Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Hà Nội lên tiếng về vụ 'bẻ cong đường Trường Chinh'

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 5.17K Lượt đọc
  • 12 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 10,728 Bài viết

    • 13,007 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #1
    31_HXSR.jpg
    Công trường xây dựng đường Trường Chinh. ẢNH: Như Ý

    TP - Chiều qua (3/4), UBND TP Hà Nội đã cung cấp bản giải trình của Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội xung quanh thông tin đường vành đai II (đường Trường Chinh) bị bẻ cong nhiều đoạn rất khó hiểu gây xôn xao dư luận.

    Theo Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, ông Ngô Quý Tuấn, liên quan dự án xây dựng đường Vành đai II, một số hộ dân liên tục có đơn thư thắc mắc, kiến nghị về chỉ giới đường đỏ, phạm vi xây dựng tuyến đường.

    Các hộ dân này cho rằng, dự án không tuân thủ quy hoạch và tuyến đường đã bị bẻ cong nhiều đoạn rất khó hiểu. Thậm chí, còn có thông tin cho rằng, tuyến đường đã bị nắn cong để tránh hàng loạt nhà của quan chức.

    Theo Sở này, đầu tháng 8/2006, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng đường vành đai II, đoạn Vương Thừa Vũ - Ngã Tư Vọng (đường Trường Chinh).

    Do đoạn đường này đi qua khu đất hai bên đường có nhiều công trình do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng nên cuối năm 2006, TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét, có ý kiến góp ý mở rộng tuyến đường.

    Sau đó, tại văn bản 762 Bộ Quốc phòng đã nêu rõ: “Thống nhất ý kiến với Bộ Tư lệnh Phòng không không quân tại công văn số 193/CV-PKKQ ngày 13/4/2000 và được thể hiện trên bản vẽ chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh do Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập tháng 10/2000”.

    Trên cơ sở ý kiến của Bộ Quốc phòng, Sở Quy hoạch-Kiến trúc đã thẩm định và trình UBND TP phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường Vành đai II (đoạn Vương Thừa Vũ - Ngã Tư Vọng) với quy mô 53,5m và 57,5m.

    Phương án chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt phù hợp với chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh, đoạn qua Bộ Tư lệnh Phòng không không quân do Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập.

    Theo Sở Quy hoạch-Kiến trúc, qua kiểm tra, rà soát cho thấy chỉ giới đường đỏ lập cho đoạn từ Hố Mẻ đến Cống Chéo (bao gồm đoạn tuyến cắt vào các hộ dân tổ 40, phường Khương Thượng) xác định tại hồ sơ được UBND TP phê duyệt và hồ sơ được Bộ Tư lệnh Phòng không quân đóng dấu kiến nghị (đã được Bộ Quốc phòng thỏa thuận) là hoàn toàn thống nhất. Quá trình lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường là hoàn toàn phù hợp với quy định.

    Về phương án thu hồi đất, GPMB của dự án, trao đổi với báo chí ngày 3/4, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội ông Nguyễn Văn Thịnh cho biết, phương án được chọn phải ít GPMB nhất, tốn kém ít nhất cho ngân sách Nhà nước và vẫn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường.

    “Về thông tin đơn vị thi công làm chưa đúng bản vẽ thiết kế, quan điểm của thành phố là cơ quan nào làm sai bản vẽ thiết kế thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm. Trách nhiệm kiểm tra, giám sát ở đây thuộc về chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, trong đó có Sở Quy hoạch-Kiến trúc. Tuy nhiên, tới nay, chúng tôi chưa nhận được báo cáo của các đơn vị hữu quan về việc tuyến đường được thi công không đúng với bản vẽ”, ông Thịnh nói.

    Nguyễn Tú
    http://www.tienphong.vn/xa-hoi/ha-noi-len-tieng-ve-vu-be-cong-duong-truong-chinh-692479.tpo

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 626 Bài viết

    • 298 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #2
    Câu trả lời thì ai cũng biết rồi, vấn đề thấy không hợp lý có sửa ko?hay để tồn tại?

