TIN TÀI TRỢ.

Lời cảnh báo đáng lắng nghe...

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 997 Lượt đọc
  • 10 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 23,100 Bài viết

    • 34,970 Được cảm ơn

    #1
    SGTT.VN - Dư luận đang rất quan tâm về việc bộ Giao thông vận tải (GTVT) có thông báo cho báo chí việc Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc để bộ này được mua trụ sở làm việc và bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại khu đất do bộ GTVT đang quản lý ở số 80 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Trong văn bản thông báo, bộ GTVT có ý nhấn mạnh rằng, việc mua bán, đổi chác này được chỉ đạo là phải theo “giá thị trường, đúng quy định của pháp luật” để lấy kinh phí đầu tư trụ sở mới và khẳng định “mọi thủ tục triển khai trụ sở mới của bộ GTVT hiện đang thực hiện đúng quy định pháp luật”.

    ImageHandler
    Trụ sở bộ GTVT tọa lạc trên khu đất vàng ở Hà Nội.


    Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia về bất động sản tỏ ý bất ngờ về việc này. Bởi với khoảng 8.000 m2 đất tại phố Trần Hưng Đạo, khu vực trung tâm, sầm uất của Hà Nội với ba mặt tiếp giáp ba dãy phố lớn, thì việc đảm bảo nguyên tắc “giá trị mua trụ sở mới không lớn hơn giá trị bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất” của khu đất bộ GTVT đang sử dụng hoàn toàn có khả năng đem lại mức chênh lệch, lợi nhuận rất lớn cho đơn vị nào may mắn mua lại được khu đất này.

    Hiện nay, nếu chiếu theo cách tính giá đất của bộ Tài chính và theo khung giá đất của UBND thành phố Hà Nội (đất mặt đường Trần Hưng Đạo trị giá 29 triệu đồng/m2), khu đất mà bộ GTVT hiện được giao quản lý chỉ khoảng 232 tỉ đồng (hơn 11 triệu USD). Nhưng giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng (hiện vẫn đang là cố vấn cấp cao) bộ Tài nguyên và môi trường cho rằng, 1 m2 đất mặt tiền đường Trần Hưng Đạo có giá khoảng 700 triệu đồng; như vậy, với 8.000m2 thì trị giá của trụ sở bộ GTVT có thể lên tới 5.600 tỉ đồng (gần 280 triệu USD).

    Theo quy hoạch, khu đất có trụ sở của bộ GTVT sẽ trở thành công trình công cộng phục vụ cho cộng đồng, không có chức năng nhà ở. Hiện nay, giá tham khảo tại các sàn giao dịch bất động sản Hà Nội cho thấy giá đất riêng lẻ bán tại đường Trần Hưng Đạo dao động ở mức 300 – 350 triệu đồng/m2, tuy nhiên, với những khu đất diện tích lớn, giá tiền lại không cao bằng giá bán các khu đất lẻ, nhỏ. Và nếu khu đất trên không được xây làm cao ốc như quy hoạch (không được xây quá chín tầng, khu vực nội đô) cũng sẽ khó bán được ngang với giá thị trường. Nhưng dù có thế đi chăng nữa, giá của khu đất 8.000m2 nói trên cũng sẽ không dừng ở mức thấp như khung giá đất mà UBND thành phố Hà Nội quy định.

    Một điều mà bộ GTVT không nhắc tới trong thông báo cho báo chí là bộ này cũng đã có văn bản số 70/BCSĐBGTVT thông báo nghị quyết của ban cán sự Đảng bộ GTVT ngày 20.9.2011 do chính ông Đinh La Thăng, bộ trưởng, bí thư ban cán sự đảng bộ GTVT ký, trong đó có nêu rõ: “Giao cho công ty cổ phần đầu tư và khoáng sản Hợp Thành” là nhà đầu tư chính xây dựng trụ sở bộ GTVT theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT) chìa khoá trao tay mà bộ GTVT không phải bỏ vốn, với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 49.315m2 (gồm ba tầng hầm và 21 tầng nổi) trên diện tích đất khoảng 7.000m2 trong khu đô thị mới Cầu Giấy”. Văn bản này cũng ghi rõ: “Công ty cổ phần đầu tư và khoáng sản Hợp Thành sẽ tiếp nhận toàn bộ trụ sở hiện tại của bộ GTVT tại 80 Trần Hưng Đạo theo đúng quy định hiện hành của pháp luật”.

    Như vậy, câu hỏi đặt ra là cho đến nay, nghị quyết trên của bộ GTVT còn giá trị thực hiện không khi chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng giá thị trường? Bộ GTVT chưa trả lời câu hỏi này cho báo chí. Nhiều thông tin chưa được bộ công khai, minh bạch trong kế hoạch bán, mua trụ sở này khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

    Không biết cuối cùng thì doanh nghiệp, đơn vị nào được may mắn chỉ định thầu, có phải vẫn là công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản Hợp Thành không, nhưng đã có nhiều ý kiến cho rằng, với một khối tài sản công có giá trị lớn như vậy, việc tổ chức bán đấu giá công khai mới có thể giúp tài sản được bán, chuyển nhượng theo đúng giá trị thực tế của nó và làm giảm nguy cơ thất thoát giá trị tài sản của Nhà nước. Có hay không việc giao cho một công ty tư nhân, năng lực về xây dựng, khả năng tài chính thế nào chưa rõ đầu tư vào khu đất có giá trị lớn cũng là những thắc mắc, băn khoăn khác nữa của dư luận.

