TIN TÀI TRỢ.

Chưa lên máy bay đã bị tin nhắn taxi… dội bom

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 2.18K Lượt đọc
  • 25 Trả lời

  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 10,201 Bài viết

    • 12,721 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #1
    Dù khách hàng mua vé máy bay bị rò rỉ thông tin cá nhân với bất kỳ lý do gì thì hãng hàng không cũng cần thúc đẩy điều tra, tìm nguyên nhân để chấn chỉnh.

    “Lần nào tôi đi Hà Nội cũng vậy, trước giờ bay là điện thoại tôi phải bị nhận tới tấp những tin nhắn rác mời chào đi taxi ở điểm đến” - luật sư (LS) Nguyễn Kiều Hưng, Đoàn LS TP.HCM, than phiền.

    Đã chuyển phản ánh đến cơ quan điều tra

    LS Hưng cho biết ngày 27-6 anh đi chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Hà Nội, trước giờ bay hơn 10 tiếng đã có sáu tin nhắn dội vào điện thoại của anh chào mời đi taxi từ sân bay Nội Bài về Hà Nội.

    Vị LS này bức xúc: “Đó là hành vi ăn cắp thông tin cá nhân. Pháp luật quy định người nào có hành vi xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, nhẹ thì xử lý hành chính, nặng thì truy cứu trách nhiệm hình sự”.

    Trước đó anh NĐH cũng phản ánh anh mua vé cho người thân đi chuyến bay VN236. Trước khi máy bay khởi hành, anh đã nhận được hàng loạt “bom” tin nhắn rác quảng cáo taxi từ sân bay Nội Bài đi Hà Nội.

    Về phản ánh của hành khách bị rò rỉ thông tin khi mua vé các chuyến bay, một đại diện của Vietnam Airlines trả lời rằng thời gian qua hãng đã nhận được những phản ánh của hành khách về tình trạng này. Từ các thông tin phản ánh, hãng ghi nhận các vụ việc, qua đó cung cấp những thông tin liên quan cho cơ quan an ninh điều tra vụ việc này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chờ kết quả điều tra của cơ quan an ninh nên chưa thể “điểm mặt” thông tin rò rỉ từ đâu.

    10-xep-hang_ctlz
    Ngay cả khi khách chưa lên máy bay, thậm chí trước khi bay cả 10 tiếng, hàng loạt tin nhắn rác về dịch vụ taxi đã dội vào điện thoại. Ảnh: P.ĐIỀN

    Thông tin cá nhân rò rỉ, hệ lụy khôn lường


    Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, cho hay từ những phản ánh của các khách hàng, ông đã đeo đuổi câu chuyện khách hàng mua vé máy bay bị rò rỉ thông tin rồi bị các dịch vụ taxi làm phiền từ hai năm nay. Đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân vì đâu thông tin hành khách bị rò rỉ ra bên ngoài để các hãng taxi chèo kéo.

    Tuy nhiên, theo ông Võ Đỗ Thắng, quá trình thường diễn ra sau khi khách hàng mua vé, cung cấp thông tin cá nhân, điện thoại, hộ chiếu, chứng minh nhân dân cho các đại lý trên các chuyến bay thông tin cá nhân bị rò rỉ.

    Vị chuyên gia an ninh mạng nhận định có một số điểm nghi ngờ khiến thông tin bị rò rỉ. Thứ nhất, có thể hệ thống quản trị vé của hãng hàng không bị hack để đột nhập lấy thông tin. Thứ hai, đại lý vé bị cài mã độc kết nối với hãng hàng không không an toàn, khiến quá trình chuyển thông tin từ đại lý về hệ thống quản trị vé của hãng bị kẻ xấu xâm nhập lấy dữ liệu của khách.

