TIN TÀI TRỢ.

Lớp “VIP” trong trường công

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 3.46K Lượt đọc
  • 31 Trả lời

  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 7,807 Bài viết

    • 29,499 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #1
    Lớp “VIP” trong trường công

    Dự thảo của Bộ GD-ĐT cho phép thu học phí cao đối với mô hình dịch vụ giáo dục chất lượng cao khiến dư luận lo ngại sẽ xảy ra tình trạng lớp tư trong trường công, tạo sự phân hóa lớn giữa các học sinh.


    hoc-sinh
    Toàn bộ sàn lót gỗ trong một lớp “VIP” của Trường tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Nội) - Ảnh: Ngọc Thắng


    “Ốc đảo” sang trọng

    Cách thức điều hành của không ít trường hiện theo kiểu phụ huynh nào mạnh chi thì có thể sắm đủ thứ cho lớp học của con mình, biến lớp học của trường công thành riêng của con nhà giàu, gây ra sự phân hóa phản cảm trong môi trường giáo dục.

    Trường tiểu học Nguyễn Trãi (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) gây bất bình trong dư luận khi cho phép phụ huynh của 2 lớp 1A và 1B biến lớp học của con mình trở thành lớp… đặc biệt dành cho con nhà giàu, bất chấp những lớp xung quanh vẫn học ở những phòng học cũ kỹ với các phương tiện dạy học nghèo nàn.

    Theo bảng chi phí đầu tư xây dựng lớp 1A của ban đại diện hội phụ huynh học sinh (HS), riêng hệ thống bảng tương tác của lớp này đã mất gần 168 triệu đồng. Đồng thời, lớp học này còn đầu tư và sửa chữa gần như toàn bộ cơ sở vật chất trong lớp như: bàn ghế của HS và cô giáo, sàn nhà, máy điều hòa, rèm cửa, hệ thống điện, chiếu sáng, sơn cửa, xây dựng trong lớp và hành lang. Tổng số tiền để đầu tư lớp học ở đây lên hơn 300 triệu đồng, biến lớp học trở thành một “ốc đảo” sang trọng khác thường.

    Một phụ huynh của hai lớp trên cho biết: “Mỗi người phải nộp 5,5 triệu đồng cho khoản bảng tương tác, ngoài ra còn 2,4 triệu đồng tiền tiếng Anh, bán trú…”.

    Nhiều phụ huynh cho rằng không chỉ trang bị lớp học kiểu VIP (Very Important Person - nhân vật hết sức quan trọng - NV) , ngay những buổi lễ khai giảng, chào cờ… HS của những lớp này cũng ngồi loại ghế khác với các lớp khác (!). Trong khi đa số HS ngồi loại ghế nhựa thông thường thì HS lớp này ngồi loại ghế có tựa lưng. “Nhìn cảnh như vậy, tôi từng rớt nước mắt vì thương con, vì bất bình với nhà trường”, một phụ huynh tâm tư.

    Chúng ta quy định HS mặc đồng phục để không phân biệt giàu nghèo. Kể cả việc cho HS ăn chung bữa trưa cũng nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các em. Việc trong một trường công lập có sự phân biệt giữa lớp nhiều tiền và lớp ít tiền rất phản cảm và phản giáo dục

    GS Phạm Minh Hạc nguyên Bộ trưởng Bộ GD
    Phát huy khả năng đầu tư của gia đình HS

    Quy định về học phí chất lượng giáo dục cao trong các trường mầm non, phổ thông công lập nhằm: Khuyến khích các trường phát huy khả năng đầu tư của gia đình HS để thực hiện chất lượng giáo dục cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; làm căn cứ để các trường công lập tổ chức thực hiện chất lượng giáo dục cao; làm căn cứ để các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giám sát việc xác định mức học phí chất lượng giáo dục cao.

    Trường mầm non, phổ thông công lập được thực hiện chất lượng giáo dục cao đối với một số nhóm, lớp hoặc toàn trường. Học phí chất lượng giáo dục cao được tính riêng cho từng hoạt động dạy học. Người học tham gia hoạt động chất lượng giáo dục cao nào, hưởng dịch vụ giáo dục cao nào thì đóng góp theo mức thu áp dụng cho chất lượng, dịch vụ đó.