    • 10,728 Bài viết

    • 13,007 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #3
    Bẻ cong đường Trường Chinh: Đoạn bị nắn tránh nhiều nhà quan

    4a-dvrd-jpg-1396574483064
    Công trường xây dựng đường Trường Chinh.
    Kiến trúc sư (KTS) Trần Trọng Hanh cho rằng: Người phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường Trường Chinh phải đứng ra giải thích nếu có vấn đề chưa rõ cần dừng dự án để xem xét.


    Bẻ cong đường Trường Chinh vì tiết kiệm 130 tỷ đồng?


    Đoạn bị nắn tránh nhiều nhà quan

    Như Tiền Phong phản ánh trong các số báo trước, tuyến đường Trường Chinh bị chia thành 3 khúc, hình thù như ghi đông xe đạp. Tại đoạn cong ở giữa, phần phía bắc tuyến đường (được giữ nguyên) hiện có rất nhiều nhà của cán bộ nguyên là quan chức quân đội (chủ yếu là tướng lĩnh thuộc Quân chủng Phòng không Không quân - PKKQ) và có cả quan chức về hưu của Bộ GTVT.

    Có những nhà quan chức được xây cao hơn 10 tầng để cho thuê làm văn phòng, bệnh viện. Điều này được chính những người nguyên là sỹ quan thuộc quân chủng phòng không không quân như đại tá Nguyễn Tâm Trinh - nguyên Phó tư lệnh Quân chủng PKKQ (ở tại số 10 ngõ 150 Trường Chinh) xác nhận.

    Một nguyên lãnh đạo Viện Khoa học Công nghệ GTVT am hiểu tuyến đường này cho rằng, lý do thiết kế tuyến đường Trường Chinh cong để tiết kiệm tiền giải phóng mặt bằng (như cách giải thích của Ban Quản lý các dự án trọng điểm) chỉ là một cách giải thích một chiều; nguyên nhân chính cần xem xét là tuyến đường có bị bẻ cong vì né các nhà quan “rất to” tại đây hay không.

    Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cũng cho rằng, khu đất đối diện Quân chủng PKKQ vốn được cấp đất ở cho các nhà quan chức quân đội và “trong trường hợp này, các cán bộ quân đội phải gương mẫu vì lợi ích chung của xã hội” - ông Thanh nói.

    Lãnh đạo Hà Nội cần giải thích rõ ràng

    PGS. TS. KTS Trần Trọng Hanh là người từng phụ trách nhóm công tác quy hoạch Hà Nội qua nhiều thời kỳ. Trong đó, lúc còn là Vụ trưởng Vụ Kiến trúc Quy hoạch của Bộ Xây dựng, KTS Hanh làm tổ trưởng tổ quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 (được Chính phủ phê duyệt năm 1998).

    Ông Hanh cho biết: Tuyến đường Trường Chinh trong quy hoạch được kẻ thẳng. Tuy nhiên đây mới chỉ là xác định hướng tuyến; khi đi vào thiết kế chi tiết, tuyến đường có thể sai khác tuỳ vào công năng tuyến đường, tình hình giải phóng mặt bằng, mỹ quan, tổ chức giao thông. “Tuy nhiên, mọi quyết định phải tổng hòa một cách hợp lý các yếu tố đó” - KTS Hanh nói.

    Về nghi vấn “nắn đường tránh nhà quan”, KTS Hanh cho rằng, để làm rõ vấn đề, người phê duyệt chỉ giới đường đỏ (lãnh đạo UBND TP Hà Nội - PV) phải đứng ra giải thích. Muốn đi đến cùng, xem có tiêu cực hay không phải có kết luận của cơ quan chức năng.

    “Thông thường, tuyến đường phải đi cong khi gặp các đình chùa, công trình văn hoá. Trong trường hợp có đất của quốc phòng cũng có khó khăn. Lúc này, Hà Nội đương nhiên phải hỏi lãnh đạo Bộ Quốc phòng; tuy nhiên khi thấy ý kiến chưa hợp lý, Hà Nội nên trao đổi lại” – KTS Hanh nói.
    KTS Hanh cho rằng: “Một khi dư luận còn nhiều thắc mắc, nếu thầy cần thiết có thể cho dừng dự án lại để làm rõ vấn đề. Và có thể hồi tố”.

    TS Nguyễn Quang Tuấn, Phó viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cũng cho rằng, trong trường hợp này, Bộ Quốc phòng cũng nên có giải thích vì sao lại đồng ý với phương án thiết kế đường cong như vậy.

