Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Đang xét xử vụ án sai phạm tại Vinashin

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 4.29K Lượt đọc
  • 65 Trả lời

  • Trang 1/4

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 4

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của toannh2
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 565 Bài viết

    • 316 Được cảm ơn

    #1
    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/65836...-vinashin.html

    Đang xét xử vụ án sai phạm tại Vinashin
    - Sáng 27/3, Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).



    Đóng mới tàu Hạ Long 14, trọng tải 53.000 tấn tại Công ty TNHH một thành viên đóng tàu Hạ Long.Phiên tòa do Thẩm phán Trần Văn Nhiên, Chánh Tòa kinh tế - Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng làm chủ tọa.

    Theo lãnh đạo Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng, có 9 bị cáo bị đưa ra xét xử tại phiên tòa sơ thẩm lần này về tội danh cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165, Bộ luật Hình sự.

    Tham dự phiên tòa có 21 luật sư bào chữa cho 9 bị cáo.
    9 bị cáo liên quan trong vụ án này gồm: Phạm Thanh Bình – nguyên chủ tich HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin; Trần Quang Vũ- nguyên tổng giám đốc Vinashin; ông Trần Văn Liêm- nguyên Trưởng ban kiểm soát tập đoàn; Nguyễn Văn Tuyên, nguyên giám đốc công ty cổ phần Công nghệ tàu thủy Hoàng Anh; Nguyễn Tuấn Dương – nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long; Tô Nghiêm – nguyên TGĐ Công ty cổ phần đầu tư phát triển kinh tế Hải Hà; Trịnh Thị Hậu – nguyên TGĐ Công ty tài chính TNHH MTV công nghiệp tàu thủy; Hoàng Gia Hiệp – nguyên phó TGD công ty Tài chính TNHH MTV công nghiệp tàu thủy; Đỗ Chính Côn – nguyên Phó TGĐ công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh.

    Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, bị cáo Phạm Thanh Bình (58 tuổi), nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Vinashin, cùng các đồng phạm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế trong lĩnh vực đầu tư, quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước ở năm dự án với tổng thiệt hại trên 910 tỉ đồng.

    Cụ thể, Nguyễn Thanh Bình cùng các đồng phạm đã cố tình mua tàu Hoa Sen khi không được Thủ tướng cho phép; tự ý bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang mà không xin ý kiến tập đoàn; đầu tư dự án tàu Bình Định Star gây thua lỗ; phê duyệt thực hiện đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (Nam Định) khi chưa có ý kiến thẩm định của các cơ quan chức năng; nhập các thiết bị công nghệ lạc hậu, gây thiệt hại trên 313 tỷ đồng.

    Cũng theo kết luận của cơ quan điều tra, việc đầu tư mua tàu Hoa Sen không thực hiện đúng quy trình và thủ tục đầu tư, không có biên bản tổng nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng, không lập báo cáo quyết toán dự án đầu tư hoàn thành để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, quá trình kiểm tra chất lượng trước khi nhận bàn giao tàu không đảm bảo tính khách quan.

    Hậu quả do hành vi cố ý làm trái nêu trên đã gây thiệt hại 469.564.547.716 đồng. Trong đó, Phạm Thanh Bình giữ vai trò là người tổ chức, Trần Văn Liêm, Hồ Ngọc Tùng, Giang Kim Đạt, Trịnh Thị Hậu và Hoàng Gia Hiệp là đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.




    8 giờ ngày 27/3 phiên toà đã bắt đầu. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 4 ngày từ ngày 27 đến 30/3.

    Cáo trạng của VKSND tối cao cũng khẳng định, hậu quả thiệt hại do hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế của các bị cáo gây ra trong từng dự án cũng như tổng thiệt hại chung của vụ án này thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

    Ngoài hậu quả thiệt hại về tiền, tài sản của Nhà nước với giá trị đặc biệt lớn, hành vi phạm tội của các bị can còn làm đình trệ sản xuất kinh doanh, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư nước ngoài đối với ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam..

    Ngoài bị cáo Phạm Thanh Bình, cáo trạng còn nêu rõ hành vi phạm tội của 8 bị can khác: Trần Quang Vũ- nguyên tổng giám đốc Vinashin; ông Trần Văn Liêm- nguyên Trưởng ban kiểm soát tập đoàn; Nguyễn Văn Tuyên, nguyên giám đốc công ty cổ phần Công nghệ tàu thủy Hoàng Anh.