    Theo ông Thắng, việc dữ liệu cá nhân bị rò rỉ sẽ để lại nhiều hệ lụy. Đối với cá nhân, doanh nhân, khách VIP họ thường giữ kín hành trình, thời gian đi lại để không bị làm phiền hoặc ảnh hưởng công việc của bản thân và nhiều hệ lụy khác có thể xảy ra. Như vậy, khi những vị khách này đặt vé họ thường cung cấp thông tin cá nhân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, điện thoại, email… lúc thông tin bị rò rỉ ai sẽ chịu trách nhiệm?

    khách hàng mua vé máy baybị rò rỉ thông tin cá nhân với bất kỳ lý do gì thì Vietnam Airlines cũng không thể phủ nhận trách nhiệm của mình trong câu chuyện này, cần có cam kết với khách hàng sớm thúc đẩy điều tra tìm nguyên nhân để chấn chỉnh.


    Giám đốc tổng đại lý vé máy bay cũng bị dính

    Bà DPT, nữ giám đốc điều hành một tổng đại lý vé máy bay với 2.000 đại lý cấp hai tại TP.HCM, cho biết tình trạng thông tin khách hàng bị rò rỉ, khiến họ bị dội “bom” rác tin nhắn không thể có lỗi từ các đại lý. Theo bà, các đại lý luôn tuân thủ quy trình bảo mật thông tin khách hàng nên không thể tuồn thông tin hành khách ra bên ngoài để chuốc phiền toái cho mình và hệ lụy đối với khách.

    Tuy nhiên, bà T. xác nhận mỗi lần đi công tác Hà Nội, bà cũng nhận được hàng loạt tin nhắn mời chào của các hãng taxi tại sân bay Nội Bài. Thậm chí, chuyến bay cuối giờ chiều nhưng giữa trưa đã bị dội “bom” tin nhắn rồi. Các đại lý của bà cũng nhận được phàn nàn của hành khách về sự phiền toái này.

    Chặng bay TP.HCM - Hà Nội lại bị làm phiền như vậy, các chặng bay khác thì sao? Bà T. phân tích chặng bay TP.HCM - Hà Nội tấp nập bậc nhất cả nước, mỗi ngày có cả trăm chuyến bay, về góc độ thương mại các dịch vụ taxi chỉ nhắm đến số lượng hành khách để khai thác theo mục đích kinh doanh của họ. Ngược lại, các chặng bay tỉnh, mỗi ngày có 5-10 chuyến bay, lượng khách đi lại rất thấp nên thường khách không bị làm phiền bởi tin nhắn mời chào đi taxi là vậy.


    PHONG ĐIỀN
    https://plo.vn/ban-doc/chua-len-may-bay-da-bi-tin-nhan-taxi-doi-bom-844647.html



  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của hqlanchi
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 11 năm
    • 604 Bài viết

    • 1,607 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #2
    Cái này mình cũng bị, đi chuyến sớm 7h mà từ khuya đã có tin nhắn rác chào mới taxi. Đã đi làm, công việc mà ko ngủ đc rất là bực mình.
    Rõ ràng là VNA đã bán thông tin khách hàng cho người khác, vì mình đặt vé trực tiếp trên web của họ. Hãng bay lớn mà lại làm ăn kiểu như thế.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 773 Bài viết

    • 276 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #3
    Chỉ cần book vé 1 phát thì sau khoảng 3H đồng hồ là tin nhắn dội đến như mưa...
    Trung bình 1 lần đi HN, cả đi vè về khoảng 60 tin nhắn mời chào đi xe....
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 4,198 Bài viết

    • 18,030 Được cảm ơn

    Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #4
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hqlanchi Xem bài viết
    Cái này mình cũng bị, đi chuyến sớm 7h mà từ khuya đã có tin nhắn rác chào mới taxi. Đã đi làm, công việc mà ko ngủ đc rất là bực mình.
    Rõ ràng là VNA đã bán thông tin khách hàng cho người khác, vì mình đặt vé trực tiếp trên web của họ. Hãng bay lớn mà lại làm ăn kiểu như thế.
    Giờ VNA lại thêm trò mèo này hả.
    Tui toàn đặt vé hãng khác chưa bg gặp chiện này cả, ko cũng bực mình phết.
    • Avatar của hqlanchi
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 11 năm
    • 604 Bài viết

