Người dân đánh giá thái độ làm việc của cán bộ và đây là kênh để lãnh đạo xem xét xử lý.

Hằng ngày, cả ngàn người đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) - công an TP.HCM làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu, gia hạn thị thực và luôn nhận thái độ niềm nở, hướng dẫn ân cần của cán bộ ở đây. Người dân còn hài lòng với quy trình tiếp nhận hồ sơ bằng công nghệ tin học từ khâu tiếp nhận hồ sơ, in biên nhận, thu lệ phí. Giữa tháng 7-2013, PA72 triển khai hệ thống chương trình qua các phần mềm cảm ứng để “đánh giá cán bộ và cung cấp thông tin xuất nhập cảnh”. “Tất cả là hướng đến việc tăng chất lượng phục vụ cho dân, sự hài lòng của người dân” - Đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng PA72, bộc bạch.

Công khai, minh bạch thủ tục

. Phóng viên: Được biết PA72 là một trong những đơn vị đầu tiên của Công an TP.HCM áp dụng công nghệ thông tin, công khai toàn bộ quy trình thủ tục xuất nhập cảnh cho người dân. Vậy có trở ngại gì trong việc cải cách thủ tục tại đơn vị, thưa ông?


3-CD-38816

+ Đại tá Nguyễn Văn Anh (ảnh): Phải thẳng thắn nhìn nhận nhiều nơi, nhiều đơn vị hành chính ngại cải cách hành chính hoặc cải cách nửa vời. Không phải họ không làm được hay không thấy các điểm bất hợp lý trong thủ tục hành chính mà cốt lõi là không dám từ bỏ các lợi ích cá nhân, lợi ích cục bộ của đơn vị đó nên không cải cách hành chính được.

Trước đây, việc công khai minh bạch các quy định liên quan đến xuất nhập cảnh còn hạn chế. Không chỉ người dân mà người trong ngành công an đến xin cấp, đổi hộ chiếu, gia hạn thị thực cũng không nắm rõ nên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh từng là mảnh đất dễ phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu. Để giải quyết vấn đề, chúng tôi đột phá vào khâu minh bạch các quy định xuất nhập cảnh, áp dụng công nghệ thông tin từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến khâu cuối cùng là in lệ phí. Khi ứng dụng công nghệ, hiệu suất tăng lên rõ rệt. Trước kia, hơn 15 phút người dân mới nộp xong hồ sơ thì bây giờ chỉ mất từ 3 đến 5 phút. Từ tiếp nhận tối đa 400 hồ sơ/ngày thì áp dụng hệ thống tin học tiếp nhận hơn 1.000 hồ sơ/ngày, cao điểm có thể giải quyết đến 1.400 hồ sơ/ngày. Để giảm thiểu thời gian đi lại cho người dân, cuối năm 2012 chúng tôi triển khai dịch vụ trả hộ chiếu qua đường bưu điện và hơn 15.000 người sử dụng dịch vụ này.

. Tháng trước, PA72 triển khai hai màn hình cảm ứng để người dân có thể đánh giá thái độ làm việc của từng cán bộ. Ông cho biết cụ thể về tiện ích của phần mềm này?

+ Mục đích của ứng dụng phần mềm này là để tăng chất lượng phục vụ cho người dân. Thông qua màn hình cảm ứng, người dân có thể sử dụng các chức năng sau. Thứ nhất, người dân đánh giá thái độ, cách thức giải quyết hồ sơ của cán bộ từng khu vực, từng bàn tiếp dân với các mức độ: rất hài lòng, hài lòng và không hài lòng. Kết quả này giúp lãnh đạo phòng có cơ sở chấn chỉnh quy trình công tác, tác phong, ngôn phong của cán bộ, chiến sĩ khi tiếp người dân. Kế đến, sử dụng chức năng hướng dẫn thủ tục xuất nhập cảnh giúp người dân chủ động tìm hiểu các lĩnh vực xuất nhập cảnh. Các thủ tục được trình bày sinh động bằng văn bản, hình ảnh và video hướng dẫn chi tiết cách khai hồ sơ…

Đánh giá của người dân là một kênh để lãnh đạo phòng tham khảo về chất lượng phục vụ và thái độ tiếp dân của cán bộ. Nếu cán bộ nào liên tục bị đánh giá ở mức không hài lòng thì chúng tôi sẽ xem xét về mặt thi đua, luân chuyển sang bộ phận khác.


