Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

“Có nên giễu cợt bài thi của học sinh?” Trước khi cười nhạo, hãy xem lại mình

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 2.42K Lượt đọc
  • 36 Trả lời

  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 1,135 Bài viết

    • 1,257 Được cảm ơn

    #1
    SGTT - Hiện tượng “những bài văn dễ sợ”, “những bài văn dở cười dở mếu”… mà năm nào báo chí cũng nêu, tôi thành thực bộc lộ một cảm tưởng là khó chịu.

    Cách nêu như thế khiến người ta hình dung đó là hiện tượng phổ biến, trong khi đó chắc chắn không phải phổ biến. Tại sao bên cạnh những bài văn, những câu văn như thế lại không thể đăng một vài bài văn tốt, để thấy học trò của chúng ta ở hai cực? Tôi nghĩ báo chí đã làm một chuyện đúng nhưng hình như không đủ, không công bằng. Tức, anh đã phản ảnh được những mặt yếu của học sinh nhưng chưa nói được mặt tốt của các em. Nếu viết để cho chỉnh văn mẹ đẻ, tôi đồ rằng các cán bộ trong các ngành của chúng ta hiện nay, nếu có kiểm tra, thì phần trăm viết chỉnh không cao đâu. Tôi đọc khá nhiều văn bản, thấy sai chính tả, câu què câu cụt nhiều lắm. Mình người lớn viết câu què câu cụt, sai chính tả không cười mà lại đi cười trẻ con. Coi được không?

    Đề thi môn văn cần là một loại đề mở chứ không nên chỉ yêu cầu kiểm tra những kiến thức hết sức cụ thể và theo đúng như chủ quan của người ra đề.

    Tôi thấy đa số những thông tin đề cập đến những bài văn lạ thường mang màu sắc châm biếm. Có thể những bài văn ấy phản ánh thực trạng giáo dục hiện nay, nhưng đằng sau đó không phải không có những chuyện khiến chúng ta phải nhìn nhận lại. Cục khảo thí của vụ Trung học phổ thông thuộc bộ Giáo dục và đào tạo có thể tổng hợp những tư liệu xoay quanh hiện tượng ấy thành ra một văn bản cung cấp cho các địa phương, để phổ biến tài liệu ấy về cho các trường tham khảo. Như thế sẽ giúp cho cả giáo viên và học sinh cùng nắm được tình hình, cùng giật mình và để rồi phấn đấu.

    Ngoài ra, cũng cần phải nhìn nhận lại cách chấm thi, để tránh tình trạng tẩy chay, bẻ gãy những sáng tạo, phá cách của học trò trong bài thi khi cứ chăm chăm vào đáp án. Nên chăng ở từng hội đồng thi đặt ra những yêu cầu và phổ biến cho các giám khảo trước khi bắt tay vào chấm thi. Tức phải chấm làm sao đảm bảo được chính xác, chấm xong phải có những nhận xét cụ thể về ưu khuyết điểm của học trò để từ đó có thể rút được kinh nghiệm cho cả thầy lẫn trò. Cũng có thể tập hợp lại và nêu thành kiến nghị với bộ Giáo dục và đào tạo trong việc xây dựng biểu điểm, khi làm đáp án, để làm sao những mùa thi sau phải có một đáp án mở, không thể yêu cầu học trò làm theo đúng chủ quan của người ra đề.

    “Mình người lớn viết câu què câu cụt, sai chính tả không cười mà lại đi cười trẻ con. Coi được không?”

    Ở đây cũng cần nói rõ, người ra đề được tập hợp trước hai ba tuần lễ, và không phải một hai người mà hàng năm bảy người, chỉ làm mỗi việc ra đề. Sau đó, học trò trong vòng hai tiếng rưỡi ba tiếng đồng hồ, trong một không khí hết sức căng thẳng, áp lực tâm lý cực cao mà bảo làm đúng với yêu cầu của các vị nghĩ trong hai ba tuần, như thế liệu có công bằng? Theo tôi, chỉ nên đưa ra trong đáp án những yêu cầu kiến thức cơ bản và luôn luôn có hướng gợi, tôn trọng những ý của học trò không có trong đáp án nhưng có lý. Muốn vậy, đề thi phải làm sao là một loại đề mở chứ không nên chỉ yêu cầu kiểm tra những kiến thức hết sức cụ thể và theo đúng như chủ quan người ra đề. Chỉ nên yêu cầu các em nhận biết và ghi nhớ những gì gọi là chủ yếu, cơ bản, những kiến thức quan trọng nhất chứ không phải yêu cầu các em thuộc! Phải làm sao để cho học sinh phát huy được hết sự thông minh, sức đọc, chủ kiến của các em. Chúng ta nên đánh giá cao những bài mà có được những cái gì đó mang dấu ấn cá nhân. Tất nhiên dấu ấn đó phải là dấu ấn đẹp chứ không phải dấu ấn quậy.

