Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Điểm trông giữ xe Hà Nội : “Bóng” sang “sân” các quận

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 445 Lượt đọc
  • 1 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 11,436 Bài viết

    • 6,304 Được cảm ơn

    #1
    Điểm trông giữ xe Hà Nội : “Bóng” sang “sân” các quận

    Cập nhật lúc 18:25, Thứ tư, 22/02/2012 (GMT+7)
    http://www.nhandan.com.vn/cmlink/nha...-qu-n-1.335157

    588400684

    NDĐT – Đó là ý kiến của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng trong cuộc họp với đại diện của chín quận nội thành về tình hình thực hiện văn bản số 796/UBND-TB của UBND TP Hà Nội trong việc cấm trông giữ xe tại 262 tuyến phố, chiều 22-2.

    Không biển cấm, vẫn vạch sơn tại phố cấm

    Theo đại diện của quận ủy, công an Hoàn Kiếm – địa bàn có lượng dân tham gia kinh doanh lớn, các cơ quan chức năng của quận đã nghiêm túc triển khai văn bản trên, tăng cường tuyên truyền bằng hệ thống loa phát thanh của phường, thu giấy phép kinh doanh các điểm cấm trông giữ.

    Tuy nhiên, quận này cũng đề nghị một số tuyến phồ hè rộng, mật độ giao thông không cao nên được để xe. “Chúng ta chưa tổ chức điểm trông giữ xe trên các tuyến phố ngang cho dân mà đã cấm, người dân ở Hàng Ngang, Hàng Đào có thể đưa xe vào nhà nhưng khách đến buôn bán thì để xe vào đâu. Nếu đưa xe ra các bãi trông như Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải thì lại quá xa và không phù hợp. Trong khi đó, thuế kinh doanh tại địa bàn có thể bằng một tỉnh nên việc áp lệnh cấm này có thể ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh, TP có thể xem xét điều chỉnh chút ít cho phù hợp hơn”.

    Thực tế không chỉ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm mà các quận khác cũng khó khăn trong việc xử lý hành vi vi phạm về trông giữ, đậu đỗ xe. Trong giờ hành chính, việc xử lý vi phạm cũng khó vì tìm được chủ xe và chờ xe kéo của lực lượng chuyên trách đến cũng mất cả tiếng đồng hồ. Ngoài giờ hành chính, lực lượng thanh tra chưa đi giải quyết, số ô tô vi phạm đậu đỗ nhiều hơn. Do đó nhiều quận đề nghị TP cho phép quận trích một phần tiền xử lý vi phạm để mua trang thiết bị chuyên dụng như xe kéo hoặc cho tháo dỡ biển xe có hành vi vi phạm.

    Theo đại diện của quận Cầu Giấy, Đống Đa tại nhiều tuyến đường cấm, các vạch sơn vẫn còn, biển cấm đỗ không thấy đâu nên dân vẫn cứ tiếp tục đỗ mà cơ quan chức năng khó xử lý. Do đó, trong thời gian tới các lực lượng chức năng cần nhanh chóng rà soát để cắm biển báo, xóa vạch sơn để các đối tượng tham gia giao thông nghiêm túc chấp hành.

    Văn bản thiếu chặt chẽ

    Tại cuộc họp, công an quận Hoàn Kiếm đã bày tỏ thắc mắc về tính không nhất của văn bản 796/UBND-TB: “ Trên thì cấm tổ chức trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, dưới thì cấm đỗ, chúng tôi chẳng biết giải thích cho dân thế nào, liệu cấm trông giữ rồi nhưng có được đậu đỗ không. Trên dưới quy định trong một văn bản không thống nhất thì chúng tôi khó thực hiện”.

