TIN TÀI TRỢ.

Lễ hội biến tướng sẽ thành xuyên tạc lịch sử

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 5.65K Lượt đọc
  • 5 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của riri89
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 5 năm
    • 4,787 Bài viết

    • 9,836 Được cảm ơn

    #1
    Mùa lễ hội mới bắt đầu, dư luận đã lên tiếng về lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng (Bắc Ninh), cảnh “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” ở lễ hội Đền Gióng (Hà Nội), rồi cảnh một thanh niên vung dao ở lễ hội cướp phết cầu may (Vĩnh Phúc)...

    Hình ảnh bạo lực hiển hiện trong lễ hội làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng, giá trị văn hóa của nét đẹp truyền thống.

    Lễ hội là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt, nhưng lễ hội cũng đang trở thành gánh nặng cho chính quyền địa phương và ngành du lịch bởi hàng loạt những tiêu cực kéo theo như: Nạn ăn xin, ăn mày, cờ bạc, ăn nhậu, tai nạn giao thông, đánh, chém giết nhau, đặc biệt là nạn xô đẩy chen lấn và nhét tiền vào tay tượng phật để cầu may.


    Theo thống kê của ngành du lịch, một năm nước ta “gánh” hơn 8.000 lễ hội và chủ yếu diễn ra vào mùa xuân. Số đó là “phần cứng”, còn các lễ hội “tự mọc”, “tự đặt tên” vẫn gia tăng hằng năm ở nhiều địa phương. Chính các lễ hội “tự mọc” này đang làm mất đi vẻ đẹp truyền thống vốn có của lễ hội, đồng thời kéo theo nhiều tiêu cực nảy sinh mà chính quyền địa phương nhiều phen cũng phải “bó tay”. Khi sự việc tiêu cực quá mức, chính quyền cơ sở và các cơ quan chức năng đổ lỗi cho nhau.


    Không nói thì ai cũng biết những ngày đầu năm mới là thời gian diễn ra dày đặc lễ hội ở nhiều địa phương trên cả nước. Trong đó những lễ hội lớn như Lễ hội chùa Hương, Lễ hội Yên Tử, Lễ hội Lim, Lễ khai ấn đền Trần... mà mỗi mùa hội đều thu hút hàng trăm ngàn lượt khách từ khắp nơi đổ về. Với quan niệm “đến để cầu may”, “đến để cầu lộc, cầu tài, cầu việc” mà quên nét đẹp văn hóa tâm linh trong sự cầu ấy. Vì vậy người ta sẵn sàng chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp lên nhau, ném tiền qua cửa sổ để mua ấn cầu may. Hành động vô tâm, thiếu ý thức, hình ảnh vô cảm thiếu thiện tâm ấy cứ lặp đi lặp lại nhiều năm. Việc đó không phải chính quyền không biết, ngành du lịch không hay, nhưng có biện pháp gì để chấm dứt những hành động xấu, những hình ảnh phản cảm ấy thì vẫn là “bắt cóc bỏ đĩa”.


    Đến với Hội Lim ở Tiên Du (Bắc Ninh), không ít du khách đều bức xúc khi chứng kiến cảnh các liền anh, liền chị ngửa nón, ngã đĩa nhận tiền thưởng của khách. Hình ảnh ấy vừa làm phôi pha nét đẹp liền anh liền chị, vừa đang “giết chết” cái duyên quan họ, và cũng đồng nghĩa với “chặt đứt” cảm hứng của du khách mỗi khi đến trảy hội Lim. Việc “ngửa tráp nhận tiền” của liền anh, liền chị, không phải chính quyền thành phố Bắc Ninh không biết, ngành du lịch huyện Tiên Du không hay, nhưng không có biện pháp chấm dứt, rõ ràng công tác quản lý còn yếu kém.