    Trở lại chuyện “những bài văn dở cười, dở mếu”, tôi cho rằng chuyện này là chuyện của cả xã hội chứ không phải chỉ của riêng các em. Bây giờ cười các em, cũng đúng, nhưng khi cười hãy nhìn lại mình, hãy xem mình đã viết sạch nước cản, viết đúng tiếng mẹ đẻ chưa? Trong khi đây chỉ là những lỗi, những chỗ yếu của con em chúng ta. Điều cần làm là chính các thầy cô dạy văn phải rút kinh nghiệm một cách sâu sắc. Làm sao để rèn học trò dù chưa thật là văn hay nhưng văn phải chỉnh, chữ chưa tốt nhưng chữ phải sạch, và kiến thức chưa uyên bác nhưng nắm cái gì phải nắm chính xác.

    Mà điều này là sự cố công, cố sức của cả thầy và trò…

    PGS.TS Trần Hữu Tá
    Trung Dũng (ghi)

    Ai ngớ ngẩn?

    Ngay sau khi một số báo trích lược lại những câu văn được cho là ngớ ngẩn của học sinh trong mùa thi tốt nghiệp PTTH năm nay, nhiều ý kiến trên mạng đã cho rằng, những người gán cho những câu trích dưới đây ngớ ngẩn, chính là người… ngớ ngẩn:

    “Sóng như một chàng trai khù khờ, dại dột, một thân một mình, thế cô, thân cô, tự mò ra tận bể để tìm người đàn bà mà mình chót yêu. Sóng là thứ tình yêu lúc thì trào lên, lúc thì tụt xuống như cục đá tan từ từ…”

    “Mổ xẻ trái tim để tìm ra hóc môn yêu…”

    “Tình yêu như một thanh sô cô la dễ chảy nước, đen xì xì nhưng lại rất thơm và ngon…”

    Đem trẻ con ra cười cợt là sai!

    Nếu chỉ cười cợt lớp trẻ hôm nay (mà chưa hẳn là tất cả) e chúng ta chưa phải đạo làm người lớn. Những ngây ngô ấy, nếu có thì nó đã phản ánh đúng nhất về một nền giáo dục chạy theo thành tích. Hãy lý luận ngược lại, nếu chỉ toàn những bài bình giảng giống hệt nhau?

    Nhưng đã hẳn những bài văn ấy ngớ ngẩn, ngây ngô chưa? Tính trung thực của nó là điều đáng nói đầu tiên “tôi không theo văn mẫu”. Có thật là nó thiếu sáng tạo, văn phong, văn phạm sai hay không? Ta có thể thấy nhan nhản trên báo mạng lẫn báo viết hôm nay vô số những câu chữ chưa sạch nước cản, vô vị, vô hồn, đỏm dáng rỗng tuếch.

    Đem trẻ con ra cười cợt là sai. Nó không phải thái độ có trách nhiệm và dám nhận trách nhiệm của người lớn, đặc biệt trong ngành giáo dục.

