Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Lời giải cho chuyện “rắn thần” ở Vạn Phúc

  • 3 Lượt chia sẻ
  • 2.58K Lượt đọc
  • 11 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của QuySon78
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 27 Bài viết

    • 77 Được cảm ơn

    #1
    GiadinhNet - Thông tin xuất hiện “thần xà” ở cây đa miếu Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội đang khiến dư luận hoang mang. Đi tìm lời giải đáp về hiện tượng này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ThS. Nguyễn Mạnh Quân, chuyên gia thôi miên với nhiều năm nghiên cứu về thần học, Giám đốc Trung tâm UNESCO nghiên cứu và ứng dụng khoa học thôi miệt Việt Nam.


    Một hiện tượng tự ám thị bằng đức tin và thông tin có sẵn
    + Người dân Vạn Phúc và nhiều người trong cộng đồng mạng đang hoang mang về thông tin có “thần xà” và bị “thần xà” nhập, ông lý giải hiện tượng này thế nào?
    - Ở góc nhìn khoa học tôi phân tích cho hiện tượng này không đồng nghĩa với việc tôi phủ nhận sự hiện diện của năng lượng tâm linh. Thế giới tâm linh vẫn đang tồn tại chỉ có điều nó khác rất xa so với suy nghĩ và sự thêu dệt của những người mê tín dị đoan.

    Ong-Quan-m-53554
    ThS. Nguyễn Mạnh Quân giải thích về hiện tượng "thần xà”


    Thế giới tâm linh vẫn đang tồn tại song hành nhưng riêng về hiện tượng “thần xà” tại phường Vạn Phúc thì tôi khẳng định không phải là bị “thần xà nhập”. Đây chỉ là một hiện tượng tự ám thị do tác động của suy nghĩ và đức tin và dưới tác động của hiệu ứng có tên gọi là “Domino” - phản ứng lây dây chuyền sang những người khác.
    Những người chưa được nghe hoặc chưa biết về chuyện ở khu vực đó có “thần xà” thì chắc chắn không thể bị “nhập“. Chuyện “nhập” chỉ xảy ra đối với những người đã từng được nghe kể về chuyện này và họ phải là những người có tần số Alpha của não không ổn định, người bị huyết áp thấp. Đặc biệt là khi họ đến những nơi thờ tự, dưới tác động của khói hương và kèn trống... thì tự ám thị nằm trong tiềm thức của họ (đức tin) sẽ lập tức phát huy hiệu lực và họ bị cái gọi là “nhập”...
    Đây là một biểu hiện bệnh lý có tên gọi là “Hội chứng lên đồng”. Hội chứng này đã được tổ chức Y tế thế giới nghiên cứu và có mã số: F44.3 trong bảng phân loại các loại bệnh rối loạn tâm thần.

    + Khi xem các đoạn clip đưa lên mạng ông nghĩ gì về những người bị cho là “thần xà” nhập này?
    - Nhìn qua đoạn video trên mạng ghi lại hình ảnh của hiện tượng “thần xà nhập” tại phường Vạn Phúc, tôi thấy đó là hiện tượng của những người đang bị những cơn ức chế của vỏ đại não, những cơn động kinh cục bộ. Họ thực hiện các động tác hoàn toàn vô thức mà trong tiềm thức đã có sẵn như họ biết rắn trườn thế nào và ăn gì... Qua các clip tôi không thấy sự hiện diện linh thiêng không thể lý giải được của các đấng thần linh.
    Không có chuyện thần xà thôi miên