    Theo Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, việc bẻ cong đường Trương Chinh sẽ tiết kiệm được khoảng 130 tỷ đồng giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đầu năm 2014, UBND TP Hà Nội phải bổ sung kế hoạch đấu thầu cho dự án này 123 tỷ đồng để di chuyển hệ thống thông tin, đường điện, thoát nước.

    http://soha.vn/xa-hoi/be-cong-duong-truong-chinh-doan-bi-nan-tranh-nhieu-nha-quan-2014040408262458.htm
    • 10,728 Bài viết

    • 13,007 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #4
    Ai tin “kỳ tích đường cong”

    (Dân trí) - Đa số phản hồi của bạn đọc hoan nghênh Thanh tra Chính phủ vừa đề nghị Hà Nội tập trung giải quyết hàng loạt vấn đề “nóng”, bao gồm cả nghi vấn đường Trường Chinh bị “nắn cong”. Nhưng cũng không ít ý kiến đã nghi lại càng ngờ: sẽ thêm một “chuyện đã rồi”!?
    >> Thanh tra Chính phủ yêu cầu làm rõ vụ “nắn cong” đường Trường Chinh

    duongTCcong4-4-73a21
    Vì sao đường Trường Chinh phải uốn lượn, "né" như thế này? (Ảnh: Tiền Phong)

    Dễ mà khó, khó mà dễ

    Nhìn tuyến đường đang thẳng bỗng cong cong, chắc hẳn người dân ai cũng muốn sự thực đúng như Nguyễn Đình Hải nguyendinhhai228@gmail.com lý giải:

    “Đây là biện pháp thi công từng nửa đường, không phải nắn cong đâu. Thi công xong đường lại thẳng, đẹp và rộng…”

    Nhưng những cảnh báo về các “kỳ tích” có được nhờ cách làm “kiểu VN” nói chung và “HN không vội được đâu” của Thủ đô nói riêng… vẫn chiếm phần lớn bình luận của những ai lo xa cho cái kết về “chuyện đã rồi”, về cái cách người ta chọn phức tạp hóa vấn đề thay vì đơn giản hóa vì những lý do "tế nhị"!?

    “Kiểu làm của VN, cong thành thẳng, thẳng thành cong???” - Xuân Thủy: nguyencuonghk@gmail.com

    “Không chỉ ở HN, mà nhiều tỉnh khác cũng có "kỳ tích" đường thẳng quy hoạch thành đường cong cho... đỡ tiền của dân? Ngã tư lệch về một phía cho... đẹp mắt? Và đường thắt cổ chai cho... sinh động phố phường ??? Đó là những câu chuyện nhiều kỳ mà có lẽ chỉ có ở xứ ta mới phong phú như vậy!” - Tấn Đức: duc38@gmail.com

    “Tôi cho rằng mấy ông Sở Xây dựng dù "ngầu" mấy cũng đố dám "bẻ quy hoạch". Còn giới chức liên quan của TP lâu nay vẫn im lặng, dù dư luận bức xúc ngay từ khi công bố và tiến hành giải tỏa. Vì sao vậy? Vụ này tôi đoán rồi cũng "chìm xuồng" thôi vì... "lỡ rồi"!?” - Thanh Minh: Thanhminhnguyen79@yahoo.com

    “Mình nghe tin “chợ đồn” nói là đường Trường Chinh lẽ ra phải mở rộng từ lâu rồi, nhưng vì lý do sợ động chạm tới mấy ông VIP (mất nhà nếu đường mở rộng) nên chưa làm được? Lần này đường bị bẻ cong có lẽ cũng vì lý do đó. Buộc phải mở rộng + không được đụng chạm = đường phải cong. Lại chuyện chỉ có ở VN!” - Lê Thuấn: lvthuan.vaeco@yahoo.com

    “Sự thật đang hiển hiện, đường Trường Chinh đang thẳng lại cong. Rõ ràng là có tiêu cực. Mong rằng cơ quan chức năng làm việc nghiêm túc để trả lời cho nhân dân. Hãy xóa bỏ tận gốc kiểu “ăn tiền” trong quy hoạch, để cả nước không còn cảnh đường thẳng thành cong nữa” - Mai Thăng: ongsukem@gmail.com

    “Làm cong mới khó chứ làm thẳng lại dễ. Nhưng người VN ta lại hay chọn cái khó để làm?” - Hùng: minhhung_it@yahoo.com

    “Sao bây giờ nhiều cán bộ "cong queo" quá! Con đường đang thẳng thế mà cũng cố tình bẻ cong như... chính các vị sao? Nản...Buồn cho đất nước có những cán bộ thế này!” - Xubolu: minhanh.pecc1@gmai.com

    duongTC4-4-73a21
    Dự án nghìn tỷ mở rộng đường Trường Chinh đang gặp khúc mắc trước kiến nghị của người dân (ảnh: Anh Thế - T. Vinh)

    Đừng làm Hà Nội trở nên xấu xí!

