TIN TÀI TRỢ.

Kết hôn đồng tính có đe dọa văn hóa truyền thống?

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 7.61K Lượt đọc
  • 187 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của tarkan
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 125 Bài viết

    • 241 Được cảm ơn

    #1
    Kết hôn đồng tính có đe dọa văn hóa truyền thống?


    “Gia đình có một chức năng mà khó một thiết chế xã hội nào có thể gánh vác được, đó là chức năng thỏa mãn tình cảm đôi lứa”.

    Kết hôn giữa những người cùng giới tính đang là một vấn đề xã hội nhạy cảm. Bên cạnh thái độ cởi mở hơn của dư luận xã hội đối với vấn đề này, vẫn còn không ít ý kiến phản đối gay gắt với lý do nó sẽ phá vỡ tập quán văn hóa truyền thống, thậm chí có thể làm xói mòn hệ giá trị gia đình mà nhiều thế hệ người Việt Nam vốn tin tưởng.

    Vậy hệ giá trị văn hóa gia đình truyền thống có nguy cơ bị đe dọa bởi hôn nhân đồng tính là những giá trị nào?

    Báo VietNamNet xin được giới thiệu bài viết của tác giả Phạm Quỳnh Phương - Tiến sĩ nhân học của Viện nghiên cứu văn hóa, nhằm làm sáng tỏ thêm về các vấn đề.

    Gia đình truyền thống và xã hội nông nghiệp

    Khái niệm “gia đình truyền thống” có thể được hiểu một cách khác nhau, nhưng nhìn chung, đó là loại hình gia đình của xã hội nông nghiệp với phương thức sản xuất tiểu nông tự cung tự cấp trong cấu trúc tương đối khép kín của làng xã.

    Nói cách khác, đó là xã hội trước khi có sự thâm nhập mạnh mẽ của những giá trị “ngoại lai” và sự phát triển của các phương tiện khoa học kỹ thuật hiện đại.

    20120617182743_20120606100537_damcuoidt

    Hình ảnh trong đám cưới đồng tính nam tại TP.HCM của cô dâu và chú rể có tên thân mật trên FB là Pin và Nel giữa năm 2011.

    Trong bối cảnh ấy, mỗi gia đình là một đơn vị tự quản, thỏa mãn phúc lợi suốt đời cho các thành viên (sinh, bệnh, lão, tử), và vì thế, con người khó có thể tồn tại nếu không có gia đình, hoặc ngoài gia đình.

    Các chức năng cơ bản của gia đình truyền thống thường được nhắc tới là: chức năng sinh sản, chức năng kinh tế (tự sản xuất – “chồng cày vợ cấy”), chức năng xã hội hóa – giáo dục trẻ em, và chức năng thỏa mãn nhu cầu tâm lý tình cảm.

    Trong bốn chức năng ấy, chức năng sinh sản được xem là quan trọng nhất, bởi vậy nhiều người tin rằng mục đích duy nhất của hôn nhân là để sinh con đẻ cái.

    Gia đình được thiết lập như là một liên minh sinh sản, lưu truyền dòng giống, và để kiểm soát hoạt động tình dục của con người. Có thể nói, đây là giá trị hàng đầu của gia đình truyền thống. Cũng vì lý do này mà hình thức hôn nhân duy nhất được chấp nhận là hôn nhân dị tính, và năng lực sinh sản – trước hết của người phụ nữ - được đề cao. Người phụ nữ không có khả năng sinh con là phạm phải một trong 7 tội (“Thất xuất”), sẽ bị chồng và gia đình chồng ruồng bỏ.

    Cũng vì thế, gia đình ở thời kì này, dù không có hạnh phúc (không thỏa mãn nhu cầu tâm lý tình cảm) vẫn cố gắng duy trì vì lý do con cái.

    Gia đình trong bối cảnh mới của lịch sử

    Gia đình hiện nay lại là loại hình gia đình đang ở trong thời kỳ quá độ từ xã hội nông nghiệp sang xã hội công nghiệp hiện đại với nền kinh tế thị trường quốc gia và quốc tế.

    Gia đình mang ý nghĩa một đơn vị tiêu dùng hơn là đơn vị sản xuất. Gia đình không còn là đơn vị tự thỏa mãn các nhu cầu, mà đã được sự trợ giúp của rất nhiều thiết chế xã hội khác (nhà trẻ, trường học, bệnh viện, nhà dưỡng lão).

    20120617182917_the-kids-are-all-right-original1

    The Kids Are All Right (Trẻ con luôn đúng) - một bộ phim gây nhiều tiếng vang năm 2011 về một gia đình đồng tính nữ.

    Ngay ở những gia đình dị tính, sinh sản không còn là mục đích tối cao của hôn nhân. Gia đình vẫn hạnh phúc dù không có con, hoặc xin con nuôi. Nếu vô sinh mà muốn có con họ vẫn có thể sử dụng sự trợ giúp của y tế hiện đại.

