Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Dạy văn, dạy trẻ nói dối?

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 1.9K Lượt đọc
  • 11 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 5,745 Bài viết

    • 15,147 Được cảm ơn

    #1
    Tả con người bắt buộc phải dùng những ngôn từ, hình ảnh đẹp đẽ; về nhà học thuộc lòng bài tập làm văn làm sẵn để đến lớp viết cho đúng; suy nghĩ, bày tỏ cảm xúc theo... ý của cô giáo; thậm chí phải nói dối, phải tự hành xác để làm cho được bài tập làm văn.
    Đó là một số vấn đề mà những giáo viên “cứng nhắc” trong phương pháp giảng dạy đã sai lầm khi áp đặt với học sinh của mình.

    Làm văn phải “nói dối”

    Một ngày, bé Ngọc Anh (học sinh một trường tiểu học ở quận nội thành Hà Nội) về nhà hậm hực kể chuyện với bố mẹ: “Hôm nay con phải nói dối thì mới làm xong bài tập làm văn ở lớp”. Bố mẹ chưa kịp hiểu tại sao con lại phải nói dối và thật thà khai nhận như vậy, thì Ngọc Anh khẳng định thêm lần nữa: “Cô Minh buộc con phải nói dối”.
    dayhoc
    Ảnh minh họa

    Theo lời kể của bé thì cô Minh (giáo viên chủ nhiệm ở lớp) ra đề bài cho học sinh tả về con vật nuôi trong nhà. Cô đã hướng dẫn làm bài cho đủ ý và gợi ý các học sinh nên tả về các con vật quen thuộc như chó, mèo, chim... Bé Ngọc Anh nghĩ ngay đến chú chó “khó tính”, con vật nuôi duy nhất trong nhà trước đây.

    Bé bắt đầu viết bài tả về chú chó, trong đó nêu những tính cách “bướng bỉnh”, hay sủa linh tinh, cắn cả người nhà, có lần cắn cả bé. Mặc dù nó là một con chó nhỏ, gia đình tiêm phòng đầy đủ, nhưng lần bé bị cắn thì mẹ cũng lo lắng vô cùng.

    “Chú chó có vẻ không thích em, nên sau này mẹ đã cho một người bạn của mẹ nuôi hộ”, Ngọc Anh kể bé đã viết như vậy trong bài làm.

    Cuối giờ, cô giáo bảo Ngọc Anh và một số bạn trong lớp ở lại, vì đã không làm bài theo đúng gợi ý của cô.

    “Cô bảo tả con vật nuôi phải thân thương, gần gũi, phải bày tỏ tình thương với động vật và cũng phải miêu tả con vật yêu quý mình như thế nào. Con và một số bạn không viết được như vậy, bạn Trang còn viết con chó nhà bạn ấy chỉ sủa ầm ĩ mỗi khi bạn ấy đi học về, chứ không vẫy đuôi mừng rối rít như cô bảo phải viết thế mới hay... Nên chúng con phải viết lại bài nộp cô rồi mới được về”- Ngọc Anh buồn buồn kể lại với bố mẹ.

    “Bà đi đón phải chờ con làm lại bài. Còn con đã phải nói dối về con chó nhà mình để tả con chó theo yêu cầu của cô”.

    Khác “tình cảnh” làm bài tập làm văn tả con vật của Ngọc Anh, Đức Duy (cũng học sinh tiểu học ở Hà Nội) đã phải làm lại bài tả em bé đang tuổi tập đi tập nói của mình như một em bé “xa lạ”.

    Vì cô giáo “nhiệt tình” sửa đỏ hơn một trang giấy mà em đã viết, với lý do: “Tả em bé như thế không hay, không đẹp. Phải dành những từ ngữ, hình ảnh đẹp đẽ để tả về em của mình”. Đọc phần nội dung bài tập làm văn con mình tự viết và phần sửa đầy bút đỏ từ cô giáo, phụ huynh của bé Đức Duy ngỡ ngàng.

    Bài văn Đức Duy làm ban đầu tả em bé của mình khi ở tuổi tập nói, tập đi “trông rất đáng yêu”, “thông minh”, “dễ thương”, “ngoan ngoãn”... (những câu từ theo “gợi ý” của cô cho học sinh cả lớp trước khi làm bài tập làm văn).

    Còn phần bé Đức Duy tả chân thực về em của mình thì bị cô gạch chân, sửa chữa rất nhiều. Chẳng hạn, Đức Duy viết: “Bé Bông nhà em hơi gầy vì thiếu sữa mẹ. Da bé ngăm ngăm đen, nhưng bé có mái tóc xoăn tự nhiên trông rất đáng yêu”.

    Cô giáo viết ra lề và đè cả bút đỏ lên chữ viết mực tím của học sinh, sửa lại là: “Bé Bông nhà em đang tuổi bụ sữa, thân hình tròn trịa, nước da trắng ngần. Bé có mái tóc xoăn tự nhiên mềm mại như tơ, đôi má phúng phính ửng hồng... trông rất đáng yêu”.

