TIN TÀI TRỢ.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Sẽ mua 10 tàu của Trung Quốc?

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 2.82K Lượt đọc
  • 16 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của riri89
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 6 năm
    • 4,787 Bài viết

    • 9,845 Được cảm ơn

    #1
    Chủ đầu tư đã lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu thuộc dự án đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông.

    Cụ thể, Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có Tờ trình gửi Bộ GTVT lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
    Được biết, dự án sẽ mua 13 đoàn tàu, loại tàu B1 của Trung Quốc với kết cấu mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ. Nhà sản xuất đoàn tàu là Công ty TNHH trang thiết bị tầu điện ngầm Bắc Kinh.
    "Đoàn tàu hoạt động với tốc độ không cao, không đòi hỏi thiết kế khí động học nhưng vẫn cần dáng vẻ hiện đại, năng động với màu sắc, họa tiết trang trí trẻ trung, đậm đà bản sắc văn hóa thủ đô và dân tộc Việt Nam", văn bản của Ban Quản lý dự án đường sắt nêu rõ.
    Tổng thầu Trung Quốc đã trình nộp 6 phương án thiết kế ngoại thất gồm: phương án 1, 2 và 3 đều có hình dáng đầu tàu hình tròn tù, gần với hình dạng đầu tàu cổ điển. Phương án 4 và 5 phần cản trước bo tròn về phía sau.

    66e442bf06-1-Duong-sat-Cat-Linh-Ha-Dong
    Ảnh minh họa.

    Về nội thất, tổng thầu cũng đưa ra 4 phương án. Cụ thể, phương án 1 bố trí hai hàng cột cong về phía cửa sổ, hàng cột giữa dọc theo lối đi giữa toa cho phép hành khách đứng bám ổn định khi đông người. Thiết kế này cũng làm tăng không gian cho hành khách khi phải đứng trên tàu.
    Phương án 2 thiết kế lấy ý tưởng từ hình ảnh lá sen, loài hoa mang đậm bản sắc dân tộc Việt.
    Trên cơ sở nghiên cứu phương án thiết kế trên và mô hình tàu mẫu tuyến Metro số 1 TP.HCM, cũng như đặc trưng của Hà Nội, Ban Quản lý dự án đường sắt đề xuất lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất với đầu tàu theo phương án 6.
    Họa tiết trang trí lựa chọn biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông.
    Trước đó, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã có báo cáo kết quả thẩm định phê duyệt dự toán chi phí đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, trong đó chi phí mua đoàn tàu lên tới hơn 63,2 triệu USD.
    Hiện Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng thầu EPC phải thay đổi nhân sự từ tổng giám đốc điều hành tới nhân sự về quản lý liên quan, kỹ thuật, an toàn, chất lượng, nhân viên thiết kế… để dự án không chậm thêm nữa.
    Trước đó, TGĐ Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) Lê Kim Thành cho biết, tiến độ dự án tiếp tục chậm tiến độ có nguyên nhân do tổng thầu EPC để xảy ra nhiều tồn tại. Nhất là năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của tổng thầu không cao.
    Bộ trưởng Thăng nói: "Nếu Tập đoàn Cục 6 không chấp nhận, tôi sẽ báo cáo Chính phủ chấm dứt hợp đồng với Tập đoàn Cục 6 và kiến nghị thay Tổng thầu khác. Đây là cơ hội cuối cùng để Tập đoàn Cục 6 khắc phục và sửa sai.
    Sau những sự cố về tai nạn, khả năng kéo dài thời gian dự án là điều khó tránh khỏi. Điều này sẽ càng làm cho vốn đầu tư bị “đội” lên thêm mà chưa biết đâu là điểm dừng".
    Mới đây theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, so với hợp đồng ký kết, dự án hiện chậm gần 2 năm và tiến độ điều chỉnh lại phải hoàn thành vào 31/12/2015. Dù có chỉ đạo quyết liệt, nhưng thực tế dự án gặp nhiều khó khăn do năng lực nhà thầu, điều hành của Ban QLDA và giải phóng mặt bằng.
    Đồng thời yêu cầu Tổng thầu EPC phải thay đổi nhân sự từ tổng giám đốc điều hành tới nhân sự về quản lý liên quan, kỹ thuật, an toàn, chất lượng, nhân viên thiết kế… để dự án không chậm thêm nữa.
    Như vậy, theo tính toán sơ bộ vốn cho dự án này sẽ phải điều chỉnh từ 525 triệu USD tăng thêm 250 triệu USD. Vì thế, nên VN vô vùng khó khăn, trong việc tìm nhà tài trợ.
    “Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tăng vốn để làm cơ sở tiếp tục vay vốn của Ngân hàng XNK Trung Quốc. Ngân hàng này cũng đã khẳng định việc bổ sung vốn này là cần thiết song đang yêu cầu tiêu hết số tiền đang có (vẫn còn khoảng 40%) sau đó sẽ tiếp tục đàm phán để vay bổ sung”, ông Lộc cho hay.
    Trong khi, việc mua sắm đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cần có trên 1.300 tỉ đồng (63 triệu USD). Trước gánh nặng đội vốn, chậm tiến độ kèm theo mua sắm tàu, là khung cảnh vô cùng khó khăn với VN.
    Đến ngày, 4/1, khi làm việc với tổng thầu Trung Quốc dự án đường sắt trên cao, Bộ trưởng GTVT nói thẳng không tin vào lời hứa và nhận trách nhiệm của Tổng thầu.

