TIN TÀI TRỢ.

"Chuyện trai gái" tại lễ hội táo bạo nhất VN

  • 2 Lượt chia sẻ
  • 7.98K Lượt đọc
  • 17 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 3,599 Bài viết

    • 13,938 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #1
    Mấy cái lễ hội ồn ào quá. Nhất là đọc về cái hội Đền Trần.

    Em cũng xin góp câu chuyện, mà ý cá nhân còn hay bằng mười cái Đền Trần.
    (em chỉ nói đến cái hiện trạng lễ hội thời nay chứ không có ý gì khác)

    http://khampha.vn/tin-nhanh/chuyen-trai-gai-tai-le-hoi-tao-bao-nhat-vn-c4a165852.html

    "Chuyện trai gái" tại lễ hội táo bạo nhất VN

    Mỗi câu hát, trò chơi đều quy vào bộ phận sinh sản nam nữ và chuyện giao hợp trai gái. Hiếm có lễ hội nào ở Việt Nam lại táo bạo đến thế!

    Lễ hội “Linh tinh tình phộc” hay còn gọi là “Lễ hội Trò Trám” được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hằng năm. Tại lễ hội này, điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của du khách thập phương nhất đó là Trò Trám và lễ Mật tại miếu Trò (còn gọi là miếu Đụ Đị) - xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

    Đây là lễ hội tôn vinh tín ngưỡng phồn thực của cư dân nông nghiệp, hiện đang được người dân ở đây trân trọng gìn giữ. Các nhà văn hóa cũng đánh giá đây là “lễ hội đáng quý” mang đậm tính dân tộc được may mắn khôi phục lại từ năm 1993.

    Tuy nhiên, nếu là “người ngoài làng” hoặc chưa hiểu rõ về tín ngưỡng dân gian phồn thực... thì sẽ thấy lễ hội có phần “dung tục”.

    Khampha.vn xin gửi đến quý đọc giả loạt bài về lễ hội hiếm có này.

    Tất cả quy về “hòa hợp âm dương”

    Gần nửa đêm, sân miếu Đụ Đị chật kín người, tiếng hò reo rộn rã. Người chơi Trò Trám hát: “Gặp đây em mới hỏi chàng/Cái gì lủng lẳng một gang trong quần”. Lời hát càng “tục”, tiếng cười càng sảng khoái, vỗ tay càng to...

    Ông Chủ tịch xã Tứ Xá (Lâm Thao, Phú Thọ) cười gượng, sắc mặt chuyển đỏ, nói với cánh phóng viên: “Đúng 12 đêm là giờ thiêng làm lễ linh tình tình... phộc. Nhưng bây giờ mới là màn độc nhất vô nhị của lễ hội Trò Trám”.

    1392286272-le-hoi2
    Gần nửa đêm, sân miếu Đụ Đị chật kín người, người xem Trò Trám hò reo rộn rã

    Gần 22h đêm, sau phần văn nghệ quần chúng, chúng tôi nói với ông Chủ tịch xã Tứ Xã: “Lễ hội xã mình lạ quá, chỉ diễn ra vào ban đêm”.


    Dưới sân miếu Đụ Đị, người đàn ông trong “bộ đồ truyền thống” xanh lòe loẹt, đưa miệng vào loa giấy to như bắp chân, dài cả mét nói: “Loa... loa... loa, xin mời hai hàng sứ giãn ra, để cho phường Trám chúng tôi trình trò, loa... loa... loa”.


    Lời ca, tiếng hát, tiếng trống vang lên cùng với nhạc đệm là cối xay, dây đàn bằng chạc, miệng hát "phinh phình phịch, phính phình phinh...”.


    Vai nam diễn cảnh người đánh đàn giằng cối xay bước ra, cây đàn còn to hơn cả người, lên dây đàn "két, két, két", rồi thử đàn "phưng, phừng, phưng, phứng, phừng, phưng" hát: “Không đâu vui bằng làng ta/Đàn ông đi tát, đàn bà đi hôi”.


    “Diễn viên” của đoàn trò là người nông dân trong làng, họ mang y nguyên nét tự nhiên, mộc mạc lên sân khấu vui nhộn. Và đêm hội làng mở đầu bằng những trò diễn dân gian “Tứ dân chi nghiệp” với hoạt cảnh gắn liền với bốn nghề chính: sĩ, nông, công, thương.


