TIN TÀI TRỢ.

Kinh nghiệm xử lý xe khi qua vùng mưa ngập nước

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 606 Lượt đọc
  • 3 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 3,003 Bài viết

    • 8,629 Được cảm ơn

    #1
    (Phunutoday) - Mưa lớn khiến nước tràn qua ống hút khí nạp của động cơ khiến một số xe bị chập điện, số khác thậm chí còn bị nước ngập vào trong xe, cá biệt có chiếc bị chết máy do thùng xăng chứa đầy nước. Làm thế nào để xử lý tình huống này?

    Ai cũng biết nước thật cần thiết đối với con người nhưng lại rất có hại với ô tô, đặc biệt ở các bộ phận như: các ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, ảnh hưởng đến máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến, hộp điều khiển rất dễ hỏng… Nước cũng làm giảm hiệu lực của côn - ly hợp, phanh.

    Nên lái xe thế nào trong mùa mưa bão?

    Đối với ô tô

    images530053_01



    1: Luôn giữ tốc độ động cơ cao để tránh nước vào ống xả khiến xe "chết máy" đột ngột.

    Với xe số sàn, bạn nên đi số 1 với mức ga cao - trên 2000 vòng/phút nếu xe có đồng hồ báo tốc độ động cơ hoặc 1/3 đến 1/2 hành trình chân ga. Với xe số tự động có chức năng đi số sàn, hãy đi số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2, D3, hãy chuyển về D1.

    2: Không nên đi quá nhanh bởi điều đó sẽ tạo sóng cao khiến nước dễ tràn vào động cơ hơn.

    3: Cần biết giới hạn nước không nên vượt qua

    Đối với xe gầm thấp, không nên để nước ngập quá nửa lốp xe còn với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước vào cửa gió động cơ trước mũi xe.

    4: Nên tránh xa các xe đi ngược chiều.

    Lý do là xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe - nguy cơ cao nước tràn vào khoang động cơ hoặc họng hút. Nếu đường hẹp, bạn có thể ra hiệu cho tài xế xe ngược chiều đi chậm lại và nhẹ nhàng vượt qua xế kia.

    5: Tắt công tắc AC – Điều hoà để tránh bị gãy cánh quạt khi xe ngập nước.

    6: Nên đạp nhẹ rà phanh một lúc cho má phanh khô sau khi ra khỏi vùng ngập lụt để cho phanh có hiệu lực như bình thường.

    7: Kiểm tra dầu máy sau khi ra khỏi vùng ngập nước.

    Nếu dầu máy chuyển màu nước gạo tức là nước đã vào động cơ. Lúc đó, bạn tuyệt đối không nên tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ cao phòng tránh bị sóng nước do xe khác chạy làm trôi dạt và gọi Cứu hộ 116 ngay.

    Đừng nên tìm cách tự sửa nếu các bạn không có chuyên môn kỹ thuật, bạn nên tháo càng sớm càng tốt dây nối với bình ác qui, gọi về Hãng xe của bạn để tìm người tư vấn hoặc đơn giản hơn bạn gọi cứu hộ 116, thông báo rõ loại xe và tình trạng bị ngập để được tư vấn cách không bị thiệt hại thêm cũng như các việc cần thiết nếu xe bạn có mua bảo hiểm.

    8: Hút, sấy, khử mùi ngay nếu nội thất bị ngập trong nước

    Sau khi tẩy uế, ghế da phải được chăm sóc bằng hoá chất chuyên dụng, dạng làm sạch hoà tan, không chứa xút và ít lưu mùi.

    Đối với xe máy:

    images530054_02



    1: Giải pháp tạm thời là nên lau bu-gi và xả nước trong ống pô

    2: Thay dầu động cơ ngay sau khi biết xe bị ngập nước
    Với những xe tay ga, bên cạnh việc thay dầu cần phải kiểm tra bộ lọc khí. Do đặt thấp, ngay trên dây đai dẫn động, nên thiết bị này dễ thấm nước, kéo theo quá trình nạp khí bị ảnh hưởng. Lượng hơi nước lớn trong dòng khí nạp làm giảm nồng độ oxy, xăng đốt cháy không hết và xe bị yếu, thậm chí không nổ được.

    3: Thay ắc-quy trong trường hợp nước ngập toàn bộ xe, bởi lúc đó ắc-quy đã bị ngắn mạch.