    (Theo dự thảo Quy định về học phí chất lượng giáo dục cao trong các trường mầm non, phổ thông công lập - Bộ GD-ĐT)
    Một phụ huynh Trường tiểu học Trưng Trắc (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) thông tin: “Theo thông báo của nhà trường, nếu cho con tham gia lớp học tương tác, mỗi cháu đóng khoảng 3,5 triệu đồng. Ai đồng ý thì đóng tiền, không đồng ý thì trường sẽ chuyển sang lớp khác”. Còn phụ huynh của Trường tiểu học Thành Công A (Q.Ba Đình, Hà Nội) phản ánh, một lớp khối 1 phụ huynh đóng góp mỗi người 3 triệu đồng để chi cho việc mua các thiết bị nghe nhìn gồm máy tính xách tay cho cô giáo, máy chiếu vật thể, bảng tương tác… cho lớp đặc biệt.

    Một loạt các trường khác ở Hà Nội thời gian qua cho phép phụ huynh mạnh lớp nào có tiền thì lớp đó có thể mua sắm đủ thứ cho lớp con mình. Có lớp còn cậy cả sàn nhà lên để lát sàn gỗ, biến lớp học như một phòng ở của gia đình.

    Một phụ huynh có con học ở lớp thường trong Trường tiểu học Nguyễn Trãi bất bình: “Con tôi mới vào lớp 1 mà luôn miệng hỏi: Sao mẹ không cho con học ở lớp đẹp, có điều hòa mát như các bạn kia?, tôi không thể giải thích làm sao để cháu hiểu mà không bị tổn thương”.

    Phục vụ chỉ một nhóm nhỏ

    Ông Trần Thanh Đức, Giám đốc sở GD-ĐT Tiền Giang khi trao đổi với Thanh Niên về quy định quản lý các khoản thu ngoài quy định của địa phương mình, đã bày tỏ rõ quan điểm: “Chúng tôi chỉ cho phép nhận những khoản đóng góp hoàn toàn tự nguyện và không phải đóng góp để phục vụ lợi ích của một nhóm HS”.

    Ông Đức nêu ví dụ, nếu phụ huynh của một vài lớp góp tiền mua máy điều hòa hoặc trang thiết bị hiện đại nào đó cho lớp mình cũng không được phép. Đơn giản là vì điều đó sẽ gây ra một sự mất công bằng ngay trong môi trường giáo dục. HS sẽ không thể hiểu vì sao lớp này có máy điều hòa mát rượi mà lớp kia thì nóng bức… “Nếu một nhà tài trợ ủng hộ tiền hoặc đứng ra lát gạch sân trường cho HS thì chúng tôi vui lòng đón nhận, bởi tất cả HS của trường sẽ được hưởng khoản tài trợ đó như nhau” - ông Đức nói thêm.

    GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ GD, tâm tư: “Chúng ta quy định HS mặc đồng phục để không phân biệt giàu nghèo, để trẻ con dù gia đình có điều kiện hay không, dù bên ngoài xã hội ăn mặc rất đắt tiền nhưng khi bước vào môi trường giáo dục thì bình đẳng như nhau. Kể cả việc cho HS ăn chung bữa trưa cũng nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các em. Việc trong một trường công lập có sự phân biệt giữa lớp nhiều tiền và lớp ít tiền rất phản cảm và phản giáo dục”.

    GS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cũng phản đối gay gắt: “Bất lợi lớn nhất chính là tạo ra các tầng đẳng cấp trong một trường. Điều này khiến cho HS cũng tự phân biệt giàu nghèo với nhau. Có những em nhạy cảm không được học trong điều kiện như các bạn khác sẽ cảm thấy tự ti, còn những em được học sẽ có thể dẫn đến coi thường các bạn khác”.

    Đừng sớm gieo vào lòng trẻ sự tự ti

    “Gia đình khó khăn không thể đóng tiền cho con theo học những lớp chất lượng cao như vậy, để con thua kém bạn bè, sẽ rất đau lòng. Đừng sớm gieo vào lòng con trẻ sự tự ti, tội nghiệp lắm”.