    “Cô bảo tả em bé của mình thì phải đẹp đẽ, xúc động. Không được dùng những từ ngữ không đẹp, hay hình ảnh xấu để tả về em bé. Như thế bài văn mới hay và được điểm cao” - Đức Duy khẳng định lại lời của cô giáo.

    Bố của Đức Duy xem bài con mình viết, đã được cô giáo sửa và bắt làm lại mà không khỏi ngạc nhiên: “Thế này thì cô giáo gián tiếp dạy học sinh viết sai sự thật về những gì mà học sinh đã quá biết rõ. Dạy kiểu này rồi một lúc nào đó tích tụ lại, những đứa trẻ có thể sẽ quen nói dối để vừa lòng người lớn”. Phơi nắng để tả một... cái cây

    Phụ huynh của một trường tiểu học ở Hà Nội rất buồn khi kể lại hiện tượng xảy ra ở lớp con gái mình. Các bé học lớp 4 hôm đó được cô giáo cho làm bài tập làm văn tả về một cái cây. Trước đó mấy ngày, cô giáo đứng tuổi đã cẩn thận dặn học sinh cả lớp chú ý quan sát một cái cây nào đó rồi đến lớp tả lại, tốt nhất là tả luôn cây phượng trong sân trường.

    Giờ làm bài, cả lớp cặm cụi viết, nhưng cuối cùng không phải bạn nào cũng viết được kín hai mặt giấy kiểm tra theo yêu cầu của cô. Vì nhiều bạn viết sơ sài, nên cô rất bực mình. Các bé sau này kể lại với phụ huynh rằng cô không chấp nhận bài tập làm văn viết sơ sài như thế, cô mắng: “Có tả mỗi lá phượng và hoa phượng mà cũng không tả nổi...”.

    Vậy là, đầu giờ chiều, khi thời điểm nắng đang gay gắt, cả lớp đã phải lặng lẽ, trật tự đi xuống sân trường, không được nói chuyện ồn ào làm ảnh hưởng đến các lớp khác đang học... Và cô giáo yêu cầu cả lớp đứng dưới sân, nhìn lên cây phượng để “ngắm” xem lá như thế nào, hoa như thế nào...

    Ngắm cho đến khi nào có thể tả được về lá phượng, hoa phượng thì quay lại lớp làm bài. Sau buổi được “ngắm” cây phượng dưới trời nắng chang chang như thế, phụ huynh bức xúc mà chẳng dám nói ra... “Cô giáo quá cứng nhắc” - phụ huynh kể - “Không biết có phải do cô lớn tuổi, sắp về hưu rồi, nên khó tính và bắt bẻ học sinh đến mức ấy?”.

    Có giáo viên đưa ra phương pháp dạy và học thật “nhàn” bằng cách cho phép học sinh về nhà lên mạng Internet để tìm đọc những bài văn mẫu, những bài văn hay của các bạn ở trường khác để “học hỏi”. “Các em có thể biến bài văn của người ta thành bài văn của mình. Không được chép một cách thô thiển. Nhưng có thể chọn lọc những câu văn hay, những ý hay trong bài của người khác...” - Một giáo viên dặn dò học sinh trước khi làm đề bài tập làm văn trong tuần tới. Học sinh cũng nghiêm chỉnh chấp hành, về nhà yêu cầu bố mẹ cho được sử dụng máy tính, ipad để “lên mạng”... tham khảo văn của người khác.

    Đáng sợ hơn là cô giáo nói thẳng, học sinh về viết nháp bài văn, bố mẹ sửa lại cho hay, rồi chép sạch đẹp nộp cô để cô sửa lần nữa. Sau đó, cứ những bài văn cô và bố mẹ đã gia công, học sinh chép lại và có thể học thuộc lòng để viết ra khi làm bài thi kiểm tra giữa học kỳ, cuối học kỳ...

    Áp đặt học sinh theo phương pháp cứng nhắc của giáo viên, thậm chí “nhào nặn” tư duy của học sinh theo một khuôn mẫu nào đó, dù với mục đích để hoàn thành nội dung bài học, bài kiểm tra, hay để đạt mục đích gì đi nữa... thì hậu quả cũng khôn lường.

    http://vtc.vn/538-463777/giao-duc/da...re-noi-doi.htm

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 5,745 Bài viết

    • 15,147 Được cảm ơn

    #2
    Văn hóa đọc chép, thuộc lòng, gò khuôn mẫu ngay từ những năm học đầu đời, vậy mà cứ đòi hỏi các em học sinh phải có tính sáng tạo. Chính cách dạy và học như thế này đã giết chết tính khám phá, tìm tòi của các em rồi còn đâu
    • Avatar của nguyen1979
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 9 năm
    • 2,991 Bài viết

    • 8,877 Được cảm ơn

    #3
    Sử còn bịa ra mà dạy, thì văn dạy trẻ nói dối có là gì...
    995518_10151879227797645_886847623_n_zps068398e9
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 429 Bài viết

    • 750 Được cảm ơn

    #4
    Vụ này có lâu lắm rồi , mấy chục năm nay , ai dám dũng cảm thay đổi tư duy này
    • 11,553 Bài viết

    • 18,196 Được cảm ơn

    #5
    "Nhà văn nói láo, nhà báo bốc phét" chân lý này có tự ngàn xưa rồi mà

    VUA HÒA GIẢI
    584Uong-sua-dau-nanh-giup-tang-vong-1-phai-khong-AloBacsi
    Xữa Đậu Lành lúc lào chả được
    • Avatar của Don_Juan
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 1,598 Bài viết

    • 2,342 Được cảm ơn

    #6
    Tóm lại là bới móc ra thì cái nào cũng có mặt xấu mặt tích cực, nhìn vào thấy xáu thì ra xấu.