    Tiếp tục, vai nam đóng giả nữ chạy lại nắm tay anh đánh đàn hỏi: “Gặp đây em mới hỏi chàng/Cái gì lủng lẳng một gang trong quần”. Chàng trai đáp: “Em hỏi thì anh thưa rằng/Cái đeo lủng lẳng là giằng cối xay.


    Khán giả đứng vòng quanh vỗ tay và hát theo. Cô gái trẻ là cán bộ văn hóa xã có khuôn mặt trái xoan nhỏ nhắn, trắng trẻo nói với chúng tôi: “Nếu để ý sẽ thấy, người trong làng từ già trẻ gái trai đều giống như “người lên đồng”, cứ thế vỗ tay theo tiếng trống và hát theo diễn viên một cách say mê, sảng khoái. Nếu ai còn chút gượng gạo bởi câu từ 'táo bạo', đó là người ngoài làng”.


    Các trò thợ cày, thợ cấy, thợ mộc, câu cá, đánh lờ, thầy đồ dạy học... trò nào cũng sắc sảo, đùa cợt sâu cay, ngôn từ đầy ẩn ý... tất cả đều quy vào “âm dương hòa hợp”.


    Chẳng ai có thể ngờ, sau màn “đánh đàn giằng cối xay” đến lượt ông thầy đồ dạy học bước ra, đám học trò theo sau cứ chực bổ cái nghiên mực xuống đầu thầy. Thỉnh thoảng thầy lại quay lại, đưa roi lên dọa học trò.


    Vào chỗ ngồi ngay ngắn, thầy dạy, học sinh đọc theo: “Chữ trên là trên chữ dưới/Chữ dưới nằm dưới chữ trên/Chữ giữa là giữa xung quanh/Xung quanh là vành chữ giữa”. Rồi thầy nói: “Các con học thuộc chữ nào thì trả lại cho thầy chữ ấy để thầy còn đi dạy người khác”. Thế là chữ thầy trả lại cho thầy.


    Tiếng reo hò chưa hết, một ông lão râu tóc trắng như cước hai bên hai quang gánh, ngất nghểu vừa đi vừa hát: “Ai ơi chớ bảo tôi già/ Tôi còn gánh nổi cả ba cái lờ”. Khán giả hỏi vui: “Cụ ơi, già thế mà vẫn đi đánh lờ à?” Cụ nói đầy ẩn ý: “Muốn ăn cá diếc thì phải đi đánh lờ chứ”.


    Cụ lại đi, thỉnh thoảng vờ ngã vào khán giả, cụ hát: “Công tôi đắp đập be bờ/Không cho người khác đem lờ đến đơm/Ai ơi chớ bảo tôi già/Tôi còn tráng kiện bằng ba đương thì”.


    Thấy tôi cười khoái chí, cô gái trẻ cán bộ xã đứng cạnh tôi nói: “Chỉ có chất giọng đặc biệt của người làng Tứ Xã mới diễn được hoạt cảnh này hay và tự nhiên”. Quả đúng như cô gái trẻ nói, cái giọng người Tứ Xã rất nặng, nhầm dấu hỏi ngã, nếu đã nhấn nhá vào chữ nào là... đỏ mặt chữ ấy.

    1392286272-le-hoi1
    Ông lão râu tóc trắng như cước hát: “Ai ơi chớ bảo tôi già/Tôi còn gánh nổi cả ba cái lờ”

    Sau màn diễn “cụ đánh lờ”, đến lượt anh chàng câu cá, cầm cần câu to, dài mắt cứ đong đưa, chĩa cần câu về phía khán giả, miệng đọc vè: “Người ta câu diếc câu rô/Tôi nay câu lấy một cô không chồng/Người ta câu bể câu sông/Tôi nay câu lấy con ông cháu bà”...


    Đúng như cô gái trẻ nói, nếu ai không tìm hiểu về “tín ngưỡng phồn thực” sẽ thấy lời ca tiếng hát dung tục, có khi là bậy bạ.
    Trước khi chúng tôi đến với lễ hội, GS Trần Ngọc Thêm (tác giả cuốn sách Cơ sở Văn hóa Việt Nam) nói rằng, tín ngưỡng phồn thực hiển nhiên là nó phải liên quan đến chuyện "rất con người", tức là chuyện tình dục, chuyện sinh đẻ. Phần phồn thực chính là “giá trị nhất, đặc trưng nhất” của lễ hội này.


    Dưới sân miếu, các cô gái làng trong Trò Trám đang hát ví: “Người ta đi cấy lấy công/Tôi nay đi cấy lấy ông chủ nhà/Khi cấy nhớ chổng gốc lên/Ngọn thời cắm xuống mới nên mùa màng”.