    Truyền thống cúng tiền của người Việt có ý nghĩa đẹp, như là một chút công đức xây dựng tu bổ chùa chiền, là “giọt dầu, nén hương” dâng thờ Phật. Thế nhưng, ở một số chùa chiền đâu đâu cũng thấy hòm công đức, còn người đi hành hương rải tiền, ném tiền, cài cắm tiền lẻ diễn ra hết sức phản cảm ở khắp nơi. Điều đáng ngạc nhiên và lên án là những người rải tiền, ném tiền ấy lại có không ít cán bộ công chức nhà nước - những người được coi là có văn hóa tri thức và sự hiểu biết xã hội.


    Liệu có may mắn hay “thuận đường quan lộ”, có tài lộc không, khi người ta xô ngã, trèo qua đầu nhau, đánh chửi nhau để xin ấn ở lễ khai ấn đền Trần; tranh giành, chen lấn từng ghế cáp treo ở chùa Hương? Và liệu có còn nét tôn nghiêm, linh thiêng nơi cửa Phật khi người ta chen nhau cọ tiền vào chùa Đồng Yên Tử và rải tiền khắp nơi, thậm chí “nhét tiền vào tay” tượng Phật hòng thỏa mãn những ước muốn riêng tư của mình?


    Những hình ảnh phản cảm trong lễ hội, thực sự đang mất đi một hình ảnh Việt Nam là điểm đến thân thiện và mến khách trong con mắt người nước ngoài. Đâu rồi sự tôn nghiêm lễ hội?
    GS-TS Nguyễn Ngọc Quang - Viện trưởng Viện Việt Nam học và phát triển - nhấn mạnh: Các lễ hội sẽ có biến đổi nhưng phải dựa trên gốc lịch sử vững chắc, nếu không sẽ thành ra xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc lễ hội, làm mất đi giá trị văn hóa Việt Nam và cổ vũ cho những mê lầm.


    Trần Bình (Nam Định): Nhưng điều đáng bàn ở đây là, dù dư luận lên án việc phát ấn đền Trần thành lễ “cướp ấn” rất phản cảm, nhưng lễ hội vẫn được chính quyền địa phương duy trì,
    chỉ thay không phát ấn vào đêm khai ấn. Phải chăng họ vẫn duy trì bởi, như một số ý kiến cho rằng, nguồn thu mang lại quá lớn cho địa phương (gần 14 tỉ đồng, năm 2013)? Thử hỏi, việc chém lợn, cướp lễ, mua ấn… để cầu sự may mắn, hanh thông trong năm thì liệu có thể coi là bản sắc dân tộc?









    http://dantri.com.vn/van-hoa/le-hoi-...su-1037687.htm

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của taiuong
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 12,655 Bài viết

    • 80,744 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #2
    Trên cướp trên
    Dưới cướp dưới
    Trẻ trâu cướp phết cướp cầu
    Mẫu giáo cướp bánh cướp đồ chơi
    I cướp
    You cướp
    We cướp
    Bàn tay trồng hoa hồng bao giờ cũng ngát hương.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của heoromm
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 204 Bài viết

    • 1,280 Được cảm ơn

    #3
    Đến với Hội Lim ở Tiên Du (Bắc Ninh), không ít du khách đều bức xúc khi chứng kiến cảnh các liền anh, liền chị ngửa nón, ngã đĩa nhận tiền thưởng của khách. Hình ảnh ấy vừa làm phôi pha nét đẹp liền anh liền chị, vừa đang “giết chết” cái duyên quan họ, và cũng đồng nghĩa với “chặt đứt” cảm hứng của du khách mỗi khi đến trảy hội Lim. Việc “ngửa tráp nhận tiền” của liền anh, liền chị, không phải chính quyền thành phố Bắc Ninh không biết, ngành du lịch huyện Tiên Du không hay, nhưng không có biện pháp chấm dứt, rõ ràng công tác quản lý còn yếu kém.
    Ngày xưa phong tục biểu diễn là dựng rạp biểu diễn ngoài trời rồi cầm đĩa đi nhận tiền của người xem nhé May có ông quan nào mua đứt gánh hát để biểu diễn không thì người xem vẫn có thể đem tiền lên tặng nếu thích. May nữa thì có 2 làng, 2 nhóm thi đua nhau biểu diễn chơi, nhưng thời này ai làm thế.

