Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Chi tiền, xí chỗ "ngon" xâu xé vỉa hè Hà Nội

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 685 Lượt đọc
  • 0 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 3,286 Bài viết

    • 7,488 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #1
    Chi tiền, xí chỗ "ngon" xâu xé vỉa hè Hà Nội
    3:30, 17/10/2013


    Trong vài năm trở lại đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều quy định, chỉ thị cấm bán hàng rong, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Các chiến dịch ra quân ráo riết giải tỏa vỉa hè tưởng chừng đã có tác dụng.

    Nhưng luật nằm trên giấy, mặc kệ xử phạt hay tịch thu, "người ta" vẫn ngầm hiểu với nhau bằng thứ "ngôn ngữ không lời" nếu muốn yên vị ở một chỗ "ngon" để kinh doanh buôn bán trên những tuyến phố cấm. Người dân thì mua bán, sang nhượng đất vỉa hè để buôn bán công khai, các cơ quan chức năng "lơ, lờ, lách". Mọi hoạt động xâu xé vỉa hè vẫn diễn ra sôi nổi.
    Sang nhượng như đất thổ cư
    Mở quán bán trà đá trên vỉa hè đường Lương Định Của, bác Hoa cho biết, nhờ gần khu dân cư và trường học nên việc kinh doanh cũng diễn ra thuận lợi mặc dù quán chỉ vỏn vẹn vài mét vuông đất. Được biết bác Hoa có ý định mở rộng quán, chủ quán liền kề đã ngỏ ý bán lại phần chỗ ngồi của họ với giá 5 triệu đồng, không chấp nhận giá thấp hơn.
    Vỉa hè rộng khoảng 12m² được xem là vị trí "vip", lại là địa điểm công cộng cấm kinh doanh, bác Hoa lo ngại sẽ bị các cơ quan chức năng dẹp bỏ nên chưa quyết định "mua".
    Không ít người mở cửa hàng bị thua lỗ cũng tìm kiếm những vị trí tạm bợ để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ. Trên một diễn đàn dành cho các bậc làm cha mẹ, thành viên có tên Dungbro291 đăng tin về vị trí kinh doanh trên vỉa hè đường Nguyễn Xiển mà người này muốn sang nhượng với giá lên tới 15 triệu đồng bao gồm cả đồ nghề kinh doanh và chú thích: "Đã làm luật đầy đủ với phường, quận, thành phố, nên yên tâm bán hàng, không bao giờ phải lo chạy cơ quan chức năng nhé".
    Các cuộc mua bán đất vỉa hè y như đất thổ cư, chỉ "khác" rằng không hề có giấy tờ chứng minh sở hữu, hay giấy phép sử dụng. Chỉ bằng một vài câu nói, giao dịch tiền là những vị trí tốt trên vỉa hè vốn bị cấm kinh doanh sang tay chủ mới. Rẻ như trong những lối ngõ, ngóc ngách Hà Nội thì giá vài triệu đồng.
    Đắt đỏ nhất là những vỉa hè gần trường đại học, bệnh viện, công viên, sân bóng hoặc phố mua sắm với giá cao chót vót lên đến chục triệu. Ngồi ở đâu, trả tiền ở đó, dựa lưng vào tường hay mắc dây căng bạt đều phải chịu phí.
    Nơi càng sầm uất, trà đá, các quán ăn vỉa hè càng có nhiều cơ hội kiếm tiền nhưng giá của một cốc trà đá cũng phải tăng một vài nghìn đồng do "chi phí thuê mặt bằng" đắt hơn. Những người muốn kinh doanh vỉa hè, chỉ cần lân la hỏi nhỏ những quán vỉa hè tương tự sẽ biết được vị trí chủ "muốn sang nhượng".
    8_viact27-450
    Khi một số thành viên khác trong diễn đàn không tin lời quảng cáo của Dungbro291, thành viên này nói rằng chỉ cần đến quán vỉa hè mà anh ta đang kinh doanh để "khảo sát thị trường" sẽ biết được giá 15 triệu là đắt hay rẻ. Trước lệnh cấm kinh doanh trên vỉa hè, các "hợp đồng miệng", giá cả phi lí vẫn tồn tại như một việc đương nhiên, "đúng đắn" của người dân. Một số người còn chia sẻ kinh nghiệm bán hàng rong, quán xá vỉa hè như bàn về một chiến lược kinh doanh thực thụ.
