Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Chật vật bauxite Tân Rai

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 1.03K Lượt đọc
  • 14 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 1,509 Bài viết

    • 1,186 Được cảm ơn

    #1
    (ĐVO) - Hàng ế tồn kho, công nhân thiếu việc làm, nợ lương, đường nát … là những điều có thể dễ kể ra khi người ta đến ‘thực mục’ tại tổ hợp bauxite nhôm Tân Rai (Bảo Lâm, Lâm Đồng).

    Thư ngỏ gửi Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng về bauxite
    Bộ trưởng Bộ Công Thương làm rõ về các dự án bauxite
    Khai thác bauxite, Vinacomin phải đền bù đủ cho dân
    Bauxite lỗ, Vinacomin đòi cắt hơn nửa tiền đền bù đất
    Phó Thủ tướng đánh giá xử lý bùn đỏ bauxite Tân Rai


    Trả lương cầm hơi

    Đã 3 ngày qua, hơn 50 tài xế lái các loại xe đào, xe múc và xe ủi thuộc phân xưởng thi công cơ giới (Xí nghiệp mỏ tuyển bôxit Tân Rai) đã đồng loạt ngưng làm việc để phản đối các chính sách về định mức xăng dầu, tiền lương và thiếu việc làm khiến họ phải nghỉ triền miên.

    Anh Nguyễn Đình Đề (tài xế xe ủi) phản ánh, anh đã làm việc ở đây đã sáu năm liền. Từ đó đến nay, anh và nhiều anh em khác chỉ được hưởng lương theo khối lượng công việc. Trong khi đó việc làm thì thất thường, mỗi tháng chỉ làm việc khoảng 16 ngày công.

    Cũng theo anh Đề, từ đầu năm 2013 đến nay, lương của anh em rất thấp. Tháng 1, anh Đề chỉ nhận được gần 1,1 triệu đồng và tháng 2 là 1,2 triệu đồng, hiện vẫn chưa nhận được lương tháng 3. Định mức xăng dầu dùng cho các đầu xe ngày càng xuống thấp khiến tài xế lâm vào cảnh nợ nần.

    Tồn kho 20.000 tấn alumin

    Thừa nhận tình trạng này, ông Nguyễn Văn Thắng, phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng (đơn vị quản lý xí nghiệp mỏ tuyển) - xác nhận việc các công nhân bị âm tiền lương do định mức nhiên liệu không phù hợp. Ông cũng thừa nhận việc công nhân bị hạn chế giờ làm do thiếu việc. Ông giải thích: “Nhà máy tuyển quặng và nhà máy sản xuất alumin đang chạy theo công suất không tương xứng nhau. Nhà máy tuyển quặng đã bàn giao nên sản xuất hết công suất, còn nhà máy alumin thì đang chạy thử nên chỉ chạy 50% công suất”.

    Hiện tại, kho của nhà máy tuyển quặng đang tồn 40.000 tấn quặng tinh, nhà máy alumin tồn kho 20.000 tấn do chưa bán được. Hiện nhà máy alumin vẫn tiếp tục hoạt động, mỗi ngày sản xuất khoảng 1.000 tấn.

    Ông Thắng cho biết hiện sản phẩm alumin chỉ mới được tiêu thụ trong nước với số lượng rất ít và chưa có hợp đồng xuất khẩu. Dự kiến đến tháng 6/2013 toàn bộ tổ hợp mới được bàn giao từ nhà thầu Chalieco (Trung Quốc). Khi việc kinh doanh sản phẩm alumin đi vào ổn định, hạn chế tồn kho thì 1.300 công nhân tại tổ hợp bauxite nhôm Tân Rai mới ổn định việc làm.

    Theo ông Thắng, ông đã yêu cầu Xí nghiệp mỏ tuyển bôxit Tân Rai giải quyết nhanh chế độ cho công nhân.