    Từ một đơn vị đa chức năng trong xã hội truyền thống, ở gia đình hiện nay, các chức năng đã được tải bớt ra ngoài gia đình.

    Chỉ có một chức năng mà khó một thiết chế xã hội nào có thể gánh vác được, đó là chức năng thỏa mãn tình cảm đôi lứa. Chức năng này vốn bị coi nhẹ trong gia đình truyền thống, nay đã được đẩy lên hàng đầu.

    Như vậy, sự thay đổi hệ giá trị chức năng của gia đình đã và đang diễn ra ngay ở bản thân các gia đình dị tính.

    Tại sao có sự thay đổi này?

    Nguyên nhân cơ bản của sự thay đổi giá trị gia đình lại nằm ở những biến động của đời sống kinh tế-xã hội-văn hóa, và không liên quan gì đến liên kết hôn nhân dị tính hay đồng tính. Nếu sự phá vỡ những tiêu chí giá trị truyền thống có thể xảy ra ở cả các gia đình dị tính, thì việc dự báo rằng hôn nhân đồng tính làm xói mòn giá trị truyền thống gia đình, phải chăng là sự kết án khiên cưỡng?

    Trong xã hội hiện đại, do áp lực bộn bề của cuộc sống, mục tiêu được con người kỳ vọng nhất trước ngưỡng cửa hôn nhân là gia đình trở thành một “mái ấm”, là nơi an toàn, yên ổn, là nơi con người được thỏa mãn nhất những nhu cầu tâm lý tình cảm. “Quyền được mưu cầu hạnh phúc” là một trong những quyền quan trọng nhất của con người mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu ra trong Bản Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên.

    Mỗi con người, dù với những bản dạng tình dục khác nhau, đều có quyền kiếm tìm hạnh phúc. Nếu thừa nhận nhu cầu tình dục đồng giới không phải là bệnh (như Tổ chức Y tế Thế giới đã nhấn mạnh từ năm 1990), mà là một xu hướng có tính tự nhiên, không thể khuyến khích hay ngăn cản, thì việc hợp pháp hóa nhu cầu cam kết tự nguyện của người đồng tính là việc nên làm.

    20120617182917_2010_the_kids_are_all_right_006BIG

    Hạnh phúc và yêu thương là quan trọng.

    Khi sự cam kết của họ được luật pháp ghi nhận, một mặt sẽ nâng cao ý thức về trách nhiệm và bổn phận của người trong cuộc, mặt khác, Nhà nước sẽ giữ được vai trò bảo vệ, điều chỉnh, kiểm soát các tương quan dân sự của các thành viên, bảo đảm được sự ổn định của xã hội.

    Xã hội Việt Nam đã và đang biến đổi không ngừng với muôn vàn khía cạnh đa dạng của nó. Trong sự vận động ấy, những giá trị văn hóa cũng luôn biến đổi một cách tự nhiên. Nội hàm của khái niệm “thuần phong, mỹ tục” cũng thay đổi theo thời gian. Nhiều giá trị được coi là cơ bản trước đây đã giảm ý nghĩa trong xã hội hiện đại.

    Nếu như trước đây gia đình không sinh được con trai gặp áp lực nặng nề vì bị “tuyệt tự” thì giờ đây nhiều gia đình lại mong ước có con gái.

    Nếu như trước đây những phụ nữ kết hôn với người nước ngoài đã từng bị kỳ thị và dè bỉu thì giờ đây cũng được xã hội coi là điều bình thường.

    Trong xu thế phát triển của xã hội hiện đại, đến giai đoạn hiện nay, chúng ta đã và nên chấp nhận sự đa dạng của các kiểu loại gia đình thay cho hình ảnh nhất thể hóa về kiểu loại, về cấu trúc như gia đình truyền thống.

    Thế nào là một gia đình hạnh phúc?

    Con người hôm nay chịu tác động của rất nhiều hoàn cảnh, điều kiện sống khác nhau, đặc biệt là có những quan niệm không giống nhau về hạnh phúc. Vì thế, không thể đóng khuôn lại trong chuẩn mực một kiểu loại gia đình nào đó, bởi lẽ trong nhiều trường hợp, tuy gia đình có đầy đủ vợ chồng, con cái, nhưng người ta vẫn không cảm nhận được hạnh phúc.

    Tất nhiên, kiểu loại gia đình dù đa dạng đến mấy cũng chỉ được cộng đồng chấp nhận khi đó là hôn nhân cá thể, không phá hoại hạnh phúc của gia đình khác, cũng như bảo đảm trật tự - ổn định xã hội.

    Hãy cho con người, không phân biệt dị tính hay đồng tính, được quyền lựa chọn hạnh phúc của chính mình.

    Khi cá nhân thực sự tìm thấy hạnh phúc của mình, họ sẽ có điều kiện để sống tốt hơn, làm việc tốt hơn, và tất yếu đẩy mạnh sự phát triển của cả xã hội. Đó sẽ là một xã hội tôn trọng sự đa dạng và khác biệt một cách thực tiễn. Và đó sẽ là một xã hội nhân văn mà con người luôn muốn hướng tới.