    Luật sư, Thạc sĩ Nguyễn Nhật Tuấn - Đoàn Luật sư Tp Hồ Chí Minh giải đáp thắc mắc của một người dân khi người này cho rằng, mình thuê vỉa hè để kinh doanh, không lấn chiếm lòng đường thì không bị xử phạt, cho biết: Theo Luật giao thông đường bộ, vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ, do vậy không được lấn chiếm, mua bán, kinh doanh trên vỉa hè. Mọi hành vi mua bán, cho thuê vỉa hè để kinh doanh đều là vi phạm pháp luật và không có giá trị pháp lý.
    Lơ, lờ, lách… luật
    Buổi trưa trên phố Phủ Doãn, trước cổng Bệnh viện Việt Đức, giờ tan tầm thường là thời điểm giao thông trở nên ách tắc. Vỉa hè dọc tuyến phố này hầu hết đều được cấp phép cho các công ty làm dịch vụ giữ xe cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vào viện. Bãi giữ xe mọc lên nhiều, nhưng để tìm được một nơi còn chỗ để xe ở đây thực sự là một điều hết sức khó khăn.
    Người vào, người ra, người đứng, người ngồi xung quanh cổng bệnh viện, tràn ra cả lòng đường khiến cho phố Phủ Doãn đã chật chội lại càng trở nên ách tắc. Mỗi điểm giữ xe còn kiêm cả bán trà đá, người uống trà chắn đường người gửi xe, nhưng không ai để ý đến ai, dường như tất cả đã quen với không khí ngột ngạt, chật chội ở đây.
    9_viact27-450
    Lấn chiếm vỉa hè trước mặt cơ quan chức năng.
    Khoảng 11h trưa, trước cổng viện xuất hiện thêm cả các hàng cơm bán rong đặt chình ình trên những lối đi còn sót lại giữa các bãi giữ xe. Con phố rộng chừng 2m vừa giữ xe, bán nước, bán cơm. Người đứng, người ngồi, người vắt vẻo trên yên xe với suất cơm trưa vội.
    11 rưỡi trưa, không khí trên phố vẫn đang căng như dây đàn thì người mặc đồng phục cán bộ trật tự phường phi xe máy đến, dõng dạc thông báo 10 phút nữa đội trật tự đi kiểm tra, các gánh hàng rong bắt đầu di chuyển. Cô hàng nước xách chiếc làn của mình giấu vào phía sau cánh cổng bệnh viện, một gánh hàng cơm khệ nệ bê khay thức ăn không che đậy chạy băng qua đường “lánh nạn”, một gánh cơm khác vẫn điềm nhiên bán hàng như không có chuyện gì xảy ra.
    Chiếc xe tải nhỏ chở cán bộ trật tự phường mặc đồng phục dừng lại ngay dưới vỉa hè vị trí gánh cơm lấn chiếm, cán bộ trật tự mỗi người đi về một hướng với nhiệm vụ dẹp trật tự. Gánh hàng cơm kia vẫn bán hàng bình thường trên vỉa hè, những gánh hàng rong nhỏ thì thu thu, giấu giấu, khép nép, dò xét thái độ của đội trật tự.
    Luật đã cấm, nhưng trước mặt cơ quan chức năng, một số hàng quán lấn chiếm vỉa hè vẫn tự do buôn bán mà không hề gặp phải bất cứ cản trở nào. Nghiễm nhiên mở quán bún phở chiếm gần hết vỉa hè ngã tư số 9A đường Trần Hưng Đạo, chị chủ quán phở cho biết: "Trên trục đường này, họ (trật tự phường - PV) chỉ tịch thu làn bán trà đá của mấy người bán trà đá dạo trải chiếu, dựa lưng vào tường rào của Bệnh viện 108, chứ quán của chị thì khách cứ yên tâm mà ăn uống".
    9_via1ct27-450
    Rao bán vỉa hè trên mạng.