    Hành vi của các bị cáo trong vụ án này đã phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại Điều 165 BLHS.

    Liên quan đến vụ án này, hiện có 2 bị can Hồ Ngọc Tùng (53 tuổi, nguyên tổng giám đốc Công ty tài chính TNHH một thành viên CNTT) và Giang Kim Đạt (34 tuổi, nguyên trưởng phòng kinh doanh Công ty vận tải viễn dương Vinashin) đã bỏ trốn. Cơ quan điều tra đang tiến hành truy nã.

    8 giờ ngày 27/3 phiên toà đã bắt đầu. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 4 ngày từ ngày 27 đến 30/3.

    Hoàng Sang - TTXVN

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của toannh2
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 565 Bài viết

    • 316 Được cảm ơn

    #2
    Điều 165. Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng
    Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

    Điều 267. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức
    Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:
    c) Gây hậu quả nghiêm trọng;


    Có 21 Luật sư bào chữa, vô địch!!!.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của ngocbip
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 16 Bài viết

    • 8 Được cảm ơn

    #3
    Mình thắc mắc một vụ đình đám thế này sao không xét xử ở Hà nội mà lại ở Hải Phòng?
    • Avatar của junnujun
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 248 Bài viết

    • 243 Được cảm ơn

    #4
    Phạm tội như này là phải tử hình, hoặc tù trung thân.
    • 108 Bài viết

    • 99 Được cảm ơn

    #5
    Các bác cho em mạo muội hỏi một câu: nếu vụ VNS này mà bê sang Nhật, vụ này xảy ra ở Nhật thì Thủ Tướng Nhật có bị tù hay thoái vị không ạ?
    iloveuvXin thành thật và thật lòng khi nói câu “I love you”
    • Avatar của buihuonghp
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 274 Bài viết

    • 807 Được cảm ơn

    #6
    Nhật thì làm gì có Vinasin, nó là đặc sản của xã hội thiên đường chúng ta, một trong những quả đấm thép của (ai nhỉ?tự kiểm duyệt).
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của tuanbong
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 1,265 Bài viết

    • 2,500 Được cảm ơn

    #7
    Làm gì có ai có tội mà xét với chả xử.
    • Avatar của Giangaot
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 73 Bài viết

    • 47 Được cảm ơn

    #8
    Hii xét xử cho hợp pháp thui. Không ai có tội đâu, vài năm lại vi vu như cũ ý mà.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Navt
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 382 Bài viết

    • 545 Được cảm ơn

    #9
    Thấy bác bác Tổng là đệ của bác gì mà ai cũng biết nên phiên tòa này cũng là hợp thức hóa thôi....không hy vọng gì nhiều
    • Avatar của quangdp
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 9 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 3,495 Bài viết

    • 11,995 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Wingsfreedom Xem bài viết
    Các bác cho em mạo muội hỏi một câu: nếu vụ VNS này mà bê sang Nhật, vụ này xảy ra ở Nhật thì Thủ Tướng Nhật có bị tù hay thoái vị không ạ?
    Việt nam không phải tư bản Nhật.
    Ở Việt nam điều hành chính phủ theo tổ chức chứ không phải Thủ tướng có toàn quyền lập nội các và chịu trách nhiệm toàn bộ trước Quốc hội, cho nên Vinashin vỡ nợ thì không phải lỗi của.... Thủ tướng, không ai có lỗi cả.
    Bác CT Bình sẽ phải nhận án khoảng 10-20 năm tù, nhưng sau vài năm sẽ được ân xá và không chừng lại được TT mang huân chương vào tù tặng như Bác Võ Văn Kiệt từng làm nhỉ?
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của chip&titi
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 120 Bài viết

    • 118 Được cảm ơn

    #11
    Ghét cái lũ VNS này, ăn cho lắm, tham lam vơ vét từ trên xuống dưới.
    • 2,755 Bài viết

    • 7,317 Được cảm ơn

    #12
    Chủ tịch VNS sẽ được tuyên dương là " LÊ LAI CỨU CHÚA THỜI HIỆN ĐẠI "
    "Cuộc sống vốn không công bằng. Hãy tập quen dần với điều đó ..."
    Bill Gates
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 196 Bài viết

