TIN TÀI TRỢ.

Chính thức bỏ chấm điểm với bậc Tiểu học

  • 8 Lượt chia sẻ
  • 4.23K Lượt đọc
  • 33 Trả lời

  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 1,048 Bài viết

    • 3,037 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #1
    (Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa chính thức ban hành thông tư số 30 Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học. Theo đó sẽ không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên mà thay vào đó là những lời nhận xét theo hướng tích cực để động viên, khích lệ học sinh.
    >> Bỏ chấm điểm ở bậc tiểu học, giáo viên phải công tâm


    Thông tư này chính thức có hiệu lực từ 15/10/2014 thay thế cho quy định của Thông tư 32 trước kia. Đây là một bước tiến quan trọng của Bộ GD-ĐT trong việc thay đổi kiểm tra đánh giá.
    Bộ GD-ĐT cho biết: Đánh giá học sinh tiểu học nêu trong Quy định của Thông tư mới là những hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; nhận xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học.
    Mục đích đánh giá là giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ; đưa ra nhận định đúng những ưu điểm nổi bật và những hạn chế của mỗi học sinh để có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.
    Giúp học sinh có khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ; Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.
    hs_12072014-552e4
    Tăng cường nhận xét đánh giá về năng lực, phẩm chất học sinh hơn là điểm số đối với bậc tiểu học.
    Bên cạnh đó, giúp cán bộ quản lí giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.
    Theo quan điểm của Thông tư thì đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.
    Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học. Kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.
    Đánh giá sự tiến bộ của học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
    Cũng theo Thông tư 30 thì nội dung đánh giá là quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng từng môn học và hoạt động giáo dục khác theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
    Đánh giá sự hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh: Tự phục vụ, tự quản; Giao tiếp, hợp tác; Tự học và giải quyết vấn đề.
    Đánh giá sự hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh: Chăm học, chăm làm; tích cực tham gia hoạt động giáo dục; Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; Trung thực, kỉ luật, đoàn kết; Yêu gia đình, bạn và những người khác; yêu trường, lớp, quê hương, đất nước.
    Đánh giá thường xuyên là đánh giá trong quá trình học tập, rèn luyện, của học sinh, được thực hiện theo tiến trình nội dung của các môn học và các hoạt động giáo dục khác, trong đó bao gồm cả quá trình vận dụng kiến thức, kĩ năng ở nhà trường, gia đình và cộng đồng.Trong đánh giá thường xuyên, giáo viên ghi những nhận xét đáng chú ý nhất vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục, những kết quả học sinh đã đạt được hoặc chưa đạt được; biện pháp cụ thể giúp học sinh vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ; các biểu hiện cụ thể về sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; những điều cần đặc biệt lưu ý để giúp cho quá trình theo dõi, giáo dục đối với cá nhân, nhóm học sinh trong học tập, rèn luyện.
    Khuyến khích phụ huynh cùng tham gia đánh giá
    Một điểm khá mới được Thông tư 30 đó là đối tượngtham gia đánh giá thường xuyên gồm: giáo viên, học sinh (tự đánh giá và nhận xét, góp ý bạn qua hoạt động của nhóm, lớp); khuyến khích sự tham gia đánh giá của cha mẹ học sinh.
    Giáo viên đánh giá: Trong quá trình dạy học, căn cứ vào đặc điểm và mục tiêu của bài học, của mỗi hoạt động mà học sinh phải thực hiện trong bài học, giáo viên tiến hành một số việc như quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra quá trình và từng kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh, nhóm học sinh theo tiến trình dạy học;
    Nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học sinh hoặc viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh về những kết quả đã làm được hoặc chưa làm được; mức độ hiểu biết và năng lực vận dụng kiến thức; mức độ thành thạo các thao tác, kĩ năng cần thiết, phù hợp với yêu cầu của bài học, hoạt động của học sinh; Quan tâm tiến độ hoàn thành từng nhiệm vụ của học sinh; áp dụng biện pháp cụ thể để kịp thời giúp đỡ học sinh vượt qua khó khăn. Do năng lực của học sinh không đồng đều nên có thể chấp nhận sự khác nhau về thời gian, mức độ hoàn thành nhiệm vụ;
    Hàng tuần, giáo viên lưu ý đến những học sinh có nhiệm vụ chưa hoàn thành; giúp đỡ kịp thời để học sinh biết cách hoàn thành; Hàng tháng, giáo viên ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục về mức độ hoàn thành nội dung học tập từng môn học, hoạt động giáo dục khác; dự kiến và áp dụng biện pháp cụ thể, riêng biệt giúp đỡ kịp thời đối với những học sinh chưa hoàn thành nội dung học tập môn học, hoạt động giáo dục khác trong tháng;
    Khi nhận xét, giáo viên cần đặc biệt quan tâm động viên, khích lệ, biểu dương, khen ngợi kịp thời đối với từng thành tích, tiến bộ giúp học sinh tự tin vươn lên; Không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên.
    Học sinh tự đánh giá ngay trong quá trình hoặc sau khi thực hiện từng nhiệm vụ học tập, hoạt động giáo dục khác, báo cáo kết quả với giáo viên; Học sinh tham gia nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn ngay trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập môn học, hoạt động giáo dục; thảo luận, hướng dẫn, giúp đỡ bạn hoàn thành nhiệm vụ.
    Cha mẹ học sinh được khuyến khích phối hợp với giáo viên và nhà trường động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện; được giáo viên hướng dẫn cách thức quan sát, động viên các hoạt động của học sinh hoặc cùng học sinh tham gia các hoạt động; trao đổi với giáo viên các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp, thuận tiện nhất như lời nói, viết thư.
    Đến cuối đời mới biết ai ở bên mình.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 1,048 Bài viết