    Hỏi lý do vì sao vi phạm luật cấm kinh doanh trên vỉa hè mà vẫn ung dung, người chủ quán ậm ừ: "Chỗ này khuất, sợ gì". Cả người kinh doanh vỉa hè lẫn cơ quan chức năng hầu hết đều khẳng định không có chuyện lờ luật, lách luật nhận tiền thu lợi, nhưng tất cả mọi người đều hiểu rằng họ còn phải qua nhiều "cửa" khác mới giữ được chỗ bán hàng của mình.
    Ngồi ở trước cửa nhà dân thì mất tiền cho nhà dân, cơ quan mất tiền cho cơ quan, ngồi lưng chừng trên vỉa hè thì mất tiền cho người có trách nhiệm quản lý vỉa hè. Những khoản phí duy trì cao chẳng khác gì chi phí thuê cửa hàng đắt đỏ nên bất cứ ai khi từ bỏ kinh doanh cũng muốn "chuyển nhượng" lại chỗ ngồi để thu vốn.
    Bắt cóc bỏ đĩa
    Việc thực hiện giải phóng vỉa hè trả lại cho người đi bộ sau 4 năm có lệnh cấm của UBND Tp Hà Nội được ví như "bắt cóc bỏ đĩa". Nguyên nhân chính là việc chưa thống nhất trong khâu quản lý. Sở GTVT có nhiệm vụ tổ chức giao thông ở lòng đường, vỉa hè các tuyến phố, còn việc quản lý hoạt động ở vỉa hè lại do UBND TP.
    Thành phố lại giao cho quận và phường cấp phép sử dụng. Tuy nhiên, quận, phường vừa có trách nhiệm giữ trật tự đô thị, vừa được giao nhiệm vụ thu thuế kinh doanh trên phần diện tích cấp phép sử dụng.
    Người đi bộ chỉ được thảnh thơi đi trên hè phố mỗi khi cơ quan chức năng ráo riết vào cuộc. Rồi đâu lại vào đó, hàng quán "chạy loạn" lại trở về chỗ cũ, đồ đạc bị tịch thu lại "lên phường" lấy. Khâu thực hiện luật pháp là quan trọng, ý thức người dân là quan trọng nhưng nguyên nhân sâu xa cũng bắt nguồn từ việc lệnh cấm đề ra có quá nhiều kẽ hở, không xác định rõ trách nhiệm của người quản lý, dẫn đến những quy định không có tính bao quát.
    Chính phủ vừa ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 11/2010 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Nghị định cho phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố để trông, giữ xe có thu phí, không được gây mất trật tự, an toàn giao thông.
    Vị trí được phép sử dụng tạm thời có kết cấu chịu lực phù hợp và phải đáp ứng ba điều kiện: không thuộc tuyến quốc lộ đi qua đô thị; phần lòng đường còn lại dành cho các loại phương tiện có bề rộng đủ cho hai làn xe cơ giới và một làn xe thô sơ cho một chiều đi; phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu 1,5m. (Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 20/10/2013).
    Đại tá, PGS-TS Nguyễn Đức Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội trong một nghiên cứu của mình về vấn đề giao thông đô thị cho biết: "Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, trong lúc cơ sở hạ tầng giao thông đang yếu kém, việc trả lại lòng đường, vỉa hè là thực sự cần thiết.
    Nhưng chính họ cũng băn khoăn trước câu hỏi: Lòng đường, vỉa hè là của ai? Ai là người sở hữu đích thực? Và nếu đòi lại lòng đường vỉa hè thì ai trả? Trả cho ai? Một bên anh hô hào thuế, một bên anh hô hào trật tự trong mâu thuẫn về trách nhiệm của các cơ quan chức năng có thẩm quyền chẳng khác nào "vừa đá bóng vừa thổi còi".
    Chưa kể đến chuyện một số phường coi việc đứng ra tổ chức kinh doanh, hoạt động dịch vụ là một nguồn thu của phường như: UBND phường Trần Hưng Đạo; Đoàn thanh niên của UBND phường Tràng Tiền, Công đoàn phường Liễu Giai, lực lượng dân phòng của UBND phường Dịch Vọng… Điều này tất yếu dẫn đến tình trạng sai phạm trong cấp phép và lòng đường, vỉa hè bị chiếm dụng.
    reddot
    Ngọc Trâm - LC Huyền
    http://cstc.cand.com.vn/vi-VN/nhanva...10/186246.cand
    Fan của WTT !
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT