Nhiều khu công nghiệp lấy đất và đền bù vớigiá rẻ cho dân, nhưng đến nay phần lớn diện tích đất của các khu côngnghiệp chưa có người sử dụng. Trong khi đó người dân không cóđất canh tác.

LTS: Con số 70% các vụ kiện tụng liên quan đến đất đai, vànhiều vụ tranh chấp, gây mất ổn định an ninh xã hội cũng bắt nguồn từ lýdo này. Có thể nói, hệ thống quản lý đất đai tốt sẽ là một chìa khóatháo gỡ những bất ổn xã hội hiện nay.

Nhằm huy động người dân tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật đấtđai sửa đổi sẽ được đưa ra xem xét thông qua tại kỳ họp Quốc hội khóatới, VietNamNet phối hợp với Liên minh Đất đai tổ chức thăm dò ý kiếnnhân dân về lấy ý kiến đồng thuận và tỷ lệ đồng thuận của người dân đốivới các phương án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của quận,huyện, thịxã, thành phố thuộc tỉnh.

Trong khuôn khổ chương trình, Tuần Việt Nam đã giới thiệu ý kiến của GS Đặng Hùng Võ ở Phần 1 và ông Phạm Văn Thành, Chủ tịch Liên minh Đất đai (LANDA) ở Phần 2 .

Trong Phần 3, chúng tôi xin giới thiệu ý kiến của ĐBQH Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng).

ĐBQH: 'lấy đất của dân, đền bù rẻ rồi.. bỏ hoang'

Ngày 29/11 tới, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua Luật đất đai (sửađổi). Với tư cách một ĐBQH, ông có những kiến nghị nào đóng góp cho dựthảo?

Trong một phiên thảo luận gần đây, tôi đã đề xuất mấy ý kiến:

Vềvấn đề thu hồi đất, mặc dù dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) đã được xemxét tại kỳ họp thứ hai 2 lần và tại thứ tư và thứ năm và hàng trăm hộinghị, hội thảo với rất nhiều ý kiến góp ý của nhân dân, các chuyên giavà các đại biểu Quốc hội.

Đề nghị không thu hồi đất để sửdụng vào mục đích phát triển kinh tế - xã hội mà nên đưa phương thứctrưng mua quyền sử dụng đât đối với các dự án này, nhằm đảm bảo hài hòa,chia sẻ lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Theotôi nếu Luật đất đai (sửa đổi) lần này vẫn giữ nguyên quy định cáctrường hợp thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội quy định tạiĐiều 62 của dự thảo luật thì vấn đề khiếu kiện về đất đai vẫn là điểmnghẽn chưa có lời giải.


20131107153828-20130621144803-img-6188
ĐBQH Trần Ngọc Vinh: Ảnh: Lê Anh Dũng

Đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ khái niệmthu hồi đất phục vụ mục đích kinh tế - xã hội, phải phân loại chính xáccác loại dự án phát triển kinh tế - xã hội cho các mục đích và lợi íchcụ thể, tách các dự án kinh tế vì lợi ích thuần túy của nhà đầu tư rakhỏi phạm vi các dự án phát triển kinh tế - xã hội trong chính sách thuhồi đất này, nhằm tránh lợi dụng và tạo ra các bất bình xã hội.

Tôi cũng đề nghị Ban soạn thảo luật làm rõ thêm một số vấn đề ở Điều 62:

Thứ nhất,đề nghị chỉ những dự án do Nhà nước quyết định phê duyệt đầu tư thì Nhànước mới thu hồi đất. Với dự án mà cơ quan nhà nước chỉ ra thông báohoặc chấp nhận đầu tư thì không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đấtphải trưng mua quyền sử dụng đất. Quyền lợi, lợi ích giữa chủ đầu tư vàngười có đất bị thu hồi thuộc quan hệ dân sự được pháp luật bảo vệ.

Thứ hai,theo báo cáo của cơ quan thẩm tra, Nhà nước chỉ thu hồi đất để thựchiện các dự án phát triển kinh tế xã hội quy mô lớn quan trọng của đấtnước được quy định tại Điều 62. Cần làm rõ căn cứ vào yếu tố nào để cáccơ quan thẩm trả đưa các dự án nhằm mục đích phát triển kinh tế - xãhội tại Điều 62 vào diện Nhà nước cần phải thu hồi đất. Các dự án thuộccác ngành, nghề khác thì sao, phải chăng nó không quan trọng và khôngthiết thực?


Thứ ba, để đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phítrong sử dụng tài nguyên đất, tôi đề nghị dự thảo luật cần bổ sung chếtài xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc phêduyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm và thẩm quyền thu hồi đấtnhằm tránh tình trạng áp dụng một cách tràn lan và quá giới hạn thu hồiđất.

Thời gian vừa qua là có nhiều khu công nghiệp lấy đất và đềnbù với giá rẻ cho dân, nhưng đến nay phần lớn diện tích đất của các khucông nghiệp chưa có người sử dụng. Đất đai bỏ hoang.