    Sự bức xúc của dân với rất nhiều chuyện lình xình của HN ít nhất cũng cho thấy một điều, rằng cách làm việc của cán bộ giới chức TP bao lâu nay xem ra vẫn ít thay đổi theo hướng tích cực nhằm tạo thuận lợi cho dân. Bởi vậy dù muốn hay không, dân vẫn không thể không lên tiếng bởi mục đích cuối cùng đúng như Văn Vinh: vinhpham.cb@gmail.com nhấn mạnh:

    “Hãy để HN mãi mãi là "niềm tin yêu hy vọng của núi sông hôm nay và mai sau". Xin đừng làm HN trở nên xấu xí!”

    “Đường Trường Chinh là con đường đẹp mà lại bị bẻ cong thì chắc có vấn đề rồi, dân tình bức xúc phản đối là phải. Thanh tra cần làm rõ ràng, minh bạch. Mà không cứ con đường bị bẻ cong, pháp luật cũng bị... cong nếu cứ bao che!” – Nguyen Dao Duc: nguyendaoduc@gmail.com.vn

    “Một việc làm khuất tất mà dư luận đặt nhiều dấu hỏi nghi ngờ với các ban ngành liên quan của TP HN. Không thể để chuyện như vậy ngay giữa Thủ đô được. Kính mong Chính phủ quyết liệt việc này. Song liệu Thanh tra Chính phủ có làm nổi việc phức tạp này không, bởi lẽ tôi thấy luật đã bị nhóm lợi ích nhờn mãi rồi. Nhân dân đều biết TP Đà Nẵng làm tốt quy hoạch xây dựng hạ tầng, trong đó có việc đổi đất lấy hạ tầng được nhân dân rất hưởng ứng, làm cho diện mạo TP đẹp đẽ khang trang mà giá thành xây dựng lại rẻ. Song chẳng thấy các nơi học tập, nhất là HN. Vậy nên mới vẫn có những con đường đắt nhất hành tinh?” - Đặng Văn Chu: dvchu54@gmail.com.vn

    “Các bác có làm gì thì làm nhanh lên hộ ạ, vì nhà em ở đường Trường Chinh. Dự án lâu lắm rồi mà vẫn chưa xong. Nhà thì xuống cấp, muốn sửa mà không dám sửa, muốn xây mà chả dám xây. Các bác lấy thì lấy nhanh để nhà em còn biết lên kế hoạch sửa nhà ạ. Cảm ơn các bác!” - Hao: nguyennamdong@gmail.com

    “Chẳng ai không hiểu lợi ích của đường thẳng, chắc chỉ có mấy ông sếp quy hoạch là cố tình không hiểu và tìm lý do để giải thích cho sự "khuất tất" này? Nhưng làm sao bịt mắt được thiên hạ? Kính đề nghị Thủ tướng cho các cơ quan tiến hành điều tra làm rõ những người có lợi ích liên quan tới nghi vấn “bẻ cong” dự án đường Trường Chinh, rồi sớm công khai cho nhân dân được biết. Như thế lòng người mới yên được. Đảng ta không thiếu người tốt mà cứ phải sử dụng những "công bộc" luôn tư lợi đó. Xin trân trọng cảm ơn!” - Thu Thao: thaonttna@gmail.com

    “Cái này theo tôi là lại liên quan tới mặt tiền, tới hối lộ. Cần điều tra, xử thật nặng hết mấy người liên quan. Đi đường thẳng không đi, lại thích đi đường cong. Lòng vòng, mất mỹ quan đô thị, tốn thời gian, hao xăng, dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông... Bao nhiêu hệ lụy. Nên đưa ra xử thật nặng hết mấy người sửa thẳng thành cong!” - Trần Văn Thăng: tranthang86law@yahoo.com

