Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Học sinh lớp 1 không cần đánh giá điểm số

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 553 Lượt đọc
  • 5 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của 797979
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 113 Bài viết

    • 327 Được cảm ơn

    #1
    Đó là một trong những giải pháp được Bộ GD-ĐT có thể thực hiện trong thời gian tới để giảm tình trạng học sinh học chữ trước khi vào lớp 1.

    Học trước là phản khoa học
    Ông Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) khẳng định, việc cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học.
    Việc trẻ phải đi học sớm thì sự háo hức của trẻ sẽ không còn giữ được như quy luật vốn có. Các cháu được luyện chữ trước sẽ dễ bị chủ quan, ảo tưởng bởi có tâm lý đã biết những kiến thức đó rồi.
    bb801dluyenchu2
    Luyện chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học (Ảnh minh họa)
    Ông Định lấy ra ví dụ cụ thể: “Chúng tôi cũng có khảo sát ở một số trường về hiện trạng trẻ đi học trước và trẻ không đi học trước. Qua phản ánh của các thầy cô thì ban đầu có thể trẻ đi học trước có thể hiểu được nhanh nhưng sau đó lại đuối dần. Qua đây cho thấy, trẻ có sự chủ quan và khi cô giáo giao việc thì hay lơ là” .
    Thậm chí, dù trẻ đi học trước nhưng nếu giáo viên hướng dẫn không chuẩn về cách cầm bút, viết chữ hoặc tư thế ngồi không đúng thì khi vào lớp 1 giáo viên rất khó để sửa lỗi này cho các em.
    Vụ trưởng Phạm Ngọc Định lấy ví dụ rất hình tượng: “Chúng ta cứ tưởng tượng, một quả chưa đến độ chín mà chúng ta “ép chín” thì sẽ như thế nào? Đối với trẻ cũng vậy, một khi đã bị “ép sớm” thì tâm lý cũng như sức khỏe của các em cũng dễ bị ảnh hưởng. Chẳng hạn như hệ cơ, hệ thần kinh và gây ra những khuyết tật về sau. Đây là khẳng định của các nhà tâm lý học”.
    Các chuyên gia về giáo dục mầm non cũng khẳng định không phải ngẫu nhiên mà luật quy định 6 tuổi trẻ bước vào lớp 1. Để xác định độ tuổi đó các nhà nghiên cứu cũng phải đánh giá, phân tích kỹ lưỡng. Vui chơi mới là hoạt động chủ đạo của trẻ ở lứa tuổi mầm non.
    Phụ huynh không nên theo “trào lưu”
    Thực tế hiện nay, nhiều bậc phụ huynh cho trẻ đi học trước lớp 1 vì đi theo “trào lưu”. Nhiều gia đình lúc đầu không có ý định cho con đi học trước nhưng thấy bạn bè, hàng xóm đều làm thế nên cũng phải theo “trào lưu”.
    6f5886luyenchu3
    Phụ huynh đang cho con học chữ trước khi vào lớp 1 theo "trào lưu"
    Nhiều phụ huynh còn bày tỏ lo lắng sợ con vào lớp 1, sĩ số lớp đông nên cô giáo không có thời gian hướng dẫn cho bé hoặc sợ bé nhà mình không viết giỏi bằng các bạn đã học chữ trước.
    Chia sẻ về điều này, bà Nguyễn Thị Hiếu – Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục mầm non đưa ra lời khuyên phụ huynh nên chuẩn bị tâm thế cho con vào lớp 1 chứ không nên chạy đua theo “trào lưu” cho con đi học chữ trước.
    “Việc cần làm của phụ huynh là trò chuyện với trẻ về môi trường sắp tới các con sẽ vào như thế nào và khuyến khích trẻ nói suy nghĩ của mình về môi trường đó. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên trang bị kiến thức về tự nhiên và xã hội cho trẻ thông qua các hình thức như cho các con đi tham quan, đi chơi, dã ngoại, tham gia hoạt động kể chuyện sáng tạo...”. Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục mầm non đưa ra lời khuyên.
    Bên cạnh đó, phụ huynh có thể cho trẻ tham quan trường tiểu học bé sẽ học hoặc làm quen với các đồ dùng học tập của anh chị.
    Học sinh lớp 1 không đánh giá bằng điểm số
    7d6251luyenchu11
    Trẻ lớp 1 không nên đánh giá bằng điểm số
    Nhiều ý kiến cho rằng việc trẻ vào lớp 1 đã đánh giá học sinh bằng điểm số (đối với môn Toán, Tiếng Việt) dễ gây tâm lý không tốt cho trẻ.Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh thấy con điểm không cao thì lại lo lắng cho đi học thêm ở ngoài.
    Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu và hướng tới phương án đối với học sinh lớp 1 sẽ không đánh giá bằng điểm số

    Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng vụ giáo dục tiểu học
    Để giải quyết tận gốc tình trạng này, lãnh đạo Vụ giáo dục tiểu học Bộ GD-ĐT cho biết: “Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu và hướng tới phương án đối với học sinh lớp 1 thì không đánh giá bằng điểm số”. Theo đó, Bộ GD-ĐT sẽ sớm có văn bản gửi đến các địa phương về vấn đề này. Ông Phạm Ngọc Định cũng đưa ra lời khuyên phụ huynh không nên quá lo lắng bởi sự quá tải về lớp học chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Trong khi đó ở thành phố lớn phần lớn là cho trẻ học 2 buổi/ngày nên thầy cô hoàn toàn có đủ thời gian để kèm cặp các con.
    Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng cho rằng đối với lớp học có sĩ số đông thì cần có thêm trợ giảng. “Bộ cũng sẽ nghiên cứu phương án xuất này để định hướng cho các địa phương có sĩ số lớp học cao”. Ông Định nhấn mạnh.


