua tỉnh Tây Ninh đã đặt hàng ông chế tạo máy nhổ củ mì, thế nhưng hiện máy này đã hoàn tất song thủ tục hành chính lại rất nhiêu khê. Thậm chí, vẫn chưa thấy tỉnh thành lập hội đồng khoa học để nghiệm thu và do vậy tiền tài trợ cho dự án vẫn chưa có. Tương tự, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Tây Ninh yêu cầu ông chế tạo máy thu hoạch mía và chiếc máy này đang giai đoạn hoàn tất, nhưng vẫn chưa thấy sở này đả động gì đến việc thử nghiệm để hỗ trợ vốn nghiên cứu chế tạo.

    Máy móc giúp ích cho nhà nông

    Kỹ sư Lê Ngọc Tĩnh - nguyên giám đốc Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Tây Ninh - cho biết ông Trần Quốc Hải là người đam mê chế tạo máy móc kỹ thuật.

    “Bản thân tôi đeo đuổi ngành ứng dụng khoa học công nghệ nên theo dõi rất kỹ những sáng chế phục vụ sản xuất nông nghiệp của ông Hải. Sau những thăng trầm trong việc chế tạo máy bay, những năm gần đây máy móc ông Hải chế tạo đã rất thiết thực phục vụ sản xuất của người nông dân, nào là máy trồng mì, máy nâng hai cầu đi trên mọi địa hình, máy giặt mủ cao su tạp, máy phun thuốc cao su...
    Vừa qua, ông Hải chế tạo máy thu hoạch mía chặt nguyên cây và róc lá gần hoàn tất. Đây là một sáng tạo rất thiết thực, loại máy này nếu nhập từ nước ngoài về phải mất không dưới 5 tỉ đồng, nhưng nếu ông Hải chế tạo với vật liệu trong nước thì giá thành chưa đến 1 tỉ đồng”.

    Chế tạo bao nhiêu bán hết bấy nhiêu

    Bà Nguyễn Thị Thay (nguyên chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh):

    Hầu như ông Hải chế tạo bao nhiêu máy nông nghiệp thì bán hết bấy nhiêu vì người dân đã đặt hàng hết. Người nông dân đam mê sáng tạo kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp mà tâm huyết như ông Hải rất khó kiếm. Tuy nhiên hiện nay địa phương chỉ hỗ trợ tinh thần là chính chứ chưa có hỗ trợ về tài chính để ông Hải phát huy hết khả năng của mình, sáng tạo máy móc kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp.

    Lợi nhuận tăng lên nhờ cơ giới hóa

    Bà Đặng Kim Yến (thị xã Tây Ninh, chủ vườn cao su):

    Tôi đã mua máy trồng cao su, máy bón phân, xịt và phun thuốc, máy thổi lá cao su... của ông Hải. Hiện vườn cao su của tôi chỉ tốn nhân công cạo mủ còn lại, thay vì thuê rất nhiều nhân công như trước đây, với máy móc, tôi chỉ cần một người lái và hai người phụ thì có thể chăm sóc cả vườn cao su. Việc cơ giới hóa giúp cắt giảm chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian chăm sóc cây cao su và tăng lợi nhuận.
    http://tuoitre.vn/Ban-doc/539520/may...uat-ngoai.html
    Bài thơ đầu tiên của con(3 tuổi)
    Mẹ ơi mẹ
    Con yêu mẹ lắm
    Mẹ giăng mùng
    Con ngủ một đời.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của saxnuoc
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 1,208 Bài viết

    • 2,712 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #9
    quá đỉnh, quá giỏi, quá ngưỡng mộ luôn
    phải chi chú đc đầu tư quan tâm đúng mức thì sẽ tạo ra nhiều máy móc tốt, phục vụ nông nghiệp
    nhân tài Việt Nam
    Nick nhiều người dùng
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của thinman
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 2,629 Bài viết

    • 5,919 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Mexuka2010 Xem bài viết
    Mấy ông lảm máy bay hoang tưởng đấy ạ, báo chí ca ngợi, vài cái thẩm định của QK7, khiến các lão càng tin tưởng vào tài năng của mình. Chỉ khổ vợ con, bán đất nhà cửa cho chồng thoả lòng.
    Ông này làm máy bay lời đấy chứ, đâu có hoang tưởng. Bán cho Hàn Quốc, Mỹ mỗi cái vài trăm ngàn đô la thì lời chán rùi.
    Ngoài máy bay, ông còn làm thêm mấy thứ nông cụ khác nữa. Có lẽ bạn không đọc kỹ.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 152 Bài viết