    Đỗ Trung Quân

    http://sgtt.com.vn/Thoi-su/Khoa-giao...-lai-minh.html

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của khbinh83
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,049 Bài viết

    • 470 Được cảm ơn

    #2
    Em thấy cũng chưa hằn đúng. tất cả trong chúng ta ai chưa từng đọc qua 1 đoạn hay 1 câu văn ...tếu của trẻ nhỏ.Đọc-chúng ta cũng đã cười, cái cười của chúng ta là...trẻ con thật đáng yêu và hồn nhiên. Qua cái cười chúng ta đã nhớ lại tuổi thơ của mình ngày xưa, cười thư giãn và cười ôn kỷ niêm.
    Ngoài ra, cũng cần phải nhìn nhận lại cách chấm thi, để tránh tình trạng tẩy chay, bẻ gãy những sáng tạo, phá cách của học trò trong bài thi khi cứ chăm chăm vào đáp án
    Sô-lô-khốp chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên thời chống Mỹ, sáng tác tác phẩm "Mặt đường vô vọng".
    => Phá cách là đây, Bác Hồ là chủ tịch nước.... Công Hòa dân chủ nhân dân Lào.
    Khát nước thì uống nước rồi khỏi bị khát ngay nhưng khát tình thì uống gì đây cho đỡ khát thèm.
    Sóng của Xuân Quỳnh là một cội nguồn của Văn học Việt Nam.
    => " Sợi xích" của Lê Kiều Như là cội nguồn của Văn học Hiện đại.
    Lúc đầu chờ đợi trog sự lạc quan càng ngày càng trở thành bi quan. Họ muốn chạy tới nơi xa để gặp lại người yêu của mình chứng đó đủ thấy được sự thiệt thòi của người đàn bà khi trai gái, bồ bịch.
    => Các em đã biết sử dụng từ " đàn bà", trai gái, bồ bịch " dân dã để đưa vào bình các tác phẩm văn chương.
    Đúng vậy, chúng ta là những con chim chiếc lá kia, sống trong cs (cuộc sống) hòa bình này thì phải cất cao giọng hót trong sáng cao 1 chết của mình và đem màu xanh tươi tắn hy vọng tô điểm cho cuộc đời. Với một sự thật mà mỗi chúng ta phải hiểu đó là "có vay, có trả" khi bạn cho đi một cái gì đó dù bé nhỏ.
    => Tư tưởng tuổi trẻ ngày nay có qua thì phải có lại. không ai cho không ai cái gì.
    Các bạn ở, các bạn hỡi, các bạn, các em có biết không. Các bạn của lớp chúng ta, có thấu hiểu cho ý chí, nghị lực, tình thương của con người không. Nhà tôi nghèo. Ba, mẹ anh chị tôi đều ngèo (nghèo) nhưng chẳng thèm làm điều tàn ác. Lúc nào cũng tội nghiệp, thương yêu nhau đến hết cỡ. Đến con gà của hàng xóm chạy sang vườn nhà tôi, tôi, các anh chị tôi cũng không dòm ngó nữa là. (câu 2, nghị luận xã hội)
    => Đây là văn viết? Văn nói?
    Cả gia đình em thương binh Việt bị chết sạch sẽ, cả nội ngoại cha mẹ anh chị em đều bị thằng Pháp đem ra pháp trường bắn hạ, chỉ có Việt bị thương còn sống với chị Liên đi bộ đội ở nhà chú Năm…”. Khi bị thương nằm lại rừng cao su “Việt không sợ chết mà chỉ sợ con ma lè lưỡi dài thòn lòn ngồi trên rừng cao su rên khóc đòi con… Lúc này Việt nhớ đến má, nhớ khi xin má đi bộ đội má không cho bảo chị mày lớn đi trước, mày còn nhỏ đi rủi chết như má làm sao(!)Giờ thì Việt nằm chèo queo sợ ma run run…”.
    => Bao năm đèn sách, bao công sức thầy cô để có 1 siêu ý tưởng " Ma Mười" cho tác phẩm của Nguyễn Thi. trau dồi học vấn thế nào các em đều bào " Thằng Pháp, thằng Mỹ?"
    Đó là những cung bậc của tình yêu trong một người phụ nữ. Ai cũng nói tình yêu phụ nữ khó hiểu lắm. Khi mới yêu thì họ dịu êm, lặng lẽ, khi về làm vợ rồi thì dữ dội và ồn ào. Điều này đúng thực tế lắm”.
    => cứ như em trải qua rồi. Nhưng cũng vui vì ý này, có điều không đúng với lứa của em.
    ...................
    Tất cả những điều đó là sáng tạo, là phá cách? Hay những điều đó là nói lên sự yếu kém về học hành? Viết lên để cho các em nhỏ những năm tiếp theo hãy tránh đi..Học hành cho đàng hoàng. Văn viết có mạch lạc thì văn nói không lủng củng, kiến thức có cơ bản thì người ta không cười không chê.
    Ngày xưa đi học, sai 1 từ nào đó đã bị chép phạt 1 trang giấy. Không biết ngày nay, giáo viên có còn sửa lỗi chính tả không nữa?
    • Avatar của vica_rick
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 177 Bài viết

    • 177 Được cảm ơn

    #3
    Đề bài: Tả cô giáo của em
    "... Em đã có rất nhiều kỉ niệm với cô ... nhưng kỉ niệm mà em nhớ nhất là ..."