    • 3,037 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #2
    Ủng hộ hoàn toàn.
    Đến cuối đời mới biết ai ở bên mình.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của keobong
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 12 năm
    • 1,639 Bài viết

    • 17,318 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #3
    Hic, như thế có phải là bỏ chấm điểm đâu mà chỉ là ko quá chú trọng vào điểm thôi. Nhà báo giật tít vớ vẩn quá!
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,927 Bài viết

    • 3,665 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #4
    Mình thấy làm thế này các con chả biết dựa vào cái gì để phấn đấu. Có thang điểm, các con dễ hình dung sự tiến bộ - thụt lùi của mình hơn. Còn những nhận xét này sẽ rất chung chung, thêm vào thì được chứ bỏ hẳn điểm số đi thì chán quá. Mình vẫn thích nghe con khoe điểm hơn.

    Chưa kể điểm thi học kỳ vẫn giữ, như thế sẽ có tình trạng "học tài thi phận", "hay không bằng hên", điểm thi học kỳ sẽ quyết định học lực của suốt quá trình học của con, áp lực dồn lên kỳ thi này quá nhiều.

    Vẫn thích cảm giác đếm từng điểm 10 như ngày xưa...
    Chẹp, thì không ký nữa!
    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Meo_con
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 14 năm
    • 2,344 Bài viết

    • 4,490 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    Thế còn việc công khai đánh các con trên lớp thì sao? Nhiều giáo viên hồ hởi khoe với phụ huynh việc con không nghe lời nên bị cô cho ăn vụt như là thành tích ấy.
    "Cả nhà ta cùng thương yêu nhau, xa là nhớ, gần nhau là cười"
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 226 Bài viết

    • 208 Được cảm ơn

    #6
    tại các mẹ lắm chuyện quá. người đòi này đòi kia, nên ở trên mới phải như thế.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của nganngfx
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 5 năm
    • 55 Bài viết

    • 55 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #7
    Mình nghĩ vẫn phải có cái gì đó để đánh giá, nhưng mà học thường ngay 1 đường, cuối kì lại thi tính điểm, như vậy thì cũng lại quá khó để biết hết được. Nhiều phụ huynh cũng phải dựa vào điểm số để đánh giá sự tiến bộ của con mình qua từng giai đoạn nữa.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,048 Bài viết

    • 3,037 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #8
    Với cách làm như hiện nay, 1 lớp 50 em, 49 giỏi, 1 khá hoặc 50 giỏi, thì bỏ luôn cái đánh giá điểm là hoàn toàn đồng ý. Vì thực tế điểm theo kiểu hiện nay chả phản ánh được gì cả. Mình cũng thích nghe con khoe mấy điểm, nhưng bây giờ nếu chạy theo điểm, con có tí tuổi lại phải học thêm bớt, nếu không thì cứ 5,6 điểm thì các mẹ có thích nghe con khoe không. Trường nào cũng chạy theo thành tích. Mình nghe trường to chạy phải vài nghìn để vào ở SG này, cô giáo lớp 1 tổ chức học thêm đã 1tr/tháng/bé cũng vì chạy theo cái thành tích 100% giỏi, mà phụ huynh có ai muốn con mình loại khá.