    Trước đây quận Hai Bà Trưng có bốn tuyến phố là Bùi Thị Xuân, Bạch Mai, Phố Huế, Trương Định cấm trông giữ xe trên lòng đường, vỉa hè theo quyết định số 2053, nay TP cấm chín tuyến, không hiểu quyết định 2053 của TP còn có hiệu lực hay không. Đại diện của quận Hai Bà Trưng cho rằng nếu cấm thì cần có quy định cụ thể bằng văn bản chứ để dân tự phát thì rất khó kiểm soát. “Vào ngày lễ, dân tự mang cọc, dây thừng ra chằng rồi trông giữ xe thì rất khó quản lý. Nêu cấm thì cấm cả trông giữ, đậu đỗ, nếu không sẽ rất khó kiểm soát. Ví dụ như xung quanh Viện mắt, khi các điểm trông giữ bị rút giấy phép, các hộ kinh doanh quần áo ế liền cho dân gửi với giá cao. Vì vậy cũng cần nhanh chóng có danh mục những tuyến phố được sắp xếp để trông giữ”.

    Theo danh mục cấm của TP, gần một nửa trên 70 tuyến phố của quận Đống Đa lại là những ngõ rất nhõ như Thanh Miến, Trung Liệt, xe đi còn chật lấy đâu mà trông giữ và cần gì sắp xếp. Một số tuyến phố trong danh mục kèm theo văn bản thì lại bị nhầm từ Đống Đa sang Cầu Giấy.

    Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, việc lập lại trật tự kỷ cương về giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội là rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực chung tay của toàn dân, phải xem xét để có giải pháp thực hiện một cách hài hòa. Trong gần một tuần thực hiện, đường đã thông, hè đã thoáng tuy nhiên theo báo cáo của các cơ sở trong quá trình thực hiện còn nhiều bất cập, sẽ sớm được giải quyết trong thời gian tới. Giám đốc Sở GTVT cũng khẳng định, các quận cần tự chủ động khai thác quỹ đất của địa bàn mình để từ đó sắp xếp điểm trông giữ xe cho nhân dân, tuyệt đối không được thu vượt quá khung giá quy định, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.


    Theo báo cáo kết quả ra quân của thanh tra Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 16-2 đến ngày 20-2-2012: 583 trường hợp mô tô, ô tô dừng đỗ sau quy định đã bị xử lý và tạm giữ 21 ô tô. Trong đó thanh tra Sở đã xử lý, lập biên bản 369 trường hợp và tạm giữ 11 ô tô,, CAGT- CATP đã xử lý lập biên bản 214 trường hợp, tạm giữ 10 ô tô.

    Ngoài ra thanh tra Sở đã giải tỏa 134 trường hợp lấn chiếm lòng đường vỉa hè để kinh doanh buôn bán, tập kết vật liệu, hàng hóa.

    HƯƠNG NGUYÊN

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 11,436 Bài viết

    • 6,304 Được cảm ơn

    #2
    Đề xuất 54 tuyến phố không được trông giữ xe

    22/02/2012 | 1800
    http://www.vietnamplus.vn/Home/De-xu.../127380.vnplus

    avatar
    Nhiều trường hợp vi phạm trông giữ xe nhưng rất khó xử lý. (Ảnh: Hùng Dũng/Vietnam+)

    Chiều nay (22/2), liên ngành Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố Hà Nội cùng 9 quận nội thành đã họp báo cáo kết quả sau gần một tuần ra quân thu hồi các giấy phép sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ phương tiện và phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trông giữ phương tiện trái phép, xử lý dừng đỗ sai quy định để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

    Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội cho biết, qua một tuần thực hiện, người dân hết sức ủng hộ, kết quả ban đầu đã đạt được “đường thông, hè phố thoáng.”

    “Song để giải quyết bài toán vừa đảm bảo lòng đường vỉa hè thông thoáng, vừa đảm bảo ổn định kinh tế xã hội, đời sống nhân dân trong khi điều kiện cơ sở hạ tầng yếu kém là một việc rất khó,” ông Hùng thừa nhận.

    Liên ngành đã đề xuất Tờ trình số 151 gửi Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt 54 tuyến phố không được cấp phép trông giữ xe.

    Khó xử lý vi phạm

    Tại cuộc họp, đại diện nhiều quận trong thành phố đã nghiêm túc và quyết liệt thực hiện thu hồi giấy phép theo văn bản chỉ đạo của Thành phố. Tuy nhiên, lực lượng địa bàn cơ sở vẫn đưa ra nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện thu hồi và xử lý các vi phạm.