    Văn mẫu của bọn em thời cách đây 10 năm. Chậc chậc. Thấy nó cứ sao sao. Cả lớp bài giống nhau.
    • 1,135 Bài viết

    • 1,257 Được cảm ơn

    #4
    Mình chỉ có ý kiến là : khi cười nhạo văn của con trẻ , hãy nhìn xem người lớn đã dạy những gì cho chúng ? Tai sao chúng dốt , tại sao chúng ko thích học văn ? tại sao chúng ko có sáng tạo , ko có chính kiến riêng cho mình khi làm bài thi ?
    Cứ đổ lỗi cho tại xã hội , nhưng trong nhà trường thì sao?
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Eba
    • Eba
      Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 1,216 Bài viết

    • 1,201 Được cảm ơn

    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ngocdatrong Xem bài viết
    Mình chỉ có ý kiến là : khi cười nhạo văn của con trẻ , hãy nhìn xem người lớn đã dạy những gì cho chúng ? Tai sao chúng dốt , tại sao chúng ko thích học văn ? tại sao chúng ko có sáng tạo , ko có chính kiến riêng cho mình khi làm bài thi ?
    Cứ đổ lỗi cho tại xã hội , nhưng trong nhà trường thì sao?
    tính xem, 1 cô giáo dạy cả trăm học sinh, hơn nữa, ngu si tại giống, có những thằng đầu óc nó toàn đất ấy thì dạy nữa dạy mãi nó cũng vẫn ngu độn mà thôi

    nhận order ikea và daiso jp tại Quảng Châu công 10%, ship 40k/ kg . Pm để order

    • 1,851 Bài viết

    • 2,213 Được cảm ơn

    #6
    hay :Applause:
    tớ thà đọc mấy câu này còn hơn đọc các bài văn lặp đi lặp lại ý tưởng. Phát ngán lên được. Ca ngợi như nhau, lên án như nhau, nhiều truyện ngắn càng lớn mình càng nghĩ có khi nội dung của nó không như thế, mà cứ ép nhau vào tư tưởng như thế để bắt trẻ con phải học. 1 cách vô thức, trẻ tự thoát ra bằng cách làm những câu văn kiểu đó, hoặc ko học, hoặc ko vào đầu.
    Tết tết tết đến zồi
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của hoanlao
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 12,862 Bài viết

    • 9,239 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #7
    hic, có mấy em viết công văn, tờ trình thì viết như sau:
    Căn cứ vào ...., nhân dịp...., theo điều abc. (chấm) Đấy, người lớn, học đại học ra rồi mà vẫn thế, có em còn . (chấm) xuống hàng cơ sau 1 loạt trạng ngữ chỉ nguyên nhân, mục đích... hehe
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,135 Bài viết

    • 1,257 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Eba Xem bài viết
    tính xem, 1 cô giáo dạy cả trăm học sinh, hơn nữa, ngu si tại giống, có những thằng đầu óc nó toàn đất ấy thì dạy nữa dạy mãi nó cũng vẫn ngu độn mà thôi
    Trè con đẻ ra đứa nào cũng như đứa nào , chỉ số IQ có trong giống nòi mình nghĩ nó cũng ko hằn sâu sắc thế trong cuộc sống .
    Môi trường tạo nên tính cách .
    Người đời vẫn có câu : Mẹ cú con tiên hay con hơn cha...
    Bạn nên suy nghĩ lại .
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #9
    Em phải công nhận là bác ngocdatrong nói chí lý.Học sinh tại sao lại viết những câu như vậy?Giáo viên tất nhiên là không dậy
    nhưng các thầy cô phải tự xem xét và phải sát sao trong vấn đề chấm điểm trong những bài kiểm tra hàng ngày.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Azkazukin
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 11 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 1,234 Bài viết

    • 2,950 Được cảm ơn

    #10
    Chính vì cái barem "chấm Văn theo ý" mà giáo viên cũng chỉ dạy Văn theo ý, học sinh học theo ý, viết theo ý ở trong barem. Viết ko trúng ý, dù có mượt mà hay ho tới đâu cũng ko bao giờ dc điểm cao.