    • 537 Được cảm ơn

    #11
    Đẻ ra cái bộ KH-CN để nuôi báo cô hay sao. Còn tức cười nhất cái bộ gọi là "bộ NN và Phát triển Nông thôn". Phát triển đâu không thấy chỉ thấy nông dân tự nghiên cứ chế tạo máy móc để phát triển NN, tăng năng suất và giảm sức lao động.
    Rõ ràng 2 cái bộ kia đẻ ra tốn tiền thuế nhân dân nuôi báo cô chúng chứ cũng chẳng phải 'của dân, do dân, vì dân'.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 4,392 Bài viết

    • 9,542 Được cảm ơn

    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hieuphantom750cc Xem bài viết
    Đẻ ra cái bộ KH-CN để nuôi báo cô hay sao. Còn tức cười nhất cái bộ gọi là "bộ NN và Phát triển Nông thôn". Phát triển đâu không thấy chỉ thấy nông dân tự nghiên cứ chế tạo máy móc để phát triển NN, tăng năng suất và giảm sức lao động.
    Rõ ràng 2 cái bộ kia đẻ ra tốn tiền thuế nhân dân nuôi báo cô chúng chứ cũng chẳng phải 'của dân, do dân, vì dân'.
    Thằng không có trí thức lãnh đạo thì nó thế chứ sao, chả lẽ giờ đi công nhận mình thua ông nông dân àh.
    “Tình Yêu” có 7 chữ thì “Phản Bội” cũng 7 chữ.
    “Sự Thật” có 6 chữ thì “Dối Trá” cũng vậy.
    “Bạn Bè” có 5 chữ thì thì “Kẻ Thù” cũng thế
    “Cười” có 4 chữ thì “Khóc” cũng không thua
    “Yêu” có 3 chữ thì thì “Hận” cũng có bấy nhiêu.
    Phải chấp nhận thôi vì cuộc đời luôn có 2 mặt của nó.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 325 Bài viết

    • 577 Được cảm ơn

    #13
    Bác này giỏi và có tinh thần sáng tạo quá phục bác, nhưng có lẽ bác làm máy NN thì phù hợp với khả năng là hơn làm máy bay.
    Mấy chiếc máy bay bác bán đều Tây đều do viện bảo tàng mua, chắc họ mua là để trưng bày kiều như tuyên truyền một nông dân tay không mà dám làm máy bay này nọ, chứ nó không dùng để bay được.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của BNHP
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 175 Bài viết

    • 239 Được cảm ơn

    #14
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thienthanphonui Xem bài viết
    Bác này giỏi và có tinh thần sáng tạo quá phục bác, nhưng có lẽ bác làm máy NN thì phù hợp với khả năng là hơn làm máy bay.
    Mấy chiếc máy bay bác bán đều Tây đều do viện bảo tàng mua, chắc họ mua là để trưng bày kiều như tuyên truyền một nông dân tay không mà dám làm máy bay này nọ, chứ nó không dùng để bay được.
    Thì rõ là vậy, bác sản xuất và lắp ráp thì ko đảm bảo an toàn để họ có thể cho ứng dụng thực tế được, chỉ để trưng bày thôi. Ko biết các bác nông nghiệp có đeo mặt nạ xấu hổ ko đây?
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 723 Bài viết

    • 2,496 Được cảm ơn

    #15
    Bác Hai lúa này say mê kỹ thuật lắm, có bao nhiêu đất bán hết để đầu tư, được cái bà vợ yêu chồng nên cam chịu. Mình cũng về thăm chú này và leo lên máy bay chụp hình. Hi hi...
    Yêu anh chẳng sợ mái tranh
    Chỉ sợ hai tiếng "Sở Khanh" trên đời
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của ethongay
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 6 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 6 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #16
    Trích dẫn Nguyên văn bởi binhthuongthoi774 Xem bài viết
    Thằng không có trí thức lãnh đạo thì nó thế chứ sao, chả lẽ giờ đi công nhận mình thua ông nông dân àh.
    sĩ diện kiểu này làm hại cả mot đất nước ấy chứ
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 755 Bài viết

    • 863 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #17
    Máy bay “Hai lúa” xuất ngoại

    TT - 10 năm trước đây, tên tuổi ông Trần Quốc Hải (ngụ Suối Dây, Tân Châu, Tây Ninh) nổi như cồn với những chiếc máy bay trực thăng mang thương hiệu “Hai lúa”. Không bay được ở trong nước nhưng những chiếc trực thăng đó đã được xuất khẩu sang Mỹ, Hàn Quốc.