    Thượng tá Trần Đình Cường, Phó trưởng công an quận Hai Bà Trưng cho rằng, về xử lý vi phạm lực lượng ngành gặp nhiều khó khăn do thiếu xe chuyên dụng để cẩu kéo.

    “Nhiều trường hợp chủ xe bỏ xe, để mặc lực lượng thanh tra và công an. Chỉ khi nào có xe chuyên dụng đến thì họ mới xuất đầu lộ diện. Để có thể xử lý xong xuôi và kéo xe về bãi, công an phường phải đợi xe cẩu của thanh tra giao thông hay cảnh sát giao thông đến và cũng mất đến một tiếng đồng hồ mới có thể xử lý xong vi phạm,” thượng tá Cường thừa nhận.

    Thượng tá Cường cho rằng, lực lượng Công an phường quá mỏng và còn nhiều việc phải giải quyết chứ không thể tập trung toàn bộ vào việc xử lý vi phạm lòng đường vỉa hè. Số trường hợp vi phạm xảy ra rất lớn, mật độ dày nên sẽ rất khó xử lý nghiêm.

    Do đó, thượng tá Cường đề nghị thành phố cấp cho các quận xe kéo chuyên dụng để xử lý xe vi phạm, hoặc có thể cho phép các lực lượng tháo biển xe vị phạm.

    Đồng tình quan điểm đó, đại diện Công an quận Đống Đa cho biết, qua gần một tuần triển khai quyết liệt thực hiện thu hồi giấy phép đã cơ bản hoàn thành, xong hiện nay vẫn còn những vạch kẻ chưa xóa. Người dân vẫn tưởng được đỗ nên khó xử lý người vi phạm.

    “Sau khi các điểm rút đi cần rà soát lại có nên cho đỗ không. Cần bố trí các bãi đỗ xe cho người dân, bởi hiện người dân đang phải đỗ trong các ngõ nhiều,” đại diện quận Đống Đa cho biết.

    Theo Thượng tá Phạm Văn Thời, Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm, hệ thống văn bản chưa chặt chẽ đã gây khó khăn cho lực lượng công an.

    “Văn bản Thành phố phía trên nêu cấm tổ chức trông giữ các phương tiện, ở dưới lại là không đỗ trên vỉa hè và lòng đường. Cần phải phân biệt rõ ràng khái niệm cấm và không được đỗ xe nhằm tránh trường hợp chủ phương tiện tranh cãi với lực lượng xử phạt,” thượng tá Thời bày tỏ quan điểm.

    Thượng tá Thời cũng thừa nhận thực tế Hoàn Kiếm là quận có nhiều hộ dân kinh doanh buôn bán. Hầu hết những tuyến phố cấm đều có vỉa hè dưới 3m, thậm chí có nơi chưa đến 1m.

    “Cấm dưới lòng đường rồi vậy trên vỉa hè xe để như thế nào? Những người ở khu phố cổ có thể có chỗ để xe trong nhà nhưng với người nơi khác đến buôn bán thì để xe ở đâu?,” thượng tá Thời đưa ra câu hỏi.

    Thượng tá Thời cũng cho biết thêm: “Nếu đưa bãi trông giữ xe ra ngoài đê Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải thì cự ly quá xa, chưa hợp lý và vô tình gây khó khăn cho người dân buôn bán. Vấn đề giao thông tĩnh chưa lo được, đây là bài toán hết sức nan giải khi quận chưa tổ chức được các điểm trông giữ xe mà nhu cầu đỗ gửi xe luôn luôn hiện hữu.”

    Ông Trương Minh Hải, Trưởng phòng Quản lý giao thông Đô thị quận Hoàn Kiếm cho rằng, tại một số tuyến phố hè rộng, mật độ giao thông thấp thì không nên cấm trông giữ xe trên vỉa hè.

    Ông Hải kiến nghị lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải sớm rà soát và có kế hoạch cho những tuyến phố trên được tổ chức trông giữ xe trở lại, bởi vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu thực tế của người dân, người lao động... và phát triển kinh tế, doanh thu của quận.