    Phạm Quỳnh Phương

    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 2,517 Bài viết

    • 6,859 Được cảm ơn

    #2
    Hồi này thấy cửa hàng bán đồ chơi....hơi nhiều, chắc vì các bạn đồng tính yêu nhau nhiều quá!
    Trong khi bao nhiêu "lỗ cọc" lại không có chỗ dùng, quả là lãng phí, lãng phí.......
    ("Cọc nhổ đi rồi lỗ bỏ không" - thơ Hồ Xuân Hương- bài ĐÁNH ĐU)
    • Avatar của tarkan
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 125 Bài viết

    • 241 Được cảm ơn

    #3
    Trời sinh ra vậy thì đành chịu vậy thôi chứ ai muốn làm người đồng tính làm chi để bị kỳ thị ?. Ai thích bị kỳ thị ghét bỏ bao giờ ?.

    Với lại quan hệ đồng tính không chỉ có sex mà còn có cả sự yêu thương, mong muốn gắn bó, nâng đỡ, chăm sóc nhau, nhất là lúc tuổi già.
    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của quangdp
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 9 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 3,495 Bài viết

    • 11,942 Được cảm ơn

    #4
    Hãy học tập Nhật bản, một mặt họ duy trì được văn hóa truyền thống rất đặc trưng, mặt khác họ hội nhập khá sâu và đa dạng với văn hóa Thế giới.
    Chứ đừng nên theo mấy bác Văn hóa, ăn lương từ tiền thuế của người dân và dùng mấy từ 'văn hóa truyền thống', 'thuần phong mỹ tục' để gây khó dễ và vi phạm nhân quyền.
    Người đồng tính là 1 phần của xã hội, chiếm tỷ lệ không nhiều và không phải là tội phạm. Chúng ta nên tôn trọng họ và đối xử như người bình thường khác.
    • Avatar của mamamam
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 959 Bài viết

    • 1,892 Được cảm ơn

    #5
    Trong xã hội hiện đại, do áp lực bộn bề của cuộc sống, mục tiêu được con người kỳ vọng nhất trước ngưỡng cửa hôn nhân là gia đình trở thành một “mái ấm”, là nơi an toàn, yên ổn, là nơi con người được thỏa mãn nhất những nhu cầu tâm lý tình cảm. “Quyền được mưu cầu hạnh phúc” là một trong những quyền quan trọng nhất của con người mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu ra trong Bản Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên.
    chủ tịch Hồ Chí Minh cũng ăn cắp bản quyền bên Mẽo ra chứ đâu
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Dem-Ha-noi
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 7 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 2,821 Bài viết

    • 4,679 Được cảm ơn

    #6
    Dạ thưa tiến sĩ Phạm Quỳnh Phương tiến sĩ thảo luận lệch phạm trù rồi ạ. Cụm từ " hôn nhân truyền thống " có thể được hiểu theo 2 nghĩa:
    - gia đình truyền thống trong xã hội Việt Nam xưa kia trong sự so sánh với gia đình hiện đại trong xã hội Việt Nam ngày nay. Sự biến đổi về kết cấu gia đình truyền thống so với gia đình hiện đại xét về lịch đại chẳng liên quan gì tới " hôn nhân đồng tính ". Tiến sĩ đã thiết lập mối quan hệ vô cùng võ đoán giữa tính hiện đại trong gia đình ngày nay và hôn nhân đồng tính nhằm minh họa cho sự tất yếu của hôn nhân đồng tính. Tiếc rằng tiến sĩ đã đặt lập luận của mình trên mối quan hệ võ đoán. Đó không bao giờ là cơ sở hợp lý cho mọi tham luận.
    - hôn nhân truyền thống là một thiết chế tồn tại trong pháp luật . Cụm từ hôn nhân truyền thống được sử dụng khi thảo luận vấn đề liên quan tới hôn nhân đồng tính . Theo cách hiểu này, hôn nhân truyền thống được pháp luật miêu tả như sau : là sự gắn kết giữa một người đàn ông và một người đàn bà nhằm thỏa mãn nhiều mục đích trong đó có mục đích sinh con mang dòng máu của cả hai người hôn phối.

    Xuất phát từ việc lẫn lộn hai cách hiểu trên mà tiến sĩ Phạm Quỳnh Phương đã đi tới kết luận :

    Từ một đơn vị đa chức năng trong xã hội truyền thống, ở gia đình hiện nay, các chức năng đã được tải bớt ra ngoài gia đình.