3-chot-38816
Người dân sử dụng dịch vụ trả hộ chiếu qua đường bưu điện. Ảnh: TD

Đồng thuận của tập thể

. Như ông đề cập, việc cải cách hành chính, công khai thủ tục sẽ đồng nghĩa với “bổng lộc” cho cán bộ sẽ không còn..?

+ Khi mất các quyền lợi vật chất, không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận. May mắn mọi người trong cơ quan đều hiểu mặt trái của “bổng lộc” nên không có ai phản đối. Mỗi người đều ý thức được rằng nếu tiêu cực tồn tại trong đơn vị thì nội bộ sẽ mất đoàn kết, đấu đá lẫn nhau. Cán bộ tiếp dân có “bổng lộc” còn người làm gián tiếp thì không; chỉ huy kiếm nhiều mà cán bộ ít thì nội bộ không thể đoàn kết, đơn thư nặc danh tố cáo gửi đi khắp nơi… Còn “bổng lộc” tiêu cực mà mang chia đều cho mỗi người thì sẽ hình thành ê kíp tiêu cực, sớm hay muộn cũng bị pháp luật trừng trị. Các lời khen, khích lệ của người dân, của công luận quý hơn nhiều tiền bồi dưỡng. Anh em thích được sống thanh thản, đùm bọc lẫn nhau hơn là quyền lợi vật chất cao hơn nhưng môi trường làm việc căng thẳng, tối ngày cứ lo đối phó lẫn nhau. Chính việc công khai, minh bạch tất cả thủ tục thì “bổng lộc” giải quyết căn cơ, anh em không tâm tư. Cán bộ làm ở bộ phận nhạy cảm hay không nhạy cảm đều như nhau hết. Từ năm 2007 đến nay, trong nội bộ đơn vị không có đơn thư nặc danh tố cáo, khiếu nại nào.

Theo quy định của Bộ Tài chính, nếu nguồn thu tại chỗ cao hơn năm trước, mỗi cán bộ được thưởng ba tháng lương. So với “bổng lộc” chẳng thấm tháp gì nhưng đồng lương đủ trang trải cho gia đình và quan trọng là anh em được sống thanh thản.

. Những cải cách mang tính đột phá như áp dụng công nghệ thông tin, phần mềm đánh giá cán bộ xuất phát từ lãnh đạo phòng hay từ cán bộ, thưa ông?

+ Lãnh đạo phòng có chủ trương cải cách hành chính nhưng những sáng kiến cụ thể trong thời gian qua từ cán bộ là chính. Khi anh em đề xuất, lãnh đạo quan tâm, tự nhiên anh em có “lửa” và cải cách hành chính mang tính bền vững.

Thực tế cho thấy dù thủ tục hành chính có cải cách đến mấy nhưng cái tâm của cán bộ thụ lý hồ sơ mới quan trọng. Cũng thủ tục đó nhưng đầu óc cán bộ không “cải cách” thì người dân sẽ bị làm khó. Cán bộ có tâm, nguy cơ làm khó người dân giảm thiểu rất nhiều.

. Xin cảm ơn ông.

Dù rất nhiều người làm hộ chiếu tại PA72 nhưng từ khi nộp hồ sơ đến lấy biên lai lệ phí chỉ mất vài phút. Quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ rất khoa học, thái độ cán bộ rất hòa nhã, ân cần.
ThS TRẦN VÂN LONG, giảng viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM

Công việc đột xuất nên cả gia đình tôi cần có hộ chiếu sớm nên rất lo. Tuy nhiên, khi đến đây, tôi thấy cán bộ thụ lý hồ sơ hướng dẫn ân cần, lãnh đạo thì nhanh chóng xem xét giải quyết. Thái độ, thủ tục ở đây cần nhân rộng cho các cơ quan hành chính khác.


Ông ĐÀM VĂN TIẾN, Giám đốc Công ty TNHH Nam Tiến
http://phapluattp.vn/20130818104246820p0c1013/dan-khong-hai-long-can-bo-bi-luan-chuyen.htm

Gửi từ ứng dụng Cafe trên iphone