    Đề xuất cấm trông xe 54 tuyến phố

    Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội cũng đề nghị các quận, huyện chủ động khai thác các quỹ đất hiện có, tổ chức trông giữ xe theo quy định, không thu phí quá giá, tăng cường xử lý và xử lý nghiêm những trường hợp này...

    “Đối với các các nhân có đất trông giữ xe thì thành phố cũng hoan nghênh song các đơn vị này phải kiểm tra không được thu phí quá giá quy định, công tác phòng cháy chữa cháy... Nghiên cứu, hướng dẫn, đảm bảo cho các cá nhân, tổ chức trông giữ xe,” ông Hùng cho hay.

    Cuối giờ chiều ngày hôm nay, Liên ngành Sở Giao thông Vận tải - Công an Thành phố đã thống nhất ký Tờ trình số 151 gửi Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về việc phê duyệt danh mục các tuyến phố đủ điều kiện cấp phép, các tuyến phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện xe đẹp, xe môtô, ôtô trên vỉa hè, lòng đường.

    Tờ trình của Liên ngành cũng kèm danh mục 54 tuyến phố cấm để xe đạp, xe máy, ôtô trên hè phố, lòng đường. Cụ thể, quận Hoàn Kiếm có 11 tuyến phố (Lê Thái Tổ, Tràng Tiền, Hàng Bông, Lương Văn Can…), quận Ba Đình có 24 tuyến (Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Chu Văn An, Phan Đình Phùng, Vạn Bảo…), quận Đống đa có 10 tuyến (Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Phạm Ngọc Thạch, Đê La Thành…), quận Hai Bà Trưng có 4 tuyến, Cầu Giấy 3 tuyến và Thanh Xuân 2 tuyến phố.

    Tờ trình cũng nêu rõ quan điểm, không cấp phép với các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tại các trục giao thông chính yếu, các tuyến hướng tâm, đường vành đai, các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, các tuyến tổ chức phân làn tách dòng phương tiện hoặc các điểm dừng đỗ xe nằm cạnh các ngã ba, ngã tư đường; các tuyến phố đưa đón đoàn ngoại giao, các khu vực bảo vệ và phố đi bộ. Không cấp phép trông giữ xe trên các tuyến phố có mặt cắt ngang nhỏ hơn 7,5m, các phố có vỉa hè để trông giữ xe môtô, xe máy khi có bề rộng nhỏ hơn 5m.

    Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cho phép được sắp xếp phương tiện cá nhân để đáp ứng nhu cầu bức thiết của nhân dân song phải đảm bảo không được cản trở giao thông của người đi bộ, phải đảm bảo bề rộng tối thiểu còn lại dành cho người đi bộ là 1,5m; không để xe trước mặt tiền của cơ quan văn hóa, giáo dục, thể thao…

    Cơ quan, đơn vị chỉ cấp phép với các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe bố trí tại các tuyến phố ngang, có lưu lượng giao thông thấp. Cấp phép cho các khu đất chưa sử dụng tại khu vực công công mà không ảnh hưởng đến tổ chức giao thông; các tuyến phố ngắn hoặc ngõ cụt được xem xét cho phép khai thác điểm đỗ xe tạm thời. Cuối cùng, sẽ ưu tiên cấp phép cho các điểm đỗ xe, bến xe, bãi đỗ xe ứng dụng công nghệ mới (bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe áp dụng công nghệ hiện đại…).

    Đặc biệt, liên ngành đề xuất Thành phố thống nhất giao cho một doanh nghiệp nhà nước có chức năng để quản lý khai các các điểm trông giữ xe trên cả vỉa hè và lòng đường đô thị. Trước mắt, toàn bộ lòng đường các tuyến phố được phê duyệt, đề nghị cấp phép cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội để tập trung quản lý./.

    Theo báo cáo kết quả ra quân đến hết ngày 20/2/2012 của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, liên ngành giao thông-công an đã xử lý 583 trường hợp môtô, ôtô dừng đỗ sai quy định và tạm giữ 21 ôtô.

    Thanh tra Sở cũng giải tỏa 134 trường hợp lấn chiếm vỉa hè lòng đường để kinh doanh, tập kết vật liệu hàng hóa.


    Việt Hùng (Vietnam+)