    Chỉ có một chức năng mà khó một thiết chế xã hội nào có thể gánh vác được, đó là chức năng thỏa mãn tình cảm đôi lứa. Chức năng này vốn bị coi nhẹ trong gia đình truyền thống, nay đã được đẩy lên hàng đầu.
    Như vậy, sự thay đổi hệ giá trị chức năng của gia đình đã và đang diễn ra ngay ở bản thân các gia đình dị tính.
    Kết luận trên không hề phản ánh đúng thực tế nếu không nói là hoàn toàn đi ngược thực tế. Liên quan tới thiết chế được miêu tả bởi luật pháp , chưa bao giờ yếu tố tình cảm tình yêu được đề cập. Nói cách khác, pháp luật không can thiệp vào tình yêu cũng không bảo hộ tình yêu. Pháp luật chỉ quan tâm tới các điều khoản bắt buộc trong thủ tục kết hôn trong đó không có điều khoản hai người hôn phối phải yêu nhau .
    Tiến sĩ Phương cố tình nhập nhèm hai khái niệm tuy liên quan nhưng tách biệt : hôn nhân - gia đình. Công nhận hôn nhân thuộc thẩm quyền của pháp luật còn giá trị gia đình được công nhận bởi xã hội và văn hóa. Có thể nói trong các gia đình hiện đại ngày nay giá trị cốt lõi vẫn được bảo toàn là : cùng nhau nuôi dạy những đứa con chung cho dù các giá trị khác như lòng chung thủy, tình yêu có thể giảm sút.
    Không hiểu tiến sĩ Phương có mắt có tai hay không mà kết luận : giá trị chủ yếu của gia đình dị tính là tình yêu, con cái là giá trị thứ yếu. Thật nực cười. Phần lớn trong các gia đình hiện đại ngày nay, các giá trị trong gia đình truyền thống như lòng chung thủy, tình cảm vợ chồng sắt son đã bị xói mòn. Đó là dấu hiệu đáng buồn. Các cặp vợ chồng hiện đại vẫn lấy con cái làm mục tiêu hàng đầu và cũng là lý do cho sự tồn tại của gia đình.

    Tiến sĩ Phương lấy bằng tiến sĩ ở đâu mà cho ra kết luận đi ngược 100% so với thực tế như vậy ? Hay phải chăng chị Phương cố tình bóp méo thực tế để phục vụ cho mục đích tung hô tính hợp lý của hôn nhân đồng tính ? Chị hãy nhìn sang các nước Bắc Âu để thấy sự thay đổi tiêu cực như thế nào về mặt nhân chủng học trong hai thập kỷ từ khi hôn nhân đồng tính được công nhận ở các quốc gia này.

    Chị Phương lập luận sai ngay từ đầu bằng việc đưa ra kết luận về sự thay đổi giá trị gia đình hiện đại. Kết luận của chị ta ngược hẳn với thực tế đang diễn ra . Vì vậy mọi lập luận sau dựa trên lập luận sai lầm ban đầu đều vô giá trị. Toàn bộ bài viết của chị Phương không làm sáng tỏ được điều gì , ngược lại nó chỉ bóp méo thực tế - thái độ rất đáng lên án đối với một người làm công tác khoa học.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Dem-Ha-noi
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 7 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 2,821 Bài viết

    • 4,679 Được cảm ơn

    #7
    Trẻ sinh ngoài giá thú là điều xã hội cần tránh và giảm thiểu ở mức tối đa. Hôn nhân đồng tính cho ra những dứa trẻ ngoài giá thú . Việc công nhận hôn nhân đồng tính củng cố thêm lập luận của những người dị tính muốn sinh con ngoài giá thú. Đó là điều xã hội không mong muốn.
    Một đứa trẻ sinh ra ngoài giá thú cảm thấy bị tổn thương bởi hai người tạo ra chúng không bao giờ lập nên một gia đình và không cùng nuôi dạy chúng. Chúng sẽ nghĩ gì khi biết chúng được sinh ra không phải từ tình yêu , không nằm trong pháp luật mà đơn thuần chỉ từ sự cho giống hoặc đẻ thuê ? Chúng sẽ nghĩ gì khi thậm chí không biết bố/mẹ chúng là ai , ở đâu, trông như thế nào . Con người ai sinh ra và lớn lên đều cần biết rõ cội nguồn của mình. Chưa kể tới nếu chúng thừa hưởng gen tồi hoặc tính xấu từ người bố/mẹ mà chúng không hề biết , đứa trẻ sẽ cảm thấy thật bất công và nổi loạn.
    Xã hội văn minh là xã hội nên làm tất cả những gì để trẻ em được sinh ra trong tình yêu của bố mẹ, được công nhận bởi họ hàng xã hội , pháp luật. Càng nhiều trẻ sinh ra ngoài giá thú là thảm họa cho xã hội văn minh.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Dem-Ha-noi
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 7 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 2,821 Bài viết