    • 1,607 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi binbin2014eee Xem bài viết
    Giờ VNA lại thêm trò mèo này hả.
    Tui toàn đặt vé hãng khác chưa bg gặp chiện này cả, ko cũng bực mình phết.
    Bị hết Bin ơi, mình book Vietjet cũng bị. Qua trang web trung gian Abay thì khỏi nói.
    Lần gần nhất VNA cũng bị nốt, điên lắm. Set alarm trên điện thoại nên mình đã ko tắt điện thoại, kết quả là khỏi ngủ. Bọn này riết rồi bát nháo như xe đò. Thấp cổ bé họng thì chửi kiểu gì giờ.
    • Avatar của LLLady
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 7 năm
    • 1,613 Bài viết

    • 7,735 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #6
    Đi Nha Trang bằng Vietjet là bị cái chắc luôn, mua trực tiếp trên web chứ k qua đại lý nào vẫn bị tuồn thông tin ra ngoài

    Gởi từ ứng dụng Webtretho của LLLady
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,455 Bài viết

    • 4,997 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #7
    Trích dẫn Nguyên văn bởi LLLady Xem bài viết
    Đi Nha Trang bằng Vietjet là bị cái chắc luôn, mua trực tiếp trên web chứ k qua đại lý nào vẫn bị tuồn thông tin ra ngoài

    Gởi từ ứng dụng Webtretho của LLLady
    Chuẩn này, đang đi lên nội bài nó đã mời taxi về nha trang gòi : )) Ko biết do đại lý hay do hãng : ))
    Ta đợi em và mùa thu cũng đợi
    Em giấu em sau nụ cười chợt vội
    Ta giấu ta - mưa lá ngang lời
    Có điều gì em mím ở vành môi
    Vành môi mảnh như trăng chiều cả thẹn

    Ta buông rèm đêm, em đừng níu nắng
    Đừng thả giọt lòng
    lơ lửng
    hóa heo may…

    • 6,132 Bài viết

    • 9,222 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #8
    mình đặt vé trực tuyến trên web của VNA đâu có dc mời taxi gì đâu, toàn là tự book
    chắc là những trang trung gian/ đại lý nó bán thông tin đó
    Thư viện https://cauchuyenhoanggia.blogspot.com/
    • Avatar của Honey.Bee
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 6,658 Bài viết

    • 14,223 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #9
    Vietjet cái vụ bị nhắn tin mời chào taxi là cách đây 1 năm rồi.

    1 năm trở lại đây là ko còn bị tình trạng đó nữa đâu nha các mẹ. Mình đặt vé xong còn chả có thông báo j gửi về sms luôn, kể cả thông tin delay hay đổi giờ bay. Toàn phải vào mail xem á.
    • 876 Bài viết

    • 3,386 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #10
    VNA không hề có chuyện bán thông tin ra ngoài nhe. Vụ bán thông tin là Vietjet, khẳng định chắc nich luôn là Vietjet.
    Mẹ nào đi Vietjet mà cung cấp sdt của mình vào thông tin liên lạc thì y rằng cứ trước khi bay 3,4 ngày đến tận lúc chuẩn bị bay là 1 loạt quảng cáo xe taxi luôn.
    Khó chịu thật sự mà chưa nghĩ ra cách nào cả, để xem hôm nào rảnh email lên tổng đài kiến nghị xem như nào
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 876 Bài viết

    • 3,386 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #11
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Honey.Bee Xem bài viết
    Vietjet cái vụ bị nhắn tin mời chào taxi là cách đây 1 năm rồi.