    Cải tạo đường chở bauxite – tác dụng ngược
    Nhiều đoạn đường không còn đủ tiêu chuẩn để chở bauxite
    Nhiều đoạn đường không còn đủ tiêu chuẩn để chở bauxite

    Quốc lộ 20 sẽ là cung đường chính phục vụ quá trình vận chuyển bauxite từ nhà máy Alumin Tân Rai (Lâm Đồng) về cảng Gò Dầu (Đồng Nai). Mặc dù việc nâng cấp, cải tạo đã thực hiện hơn 1 năm nhưng đến nay, con đường này vẫn chằng chịt ổ voi, ổ gà khiến người lưu thông qua đây lúc nào cũng nơm nớp lo tai nạn.

    Trước đó Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 20 đoạn từ ngã tư Dầu Giây, huyện Thống Nhất - Đồng Nai đến TP Bảo Lộc - Lâm Đồng dài 120 km, khởi công từ tháng 12/2011 với tổng vốn đầu tư hơn 4.600 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách, do Công ty Cổ phần BT20 thực hiện dưới hình thức xây dựng - chuyển giao.

    Mục tiêu của dự án là làm cho con đường cũ kỹ, xuống cấp này có đủ độ lớn và sức chịu tải phục vụ quá trình vận chuyển bauxite, đồng thời bảo đảm nhu cầu đi lại an toàn cho người dân. Thế nhưng chỉ riêng đoạn đường dài hơn 75 km chạy qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú - Đồng Nai vẫn đầy rẫy ổ gà, ổ voi.

    Mặt đường hẹp, có đoạn không đến 7 m, sờn tróc nham nhở và không có phần đường riêng cho xe máy. Một số đoạn đã thi công, cải tạo nhưng những “miếng vá” chưa kịp khô đã lại bong tróc và trở thành cái “bẫy” trên đường.

    Ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, cho biết Quốc lộ 20 (đoạn qua Đồng Nai) dài 75,6 km, chỉ rộng từ 7-9 m, được xây dựng vào năm 1973, sau đó sửa chữa 1 lần vào năm 1998. Dự kiến đến tháng 12-2014 sẽ hoàn tất công tác cải tạo, nâng cấp tuyến đường này. Tuy nhiên, đầu quý II/2013, việc vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng về cảng Gò Dầu đã “rục rịch” triển khai.

    Mặt khác, đoạn đường này có 12 cây cầu, hầu hết đã cũ và yếu, không đủ tải trọng để đáp ứng cho việc chở bauxite với đoàn xe hầu hết tải trọng trên 40 tấn.

    BN (Tổng hợp NLĐ, TTO)

    http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-ho...n-Rai-2345551/

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 21 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #2
    ôi quê tôi
    • 2,216 Bài viết

    • 4,334 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #3
    Những người viết nên "Dự án khả thi" không biết có chịu trách nhiệm cho tình cảnh này không?
    Chỉ nói lên sự thực tẩy chay gia đình họ lã mà cũng vi phạm. Thôi thì khỏi ký
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của mokake
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 1,714 Bài viết

    • 2,380 Được cảm ơn

    #4
    Dự án đã hoàn thành nhiệm vụ ....
    ...phi thương...bất cưới ...
    • 334 Bài viết

    • 868 Được cảm ơn

    #5
    Chẳng biết nên nói như thế nào????
    Bó tay hoàn toàn
    • 1,509 Bài viết

    • 1,186 Được cảm ơn

    #6
    Nói chung 1 tỷ USD ông bỏ túi cỡ 300 triệu USD còn sau đó sao cũng được, kệ đời vì ông đâu có ngồi lâu nữa đâu, may mà không làm cái metro không thì ông kiếm được bèo cũng phải cỡ tỷ USD nên xem ra ông cũng cay cú vụ đấy, các phi vụ dự án quóc gia hàng tỷ USD tại sao các bác biết toàn mấy thằng Khựa trúng thầu không?