    “Xem giao hợp, may mắn cả năm”


    Gần hai tiếng đồng hồ, hàng nghìn người tại miếu Đụ Đị mệt lả vì những trận cười Trò Trám. Thời khắc 0h đến, miếu Đụ Đị như muốn sập bởi hàng nghìn người xô đẩy, chen nhau cố để nhìn tận mắt “hai vật thiêng” đang cất trong miếu, chỉ mang ra khi làm “lễ mật”.


    Cô cán bộ xã đứng cạnh nói với tôi: “Người dân quan niệm, nếu được nhìn thấy tận mắt cảnh giao hợp trong lễ mật sẽ được may mắn”. Cô cán bộ nửa đùa nửa thật nói thêm, sau lễ mật, cụ chủ lễ hô “tháo khoán” là lúc các đôi trai gái được tự do “tâm tình” vượt trên mọi khuôn phép.


    Thời khắc đặc biệt đã đến, cụ chủ lễ đã 85 tuổi, râu tóc bạc phơ cẩn trọng lấy chiếc hòm sơn son từ trên “ngăn bí mật” phía trên bàn thờ trong miếu. Không gian yên ắng hơn, nghe rõ cả tiếng thở mạnh của những người hồi hộp đứng xem.

    Cụ mở chiếc hòm, lấy ra bộ gỗ sơn son mô tả giống như dương vật và chiếc mảng hình âm vật. Hai vật được làm “giống y như thật” đến mức “người ngoài làng” trông thấy có chút đỏ mặt, một số người trong miếu tủm tỉm cười.

    1392286272-le-hoi3
    Cụ chủ lễ mở hộp, lấy ra hai vật linh là bộ gỗ sơn son mô tả giống như dương vật và chiếc mảng hình âm vật

    Đúng 0h đèn tắt, ông chủ lễ hô khẩu lệnh: “linh tinh tình phộc”. Sau khẩu lệnh, đôi nam nữ “phộc” dương vật - âm vật bằng gỗ vào nhau 3 lần.


    Trong bóng tối, dân làng nín thở chờ đợi bởi họ tin rằng nếu đôi trai gái đâm trúng cả 3 lần thì năm đó, âm dương hòa hợp, mùa màng tươi tốt... Sau đủ 3 tiếng “cạch”, đèn lại sáng, “lễ mật – tinh tinh tình phộc” đã thành công .


    Sau lễ mật, cụ chủ lễ lại hô to “tháo khoán”, lúc này, các đôi trai gái được “tự do” mọi chuyện, thỏa sức làm “chuyện trai gái” nếu muốn. Nếu 9 tháng 10 ngày sau sinh con, đứa con ấy được coi là “trời ban”, cả làng sẽ cùng nhau nuôi dưỡng.

    1392286272-le-hoi4
    Phần quan trọng nhất lễ hội: Màn mô phỏng chuyện giao hợp cầu cho mùa màng tươi tốt, làm ăn phát đạt

    Tuy vậy, theo các cụ trong làng, trước kia, nơi đây là rừng trám nên các đôi trai gái có chỗ kín đáo trong rừng tâm sự. Nếu ai yêu nhau nhưng bị lễ giáo phong kiến không cho thành vợ thành chồng, đây là lúc để vượt qua mọi ngăn cản, có nhau một đêm xuân tình yêu mặn nồng.


    Nhưng thời nay, rừng không còn nữa, trai gái không còn chỗ kín đáo. Phần nữa, có thể do ngày nay tình yêu được tự do, cởi mở hơn nên nhu cầu “tâm sự” tại chỗ cũng phần nào hạn chế.

    Đón đọc kỳ 2: "Kỳ lạ ngôi miếu thờ bộ phận sinh sản" vào 19h00 ngày 14/2

    Dương Tùng
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của Lib8
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 853 Bài viết

    • 1,638 Được cảm ơn

    #2
    Eo ôi, đọc bài này xong thấy xấu hổ quá cơ, và cũng thấy hơi rạo rực 1 tí
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,521 Bài viết

    • 3,674 Được cảm ơn

    Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #3
    Thấy ghê ghê chứ rạo với rực cái ji
    Kị nhất mấy cái kiểu ăn nói thể hiện phô dâm kiểu này, xem cho biết sau này còn tránh
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 8,161 Bài viết

    • 12,776 Được cảm ơn

    #4
    đôi trai gái ở hình cuối cùng sao o phải là thanh niên mà là 2 người già thế nhỉ???
    cung cấp hạt lúa mì - tiểu mạch thảo và cỏ lúa mì. pm mình nhé
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Dungoc2008
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 2,624 Bài viết