    1 năm trở lại đây là ko còn bị tình trạng đó nữa đâu nha các mẹ. Mình đặt vé xong còn chả có thông báo j gửi về sms luôn, kể cả thông tin delay hay đổi giờ bay. Toàn phải vào mail xem á.
    Vietjet vẫn đều đều chứ không hề không có đâu nhé, chị không nhận đc cả tin nhắn delay có khi nào nhập sai format điện thoại không?
    Chứ mình vẫn nhận đều đều, nhìu lúc đang bận mà dồn nhập gần chục tin quảng cáo taxi, y như rằng sắp đến ngày chuyến bay VJ bay.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 4,198 Bài viết

    • 18,030 Được cảm ơn

    Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hqlanchi Xem bài viết
    Bị hết Bin ơi, mình book Vietjet cũng bị. Qua trang web trung gian Abay thì khỏi nói.
    Lần gần nhất VNA cũng bị nốt, điên lắm. Set alarm trên điện thoại nên mình đã ko tắt điện thoại, kết quả là khỏi ngủ. Bọn này riết rồi bát nháo như xe đò. Thấp cổ bé họng thì chửi kiểu gì giờ.
    VNA vs VJ cỡ 8-9 năm nay tui hem bay dồi.
    JetStar cũng cỡ đó, trước bị dồn chuyến "sớm lên" dồi "lùi xuống" 3 lần trong ngày bay nên tui cạch nó tới năm ngoái ham rẻ book vé của nó đi Osaka thì ko thấy gì.

    Túm lại mấy mụ hạn chế bay các hãng Zịt Nem đi, ĐNA giá rẻ thì có Airasia ko bị delay, đi các nước xa hơn thì Cathay, Qatar, Emirates, Turkish, ThaiAirway, EVA (soang chảnh hơn thì ANA, Japan Airl) vẫn săn dc giá hạt dẻ đầy .
    Đâm đầu vào mấy hãng đông lào thì tự trách mình đê!
    • 985 Bài viết

    • 2,580 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #13
    Chính người của VNA bán nhé vì mình luôn book trực tiếp từ trang web của VNA. Chuyện này có từ năm 2014 rồi, đến giờ năm nào mình cũng gặp vì đi suốt nhưng do mình sử dụng email và số điện thoại riêng với công việc nên cũng bỏ qua.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 876 Bài viết

    • 3,386 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #14
    Trích dẫn Nguyên văn bởi meToanAnh Xem bài viết
    Chính người của VNA bán nhé vì mình luôn book trực tiếp từ trang web của VNA. Chuyện này có từ năm 2014 rồi, đến giờ năm nào mình cũng gặp vì đi suốt nhưng do mình sử dụng email và số điện thoại riêng với công việc nên cũng bỏ qua.
    Chinh chị gặp hay chị lại nghe đồn ah? Em nói vậy vì em là dân trong nghề, em đặt bkg của VNA lúc nào cũng để sdt của em, nêu 1-3 tháng chỉ có khách đi VNA thi nguyên cả 1-3 tháng ấy yên ổn, ko 1 cái tin nhẵn taxi nào cả, chỉ thông báo delay nếu có.
    Nhưng nếu của VJ thì thôi rồi, rộn ràng từ sớm lẫn đêm.
    Nên đến giờ phút này em khẳng định thủ phạm là VJ chứ không phải là VNA.
    • 985 Bài viết

    • 2,580 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #15
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thien_than_trong_mua Xem bài viết
    Chinh chị gặp hay chị lại nghe đồn ah? Em nói vậy vì em là dân trong nghề, em đặt bkg của VNA lúc nào cũng để sdt của em, nêu 1-3 tháng chỉ có khách đi VNA thi nguyên cả 1-3 tháng ấy yên ổn, ko 1 cái tin nhẵn taxi nào cả, chỉ thông báo delay nếu có.
    Nhưng nếu của VJ thì thôi rồi, rộn ràng từ sớm lẫn đêm.
    Nên đến giờ phút này em khẳng định thủ phạm là VJ chứ không phải là VNA.
    Không phải chị thì chị nói làm chi hả em. Chị đi VNA chứ đâu đi hãng khác mà nhầm sang VJ.EM có cần phải gay gắt bảo vệ VNA thế không?
    • 985 Bài viết