    • 4,679 Được cảm ơn

    #8
    Bảo vệ hôn nhân là bảo vệ trẻ em

    Hôn nhân là một thiết chế với các đặc điểm thay đổi tùy theo từng cộng đồng và văn hóa nhưng có một hằng số trong mọi xã hội : hôn nhân định hình quyền lợi và nghĩa vụ của cha mẹ. Hôn nhân không phải tấm giấy phép để quan hệ tình dục, cũng không phải tấm giấy phép để đạt lợi ích hay sự công nhận xã hội. Hôn nhân trước hết là tấm giấy phép để có con cái.
    Với nghĩa này, hôn nhân là món quà xã hội ban tặng cho thế hệ kế tiếp. Hôn nhân và chỉ có hôn nhân liên kết ba chiều cơ bản giữa cha mẹ - chiều sinh học, chiều xã hội và chiều pháp lý tạo thành một mối quan hệ VỢ- CHỒNG có lợi cho con cái. Hôn nhân nói với một đứa trẻ rằng người đàn ông và người phụ nữ tạo ra nó sẽ luôn ở cạnh yêu thương nuôi dưỡng nó. Hôn nhân nói với xã hội rằng mỗi đứa trẻ được sinh ra đều có một người cha và người mẹ trong giấy kết hôn.
    Hôn nhân là thể chế xã hội vì quyền lợi của trẻ em. ..........." cấu trúc gia đình rõ ràng có lợi cho trẻ em và cấu trúc gia đình có lợi cho trẻ em nhất là cấu trúc gồm hai thực thể sinh học cha - mẹ trong gia đình ít xung đột "
    Toàn xã hội đã nhất trí rằng để phát triển lành mạnh điều đứa trẻ cần trên hết là người cha người mẹ cùng tạo ra nó người yêu thương nó và cùng yêu thương nhau.
    Vì lý do này, trẻ em có quyền được biết và được chăm sóc bởi hai cá thể tạo ra chúng mang chúng đến thế giới. Công ước Liên hiệp quốc năm 1989 đặc biệt đảm bảo cho trẻ em quyền này.
    Mỗi đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi cặp đôi đồng tính sẽ bị từ chối quyền con người này.
    Vì vậy chúng ta ở đây bảo vệ hôn nhân truyền thống nhằm mục đích cuối cùng để bảo vệ trẻ em.
    • Avatar của TRUNGLV
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 10 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 256 Bài viết

    • 1,291 Được cảm ơn

    #9
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Dem-Ha-noi Xem bài viết
    Trẻ sinh ngoài giá thú là điều xã hội cần tránh và giảm thiểu ở mức tối đa. Hôn nhân đồng tính cho ra những dứa trẻ ngoài giá thú . Việc công nhận hôn nhân đồng tính củng cố thêm lập luận của những người dị tính muốn sinh con ngoài giá thú. Đó là điều xã hội không mong muốn.
    Đến khái niệm con nuôi và con ngoài giá thú còn không phân biệt được mà còn lên giọng đạo đức với chả xã hội. Nếu con bạn năm sau về làm con nuôi người khác thì nó là ngoài giá thú à???

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Dem-Ha-noi Xem bài viết
    Một đứa trẻ sinh ra ngoài giá thú cảm thấy bị tổn thương bởi hai người tạo ra chúng không bao giờ lập nên một gia đình và không cùng nuôi dạy chúng. Chúng sẽ nghĩ gì khi biết chúng được sinh ra không phải từ tình yêu , không nằm trong pháp luật mà đơn thuần chỉ từ sự cho giống hoặc đẻ thuê ? Chúng sẽ nghĩ gì khi thậm chí không biết bố/mẹ chúng là ai , ở đâu, trông như thế nào . Con người ai sinh ra và lớn lên đều cần biết rõ cội nguồn của mình. Chưa kể tới nếu chúng thừa hưởng gen tồi hoặc tính xấu từ người bố/mẹ mà chúng không hề biết , đứa trẻ sẽ cảm thấy thật bất công và nổi loạn.
    Xã hội văn minh là xã hội nên làm tất cả những gì để trẻ em được sinh ra trong tình yêu của bố mẹ, được công nhận bởi họ hàng xã hội , pháp luật. Càng nhiều trẻ sinh ra ngoài giá thú là thảm họa cho xã hội văn minh.
    Hạnh phúc của một gia đình không nằm ở số người, ở giới tính hay nguồn gốc xuất thân, mà là tình thương tình yêu với nhau. Xã hội văn minh đem lại hạnh phúc cho con người, chứ không trói buộc ai cũng phải sống với cha mẹ và biết cha mẹ là ai, không thì là "thảm họa". Chỉ có những kẻ ngu dốt và độc ác mới nói như vậy thôi!
    • Avatar của TRUNGLV
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 10 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 256 Bài viết

    • 1,291 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Dem-Ha-noi Xem bài viết
    Bảo vệ hôn nhân là bảo vệ trẻ em