    • 321 Được cảm ơn

    #13
    Cựu chủ tịch Vinashin: 'Sai phạm do điều kiện khách quan'

    http://vnexpress.net/gl/phap-luat/20...en-khach-quan/

    Sáng nay, trước câu hỏi của Hội đồng xét xử về sai phạm trong quản lý, đầu tư một số dự án gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, cựu chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình cho rằng, điều kiện khách quan bắt buộc ông này phải làm như vậy.
    > Hàng loạt quan chức Vinashin bị bắt/ 'Vụ Vinashin, không để dân hiểu lầm là đầu voi đuôi chuột'

    Từ sáng sớm, người nhà bị cáo đã có mặt khá đông trước cổng TAND thành phố. Phiên tòa diễn ra công khai, do thẩm phán Trần Văn Nghiêm, Chánh tòa kinh tế làm chủ tọa. Các phóng viên trong và ngoài nước được bố trí phòng riêng để theo dõi qua màn hình tivi.

    8h10 cựu chủ tịch HĐQT Vinashin Phạm Thanh Bình trong bộ comple màu đen bước vào phòng với vẻ mặt bình thản. Khi thấy người thân, một số bị cáo vẫy tay chào. 21 luật sư đã được mời bào chữa tại tòa.

    9h30 đại diện Viện kiểm sát đã đọc cáo trạng truy tố 9 bị cáo Phạm Thanh Bình - cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin cùng các bị cáo Trần Quang Vũ (cựu Tổng giám đốc Vinashin); Trần Văn Liêm (nguyên thành viên HĐQT, Trưởng ban kiểm soát Vinashin) và 6 người nguyên là lãnh đạo, cán bộ một số công ty thành viên là Nguyễn Tuấn Dương, Nguyễn Văn Tuyên, Tô Nghiêm, Trịnh Thị Hậu, Hoàng Gia Hiệp, Đỗ Đình Côn về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế trong lĩnh vực đầu tư, quản lý, sử dụng vốn.

    Sau khi kết thúc phần đọc cáo trạng, tòa bước sang phần thẩm vấn các bị cáo về những sai phạm trong từng dự án. Bị cáo Bình và Liêm là những người đầu tiên bị thẩm vấn về dự án nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân. Cựu chủ tịch Vinashin đôi lần ngắt lời chủ tọa để giải thích rõ về những cáo buộc với mình.

    Theo ông Bình, cáo trạng truy tố của VKS là đúng, tuy nhiên ông cho rằng "điều kiện khách quan bắt buộc ông phải làm như vậy" mới có được dự án, trong khi nguồn vốn của Chính phủ chưa cấp

    Theo cơ quan công tố, tổng số thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra khoảng 900 tỷ đồng. Cụ thể, tại thương vụ mua tàu Hoa Sen, nhà chức trách cho rằng do việc khảo sát hạ tầng chưa đầy đủ, hệ thống cầu cảng không đáp ứng được việc đi lại của tàu khiến phải xây dựng thêm một số hạng mục. Tuy nhiên, con tàu trị giá hàng chục triệu euro này hoạt động không hiệu quả, được 39 chuyến thì tạm dừng, gây thiệt hại gần 470 tỷ đồng.

    Cơ quan công tố đã cáo buộc nguyên nhân vụ việc là do việc đầu tư mua tàu Hoa Sen không thực hiện đúng quy trình và thủ tục đầu tư, không lập báo cáo quyết toán dự án đầu tư hoàn thành để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt... Trong đó, bị cáo Phạm Thanh Bình giữ vai trò là người tổ chức, Trần Văn Liêm, Hồ Ngọc Tùng, Giang Kim Đạt, Trịnh Thị Hậu và Hoàng Gia Hiệp là đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.

    Theo cơ quan công tố, ông Phạm Thanh Bình là người có cương vị cao nhất đồng thời lại là bị can chính, giữ vai trò tổ chức thực hiện tội phạm. Các bị cáo khác là đồng phạm với ông Bình, thực hiện hành vi phạm tội trong các vụ việc độc lập, đồng phạm theo nhóm... nhưng đều lợi dụng chức vụ,quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế thuộc Tập đoàn Vinashin.

    Trong vụ án này còn có 2 bị can đang bỏ trốn, bị truy nã là Hồ Ngọc Tùng (nguyên tổng giám đốc công ty tài chính TNHH một thành viên Công nghệ Tàu thủy) và Giang Kim Đạt (34 tuổi, nguyên trưởng phòng kinh doanh công ty vận tải Viễn Dương Vinashin).

    14h chiều nay, tòa tiếp tục làm việc.
    • 748 Bài viết

    • 909 Được cảm ơn

    #14
    bố khỉ.
    • 748 Bài viết

    • 909 Được cảm ơn

    #15
    Từ năm 2008 tới giờ tình hình ngày càng tồi tệ. Khi bác ba được bầu thêm khóa nữa lúc đấy em đã thốt lên câu: " xong rồi "
    • 196 Bài viết

    • 321 Được cảm ơn

    #16
    Trước khi chia tay bác 3 nói với bác Bình "Chú cứ theo bài cũ. Có gì anh lo haha"
    • Avatar của tvquoc
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 10 năm
    • 759 Bài viết

    • 1,280 Được cảm ơn

    #17
    Ừ do khách quan thôi, thủ tướng đã chịu trách nhiệm rồi còn zè, link nè: Thủ tướng: “Tôi nhận trách nhiệm về Vinashin”

    hị hị
    chén rượu ngon không làm giặc say chết, tiếng hát hay không làm giặc điếc tai
    • 137 Bài viết

    • 112 Được cảm ơn

    #18
    Trong phiên xét xử buồi chiều 27/3, HĐXX tiếp tục thẩm vấn về dự án gây thiệt hại lớn nhất, trị giá 469,5 tỉ đồng, trong thương vụ mua tàu Hoa Sen.

