TIN TÀI TRỢ.

Có cần thiết phải tắt máy khi đổ xăng?

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 711 Lượt đọc
  • 6 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 5,745 Bài viết

    • 15,127 Được cảm ơn

    #1
    Hầu hết tài xế Việt Nam để máy nổ trong khi đổ xăng, trong một số điều kiện, đây có thể là nguyên nhân dẫn tới rủi ro cháy nổ.


    Ở Việt Nam, khi đến cây xăng mới chỉ có biển cấm cho tài xế là cấm hút thuốc và cấm sử dụng điện thoại di động. Nhưng nếu ở Mỹ cùng một số nước phát triển, trong trạm đổ xăng luôn có hướng dẫn việc cần làm đầu tiên là tắt máy, nếu không có thể bị quy trách nhiệm về mặt pháp luật. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều người không tuân theo quy định này. Điều đó có gì nguy hiểm?
    Thực tế, những vụ tai nạn cháy nổ tại cây xăng do tài xế để động cơ nổ máy rất hiếm, do đó nhiều người cho rằng việc làm này là vô hại và tiếp tục thói quen. Nhưng về lý thuyết là hoàn toàn có thể xảy ra rủi ro, theo khẳng định của Viện dầu khí Mỹ API (American Petroleum Institute).

    Theo video này, việc đổ xăng có thể gây ra rủi ro cháy nổ, tất nhiên điều kiện của chiếc F1 tiếp nhiên liệu ngoài đường pit và xe dân dụng trong trạm xăng là khác xa nhau. Trong trạm xăng, ít trường hợp xăng bị trào mạnh ra ngoài như phun, bên cạnh đó hệ thống động cơ, điện của xe được bao bọc trong lớp thân vỏ kín đáo hơn nhiều so với F1, nhiệt độ của xe F1 cũng nóng hơn rất nhiều so với xe dân dụng.
    Khi vào trạm xăng, lượng xăng từ vòi sẽ chiếm chỗ phần hơi xăng trong bình do đó hơi xăng có thể ra ngoài không khí, đặc biệt là trong những ngày thời tiết khô, hanh. Nếu để máy xe nổ liên tục trong quá trình đổ xăng khiến nhiệt độ động cơ, hệ thống truyền động nóng lên, kết hợp với tia lửa điện khi máy đang hoạt động dẫn tới cháy nổ.
    Theo khuyến cáo của Viện dầu khí Mỹ API, tài xế cần nhớ rõ 3 quy tắc khi vào trạm xăng là tắt máy, không hút thuốc hoặc sử dụng tia lửa sống và không được vào xe nếu đã bước ra ngoài cho tới khi tiếp nhiên liệu xong.
    Lý giải cho điều này, bên cạnh nguy cơ cháy nổ khi để động cơ hoạt động như ở trên, API cho biết cơ thể có thể tích điện khi người lái trở lại vào xe rồi bước ra cầm vào vòi phun xăng, dẫn tới xăng bắt và cháy nổ.
    Điều này cũng tương tự cho những người ngồi trên xe, không nên ra ngoài suốt quá trình đổ xăng, nếu cần thiết phải ra hãy chạy tay vào bộ phận kim loại nào đó của xe rồi mới mở cửa bước ra ngoài.
    Bên cạnh đó, nhiều người lại cho rằng chính việc tắt máy mới nguy hiểm, bên cạnh đó lại gây phiền toái. Ví như vào những ngày trời nóng, tắt máy đồng nghĩa tắt hệ thống điều hòa khiến người ngồi trên xe khó chịu, đề máy trở lại gây tốn nhiều xăng hơn và phát ra tia lửa điển mạnh hơn so với cứ để máy nổ bình thường.


    Lý giải cho suy nghĩ này, các chuyên gia khẳng định, thời gian đổ xăng 4-5 phút sẽ chưa đủ để xe hạ nhiệt độ quá nhanh, nên mức nhiệt trong xe vẫn dễ chịu cho hành khách. Khi quá trình đổ xăng kết thúc cũng là lúc vòi xăng cắm trở lại cây bơm xăng, nắp bình xăng đóng kín, không còn xăng vương vãi ra ngoài, tia lửa điện cũng không thoát ra ngoài được nên không thể gây cháy nổ. Thực tế đã chứng minh, mọi xe máy đều phải khởi động trở lại khi đổ xăng xong. Lượng xăng tiêu tốn khi để máy chờ và khởi động lại là tương đương nhau.


    Như vậy, việc đổ xăng tắt máy hay không tắt máy phần lớn phụ thuộc thói quen tài xế. Nguy cơ bắt cháy nổ khi để xe nổ máy là rất khó, nhưng không phải không thể xảy ra. Do đó, khuyến cáo an toàn nhất mà hãng xe cũng như các cơ quan quản lý an toàn đưa ra là tắt máy rồi mới xuống xe đổ xăng.
    Minh Hy

    vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/co-can-thiet-phai-tat-may-khi-do-xang-3087839.html


  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 5,745 Bài viết

    • 15,127 Được cảm ơn

    #2
    Trích comment từ trang bạn

    Các bác thế nào em không biết, chứ em là cứ tắt máy, xuống xe coi nhân viên cây xăng bơm đúng, bơm đủ, xong tự tay đóng nắp bình xăng cho yên tâm.