    Bà Nguyễn Thị Hoài Thu (một phụ huynh Q.5, TP.HCM)

    Có chắc HS sẽ được đào tạo tốt?

    “Nếu đã mang tiếng chất lượng thì phải chất lượng về mọi thứ chứ không chỉ ở giáo viên giỏi và cơ sở vật chất. HS lớp chất lượng cao phải thực sự giỏi. Liệu các trường có đảm bảo học các lớp này, HS sẽ được đào tạo tốt? Theo tôi, nếu ngành giáo dục tăng phòng học, giảm sĩ số lớp thì tất cả các lớp đó đều là lớp chất lượng cao”.

    Ông Lê Thiện Tâm (phụ huynh Trường THCS Chu Văn An, Q.1, TP.HCM)

    Phân biệt cơ sở vật chất tốt và chất lượng tốt

    “Những lớp này chủ yếu phục vụ cho những gia đình có điều kiện. Nếu HS yếu mà có điều kiện vào học, liệu các em có học giỏi hơn hay chỉ là được học trong lớp có cơ sở vật chất tốt?”.

    Bà Trần Thị Chánh Tôngn (một phụ huynh ở Q.8, TP.HCM)

    Tạo sự phân biệt trong chính HS của trường

    “Nếu trường có cả lớp chất lượng cao và lớp thường thì sẽ tạo ra sự phân biệt, so sánh của chính HS trong một trường. HS có sự phân biệt đối xử hoặc các HS lớp chất lượng xem nhẹ, khinh rẻ HS lớp thường”.

    Nguyễn Thành Trung (HS Trường THPT Trần Khai Nguyên, Q.5, TP.HCM)

    M.Luân - B.Thanh (ghi)
    Tuệ Nguyễn - Anh Hoa
    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20...uong-cong.aspx
    Muốn trở về giao diện cũ, các bạn bấm vào đây: https://www.webtretho.com/forum/f26/?styleid=50

    Sống là động nhưng lòng luôn bất động
    Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương
    Sống yên vui danh lợi mãi coi thường
    Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến.
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của dannyvo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 3,854 Bài viết

    • 3,313 Được cảm ơn

    #2
    Rồi sẽ có sự phân biệt đối xử ở các thầy cô và trẻ thơ.
    Mèo mặt bự cùng Danny và Cọp con yêu dấu

    Thanh lý
    https://zaodich.com/forum/f2932/thung.../#post26253916
    QUÀ TẶNG CUỘC SỐNG
    https://www.webtretho.com/forum/f26/n...-troi-1224816/
    • 2,755 Bài viết

    • 7,305 Được cảm ơn

    #3
    Nhiễm theo Phim - Truyện : Con Nhà Giàu !
    "Cuộc sống vốn không công bằng. Hãy tập quen dần với điều đó ..."
    Bill Gates
    • Avatar của hamabeoi
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 1,346 Bài viết

    • 2,624 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #4
    Ngành giáo dục của ta ngày càng biến thái, quái thai không giống ai.
    8 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 27 Bài viết

    • 51 Được cảm ơn

    #5
    Thật gớm cái Ban giám hiệu trường học nào cho phép mở những lớp VIP giữa lòng các lớp học nghèo nàn khác.

    Mình thật sự ghét cái vô cảm của các vị đó.
    Những năm gần đây hầu như ở các trường tiểu học hay mẫu giáo đều có việc huy động đóng góp của các phụ huynh để mua sắm thêm các thiết bị cho lớp học ngoài đầu tư tối thiểu của nhà nước. Nhưng mức đóng góp thì mỗi trường thậm chí mỗi lớp một khác, chẳng có một giới hạn trên nào cả. Bởi vậy sẽ dẫn tới việc hình thành cả các lớp học "quý tộc" như trên. Ít thì lớp học có thêm cái máy chiếu, laptop, vừa thì thành lớp VIP lát gỗ, còn cao nữa thì có khi trang bị cả nhà bếp riêng thuê đầu bếp nấu toàn món đắt tiền riêng cho các cháu nhà giàu,....chẳng biết sẽ dừng lại ở đâu nhỉ. Bởi vậy có lẽ cần đưa vào một chuẩn mực nào đó trong việc mua sắm thêm này, như chỉ mua trang thiết bị trong một mức độ nào đó, không thay đổi cơ sở sẵn có của lớp. Còn nếu vị phụ huynh nào muốn con mình được hưởng điều kiện tốt vượt bậc thì mời xin vào các trường quốc tế, dân lập chất lượng cao. Chứ các trường nhà nước thì Bộ giáo dục nên can thiệp vào để tạo môi trường học hành hòa đồng và lành mạnh cho các cháu.
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của TwoEagles
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 2,753 Bài viết