    Ngày xưa trước mỗi tượng, bàn thờ có cái đĩa để bỏ tiền xu vào cúng. Dân mình thì có thói quen "cúng tận tay, cầu tận nơi" chứ cái hòm công đức để bên ngách nhà không ăn thua. Mấy cái đĩa tiền này hình như ở miền Trung vẫn còn dùng.

    Còn các lễ hội có phần "tranh, cướp" là để cho vui, cho có tinh thần. Đứa nào thượng cẳng tay hạ cẳng chân bố láo thì cả làng cười cho, nên chắc ít chuyện vung dao đánh nhau.

    Còn các lễ hội tế thần, hiến sinh thì mang đậm đặc tính Ấn, đặc tính tôn giáo cổ thấy nhan nhản từ Ai Cập cho đến Maya. Bảo nó không hợp thời thì bỏ thôi chứ lịch sử gì.



    Các bố làm văn hóa lịch sử mà chả hiểu gì về lịch sử văn hóa. Ngày xưa đập tan nát nền văn hóa cổ rồi bây giờ hồi phục lại ông chẳng bà chuộc thế thôi. Bảo "xuyên tạc lịch sử" thì các bố xuyên tạc lịch sử thì có. Cứ lao vào cãi nhau "văn hóa không phải thế" trong khi gốc rễ văn hóa rành rành ra thế, nói cho ai nghe?

    Nói thật thì chuyện tiền bạc chẳng có gì xấu. Chả có đứa hâm nào mấy ngày lễ tết ra hát rát cổ không công, biểu diễn nhận tiền sai cái gì? Đó là hình thức biểu diễn đại chúng đâu chẳng có? Không muốn người ta quăng tiền lung tung thì cứ để chỗ cho người ta để tiền vào, lâu dần thành lệ. Tiền cũng như bánh trái để trước mặt thần phật thì có gì mà diếm vào hòm công đức?

    Ngày xưa đám rước có quan chức làng xã, đem theo cả đội lính đập bất cứ đứa nào léng phéng lại gần, bây giờ chỉ còn toàn hàng mã nên đám lâu nhâu bu vào. Nên nhớ câu "có uy thì nó mới sợ" nhé.

    Hay ngay cả mấy ông quản lý cũng toàn hàng mã nên toàn nói nhảm "xuyên tạc lịch sử"?
    • Avatar của Toujours
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 4 năm
    • 242 Bài viết

    • 132 Được cảm ơn

    #4
    Có gì đâu mà lên báo ghê thế không biết, có mà xem còn hơn là không có gì để xem.
    Nhờ MOD xoá account dùm, sao không thấy phản hồi gì hết vậy?????
    • 1,209 Bài viết

    • 3,885 Được cảm ơn

    #5
    Lịch sử vốn đã bị xuyên tạc, thế rồi lễ hội xuyên tạc lịch sử bị xuyên tạc...cái vòng luẩn quẩn
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 3,599 Bài viết

    • 13,938 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #6
    http://phapluattp.vn/van-hoa-giai-tr...em-533347.html

    Lễ hội đang biến dạng một cách nguy hiểm


    (PL) - Một số lễ hội thay vì đem lại điều tốt cho cộng đồng thì đã trở thành một sự ham muốn cá nhân, thậm chí hối lộ cho thần thánh.
    TIN LIÊN QUAN




    Bản thân lễ hội mang hai yếu tố: Lễ và hội. Lễ thì luôn gắn vào một sự kiện, nhân vật nào đó. Lễ là để người dân gửi gắm niềm tin, nguyện vọng vào đấng thánh thần, là mong cầu được yên bình, được làm ăn tốt cho cả cộng đồng. Sau phần lễ là hội, cộng đồng cư dân quây quần lại bên nhau để tổ chức các trò chơi. Nó kết thành tình thân trong xóm làng, gắn bó với nhau hơn sau khi đã tế thần linh, bậc tiên hiền - ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An, Quảng Nam, đã chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM như vậy khi đề cập tới vấn đề lễ hội.