    Hôn nhân là một thiết chế với các đặc điểm thay đổi tùy theo từng cộng đồng và văn hóa nhưng có một hằng số trong mọi xã hội : hôn nhân định hình quyền lợi và nghĩa vụ của cha mẹ. Hôn nhân không phải tấm giấy phép để quan hệ tình dục, cũng không phải tấm giấy phép để đạt lợi ích hay sự công nhận xã hội. Hôn nhân trước hết là tấm giấy phép để có con cái.
    Với nghĩa này, hôn nhân là món quà xã hội ban tặng cho thế hệ kế tiếp. Hôn nhân và chỉ có hôn nhân liên kết ba chiều cơ bản giữa cha mẹ - chiều sinh học, chiều xã hội và chiều pháp lý tạo thành một mối quan hệ VỢ- CHỒNG có lợi cho con cái. Hôn nhân nói với một đứa trẻ rằng người đàn ông và người phụ nữ tạo ra nó sẽ luôn ở cạnh yêu thương nuôi dưỡng nó. Hôn nhân nói với xã hội rằng mỗi đứa trẻ được sinh ra đều có một người cha và người mẹ trong giấy kết hôn.
    Hôn nhân là thể chế xã hội vì quyền lợi của trẻ em. ..........." cấu trúc gia đình rõ ràng có lợi cho trẻ em và cấu trúc gia đình có lợi cho trẻ em nhất là cấu trúc gồm hai thực thể sinh học cha - mẹ trong gia đình ít xung đột "
    Toàn xã hội đã nhất trí rằng để phát triển lành mạnh điều đứa trẻ cần trên hết là người cha người mẹ cùng tạo ra nó người yêu thương nó và cùng yêu thương nhau.
    Vì lý do này, trẻ em có quyền được biết và được chăm sóc bởi hai cá thể tạo ra chúng mang chúng đến thế giới. Công ước Liên hiệp quốc năm 1989 đặc biệt đảm bảo cho trẻ em quyền này.
    Mỗi đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi cặp đôi đồng tính sẽ bị từ chối quyền con người này.
    Vì vậy chúng ta ở đây bảo vệ hôn nhân truyền thống nhằm mục đích cuối cùng để bảo vệ trẻ em.
    Bảo vệ trẻ em bằng cách cho chúng biết thà lang thang không nhà chứ đừng ở với các câp đồng tính thương yêu và muốn chăm sóc chúng? Bạn là loại người gì vậy?
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của mamamam
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 959 Bài viết

    • 1,892 Được cảm ơn

    #11
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Dem-Ha-noi Xem bài viết
    Trẻ sinh ngoài giá thú là điều xã hội cần tránh và giảm thiểu ở mức tối đa. Hôn nhân đồng tính cho ra những dứa trẻ ngoài giá thú . Việc công nhận hôn nhân đồng tính củng cố thêm lập luận của những người dị tính muốn sinh con ngoài giá thú. Đó là điều xã hội không mong muốn.
    Một đứa trẻ sinh ra ngoài giá thú cảm thấy bị tổn thương bởi hai người tạo ra chúng không bao giờ lập nên một gia đình và không cùng nuôi dạy chúng. Chúng sẽ nghĩ gì khi biết chúng được sinh ra không phải từ tình yêu , không nằm trong pháp luật mà đơn thuần chỉ từ sự cho giống hoặc đẻ thuê ? Chúng sẽ nghĩ gì khi thậm chí không biết bố/mẹ chúng là ai , ở đâu, trông như thế nào . Con người ai sinh ra và lớn lên đều cần biết rõ cội nguồn của mình. Chưa kể tới nếu chúng thừa hưởng gen tồi hoặc tính xấu từ người bố/mẹ mà chúng không hề biết , đứa trẻ sẽ cảm thấy thật bất công và nổi loạn.
    Xã hội văn minh là xã hội nên làm tất cả những gì để trẻ em được sinh ra trong tình yêu của bố mẹ, được công nhận bởi họ hàng xã hội , pháp luật. Càng nhiều trẻ sinh ra ngoài giá thú là thảm họa cho xã hội văn minh.
    Bố ơi, bố càng troll thì nó càng lộ cái sự ngu dốt của bố ra.
    Xin lỗi chớ đọc xong comment này em bó tay luôn. Văn chương thì lủng củng, chấm phẩy không theo quy tắc, giờ lại thêm kiến thức lùn.
    8 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Giang HN
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 10 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 1,998 Bài viết

    • 4,748 Được cảm ơn

    #12
    có cái bọn sô chậu bây h đó, phim ảnh hát hò thì dở ẹc, suốt ngày dưỡn dẹo khoe hàng + hàng hiệu... thì mới đe dọa văn hóa, chớ kết hôn đồng tính thì đe dọa cái gì?
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của bienca
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 3,339 Bài viết

    • 6,184 Được cảm ơn

    #13
    số lượng cặp đồng tính này ít lắm, chả ảnh hưởng mấy cặp vc truyền thống, lo bò trắng răng. Các cặp đồng tính k sinh được con thì cơ hội trẻ em cơ nhỡ được làm con nuôi càng cao, càng tốt chứ sao
    Chinhphu4

    1098341_435909409857328_927879257_n_zpsdbf55cc5
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của tarkan
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 125 Bài viết

    • 241 Được cảm ơn

    #14
    @Dem-Ha-noi

    - Bạn có thể chỉ cho tôi tài liệu chứng tỏ các nước Bắc Âu bị tác động tiêu cực sau khi hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính được không ? Nếu không có, tôi buộc phải nhận định rằng điều bạn nói là không có thật.