    Con của người quen mình, xếp loại khá khi 49 bạn còn lại loại giỏi, nó đã rụt rè hẳn luôn từ đó. Tuổi cấp 1 là tuổi rèn luyện ý thức, kiến thức thì chỉ cần cơ bản 1 ít là được.

    Làm cách này thì phụ huynh sẽ phải theo sát con mình hơn, mình vẫn thấy nó tốt hơn nhiều so với cái kiểu thả con ra chợ và so sánh với nhau bằng điểm.
    Đến cuối đời mới biết ai ở bên mình.
    • 843 Bài viết

    • 1,853 Được cảm ơn

    #9
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bác Bo Bo Xem bài viết
    Mình thấy làm thế này các con chả biết dựa vào cái gì để phấn đấu. Có thang điểm, các con dễ hình dung sự tiến bộ - thụt lùi của mình hơn. Còn những nhận xét này sẽ rất chung chung, thêm vào thì được chứ bỏ hẳn điểm số đi thì chán quá. Mình vẫn thích nghe con khoe điểm hơn.

    Chưa kể điểm thi học kỳ vẫn giữ, như thế sẽ có tình trạng "học tài thi phận", "hay không bằng hên", điểm thi học kỳ sẽ quyết định học lực của suốt quá trình học của con, áp lực dồn lên kỳ thi này quá nhiều.

    Vẫn thích cảm giác đếm từng điểm 10 như ngày xưa...
    Chị mắc bệnh thành tích trầm trọng lắm rồi. Cấp một thì chỉ cần đánh giá đạt hay không là được. Ví dụ: hết lớp 1 các con chỉ cần đọc được viết được, cộng trừ trong phạm vi 10 là được. Cứ đạt hết cái đó là ok. Không cần điểm chác với khá giỏi làm gì.

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhim&socnau Xem bài viết
    Với cách làm như hiện nay, 1 lớp 50 em, 49 giỏi, 1 khá hoặc 50 giỏi, thì bỏ luôn cái đánh giá điểm là hoàn toàn đồng ý. Vì thực tế điểm theo kiểu hiện nay chả phản ánh được gì cả. Mình cũng thích nghe con khoe mấy điểm, nhưng bây giờ nếu chạy theo điểm, con có tí tuổi lại phải học thêm bớt, nếu không thì cứ 5,6 điểm thì các mẹ có thích nghe con khoe không. Trường nào cũng chạy theo thành tích. Mình nghe trường to chạy phải vài nghìn để vào ở SG này, cô giáo lớp 1 tổ chức học thêm đã 1tr/tháng/bé cũng vì chạy theo cái thành tích 100% giỏi, mà phụ huynh có ai muốn con mình loại khá.

    Con của người quen mình, xếp loại khá khi 49 bạn còn lại loại giỏi, nó đã rụt rè hẳn luôn từ đó. Tuổi cấp 1 là tuổi rèn luyện ý thức, kiến thức thì chỉ cần cơ bản 1 ít là được.

    Làm cách này thì phụ huynh sẽ phải theo sát con mình hơn, mình vẫn thấy nó tốt hơn nhiều so với cái kiểu thả con ra chợ và so sánh với nhau bằng điểm.
    Còm của chị thật sự hay và hợp lý. Tôi xin dành tặng chị 1 tràng pháo tay.
    • 226 Bài viết

    • 208 Được cảm ơn

    #10
    nói chung cho học vừa vừa thôi. ở trên quyết gì thì cứ quyết, đừng nghe lời nhân dân quá vì người này người nọ.
    • Avatar của Nhitnhie
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 501 Bài viết