    Mỗi cái đó thôi thì ăn thua gì, cơ bản là mặt tích cực như là làm phong phú ngôn từ, làm hs trở nên nhân văn, sống tốt hơn, đầu óc hướng thiện hơn... thì ko thấy nói đến.

    => Những thằng nhìn cái gì cũng xấu thì cái đầu nó cũng chỉ toàn 3 cái thứ tư tưởng tủn mủn xấu xí chả ai người ta thèm đoái hoài. Kẻ nhìn cs toàn thấy màu đen thì bản thân hắn ắt cũng thường gặp thất bại và chả làm đc tích sự gì động lực cuộc sống chẳng có
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 122 Bài viết

    • 122 Được cảm ơn

    #7
    Cái này ko trách cô giáo đc. Cô giáo cũng phải dạy y giáo trình, nếu ko yêu cầu thế, em cứ làm văn tự do, nghĩ gì viết nấy thì đi thi người ta cho rớt.
    • 1,372 Bài viết

    • 2,922 Được cảm ơn

    #8
    nói chung là ngành giáo dục hiện tại đã góp phần tạo ra một xã hội đầy dối trá .
    Bò Sữa

    "Thế giới này trở nên bị tổn thương quá nhiều không phải bởi vì sự hung bạo của những kẻ xấu xa mà chính bởi vì sự im lặng của những người tử tế"
    -----------------------
    "The world suffers a lot not because of the violence of bad people but of the silence of good people"

    Napoleon Bonaparte ( dịch lấy trong Wegreen Vietnam - fb )
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 754 Bài viết

    • 1,969 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #9
    Con mình hôm qua làm bài văn tả con chó (nhà hàng xóm) xong kết luận rằng "Em rất thích chăm sóc chó nhưng mẹ không cho nuôi' , chắc thế nào cũng bị cô sửa.
    • 524 Bài viết

    • 863 Được cảm ơn

    #10
    Cháu mình đang học lớp 6 nhưng ko giỏi văn lắm. Cô giáo ra bài về làm : Em hãy kể về 1 việc tốt mà em đã làm. Sau đó cố giáo bày cách em những bài văn mẫu như ủng hộ đồng bào bão lụt, dắt cụ già qua đường v.v....
    Cháu mình làm:
    "Sau khi bão số 12 đi qua Đà Nẵng bị ảnh hưởng rất nặng nề, với tinh thần lá lành đùm lá rách các anh chị đoàn phường đã quyên góp ủng hộ tiền quần áo củ đến đồng bào bão lụt,
    EM hiểu được việc làm của các anh chị Đoàn phường nên em đã tìm 2 bộ quần áo hồi tết năm lớp 5 em cho vào máy giặt, giặt thật sạch và nhờ mẹ em ủi phẳng lỳ, Em ân cần gấp lại, sáng sớm hôm đó em đạp xe lên Đoàn phường để nhờ anh chị bên đó gởi đến các bạn khó khăn có hoàn cảnh không may mắn trong đợt bão vừa qua.
    Đi về lòng em cảm thấy vui sướng khi mình đã làm được 1 việc tốt."

    Bài này cháu mình được 8 điểm, vui vì cháu được điểm cao môn văn, bùn vì ko biết cháu đào đâu ra ý tưởng siêu thiệt là siêu mà chỉ mới học lớp 6
    • 242 Bài viết

    • 603 Được cảm ơn

    #11
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguyen1979 Xem bài viết
    Sử còn bịa ra mà dạy, thì văn dạy trẻ nói dối có là gì...
    Đã like ròi mà phải quote lại lần nữa. Cái gốc đã ko vững thì cành lá lung lay là đúng rồi các mẹ ạ. Giáo dục kinh tế văn hóa chính trị xh hiện nay đều là cành lá, là cái bề ngoài thôi. Cái chính là ở "phần gốc" tức là về 9 chị. Phải thay đổi dc nó thì mới mong có chuyển biến nhé.
    • 657 Bài viết

    • 619 Được cảm ơn

    #12
    Đối với mình, tập làm văn cũng như sáng tác truyện vậy. Hoàn cảnh, nhân vật, diễn biến có thể là hư cấu hoàn toàn, miễn sao diễn đạt hay, logic, chứ đâu phải cứ viết y như thật, vấn đề là thầy cô phải hướng dẫn để các con có thể tưởng tượng ra sao cho nó giống thực chứ không phải gò bó, ép buộc.