Đó là Hoàng Thân, sinh ngày 5-3-2000, học sinh Trường Tiểu học Đại Kim - Hà Nội. Cậu bé này đã được Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Đặng Huỳnh Mai đặc cách cho học lớp 3

Bất cứ ai gặp bé Hoàng Thân lần đầu tiên cũng đều bị cuốn hút vì gương mặt bầu bĩnh, thông minh. Và cũng ít ai biết bé Thân là người dân tộc Tày, sinh ra ở bản Duyên, xã Tân Thịnh, huyện Định Hóa, Thái Nguyên.

Thuộc bảng cửu chương lúc 3 tuổi


Bố mất sớm, bé Thân sống với mẹ và ông bà ngoại. Năm 2003, ông Cung Văn Hóa, người bạn già của ông ngoại bé Thân, từ Hà Nội lên chơi đã hết sức bất ngờ khi thấy cậu đọc một cách tự nhiên dòng chữ “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” trên vỏ bao thuốc lá. Ngạc nhiên vì khả năng này của bé Thân, ông Hóa lấy trong túi ra mấy cái danh thiếp, Thân vẫn đọc vanh vách tên, tuổi, địa chỉ trên các danh thiếp đó. Lo ngại tài năng của bé bị mai một nếu thiếu điều kiện chăm sóc, từ năm 2003 ông Hóa đã xin đón Thân về Hà Nội nuôi nấng, dạy dỗ.



Về Hà Nội, được sống trong môi trường mới, bé Thân có điều kiện để phát huy năng khiếu của mình. Em dễ dàng thuộc bảng cửu chương, vốn là một “thử thách” đối với học sinh tiểu học. Ông Hóa mua các bộ sách giáo khoa toán, tiếng Việt lớp 1 rồi lớp 2, Thân chỉ học vài ba tháng là hết. Không những vậy, các phép chia có số dư hay phép tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông đều được em làm dễ dàng.


Làm mô hình “Học toán nhanh” lúc học mẫu giáo


Năm 2004, lúc bé Thân lên 4, ông Hóa xin cho em đi học lớp mẫu giáo. Trong khi cô giáo ngồi đọc truyện cho các cháu mẫu giáo, thì cậu bé này lại ngồi đọc... báo. Năm 2005, khi được 5 tuổi, Thân đã đọc thông viết thạo, ông Hóa đã cất công lên Bộ GD-ĐT, Hội đồng Đội Trung ương xin cho Thân sớm được đi học nhưng không được.


Cũng trong năm này, cuộc thi Sáng tạo dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ nhất do Trung ương Đội Thiếu niên Tiền phong tổ chức, ông Hóa gửi mô hình “Học toán nhanh” của Thân đi thi. Đây là một dụng cụ học tập do chính em nghĩ ra. Từ vỏ nhựa của những viên thuốc tễ ông uống hằng ngày, Thân đã gom lại rồi thực hiện các phép tính cộng trừ nhân chia, giống như que tính nhưng trực quan và nhanh hơn rất nhiều.

Thân đã giành giải cho tác giả nhỏ tuổi nhất. Khi đi thăm và tặng quà học sinh đoạt giải, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Đặng Huỳnh Mai đã hết sức bất ngờ trước một thí sinh nhỏ tuổi mà lại có một sáng tạo hiệu quả như vậy. Bà quyết định giao cho Công ty Thiết bị giáo dục số 1 sản xuất mô hình này để đưa vào giảng dạy và học tập. Bà quyết định đặc cách cho em vào học lớp 1, thậm chí học lớp 2 hoặc lớp 3 nếu Thân đáp ứng được.


Ngay ngày đầu tiên đến trường, Thân đã học ngay lớp 1, rồi lớp 2. Ngày hôm sau Thân học luôn chương trình lớp 3 và cậu vẫn học được. Tuy nhiên, do thấy việc học như thế sẽ khó cân bằng được nên ông Hóa đã xin cho Thân học ở lớp 2. Tại lớp học, Thân đã khiến cô giáo ngạc nhiên bởi trình độ của em không có sự khác biệt nào so với các học sinh hơn mình tới 2 tuổi.


Như mảnh đất khô, bao nhiêu nước cũng không đủ



Ông Cung Văn Hóa vốn là cán bộ ngành văn hóa nghỉ hưu, thời gian rảnh rỗi ông đều dành chăm sóc bé Thân. Trong căn nhà nhỏ bé đơn sơ ở một xóm trọ Phường Định Công, hằng ngày ông Hóa vẫn kèm cặp, chỉ dạy việc học cho bé Thân. Ông bảo Thân học như mảnh đất khô, bao nhiêu nước cũng không đủ. Trong cậu bé này luôn thường trực câu hỏi: “Tại sao?” và “Vì sao lại thế?”

Bé Hoàng Thân đang học bài, bên cạnh là ông Cung Văn Hóa, người đang nuôi dưỡng em http://www.nld.com.vn/tintuc/giao-duc/179619.asp

Một lần xem trên tivi thấy cảnh chặt phá rừng, cậu bé đặt câu hỏi: “Lâm tặc là gì? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu rừng ngày càng bị tàn phá nặng nề?”. Cậu bé đã tìm hiểu và mô hình “Rừng! Vàng!” đã ra đời. Kỷ yếu cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần 2 ghi: “Đây là mô hình thể hiện rừng, cây, núi, sông bằng đèn xanh, đỏ nhấp nháy.

Những vùng đất không có cây xanh được thể hiện bằng màu hồng, thiên tai, lũ lụt gây nên sụt lở, tàn phá nhà cửa, hoa màu... được thể hiện bằng bóng đèn đỏ nhấp nháy. Chính ý tưởng này của Thân mà Ban Tổ chức cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 2 năm 2006 đã trao giải ba cho tác phẩm của em. Hai lần đoạt giải, đó có thể coi là một kỳ tích đối với một cậu bé mới 6 tuổi. Dự định, năm 2007 Thân sẽ tiếp tục tham gia cuộc thi với mô hình “Cẩm nang” và mô hình “Học môn lịch sử”.

Bài và ảnh: Nguyễn Quyết