    • 399 Được cảm ơn

    #11
    Vậy là các bạn thi Ams thoát được cái vụ HSG toàn điểm 10 mới qua được vòng gửi xe.
    • Avatar của mebinbeo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 439 Bài viết

    • 969 Được cảm ơn

    #12
    Bỏ chấm điểm rồi, con tôi vô lớp 1, cô chỉ cho logo mặt cười, logo hình ngôi sao đối với bài đạt, ko cho logo gì với bài chưa đạt. Tôi thấy như vậy rất hay, hạn chế bớt sự chạy điểm, chạy thầy, chạy cô.. như trước kia. Cá nhân tôi tán thành bỏ điểm số với bậc Tiểu Học.... để trẻ bớt đi suy nghĩ hơn thua được gieo rắc bởi các phụ huynh hơn thua. Họ ko biết rằng họ đang dạy xấu cho con họ ngay chính việc làm của họ, việc trồng người ko đơn giản như họ nghĩ.
    • Avatar của mebinbeo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 439 Bài viết

    • 969 Được cảm ơn

    #13
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhim&socnau Xem bài viết
    Với cách làm như hiện nay, 1 lớp 50 em, 49 giỏi, 1 khá hoặc 50 giỏi, thì bỏ luôn cái đánh giá điểm là hoàn toàn đồng ý. Vì thực tế điểm theo kiểu hiện nay chả phản ánh được gì cả. Mình cũng thích nghe con khoe mấy điểm, nhưng bây giờ nếu chạy theo điểm, con có tí tuổi lại phải học thêm bớt, nếu không thì cứ 5,6 điểm thì các mẹ có thích nghe con khoe không. Trường nào cũng chạy theo thành tích. Mình nghe trường to chạy phải vài nghìn để vào ở SG này, cô giáo lớp 1 tổ chức học thêm đã 1tr/tháng/bé cũng vì chạy theo cái thành tích 100% giỏi, mà phụ huynh có ai muốn con mình loại khá.

    Con của người quen mình, xếp loại khá khi 49 bạn còn lại loại giỏi, nó đã rụt rè hẳn luôn từ đó. Tuổi cấp 1 là tuổi rèn luyện ý thức, kiến thức thì chỉ cần cơ bản 1 ít là được.

    Làm cách này thì phụ huynh sẽ phải theo sát con mình hơn, mình vẫn thấy nó tốt hơn nhiều so với cái kiểu thả con ra chợ và so sánh với nhau bằng điểm.
    Tôi tán thành ý kiến của chị ! chúng ta nên đứng trên quan điểm nhân văn để mà dạy trẻ, trẻ vào lớp 1 giống như tờ giấy trắng, phụ huynh và thầy cô sẽ viết chính bản thân mình lên tờ giấy trắng đó.

    Tôi có con lớn nay vào lớp 6, đã từng làm phụ huynh Tiểu học 5 năm của 1 trường điểm nên tôi đã chứng kiến rất nhiều chiện hỷ nộ ái ố xung quang cái điểm số thành tích học tập của con trẻ, nó trong sáng với những phụ huynh có hiểu biết, ngược lại nó rất đen tối với những người đen tối, họ tranh thủ cô giáo, nhiệt tình làm việc phụ giúp nhà trường theo kiểu giả dối để lấy điểm, họ nhiệt tình mang bài kiểm tra cô giáo soạn sẵn đi photo cho 50 em trong lớp, mục đích là đem về cho con mình làm trước để toàn 10 điểm. Họ làm mọi việc tiểu nhân bỉ ổi để cốt cho con họ đứng thứ 1. Người có tính hơn thua thì ko phải là người giỏi nhất, đã giỏi thật sự thì chẳng thèm hơn thua làm gì ?

