TIN TÀI TRỢ.

Lớp “VIP” trong trường công

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 3.46K Lượt đọc
  • 31 Trả lời

  • Trang 2/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 9,104 Bài viết

    • 28,636 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #21
    Mình cũng cực lực phản đối cái cách tạo ra sự phân hóa giàu nghèo trong trường công của một bộ phận phụ huynh nhà giàu và nhà trường. Mong rằng các vị này hoặc chấp nhận con mình cũng bình đẳng như con mọi gia đình khác, nếu như vẫn thích học trường công. Ngược lại, muốn cho con có một môi trường học tập tốt, xịn hơn, đề nghị các vị đầu tư cho con ra học trường tư, trường quốc tế.
    If you don't love yourself, you will always be chasing people who don't love you, either.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của aodaidieu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 1,345 Bài viết

    • 3,364 Được cảm ơn

    #22
    Mình thì thấy bình thường, không việc gì phải cực lực phản đối...

    Không biết trường mà bài báo đề cập đến chênh lệch nhau thế nào chứ trường con mình học thì dù PHHS có góp tiền cũng không gì chênh lệch nhau lắm.

    Đầu năm PHHS góp tiền rủ nhau tự làm, thuê thêm 1 anh thợ mua đồ vô sơn phết phòng học cho con. Ai biết may vá thì may màn cửa, túi đựng đồ... Mấy anh nhanh nhẹn thì trèo thang sơn trần, sơn trên cao. Mấy chị mập mạp lười biếng vừa sơn vừa 888. Cô giáo thì phụ trách thêm 1,2 chị cắt mút xốp trang trí. Túm lại chỉ cần huy động 1/3 PHHS thì trong 1 buổi là phòng học sáng sủa, mới tinh tươm. Trưa dẫn nhau ra quán bún chả.

    Các lớp trong trường con mình hầu hết đã trang bị máy chiếu. Mà máy chiếu đâu có mắc mỏ gì đâu. Rẻ rề hà. Mỗi PHHS đóng 500k là dư sức mua.

    Nhà trường hình như đâu vài ba năm cũng có 1 khoản đầu tư, sửa chữa mới từ vốn ngân sách của nhà nước. Có PHHS lo trang trí lớp thì trường đầu tư khoản này vô WC và vòi đánh răng. Mỗi quý mỗi HS đóng thêm 10-15k để thuê thêm nhân viên túc trực vệ sinh WC. Vì trường trong nội thành, WC ở 4 góc cầu thang dưới trệt và trên lầu rất sạch sẽ và văn minh.

    Trong trường có mấy PHHS nhà giàu sẵn sàng giúp đỡ khi được ngỏ lời. VD họ nghe hội PH nói lớp này lớp kia đã góp mà chưa đủ tiền để sắm sửa cái gì đó là họ sẵn sàng giúp dù con họ chả ở trong cái lớp đó.

    Cũng nhờ đóng góp tự nguyện của PH mà trường có sân chơi, sân tập trải thảm cao su an toàn cho các con chơi và tập luyện.
    KHi nhìn thấy phòng sinh hoạt chung "chưa đủ chuẩn" 1 PHHS tự nguyện xin "nâng cấp" hệ thống nghe nhìn. Hiệu trưởng thấy ngại thì ổng nói ổng cho mượn...

    Theo mình tất cả những chuyện thấy "trái tai gai mắt" đều do PHHS và người quản lý trường mà ra cả. Nhà nước mình không đủ ngân sách cho giáo dục, nếu cứ trông chờ vào nhà nước, không dựa vào sức dân thì đến khi nào con cái mình mới được hưởng những khoa học tiên tiến và đổi mới trong giáo dục để bắt kịp thời đại.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của aodaidieu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 1,345 Bài viết

    • 3,364 Được cảm ơn

    #23
    Không chỉ ở nước nghèo như VN mình kêu gọi PHHS đóng góp mà ngay cả những nước tiên tiến họ cũng nương vào sức PHHS để làm việc.

    Nước mình nghèo, nhà nước không có đủ tiền để trang bị phương tiện hiện đại để giảng dạy nên PHHS gom góp để tự trang bị. Nếu có trang bị thêm máy lạnh, máy sưởi mình nghĩ cũng hợp tình lý. Ai ở SG buổi trưa có nhìn thấy con mình ròng ròng mồ hôi vừa ăn cơm, vừa quệt mồ hôi, ngủ không được vì nóng bức...Ai ở HN thì có xót không khi con mình ngồi trong lớp học mà run cầm cập như ngồi ngoài sân.