    • 5,458 Được cảm ơn

    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi BONNIE2009 Xem bài viết
    Thấy ghê ghê chứ rạo với rực cái ji
    Kị nhất mấy cái kiểu ăn nói thể hiện phô dâm kiểu này, xem cho biết sau này còn tránh
    Khuyên bạn nên đọc cuốn "giàn thiêu" của Võ Thị Hảo để bạn hiểu rằng nước ta thời trước có rất nhiều lễ hội kiểu như này nhằm khuyến khích sinh đẻ, tăng dân số. Do thời đó tuổi thọ trung bình thấp, trẻ em nuôi không nhiều điều kiện về y tế, dinh dưỡng và được bảo vệ như bây giờ nên tỷ lệ trưởng thành thấp hơn bây giờ rất nhiều. Tất cả những phong tục tập quán này nghe thì tưởng khiêu dâm, tục tĩu nhưng thực sự nó có ý nghĩa rất lớn với cộng đồng đó.
    Cũng xin nói thêm: Chắc ai cũng đã nghe tới các phiên chợ tình Sapa, chợ tình Khâu Vai. Trên thực tế có rất nhiều chợ tình như thế ở khu vực miền núi phía bắc. Chẳng qua không nổi tiếng bằng. Nghe qua thì tưởng rằng đó là phiên chợ tình đầy lăng loàn vì bất cứ đôi nào thích nhau cũng có thể tự do giao hoan, kể cả đã có vợ chồng, con cái đủ đầy. Nhưng đó là một phong tục cũng có ý nghĩa giống như trên tôi đã nói. Và ở một số dân tộc, những đứa con được sinh ra do kết quả của những lễ hội này được cả làng vui mừng đón nhận, coi đó là quà tặng của thần linh và cả làng cùng chung tay chăm sóc nó.
    • Avatar của 123go123
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 6 năm
    • 1,219 Bài viết

    • 3,008 Được cảm ơn

    #6
    Tên cái miếu cũng đã hiểu : Đ... Đị
    • 3,599 Bài viết

    • 13,938 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #7
    Trích dẫn Nguyên văn bởi vuhuong2010 Xem bài viết
    đôi trai gái ở hình cuối cùng sao o phải là thanh niên mà là 2 người già thế nhỉ???
    Khi ống kính truyền hình chĩa về phía mẹ, chắc gì mẹ còn cầm được linh vật hay quăng nó cho người khác rồi chạy mất ?
    Em thì ... mắc cỡ lắm, cái gì cũng phải kin kín một chút.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #8
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của ThaiAn98
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 6 năm
    • 442 Bài viết

    • 1,510 Được cảm ơn

    #9
    Đọc buồn cười nhất đoạn "phộc" nhau

    Gởi từ ứng dụng Webtretho trên iPhone
    • Avatar của bienca.
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 5 năm
    • 158 Bài viết

    • 275 Được cảm ơn

    #10
    bé tí thế kia ko ăn thua , Đền thờ người Chăm thờ linga to hoành hơn
    mẹ nào muốn mắn con, chồng yêu bồ mến thì nên lên đây sờ nắn um hun vật thiêng , đảm bảo rất linh
    8666.DSC01686
    • 192 Bài viết

    • 323 Được cảm ơn

    #11
    Trong Nam hông bao giờ có mấy cai lễ hội quái đãn như vầy, thấy gớm qua
    • 19 Bài viết

    • 44 Được cảm ơn

    #12
    Lễ hội rất độc đáo. Năm sau nhất định mình phải xem.
    • 3,163 Bài viết

    • 8,923 Được cảm ơn

    #13
    Cũng vui, nhưng con gái làng này người ngoài không dám lấy
    • 235 Bài viết

    • 470 Được cảm ơn

    #14
    Trích dẫn Nguyên văn bởi DAM_THUY_KIEU-HUNG Xem bài viết
    Trong Nam hông bao giờ có mấy cai lễ hội quái đãn như vầy, thấy gớm qua
    "Trong nam" của Hưng mới có lịch sử hình thành 300 năm (với người việt) thôi và chỉ là 1 khoảnh khắc rất ngắn của lịch sử hình thành và phát triển của người Việt vì vậy Hưng đừng tiếp tục làm cái trò phản cảm khi cứ mang cái "trong nam" của Hưng ra làm quy chuẩn để phán xét một cách ngu ngốc và thiếu hiểu biết về những nới khác là "quái đãn".
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 192 Bài viết