    + Có người giải thích đó là sự thôi miên của thần xà, ông nghĩa sao về lời giải thích này?
    - Không có chuyện “thần xà” thôi miên, đây là lời giải thích hoang đường. Vì cơ chế thôi miên là hợp đồng hợp tác giữa người thôi miên và người được thôi miên. Người thôi miên sử dụng ám thị (lời nói) tích cực để dẫn dụ người được thôi miên vào trạng thái thư giãn. Còn hiện tượng “nhập” ở đây là do người ta bị giật mình, quá sốc do sợ sệt một điều gì đó hoặc phải tiếp nhận thông tin liên tục, dồn dập... khi đó bộ não không kịp phân tích và xử lý thông tin thì bản thân người đó sẽ tự rơi vào trạng thái vô thức mà dân gian vẫn gọi là bị “nhập”.
    + Ông đã có nhiều năm ở châu Âu để nghiên cứu về thôi miên, nghiên cứu về thần học ông đã thấy ở đâu có hiện tượng tương tự như chuyện “thần xà” chưa. Các nhà khoa học thế giới nói sao về các hiện tượng này?
    - Như tôi đã nói ở trên, đây là “Hội chứng lên đồng”. Hội chứng này đã được tổ chức Y tế thế giới nghiên cứu và có mã số: F44.3. Hội chứng này đã có từ lâu và có ở khắp nơi trên thế giới, tại châu Âu thì hiện tượng rối loạn tần số não và rối loạn tâm thần kiểu này hay diễn ra với trẻ em. Mỗi khi bị như vậy các em thường hay nói chuyện được với ông già Noen vì đây câu chuyện các em hay được nghe người lớn kể lại trong mỗi dịp lễ Giáng sinh và các em cũng tin như vậy. Tất nhiên là sau khi chữa trị thì căn bệnh này sẽ khỏi và hiện tượng này không quay trở lại nữa.
    + Lời khuyên của ông khi gặp những hiện tượng tương tự “thần xà” là gì?
    Theo tôi, khi có hiện tượng lạ mỗi người nên bình tĩnh để suy xét không nên vội vàng lo lắng, sợ sệt. Theo những điều tôi đã được học và nghiên cứu về thần học thì thế giới tâm linh rất trong sáng và linh thiêng. Linh thiêng tới huyền diệu chứ không xô bồ, sát phạt hoặc thù hận hoặc bắt buộc chúng ta phải cống nạp. Nếu chúng ta cứ tiếp tục thêu dệt, suy diễn và đổ tội cho thế giới tâm linh, thần linh bắt tội phải cống nộp thì chính người đó mới cần phải suy nghĩ, lo sợ.
    Vì thực tế, những lời suy nghĩ, những lời tuyên truyền kiểu như thế sẽ là nguyên nhân gây ra sự rối loạn tầng năng lượng gia tộc của mỗi gia đình và gây ra sự rối loạn tầng năng lượng chung làm cho chúng ta lo sợ dẫn đến đau yếu, bất hạnh.
    + Trân trọng cảm ơn ông!
    Mai Hạnh (thực hiện)
    http://giadinh.net.vn/xa-hoi/loi-giai-cho-chuyen-ran-than-o-van-phuc-20130314123642574.htm
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 17 Bài viết

    • 107 Được cảm ơn

    #2
    Đọc không biết vụ này ở đâu, search mới
    ra cái bài này, gửi lên cho mọi người
    đọc có đầu có đũa.


    Xôn xao “thần xà” nhập đòi cúng... bò ở Hà Nội

    Bất thình lình một người nằm vật ra, lè lưỡi, trườn dọc sân miếu cạnh gốc đa cổ thụ và đòi cúng cả một con bò khiến ai ai cũng hoảng hồn, chắp tay khấn vái lia lịa.

    Sự việc xảy ra vào khoảng 7h tối rằm tháng Giêng tại miếu Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội), khiến người ta tin rằng, thần rắn đã hiển linh! Tuy nhiên, thực hư sự việc thế nào, phóng viên đã vào truy vết.

    Không được gọi từ "rắn" (?)

    Về Vạn Phúc những ngày này, đi đến đâu cũng nghe người ta bàn tán về chuyện "rắn thần hiển linh". Họ kháo nhau chuyện "ma nhập", "thánh nhập" lâu nay chỉ là lời đồn đại của những kẻ yếu bóng vía, "thần hồn nát thần tính" hay của những ông đồng bà cốt, chưa "thấy tận tay, day tận trán" bao giờ thì làm sao tin được. Thế nhưng, chuyện ở sân miếu hôm vừa rồi thì không muốn tin cũng không xong. Bởi chuyện rành rành ra đấy, nhân chứng sống cũng rành rành ra đấy, thôi thì đủ cả: già có, trẻ có, nam có, nữ có, ai ở đó cũng tận mắt chứng kiến chứ có phải thần "bịt mắt" ai đâu? Cách lý luận ấy càng khiến cho câu chuyện trở nên ly kỳ, một đồn mười, mười đồn trăm đến nỗi câu chuyện đã vượt qua ranh giới của phường.