    Thiết nghĩ, văn học cũng là một tác phẩm nghệ thuật. Chính vì thế nên cảm nhận về nó ở mỗi người là mỗi khác nhau. Giáo trình văn học trong trường phổ thông luôn gò ép học sinh viết theo cảm nhận mà các thầy soạn sách cho là đúng, thì làm sao đòi hỏi học sinh sáng tạo? Làm sao mà cả lớp chẳng viết bài giống nhau?

    Hồi bé, mình rất thích và đọc rất nhiều sách. Điều đó giúp mình viết văn trau chuốt hơn, hình ảnh hơn, nhưng phải thừa nhận mình là một sản phẩm điển hình của kiểu "viết văn theo ý của người khác". Sau này, khi chứng kiến các em 9x viết blog, viết truyện với ngôn ngữ phong phú, chau chuốt và sáng tạo ko tả nổi mà điểm Văn ở trường thì lại toàn trung bình thì mình thực sự thấy tiếc. Nếu các thầy cô suy nghĩ thoáng hơn, chấm văn theo cảm nhận bản thân chứ ko phải theo barem thì tốt biết mấy.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của hoanlao
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 12,862 Bài viết

    • 9,239 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #11
    Còn nói đến chuyện dạy văn cho trẻ nhé. Con nhà mình đi học, học kỳ 2 cháu có mấy đề văn như là kể về người thân, tả con vật nuôi trong nhà... Con nhà mình thì tả mẹ em là giáo viên. Mẹ cháu có phải là giáo viên đâu, hỏi sao con lại viết thế, con trả lời là cô bảo viết thế. Mình gợi ý cho con kể về bố, bố em là kỹ sư nhưng cháu nhất quyết không chịu mà phải là mẹ em là giáo viên cơ .
    Con của 1 bà chị cùng cơ quan mình, hồi năm lớp 7 làm đề văn là tả cây phượng ở sân trường. Hà Nôi bây giờ đất chật người đông, có tí đất nào thừa ra là người ta tráng xi măng, trường cháu chẳng có cây phượng nào cả nên mẹ cháu phải chở cháu đến đường gì ấy nhỉ (trồng nhiều phượng) để cho cháu nhìn thấy cây phượng. Đề bài cô cho vào mùa đông, nên cháu tả cây phượng rụng lá, những cành cây khẳng khiu đâm thẳng lên trời, những quả phượng còn sót lại treo lủng lẳng... Vậy mà cô giáo gạch không thương tiếc, cô còn phê là lạc đề. Ở dưới góc bài làm cô còn gợi ý tả cây phượng là phải cây phượng cành lá sum suê, xanh mướt 1 góc trường. Học sinh sau mỗi giờ tan học đều chạy ùa ra chơi đùa dưới tán phượng ... Mùa hè, cây phượng đỏ rực...
    Đấy, văn học là sự sáng tạo mà còn bị định hướng thế thì các cháu chán môn văn là phải thôi
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Eba
    • Eba
      Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 1,216 Bài viết