    • 4,847 Được cảm ơn

    #6
    Hình như sau khi lên báo thì trường này phải trả lại tiền cho phụ huynh mà tính vào ngân sách trường sở. Như thế lại càng bất công cho các lớp khác: con các vị giàu có tự trang bị sửa sang lớp học, giờ không phải mất tiền lại được lớp học đẹp. Hic, còn các lớp khác vẫn phải chịu học ở lớp tồi tàn. Mình mà là phụ huynh trường này mình sẽ kiện tới bến.
    • 27 Bài viết

    • 51 Được cảm ơn

    #7
    Hừm, nếu như bạn nói thì chắc là trước công luận nhà trường sẽ trả lại tiền cho phụ huynh mấy lớp đó, nhưng có khi sau lưng thì các phụ huynh sẽ giấm giúi gửi lại cho nhà trường. Có thể một vài phụ huynh ko muốn trả lại nữa, nhưng thấy người khác trả thì sẽ cũng trả theo. Như trường hợp lớp mẫu giáo của con mình, lúc đầu công khai thu 300k/cháu làm quỹ gì đó, sau thấy quy chế cấm thu, thế là lại ký vào giấy nhận lại tiền từ trường, nhưng thực tế thì ko nhận lại tiền gì cả. Việc này khó lòng trách các phụ huynh sao không quyết tâm đấu tranh chống việc thu các khoản không chính thức.
    Nhưng việc mua sắm thêm cơ sở vật chất thì mình nghĩ thanh tra giáo dục hoàn toàn có thể thực hiện được mà. Cấm là cấm, nếu vi phạm ko phải đơn giản phạt tiền mà là cách chức.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Teo_den
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 1,391 Bài viết

    • 9,381 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #8
    Mấy bậc cha mẹ này cũng thật bó tay. Nếu lắm tiền thì cho con đi học trường quốc tế, đã vào trường công mà còn bày ra những trò nhố nhăng làm ô nhiễm môi trường giáo dục. Cái này chắc kiểu nhà giàu nửa mùa, không đủ tiền cho con học quốc tế nên định "quốc tế hóa" trường công lập.

    Ban giám hiệu nghĩ gì mà cho phép làm như vậy, ngay từ tư duy đã thấy phản giáo dục. Ngày xưa, các em gái đú đởn - hot girl toàn bị thầy cô soi cho trả bài liên tục, không thuộc bài là chào cờ quê độ trước cả lớp, ngày nay hot girl được "đặc cách tốt nghiệp", thầy cô lên báo ca tụng lên mây xanh. Các quý vị làm giáo dục làm ơn có suy nghĩ và lương tâm tí đi, quý vị nắm tương lai đất nước trong tay đấy.
    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của littlebud
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 9,104 Bài viết