    Người ta cũng e dè nhắc đến tên "rắn", như bà bán nước cổng làng mà tôi gặp, khi nghe tôi gặng chuyện thì xua tay lia lịa: "Đừng có mà nói từ đó (từ "con rắn" - PV), thần quở đấy. Phải gọi là Thần Xà. Thần hiển linh dạy thế!"(!?).

    20130227144020_bo1
    Miếu Vạn Phúc thờ Thành Hoàng làng - khởi tổ của nghề dệt lụa.



    Ngã vật ra nền rồi... đòi cúng một con bò

    Ngôi miếu Vạn Phúc nằm ở tổ dân phố Độc Lập. Khuôn viên miếu khá rộng, rợp mát cây xanh. Đường vào miếu được rải bê tông sạch sẽ. Dù đã qua rằm song nhiều người vẫn lần lượt vào miếu làm lễ.

    Mấy hôm nay, ông Nguyễn Duy Diễm, thủ nhang miếu Vạn Phúc luôn bận rộn vì tiếp chuyện những người khách hiếu kỳ. Ai đến lễ cũng hỏi ông sự việc xảy ra tối hôm rằm và lần nào ông cũng kể rất hào hứng, nhiệt thành.

    Ông bảo, sống đến 71 tuổi đời, ông đã từng nghe kể về thần xà trong miếu. Chuyện rằng, có người đã nhìn thấy một đôi rắn rất to, bằng cả bắp chân người lớn, có râu, có mào quẩn quanh trong miếu. Lại có người nằm mơ thần xà về báo mộng. Thế nhưng, những chuyện đó - ông cũng chỉ nghe cho vui chứ "tôi có hai lần làm thủ nhang ở đây. Lần trước ngót 6 năm, lần này mới được vài tháng nhưng chưa bao giờ tôi thấy ở miếu có chuyện khác thường. Tôi cũng chẳng mơ mộng thần thiếc gì cả", ông Diễm cho biết.

    Chẳng biết có phải vì trông nom chốn linh thiêng mà không tin vào chuyện thần thánh nên "ngài" hiển linh để ông Diễm "tâm phục" hay không mà hôm vừa rồi, nhằm đúng rằm tháng Giêng năm Quý Tỵ, giữa lúc có đông người đến làm lễ, "thần xà" đã nhập vào một người cháu họ của ông. "Đó cũng là lần đầu tiên tôi chứng kiến một chuyện kỳ lạ như thế", ông Diễm xác nhận.
    20130227144020_bo2
    Ông Diễm đang tường thuật lại câu chuyện "thần xà hiển linh".



    Theo lời ông Diễm thì tối đó, chừng 7h, sau khi làm lễ cúng rằm tại miếu và đợi cho hết tuần nhang để xin lộc mang về, chị Triệu Ngọc Ánh ngồi nói chuyện với những người cùng đi lễ. Chị Ánh vẫn thường xuyên đến miếu vào ngày rằm và mùng một. "Đang ngồi thì Ánh giơ hai tay lên, kêu "Ối giời ơi, rét quá!" rồi lăn kềnh ra nền nhà quản cư - nơi nghỉ ngơi của người đến lễ. Sau đó, cháu từ từ trườn xuống sân, lưỡi lè ra, mắt sáng quắc với một bên đỏ, một bên xanh. Cháu định bò ra phía lối đi thì bị vướng tảng đá rồi lùi lại. Thấy thế, tôi vội vã ra miếu thắp hương khấn xin Thành Hoàng làng là "cháu có tội tình gì thì ngài châm chước, đừng làm thế khổ cháu".