    • 1,201 Được cảm ơn

    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ngocdatrong Xem bài viết
    Trè con đẻ ra đứa nào cũng như đứa nào , chỉ số IQ có trong giống nòi mình nghĩ nó cũng ko hằn sâu sắc thế trong cuộc sống .
    Môi trường tạo nên tính cách .
    Người đời vẫn có câu : Mẹ cú con tiên hay con hơn cha...
    Bạn nên suy nghĩ lại .
    người ta cug có câu : lấy vợ chọn tông, lấy chồng chọn giống đấy thôi !
    ok, môi trường tạo nên tính cách, thì trách nhiệm trong việc " con ngu" trc tiên là gia đình, nhà trường và xã hội ! các bác cứ bảo GV nọ GV kia, ko dạy các cháu, 1 tiết có 45 phút, dạy cho 50 cháu học sih, cháu nào có ý thức ( và có trí tuệ ) thì cháu đó tiếp thu đc , cháu nào ko thì GV cũng chẳng thế nào mà bỏ lại cả chương trình để chăm bẵm cái cháu đc. đơn cử như việc ăn cơm của trẻ mẫu giáo, cháu nào biếng ăn là bị đói thôi, 1 cô trông chục cháu học sinh, mớm cơm thế nào đc cho từng ấy cháu! lắm thằng trong lớp nó ko học, nó như những thằng điên ấy thì giáo dưỡng nào lại đc các cháu ! hoàn cảnh tạo nên con người, ở đâu 1 lớp học có 5-10 cháu thì các cháu tha hồ mà sáng tạo , còn cái sự học ở phần lớn các nhà trường bây h ấy mà, kiến thức chỉ có từng ấy thôi, phân bổ trong từng ấy thời gian thôi, thằng nào nhanh nhẹn , sáng láng đầu óc thì có cơm ăn, có chữ để đầu, ko thì chấp nhận thua thiệt ! có thế thôi

    nhận order ikea và daiso jp tại Quảng Châu công 10%, ship 40k/ kg . Pm để order

    • 731 Bài viết

    • 407 Được cảm ơn

    #13
    Không phải là học sinh ngây ngô khi hành văn mà họ cố tình viết như thế đấy. Ngày trc biết nhiều em vào phòng thi đại học ...ngồi ngủ. Khi gần hết h làm bài thì mới lôi bút ra viết linh tinh, nhiều khi viết bài trêu cả ng chấm thi... Những cáo đấy báo chí nên hạn chế đưa tin. Đấy chỉ là trò đùa vô ý thức chứ ko phải lỗ hổng kt quá lớn như mọi ng vẫn tưởng đâu.
    Không có phụ nữ xấu
    Chỉ có phụ nữ không biết phấn đấu để mình đẹp hơn
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,416 Bài viết

    • 2,756 Được cảm ơn

    #14
    Lạc đề tẹo, có vài chuyện mình được chứng kiến thế này :

    - Trong buổi thi tốt nghiệp nọ, môn tiếng Anh thôi, có một anh bạn cứ quay ngang quay ngửa nhìn ngó bài, hỏi tại sao lại như thế thì hắn khai rất thành thật : "Em thưa cô em học trường thể dục thể thao cả năm đi tập huấn có được học hành gì đâu. Cô cho em chép bài tí em chỉ cần đủ điểm qua tốt nghiệp thôi mà". Giám thị coi thi bó tay, chỉ nhắc nhở chứ cũng không nỡ lập biên bản.

    - Cũng trong đợt thi tốt nghiệp đó, tại phòng đó, môn Văn, một học sinh, trường chuyên lớp chọn hẳn hoi nhé, viết lách được vài ba chữ, xong, nộp bài, quay mông dông thẳng cánh khỏi cửa phòng thi. Té ra hắn là dân khối A, Toán Lý Hóa giỏi bao nhiêu thì Văn dốt bấy nhiên. Hỏi thì hắn hồn nhiên trả lời "Đỗ tốt nghiệp trung bình mà đậu đại học còn hơn cái đứa loại giỏi tốt nghiệp mà rớt đại học".

    - Và tất nhiên cũng không hiếm trường hợp thí sinh "thẳng thắn" thừa nhận "Em không thích môn Văn", "Em không thích đề này", "Em chưa học", "Em lười", "Em dốt".... Những trường hợp như thế bài viết đảm bảo cực ngắn, nhưng vẫn dài vừa đủ để không bị điểm liệt (0)

    Vừa mới năm ngoái thôi.
    • Avatar của ba_tuoc
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 1,482 Bài viết