    “... Những việc như vậy mà còn ngang nhiên làm được thì việc gì không dám làm? Thanh tra thì dễ, nhưng rồi cũng lại chẳng xử lý được đâu. Vì họ dám ngang nhiên vậy thì phải có VIP đứng đằng sau mới dám làm chứ? Giờ đây tôi chẳng tin vào cái gì cả, mất niềm tin lâu rồi” - Hoàng Dũng: sutuchua8084@gmail.com

    Vẫn hy vọng đường cong rút cuộc lại thẳng, nhưng đã bao lần dân hy vọng thật nhiều để rồi thất vọng cũng thật nhiều rồi…bởi kỳ tích có lẽ chỉ tồn tại trong truyện cổ tích:

    “Làm rõ rồi đường có thẳng lại được không ? HN niềm tin yêu và hy vọng... Mãi mãi là hy vọng bởi… chắc lại "chuyện đã rồi"?” - Ly Van Danh: danh9999@yahoo.com

    Kiều Anh
    http://dantri.com.vn/dien-dan/ai-tin...ong-858421.htm

    • 3,599 Bài viết

    • 13,955 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    Chuyện bẻ cong đường Trường Chinh vì tiết kiệm tiền giải phóng mặt bằng, em xin mượn định đề của nhà toán học Euclid một chút :
    "Qua hai điểm người ta có thể vẽ được nhiều đường thẳng khác nhau tùy theo túi tiền bỏ ra"
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của ant9999
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 6 năm
    • 2,502 Bài viết

    • 11,436 Được cảm ơn

    #6
    thế túm lại là bản vẽ từ đầu nó đã cong? Thế nhưng mấy bác trên có thể giải thích sao cùng 1 con đường mà thiết kế công 1 đoạn kỳ lạ vậy ko?

    Hay bác nói bẻ cong để tránh các nhà quan vì đền bù nhà quan tốn kém hơn nhà dân, như thế ít tốn kém xiền nhà nước?
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Ongdat
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 441 Bài viết

    • 788 Được cảm ơn

    #7
    Nhà báo lắm chuyện. Quan về hưu thì cũng là dân chứ có gì đâu. Tài sản đền bù giải tỏa tốn tiền thì người ta phải tránh để tiết kiệm chi phí là chuyện đương nhiên chứ sao!

    Cứ nhằm những chỗ phải đền bù nhiều tiền mà giải tỏa thì kêu ca là đường VN đắt gấp mấy lần Mỹ rồi chụp mũ tham nhũng nọ kia. Bây giờ tránh đi để tiết kiệm chi phí thì lại cũng kêu. Khổ cho mấy nhà thiết kế ghê
    • 3,599 Bài viết

    • 13,955 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ant9999 Xem bài viết
    thế túm lại là bản vẽ từ đầu nó đã cong? Thế nhưng mấy bác trên có thể giải thích sao cùng 1 con đường mà thiết kế công 1 đoạn kỳ lạ vậy ko?

    Hay bác nói bẻ cong để tránh các nhà quan vì đền bù nhà quan tốn kém hơn nhà dân, như thế ít tốn kém xiền nhà nước?
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Ongdat Xem bài viết
    Nhà báo lắm chuyện. Quan về hưu thì cũng là dân chứ có gì đâu. Tài sản đền bù giải tỏa tốn tiền thì người ta phải tránh để tiết kiệm chi phí là chuyện đương nhiên chứ sao!

    Cứ nhằm những chỗ phải đền bù nhiều tiền mà giải tỏa thì kêu ca là đường VN đắt gấp mấy lần Mỹ rồi chụp mũ tham nhũng nọ kia. Bây giờ tránh đi để tiết kiệm chi phí thì lại cũng kêu. Khổ cho mấy nhà thiết kế ghê
    He he, trường hợp có nhiều nhà quan nằm cả hai bên tuyến đường thì theo như bác Ong, đường sá VN sẽ có hình ghi đông xe đạp nè, hình chữ Z nè, hình chữ S (giống bờ biển VN) ; có chỗ rộng rãi, có chỗ thắt cổ chai, nói chung đủ mọi loại hình học ...