    ImageView

    Ông Hải và chiếc máy đào củ mì do mình sáng chế - Ảnh: N.Hậu

    Ước mơ chế tạo máy bay trực thăng để bay trên vùng rẫy bón phân như ngành nông nghiệp Mỹ đã thực hiện, ông Hải dành nhiều thời gian tìm tòi, học hỏi quy trình vận hành, nguyên tắc hoạt động của máy bay.

    Sau một thời gian dài nghiên cứu, năm 2003 ông chế tạo chiếc máy bay trực thăng đầu tiên. Năm 2005 chiếc máy bay thứ hai ra đời, cải tiến, hiện đại hơn chiếc trước mà giá thành chỉ bằng... một chiếc ôtô. Ông đã cùng cộng sự đưa máy bay ra đồng bay thử. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng kết luận máy bay “không thể bay được”.

    Xuất khẩu máy bay

    Việc một nông dân chế tạo máy bay bằng phương pháp thủ công đã được một số tổ chức khoa học kỹ thuật trên thế giới ghi nhận. Họ đã liên hệ để đưa chiếc “trực thăng ông Hải” đi chu du, triển lãm ở nhiều nước, từ Mỹ, Đức, Nhật đến Hàn Quốc, Singapore, Úc... và công nhận ông là “kỹ sư - nhà nông”.

    "Tôi đã chế tạo chiếc máy bay thứ ba vào năm 2007 nhưng nó được để đó chờ thời điểm thuận tiện cất cánh"
    Ông Trần Quốc Hải

    Ông Hải cho biết đã bán chiếc trực thăng đầu tiên cho một bảo tàng ở New York (Mỹ), chiếc còn lại Bảo tàng Busan của Hàn Quốc đã mua khi đang triển lãm ở Singapore.

    Chúng tôi hỏi: “Bán máy bay được bao nhiêu tiền?”. Ông Hải cười cười không muốn tiết lộ: “Vài trăm ngàn đôla một chiếc. Nhưng toàn bộ số tiền này chúng tôi dùng để chế tạo những máy móc khác”.

    Trong một chuyến đi Mỹ, ông Hải đọc được quyển sách trong đó có câu “Hãy biến máy bay, xe tăng thành máy nông nghiệp”. Quyển sách đã làm thay đổi suy nghĩ của ông, từ đó ông quyết tâm chuyển đam mê khoa học sang việc chế tạo máy nông nghiệp.

    Trong những chuyến đi và làm việc với các tổ chức khoa học nước ngoài, có nhiều cơ hội ở lại định cư để có điều kiện nghiên cứu khoa học, chế tạo máy bay nhưng ông Hải đã cương quyết trở lại VN để chế tạo máy nông nghiệp.

    Ông nói rằng nông dân của mình vẫn chưa được cơ giới nhiều công đoạn, họ vẫn còn dùng sức người vừa chậm vừa tốn kém nên ông muốn giúp đỡ họ cơ giới hóa để tăng năng suất và giảm sức lao động.

    “Người nông dân của mình rất chất phác, trong quá trình sản xuất gặp khó khăn gì họ lại kéo đến tôi để hỏi và đây là động lực để tôi tìm tòi sáng tạo ra những máy móc nông nghiệp phục vụ sản xuất. Cũng chính nông dân đã gợi ý cho tôi trong việc chế tạo máy móc với nhiều công dụng khác nhau”- ông Hải hồ hởi.

    Từ đơn đặt hàng của nông dân

    Theo ông Hải, nông dân hiện nay trồng mì vẫn dựa vào sức người là chính. Với tiền công khoảng 120.000 đồng/người, khoảng 17 người mới trồng hết 1 ha/ngày - tức tốn gần 2 triệu đồng/ha. Nhưng vấn đề ở chỗ tìm nhân công không dễ vì đến mùa vụ nhiều rẫy cần người cùng lúc nên xảy ra tình trạng “giành giật” nhân công. Nhiều người gợi ý ông chế tạo máy trồng mì.