    http://vietbao.vn/Xa-hoi/Duong-sat-C...147567186/157/
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 626 Bài viết

    • 1,277 Được cảm ơn

    #2
    • 745 Bài viết

    • 3,704 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #3
    Từ ngàn xưa đến nay, mấy ngàn năm rồi, biết bộ mặt thật lẫn bộ mặt giả của người láng giềng phương Bắc rồi, bao nhiêu vụ việc mất mát đau thương rồi, kể không xiết, thế thì tại sao lại cứ dính dáng đến họ làm gì???

    VN đúng là nước nghèo, nhưng ko đến nỗi thảm hại để đến cái gì cũng xài hàng Tầu! Hàng cao cấp cho dù đầu tư đắt ban đầu nhưng độ an toàn cao hơn hẳn, yêu cầu bảo hành sửa chữa cũng chắc chắn sẽ ít hơn. Hàng Nhật, Pháp, Mỹ, Đức, kể cả Nga cũng hơn hàng Tầu.

    Tránh đi cho lành. Đã có quá nhiều phụ thuộc vào TQ rồi. Mai kia nếu chả may xảy ra xích mích nó ko gửi phụ tùng thay thế hay cử chuyên gia sang có lẽ tuyến giao thông này khỏi hoạt động luôn!!! Rồi còn an ninh quốc gia nữa!!!

    Nếu nhân vụ châm tiến độ 2 năm này mà thoát ra được, tìm một nhà cung cấp dịch vụ trung lập, có uy tín hơn thì sẽ tránh được rất nhiều phiền phức và khó khăn trong tương lai.

    Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!!!!
    Just because it burns doesn't mean you're gonna die
    You've gotta get up and try and try and try!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 112 Bài viết

    • 178 Được cảm ơn

    #4
    Ôi làm sao mà nhanh được ạ, làm sao mà thay được ạ. Cứ nói cho hay là thay tổng thầu, thay làm sao khi vốn vay của tàu, sử dụng công nghệ của tàu, nhân lực tàu, rồi đến tàu cũng của tàu nốt. Không thể tưởng tượng được tàu đang hung hăng bành trướng trên biển đông, mà giữa thủ đô vn lại sừng sững một công trình hoành tráng mang mác tàu từ cốt đeens da, từ trong ra ngoài. Tây nó bảo, nó không đủ tiền để xài hàng rởm, vì cái công xài hàng rởm rồi suốt ngày sửa chữa bảo trì thay mới còn tốn gấp vạn. Xét cả về lòng yêu nước và sự dũng cảm, có lẽ tớ không dám đi bằng phương tiện này.
    • Avatar của vietneds
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 137 Bài viết

    • 922 Được cảm ơn

    #5
    Thật kinh khủng!