    • 28,611 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #9
    Tất cả chỉ vì một chữ tiền. Chuyện này phổ biến ở hầu hết các trường TH tại HN, chẳng riêng gì 1, 2 trường. Nhà trường, gv, cũng vì tiền mà nghĩ ra đủ cách để phụ huynh có thể đóng thêm tiền. Bộ, sở có giả điếc giả mù mới không biết những chuyện này.
    If you don't love yourself, you will always be chasing people who don't love you, either.
    • Avatar của tapvn
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 27 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #10
    Giờ cũng lắm chuyện bi hài cho ngành giáo dục. Con mình học trường mầm non, và trường tổ chức lớp tiếng Anh cho các cháu. Năm ngoái mình có đăng ký cho bé học nhưng lởm khởm quá. Hỏng cả cách phát âm.
    Năm nay ko đăng ký, buổi đầu tiên con kể: mẹ ơi, các bạn học tiếng anh trong lớp, còn bạn nào ko đăng ký, thì xuống sân chơi (1 dạng đuổi xuống sân).
    Ngay lập tức, hôm sau, phải đăng ký cho con ngay, ko con lại tủi thân.
    Mình chả biêt là mình đã làm đúng hay sai nữa.
    Ko học thì con tủi thân. Mà có học thì hỏng cả phát âm của con.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của tapvn
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 27 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #11
    Giờ cũng lắm chuyện bi hài cho ngành giáo dục. Con mình học trường mầm non, và trường tổ chức lớp tiếng Anh cho các cháu. Năm ngoái mình có đăng ký cho bé học nhưng lởm khởm quá. Hỏng cả cách phát âm.
    Năm nay ko đăng ký, buổi đầu tiên con kể: mẹ ơi, các bạn học tiếng anh trong lớp, còn bạn nào ko đăng ký, thì xuống sân chơi (1 dạng đuổi xuống sân).
    Hôm sau, phải đăng ký cho con ngay, ko con lại tủi thân.
    Mình chả biêt là mình đã làm đúng hay sai nữa.Ko học thì con tủi thân. Mà có học thì hỏng cả phát âm của con.
    • Avatar của Alennie
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 824 Bài viết

    • 3,707 Được cảm ơn

    #12
    Trời ơi, phản giáo dục dễ sợ, thích làm nhà giàu thì qua trường quốc tế mà học, sao lại dạy ngay bài học phân hóa xã hội cho con nít tiểu học thế này.
    Rồi mấy bé học lớp bình thường sẽ thắc mắc tại sao lớp nó không có máy lạnh,không lót gỗ, rồi sinh ra tủi thân, tự ti. Còn mấy bé học lớp nhà giàu đó lại sinh cái tình trịch thượng, coi thường người khác cho coi.
    Hiệu trưởng bị khùng à???
    In three words I can sum up everything I’ve learned about life: it goes on.
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của lannham
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 287 Bài viết

    • 2,391 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #13
    Nếu là mình thì mình sẽ không làm như bạn đâu. Mình sẽ gọi điện cho ban giám hiêu, gọi điện cho phòng giáo dục để phản ánh việc con bị xuống sân chơi mà ko đc vào lớp! Vì phụ huynh của mình ít phản ứng nên ngành giáo dục mới hay làm liều. Phụ huynh nên ghê gớm hơn và có cách đấu tranh thì con mình sẽ đỡ thiệt, mình đỡ bức xúc!
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tapvn Xem bài viết
    Giờ cũng lắm chuyện bi hài cho ngành giáo dục. Con mình học trường mầm non, và trường tổ chức lớp tiếng Anh cho các cháu. Năm ngoái mình có đăng ký cho bé học nhưng lởm khởm quá. Hỏng cả cách phát âm.
    Năm nay ko đăng ký, buổi đầu tiên con kể: mẹ ơi, các bạn học tiếng anh trong lớp, còn bạn nào ko đăng ký, thì xuống sân chơi (1 dạng đuổi xuống sân).
    Hôm sau, phải đăng ký cho con ngay, ko con lại tủi thân.
    Mình chả biêt là mình đã làm đúng hay sai nữa.Ko học thì con tủi thân. Mà có học thì hỏng cả phát âm của con.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Phuquoc
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 14 năm
    • 925 Bài viết

    • 1,117 Được cảm ơn

    #14
    Bộ Giáo dục Đào tạo ngày càng biến chủ trương "XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC" thành một thứ quái thai, phi giáo dục.
    NIYa
    ----------------------------------------------------------------
    ewa5p7
    • 1,340 Bài viết

    • 1,839 Được cảm ơn

    #15
    Chiêu trò vớ vẩn quá. Lãnh đạo nhà trường sai khi để cho lớp như vậy tồn tại. Phụ huynh nếu có kinh tế nên cho con học trường DL hoặc quốc tế chứ không phải lớp VIP trong trường như thế này!
    Thôi, tớ không kí đâu.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 755 Bài viết