  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của BNHP
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 175 Bài viết

    • 238 Được cảm ơn

    #2
    Ủng hộ, mà có làm thì các bác làm nhanh lên nào. Con e sắp vào lớp 1, hi vọng sẽ được áp dụng luật mới này.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 317 Bài viết

    • 686 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #3
    Năm nay con em cũng vào lớp 1, các bác ở trển làm lẹ lẹ cho em nhờ .... hehehe ...
    • 3,841 Bài viết

    • 9,210 Được cảm ơn

    #4
    Mình đồng tình với việc ko nên cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 phải học thêm nhưng mình phản đối quân điểm :"Học trước là phản khoa học"
    Muốn con khi đi học tiếp thu nhanh thì con phải biết đọc, biết tô chữ thành thạo trước để khi đi học con sẽ ko mất quá nhiều thời giờ để tập đọc, tập viết mà thời gian đó sẽ dành cho việc học nâng cao. Điều quan trọng là cha mẹ phải dạy con học theo ý thích và thời gia biểu cháu muốn chứ ko nên ép buộc con phải học theo kiến thức trg sgk để tránh sự nhàm chán khi trẻ đến trường
    Rượu là thứ để say, nhưng hãy say thật ngọt ngào. Tình là thứ để “điên”, nhưng hãy điên thật êm ái.

    https://www.webtretho.com/forum/f3740...cuo-i-1913101/

    https://www.webtretho.com/forum/f233/.../#post33337468
    • Avatar của metoo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 287 Bài viết

    • 1,190 Được cảm ơn

    #5
    Các bác nói thế nào ấy. Con nhà em đi học tiếng Anh ở các trung tâm thôi, hôm nào được 9 hay 10 cũng thấy happy lắm, dù mới chỉ 4 tuổi. Nếu chỉ nhận xét A với A+ thì làm sao đánh giá chính xác khả năng học tập của con mình được. Ví dụ như mấy môn hiện nay đang đánh giá bằng điểm chữ như là vẽ, thủ công... chả chính xác gì cả. Em nào cũng A với A+ nên chả hiểu khác nhau như thế nào. Em vẫn thích điểm số hơn.
    • 2,804 Bài viết

    • 3,116 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi metoo Xem bài viết
    Các bác nói thế nào ấy. Con nhà em đi học tiếng Anh ở các trung tâm thôi, hôm nào được 9 hay 10 cũng thấy happy lắm, dù mới chỉ 4 tuổi. Nếu chỉ nhận xét A với A+ thì làm sao đánh giá chính xác khả năng học tập của con mình được. Ví dụ như mấy môn hiện nay đang đánh giá bằng điểm chữ như là vẽ, thủ công... chả chính xác gì cả. Em nào cũng A với A+ nên chả hiểu khác nhau như thế nào. Em vẫn thích điểm số hơn.
    Đấy là bé đc 10 thì happy thôi, nhỡ đi học gặp phải môn bé không thích hoặc không có năng khiếu lắm, dẫn tới bị điểm thấp thì sao hả bạn? Ngoài ra việc đánh giá bằng chữ cho những môn vẽ, thủ công nếu không chính xác thì đâu có sao, nó không ảnh hưởng tới chuyện con có vẽ đẹp lên hay không nhé.

    Tôi ủng hộ việc không cho điểm. Hãy để cho các bé đừng sốc quá khi bước chân từ mẫu giáo lên tiểu học. Lớp 1 chả cần điểm chác để làm cái gì cả. Thậm chí, cả cấp 1 học kém, điểm thấp không có nghĩa là cấp 2 sẽ lẹt bẹt không theo nổi các bạn khác. Đấy là chưa kể kiểu cho điểm ở VN nhiều lúc mang tính chủ quan cảm tính. Bé và bố mẹ sẽ là người phải gánh chịu mặt xấu của những điểm thấp.

    Con trai tôi thích viết tay trái và thuận tay trái hơn. Trong khi bạn bè người nước ngoài ra sức khuyên hai vợ chồng để bé được phát triển tự nhiên, có anh còn mua nguyên 1 bộ đồ học chuyên cho những bé dùng tay trái từ Đức về, thì tôi lại lo lắng ở chuyện khác, liên quan tới điểm số hơn: bé viết tay trái về cơ bản sẽ khiến cô không nắn tay được, chữ không đẹp như các bạn, viết có thể chậm hơn, dễ lem mực hơn...Tất cả những điều đó theo tôi hiểu đều có thể ảnh hưởng tới điểm số cô chấm cho bé. Với tôi, 5 điểm hay 10 điểm chẳng khiến tôi bực bội hay vui vẻ, nhưng e rằng việc cứ bị điểm thấp so với các bạn sẽ khiến bé thấy kém tự tin hơn (có khi các bạn vô tình chê học dốt??-trẻ con mà), cảm thấy áp lực hơn...---> có thể sẽ tự nhiên chán học, chán đến lớp. Khi tôi nói chuyện lại với bạn bè, họ bảo: hãy tìm 1 gia sư luyện tay trái cho bé để bé viết thành thạo trước khi vào lớp 1, thế là không lo điểm thấp. Nhưng thế thì lại quay lại chuyện "học trước" Thế nên tôi rất ủng hộ chủ trương bỏ chấm điểm và hi vọng các bác làm nhanh nhanh giùm cái!!!
    thuy_vu@lovemail.kt :Battin ey: :Battin ey:
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)