    Ở nước ngoài họ không cần đóng góp để mua mấy thứ đó vì có nhà nước lo. Nhưng họ vẫn có đóng góp. Theo mình biết thì họ kiếm tiền bằng nhiều cách:
    Đầu năm thợ chụp hình đến chụp hình lưu niệm cho HS, HS nào thích mua thì họ có hoa hồng.
    Họ bán các quà lưu niệm của nhà trường thiết kế
    Họ có 1 số ngày trong năm học sinh không cần mặc đồng phục. Ngày này PHHS sẽ góp tiền, ít lắm, chắc bằng tiền mua lon nước ngọt, hoặc góp đồ ăn khô, đồ hộp để thỉnh thoảng trường tổ chức hội chợ mời ... PH tới mua.
    Họ kết hợp với hội PH của trường mở các party, hội chợ từ thiện, hội chợ Giáng sinh... thêm 1 số tình nguyện viên là PH phục vụ các quầy hàng ăn uống bán đồ ăn cho khách đi hội chợ. Hội chợ đó mời PH, các chủ tiệm, cty trong khu vực mướn quầy hàng để bán....

    Tiền này họ xây thêm sân chơi, nhà kính trồng cây...

    Bọn trẻ con cũng có cách kiếm tiền để đi du lịch với lớp. Dễ nhất là ra siêu thị (nếu lớp nhỏ nhỏ chừng lớp 6-7 là có giám thị theo quản lý) đứng ở quầy tính tiền xin phép người mua hàng mình giúp họ bỏ đồ vào bao để quyên tiền lẻ. Ở mấy hội chợ của trường thì bọn chúng còn xin quầy hàng bán cupcake tự làm, đồ handmade...
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 461 Bài viết

    • 1,403 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #24
    Trời ơi, đúng là ở cái đất nước này không có gì là không thể, sao lại có chuyện này hả trời?
    • 867 Bài viết

    • 474 Được cảm ơn

    #25
    Bố mẹ làm thế này sẽ làm hư các con, Đừng nên tạo khỏang cách giữa các bé và tạo cho các bé khác mặc cảm vì thấy mình thua thiệt
    • Avatar của me ga Mo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 387 Bài viết

    • 2,255 Được cảm ơn

    #26
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Mohoa Xem bài viết
    Cực kì nan giải chứ không phải không.

    Mẹ nó coi có cách nào né việc phải học mà vẫn k làm con tủi thân k, gì chứ việc học TA mà đưa cho mấy giáo viên mầm non với cấp 1 dạy mình hãi quá.
    Mình cũng không đăng ký cho con học tiếng Anh trong truong. Do vậy, giờ học tiếng Anh thì mình đến đón bé về sớm nếu đó là 2 tiết cuối, hoăc đưa bé đến muộn nếu đó là 2 tiết đầu.
    • Avatar của Teo_den
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 1,391 Bài viết

    • 9,381 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #27
    Trích dẫn Nguyên văn bởi aodaidieu Xem bài viết
    Có thể nhận định của bạn không đúng.
    Không hẳn PHHS ko đủ tiền cho con học trường quốc tế mà vì họ ko muốn cho con họ học trường quốc tế nửa mùa, chất lượng giảng dạy kém.

    Mình không phải tiêc tiền cho con học quốc tế, nhưng suy đi tính lại thì thấy học trường công vẫn tốt hơn nhiều, nhất là chạy được vô trường điểm. Học phí miễn phí, có đóng góp thêm gì thì cũng không bằng 1 góc học phí hàng tháng. Chât lượng học tập của con được đảm bảo, cuối tuần cho con đi học Anh văn với GV ngoại đúng chuẩn. Vậy là ko lo gì nữa.