    Đó là những việc tôi tận mắt chứng kiến, nói chung ko có sự công bằng trong 1 thế giới giả dối. Và điều ngu ngốc nhất là họ đầu độc các việc làm đó cho chính con cái của họ, các em bé tội nghiệp đã bị nhiễm xấu do chính các bậc sinh thành gieo rắc, âu cũng là quả báo, không thể gieo nhân xấu mà người khác lãnh quả được, cuối cùng con mình vẫn lãnh đó thôi. Họ nào có biết việc mình làm ? tôi chẳng thương gì họ, chỉ thương cho thế hệ mai sau thôi
    • Avatar của Motilium
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 15 năm
    • 1,390 Bài viết

    • 1,232 Được cảm ơn

    #14
    Mẹ cháu ơi. Thế là mẹ cháu làm đại điện cho lớp người được đào tạo bài bản thành công đc đấy
    Đây đúng là suy nghĩ của những người coi trọng thành tích nè. Mình cũng nghĩ y như bạn cho đến khi con mình bắt đầu vào học lớp 1.
    Trẻ con còn trong sáng ngây thơ lắm. Cứ để cho chúng nó vui với sao dán và những lời khuyến khích đi. Điểm số và đăc biệt là xếp thứ chỉ khuyến khích đua tranh không lành mạnh và gây tự ti cho những bạn học yếu hơn. Thưr nghĩ đến những bé chưa bao giờ được 10 điểm thì sao?


    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bác Bo Bo Xem bài viết
    Mình thấy làm thế này các con chả biết dựa vào cái gì để phấn đấu. Có thang điểm, các con dễ hình dung sự tiến bộ - thụt lùi của mình hơn. Còn những nhận xét này sẽ rất chung chung, thêm vào thì được chứ bỏ hẳn điểm số đi thì chán quá. Mình vẫn thích nghe con khoe điểm hơn.

    Chưa kể điểm thi học kỳ vẫn giữ, như thế sẽ có tình trạng "học tài thi phận", "hay không bằng hên", điểm thi học kỳ sẽ quyết định học lực của suốt quá trình học của con, áp lực dồn lên kỳ thi này quá nhiều.

    Vẫn thích cảm giác đếm từng điểm 10 như ngày xưa...
    Mẹ Motilium


    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của laida
    • Thành viên webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,528 Bài viết

    • 22,697 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #15
    Bỏ là phải vì tất cả đêù giỏi, chấm bài làm gì cho mất thì giờ
    laidaboxgd@yahoo.com
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của mebinbeo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 439 Bài viết

    • 969 Được cảm ơn

    #16
    Tuy nhiên nhà trường cũng có 1 việc làm mà tôi khen ngợi như : vẫn nhận vài em chậm phát triển cho học vào lớp chung với các bạn bình thường, mục đích để các em này hòa nhập cộng đồng, mục đích nhân đạo như vậy tôi ủng hộ, vì các em này thường là học yếu lắm, thi học kỳ ko lên lớp đc, cho thi lại để lên lớp với các bạn, học bình thường trong lớp phải cô kèm thêm rất nhiều, công sức của cô không phải là ít. Nếu đã làm tốt như vậy thì ko cần thành tích 100% tỷ lệ học sinh giỏi làm chi nữa. Lớp nào đạt thành tích 100% học sinh giỏi vì ko có bạn kém phát triển học cùng theo tôi thành tích đó vất sọt rác thì hơn.
    • Avatar của choichoi
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 2,679 Bài viết

    • 4,811 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #17
    Con nhà mình từ mẫu giáo đến lớp 1 được chấm điểm theo 2 tiêu chuẩn : mặt cười - mặt buồn .

    Từ lớp 2 đến lớp 5 được chấm theo 5 mốc : Xuất sắc - Rất tốt - Tốt - Khá - Đã xem.

    "Đã xem" nghĩa là còn phải luyện thêm. "Khá" và "Tốt" là rất oki rồi. "Rất tốt" thì sướng như tiên.
    Riêng "Xuất sắc" thì bé nào thật giỏi cũng chỉ được dăm ba lần trong 1 năm học chứ không tràn lan mênh mang như điểm 9, 10 nhà mình. Còn những bé không khá lắm, bài làm không tốt hẳn so với bạn khác nhưng nếu là một bước đột phá với chính bản thân bé đó thì thầy cô vẫn cho "xuất sắc" như thường. Nói chung là trong năm học bé nào cũng được ít nhất 1-2 lần điểm xuất sắc và chúng nhớ đến những bài làm đó đến vài năm sau chứ nhà mình thì điểm 10 không thể đếm xuể.
    Những gì ta cho đi một cách thật lòng thì mãi mãi là của ta!
    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Coc_Noir
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 11 năm
    • 610 Bài viết

    • 660 Được cảm ơn

    #18
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mebinbeo Xem bài viết
    Tôi tán thành ý kiến của chị ! chúng ta nên đứng trên quan điểm nhân văn để mà dạy trẻ, trẻ vào lớp 1 giống như tờ giấy trắng, phụ huynh và thầy cô sẽ viết chính bản thân mình lên tờ giấy trắng đó.