    • 1,801 Được cảm ơn

    #15
    Đành rằng không thể đổ lỗi tất cả là do các em học sinh nhưng đừng có đổ tất cả cho nhà trường, cho giáo viên. Đã là người giáo viên, chí ít các thầy cô cũng sẽ làm tròn trách nhiệm giáo dục của mình. Việc tiếp thu như thế nào là do các em học sinh, một cô giáo dậy hàng trăm nếu không nói là hàng nghìn học sinh, hết lớp này qua lớp khác, không lẽ sản phẩm của các cô toàn như vậy thôi sao. Mà quả thực, cái số hs đó chỉ là một bộ phận rất nhỏ hs có thể nói là lười nhác, hư hỏng, đua đòi trong xã hội. Là thiểu số thôi.
    Mình không là giáo viên nhưng nhà mình từ bố mẹ, các dì các chú, rồi đến anh chị làm giáo viên. Mình biết họ là những con người cực kì tâm huyết, điển hình là mẹ mình và mẹ chồng mình. Nhiều lúc ở nhà, thấy các bậc phụ huynh đến nhà, con cái hư hỏng, nói chuyện qua lại, xin xỏ, nhờ vả cô dạy cho cháu nên người, mình ở trong nhà nghe bực lắm nhưng mẹ mình vẫn nhẹ nhàng, rất thương học sinh. Chỉ trách tại sao các bậc phụ huynh hay đổ lỗi cho xã hội, cho nhà trường mà không biết con hư tại gia đình trước tiên. Nhiều bà mẹ đến lúc con bị bắt, giết người rồi vẫn cố bao che, cháu nhà em từ nhỏ nó ngoan lắm mà, rồi thế nọ, thế kia. Rồi khi các thầy cô giáo có trót đánh mắng thì lại kiện này kiện nọ. Sinh con ra ai không xót nhưng các bậc phụ huynh nên nghiêm túc nhìn vào con mình thì hơn.
    Mình nêu một câu chuyện đứa cháu họ ở gần nhà mình. Học lớp 10, con bé học khá, bố mẹ nó thì ở nhà buôn bán thôi, bản chất thì bố mẹ nó cũng là ngừoi tốt. Thế mà sau một học kì năm lớp 10, học hành thì kém, giáo viên thì nhiều lần nhắc nhở là bỏ học, học thêm thì toàn chốn ( là giáo viên chủ nhiệm nói với chị mình vì chị mình dạy cùng trường). Hóa ra là nó cặp kè với một thằng bạn trai học khác lớp, những buổi học thêm toàn rủ nhau chốn đi chơi. Ấy vậy mà mẹ nó khi chị mình nói thì lại tỏ ra rất tự hào về con, bênh con, rồi nói: hôm trước bố thằng bạn trai đến nhà nhờ con bé này đi tìm thằng kia vì không biết nó đi đâu. Rồi kể ra lấy làm tự hào lắm. Chính bố mẹ nó kiểu như vậy làm sao con bé khôgn hư được chứ!
    -------------------------------------------
    Mẹ trót ru ta câu sẩm mệnh con cò
    Thôi đừng trách cành me sao mềm thế
    Đừng tưởng xung quanh ta mọi người đều dễ
    Có hạnh phúc nào giá rẻ đâu em?
    • 9,112 Bài viết

    • 28,689 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #16
    Làm gì mà cứ nâng lên thành quan điểm thế cho mệt. Cười đây là cái cười nhẹ nhàng thư giãn, cười yêu chứ có khinh ghét gì đâu. Các mẹ nhà mình chả vẫn hay đem những câu nói ngô nghê của con cái ra khoe với mọi người để mọi người cùng cười đấy thôi.
    Suốt ngày đọc về mấy cái vụ đâm chém tai nạn mệt óc quá, đọc cái này thư giãn lắm.
    If you don't love yourself, you will always be chasing people who don't love you, either.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 5,561 Bài viết

    • 6,298 Được cảm ơn

    #17
    Trích dẫn Nguyên văn bởi littlebud Xem bài viết
    Làm gì mà cứ nâng lên thành quan điểm thế cho mệt. Cười đây là cái cười nhẹ nhàng thư giãn, cười yêu chứ có khinh ghét gì đâu. Các mẹ nhà mình chả vẫn hay đem những câu nói ngô nghê của con cái ra khoe với mọi người để mọi người cùng cười đấy thôi.
    Suốt ngày đọc về mấy cái vụ đâm chém tai nạn mệt óc quá, đọc cái này thư giãn lắm.
    Mẹ cháu thì nghĩ đơn giản thế, nhưng có những người cứ thích nâng cao quan điểm cơ. Rồi chụp mũ nền GD XHCN này nọ mới gọi là mệt óc.