    • 3,622 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #16
    Haizzz chả bù cái thời em còn học phổ thông, mấy lớp con nhà giàu (bỏ tiền chạy vào) bị coi chẳng ra gì vì đa số là học dốt. Bây giờ có tiền một tí đã được coi là VIP rồi.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Mohoa
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 13 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 385 Bài viết

    • 2,150 Được cảm ơn

    #17
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tapvn Xem bài viết
    Giờ cũng lắm chuyện bi hài cho ngành giáo dục. Con mình học trường mầm non, và trường tổ chức lớp tiếng Anh cho các cháu. Năm ngoái mình có đăng ký cho bé học nhưng lởm khởm quá. Hỏng cả cách phát âm.
    Năm nay ko đăng ký, buổi đầu tiên con kể: mẹ ơi, các bạn học tiếng anh trong lớp, còn bạn nào ko đăng ký, thì xuống sân chơi (1 dạng đuổi xuống sân).
    Ngay lập tức, hôm sau, phải đăng ký cho con ngay, ko con lại tủi thân.
    Mình chả biêt là mình đã làm đúng hay sai nữa.
    Ko học thì con tủi thân. Mà có học thì hỏng cả phát âm của con.
    Cực kì nan giải chứ không phải không.

    Mẹ nó coi có cách nào né việc phải học mà vẫn k làm con tủi thân k, gì chứ việc học TA mà đưa cho mấy giáo viên mầm non với cấp 1 dạy mình hãi quá.
    • Avatar của aodaidieu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 1,345 Bài viết

    • 3,360 Được cảm ơn

    #18
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Teo_den Xem bài viết
    Mấy bậc cha mẹ này cũng thật bó tay. Nếu lắm tiền thì cho con đi học trường quốc tế, đã vào trường công mà còn bày ra những trò nhố nhăng làm ô nhiễm môi trường giáo dục. Cái này chắc kiểu nhà giàu nửa mùa, không đủ tiền cho con học quốc tế nên định "quốc tế hóa" trường công lập.
    Có thể nhận định của bạn không đúng.
    Không hẳn PHHS ko đủ tiền cho con học trường quốc tế mà vì họ ko muốn cho con họ học trường quốc tế nửa mùa, chất lượng giảng dạy kém.

    Mình không phải tiêc tiền cho con học quốc tế, nhưng suy đi tính lại thì thấy học trường công vẫn tốt hơn nhiều, nhất là chạy được vô trường điểm. Học phí miễn phí, có đóng góp thêm gì thì cũng không bằng 1 góc học phí hàng tháng. Chât lượng học tập của con được đảm bảo, cuối tuần cho con đi học Anh văn với GV ngoại đúng chuẩn. Vậy là ko lo gì nữa.

    Tiền học phí thay vì phải đóng hàng tháng mình để dành đầu tư cho con học xong lớp 10, 11 đi du học nước ngoài.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của aodaidieu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 1,345 Bài viết

    • 3,360 Được cảm ơn

    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tapvn Xem bài viết
    Giờ cũng lắm chuyện bi hài cho ngành giáo dục. Con mình học trường mầm non, và trường tổ chức lớp tiếng Anh cho các cháu. Năm ngoái mình có đăng ký cho bé học nhưng lởm khởm quá. Hỏng cả cách phát âm.
    Năm nay ko đăng ký, buổi đầu tiên con kể: mẹ ơi, các bạn học tiếng anh trong lớp, còn bạn nào ko đăng ký, thì xuống sân chơi (1 dạng đuổi xuống sân).
    Hôm sau, phải đăng ký cho con ngay, ko con lại tủi thân.
    Mình chả biêt là mình đã làm đúng hay sai nữa.Ko học thì con tủi thân. Mà có học thì hỏng cả phát âm của con.
    Ngày xưa con mình học mầm non cũng cho học ngoại ngữ. Mà giờ học ngoại ngữ là GV ngoại ngữ dạy, bạn nào học ngoại ngữ thì di chuyển sang phòng media học. Các bạn khác không học thì được ở lại lớp chơi với cô.

    Mới đầu mình đăng ký nhiều lớp ngoại ngữ quá nên con mình không được chơi. Phải rút lại bớt.