    Thêm nữa bọn lươn lẹo rất khoái ở mấy con đường như vầy để chứng tỏ đẳng cấp "lươn".
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Ongdat
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 441 Bài viết

    • 788 Được cảm ơn

    #9
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tuyen2068 Xem bài viết
    He he, trường hợp có nhiều nhà quan nằm cả hai bên tuyến đường thì theo như bác Ong, đường sá VN sẽ có hình ghi đông xe đạp nè, hình chữ Z nè, hình chữ S (giống bờ biển VN) ; có chỗ rộng rãi, có chỗ thắt cổ chai, nói chung đủ mọi loại hình học ...

    Thêm nữa bọn lươn lẹo rất khoái ở mấy con đường như vầy để chứng tỏ đẳng cấp "lươn".
    He he, ở đây tôi đã chỉ rõ cái lươn lẹo của bọn... nhà báo

    Về hưu roài, thì còn quan cách nỗi gì? Họ bây giờ cũng chỉ là dân thôi.

    Cái đường Trường Chinh, một bên là cơ quan quân đội, giải phóng mặt bằng rất dễ. Bên kia là nhà dân, thủ tục di dời đền bù còn mệt. Vì vậy ai cũng chọn cái dễ chứ ai đâm đầu vào cái bên vừa khó vừa tốn tiền

    Còn nếu nói nể và ngại quan chức, thì một bên là nhà các "quan" về hưu, bên kia là nơi làm việc của các "quan" đương chức, ai lại đi tránh quan về hưu để đâm đầu vào giải tỏa quan đương chức, nhể
    • 881 Bài viết

    • 2,318 Được cảm ơn

    #10
    Bẻ cong để tránh xén vào nhà các Cựu tướng lĩnh cao cấp của quân đội ( Thượng tướng Phạm Thanh NGân, Trung tướng Phạm tuân, Trung tướng Soát.... "công thần" của chế độ . Việc này đã có bàn bạc giữa BQP và Hn từ lâu. Xưa các tướng lĩnh vào sinh ra tử đã được phong AH nay nếu làm đường thẳng phải đập phá nhà họ( Nhà đã xây kiên cố" chẳng bao giờ họ lại "Vì nhân dân quên mình" một lần nữa đâu và con đường uốn lượn như Rồng rắn là lẽ đương nhiên.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 3,599 Bài viết

    • 13,955 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #11
    Vài chục năm nữa, thế hệ con cháu đôi khi ngồi tán gẫu về những chuyện trên trời dưới đất, khi nói về những con đường cong queo uốn lượn, nó có nhớ có biết gì về mấy ông bà công thần XY này đâu, hay nó chỉ biết là chính quyền ngày xưa không thể làm nổi một con đường cho thẳng thắn ra hồn, và liên tưởng đến biết bao chuyện khác cũng đã bị bẻ cong như vậy.

    Ha ha có vậy nó mới hiểu ông bà cha mẹ chúng ngày xưa khổ sở như thế nào..
    • 10,728 Bài viết

    • 13,007 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #12
    Cựu tướng lĩnh quân đội nói gì về vụ đường bị 'nắn cong'?

    4a_XOWE.jpg
    Khu vực nhà ở, xây dựng cho thuê của các tướng lĩnh quân đội. ảnh: Sỹ Lực

    TP - Thiếu tướng Phạm Ngọc Lan nói: “Đây là ơn nghĩa dành cho bộ máy đầu não bảo vệ vùng trời, chúng tôi không đồng ý với cách đặt vấn đề tránh nhà quan chức”.

    Nhằm làm rõ thông tin xung quanh việc bẻ cong đường Trường Chinh, Tiền Phong có cuộc trao đổi với một số cựu tướng lĩnh, sỹ quan quân đội có đất tại tuyến đường này.

    Cuộc làm việc có Thiếu tướng, Anh hùng quân đội Phạm Ngọc Lan (người bắn rơi chiếc máy bay Mỹ đầu tiên trên bầu trời Việt Nam); Đại tá Nguyễn Tâm Trinh, nguyên Tư lệnh Binh chủng Rada (Quân chủng Phòng không Không quân - PKKQ) và bà Nguyễn Thị Kim Chung - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 40, phường Khương Thượng, quận Đống Đa (khu vực nhà ở của các tướng lĩnh, sỹ quan quân đội) - đối diện với Quân chủng PKKQ.

