TIN TÀI TRỢ.

Giá xăng ở Việt Nam bán thấp hơn những nước nào?

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 935 Lượt đọc
  • 4 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 4,202 Bài viết

    • 1,726 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #1
    Nếu cộng cả thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít thì giá xăng Ron 92 của Việt Nam vẫn thấp hơn giá xăng Ron 92 của một số nước trong khu vực: Thấp hơn Lào 5.290 đồng/lít; Campuchia 4.198 đồng/lít; Thái Lan 2.045 đồng/lít; Trung Quốc 918 đồng/lít.

    Ngày 10/3, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5. Việc tăng thuế BVMT cùng với việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế sẽ không làm tăng giá bán lẻ xăng, dầu trong nước khi cùng một mặt bằng giá xăng dầu thế giới, cơ cấu thuế trong giá xăng, dầu không tăng mà còn giảm.

    Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do trong nội khối ASEAN (Hiệp định ATIGA), Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN-Trung Quốc (Hiệp định ACFTA) và Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN-Hàn Quốc (Hiệp định AKFTA), Việt Nam phải thực hiện Lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu.

    xang_dau
    So với khu vực, giá xăng Việt Nam vẫn thấp hơn một số nước. Ảnh: NLĐ


    Với Lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu xăng dầu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định ATIGA, Hiệp định ACFTA và Hiệp định AKFTA thì chênh lệch giữa mức thuế nhập khẩu tốihuệ quốc (mức thuế MFN) hiện hành với mức thuế nhập khẩu theo các Hiệp định nêu trên là từ 5%-35% tuỳ chủng loại và khoảng cách này ngày càng tăng vào các năm tiếp theo.

    Như vậy, cùng một mặt hàng (xăng dầu) sẽ có nhiều mức thuế nhập khẩu khác nhau (MFN, ATIGA, ACFTA, AKFTA), dẫn đến rủi ro về ngân sách nhà nước, cũng như rủi ro cho cả kinh tế trong nước khi các nước xuất khẩu tăng giá bán xăng dầu. Để thống nhất mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu thì cần phải điều chỉnh mức thuế MFN bằng mức thuế ưu đãi nhất theo các cam kết quốc tế (mức thuế ATIGA). Điều này chắc chắn sẽ tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước.

    Mặt khác, kể từ quý III/2014 đến nay, giá dầu liên tục giảm mạnh và duy trì ở mức thấp. Để ứng phó với tình hình giá dầu giảm và duy trì ở mức thấp, nhiều nước đã nghiên cứu điều chỉnh chính sách thuế theo hướng tăng và mở rộng đối tượng để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

    Như vậy, cùng với việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, để ứng phó với tình hình giá dầu giảm và duy trì ở mức thấp; đồng thời để tạo chênh lệch giữa giá bán xăng E5 và xăng khoáng, từ đó khuyến khích người dân sử dụng nhiên liệu sinh học; ngày 10/3/2015, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 ngày 14/7/2011 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường, trong đó đề nghị điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, như sau: Tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; Dầu diezel: tăng từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít; Dầu mazut, dầu nhờn: tăng từ 300 đồng/lít lên 900 đồng/lít; Mỡ nhờn: tăng từ 300 đồng/kg lên 900 đồng/kg. Dự kiến Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5.

    Việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường như trên sẽ không làm tăng giá xăng, dầu trong nước khi cùng một mặt bằng giá xăng dầu thế giới, cơ cấu thuế trong giá xăng, dầu không tăng mà còn giảm (mức tăng thuế bảo vệ môi trường như trên vẫn thấp hơn mức thuế nhập khẩu giảm do thực hiện theo các cam kết quốc tế). Hơn nữa, việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là phù hợp với mục tiêu đánh vào hàng hóa gây ảnh hưởng xấu đến môi trường của thuế bảo vệ môi trường (xăng dầu là sản phẩm chứa các chất hóa học, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường ở diện rộng, do đó, cần quy định mức thuế cao đối với xăng dầu - trước đây, Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 chỉ quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu ở mức tối thiểu trong khung thuế suất và bằng mức phí xăng dầu là để không gây xáo trộn trong việc quản lý thu khi chuyển từ phí xăng dầu sang thuế BVMT đối với xăng dầu).

    Trên cơ sở mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua, Bộ Tài chính sẽ thực hiện điều hành chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu phù hợp để người dân được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm.

    Nếu cộng thêm cả thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tăng thêm (2.000 đồng/lít) thì giá xăng Ron 92 của Việt Nam vẫn thấp hơn giá xăng Ron 92 của một số nước trong khu vực (thấp hơn Campuchia: 4.198 đồng/lít; Lào: 5.290 đồng/lít; Trung Quốc: 918 đồng/lít; thấp hơn Thái Lan: 2.045 đồng/lít) tại thời điểm ngày 10/3.


    http://vietq.vn/gia-xang-viet-nam-da...ao-d55908.html

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của rinrin
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 1,732 Bài viết

    • 4,695 Được cảm ơn

    #2
    Vẫn còn thấp vại thôi tăng lên cho bằng hoặc hơn luôn đi. Tui nản với mấy bài báo vầy quá.

    • 657 Bài viết

    • 1,984 Được cảm ơn

    #3
    Trích dẫn Nguyên văn bởi rinrin Xem bài viết
    Vẫn còn thấp vại thôi tăng lên cho bằng hoặc hơn luôn đi. Tui nản với mấy bài báo vầy quá.
    Tăng cmn lên cao nhất tg đi cho nó đúng truyền thống
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của quen80
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 4 năm
    • 167 Bài viết

    • 397 Được cảm ơn

    #4
    Vậy sao xe hơi về Vn giá cao hơn những nước kia!? Xang thì đem ra ss. vc thối rữa

    Gởi từ ứng dụng Webtretho của quen80
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 908 Bài viết

    • 2,764 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    Nói một đằng và làm một nẻo. Nói là thu thêm phí bảo vệ môi trường nhưng mục đích lại là để bù vào thâm hụt ngân sách.
    Giá xăng dầu ở mỗi nước một khác, tùy vào tình hình kinh tế của từng nước mà họ có chính sách thuế khác nhau để đảm bảo giá xăng ở mức có lợi cho các bên ( nhà nước, doanh nghiệp, người dân). Cớ sao cứ phải nhòm ngó các nước khác xem giá xăng của người ta bán ra là bao nhiêu để tăng giá cho nó bằng. Nói là để chống buôn lậu qua biên giới thì lại càng hài ước. Kiểu gì cũng đưa ra lý lẽ để biện minh được.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)