    Vay vốn của Tàu. Mang nợ Tàu. Tổng thầu Tàu. Công nghệ Tàu. Chất lượng Tàu. Cái gì cũng Tàu, chỉ có người chết là Việt Nam thôi. Thế nên Tàu nó chiếm hết biển đảo mà vẫn phải sun xoe vẫy đuôi với nó. Mãi mãi là nô lệ cho Tàu thôi.
    • 881 Bài viết

    • 2,317 Được cảm ơn

    #6
    Mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc, Bộ trưởng Thăng bị… đe dọa

    Dân trí Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng hôm nay (9/6) đã đưa ra lí do giải thích việc Bộ này xúc tiến mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc. Người đứng đầu ngành GTVT cũng cho biết, ông đã nhận được rất nhiều tin nhắn góp ý, trong đó có cả tin nhắn... đe dọa.

    Trả lời câu hỏi vì sao phải mua đoàn tàu của Trung Quốc mà không phải là của các nước khác, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, dự án được thực hiện theo Hiệp định được ký giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Trung Quốc từ năm 2003.
    “Vì việc mua đoàn tàu của Trung Quốc cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông mà tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn, trong đó có tin nhắn đe dọa, có tin nhắn đề nghị, có tin nhắn khuyên giải là đừng mua đoàn tàu của Trung Quốc. Thậm chí có người còn đặt câu hỏi với tôi hay là có vấn đề gì với Trung Quốc?” - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.
    S-f17ce
    Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015
    Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, đây là các “điều kiện” trong Hiệp định đã được ký giữa hai Chính phủ, là việc rất khó khăn nên không thể muốn thay đổi là có thể thay đổi được.
    “Theo Hiệp định này, phía Trung Quốc tài trợ vốn, các nhà thầu thi công, giám sát, thiết bị cũng là của Trung Quốc. Ngay cả việc nhà thầu Trung Quốc rất yếu kém, tôi đã nhiều lần muốn thay nhà thầu nhưng cũng không thể thay được, bởi đó là điều kiện trong Hiệp định” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
    Cũng theo người đứng đầu ngành GTVT, không chỉ riêng đối với Trung Quốc, các dự án ODA của Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước khác cũng đều phải thực hiện theo nguyên tắc: Nhà tài trợ vốn thì tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, thi công, cung cấp vật liệu thiết bị cũng phải là nhà thầu của các nước tài trợ vốn.
    Trước đó, chủ đầu tư Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đã có tờ trình lên lãnh đạo Bộ này về việc lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của 13 đoàn tàu do Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) chế tạo, gồm: 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ.
    Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km khổ 1.435 mm, tốc độ đoàn tàu 80 km/h, sử dụng vốn ODA Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án được lập từ năm 2005 nhưng đến năm 2009 mới triển khai nên hầu hết phải điều chỉnh lại tổng mức đầu tư từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD.
    Toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, quận Hà Đông.
    Dự kiến, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, do thực tế có rất nhiều khó khăn từ năng lực nhà thầu nên Bộ GTVT cũng đặt ra khả năng đến quý I/2016 dự án mới có thể kết thúc.
    Châu Như Quỳnh
    http://dantri.com.vn/su-kien/mua-13-...oa-1083169.htm
    • 881 Bài viết