    Trong dự án đường Trường Chinh, gia đình thiếu tướng Phạm Ngọc Lan bị giải tỏa 4m chiều sâu; hiện còn khoảng 20m chiều sâu, 5m chiều ngang mặt đường Trường Chinh. Thiếu tướng Lan cho biết, cạnh nhà, cùng dãy với gia đình ông cũng đều là tướng lĩnh cấp cao quân đội.

    Trong đó có nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Thượng tướng Phạm Thanh Ngân; Trung tướng, Anh hùng phi công Phạm Tuân; Trung tướng Nguyễn Đức Soát, nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam; Đại tá Nguyễn Tiến Sâm, thuộc Quân chủng PKKQ sau là Thứ trưởng Bộ GTVT phụ trách hàng không. Phía sau và kéo dọc lên phía sông Lừ là đất cấp cho các sỹ quan cấp cao khác của Quân chủng PKKQ.

    Thiếu tướng Lan cho biết, đường Trường Chinh thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ là đường nội bộ nằm trong khu vực Quân chủng PKKQ và Sân bay Bạch Mai. Để tạo chỗ ổn định, quân chủng cấp đất cho các tướng lĩnh, sỹ quan cao cấp bên cạnh tuyến đường, đối diện cơ quan quân chủng. Sau hòa bình lập lại, quân đội mở rộng dần việc cấp đất cho dân sự, coi đây như một sự chia sẻ lợi ích.

    Khi UBND TP Hà Nội có chủ trương mở rộng đường Trường Chinh, nhằm giữ ổn định đời sống cho tướng lĩnh, những người có đóng góp quan trọng nhất vào việc bảo vệ vùng trời của đất nước, quân chủng đề nghị UBND TP Hà Nội lấy vào phần đất của quân chủng, hạn chế lấy đất của nhà tướng lĩnh, sỹ quan.

    Sau đó, vào năm 2007, Bộ Quốc phòng lại khẳng định điều này và thống nhất với UBND TP Hà Nội. “Khi biết Bộ Quốc phòng, quân chủng và Thành ủy, UBND TP Hà Nội quyết định như vậy, bản thân những người tham gia quân đội những ngày đầu rất cảm ơn vì được quan tâm”, Thiếu tướng Lan nói.

    Bình luận về nghi vấn nắn đường vì tránh nhà quan chức, Thiếu tướng Lan nói: “Đây là ơn nghĩa dành cho bộ máy đầu não bảo vệ vùng trời, chúng tôi không đồng ý với cách đặt vấn đề tránh nhà quan chức. Hiện, nhiều anh em cấp tá, là cấp dưới của chúng tôi tuy cùng dãy nhà nhưng sắp bị giải tỏa (khu vực giải tỏa nằm trong đoạn vuốt nối để giảm độ gấp khúc - PV), bản thân tôi và các tướng lĩnh khác đã và đang đứng ra bảo vệ”, Thiếu tướng Lan nói.

    Bà Nguyễn Thị Kim Chung cũng xác nhận, chi bộ, bao gồm cả các tướng lĩnh cấp cao đã có các nghị quyết đề nghị các cấp bảo vệ chung khu vực đất đã cấp cho tướng lĩnh và sỹ quan quân đội.

    Bẻ cong đường là do cơ quan thiết kế ?

    Như Tiền Phong phản ánh, tuyến đường Trường Chinh hiện nay bị chia làm 3 đoạn, hai đoạn hai đầu được mở về phía Bắc; đoạn ở giữa có nhà của các tướng lĩnh sỹ quan PKKQ được mở về phía Nam, hình thành nên tuyến đường cong hình “ghi đông xe đạp”.

    Vấn đề được đặt ra là vì sao khi quy hoạch đường Trường Chinh, các nhà quy hoạch lại không lấy tất cả về phía Nam như quân chủng PKKQ đề nghị để có một tuyến đường thẳng. Vấn đề này theo giải thích của Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội là do hai đầu đã xây dựng cầu vượt Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở nên phải hướng đường Trường Chinh đi vào khoảng trống của hai cầu này.