    Tôi có con lớn nay vào lớp 6, đã từng làm phụ huynh Tiểu học 5 năm của 1 trường điểm nên tôi đã chứng kiến rất nhiều chiện hỷ nộ ái ố xung quang cái điểm số thành tích học tập của con trẻ, nó trong sáng với những phụ huynh có hiểu biết, ngược lại nó rất đen tối với những người đen tối, họ tranh thủ cô giáo, nhiệt tình làm việc phụ giúp nhà trường theo kiểu giả dối để lấy điểm, họ nhiệt tình mang bài kiểm tra cô giáo soạn sẵn đi photo cho 50 em trong lớp, mục đích là đem về cho con mình làm trước để toàn 10 điểm. Họ làm mọi việc tiểu nhân bỉ ổi để cốt cho con họ đứng thứ 1. Người có tính hơn thua thì ko phải là người giỏi nhất, đã giỏi thật sự thì chẳng thèm hơn thua làm gì ?

    Đó là những việc tôi tận mắt chứng kiến, nói chung ko có sự công bằng trong 1 thế giới giả dối. Và điều ngu ngốc nhất là họ đầu độc các việc làm đó cho chính con cái của họ, các em bé tội nghiệp đã bị nhiễm xấu do chính các bậc sinh thành gieo rắc, âu cũng là quả báo, không thể gieo nhân xấu mà người khác lãnh quả được, cuối cùng con mình vẫn lãnh đó thôi. Họ nào có biết việc mình làm ? tôi chẳng thương gì họ, chỉ thương cho thế hệ mai sau thôi
    Trường này ở đâu ý nhỉ, chứ bây giờ cấp 1 chỉ có tính điểm lúc thi HK1 và thi HK2, 2 kỳ thi này thì đề bài do BGH nhà trường ra đề và chỉ đưa ra vào ngày thi, giáo viên cũng đổi lớp trông coi thi nên cũng ko can thiệp được vào đề thi được đâu thì phụ huynh lấy đâu ra đề để photo. Lúc ôn thi thì cô giáo phát cho cả mấy chục đề về cho các cháu làm mệt nghỉ, quanh đi quẩn lại cũng mấy dạng bài đấy nên điểm 9, 10 nhiều cũng ko có j là lạ nếu các cháu được ôn luyện để giải hết. Có thể có tiêu cực là cô giáo này cũng nhờ cô giáo kia khi gác lớp nhớ chú ý đến vài em kém kém để nhắc bài cho nó, tớ đoán thế chứ chưa nghe con kể bao giờ.

    Bỏ chấm điểm thi cấp 1 nhưng vẫn có trường chuyên, lớp chọn cấp 2 thì các cháu vẫn phải miệt mài mà ôn luyện thôi.
    • 9,104 Bài viết

    • 28,562 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bác Bo Bo Xem bài viết
    Mình thấy làm thế này các con chả biết dựa vào cái gì để phấn đấu. Có thang điểm, các con dễ hình dung sự tiến bộ - thụt lùi của mình hơn. Còn những nhận xét này sẽ rất chung chung, thêm vào thì được chứ bỏ hẳn điểm số đi thì chán quá. Mình vẫn thích nghe con khoe điểm hơn.

    Chưa kể điểm thi học kỳ vẫn giữ, như thế sẽ có tình trạng "học tài thi phận", "hay không bằng hên", điểm thi học kỳ sẽ quyết định học lực của suốt quá trình học của con, áp lực dồn lên kỳ thi này quá nhiều.

    Vẫn thích cảm giác đếm từng điểm 10 như ngày xưa...
    Quyết định của bộ là chính xác và hoàn toàn bắt kịp với xu hướng kiểm tra đánh giá tiên tiến trên TG bây giờ. Đó là kiểm tra đánh giá thường xuyên (hàng ngày, hàng tuần, khác với kiểm tra 1 tiết, thi hk...) và dùng lời để nhận xét đánh giá thay vì dùng điểm, bắt đầu phải bằng việc khen rồi mới đến chê, lời lẽ cần mang tính động viên, khuyến khích chứ không phê phán, xỉ nhục. Đây được công nhận là cách đánh giá chính xác và sát nhất với người học.