    - Còn tôi thì cho rằng việc 1 đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi 2 người cùng giới không có tác động tiêu cực nếu đó là 2 con người tử tế. Vấn đề quyết định là nhân cách của 2 người nuôi. Nếu đứa trẻ được nuôi bởi 1 ông bố nát rượu, vũ phu và 1 bà mẹ cờ bạc, buôn gian bán lận thì điều đó có lợi cho nó hơn là được nuôi bởi 2 người phụ nữ trí thức không ? Tôi nghĩ là không.

    Mời bạn dành chút thời gian đọc câu chuyện sau kể về 1 thanh niên được nuôi bởi 2 bà mẹ đều là dân trí thức đứng phát biểu trước nhà lập pháp (có ghi rõ nguồn cuối bài)

    --------------------------------

    “Người hùng” gần đây nhất trên Internet là Zach Wahls, sinh viên 19 tuổi ngành kỹ sư trường Đại học Iowa, con của một cặp đồng tính nữ.

    Wahls đã có một bài phát biểu dài 3 phút hôm Thứ ba (2/2/2011) trước những nhà lập pháp của Iowa, thuyết phục họ không sửa đổi Hiến pháp theo hướng cấm hôn nhân và liên kết dân sự đồng giới.

    Những lời nói của anh đã nhanh chóng được lan truyền trên Internet. Đoạn video trên youtube của anh đã có tới gần nửa triệu lượt xem hôm nay.

    Wahls nói “Trong suốt 19 năm qua, chưa có ai nhận ra tôi được nuôi bởi một cặp đồng tính. Bạn biết vì sao không ? Bởi vì xu hướng tính dục của hai người mẹ của tôi không hề có tác động tới nhân cách của tôi”.

    Tự giới thiệu mình là “người Iowa thuộc thế hệ thứ sáu”, Wahls nói rằng anh đã từng đạt thứ hạng cao nhất ở Boy Scouts (một tổ chức hướng đạo sinh ở Mỹ) và đạt điểm 99% ở bài kiểm tra năng lực ở trường.

    Anh phát biểu “Thưa ngài Chủ tịch, nếu tôi là con ngài, tôi tin rằng tôi sẽ khiến ngài rất hãnh diện”.

    “Tôi không thực sự quá khác so với bất kỳ người con nào của ngài. Gia đình tôi thực sự không quá khác so với gia đình ngài. Dù sao thì giá trị mà gia đình ngài đạt được cũng không phải là nhờ vào phán quyết của Nhà nước “Hai bạn đã kết hôn, xin chúc mừng !”.

    Wahls là một trong số hàng trăm người biểu tình hôm Thứ hai trước tòa nhà Quốc hội của Iowa sau khi nghe tin về một dự thảo luật cấm hôn nhân đồng giới.

    Hai người mẹ của anh, bác sỹ Terry Wahls và Jacqueline Reger, đã kết hôn với nhau sau khi Tòa án tối cao Iowa hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào năm 2009.

    Anh miêu tả mẹ đẻ mình, người phải chịu nhiều chứng bệnh xơ cứng, là “người phụ nữ dũng cảm nhất mà tôi được biết”.

    Wahls nói với các nhà lập pháp “Gia đình tôi dùng bữa cùng nhau, đi nhà thờ vào Chủ nhật hàng tuần và đi nghỉ mát, cũng giống như gia đình các ngài”.

    Anh nói “Ý nghĩa của gia đình đến từ những cam kết mà chúng tôi thực hiện với nhau, để đi qua được những giai đoạn khó khăn. Cho nên chúng tôi có thể thụ hưởng những khoảnh khắc tốt đẹp. Ràng buộc giữa chúng tôi xuất phát từ tình yêu. Đó là điều làm nên gia đình”.

    “Vì vậy, việc các ngài bỏ phiếu ở đây không làm chúng tôi thay đổi. Nó không làm các gia đình đồng tính thay đổi. Nó làm thay đổi cái nhìn của Pháp luật đối với chúng tôi, cách Pháp luật đối xử với chúng tôi”.

    Những nghiên cứu gần đây kết luận rằng con của những cặp đồng tính cũng sống tốt như con của những cặp dị tính.

    Khoảng 20 trước đây, khi Census Bureau (cơ quan chịu trách nhiệm về những số liệu thống kê về dân số và gia đình Mỹ) bổ sung nhóm “những cặp bạn đời không kết hôn”, số lượng những gia đình kiểu này bắt đầu được thống kê.

    Nghiên cứu cho thấy 1/5 cặp đồng tính nam và 1/3 cặp đồng tính nữ có con, theo báo cáo trong The New York Times.