    "Nguy cơ bắt cháy nổ khi để xe nổ máy là rất khó, nhưng không phải không thể xảy ra." Vì nguy cơ cháy nổ vẫn có thể xảy ra, nên tốt nhất là nên tắt máy xe khi đổ xăng. Người Việt mình thường hay có suy nghĩ là chuyện đó rất khó xảy ra nên k quan tâm. Nhưng các bạn có bao giờ nghĩ mình sẽ là 1 trong các trường hợp rất nhỏ đó k. Hơn nữa, 1 khi đã xảy ra cháy nổ ở trạm xăng thi hậu quả sẽ rất lớn. Nó không chỉ liên quan đến cá nhân bạn, mà còn gây hại đến những người khác.
    • 3,097 Bài viết

    • 9,732 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #3
    Mình đi Lead muốn mở nắp bình xăng thì bắt buộc phải tắt máy rút chìa.
    Những cô gái miệng hay cười, giữ nguyên trong mắt khoảng trời buồn tênh!
    • Avatar của tdna
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 7 năm
    • 2,086 Bài viết

    • 9,470 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #4
    Đúng nguyên tắc thì phải tắt máy khi đổ xăng, nếu không dễ xảy ra cháy nổ. Xe lúc nổ máy là nguồn phát ra tia lửa điện mà. Ngay cả điện thoại cũng không được dùng lúc ở trạm xăng. Mình làm bên dịch vụ kỹ thuật cho các nhà máy lọc dầu ( ở Đông Nam Á) thì nơi đâu cũng cực kỳ nghiêm ngặt. Hôm trước ở Thái, xe máy bị xẹp lốp ( đi làm bằng xe máy), bên trong nhà máy có chỗ bơm xe tự động nhưng người ta cũng không cho dắt xe vô, mà họ cho mượn bơm tay ra bơm thôi, cho dù chỗ đó cách xa các phân xưởng công nghệ cả gần 1 km. Tất cả các loại xe cộ điện thoại đều có bộ phận bảo vệ bịt tia lửa điện mới được đem vào. Mỗi lần tới trạm xăng thấy người ta dùng điện thoại là mình rất sợ, cháy nổ không những người đó mà mình có khi cũng tạch luôn.
    ................
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của vncat
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 5,007 Bài viết

    • 11,885 Được cảm ơn

    #5
    Trời, xe còn chạy máy mà dám đổ xăng, đúng là điếc không sợ súng! Không cần phải tới trạm xăng mà ngay cả trên xe hơi cũng được khuyến cáo là phải mở nắp bình xăng từ từ để cho hơi bay đi trước khi đổ xăng. Mình bao giờ cũng mở nắp bình xăng từ từ vậy mà khi vừa mở nắp ra còn nghe tiếng "xì" một lúc rồi mới hết.

    Hồi đi học forklift, có câu hỏi tại sao không được đổ xăng khi máy đang chạy, có đứa trả lời là dangerous fumes, đứa khác lại trả lời là kaboom. Cả hai đều đúng.
    • Avatar của ngan.kn
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 5 năm
    • 12 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #6
    Em thì cứ phải trèo xuống, tắt máy mới đổ chứ ko ngồi trên xe luôn.
    • 312 Bài viết

    • 366 Được cảm ơn

    #7
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tdna Xem bài viết
    Đúng nguyên tắc thì phải tắt máy khi đổ xăng, nếu không dễ xảy ra cháy nổ. Xe lúc nổ máy là nguồn phát ra tia lửa điện mà. Ngay cả điện thoại cũng không được dùng lúc ở trạm xăng. Mình làm bên dịch vụ kỹ thuật cho các nhà máy lọc dầu ( ở Đông Nam Á) thì nơi đâu cũng cực kỳ nghiêm ngặt. Hôm trước ở Thái, xe máy bị xẹp lốp ( đi làm bằng xe máy), bên trong nhà máy có chỗ bơm xe tự động nhưng người ta cũng không cho dắt xe vô, mà họ cho mượn bơm tay ra bơm thôi, cho dù chỗ đó cách xa các phân xưởng công nghệ cả gần 1 km. Tất cả các loại xe cộ điện thoại đều có bộ phận bảo vệ bịt tia lửa điện mới được đem vào. Mỗi lần tới trạm xăng thấy người ta dùng điện thoại là mình rất sợ, cháy nổ không những người đó mà mình có khi cũng tạch luôn.
    Thiệt, mõi khi đổ xăng mình cứ hồi hộp, mà nhiều người vô ý thức lắm nhé. Nhân viên cây xăng nhắc thì mặt hùng hục, rồi có người còn chửi lại nữa mới ghê. Đúng là kém hiểu biết. Mà không phải nhân viên cây xăng nào cũng biết mà nhắc nhở, có những nơi thấy để mấy người đổ xăng nghe thoải mái mới ghê. Những lúc đó mình cứ tranh thủ làm mọi việc thiệt nhanh rồi đi cho lẹ.