    Vì bên nó giống mình là trưởng thành nhờ hối lộ chứ ko như Âu Mỹ, Nhật thì hiếm có hơn hoặc tỷ lệ thấp hơn nhưng được cái chất lượng hơn
    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 130 Bài viết

    • 291 Được cảm ơn

    #7
    thương đất nc tôi
    vô vi
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,509 Bài viết

    • 1,186 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi bluenightTN Xem bài viết
    thương đất nc tôi
    Đây là tâm trạng chung của người Việt mà mẹ nó
    • 1,509 Bài viết

    • 1,186 Được cảm ơn

    #9
    Trích dẫn Nguyên văn bởi goldenfluss Xem bài viết
    Những người viết nên "Dự án khả thi" không biết có chịu trách nhiệm cho tình cảnh này không?
    Thực tế họ chưa nhận ra mà chỉ khi nào kiểu như Đảo síp ý họ mới tiếc cơ
    • 1,509 Bài viết

    • 1,186 Được cảm ơn

    #10
    Một trong những sản phẩm tiêu biểu thời kỳ đổi mới
    • 3,599 Bài viết

    • 13,966 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #11
    Nếu bài báo đưa tin "bauxite Tân Rai thành công thắng lợi rực rỡ, công nhân được sống và làm việc tốt, môi trường Tây nguyên không bị ảnh hưởng v.v..." thì dân đen chúng tôi mới lấy làm lạ, còn đưa tin như trên chỉ tổ tốn giấy mực vì ai cũng biết cái hồi kết của nó rồi, trừ bọn liếm gót giày và ăn dày bịt tai nhắm mắt đi ngược lại ý nguyện của người dân.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,509 Bài viết

    • 1,186 Được cảm ơn

    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tuyen2068 Xem bài viết
    Nếu bài báo đưa tin "bauxite Tân Rai thành công thắng lợi rực rỡ, công nhân được sống và làm việc tốt, môi trường Tây nguyên không bị ảnh hưởng v.v..." thì dân đen chúng tôi mới lấy làm lạ, còn đưa tin như trên chỉ tổ tốn giấy mực vì ai cũng biết cái hồi kết của nó rồi, trừ bọn liếm gót giày và ăn dày bịt tai nhắm mắt đi ngược lại ý nguyện của người dân.
    Bác nói hơi nặng lời rùi nhưng thôi bỏ qua chuyện nặng nhẹ đó thì lại có cơ sở mà nhỉ Mà đâm lao rồi phải theo lao thôi mẹ nó ạ.
    • Avatar của mekyanh
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 672 Bài viết

    • 788 Được cảm ơn

    #13
    Tội nghiệp dân đen nhất thôi !!!! Mời thầu Trung Quốc làm gì không biết, Giờ nó chơi cho một mẻ thì toi hết
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,216 Bài viết

    • 4,334 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #14
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mekyanh Xem bài viết
    Tội nghiệp dân đen nhất thôi !!!! Mời thầu Trung Quốc làm gì không biết, Giờ nó chơi cho một mẻ thì toi hết
    TQ thì mới gửi giá đc và còn có tiếng là "nhà thầu nc ngoài" chứ bọn Nhật, Mỹ...thì các bác sống bằng gì
    Chỉ nói lên sự thực tẩy chay gia đình họ lã mà cũng vi phạm. Thôi thì khỏi ký
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,509 Bài viết

    • 1,186 Được cảm ơn

    #15
    Trích dẫn Nguyên văn bởi goldenfluss Xem bài viết
    TQ thì mới gửi giá đc và còn có tiếng là "nhà thầu nc ngoài" chứ bọn Nhật, Mỹ...thì các bác sống bằng gì
    Chuẩn ko cần chỉnh, TQ và VN bôi trơn như nhau nên quá hiểu về nhau và cũng giữ kín tiếng giúp nhau nên các bố an tâm nhỉ