    Một thông tin đáng lưu ý, trong kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc quản lý vốn và tài sản nhà nước tại tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) mới đây có nêu: tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí (PVC) – đơn vị thuộc PVN – đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho công ty cổ phần đầu tư khoáng sản Hợp Thành khu đất 596,7m2 tại 69 Nguyễn Du, Hà Nội với giá gần 96 tỉ đồng trong khi khu đất này vốn được UBND Hà Nội giao cho PVC để xây dựng toà nhà văn phòng với thời gian sử dụng đất 50 năm và không được chuyển nhượng, chuyển giao nếu chưa được phép của UBND thành phố Hà Nội. Vụ việc này cơ quan công an đang tiến hành điều tra, xác minh.

    Ở góc độ khác, theo nhiều chuyên gia như ông Đặng Hùng Võ, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm – nguyên kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội, khu đất hiện có trụ sở của bộ GTVT là một khối tài sản công có giá trị lớn. Nếu theo quy định của pháp luật hiện hành, việc bán trụ sở của một bộ phải giao cho địa phương tức là giao cho UBND thành phố Hà Nội tổ chức đấu giá. Bộ GTVT không có quyền gì về đất đai mà chỉ UBND cấp tỉnh mới có quyền định đoạt về đất đai. Hơn nữa, theo ông Đặng Hùng Võ, đất sử dụng làm trụ sở một bộ thuộc phạm vi quản lý công sản của bộ Tài chính, nên còn phải được sự đồng ý của bộ Tài chính. Bộ GTVT chỉ là cơ quan hành chính sử dụng đất, không có quyền đứng ra làm việc này. Cho nên, ông Võ khuyến cáo: “Đây là quy định của pháp luật về đất đai, về quản lý công sản, về hành chính. Một bộ quản lý chuyên ngành thì nên tránh cho xa việc buôn bán bất động sản, nhất là trụ sở mình được Nhà nước bố trí cho mình, kẻo mang vạ có ngày”.

    Lời cảnh báo này, xem ra, rất đáng lắng nghe!

    Mạnh Quân

    http://sgtt.vn/Thoi-su/164007/Loi-ca...lang-nghe.html
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 2,600 Bài viết

    • 6,689 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #2
    Ơ, thế hóa ra trụ sở cơ quan muốn bán cũng được à? Tưởng đất công thì để bố trí cho cơ quan công quyền hoặc dịch vụ công như trường học, bệnh viện.. chứ nhỉ.
    Nếu cơ quan nhà nước bán được thì bán hết trong khu vực nội thành, chia chác nhau tiền rồi đem tiền đi mua ở chỗ xa thì tha hồ lãi. Ồ, cái tòa nhà Bộ ngoại giao mới gọi là vị trí đẹp, bán được ối tiền.
    • 1,833 Bài viết

    • 4,028 Được cảm ơn

    #3
    Thế là hoán đổi tài sản của nhà nước cho tư nhân ngon ơ nhỉ? Bộ GT ở vị trí đẹp, lại có mấy toàn nhà từ thời Pháp nữa, quý lắm, bộ không có nhu cầu dùng nữa thì biến nó thành trường học cho trẻ em đi.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của hoanang1
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 13 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 5,349 Bài viết

    • 3,173 Được cảm ơn

    #4
    Sao lại buôn bán cả tài sản của nhà nước nữa hả, 8.000m vuông đất chứ ít đâu, ẹc ẹc
    • 2,517 Bài viết

    • 6,866 Được cảm ơn

    #5
    Bán cái Tây Nguyên cũng được 480 triệu đô rồi đó!
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,407 Bài viết

    • 3,357 Được cảm ơn

    #6
    Toàn bộ đất đai là sở hữu của NN, các bác xắc mắc phải trên quan điểm này. BGT có bán cho tư nhân, thì đất vẫn thuộc sở hữu NN, he he, mất đi đâu được cơ chứ. Khi nào cần lấy lại cứ việc thu hồi, đền bù. Không nghe thì cưỡng.
    Mà NN bán cái của mình cho ai là quyền của NN, sao lại xắc mắc?
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của 1311981
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,877 Bài viết

    • 1,924 Được cảm ơn

    #7
    Cho em hỏi tí, Cty Hợp thành là của Bác nào mà được ưu tiên thế ạ?
    pzBrp7

    Ba Mẹ Yêu BiNheo nhất nhất nhất!!!!!!!!

