KINH TẾ
Dịch vụ chuyển tiền trên các mạng điện thoại di động
Đăng ký dễ nên… dễ mất tiền!
Thứ năm, 21/01/2010, 10:00 (GMT+7)
Mới đây, anh L. chủ thuê bao mạng mobifone 09030879… phát hiện số tiền trong tài khoản chính của mình “không cánh mà bay” hơn 100.000 đồng, trong khi số tiền tài khoản thưởng vẫn chưa sử dụng hết. Để tìm hiểu nguyên nhân, anh L. đã gọi đến hỏi tổng đài và được biết là do số thuê bao của anh đang xài dịch vụ chuyển tiền M2U.

Quá ngạc nhiên trước câu trả lời trên, anh L. thắc mắc: “Tôi là chủ thuê bao chưa hề đăng ký dịch vụ này sao lại bảo là đang sử dụng dịch vụ?”. Nhân viên này trả lời: “Việc ai đăng ký thì chúng tôi không biết, nhưng trên hệ thống quản lý mạng, số máy này đã đăng ký dịch vụ và thực hiện lệnh chuyển tiền cách đó mấy ngày. Có lẽ là anh sơ suất nên đã bị ai đó sử dụng máy của anh để thực hiện việc chuyển tiền”.

Thấy vô lý, anh L. tiếp tục khiếu nại: “Sao lại có chuyện đăng ký dịch vụ mà ai đó cầm máy cũng có thể đăng ký được?”. “Đây là dịch vụ chia sẻ thông tin tài khoản cá nhân với nhau. Do đó, mọi người chỉ cần thực hiện một số thao tác trên máy theo hướng dẫn là có thể đăng ký sử dụng được dịch vụ này mà không cần chủ thuê bao trực tiếp đi đăng ký!?” - nhân viên này nói.


Nhắn tin chuyển tiền từ sim điện thoại đơn giản thế này và nhiều người đã bị mất tiền do cho mượn điện thoại. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Cuối tháng 12-2009, anh N.M.T. nhà ở quận 9 TPHCM cũng phát hiện điện thoại của mẹ mình (số thuê bao 01678960…) bị trừ gần 50.000 đồng trong tài khoản chính, trong khi tài khoản thưởng vẫn còn. Anh T. gọi đến tổng đài của Viettel hỏi và cũng nhận được câu trả lời là thuê bao đã sử dụng dịch vụ chuyển tiền.

Không chấp nhận với câu trả lời này, anh T. yêu cầu nhân viên cung cấp số điện thoại được nhận tiền từ số máy của mẹ anh, nhưng nhân viên này trả lời là không thể cung cấp hết số thuê bao, chỉ cung cấp mấy số đầu (?).

Trước vấn đề này, anh T. bức xúc: “Chúng tôi cho rằng khi mở dịch vụ, các nhà mạng phải có sự quản lý chặt chẽ trong việc đăng ký để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, chứ không thể mở dịch vụ theo kiểu ai cầm máy là đăng ký được”.

Nghiên cứu cách đăng ký dịch vụ này, chúng tôi thấy rằng: Chỉ cần một vài thao tác nhắn tin đơn giản trên máy điện thoại di động là có thể đăng ký được ngay mật khẩu sử dụng loại dịch vụ chuyển tiền có tên gọi M2U.

Trong khi đó, nhà mạng không có một sự quản lý chặt chẽ cần thiết, hoặc khuyến cáo khách hàng để tránh bị lợi dụng… Điều này khiến cho nhiều khách hàng ít quan tâm đến các thông tin dịch vụ của các mạng đưa ra sẽ rất dễ mất tiền oan.

Giữa năm 2008, Viettel mở dịch vụ i-Share áp dụng cho các thuê bao trả trước có thời gian sử dụng từ 6 tháng trở lên có thể chuyển tiền cho thuê bao khác.

Để tham gia dịch vụ, người dùng điện thoại di động sẽ đăng ký lấy mật khẩu chuyển tiền có 8 chữ số bằng cách nhắn tin với các thao tác đơn giản. Sau đó vài tháng, Vinaphone cũng cung cấp dịch vụ chuyển tiền mang tên 2Friends.

Theo quy định, người sử dụng cũng sẽ đăng ký sử dụng dịch vụ này bằng cách nhắn tin. Đầu tháng 3 - 2009, MobiFone cũng tung ra dịch vụ chuyển tiền từ thuê bao này đến thuê bao khác có tên M2U. Sự xuất hiện của loại hình dịch vụ này được coi là khá tiện ích giúp cho mọi thuê bao có thể dễ dàng chia sẻ tài khoản cho nhau những lúc cần thiết.

Trên thực tế việc quản lý đăng ký loại hình này quá dễ dãi nên khiến nhiều kẻ gian lợi dụng để “ăn cắp” tài khoản của chủ thuê bao, còn chất lượng dịch vụ thì lại được chăng hay chớ.


GIANG ĐÌNH
http://www.sggp.org.vn/kinhte/2010/1/216464/