    • 2,317 Được cảm ơn

    #7
    Đe dọa mà làm gì kể cả Thăng có "Thăng" thì vẫn phải mua.....Hiệp định đã kí giữa 2 chính phủ . Vn đã vay tiền của Tàu nên chịu nhiều sức ép : Tàu thực hiện dự án và mua tàu của Tàu là đương nhiên.....Tai nạn trong khi xây dựng và sau này nếu có tai nạn khi vận hành và trả nợ ...chúng ta và con cháu chúng ta sẽ chịu...Khốn nạn cho thằng dân xứ lừa...
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của So close
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 1,183 Bài viết

    • 5,947 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #8
    Trời, vì hiệp định giữa 2 nước ko thay đổi được để nó hại dân mình như thế mà được à? Đây là mạng người đó mấy ông!!!Tôi kinh hãi tuyến đường sắt này, và tôi càng kinh hãi những người ký hiệp định hại dân kia.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của vietneds
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 137 Bài viết

    • 922 Được cảm ơn

    #9
    Rước voi giày mả tổ, cõng rắn cắn gà nhà.
    Kinh tởm cho những kẽ đã kí những hiệp định, hợp đồng với Trung Quốc để tụi nó giết hại Việt Nam.
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của NaSua
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 4 năm
    • 97 Bài viết

    • 79 Được cảm ơn

    #10
    Rồi ai dám đi? Như kiểu gián tiếp giết dân Vn vậy!

    Gởi từ ứng dụng Webtretho của NaSua
    • 41 Bài viết

    • 56 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #11
    Chắc là hiệp định Thành Đô rồi
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của aBebi
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 5 năm
    • 3,797 Bài viết

    • 5,182 Được cảm ơn

    #12
    Ở nước ngoài hay đi những xe buýt 2 tầng như này. Ở VN liệu có thể chọn những con đường to, bằng phẳng ko vướng vật cản trên cao, để chạy nhưng xe như này vận chuyển dc nhiều người, tiết kiệm diện tích ko nhỉ?


    life_bus2_0208



    MY_20140718_GKBUS_P_502710


    city-tour-bus2-e1264336009600
    jumbo-double-decker-articulated-bus4
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 793 Bài viết

    • 2,415 Được cảm ơn

    #13
    Cũng là thỏa thuận, Cu Ba họ hủy đây: http://dantri.com.vn/the-gioi/cuba-t...au-1074587.htm
    Và đây là Myanmar: http://www.baogiaothong.vn/myanmar-h...nh-d82581.html
    Còn mình thì vậy.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 109 Bài viết

    • 313 Được cảm ơn

    #14
    Bác # lật bài ngửa lên rồi. Từ nay tc tha hồ tung hoành, chả phải lấp liếm mập mờ nữa.
    • 2,895 Bài viết

    • 7,119 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #15
    Trích dẫn Nguyên văn bởi aBebi Xem bài viết
    Ở nước ngoài hay đi những xe buýt 2 tầng như này. Ở VN liệu có thể chọn những con đường to, bằng phẳng ko vướng vật cản trên cao, để chạy nhưng xe như này vận chuyển dc nhiều người, tiết kiệm diện tích ko nhỉ?
    xe buýt 2 tầng có ở SG lâu rồi nha bác
    Giảm tải bằng xe buýt 2 tầng
    15/04/2012 03:16

    Đường nhỏ, tuyến dài, xe cá nhân đông đúc... nên xe buýt 2 tầng là giải pháp hiệu quả để giảm áp lực cho giao thông TP.HCM. Tuy nhiên, tại TP hiện chỉ có 2 chiếc xe buýt 2 tầng.
    http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tr...ng-489340.html
    bus
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của aBebi
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 5 năm
    • 3,797 Bài viết

    • 5,182 Được cảm ơn

    #16
    Ùa, mà có 2 chiếc hả? Sao từ bấy đến nay ko thấy nhân rộng ra nhỉ, ở HN cũng chưa thấy.