    4: Tháo bạc đạn, làm khô và tra mỡ.

    http://phunutoday.vn/phunuvaoto/2011...-nuoc-2088342/

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của fathermonkey
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 1,237 Bài viết

    • 2,370 Được cảm ơn

    #2
    Kinh nghiệm cho các mẹ sề đi xe máy (xe số) wa chỗ nước ngập mà ko chết máy:

    Đi xe ở số thấp (1 or 2), liên tục sử dụng phanh và ga. Ga liên tục, nếu biết dùng côn chân thì là tốt nhất.
    Mục tiêu: ko cho nước chảy vào ống pô. Nước mà vào pô là chết máy ngay. Để nc ko vào dc pô thì pô phải xả khí ra liên tục và mạnh.

    Để xả khí ra liên tục và mạnh thì phải ga đều tay (ko giảm ga). Nhưng có những lúc phải chạy chậm lại, hoặc dừng trong nước, thì phải vừa thắng nhẹ bằng chân và/hoặc tay.

    Cách sử dụng côn chân: sử dụng côn chân tức là ngắt tạm thời truyền động từ máy sang bánh, khi muốn giảm tốc hay khi phải dừng tạm thời chỗ ngập. Sử dụng bằng cách đạp vào số, ko nhả chân ra, khi đó vặn ga thoải mái mà xe vẫn ko tăng tốc (nẹt pô). Ví dụ: đang chạy ở số 1, đạp tiến 1 phát, nhả chân thì tức là chuyển chạy số 2. Nhưng nếu đạp tiến mà ko nhả chân (vẫn giữ nguyên) thì xe đang ở chế độ ngắt truyền động, chỉ đang chạy bằng trớn.

    Nếu đi xe số, biết kết hợp nhịp nhàng số thấp, ga đều tay ko giảm, thắng chân và tay, thì dù nc có ngập tới yên xe, vẫn chạy dc mà ko chết máy, hư xe.
    Đây là vấn đề kỹ thuật nên các mẹ sề có vẻ khó hiểu, tốt nhất là ngập thì ko đi, gọi chồng or bồ tới cõng về. Chia buồn với ai cô đơn.

    Xe ga thì chịu, ko đi ngập sâu được.
    • Avatar của palmyeu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 7,201 Bài viết

    • 11,592 Được cảm ơn

    #3
    Một điều quan trọng nhất mà chưa thấy báo nói đến là tuyệt đối k khởi động lại trong vùng nước ngập - khi xe (cả xe máy và ô tô đã bị chết máy do mức nước cao). Đặc biệt là ô tô, nếu khởi động lại trong vùng nước ngập thì coi như bỏ máy luôn. Nếu xe có chết máy trong vùng nước ngập thì tìm cách đẩy xe trong vùng nước ngập, hoặc gọi cứu hộ kéo xe, dù nước có ngập mênh mông, nhưng chưa khởi động lại xe thì sau khi cứu hộ kéo xe về vẫn có thể xử lý được máy xe.

    Xe ông già mình có lần để quên ngoài vùng nước ngập, nước ngập hết vào trong xe cả 1 đêm luôn. Sáng nước rút cho qua gara xử lý chút là đi được. Xe vợ anh bạn mình merc đời mới, qua chỗ ngập chết máy, chị lại khởi động lại nên nước vào máy gây vỡ máy, thay máy mới gần bằng cái xe

    Hôm rồi mưa to ngập HN, tớ ngồi quán thấy 1 mẹ đi LX qua vùng nước ngập bị chết máy mà cứ vô tư ngồi trên xe khởi động lại. Kết quả là, cứ xoạch xoạch, xoạch xoạch mãi mà k được. Mẹ ấy thấy vẫn kêu xoạch xoạch thì cứ khởi động. Nhưng mình nhìn thì hiểu là xe của mẹ ấy coi như là toi rồi
    • 517 Bài viết

    • 586 Được cảm ơn

    #4
    Kinh nghiệm đi xe máy gầm thấp qua vùng ngập nước của mình như vầy nè các mẹ:

    Vào chỗ ngập sâu, xe chạy như dắt bộ luôn, nhưng cứ vặn ga hết cỡ, cho nó trôi như vầy. Lê lết đến chỗ nào cao cao thì phi lên cho nó nghỉ.
    Nói chung là ăn may nữa các mẹ ạ, vào chỗ ngập sâu thì vừa đi vừa tụng niệm là chính thôi.

    Xui thì xe gầm cao vẫn chết cứng, trời thương thì xe thấp lè tè vẫn ok.
    That any where I go
    I'm never lonely