    Cáo trạng cho thấy, năm 2007, ông Phạm Thanh Bình, khi đó là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin, đã giao cho Công ty Vận tải viễn dương Vinashin mua tàu Cartour, đóng năm 2001 của Italia trị giá 63 triệu Euro về đổi tên thành tàu Hoa Sen để chạy tuyến Bắc Nam.
    Các thủ tục mua tàu không được kiểm tra kỹ càng nên kết quả là tàu mua về không phù hợp điều kiện hoạt động ở Việt Nam. Tàu bị thủng đáy khi vận hành và sửa chữa mất hơn 300.000 USD, sau 39 chuyến vận hành thì phải dừng vì lỗ nhiều.
    tau6
    Bị cáo Bình lý giải, việc mua tàu Hoa Sen là một kế hoạch lâu dài được hoạch định từ những năm 2000 khi Chính phủ có chủ trương thiết lập tuyến đường trên biển Bắc Nam. Mức đầu tư dự án tàu Hoa Sen vào khoảng trên 65-66 triệu Euro.
    Ông Bình trình bày “Vào thời điểm ký hợp đồng mua tàu hoa Sen thì chúng tôi đã làm xong dự án, đang trong quá trình hoàn thiện để trình ký phê duyệt chính thức. Đến thời điểm này vẫn chưa được quyết toán, lý do đây là con tàu mua về để tạo ra một con đường cao tốc trên biển Bắc Nam. Muốn thế thì phải có một con tàu thử nghiệm và đang giữa chừng thì bị khủng hoảng”, bị cáo Bình giải trình.
    Bị cáo Trần Văn Liêm, trước khi làm Trưởng ban Kiểm soát tập đoàn là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương Vinashin (Công ty Viễn Dương) thì phủ nhận vai trò đồng phạm, mà lý giải là do là công ty con, nên chỉ thực hiện theo chỉ đạo của công ty mẹ.
    Trả lời hội đồng xét xử, Phạm Thanh Bình cho rằng, có một số sai phạm, một phần có nêu trong bản cáo trạng, song chưa thực là đúng. Ví dụ, cáo trạng nêu bị cáo Bình làm trái ý chính phủ, nhưng ông Bình cho rằng không làm trái ý chính phủ. Ông Bình khẳng định "Khi chúng tôi xin ý kiến chính phủ thì chính phủ đã trả lời cho phép mua mới còn việc đầu tư thì theo quy định pháp luật”.
    tau8
    Bị cáo Phạm Thanh Bình (thứ 2, hàng đầu, từ trái sang) cùng các bị cáo khác tại phiên xử hôm nay. Ảnh: TTXVN
    Vào buổi sáng, sau khi kết thúc phần đọc cáo trạng, tòa bước sang phần thẩm vấn các bị cáo về những sai phạm trong từng dự án. Bị cáo Phạm Thanh Bình và Trần Văn Liêm là những người đầu tiên bị thẩm vấn về dự án nhà máy nhiệt điện diesel Cái Lân.
    Đây là dự án thực hiện trong giai đoạn 2002 - 2005, gây thiệt hại 66,5 tỉ đồng. Phạm Thanh Bình đã cho cấp dưới mua và tháo dỡ thiết bị từ một nhà máy nhiệt điện cũ ở Trung Quốc về lắp đặt tại Cái Lân, trị giá gần 600 tỉ đồng.
    Tuy nhiên, khi đưa nhà máy vào vận hành, do mức tiêu hao nhiên liệu quá lớn (214,3g dầu/kWh điện, trong khi chỉ tiêu thiết kế là 195g/kWh điện) nên nhà máy càng hoạt động càng lỗ. Từ năm 2007 đến 2009 lỗ 57,5 tỉ đồng. Đến cuối năm 2009, nhà máy phải ngừng hoạt động hoàn toàn.
    Khi được hỏi, bị cáo Phạm Thanh Bình cho rằng, cáo trạng truy tố của VKS là đúng và không có ý kiến gì nhiều. Song phần luận tội chưa được hợp lý bởi để dẫn đến những sai phạm cáo trạng luận tội là do điều kiện khách quan bắt buộc phải như vậy mới có được dự án trong khi nguồn vốn của chính phủ chưa có. 'Do điều kiện khách quan phải như vậy thì mới thực hiện được dự án. Không có vốn nhưng vẫn phải thực hiện được dự án nên phải tìm ra nguồn vốn. Không có thì không ai cho mình làm... ' bị cáo Bình trình bày.
    Lý giải việc mua nhà máy cũ, bị cáo Bình lý giải: chúng tôi quyết định mua một nhà máy có sẵn, đã lắp đặt là vì giá thành thấp được gần 1 nửa so với việc xây dựng nhà máy mới. Còn công suất kém vì nhà máy có 6 tổ máy thì mới chỉ có 2 tổ hoạt động thì đương nhiên lỗ chi phí. Dự án mới hoạt động thì phải để một thời gian hết công suất.
    Trả lời khá rành mạch về những bước triển khai để thực hiện dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezen Cái Lân, từ việc mua máy móc, thỏa thuận với nhà thầu để mua những thiết bị cũ, đã qua sử dụng. Bị cáo Bình đã thừa nhận nhưng sai phạm của mình khi thực hiện dự án gây thiệt hại cho nhà nước hành trăm tỷ đồng. Để triển khai riêng dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezen Cái Lân đã nợ ngân hàng 10 triệu đô, tương đương với 200 tỷ đồng Việt Nam.
    http://www.zing.vn/news/xa-hoi/vu-vi...n/a242231.html
    Hỗ trợ giải đáp các thông tin về cách phòng ngừa - điều trị - hồi phục sau tai biến. Các mẹ cần thông tin cứ hỏi nhé
    • Avatar của MIA*
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 178 Bài viết

    • 522 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #19
    Ôi,tiền tỷ mà nghe như vỏ hến ý nhỉ. Nếu một cái lá rơi tương đương với 10 nghìn đồng, thì để nhặt được nó tương đương với số tiền vinashin thua lỗ thì e rằng toàn bộ cây trong thành phố HN này chắc cũng ko cung cấp đủ. Kéo nhau ra tòa thì để làm gì nhỉ, lỗi này đâu phải của mấy ổng ý đâu. Ko có các sếp to chống lưng thì các ông ý có vay được nhiều như thế để phá không. Thôi thì...chán chả buồn nói?
    Con gì nuôi cũng để thịt:Thinking:
    • 54 Bài viết

    • 78 Được cảm ơn

    #20
    links: http://vnexpress.net/gl/phap-luat/20...de-thu-nghiem/

    Cựu chủ tịch Vinashin mua tàu nghìn tỷ 'để thử nghiệm'
    Những sai phạm gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng trong dự án mua tàu Hoa Sen là nội dung chính tại phiên sơ thẩm chiều 27/3. Theo cựu chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình, khi mua tàu Hoa Sen, bị cáo tin tưởng sẽ có 3 thử nghiệm.
    > Tàu Hoa Sen nghìn tỷ vẫn nằm phơi bãi/ Cựu chủ tịch Vinashin: 'Sai phạm do điều kiện khách quan'