    "Khấn xong, tôi quay lại chỗ Ánh thì thấy nó đang há to miệng, lưỡi lè dài hơn, mắt trợn trừng trông rất dữ tợn. Mọi người đoán chắc là khát nước, tôi liền đi lấy 5 chai nước lọc loại 350ml rồi bảo "Nước đây cháu này". Ánh không nói gì mà chỉ tay báo hiệu để nước xuống rồi vồ lấy, dựng cả chai nước đã mở nắp vào miệng làm nước văng ra ngoài ướt cả quần áo. Uống được một nửa thì nó lại vẩy nước lên đầu. Đoạn hỏi: "Chủ tịch đâu? Chủ tịch đâu?". Mọi người đổ đi tìm thì ông Chủ tịch phường đã ra về. Sau, Ánh bảo mình là "thần xà" và dặn ngày 28 tháng Giêng này, làng phải làm lễ cúng một con bò thì thần sẽ ban phúc cho cả làng. Mọi người nghe thấy thế liền khấn lạy và hứa sẽ sắp đúng lễ như ngài yêu cầu. Một lúc sau thì Ánh tỉnh lại", ông Diễm kể.
    20130227144020_bo3
    Theo ông Diễm, "thần xà" đã trườn ở khoảnh sân này.



    Tiền sử bị "ma nhập"

    Để thêm phần thuyết phục cho câu chuyện, tôi tìm đến gia đình chị Ánh. Tại đây, những người thân của chị cũng chưa hết bàng hoàng về sự việc mới diễn ra cách đây hai ngày.

    Bà Minh, mẹ chồng chị Ánh cho hay: Tối đó, Ánh đi ra miếu một mình. Được một lúc thì người ta gọi điện về nhà tôi, bảo là ra đưa Ánh về vì "thần xà" nhập. Thú thực, Ánh từng mấy lần bị "ma nhập" nhưng lần này bảo là "thần xà" thì đúng là chúng tôi cũng rất bất ngờ. Khi ra đến nơi thì Ánh đã bình thường trở lại, không có biểu hiện của sự mệt mỏi gì cả. 12h đêm hôm đó Ánh vẫn cùng làm hàng với chúng tôi vì nhà tôi vốn có nghề buôn bán lòng.

    Hỏi chuyện chị Ánh về buổi bị "thần xà" nhập, thoáng chút ngượng ngùng, chị kể: "Tối đó, mình đang ngồi nói chuyện ở miếu thì tự dưng thấy lạnh toát chân tay rồi chả biết gì nữa. Đến khi thấy mọi người hỏi "mày vừa làm gì đấy?", "mày nói gì đấy?" rồi họ kể lại chuyện mới biết đấy chứ".
    20130227144027_bo4
    Chị Ánh - người bị “thần xà” nhập vào.



    Không cấm làm lễ, nhưng...

    Ông Đỗ Xuân Thủy, Trưởng Ban Quản lý tôn tạo di tích phường Vạn Phúc xác nhận: "Tôi có nghe người ta bàn tán, kể chuyện "thần xà" nhập vào chị Ánh hôm rằm tháng Giêng, cả chuyện đòi cúng cả một con bò để thần phù hộ cho dân làng Vạn Phúc. Thú thực, tôi không trực tiếp chứng kiến nên cũng không tin vào chuyện này".

    Ông Thủy cũng khẳng định: "Hiện tại, theo tôi được biết thì người dân đã tự động đứng ra quyên góp được hơn 10 triệu đồng tiền làm lễ cúng vào ngày 28 âm lịch tới đây. Về phía Ban Quản lý tôn tạo di tích, tôi khẳng định là không cấm đoán việc người dân làm lễ nhưng Ban sẽ không đứng ra làm lễ, vì làm như thế là cổ súy cho mê tín dị đoan, không có cơ sở gì để mà làm".

    "Miếu Vạn Phúc được dựng từ năm 869, thờ vị nữ Thành Hoàng làng là khởi tổ của nghề dệt lụa - Bà A Lã Đê Nương, con cụ Hùng Thụy, hậu duệ vua Hùng. “Đúng là mấy ngày qua, tôi có nghe người ta kể lại chuyện ở miếu hôm rằm. Vì không trực tiếp chứng kiến nên tôi không rõ thực hư thế nào, người ta có thêu dệt thêm không. Cái này thuộc lĩnh vực tâm linh rồi".