    NB: 3,5kg-50cm
    1M: 4,8kg-55cm
    2M;6,3kg-58cm-2,5M : Biết lật
    3M: 7,4kg-61cm
    4M: 8,1kg-65cm- Tập trườn
    5M: 8,5kg-68cm -Bò giỏi, 2 răng
    6M: 9,2kg-69cm-Ngồi tốt, 4 răng

    7M: 10,2kg-70cm-8 răng
    8M: 10,7kg-72cm-Tự vịn tường đứng dậy, đứng chựng rất vững
    9M: 10 kg-72,5cm. 9,5M: Biết đi những bước đầu tiên
    10M: 10,7kg-75cm-9 răng, Đi tốt
    11M: 11kg-75,5cm-10 răng, đi ngon lành cành đào rùi

    12M: 11,2kg-78,5cm, 14 răng, nói được nhìu nhìu
    13M: 11,5kg, 78,5cm, 16 răng, chạy nhảy, nói suốt ngày
    14M: 12kg, 80cm.
    • 23,100 Bài viết

    • 34,970 Được cảm ơn

    #8
    Trụ sở Bộ GTVT sẽ không dành cho chung cư

    (VOV) - Trụ sở của Bộ này chỉ có thể được bán theo phương pháp đấu giá.


    Trụ sở Bộ Xây dựng được đưa ra đấu thầu
    Bộ Giao thông - Vận tải sẽ bán trụ sở theo giá thị trường



    Theo Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính), nếu tính đến phương án bán thì trụ sở Bộ GTVT có thể được bán theo phương pháp đấu giá. Theo đó, công tác định giá tài sản sẽ được chú trọng giải quyết bằng cách thuê tư vấn độc lập, sau đó, UBND thành phố sẽ quyết định giá bán căn cứ vào mặt bằng giá trên thị trường. Việc quyết định bán trụ sở Bộ GTVT (nếu có) cũng không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Mặt khác, việc sử dụng trụ sở này sẽ được thực hiện theo quy hoạch của UBND thành phố Hà Nội.

    Hướng giải quyết thứ hai được đề xuất là có thể chuyển cơ quan khác đến vị trí này.

    Về các phương án xử lý trụ sở Bộ GTVT phục vụ kế hoạch di dời này, Cục Công sản nêu quan điểm, đất là thuộc tài sản nhà nước và sẽ có phương án xử lý phù hợp. “Phương án xử lý sẽ căn cứ theo quy hoạch thành phố, nhưng chắc chắn sẽ không có nhà chung cư ở vị trí này”, một lãnh đạo Cục Công sản cho biết.

    Chủ trương di dời trụ sở Bộ GTVT được thực hiện theo Quyết định số 86, trong đó, có nội dung di dời các đơn vị hành chính theo quy hoạch. Theo quyết định này, đã có 4 bộ di chuyển đến địa điểm mới./.

    Vũ Hạnh/ VOV online

    http://www.baomoi.com/Home/DauTu-Quy...cu/8485352.epi
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    • 23,100 Bài viết

    • 34,970 Được cảm ơn

    #9
    Trụ sở Bộ GTVT sẽ không dành cho chung cư
    Nhưng lại làm cao ốc (văn phòng, siêu thị ...) lên đấy thì cũng chả giải quyết được nạn ách tắc.
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    • Avatar của quangdp
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 9 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 3,495 Bài viết

    • 11,966 Được cảm ơn

    #10
    Phố Trần Hưng Đạo là phố lớn, mặt khác không phải là trục đường nối liên quận, nên không nên bàn vấn đề ách tắc giao thông ở khu vực này (thực tế thì những khu phố lớn ở quận Hoàn kiếm chỉ đông chứ không có hiện tượng tắc nghẽn đường như ở những trục giao thông liên quận hoặc đường vành đai)
    Theo ý kiến tôi thì không nên áp dụng cứng nhắc việc phải di chuyển tất cả các bộ ra khỏi nội đô chỉ với lý do chống ách tắc giao thông.
    Còn việc bán tài sản công ích thì xảy ra đã nhiều lần, nhiều năm.
    Nhiều vị lãnh đạo còn cố tình làm sai để mua những biệt thự cổ có giá trị hàng chục tỷ đồng (ở 68 THD, 77THD, Thợ nhuộm,..)
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 23,100 Bài viết

    • 34,970 Được cảm ơn

    #11
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quangdp Xem bài viết
    Phố Trần Hưng Đạo là phố lớn, mặt khác không phải là trục đường nối liên quận, nên không nên bàn vấn đề ách tắc giao thông ở khu vực này (thực tế thì những khu phố lớn ở quận Hoàn kiếm chỉ đông chứ không có hiện tượng tắc nghẽn đường như ở những trục giao thông liên quận hoặc đường vành đai)
    Giá như cái phố đó/cái khu vực đó đứng độc lập thì cũng có thể sẽ không ách tắc. Nhưng khốn nỗi, dân cư đi lại theo nhiều hướng khác nhau, nên dù chỗ ấy không tắc, mà lượng người đổ về chỗ ấy / từ chỗ ấy ra vẫn có thể gây ách tắc cho những chỗ khác đấy ạ.
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/