    Chiều 27/3, phần lớn thời gian Hội đồng xét xử tập trung xét hỏi về những sai phạm trong dự án đầu tư mua tàu Hoa Sen (chở khách và ôtô). Theo cơ quan công tố, đầu năm 2007, Phạm Thanh Bình khi đó là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vinashin được Công ty Maersk Broker (Singapore) môi giới mua tàu Cartour của Italia. Đây là tàu cũ được sản xuất năm 2001.

    773101742751dc02397bf3786ac8665d_42636584.binhvinashin2
    Bị cáo Phạm Thanh Bình (bên trái) tại phiên sơ thẩm. Ảnh: TTXVN


    Phạm Thanh Bình đã giao cho Trần Văn Liêm - Giám đốc Công ty vận tải Viễn Dương Vinashin thực hiện mua tàu. Tàu Hoa Sen (Cartour) kể từ khi đưa về nước hoạt động (cuối tháng 12/2007) chỉ chạy được 39 chuyến đã phải dừng hoạt động vì kinh doanh không có hiệu quả. Tàu bị thủng vỏ ở đáy phải sửa chữa với chi phí hết hơn 340.000 USD.

    Theo kết quả giám định của công ty cổ phần giám định, thẩm định Việt Nam, nguyên nhân thủng vỏ là do khuyết tật ẩn tỳ bên trong tấm tôn từ khi đóng tàu mà người sử dụng không phát hiện được. Điều này do việc đầu tư mua tàu Hoa Sen không thực hiện đúng quy trình và thủ tục đầu tư, không có biên bản tổng nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng, không lập báo cáo quyết toán dự án đầu tư hoàn thành để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, quá trình kiểm tra chất lượng của tàu trước khi nhận bàn giao tàu không đảm bảo tính khách quan…

    Cơ quan công tố cáo buộc, trong quá trình thực hiện dự án đầu tư mua tàu Hoa Sen của công ty Viễn Dương, các bị can Phạm Thanh Bình, Trần Văn Liêm, Trịnh Thị Hậu, Hoàng Gia Hiệp, Hồ Ngọc Tùng, Giang Kim Đạt đã có hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước. Trong đó, Phạm Thanh Bình giữ vai trò là người tổ chức. Hậu quả các bị can đã gây thiệt hại gần 470 tỷ đồng gồm thiệt hại tiền lãi vay và phí vay vốn, chi phí sửa chữa vết nứt ở đáy tàu.

    Tại phiên tòa chiều 27/3, bị cáo Bình cho rằng, trên thế giới loại tàu như Hoa Sen không có nhiều, phù hợp với Việt Nam nên ông đã quyết định mua trước khi dự án được cấp trên đồng ý. Mua tàu Hoa Sen, bị cáo Bình tin tưởng sẽ có 3 thử nghiệm.

    Thứ nhất muốn vận hành con tàu này vì trước nay chưa có. Thứ hai muốn thử nghiệm một phương thức vận tải mới bởi từ trước đến nay chỉ có vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường bộ chứ chưa có đường sông trong khi tai nạn giao thông và lũ lụt xảy ra nhiều. Thứ ba đó là mục tiêu chung của Chính phủ và Vinashin tạo tuyến đường cao tốc Bắc - Nam trên đường sông trong thời kì đổi mới.

    “Nếu để xây dựng tuyến đường sắt phải mấy 10 năm với chi phí hàng chục ngàn tỷ đồng, trong khi tuyến đường cao tốc Bắc - Nam trên biển chỉ mất chừng 5 năm với chi phí khoảng 2.000 tỷ đồng”, bị cáo Bình viện dẫn lý do khi phải thực hiện gấp rút dự án mua tàu Hoa Sen về để thử nghiệm.

    Trả lời luật sư về niềm tin ra sao khi đầu tư mua tàu Hoa Sen, cựu chủ tịch HĐQT Vinashin Phạm Thanh Bình cho rằng, thời điểm đó rất khó khăn để đưa ra quyết định vì biết rằng đầu tư sẽ lỗ. Tuy nhiên, ông hy vọng với số lượng tàu lớn dần chỉ vài năm sau sẽ có hiệu quả.