    Ngỡ ngàng vì xe buýt 2 tầng

    http://vietbao.vn/Xa-hoi/Ngo-ngang-v.../30091660/157/

    Xe buýt 2 tầng lưu thông trên tuyến Chợ Lớn - Đại học Nông Lâm.

    30091660_xebuyt051205

    Ngày 3/12, Sở Giao thông công chính TPHCM đã làm lễ khai trương và chính thức đưa 2 chiếc xe buýt 2 tầng đầu tiên vào sử dụng. Nhiều hành khách và người đi đường không tránh khỏi ngơ ngác, nhìn chiếc xe lạ hoắc chạy trên đường phố, thậm chí chạy xe theo để… xem.

    Trên chuyến xe đầu tiên, Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Hải và Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Thế Minh đã đi cùng các hành khách. Hành khách đầu tiên “mua vé” lên xe là Kim Thư, sinh viên Trường TH Nghiệp vụ du lịch đứng đón ở trạm dừng trên đường Hùng Vương.

    Thư cho biết, lúc đầu thấy xe lạ không dám lên, nhưng đến khi nhìn thấy chữ “xe buýt” nên mới mạnh dạn lên xe. Nhiều hành khách khác cũng có suy nghĩ tương tự. Tại một số nhà chờ xe buýt, tiếp viên trên xe phải mở cửa thông báo và mời khách lên xe. Khi xe đến đường An Dương Vương, một tốp khoảng 20 sinh viên lên xe và chạy tuốt lên tầng 2. Một số bạn cho biết “đọc báo, xem ti vi biết tin nên háo hức chờ ngày đi thử”.

    Theo họ, ngồi trên tầng 2 ngắm cảnh rất thoải mái. Một số người đi đường cũng ngơ ngác nhìn chiếc xe lạ hoắc chạy trên đường phố, thậm chí chạy xe theo để… xem. Hành khách Đậu Thị Nga, xuýt xoa: “Lúc đầu tôi cứ ngỡ là xe du lịch nước ngoài nhưng nhìn kỹ thấy chữ “xe buýt” và hỏi nhân viên trên xe rồi mới dám lên xe”. Đây là lần đầu tiên xe buýt 2 tầng xuất hiện tại TPHCM và đây cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước sử dụng xe 2 tầng vào vận tải hành khách công cộng nên những cảm giác lạ lẫm trên là việc bình thường.

    Xe buýt 2 tầng có chiều dài và chiều rộng tương đương xe buýt thông thường và có chiều cao 4,18m, được trang bị máy lạnh, có sức chở tới 120 người, trong đó có 76 ghế ngồi. Trước mắt xe buýt 2 tầng được đưa vào hoạt động trên tuyến số 6 (Bến xe Chợ Lớn – ĐH Nông Lâm) do có lượng hành khách đông và thường xuyên quá tải.

    Trong chuyến đầu tiên, người dân chưa quen với phương tiện mới này nên xe thưa khách nhưng các chuyến sau đó, hành khách đã chật cứng ngay tại bến. Do khai trương vào ngày cuối tuần, vả lại có nhiều người hiếu kỳ muốn lên “đi thử cho biết” nên nhiều chuyến xe chở quá tải đến 140 người.

    Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Thế Minh nhấn mạnh: Đây là bước đột phá trong vận tải hành khách công cộng tại TPHCM và là tiền đề để xây dựng hành lang pháp lý cho xe chở khách 2 tầng. Bộ GTVT luôn ủng hộ các địa phương sử dụng xe buýt 2 tầng trong vận tải hành khách công cộng.

    Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Đua cho rằng, việc đưa phương tiện vận tải hành khách công cộng có sức chứa lớn sẽ giảm mật độ xe lưu thông hiện nay và hạn chế tình trạng ùn tắc, kẹt xe. Mục tiêu của TPHCM đến năm 2010 là các phương tiện vận tải hành khách công cộng sẽ đáp ứng được 10% nhu cầu đi lại, tức khoảng 1,8 triệu lượt người/ngày