    12-chandung_hxit

    Chúng ta đang tầm thường hóa lễ hội


    . Ông đánh giá như thế nào về vấn đề lễ hội hiện nay?

    + Ông Nguyễn Sự: Bây giờ thì người ta đang biến lễ hội thành vấn đề thương mại. Những lễ hội truyền thống của dân tộc đang biến tướng, biến dạng đi. Lễ thì nó không còn là để tỏ lòng tri ân với bậc tiền nhân, với đấng thần linh mà lễ bây giờ gần như người ta chỉ cầu cho bản thân mình. Từ một lễ hội rất tốt cho cộng đồng nó trở thành một sự ham muốn cá nhân, thậm chí hối lộ cho thần thánh, nhét tiền bạc, áo giấy, rồi kể cả xe ô tô, nhà lầu… Bản thân những điều đó chính là đang làm trần tục hóa, tầm thường hóa các vấn đề linh thiêng.

    Đến với lễ hội là những trò chơi, hoạt động dân gian để người dân phục vụ người dân và du khách nhưng bây giờ thì những gì làm ra tiền người ta mới làm. Lễ hội truyền thống của chúng ta đang biến dạng một cách nguy hiểm. Bên cạnh đó, chúng ta đang thấy xuất hiện ngày càng nhiều “lễ hội” nhưng thực chất đó không phải là lễ hội. Chẳng có ngày nào thiêng liêng, chẳng có dấu ấn nào cả nhưng cũng đàn ca múa hát, truyền hình trực tiếp. Thực chất phải gọi những cái “lễ hội” ấy chính là một đêm văn nghệ thì đúng hơn bởi chẳng thấy một vai trò quần chúng nào trong cái lễ hội ấy. Tôi thấy ở đâu cũng đang dính hội chứng đó. Hội An có thời kỳ cũng làm rất tốt nhưng sau đó cũng dần dần bị hội chứng đó và chúng tôi đang điều chỉnh lại việc này. Chúng ta hãy trả lại lễ hội về đúng ý nghĩa của nó.


    Phỉ báng thần thánh

    12-chot_phav
    Tại Hội Lim (Bắc Ninh), du khách đua nhau quệt tiền lẻ lên tượng Phật bà nghìn mắt nghìn tay, thậm chí còn nhét tiền vào kẽ tay bức tượng. Ảnh: VnExpress

    . Theo ông có cần phải tổng rà soát lại các lễ hội, cái nào không còn phù hợp thì phải loại bỏ?

    + Thông thường, với lễ hội thì nguyên bản phong tục tập quán của ngày xưa như thế nào thì chúng ta phải làm thế ấy. Nhưng văn hóa là sự kế thừa, tiếp biến, chọn lọc. Chúng ta phải chọn lọc những cái nào phù hợp với đương đại, tốt đẹp thì phải giữ còn không phù hợp thì anh phải bỏ. Ví dụ: Trước đây việc đốt vàng mã ông cha ta làm rất văn minh, chỉ đốt để tượng trưng. Nhưng bây giờ từ cái văn minh ấy không còn nữa, người ta giờ đây thậm chí đốt cả ô tô, nhà lầu. Một lần đốt ấy lên tới cả trăm triệu. Như vậy, nó đã làm cho lễ hội của chúng ta khác đi rồi. Ở mỗi địa phương đều có một phong tục tập quán, lễ hội riêng nhưng mình cần phải có sự chọn lọc để phù hợp với từng giai đoạn lịch sử nhất định. Chứ không phải là bê nguyên xi.