    Tuy nhiên, theo ý kiến của các tướng lĩnh, sỹ quan trong cuộc gặp với PV Tiền Phong nói trên, sai sót ở đây là do khi xây dựng hai cầu vượt này, cơ quan thiết kế không tính hết hướng tuyến của đường Trường Chinh; không tham khảo ý kiến của quân chủng. “Chủ trương của quân chủng PKKQ giữ lại phần đất của các gia đình sỹ quan trên được đưa ra từ năm 2000, lúc đó chưa có hai cây cầu vượt. Ở đây, các nhà thiết kế đã đặt mọi việc vào thế đã rồi”, Đại tá Nguyễn Tâm Trinh nói.
    Trong đơn kiến nghị gửi PV Tiền Phong ngày 4/4 do bốn đại tá quân đội gửi đến cho biết: “Nếu điều chỉnh thiết kế quy hoạch đường Trường Chinh về phía Nam (so với thiết kế hiện tại) thì chi phí đền bù để giải phóng mặt bằng sẽ giảm đáng kể do phía Nam chủ yếu là đất của các đơn vị quân đội, các doanh nghiệp, nhiều công trình đã xây lùi xa đường, tiết kiệm cho ngân sách”.

    Sỹ Lực

    http://www.tienphong.vn/xa-hoi/cuu-tuong-linh-quan-doi-noi-gi-ve-vu-duong-bi-nan-cong-692822.tpo
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của apeti
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 8,192 Bài viết

    • 9,060 Được cảm ơn

    #13
    Có những nhà quan chức được xây cao hơn 10 tầng để cho thuê làm văn phòng, bệnh viện. Điều này được chính những người nguyên là sỹ quan thuộc quân chủng phòng không không quân như đại tá Nguyễn Tâm Trinh - nguyên Phó tư lệnh Quân chủng PKKQ (ở tại số 10 ngõ 150 Trường Chinh) xác nhận.
    Hehe Ngoài các bác mặt đường ra thì mấy bác nhà ở mặt trong là rất khó chịu vì rất muốn cái nhà phía ngoài nó bay đi để mình còn duoc nhoi ra mặt đường héhé

    Giải tỏa mặt đường thì tốn kém nhà nước phải bỏ chi phí. Còn những nhà tự nhiên đang từ phía trong duoc nhoi ra mặt đường thì cái nhà bỗng dưng tăng giá trị gấp cả chục lần 1 lúc mà ko mất 1 đồng chi phí nào thì cũng phi lý quá.

    Vì chi phí giải toả đền bù cho các nhà mất mặt đường quá cao như vậy Có khi các bác phải ra cái Luật thế này: Nhà nào ở phía trong muốn nhoi ra mặt đường thì cũng phải đóng góp vào chi phí giải tỏa chứ vì bỗng dưng nhà bác duoc ra mặt đường là giá trị tăng gấp cả chục lần mà. Nếu ko đóng góp thì nhà bác sẽ duoc phân ở 1 vj trí khác, còn nhà bỗng dưng duoc ra mặt đường sẽ duoc đấu giá để bù cho chi phí giải phóng nhà mặt đường chứ nhỉ?

    Ví dụ 1 cái nhà phía trong khoảng 50m2, giá khoảng 5 tỷ, mà sau khi giải tỏa tự nhiên được ra mặt đường thì cái nhà có giá trị thành mấy chục tỷ , cứ cho là 25 tỷ chẳng hạn, thì nếu chủ nhà đó muốn tiếp tục sở hữu nhà thì phải bỏ ra khoảng 15 tỷ trả cho nhà nước ) coi như tiền ra mặt đường (chủ nhà vẫn có lời) thì mới duoc tiếp tục sở hửu nhà đó, nếu ko sẽ được phân cho 1 căn nhà ở vị trí khác có giá trị tương đương 5 tỷ thôi.

    Phải Luật hóa như vây mới giảm bớt duoc chi phí giải phóng mặt tiền quá cao như bây giờ để có thể làm duoc nhiều con đường tránh ùn tắc.
    Chứ ko thì ngân sách nhà nước mất 1 đống tiền, còn có nhà tự dưng lại được hưởng lợi hàng chục tỷ 1 lúc phi lý quá.

    Ngoài ra nếu chi phí đền bù ở đường TC cao quá thì mở phía trong đường Lê Trọng Tấn ấy, thành 1 đường song song với TC thì cũng giúp giảm tải được cho TC và chi phí để đền bù ở phía trong sẽ ko cao bằng chi phí để đền bù cho các nhà ngoài mặt đường TC.