Sau một tuần “trải nghiệm thực tế”, TP. Hà Nội đã quyết định thay đổi lại giờ tan trường của học sinh; cụ thể, học sinh trung học phổ thông thay vì phải ở lại lớp đến 19 giờ, nay được ra về lúc 18 giờ, rút ngắn thời gian “tạm trú bất đắc dĩ” tại trường một tiếng đồng hồ. Điều đó thể hiện sự cầu thị của lãnh đạo TP. Hà Nội, nhưng cũng cho thấy giờ tan trường của học sinh mà TP đưa ra trước đó chưa được tính toán kỹ càng, nhất là những hệ lụy mà nó đem lại.

Những người có chức trách ở Hà Nội phát biểu, phải qua một thời gian nữa mới có thể đánh giá được việc thay đổi giờ học, làm việc có góp phần giải quyết ùn tắc giao thông hay không... trong khi dư luận thì tỏ ra rất nghi ngờ hiệu quả của biện pháp “chữa cháy” này. Có người còn cho rằng so với khoảng thời gian bị ùn ứ, thậm chí tắc giao thông tại một số điểm nào đó thì khoảng thời gian hàng vạn học sinh bị “kẹt” lại trong trường và phụ huynh đợi để đón con em lớn hơn nhiều (mỗi học sinh nhân với 2 giờ phải ở lại trường do bị điều chỉnh giờ tan trường). Đó là chưa kể đến chuyện báo chí đã thông tin, ngay khi thay đổi giờ tan trường của học sinh, tại Hà Nội đã phát sinh những điểm ùn tắc giao thông mới...

co_csgt
Có CSGT việc lưu thông sẽ trật tự hơn


Cũng do có sự nghi ngờ như vậy và trước những thông tin TPHCM cũng cần phải “giãn giờ”, nhiều người có con em đang đi học tỏ ra lo lắng. Thực ra, hiện trên địa bàn TPHCM hoạt động giao thông vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Trên thực tế, người viết bài và nhiều đồng nghiệp cũng là “xe ôm”, hàng ngày đưa rước con đi học nhưng thấy vẫn khá ổn. Bên cạnh đó còn có những cách thức, biện pháp khác để chống ùn tắc giao thông mà không gây nên sự xáo trộn lớn trong đời sống xã hội, không làm ảnh hưởng đến thời gian làm việc của người lớn, thời gian học tập của học sinh như việc “giãn giờ” của TP. Hà Nội. Cách thức tốt nhất, có hiệu quả nhất là xây dựng mới, mở rộng hệ thống đường sá, thiết lập các cầu vượt... nhưng cần có tiền và thời gian. Trong khi đó, nếu mọi người thực hiện đúng các quy định của pháp luật, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông thì chuyện ùn tắc giao thông sẽ được cải thiện đáng kể.

Thứ nhất, giải quyết triệt để tình trạng chiếm dụng trái phép lề đường làm nơi kinh doanh mua bán, đậu xe, để vật liệu, phế liệu..., trả lại lòng lề đường cho hoạt động giao thông. Không chỉ trên hè phố, hiện tại TPHCM có rất nhiều tuyến đường tập trung đông đảo những người bán hàng di động bằng xe đẩy tay như đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai, Kinh Dương Vương...

Thứ hai, xử lý nghiêm các loại xe, bao gồm cả xe hai bánh, ba bánh, có động cơ hoặc không có động cơ chở hàng hóa cồng kềnh so với quy định, hiện vẫn đang tiếp tục diễn ra trên khắp các tuyến đường, nhất là ở gần các chợ, điểm mua bán vật liệu xây dựng, trang trí nội thất. Một chiếc xe máy chở hàng quá khổ, nhiều khi chiếm diện tích mặt đường bằng ba, bốn chiếc xe máy khác, rất dễ gây ra tai nạn giao thông.

Thứ ba, giảm thiểu tới mức thấp nhất tình trạng đào đường, dựng “lô cốt”... Thực tế cho thấy trong thời gian qua, nhờ việc giải tỏa các “lô cốt” mà lưu thông trên địa bàn TPHCM đã thông hơn rất nhiều.

bao_ve_dan_pho
Bảo vệ dân phố tham gia điều hòa giao thông rất hiệu quả


Thứ tư, làm mọi cách loại trừ các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông và những va chạm trong lưu thông, bởi chỉ cần một vụ va quẹt nhỏ cũng có thể gây nên ùn tắc giao thông. Các cơ quan chức năng phải làm mạnh tay, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm, không nên làm theo kiểu nửa vời, được chăng hay chớ.

Thứ năm, ngành giao thông cần phải làm tốt việc tổ chức giao thông, phân chia làn đường, cấm xe... phải khoa học, hợp lý, không nên làm chiếu lệ, theo cảm tính và đừng “làm thử” (hiện trên địa bàn thành phố có không ít nơi tổ chức giao thông không hợp lý). Nên đặt biển cấm dừng, đỗ xe (ôtô) tại những điểm “nóng” vào khoảng thời gian nhất định (ví dụ cấm dừng, đỗ tại đoạn đường trước cổng trường học vào giờ tan trường...). Đồng thời các lực lượng chức năng cần có mặt thường xuyên để điều hòa hoạt động giao thông tại các điểm “xung yếu”. Kinh nghiệm cho thấy, tại nhiều phường không cần đến cảnh sát giao thông, lực lượng bảo vệ dân phố đã điều hành hoạt động giao thông khá tốt.

Về phần mình, vì lợi ích của cộng đồng và của chính bản thân, mọi người dân, đặc biệt là những người tham gia giao thông, phải chấp hành nghiêm luật pháp, các quy tắc về trật tự an toàn giao thông; thực hiện nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông, đi trước đến trước, đi sau đến sau, không nên phóng xe lên vỉa hè rồi lại phi xuống lòng đường chặn đầu người khác.

Làm tốt những việc trên, chắc chắn TPHCM sẽ không cần phải thay đổi “múi giờ” như TP. Hà Nội đang thực hiện.

GIA VIỄN

http://www.congan.com.vn/?mod=detnew...=708&id=462571