    . Ông đánh giá như thế nào về hành động đút, nhét tiền bạc vào thần thánh tại các lễ hội?

    + Việc đút, nhét tiền vào thánh thần là chính người ta đang phỉ báng thánh thần đấy. Dạng này là hối lộ thánh thần, là làm tầm thường hóa, trần tục hóa các vấn đề thiêng liêng của cả dân tộc. Cái đó cần phải được lên án một cách mạnh mẽ.

    . Ông đánh giá thế nào về văn hóa đi lễ hội ngày nay, đặc biệt là quan chức?

    + Nếu anh có đi đến các lễ hội ấy mà anh chỉ cầu riêng cho mình là chưa đủ. Anh phải cầu cho mọi người dân được mạnh khỏe, thiên hạ được thái bình, vùng đất mình sống được yên ổn và mọi người được hưởng phúc. Nói như ông bà mình ngày xưa là cầu cho mưa thuận gió hòa, cho muôn người, muôn loài. Nếu anh có trách nhiệm thì phải cầu cho mọi người. Bởi ông bà tổ tiên ta không đi lễ chỉ để cầu cho riêng mình mà cầu cho tất cả mọi người, cho làng xóm, cho đất nước này. Đó mới là thái độ ứng xử có văn hóa. Chúng ta đừng nghĩ văn hóa là sự cao sang nào cả, mà chính những điều ấy là văn hóa đấy. Cha ông ta làm lễ hội trước đây làm gì có việc đánh cướp nhau như vậy. Chẳng có thánh thần nào lại đi ban phát phước đức, tài lộc cho những người đang lao vào đánh đồng loại của mình như mấy ngày gần đây báo chí phản ánh cả.

    . Xin cám ơn ông.


    Chúng ta cũng không nên áp đặt giải quyết vấn đề lễ hội bằng biện pháp hành chính. Tuy nhiên, với những điều sai rõ thì phải cấm. Ví dụ như lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng việc dùng tiền để xoa vào máu lợn thì cần phải cấm, bên cạnh đó cũng cần có những biện pháp để ngăn chặn các hành vi phản cảm như tranh giành, cướp giật. Giải quyết những việc này trước hết phải chấn chỉnh khâu tổ chức, sau đó mới đến giáo dục người đi lễ về văn hóa đi lễ, văn hóa tâm linh.

    Tâm lý của người dân khi tham gia lễ hội là muốn có được những vật thiêng ấy để cầu may. Nhu cầu này cần phải được đáp ứng, những người tổ chức cần thông báo với tất cả mọi người khi mang lễ thánh trở ra tất cả mọi người đều có lộc của mình. Điều này cũng đã được áp dụng thành công trong lễ khai ấn đền Trần. Khi ban tổ chức đảm bảo cho ai cũng có ấn thì việc cướp ấn không còn xảy ra như trước kia nữa.
    GS-TS NGUYỄN CHÍ BỀN, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật - Bộ VH-TT&DLVIẾT THỊNH ghi

    Tiêu điểm
    Điểm mới trong việc kiểm tra các lễ hội năm nay của Bộ VH-TT&DL là các đoàn đi đột xuất, không có lịch cụ thể, khi đến địa phương thì xuống cơ sở trước, quay phim, chụp ảnh rồi mới vào làm việc với cấp quản lý… Với cách làm quyết liệt như năm nay, hy vọng nhưng hình ảnh phản cảm thường thấy tại các lễ hội, các điểm văn hóa sẽ dần loại bớt, trả lại môi trường văn hóa đúng nghĩa tại những nơi tôn nghiêm, các điểm văn hóa.
    Ông VŨ XUÂN THÀNH, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL, phát biểu tại buổi họp báo về công tác tổ chức lễ hội năm 2015.

    LÊ PHI
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)