    Trước những con số thiệt hại mà đại diện cơ quan giám định đưa ra trong phiên xử chiều 27/3 như trả tiền lãi cho việc đầu tư mua tàu Hoa Sen, chi phí cho vết nứt sửa chữa tàu… bị cáo Bình cho rằng không thể coi đó thiệt hại bởi đây là khoản đầu tư.

    “Bị cáo xin khẳng định vết nứt ở dưới đáy tàu là tiềm ẩn, không phải lỗi của người đi mua. Sau 3 tháng hoạt động ở Việt Nam mới xảy ra sự cố”, bị cáo Bình với vẻ mặt bình tĩnh khi khẳng định thông tin trên với cơ quan công tố.

    Tại phiên xử, cựu chủ tịch HĐQT Vinashin khẳng định, trước khi mua tàu Hoa Sen cũng đã thông báo cho Hội đồng quản trị và các phòng ban biết. Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng lời nói đó không chính xác bởi trong lời khai với cơ quan điều tra ông Bình có nói: “Với dự án tàu Hoa Sen không đưa ra hội đồng quản trị vì mất thời gian và phức tạp. Quyết định và đưa ra chỉ là hình thức”.

    Nhận định về dự án tàu Hoa Sen, bị cáo Bình thừa nhận có một số sai phạm như bản cáo trạng đã truy tố.

    Liên quan đến dự án này, nhiều bị cáo như Trịnh Thị Hậu, Hoàng Gia Hiệp, Trần Văn Liêm cũng lần lượt bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan công tố cáo buộc bị cáo Liêm (thời điểm đó là giám đốc công ty Viễn Dương) ký hợp đồng mua tàu Hoa Sen trong khi chưa lập xong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự án chưa được thẩm định phê duyệt, không thực hiện thủ tục để cấp giấy chứng nhận đầu tư… Còn bị cáo Hậu dù biết rõ hồ sơ dự án chưa lập xong, chưa thẩm định nhưng vẫn thực hiện chỉ đạo của ông Bình tiến hành chuyển 80 tỷ đồng dưới hình thức tiền gửi và có công văn đề nghị ngân hàng phát hành chứng thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng mua tàu cao tốc Hoa Sen.

    Riêng bị cáo Hiệp, cơ quan công tố cho rằng đã thực hiện giải ngân gần 2,8 tỷ đồng để công ty Viễn Dương ký quỹ cho ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng mua tàu khi dự án chưa lập xong và chưa được thẩm định.

    Tại phiên tòa, bị cáo Hậu và Hiệp lần lượt cho rằng mình vô can, không làm sai trái các quy định. “Công ty Viễn Dương trình lên để vay vốn khi chưa hoàn thiện và thẩm định thì đó là trách nhiệm của khách hàng vay vốn chứ không thuộc về bên cho vay”, bị cáo Hiệp nói.

    Với vẻ mặt khá điềm tĩnh, bị cáo Liêm ông cho rằng chỉ làm theo cấp trên bởi công ty của ông chỉ là công ty con.

    Chiều cùng ngày, Hội đồng xét xử cũng lần lượt hỏi các bị cáo như Trần Quang Vũ, Trần Văn Liêm, Phạm Thanh Bình, Tô Nghiêm liên quan đến các sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân và việc phá dỡ vỏ tàu Bạch Đằng Giang để bán.
    Tàu Hoa Sen là loại tàu ro-pax (tàu chở xe và hành khách) trọng tải 7.550 DWT, cao 7 tầng và có sức chứa 500 ôtô 4 chỗ, 70 xe tải, 160 xe container 40 feet cùng gần 640 hành khách. Tàu được đóng năm 2001 và được Vinashin mua lại từ Italia vào cuối năm 2007 với giá 60 triệu euro (tương đương gần 1.300 tỷ đồng tính theo tỷ giá lúc đó) nhằm chuyên chở hàng hóa, khách du lịch trên tuyến Bắc - Nam. Tuy vậy, chỉ sau 40 lần hải hành với trục trặc, Vinashin đã phải cho dừng hoạt động con tàu từ đầu năm 2009 do thua lỗ, kém hiệu quả.

    Hà Anh
  • Trang 1/4

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 4