    Bà Nguyễn Thị Lý (Phó Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc)


    (Theo Kiến Thức)
    http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/110648/xon-xao--than-xa--nhap-doi-cung----bo-o-ha-noi.html
    • Avatar của Minh_Duc
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 9 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 8,641 Bài viết

    • 13,108 Được cảm ơn

    #3
    ko dám cmt trường hợp này
    • 1,795 Bài viết

    • 794 Được cảm ơn

    #4
    Vừa xem lại clip ngườu trèo cây đa nhưng chỉ xem dở dang ko có cái nào quay rõ từ đầu nhỉ.
    8924
    • Avatar của bibichun
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,700 Bài viết

    • 1,948 Được cảm ơn

    #5
    Nói chung ômg này giải thích xong mình cũng vẫn k hiểu.
    • 298 Bài viết

    • 61 Được cảm ơn

    #6
    vào đọc thôi vậy, chả biết nói gì? về mặt tâm linh như này chả dám cmt gì luôn
    Hãy làm cuộc đời bạn tràn đầy sự ngọt ngào. Hãy nói những lời nói thân thương khi bạn còn nghe được và khi tim bạn còn rung động
    • 302 Bài viết

    • 160 Được cảm ơn

    #7
    Mình là con gái gốc làng vạn phúc đây,ngày 28 vừa rồi mình cũng về làng lễ.Tin hay ko mình cũng ko dám cmt nhưng chứng kiến cô 60 tuổi bị nhập trèo cây đa thoăn thoắt thì ko mê tín cũng ko được.Nói chung ko lí giải nổi
    • 334 Bài viết

    • 868 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mymeo_2410 Xem bài viết
    Mình là con gái gốc làng vạn phúc đây,ngày 28 vừa rồi mình cũng về làng lễ.Tin hay ko mình cũng ko dám cmt nhưng chứng kiến cô 60 tuổi bị nhập trèo cây đa thoăn thoắt thì ko mê tín cũng ko được.Nói chung ko lí giải nổi
    Bạn ơi, tớ sống ở đất Vạn Phúc gần 30 năm. Bây giờ ko ở nữa. Sao trong ảnh thấy khác thế.
    Vì ngày trước đền thờ gần sông Nhuệ, Cây đa ở bên trong khuôn trường tiểu học cấp 1 Vạn Phúc. Giữa cây đa và đền thờ có 1 hay 2 lớp học.
    Trong ảnh mình thấy, đền thờ gần cây đa? Sao khác trước nhiều thế.
    • Avatar của me ton
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 322 Bài viết

    • 629 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #9
    Truyện nhảm nhí . "mắt bên xanh bên đỏ" bó tay. Chị Ánh chỉ mắc "Hội chứng phân Ly" người mắc hội chứng này có loại hình thần kinh "Nghệ sỹ yếu "dễ bị ám thị. Chị này nếu đi Đền Gióng có khi "Thánh gióng" nhập vào lại gọi 7 nong cơm 3 nong cà cho 1 bữa ăn .
    • Avatar của Gadget
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 673 Bài viết

    • 1,900 Được cảm ơn

    #10
    Quá nhảm nhí, hoang đường. Giờ này mà vẫn có những người tin vào những chiện hoang đường dư lài, chả trách dân Vịt muôn đời không khá nổi.
    • Avatar của coimedia
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 283 Bài viết

    • 1,104 Được cảm ơn

    #11
    Trâu còn báo oán được nữa là thần rắn.
    Cho thuê chữ kí <<<
    • 811 Bài viết

    • 1,145 Được cảm ơn

    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi phuonghoa2204 Xem bài viết
    Bạn ơi, tớ sống ở đất Vạn Phúc gần 30 năm. Bây giờ ko ở nữa. Sao trong ảnh thấy khác thế.
    Vì ngày trước đền thờ gần sông Nhuệ, Cây đa ở bên trong khuôn trường tiểu học cấp 1 Vạn Phúc. Giữa cây đa và đền thờ có 1 hay 2 lớp học.
    Trong ảnh mình thấy, đền thờ gần cây đa? Sao khác trước nhiều thế.
    Lúc trước miếu thờ gần sông, giờ chỗ bờ sông ấy người ta đổ 1 con đường, ngày em học thì giữa cây đa & miếu có 1 gian nhà trống để thắp hương & 1 dãy phòng giám hiệu, sau khi trường cấp 1 chuyển ra đầu làng thì người ta sửa sang lại, đập thông gian phòng trống cho thông từ chỗ cây đa sang miếu thờ.