    Tiền học phí thay vì phải đóng hàng tháng mình để dành đầu tư cho con học xong lớp 10, 11 đi du học nước ngoài.
    Ý mình là nếu phụ huynh thích cơ sở vật chất tốt, học sinh được nâng niu thì cho con sang trường quốc tế, đằng này đã cho con học trường công lập mà còn bày trò nhố nhăng, làm tha hóa môi trường giáo dục. Theo mình, trong môi trường giáo dục thì điều quan tâm lớn nhất là chất lượng giảng dạy, mà điều này phụ thuộc đến 95% vào trình độ chuyên môn và đạo đức của thầy cô, còn trang thiết bị chỉ là phụ trợ. Vậy tại sao vì 5% phụ trợ đó mà làm mất đi sự trong sáng và nghiêm túc của môi trường giáo dục, thậm chí làm tha hóa thầy cô (chẳng cô giáo nào có "tự trọng" mà lại để Ban đại diện phụ huynh đi "quyên góp" để bồi thường máy laptop và ví tiền mà cô lỡ bị mất - nguồn: loạt bài phóng sự trên báo Tuổi trẻ CN).

    Chính vì suy nghĩ "được việc" mà nhiều phụ huynh đang tiếp tay làm vấy bẩn môi trường giáo dục đấy bạn ạ. Nếu phụ huynh có điều kiện, sao họ không tự nguyện đóng góp nâng cấp cơ sở vật chất cho trường/lớp, đằng này toàn làm đầu tàu "phát động" phong trào, rồi ép buộc các phụ huynh khác phải theo (phụ huynh nào thử phản đối xem, sẽ thấy ngay hậu quả). Một vài triệu với người có điều kiện không là gì nhưng với gia đình khác là cả tháng lương. Việc dễ dãi trong các khoản thu chi như vậy càng không đảm bảo số tiền sẽ được quản lý và sử dụng hợp lý.

    Kiếm tiền đã khó nhưng tiêu tiền sao cho có văn hóa cũng không dễ tí nào.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của meBip
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 15 năm
    • 292 Bài viết

    • 401 Được cảm ơn

    #28
    Trích dẫn Nguyên văn bởi aodaidieu Xem bài viết
    Có thể nhận định của bạn không đúng.
    Không hẳn PHHS ko đủ tiền cho con học trường quốc tế mà vì họ ko muốn cho con họ học trường quốc tế nửa mùa, chất lượng giảng dạy kém.

    Mình không phải tiêc tiền cho con học quốc tế, nhưng suy đi tính lại thì thấy học trường công vẫn tốt hơn nhiều, nhất là chạy được vô trường điểm. Học phí miễn phí, có đóng góp thêm gì thì cũng không bằng 1 góc học phí hàng tháng. Chât lượng học tập của con được đảm bảo, cuối tuần cho con đi học Anh văn với GV ngoại đúng chuẩn. Vậy là ko lo gì nữa.

    Tiền học phí thay vì phải đóng hàng tháng mình để dành đầu tư cho con học xong lớp 10, 11 đi du học nước ngoài.
    Nếu bạn vãn phải suy đi tính lại về tiền nong thì đúng là bạn chưa thể cho con vào quốc tế xịn rồi. Nói chung mình thấy kiểu lớp vip này thật phản cảm. Có tiền thì vào tư thuc, quốc tế, khômg thì đưng biến thái thế này, tạo bất công phân biệt giàu nghèo không đáng có cho trẻ nhỏ.

    Một điều rất rõ mình rút ra là các trường công, các bậc phụ huynh trong các lớp vip này chỉ lấy vật chất làm đầu để tạo sự khác biệt còn cái quan trọng nhất là tư duy, là giáo viên, là nội dung bài học lại chẳng được chú trọng. Trương quốc tế hay chất lượng cao thật sự nằm ở software/ phần mềm chứ không phải ở hardware thế này.
    Thu Hang
    Mẹ yêu em Bíp
    Hanoi
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Teo_den
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 1,391 Bài viết

    • 9,381 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #29
    Ớ nước ngoài cũng có Ban đại diện phụ huynh học sinh, tuy nhiên mục đích chính là để phối hợp giữa cha mẹ - nhà trường nhằm quản lý và giáo dục trẻ cho hiệu quả. Cha mẹ - thầy cô có cơ hội trao đổi thông tin qua lại, chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức ngoại khóa... tất cả nhằm mục đích nâng cao hiệu quả giáo dục chứ không phải lập ra chỉ để thu tiền như ở VN. Họ cũng có các hoạt động gây quỹ nhưng trên tinh thần đóng góp tự nguyệnkhuyến khích học sinh tham gia (vd: tổ chức hội chợ, bán hàng tự làm...) cũng là cách huấn luyện kỹ năng sống cho các em. Chứ không có chuyện lên chương trình đóng góp, lập danh sách đi đòi tiền giống ở VN như có bạn lầm tưởng.

