5/6/2015 | 16:19 GMT+7
icon_fbicon_twicon_google|icon_printicon_letter

Kiến nghị lập đồn công an trong sân bay Tân Sơn Nhất

Cho rằng phải giải quyết nhanh các vụ vi phạm ở sân bay vì hành khách không có nhiều thời gian, đại diện Cảng vụ Miền Nam kiến nghị sớm thành lập đồn công an ở Tân Sơn Nhất.

Ngày 5/6, tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện quy chế phối hợp liên ngành trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh hàng không, đại diện Cảng vụ Miền Nam kiến nghị sớm thành lập đồn công an tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để giải quyết các vụ việc phát sinh tại sân bay.
"Hành khách đến sân bay thường không có nhiều thời gian, cầnsớm lập đồn công an giải quyết để họ không phải chờ đợi lâu. Công tác khảo sát đã tiến hành từ cuối năm trước nhưng đến nay vẫn chưa có, trong khi đó đồn công an ở Nội Bài đã đi vào hoạt động", đại diện Cảng vụ Miền Nam cho hay.

tsn-3338-1433493012
Cảng vụ Hàng không Miền Nam kiến nghị sớm thành lập đồn Công an tại sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết nhanh các việc phát sinh của hành khách. Ảnh minh họa: H.C.
Theo trung tướng Nguyễn Chí Thành - Giám đốc Công an TP HCM, Phó ban chỉ huy khẩn nguy hàng không thành phố - thời gian qua tình hình an ninh, an toàn hàng không dân dụng tại sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều diễn biến phức tạp. Tình trạng trộm cắp tài sản ngay trên tàu bay buộc tổ bay phải xử lý gây chậm chuyến, làm ảnh hưởng đến các hành khách khác.

"Nhất là nhiều trường hợp hành khách phát ngôn đe dọa có bom trên tàu bay làm ảnh hưởng an ninh, an toàn hàng không. Tình trạng hành khách mang theo đồ vật cấm lên máy bay, đặc biệt là súng, công cụ hỗ trợ, chất ma túy... vẫn còn xảy ra", trung tướng Thành cho biết.
Theo thống kê của Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không, từ tháng 8/2013 đến nay, các đơn vị đã phối hợp xử lý 12 vụ hành khách đe dọa có bom, 182 trường hợp vận chuyển trái phép vũ khí, 12 vụ vận chuyển hàng lậu, 15 vụ vận chuyển ma túy, dẫn giải 242 tội phạm bị truy nã, can phạm đi tàu bay. Lực lượng chức năng cũng phát hiện 64 nhân viên hàng không lấy tài sản của hành khách và 28 vụ hành khách trộm cắp tài sản trong khu vực hạn chế, trên tàu bay.

Bên cạnh đó, tình trạng kiểm soát viên không lưu thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng quy trình trong điều khiển hệ thống ra đa làm máy bay suýt tông nhau khi vừa cất cánh. Đáng chú ý là sự cố mất điện tại trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC-HCM) và cơ quan kiểm soát tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất làm các chuyến bay bị ảnh hưởng trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh ngày 20/11/2014. Ngoài ra, người dân xung quanh sân bay vẫn thả diều, bóng bay, chiếu đèn laser vào buồng lái gây uy hiếp an toàn bay.

Để công tác bảo đảm an ninh hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất được hiệu quả hơn, Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không kiến nghị Ủy ban hàng không dân dụng Quốc gia hỗ trợ kinh phí đảm bảo cơ sở vật chất, trang bị phương tiện phục vụ để đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng. Trước mắt là để xây dựng hệ thống camera giám sát và đường truyền hình ảnh từ Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất về trung tâm thông tin chỉ huy công an thành phố.

Kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân - Trưởng ban chỉ huy khẩn nguy hàng không thành phố cho rằng, Tân Sơn Nhất là sân bay hàng đầu cả nước, nằm trong top 100 sân bay hoạt động nhộn nhịp trên thế giới. Đây là một điều vinh dự nhưng cũng đi liền với trách nhiệm lớn lao. Công tác đảm bảo an toàn, an ninh hàng không ở khu vực này cần phải được đảm bảo tuyệt đối.

"Theo quy hoạch đến năm 2015 lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt khoảng 15 triệu lượt, nhưng theo tính toán năm nay số lượng hành khách có thể đạt 24 triệu, vượt đến 1,7 lần so với quy hoạch nên công tác đảm bảo an ninh, an toàn càng khó khăn hơn", ông Quân nói và cho biết việc đảm bảo an ninh sân bay không phải là chuyện riêng của ngành hàng không mà cần có phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị liên quan.
Theo người đứng đầu chính quyền TP HCM, năm nay Việt Nam sẽ diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng nên cũng là thời điểm các thế lực thù địch chống phá quyết liệt gây mất ổn định trật tự xã hội. Vì vậy, các đơn vị trong Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không cần phối hợp chặt chẽ, tăng cường lực lượng để thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn, an ninh hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Trung Sơn
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su...t-3229520.html