1. Dưới cơn nắng dịu buổi chiều, sau khi về đến đích chặng 1 tại Cần Giờ, đoàn đua đã viếng và dâng hương tại nghĩa trang lịch sử Cần Giờ. Đứng ngậm ngùi nơi những đồng đội đang an nghỉ trong nghĩa trang ấy, thượng tá Trần Ngọc Soạn - nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 10 Rừng Sác Anh hùng - nhớ lại thời gian 10 năm (1965 - 1975) là khoảng thời gian ác liệt và gian khổ nhất của trung đoàn mà bản thân ông cùng đồng đội trải qua trong chiến khu Rừng Sác. Ông bùi ngùi: “Chúng ta đừng bao giờ quên những năm tháng ấy của vùng đất này”. Trong buổi tối giao lưu với người dân địa phương, cùng tất cả thành viên đoàn đua, vị thượng tá này không giấu được niềm vui khi thấy con đường Rừng Sác giờ đây khang trang, rộng mở đem lại nhiều triển vọng mới cho vùng đất mà ông từng gắn bó...
2. Khu triển lãm trong khuôn viên Nhà Văn hóa huyện Cần Giờ vào buổi hoàng hôn đã nhộn nhịp diễn ra cuộc trưng bày 85 bức ảnh, trong đó có những bức ảnh trắng đen miêu tả lại lịch sử con đường mang tên Rừng Sác bây giờ. Nhóm học sinh THCS Cần Thạnh nhân đi chia vui với bạn bè trong trường được BTC cuộc đua trao quà, học bổng đã ghé thăm gian triển lãm. Dạ Thảo (lớp 9A) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tụi em mới biết về lịch sử con đường từ thành phố về Cần Giờ”. Đồng thời, Thảo rơm rớm nước mắt cho biết việc Ngọc Thủy, một người bạn được nhận học bổng từ cuộc đua, nhà rất nghèo. Số tiền 1 triệu và chiếc cặp mà BTC trao tặng em là một món quà đầy giá trị và ý nghĩa.
Nhờ cuộc triển lãm này, không chỉ các bạn trẻ ấy mà mọi người trong đoàn đua cũng thích thú chiêm ngưỡng những tấm ảnh “biết kể chuyện” về con đường mà cuộc đua đã diễn ra. Khi ấy, vào năm 1984, công trình đường Nhà Bè - huyện Duyên Hải (tên cũ của huyện Cần Giờ) xuyên rừng ngập mặn dài 50 km được khởi công. Hàng triệu mét khối đất được đào đắp, hàng nghìn lượt công nhân lao động đã đổ mồ hôi để con đường huyết mạch nối liền thành phố và những cây cầu vượt qua những con sông có biên độ thủy triều lớn, dòng chảy mạnh được hoàn thành vào đúng kỷ niệm 10 thống nhất đất nước. Ông Nguyễn Thành Rum, GĐ Sở VH,TT&DL TPHCM, cho biết: “Bên cạnh những ý nghĩa chính trị, thể thao... cuộc triển lãm này nằm trong kế hoạch của cuộc đua xe đạp vì môi trường về vùng đất được ví là “lá phổi thành phố”. Cuộc đua này trùng với thời gian diễn ra cuộc hưởng ứng Giờ trái đất, đã mang đậm tính văn hóa, du lịch nhắc nhở chúng ta nhớ đến công lao của những người đi trước, để cùng nhau giữ gìn và xây dựng thành phố hiện đại, văn minh hơn nữa”.

634997628980800220_W3LHQuan-Xp
Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân phất cờ xuất phát
634997628981200585_W3QThang
Trương Quốc Thắng (4) trên đường đua
634997628981220115_W3Nhatrac
Nhặt rác trên bãi biển Cần Giờ
634997628981239645_W3Traoqua
Giám đốc Sở VH,TT&DL TPHCM Nguyễn Thành Rum trao quàcho các cựu chiến sĩ đặc công Rừng Sác

Trân trọng môi trường của vùng đất này, các đại biểu, đoàn viên thanh niên và các VĐV đã cùng nhau trồng 149 cây xanh trong khuôn viên nghĩa trang. Sau đó 100 đoàn viên thành phố cùng hơn 250 đoàn viên các trường, khối hành chính sự nghiệp Cần Giờ đã tham gia nhặt rác trên các bãi biển. Tuyết Loan và Như Huỳnh, hai nữ sinh trường PTTH Cần Thạnh, cho biết: “Bọn em thường tham gia công việc giữ môi trường biển, nhưng lần này rất háo hức bởi thông tin của cuộc đua được xôn xao bàn tán cả tuần trước...”.




3. Tình cờ gặp cua rơ nổi tiếng Trương Quốc Thắng trong hội trường Trung tâm Văn hóa huyện Cần Giờ ở buối tối giao lưu. Anh hiện đang thi đấu CLB nghiệp dư Dinamo Đồng Nai. Sau khi nhận danh hiệu “Áo vàng” chặng lượt đi, anh bảo rằng không dám chắc là mình sẽ lập thành tích này vào lượt về diễn ra hôm sau. Không phải anh khiêm tốn mà nói vậy. Giải đua lần này, tuy chỉ là một giải phong trào nhưng quy định thi đấu lại được áp dụng theo luật chuyên nghiệp của LĐ Mô tô-Xe đạp VN. Thêm nữa, các VĐV tuy nghiệp dư nhưng thái độ thi đấu rất fair-play. Vào cuộc là tất cả đều tung hết sức, nhiệt tình thi đấu theo khả năng của mình. Việc Thắng lại cán đích lần hai giành “Áo vàng” chung cuộc là do anh đã vận dụng kinh nghiệm của một cua-rơ nổi tiếng một thời. Một chiến thắng không hề dễ dàng. John Muhca, một cua rơ đến từ Alaska của Mỹ, thành viên của đội quận 7 (hạng 3 đồng đội chung cuộc), đã từng tham gia hai cuộc đua nghiệp dư ở VN, trong đó có một giải tổ chức ở Hà Nội, nhận xét: “Các VĐV ở giải lần này cực khỏe”. Điều này có thể được minh chứng qua tốc độ trung bình của cuộc đua là 43, 996km/giờ. Trong đó, thành tích cao nhất mà “Áo vàng chung cuộc” Trương Quốc Thắng lập được là: 5 giờ 4 phút 33 giây.




4. Niềm vui chiến thắng, những tấm hình ghi nhớ khoảnh khắc chia tay được chụp vội... cho thấy thời gian ngắn ngủi nhưng đầy sắc thái tình cảm, nhiều ý nghĩa của cuộc đua cũng đến lúc kết thúc. Tất nhiên, với thời gian chuẩn bị gấp gáp, giải lần này không thể không có những thiếu sót. Ông Mai Bá Hùng, Phó GĐ Sở VH,TT&DL TPHCM cho biết: “Lãnh đạo, người dân Cần Giờ cùng các lãnh đội, VĐV đều muốn cuộc đua này trở thành giải truyền thống hàng năm. Tuy nhiên, phải đến cuộc họp đánh giá về giải, chúng tôi mới có thể đề đạt về điều này lên lãnh đạo thành phố. Theo ý tôi, lộ trình đường đua cho giải lần tới, nếu có, nên kéo dài thêm 20 km nữa là tuyệt vời”