    Xã hội đã tha hóa quá rồi, tham nhũng mọi nơi, môi trường giáo dục cũng đang bị xuống cấp trầm trọng. Trẻ con sẽ được đào tạo ra thành sản phẩm gì khi thấy cha mẹ suốt ngày đi đút phong bì cho thầy cô, khi mà nó thấy đồng tiền có "sức mạnh" như thế nào?
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 720 Bài viết

    • 648 Được cảm ơn

    #30
    Trong cùng một trường mà tạo nên cảnh phân biệt này là phản giáo dục đối với trẻ em, khi đó sẽ ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ. Bộ giáo dục nên nhìn lại vấn đề
    • 27 Bài viết

    • 51 Được cảm ơn

    #31
    Theo như mình biết thì ở nước ngoài nơi mà rất khuyến khích tư nhân hóa thì họ cũng để song song hai hệ thống: Các trường công lập chi phí rẻ và các trường tư chi phí rất đắt đỏ. Nhà giàu có thể vào trường tư, chi phí từ đắt bình thường đến siêu đắt. Còn tầng lớp trung bình có thể vào hệ thống trường công mà không phải đóng góp gì thêm.
    Huống chi VN mình còn đang muốn phổ cập giáo dục phổ thông mọi trẻ em đều được đến trường kể cả các cháu sinh ra trong gia đình nghèo khó.
    Dẫu biết rằng không thiếu những vị phụ huynh đầu năm học sẵn sàng bỏ ra vài triệu để mua sắm cho con mình có điều kiện học tốt, nhưng cũng sẽ có đến ít nhất là 50% (tính toàn thành phố nhé, chứ ko tính theo từng lớp) sẽ phải đau đầu khổ sở lo tiền đóng góp đầu năm cho các con. Nếu họ không theo nổi thì cũng đâu còn loại trường nào khác cho con họ học?
    Nếu thực sự cơ sở vật chất các trường công ở VN quá kém, có lẽ nên đề nghị với Chính phủ tăng thêm mức đầu tư công vào đây. Cần trang bị thêm cho các trường một vài bộ máy chiếu, laptop, các lớp có thể dùng chung...Đây là những khoản đầu tư thiết thực để trình độ giáo dục VN không tụt hậu quá xa, đem lại hiệu quả ngay trước mắt hơn là các công trình như Bảo tàng, Viện toán, gì gì nữa. Nếu cứ để tình trạng đóng góp tràn lan trong trường công sẽ gây ra sự ỷ lại của chính Bộ GD vào phụ huynh học sinh.
    Việc một hay một vài cá nhân phụ huynh như bạn gì nói ở trên tặng các thiết bị phúc lợi chung cho trường như WC, sân chơi chung, mình không phản đối vì ít nhất nó phục vụ cho tất cả các cháu chứ ko phải một nhóm riêng nào cả.
    • Avatar của bim20
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 15 năm
    • 79 Bài viết

    • 177 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #32
    Theo mình xã hội hóa giáo dục có thể hình thành các hệ thống trường được trang bị về thiết bị công cộng, phục vụ cộng đồng ở nhiều mức khác nhau, đóng góp khác nhau. Ví dụ với mức đóng góp tối thiểu, con bạn sẽ được học ở môi trường ít nhất là như trường công bây giờ và các mức nâng dần lên. Phụ huynh có thể lựa chọn và xin vào các trường phù hợp với tài chính của mình. Còn nếu ở 1 ngôi trường mà phân ra lớp Vip, lớp thường thì khá là phản cảm. Mà ở đây minh nói chỉ thuần túy về mặt sinh hoạt cộng đồng thôi nhé, nó không bao gồm giáo viên ở đó. Theo mình nghĩ cũng cần thiết phải xã hội hóa giáo dục để phát triển, chứ cứ trông chờ nhà nước bao nhiêu năm vẫn thấy giáo dục không phát triển được.
    Yêu là chết trong lòng một tí và sống trong tim hai tí
  • Trang 2/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2