    • 323 Được cảm ơn

    #15
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hanoi_rainbow Xem bài viết
    "Trong nam" của Hưng mới có lịch sử hình thành 300 năm (với người việt) thôi và chỉ là 1 khoảnh khắc rất ngắn của lịch sử hình thành và phát triển của người Việt vì vậy Hưng đừng tiếp tục làm cái trò phản cảm khi cứ mang cái "trong nam" của Hưng ra làm quy chuẩn để phán xét một cách ngu ngốc và thiếu hiểu biết về những nới khác là "quái đãn".
    Kệ, 300 năm nhưng Hưng tự hào là duoc làm nguoi lịch sự dễ cưng chứ hổng có mấy cái lễ hoi quái thai như vầy, vay đi
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,058 Bài viết

    • 845 Được cảm ơn

    #16
    kaka e coi mau mau để đọc xuống đoạn cuối “Xem giao hợp, may mắn cả năm” mà hong thấy ai giao với hợp hết
    • Avatar của yuki2012
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 1,167 Bài viết

    • 3,574 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #17
    Lễ hội này tên nghe hay nhỉ . Tín ngưỡng phồn thực này phổ biến mà, có từ xa xưa rồi, thờ linga - yoni trong văn hóa Chăm, Ấn Độ giáo ... có gì đâu mà quái đản, nói tục giảng thanh nghe cũng vui, hình ảnh cũng không phô & quá tả thực như mấy lễ hội bên Nhật, rồi cả công viên Tình yêu bên Hàn Quốc nữa

    Thờ sinh thực khí (sinh = đẻ, thực = nảy nở, khí = công cụ) là hình thái đơn giản của tín ngưỡng phồn thực. Nó phổ biến ở hầu hết các nền văn hóa nông nghiệp trên thế giới. Nhưng khác với hầu hết các nền văn hóa khác là chỉ thờ sinh thực khí nam, tín ngưỡng phồn thực Việt Nam thờ sinh thực khí của nam lẫn nữ. Việc thờ sinh thực khí được tìm thấy ở trên các cột đá có niên đại hàng ngàn năm trước Công nguyên. Ngoài ra nó còn được đưa vào các lễ hội, lễ hội ở làng Đồng Kỵ (Bắc Ninh) có tục rước cặp sinh thực khí bằng gỗ vào ngày 6 tháng giêng, sau đó chúng được đốt đi, lấy tro than chia cho mọi người để lấy may.

    Ngoài việc thờ sinh thực khí, tín ngưỡng Việt Nam còn thờ hành vi giao phối, đó là một đặc điểm thể hiện việc chú trọng đến các mối quan hệ của văn hóa nông nghiệp, nó đặc biệt phổ biến ở vùng Đông Nam Á. Các hình nam nữ đang giao phối được khắc trên mặt trống đồng tìm được ở làng Đào Thịnh (Yên Bái), có niên đại 500 trước Công nguyên.

    Vào dịp hội đền Hùng, vùng đất tổ lưu truyền điệu múa "tùng dí", thanh niên nam nữ cầm trong tay các vật biểu trưng cho sinh thực khí nam và nữ, cứ mối tiếng trống "tùng" thì họ lại "dí" hai vật đó lại với nhau. Phong tục "giã cối đón dâu" cũng là một biểu hiện cho tín ngưỡng phồn thực, chày và cối là biểu tượng cho sinh thực khí nam và nữ. Ngoài ra một số nơi còn vừa giã cối (rỗng) vừa hát giao duyên.
    Linga ở Thánh địa Mỹ Sơn này

    linga

    Còn cái đền thờ này mình đã thấy ở Thái Lan rồi nè

    den-tho-cua-quy-4-511887-1371356828_500x0
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 235 Bài viết

    • 470 Được cảm ơn

    #18
    Trích dẫn Nguyên văn bởi DAM_THUY_KIEU-HUNG Xem bài viết
    Kệ, 300 năm nhưng Hưng tự hào là duoc làm nguoi lịch sự dễ cưng chứ hổng có mấy cái lễ hoi quái thai như vầy, vay đi
    Hưng "lịch sự" "dễ cưng" hay ko thì phải do người xung quanh "chấm điểm" chứ Hưng tự nhận thì ko có tí giá trị nào. Đã nói ở bài trước rồi, đừng tỏ ra ngu ngốc và thiếu hiểu biết khi cứ mang cái quy chuẩn của mình ra mà áp cho một nền văn hóa khác.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)