    Một nghiên cứu của trường Đại học Nam California kết luận rằng con của những cặp đồng tính biết cảm thông hơn với sự đa dạng của xã hội, ít bị trói buộc hơn bởi những khuôn mẫu về giới và xác suất chúng tự mình khám phá hoạt động đồng tính có khả năng là cao hơn, theo một bài báo trong Tạp chí xã hội học Mỹ (American Sociological Review).

    Các nhà nghiên cứu nói rằng sức khỏe tâm thần của hai nhóm trẻ em về bản chất là như nhau".

    Lược dịch từ bài báo gốc bằng tiếng Anh
    http://abcnews.go.com/Health/zach-wa...ry?id=12832200

    Video (chàng thanh niên nói tiếng Anh, có phụ đề tiếng Việt)
    http://www.youtube.com/watch?v=Gp7elcu2UKo
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của tarkan
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 125 Bài viết

    • 241 Được cảm ơn

    #15
    Hôn nhân không nhất thiết lúc nào cũng gắn với chuyện sinh sản.

    Ví dụ 1 cặp nam nữ vô sinh, họ vẫn có quyền kết hôn chứ. Để giúp đỡ, chăm sóc nhau, thỏa mãn nhu cầu tình cảm. Dù hôn nhân của họ không tạo ra con cái.

    Hay là 1 người đàn ông góa vợ, đã có con và một người đàn bà góa chồng, đã có con. Họ đến với nhau, không có nhu cầu có thêm con hoặc không còn khả năng có con vì tuổi cao. Họ vẫn có quyền kết hôn chứ. Không lẽ bắt họ phải cam kết sẽ đẻ thì mới cho cưới ?

    Và điều cuối cùng, Nhà nước cho phép hôn nhân đồng giới cũng chẳng phải để cổ vũ, ngợi ca gì. Đồng tính có gì vui ? Chẳng qua là Tạo hóa chơi khăm 1 số người. Nhà nước giải quyết hậu quả do Tạo hóa làm ra, vì mục đích nhân đạo. Thế thôi !
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của khanh_b
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 1,486 Bài viết

    • 1,701 Được cảm ơn

    #16
    Tiến sĩ Phương chưa hiểu hết vấn đề. Hạnh phúc không phụ thuộc vào gia đình hay không. Ở châu Âu và Mỹ người ta sống chung với nhau, không kết hôn và rất hạnh phúc. Có cặp phải đến 20 năm chung sống mới quyết định kết hôn nhưng họ vẫn hạnh phúc.

    "Mưu cầu hạnh phúc" không nhất thiết là phải nằm trong phạm vi gia đình vì sống chung mà hạnh phúc hơn có gia đình thì sống chung còn hơn là đăng kí kết hôn.

    Tương lai lâu dài thì nhiều người dị tính sẽ chuyển sang sống chung có đăng kí hay không đăng kí nhưng người đồng tính thì lại quyết định kết hôn. Oái oăm.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 162 Bài viết

    • 432 Được cảm ơn

    #17
    Topic nào có khanh_b, ĐHN, danny95, thichbubinh,,...vào là topic nó nát bét ra.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Dem-Ha-noi
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 7 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 2,821 Bài viết

    • 4,679 Được cảm ơn

    #18
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tarkan Xem bài viết
    @Dem-Ha-noi

    - Còn tôi thì cho rằng việc 1 đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi 2 người cùng giới không có tác động tiêu cực nếu đó là 2 con người tử tế. Vấn đề quyết định là nhân cách của 2 người nuôi. Nếu đứa trẻ được nuôi bởi 1 ông bố nát rượu, vũ phu và 1 bà mẹ cờ bạc, buôn gian bán lận thì điều đó có lợi cho nó hơn là được nuôi bởi 2 người phụ nữ trí thức không ? Tôi nghĩ là không.
    Muốn nhận nuôi đứa trẻ của người bố nát rượu, các nữ trí thức kia chỉ việc đến mà xin anh ta cho nuôi . Chỉ cần thỏa thuận giữa nữ trí thức và anh chàng nát rượu là được, cần gì hai nữ trí thức phải kết hôn . Pháp luật chẳng can thiệp vào chuyện cá nhân .
    • Avatar của Dem-Ha-noi
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 7 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 2,821 Bài viết

    • 4,679 Được cảm ơn

    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tarkan Xem bài viết
    Hôn nhân không nhất thiết lúc nào cũng gắn với chuyện sinh sản.
    Bạn nói không sai, và tình yêu không phải lúc nào cũng dẫn tới kết hôn.
    • Avatar của Dem-Ha-noi
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 7 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 2,821 Bài viết

    • 4,679 Được cảm ơn

    #20
    Vào đây mà đọc số liệu về same sex marriage in the Netherlands này :

    http://www.globalpost.com/dispatch/n...e-sex-marriage

    http://www.youtube.com/watch?v=6fmi-PA1-lI