Mục tiêutăng cho ngân sách không những không đạt được mà ngân sách phải góp thêmtiền để nuôi bộ máy khu công nghiệp. Trong khi đó người dân bị mất đấtkhông có đất canh tác.

Thứ tư, dự thảo luật cần làm rõ hơnthời điểm thu hồi đất diễn ra khi nào, tránh tình trạng cứ quy hoạch làthông báo thu hồi rồi lại để treo lãng phí rất lớn đến nguồn tài nguyênđất.


20131107153828-rungmat
Ảnh: Duy Tuấn

Theo ông đâu là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng khiếu kiện về đất đai, đâu là mấu chốt cần sửa đổi?

TạiMục 2, Chương VIII tôi cơ bản nhất trí với dự thảo luật quy định vềnguyên tắc, phương pháp định giá đất. Tuy nhiên vấn đề tôi băn khoănnhất trong các quy định về giá đất là thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấptỉnh còn quy định quá lớn, vừa giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất lạivừa có quyền quyết định giá đất sẽ làm cho giá đất được quyết định thiếukhách quan, minh bạch. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện vềđất đai.

Trong khi vai trò, thẩm quyền của tổ chức có chức năng tưvấn định giá đất được quy định rất mờ nhạt trong dự thảo luật. Vì vậyđể đảm bảo tính minh bạch về định giá đất tôi đề nghị cần thiết phảithành lập một cơ quan có thẩm quyền quyết định về giá đất độc lập với cơquan có thẩm quyền quản lý đất đai nhằm tách bạch cho được thẩm quyềnquyết định về đất đai và thẩm quyền quyết định về giá đất. Tránh tìnhtrạng một cơ quan vừa đá bóng, vừa thổi còi dẫn đến tình trạng lạm dụnglàm thiệt hại đến quyền lợi và lợi ích của người dân khi bị thu hồi đất.

Dựatrên kết quả tham vấn, thăm dò ý kiến người dân, tổ chức Oxfam và Liênminh đất đai LANDA gần đây đã đưa ra Tuyên bố. Một trong những nội dungkhuyến nghị là: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện và phương ánbồi thường, hỗ trợ, tái định cư chỉ được phê duyệt khi đạt được sự đồngthuận của đa số người dân địa phương nơi quy hoạch và người bị thu hồiđất; tỉ lệ đồng thuận cần đạt ít nhất 70%.
Ông có ý kiến gì về khuyến nghị này?

Tại Điểm d, Khoản4, Điều 71 dự thảo quy định: Ban thực hiện cưỡng chế đưa các cá nhân đócùng tài sản ra khỏi khu đất cưỡng chế đến nơi tạm đã được bố trí. Tuynhiên dự thảo chưa quy định cụ thể vấn đề này như điều kiện ở tạm diệntích tối thiểu là bao nhiêu? Điện nước phục vụ sinh hoạt như thế nào?Thời gian tạm là bao nhiêu lâu? Trường hợp người dân không chịu chuyểnkhỏi nơi tạm thì xử lý thế nào? Đây là vấn đề quan trọng trong thực hiệncưỡng chế thu hồi đất.

Vì vậy, tôi cho rằng dự thảo luật cần quyđịnh cụ thể để địa phương có căn cứ thực hiện. Trường hợp không quy địnhtrong dự thảo Luật đất đai thì cần giao cho Chính phủ quy định cụ thểđể thống nhất áp dụng trong cả nước.

Tại Khoản 3, Điều 84 dự thảocó quy định trong quá trình lập phương án chuyển đổi nghề, tư vấn hỗ trợtìm kiếm việc làm phải lấy ý kiến của người có đất bị thu hồi. Dự thảoluật quy định cần xin ý kiến nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của người cóđất thu hồi để có phương án chuyển đổi nghề, tư vấn hỗ trợ, tìm kiếmviệc làm là cần thiết.

Tuy nhiên tôi đề nghị dự thảo luật cần bổ sung quy định về tráchnhiệm của cơ quan lập phương án chuyển đổi nghề, tư vấn hỗ trợ tìm kiếmviệc làm trong việc tiếp thu ý kiến của người có đất bị thu hồi; giảitrình về những ý kiến của người có đất bị thu hồi không tiếp thu quyđịnh này nhằm tránh việc lấy ý kiến của người dân và phương án chuyểnđổi nghề, tư vấn hỗ trợ tìm kiếm việc làm chỉ mang tính hình thức.

Tôi tin tưởng rằng với những ý kiến đóng góp sẽ được Ban soạn thảotiếp thu, chỉnh lý lần này để cuối cùng thông qua sẽ khắc phục đượcnhững bất cập của Luật đất đai năm 2003 và quyền lợi của người dân trongtrường hợp bị thu hồi đất được đảm bảo về bồi thường, hỗ trợ tái địnhcư kế sinh nhai. Từ đó giảm được tối đa những khiếu kiện trong lĩnh vựcđất đai đến các cấp chính quyền.

Xin cảm ơn ông!

http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/148379/lay-dat-cua-dan--den-bu-re-roi---bo-hoang.html

Gửi từ ứng dụng Cafe trên iPhone