    Và chiếc máy đã ra đời đáp ứng nhu cầu của người nông dân. Với máy trồng mì, mỗi ngày cùng với năm nhân công, có thể trồng được 10 ha với chi phí nhân công và xăng dầu chỉ hết 1,5 triệu đồng. Giá mỗi chiếc máy như vậy khoảng 30 - 40 triệu đồng (chưa tính đầu máy kéo). Ngoài máy trồng mì, ông còn sản xuất hàng loạt máy như máy nhổ củ mì, máy làm cỏ, máy bón phân..., cơ giới hóa gần như toàn bộ quy trình trồng mì.

    Nhiều nông dân gặp ông than rằng thanh niên không gắn bó với đồng ruộng, bỏ đi làm công nhân dẫn đến thiếu người bốc vác, vận chuyển nông sản. Ông lại mày mò chế tạo chiếc máy sáu bánh chở nông sản có thể chạy trên mọi địa hình, kể cả đồi núi.

    Khi người trồng cao su lo lắng mùa khô lá rụng nhiều chỉ cần bất cẩn thì cả vườn cao su bạc tỉ sẽ có nguy cơ cháy. Vườn cao su 5ha phải cần đến 10 người quét gom lá trong một ngày. Với hàng ngàn hecta cao su như hiện nay thì không thể tìm đâu ra người để làm. Nhận được lời đặt hàng, ông suy nghĩ, bắt tay vào chế tạo. Và chiếc máy thổi lá cao su đã ra đời. Chỉ cần một người một máy có thể thổi lá cao su ra khỏi gốc cây và gom lại thành hàng thẳng tắp với công suất 25 ha/ngày.

    Chưa hết, nhiều người đặt hàng chế tạo máy tận thu mủ cao su lẫn trong đất cát. Sau một thời gian ngắn, ông đã khiến nhiều nông dân vui mừng khôn xiết khi cho ra đời máy “giặt” mủ cao su. Mỗi giờ máy “giặt” được 800kg mủ. Lợi ích kinh tế ở chỗ: 1kg mủ bẩn giá khoảng 9.000 đồng, sau khi “giặt” sẽ cho ra 0,5kg mủ sạch với giá khoảng 22.000 đồng/kg, giúp nông dân thu lợi hàng tỉ đồng mỗi năm...

    Cứ vậy, khi có người đặt hàng ông lại tìm tòi và cho ra đời một loại máy mới. Xưởng máy chỉ với sáu người, trong đó có ông và con trai, nhưng đã chế tạo hàng trăm loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp.

    Máy nông nghiệp của ông Hải không chỉ được tiêu thụ trong nước mà đã xuất sang Lào, Campuchia và Thái Lan. “Nhiều người ngoài Hà Nội đến đặt cọc để tôi chế tạo máy đưa sang Lào. Chính phủ Campuchia cũng đặt mua 10 bộ gồm ba máy trồng, làm cỏ và bón phân cho cây mì”- ông Hải cho biết.

    Tuy thành công từ “đơn đặt hàng” của nông dân nhưng khi đụng đến “Nhà nước” thì ông Hải không khỏi chạnh lòng. Ông cho biết vừa qua tỉnh Tây Ninh đã đặt hàng ông chế tạo máy nhổ củ mì, thế nhưng hiện máy này đã hoàn tất song thủ tục hành chính lại rất nhiêu khê. Thậm chí, vẫn chưa thấy tỉnh thành lập hội đồng khoa học để nghiệm thu và do vậy tiền tài trợ cho dự án vẫn chưa có. Tương tự, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Tây Ninh yêu cầu ông chế tạo máy thu hoạch mía và chiếc máy này đang giai đoạn hoàn tất, nhưng vẫn chưa thấy sở này đả động gì đến việc thử nghiệm để hỗ trợ vốn nghiên cứu chế tạo.