    Cái dở là Bộ chưa làm rõ tính ưu việt của nó, cứ áp xuống nên PH mới phê phán như trên. Chưa kể nhiều giáo viên cũng chưa thông nên vẫn rất thích cho điểm.

    Còn một hạn chế nữa là lớp ở các thành phố lớn thường quá đông, giáo viên sẽ mất nhiều thời gian để viết nhận xét bài làm cho từng em nên chắc rồi cũng đánh trống bỏ dùi hoặc làm cụt lủn mà thôi.
    If you don't love yourself, you will always be chasing people who don't love you, either.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,927 Bài viết

    • 3,665 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #20
    Trích dẫn Nguyên văn bởi littlebud Xem bài viết
    Quyết định của bộ là chính xác và hoàn toàn bắt kịp với xu hướng kiểm tra đánh giá tiên tiến trên TG bây giờ. Đó là kiểm tra đánh giá thường xuyên (hàng ngày, hàng tuần, khác với kiểm tra 1 tiết, thi hk...) và dùng lời để nhận xét đánh giá thay vì dùng điểm, bắt đầu phải bằng việc khen rồi mới đến chê, lời lẽ cần mang tính động viên, khuyến khích chứ không phê phán, xỉ nhục. Đây được công nhận là cách đánh giá chính xác và sát nhất với người học.

    Cái dở là Bộ chưa làm rõ tính ưu việt của nó, cứ áp xuống nên PH mới phê phán như trên. Chưa kể nhiều giáo viên cũng chưa thông nên vẫn rất thích cho điểm.

    Còn một hạn chế nữa là lớp ở các thành phố lớn thường quá đông, giáo viên sẽ mất nhiều thời gian để viết nhận xét bài làm cho từng em nên chắc rồi cũng đánh trống bỏ dùi hoặc làm cụt lủn mà thôi.
    Mình dám chắc mình không là người chuộng thành tích, vì ngay từ thời đi học mình đã không chạy theo điểm, không bao giờ đi học thêm cho dù có bị đì cả âm thầm lẫn công khai (đến giờ họp lớp bạn bè cũ vẫn nhắc lại ấn tượng về mình hồi ấy như thế). Nhưng mình nhớ cảm giác đạt điểm 10 hồi nhỏ, rất thích, và mình muốn con mình cũng có cảm giác đó, thế thôi. Có điều cũng cần phải nói hồi xưa mình học điểm 10 có lẽ khó lấy hơn bây giờ, vì học sinh giỏi thời đó ít hơn bây giờ rất nhiều, lớp nào giỏi lắm có được trên dưới 10 bạn.

    Nếu bỏ điểm thì cũng cần có những hình thức khác, như các mẹ nói, ví dụ các mốc "Xuất sắc - Rất tốt - Tốt - Khá - Đã xem." hay các hình ngôi sao, mặt cười... (như AV Việt Mỹ đang áp dụng), hoặc điểm A B C D, hay bất kỳ một cách đánh giá nào có CHUẨN để trẻ hiểu mình đang ở mức nào, chứ không phải những lời nhận xét dài dòng khó nắm bắt.

    Ngoài ra, nếu đã bỏ điểm thì bỏ luôn các kỳ thi lấy điểm, đừng làm nửa vời như bây giờ. Như mình đã nói, tất cả quá trình học của các con dồn vào một kỳ thi thì chắc chắn sẽ có tình trạng "học tài thi phận", ảnh hưởng đến các cấp sau này của con.

    Các bạn nói lấy điểm là chuộng thành tích, nhưng nhìn Mỹ đi, họ chấm điểm theo thang ABCD đấy, và học sinh cũng phấn đấu để được A+ chứ có phải không đâu. Chẳng qua chỉ là thay đổi số hay chữ thôi, thay đổi chuẩn tính điểm thôi, chứ không hệ thống giáo dục nào không phải dùng điểm để đánh giá học sinh cả.
    Chẹp, thì không ký nữa!
  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2