    Ở đâu chả có người tài, người dốt. Mình ủng hộ quan điểm k nên giễu cợt các cháu. Đến người lớn mà đi thi, khéo cũng khối người viết nhăng viết cuội ấy chứ.

    Nhìn, quan sát, nhận xét ... phải nhìn vào tổng thể. Chứ bới đám bèo ra, kiểu gì chả có bọ.
    "Khi bạn yêu một ai đó, mọi mong ước thầm kín bấy lâu nay bắt đầu bộc lộ. Elizabeth Bowen ''
    • 17,911 Bài viết

    • 17,323 Được cảm ơn

    #18
    Mình ham vui nên thấy đọc mấy bài này ngoác mồm ra là thích rồi :Laughing::Laughing::Laughing:
    Spam vui, Thư giãn...Không oán trách, không gây hận sầu :Rose::LoveStruc::Smiling::Smug:
    TT Dịch thuật Lăng Tra cả: Dịch ngược, dịch xuôi & dịch chéo Anh, Việt, Hán:Thinking:

    Nói dối ...nhưng có lợi cho Cách mạng ..tại sao không?:Smug::Battin ey:
    611
    DACAM gửi 1409
    • 672 Bài viết

    • 3,060 Được cảm ơn

    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Eba Xem bài viết
    tính xem, 1 cô giáo dạy cả trăm học sinh, hơn nữa, ngu si tại giống, có những thằng đầu óc nó toàn đất ấy thì dạy nữa dạy mãi nó cũng vẫn ngu độn mà thôi
    Nói đi thì cũng nên nói lại,
    bạn nói thế thì tớ cũng xin lấy lại ví dụ cụ thể về một cô giáo "đầu óc nó toàn đất" (@Eba)
    Cô này là một người cụ thể, tớ được tận mắt chứng kiến chứ ko phải do ai kể lại.
    Do cô được lên truyền hình và được lên ngồi ghế nóng hẳn hoi với anh Sâm "đi tìm triệu phú".
    Rất oách, cô giáo dạy văn đó đã thao thao bất tuyệt về sự nồng nàn yêu nghề của mình,
    rằng thì là mà.. rất chi là dài...
    Văn cứ bình bài nào là cô khóc bài nấy nhất là mấy bài tứ tuyệt trong "Ở tù".
    Đại khái là hào hứng lắm..
    Cho đến khi gặp câu hỏi, một nửa của hình vuông được chia bởi đường chéo là hình gì,
    thì cô làm mọi người thở hắt ra...
    hai cái trợ giúp cũng ko làm cô tăng thêm được đồng nào.
    (anh Sâm chắc lúc đó cũng muốn văng tục vì tức cũng nên.. hí hí)

    Hình như cuối cùng cô xuống ghế với 1m, mức thấp nhất thì phải...
    • 177 Bài viết

    • 185 Được cảm ơn

    #20
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Eba Xem bài viết
    tính xem, 1 cô giáo dạy cả trăm học sinh, hơn nữa, ngu si tại giống, có những thằng đầu óc nó toàn đất ấy thì dạy nữa dạy mãi nó cũng vẫn ngu độn mà thôi
    chả muốn gây sự đâu, nhưng chị này nói thế này thì nên bị ném đá.

    em hỏi chị nhá, bố mẹ chị làm nghề gì? chắc chắn cũng tầng lớp trí thức, phỏng ạ? vậy tại sao đầu chị cũng toàn đất là đất thế?

    chị nói thế thì những đứa con nhà nghèo, sinh ra từ cái giống của bố mẹ làm nông dân đầu có nhúm chữ như chúng em đây thì không nên đi học nữa à? nên ở nhà hót cứt trâu bán cho trại nuôi giun à?

    may mà bố mẹ em đầu không toàn đất như chị nên ngày hôm nay em mới có thể ngồi đây, xài laptop, lướt wtt mà gõ những dòng này cho chị đấy chị ạ.

    bó tay với chị.

    p/s: còn nữa, những gia đình bố mẹ thông minh, tầng lớp trí thức không may sinh ra những đứa con bị thiểu năng thì phải làm sao? vứt con đi à? hay trả về cho xã hội???
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2