    • 2,580 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #16
    Bạn nào chỉ mình cách up ảnh từ điện thoại với để em Thiên thần trong mưa thấy tin nhắn mời đi chuyến Nội Bài Hà Nội của mình hôm tháng 4/2019. Khổ thân em ý căng lên để bảo vệ VNA quá đi cơ.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 6,132 Bài viết

    • 9,222 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #17
    mình nghĩ chắc là tùy chuyến bay, nếu đặt VNA mà đi SG, HN sẽ bị mời taxi, còn m mua vé VNA đi du lịch nên chưa bị tin nhắn quảng cáo
    Thư viện https://cauchuyenhoanggia.blogspot.com/
    • 773 Bài viết

    • 276 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #18
    Mình lấy 1 ví dụ từ năm 2018 thôi nhé.
    Mỗi lần chỉ cần xác nhận đặt vé là sau 3-4H thì tin nhắn đầy rẫy...
    Đây là mình lục lại mấy tin chưa kịp xóa từ năm 2018, chứ như đợt vừa rồi tháng 6 thì có mà đến 50-60 cái tin thế này...
    1N0MHlBHbNMrKvqzJTSPhFV6N9QULc4Es4kA0e0GurUKZJY1tlGyfXl80Lhx1BzHS0DpNHal93HPDfS98MnaU-KXdPKK
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 876 Bài viết

    • 3,386 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi meToanAnh
    Bạn nào chỉ mình cách up ảnh từ điện thoại với để em Thiên thần trong mưa thấy tin nhắn mời đi chuyến Nội Bài Hà Nội của mình hôm tháng4/2019.Khổ thân em căng lên để bảo vệ VNA quá đi cơ.
    Xin lỗi chị vì trả lời làm chị thấy không vui,  em đọc sót phần chị nói là chính chị đã trải nghiệm. dạo gần đây nhiều người hay dẫn chứng là “ nghe người abcxyz nói” nên em mới thấy thông tin từ abcxyz đó không hẳn đã chính xác. Chị đã trải nghiệm và khẳng định nên em không thể nói là chị sai. Nhưng em nghĩ có thể do trải nghiệm của em và chị khác nhau nên có 2 cái nhìn và bảo vệ lí lẽ riêng của mình.
    Vì đây là công việc của em, đặt vé VNA và VJ hàng ngày. Tháng nào em chỉ có khách đi VNA mà không đi VJ thì em được yên ổn, tháng nào có VJ thì cứ gọi là tưng bừng. Giờ em nghĩ có thể nguyên nhân em và chị trải nghiệm khác nhau ở công cụ đặt vé, có phải chị tự book vé VNA online trên website? Nếu đúng vậy thì em đoán cái việc bị rò rỉ thông tin chắc do book web, VJ em cũng book = web dù là account đại lý, nhưng VNA em book = phần mềm chuyên dụng của VNA.
    Nếu chị đặt qua đại lý ( thường họ dùng phần mềm của VNA) mà chị vẫn bị thì thực sự em chưa lý giải được, vì em hỏi đồng nghiệp em khi book VNA vậy không ai dính vụ Taxi nhắn cả.
    • 985 Bài viết

    • 2,580 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #20
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Teddy.Love.Jerry Xem bài viết
    mình nghĩ chắc là tùy chuyến bay, nếu đặt VNA mà đi SG, HN sẽ bị mời taxi, còn m mua vé VNA đi du lịch nên chưa bị tin nhắn quảng cáo
    Mình bị tất cả các chuyến, Nha Trang gần đây nhất tháng 12/2018. Còn SG_HN mình bay liên tục nên bị dội tin thường xuyên.
  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2