    Máy móc giúp ích cho nhà nông

    Kỹ sư Lê Ngọc Tĩnh - nguyên giám đốc Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Tây Ninh - cho biết ông Trần Quốc Hải là người đam mê chế tạo máy móc kỹ thuật.
    “Bản thân tôi đeo đuổi ngành ứng dụng khoa học công nghệ nên theo dõi rất kỹ những sáng chế phục vụ sản xuất nông nghiệp của ông Hải. Sau những thăng trầm trong việc chế tạo máy bay, những năm gần đây máy móc ông Hải chế tạo đã rất thiết thực phục vụ sản xuất của người nông dân, nào là máy trồng mì, máy nâng hai cầu đi trên mọi địa hình, máy giặt mủ cao su tạp, máy phun thuốc cao su...
    Vừa qua, ông Hải chế tạo máy thu hoạch mía chặt nguyên cây và róc lá gần hoàn tất. Đây là một sáng tạo rất thiết thực, loại máy này nếu nhập từ nước ngoài về phải mất không dưới 5 tỉ đồng, nhưng nếu ông Hải chế tạo với vật liệu trong nước thì giá thành chưa đến 1 tỉ đồng”.

    Chế tạo bao nhiêu bán hết bấy nhiêu

    Nguyễn Thị Thay (nguyên chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh):

    Hầu như ông Hải chế tạo bao nhiêu máy nông nghiệp thì bán hết bấy nhiêu vì người dân đã đặt hàng hết. Người nông dân đam mê sáng tạo kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp mà tâm huyết như ông Hải rất khó kiếm. Tuy nhiên hiện nay địa phương chỉ hỗ trợ tinh thần là chính chứ chưa có hỗ trợ về tài chính để ông Hải phát huy hết khả năng của mình, sáng tạo máy móc kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp.

    Lợi nhuận tăng lên nhờ cơ giới hóa

    Đặng Kim Yến (thị xã Tây Ninh, chủ vườn cao su):

    Tôi đã mua máy trồng cao su, máy bón phân, xịt và phun thuốc, máy thổi lá cao su... của ông Hải. Hiện vườn cao su của tôi chỉ tốn nhân công cạo mủ còn lại, thay vì thuê rất nhiều nhân công như trước đây, với máy móc, tôi chỉ cần một người lái và hai người phụ thì có thể chăm sóc cả vườn cao su. Việc cơ giới hóa giúp cắt giảm chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian chăm sóc cây cao su và tăng lợi nhuận.

    NGỌC HẬU

    http://tuoitre.vn/Ban-doc/539520/may...uat-ngoai.html
    • 755 Bài viết

    • 863 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #18
    Thế mới biết người Việt ta thông minh ko kém các dân tộc khác. Tiếc 1 điều chính quyền ko tạo điều kiện cũng như quan tâm đúng mức đến các Kỹ sư nhà nông này để họ có thể thoải mái yên tâm sáng taọ và ứng dụng vào thực tiễn nhiều loại máy móc, thiết bị. Các nhà hoạch định chính sách cứ đau đầu tìm cách cân bằng cán cân thương mại, mà ko nhìn thấy nguồn ngoại tệ dồi dào từ đây chứ đâu. Nếu đc hỗ trợ về tài chính từ NN, tin rằng các kỹ sư - nhà nông VN sẽ sản xuất ra rất nhiều loại máy móc với chi phí rất rẻ để mà xuất khẩu sang nước ngoài, thậm chí là cả TQ.
    • 14,820 Bài viết

    • 40,705 Được cảm ơn

    #19
    1 ngừoi sống có đam mê và dám hi sinh cho đam mê, sao bạn này cứ nhai đi nhai lại đến 2,3 lần việc bác ấy bán đất để sản xuất máy bay nhỉ? Bác ấy có ăn cắp, ăn cướp của ai đâu? Bác ấy đầu tư chứ có ném tiền bán đất vào cờ bạc, hút sách đâu?
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Mexuka2010 Xem bài viết
    Bác Hai lúa này say mê kỹ thuật lắm, có bao nhiêu đất bán hết để đầu tư, được cái bà vợ yêu chồng nên cam chịu. Mình cũng về thăm chú này và leo lên máy bay chụp hình. Hi hi...
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 152 Bài viết

    • 537 Được cảm ơn

    #20
    Bộ KH-CN, nhục chưa, ê hề chưa? Đẻ ra một đống người ăn dộng tiền thuế của dân mà làm được gì? Nhục hơn cả nhục.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2