Dân trí) - “Paracetamol là loại thuốc hạ sốt dùng quá phổ biến, và chính sự phổ biến này khiến tình trạng ngộ độc paracetamol ngày càng có xu hướng tăng lên”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo.


Trong mùa xuân, khi các bệnh sốt do siêu virus phát triển thì tình trạng ngộ độc paracetamol càng tăng lên do những sai lầm trong sử dụng thuốc. Người bệnh thường quá lạm dụng paracetamol để hạ sốt, nhưng lại uống liều cao hoặc dùng liên tiếp trong thời gian dài, hoặc dùng thuốc trong những trường hợp nghiện rượu, bị suy gan, suy dinh dưỡng đều có khả năng gây ngộ độc.



Theo BS Nguyên, paracetamol là thuốc hạ sốt, giảm đau được sử dụng phổ biến, có thể mua mà không cần đơn của thầy thuốc. Đây là nguyên nhân khiến tình trạng ngộ độc paracetamol ngày càng có xu hướng tăng cao, và thực tế, số bệnh nhân đến bệnh viện vì ngộ độc paracetamol năm sau đều cao hơn năm trước.



Khi bị ngộ độc, người bệnh có các triệu chứng ngộ độc biểu hiện: chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể tử vong do suy đa tạng (thận, gan).



Do vậy, cần thận trọng khi cho trẻ dùng paracetamol để hạ sốt. Nếu trẻ sốt cao, từ 38,5oC trở lên có thể dùng paracetamol nhưng không được dùng quá 15mg/kg cân nặng/lần và chỉ dùng tối đa 4 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 4 tiếng.



Hồng Hải