    May mà trường con mình toàn thuê Tây ba-lô dạy tiếng Anh nên ko lo việc phát âm. Chỉ nghe thầy than phiền . Qua 1 kì học với ông tây ba lô Mỹ thì ông thầy Anh kêu: nó nói giọng Mỹ quá. Qua kì sau thì ông thầy Mỹ than: nó nói giọng Anh nhiều quá.
    Mẹ thì nhủ thầm: may cho thầy là trường ko thuê cô Phi hay ông Úc nào, chớ có thì thầy ko hiểu nó nói cái chi. Ở đó mà chê nhau.
    • 7,807 Bài viết

    • 29,499 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #20
    Lớp “VIP” trong trường công - Kỳ 2: Không thể mập mờ công - tư

    20/10/2012

    Việc tồn tại lớp tư trong trường công dễ nảy sinh tình trạng lợi dụng trường nhà nước để hoạt động dịch vụ giáo dục mà không kiểm soát được.

    >> Lớp “VIP” trong trường công

    Dùng ngân sách nhà nước để kinh doanh

    Nhiều người cho rằng để con cái được học tập trong môi trường tốt là nhu cầu chính đáng của phụ huynh, ngành GD-ĐT vì thế phải có trách nhiệm đa dạng hóa các mô hình học tập để đáp ứng nhu cầu này. Tuy nhiên, trong cùng một trường công mà cho phép tồn tại lớp chất lượng cao, thấp phụ thuộc vào mức đóng góp khác nhau là hoàn toàn không nên.

    Nhà giáo Đặng Đình Đại, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội), đề nghị: “Nên để họ tự lựa chọn trường cho con em mình học, hơn là huy động họ để xây dựng nên môi trường đó. Nếu nhà nước không ôm nổi các trường công, nên tạo điều kiện để các trường tư phát triển”.

    Ông Trịnh Ngọc Thạch, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cũng bày tỏ quan điểm: “Nhà nước đầu tư ngân sách cho trường công lập là đảm bảo mọi học sinh đều có một mặt bằng chất lượng giáo dục như nhau. Nếu cho phép trường công mở một vài lớp chất lượng cao, thu học phí cao thì thực chất là lớp học tư thục nhưng cơ sở giảng dạy và lương giáo viên là do nhà nước trả. Nếu dùng ngân sách nhà nước để kinh doanh là không đúng”.

    Cùng chung e ngại, ông Lê Văn Linh, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân lập Thanh Bình (Q.Tân Bình, TP.HCM), cho rằng: “Đã là giáo dục công lập dựa trên phúc lợi xã hội thì nó phải phục vụ một cách công bằng cho toàn thể nhân dân. Việc có thêm mô hình thu phí cho cái gọi là chất lượng cao sẽ tạo sự bất công trong học sinh. Điều này còn bất hợp lý với chính những học sinh học ở nhóm, lớp chất lượng cao vì nếu không có mô hình này các em vẫn học trường đó, lớp đó với thầy cô giáo của mình mà hoàn toàn không phải đóng nhiều tiền hơn”.

    Bộ GD-ĐT nên tách biệt hoàn toàn các mô hình, không nên lẫn lộn trong một trường học công lập như vậy

    Ông TRỊNH NGỌC THẠCH -
    Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa -
    Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội
    hocsinh
    Nhiều lớp học “VIP” ở Hà Nội thu của phụ huynh hàng trăm triệu đồng đầu tư trang thiết bị, trong đó có bảng tương tác - Ảnh: Ngọc Thắng


    Cần một mô hình riêng

    Ông Thạch cho rằng: “Bộ GD-ĐT nên tách biệt hoàn toàn các mô hình, không nên lẫn lộn trong một trường học công lập như vậy. Trường nào là chất lượng cao là cả trường đều hoạt động theo phương thức như vậy chứ không phải chỉ vài lớp. Phụ huynh nào có nhu cầu, có khả năng đóng góp thì đăng ký vào đó học. Những trường này nếu thu đủ từ phụ huynh thì nên xem xét không cấp kinh phí của nhà nước nữa”.

    Nguyên hiệu trưởng một trường THPT chuyên của TP.HCM bức xúc: “Khi mà nhà nước chưa bao cấp được hết để xây dựng các trường thành chất lượng cao thì cách tốt nhất là tạo một mô hình độc lập. Nếu để nhập nhằng như thế này mối quan hệ tồn tại trong môi trường giáo dục bấy lâu sẽ tan vỡ hết”.

    Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, hiện nay TP có 2 loại hình trường là công lập và ngoài công lập. “Trường ngoài công lập do các cá nhân, tập thể thành lập và mức thu do các trường quyết định có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Các trường công lập thuộc quyền sở hữu của nhà nước, được cấp kinh phí xây dựng và hoạt động. Tuy nhiên, từ khi Thủ tướng ban hành Nghị định 43 (năm 2006) về tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị định 10 về chế độ tài chính áp dụng cho đơn vị sự nghiệp có thu thì các trường công lập phải hoạt động theo cơ chế tự chủ về tài chính. Căn cứ vào thực tế của từng trường, TP quyết định trường tự chủ một phần hay tự chủ toàn phần”, ông Đạt giải thích.

    Trong hơn 1.000 trường từ mầm non cho đến THPT của TP.HCM, hiện có Trường mầm non và THPT Nam Sài Gòn thực hiện cơ chế tự chủ tài chính toàn phần. Nguồn thu của các trường này chủ yếu từ học phí và tự trang trải tất cả các hoạt động mà không có tiền ngân sách. Bắt đầu từ năm 2006, TP.HCM chọn Trường THPT Lê Quý Đôn thí điểm mô hình trường chất lượng cao. Mục tiêu thực hiện mô hình này là không dạy thêm, học thêm; không thu nhiều loại phí, thực hiện hiệu quả phương pháp dạy học tiên tiến và phát huy tốt năng khiếu của học sinh, tăng cường giảng dạy tiếng Anh. Về cơ sở vật chất, mỗi phòng học có một máy vi tính nối mạng, máy chiếu, màn hình, máy lạnh. Mỗi lớp học có 30 học sinh với mức học phí khoảng 1 triệu đồng/tháng. Đến năm học 2012-2013, Sở GD-ĐT tiếp tục mở rộng thực hiện mô hình này ở 2 trường THPT Nguyễn Du (Q.10) và Nguyễn Hiền (Q.11).

    Hiện nay dù Sở GD-ĐT TP.HCM chưa đánh giá hiệu quả của mô hình trường chất lượng cao nhưng đã có nhiều ý kiến không đồng tình. Nguyên trưởng phòng GD của một quận bức xúc: “Đây là mô hình vớ vẩn, đã được nhà nước cấp kinh phí rồi mà còn được phép thu học phí cao hơn trường công khác gần 30 lần”. Một hiệu trưởng bày tỏ: “Thực hiện mô hình chất lượng cao chứ thực tế nó “cao” như thế nào thì chả ai biết. Mô hình này thực hiện theo kiểu nhà nước “vỗ béo” bằng cách xây dựng trường lớp khang trang, đầu tư cơ sở vật chất khá đầy đủ rồi đem ra thu tiền chất lượng cao”.

    Ông Trịnh Ngọc Thạch cũng cho rằng một số ý kiến cho trường công lập tự chủ tài chính được phép làm điều này cũng không phải. “Trường tự chủ về tài chính tức là vẫn được cấp ngân sách nhưng vì uy tín và đặc thù của trường nên giao quyền chủ động về điều phối và sử dụng tài chính cho trường đó, với điều kiện phải có báo cáo cụ thể tình hình thu chi. Ở đây, tự chủ tài chính khác với tự có tài chính. Nếu tự có tài chính thì là trường ngoài công lập rồi”, ông Thạch giải thích.

    Như vậy, dư luận vẫn mong muốn có sự rõ ràng trong các loại hình trường học. Nếu muốn có trường chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của một bộ phận học sinh thì xây dựng riêng chứ không nên lợi dụng trường công để thực hiện những dịch vụ giáo dục.


    Tuệ Nguyễn - Bích Thanh
    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20...o-cong-tu.aspx
    Muốn trở về giao diện cũ, các bạn bấm vào đây: https://www.webtretho.com/forum/f26/?styleid=50

    Sống là động nhưng lòng luôn bất động
    Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương
    Sống yên vui danh lợi mãi coi thường
    Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến.
  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2