Để được nhận giải, người mua bắt buộc phải chi tiền cho món hàng cao hơn nhiều so với giá trị thưởng.

Đầu năm nay, ông Phạm Văn Út (ngụ ở đường Lê Văn Lương, ấp 1, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM) nhận cuộc điện thoại thông báo số điện thoại di động của ông may mắn được nằm trong danh sách trúng thưởng 5 triệu đồng.

Ông Út cũng lo ngại bị lừa đảo, nhưng nghĩ do cuối năm, nhiều công ty mở đợt khuyến mãi nên gạt bỏ mối hoài nghi. Kết cục ông bị “hố” một cú điếng người.

Bị mắc lỡm

Khi ông Út muốn nhận phần thưởng, liên hệ với số điện thoại được cho trước, thì đầu dây bên kia nói phải mua một trong số các sản phẩm (như cặp đồng hồ, điện thoại...) có giá khoảng 7 triệu đồng và được trừ đi 5 triệu đồng, ông chỉ phải trả số tiền còn thiếu. Ông Út chọn mua một cặp đồng hồ, được tư vấn phải đóng thêm 1,98 triệu đồng, Bên kia cho biết sẽ gửi hàng qua bưu điện.

Khoảng một tuần sau, nhân viên bưu điện giao hàng cho ông Út, nơi gửi là Công ty TNHH MTV Mua sắm Mỹ Hảo (đường Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 6, TP HCM). Trên thùng hàng ghi “không phát đồng kiểm trước khi chuyển hoàn”, nhân viên bưu điện giải thích, người nhận không được kiểm tra trước, nếu mở thùng ra kiểm tra thì phải nhận hàng và trả tiền.

Ông Út gọi điện thoại hỏi phía công ty và được nhân viên giải thích đây là sản phẩm chính hãng nên công ty không cho mở để tránh bị tráo hàng. Tin tưởng, ông yên tâm đóng gần 2 triệu đồng nhận hàng.

Trong thùng hàng có hai đồng hồ hiệu Extreme, một máy massage mini hiệu Hotfire và một hộp dán. “Tôi lên mạng tìm các mặt hàng tương tự, thì biết giá của 4 món hàng trên chỉ hơn 1 triệu đồng, chưa bằng số tiền tôi phải trả thêm. Vậy mà bên bán nói giá gần 7 triệu đồng”, ông Út kể. Sau đó, ông có gọi điện thoại đến công ty và được biết nhân viên tư vấn bán hàng cho ông đã nghỉ việc.

Một nhân viên bưu tá khu vực huyện Nhà Bè cho biết, thời gian qua ông giao nhiều bưu phẩm tương tự như của ông Út. Khách hàng được thông báo trúng thưởng, với điều kiện phải mua một số hàng có giá trị cao hơn số tiền trúng thưởng, đồng thời phải trả tiền mặt phần chênh lệch qua nhân viên bưu điện mà không được xem hàng trước khi nhận.

yu
Ông Phạm Văn Út (ngụ huyện Nhà Bè), người mua các mặt hàng của Công ty TNHH MTV Mua sắm Mỹ Hảo.

Những món hàng như vậy thường có giá trị thấp hơn giá tiền mặt người mua phải trả thêm. Theo ông này, đầu năm nay, một phụ nữ ở ấp 1, xã Phước Kiển được thông báo trúng thưởng bộ trang sức trị giá 9 triệu đồng và phải trả 900.000 đồng, nhưng thực tế chỉ là một bộ trang sức bằng pha lê...

Nhân viên và giám đốc nói khác nhau

Bà Hàn Mỹ Linh, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV mua sắm Mỹ Hảo, cho biết, hàng tháng công ty có chương trình bốc thăm trúng ưu đãi mua hàng cho những số điện thoại đã gọi đến công ty tìm hiểu nhưng chưa đặt mua. Mức ưu đãi có nhiều loại, từ 2 triệu đến 5 triệu đồng. Khách hàng chỉ nhận được ưu đãi này khi mua hàng của công ty. Ông Út là một trong những chủ thuê bao từng gọi đến công ty và trúng ưu đãi mức 5 triệu đồng vào tháng 1/2015.

Theo bà Linh, cặp đồng hồ và máy massage ông Út mua trị giá gần 7 triệu đồng, công ty hỗ trợ 5 triệu đồng, ông Út phải trả thêm 1,98 đồng. Công ty giao hàng qua bưu điện và ủy thác nhân viên bưu điện thu số tiền trả thêm trên.

Tuy nhiên cũng trong buổi gặp này, nhân viên thông báo (với bà Linh) đơn đặt hàng của ông Út là hai đồng hồ và máy massage giá 1,98 triệu đồng. Trong khi đó, trên phiếu bảo hành do công ty gửi đến theo thùng hàng, lại ghi giá trị của một chiếc đồng hồ là 990.000 đồng (hai đồng hồ có tổng giá 1,98 triệu đồng), máy massage và một sản phẩm còn lại không có giá.

Về việc giá hai chiếc đồng hồ quá cao so với cùng loại rao bán trên các trang bán hàng qua mạng, bà Linh giải thích, có nhiều loại hàng giống mẫu mã nhưng chất lượng khác nhau. “Hàng của công ty là chính hãng, công ty trực tiếp nhập về. Khách hàng dùng 1-2 năm có trục trặc gì thì công ty sẽ bảo hành. Còn trên mạng thì hàng giống mẫu mã rất nhiều, không thể định giá được”, bà Linh khẳng định.

Vì sao công ty không cho khách kiểm tra hàng trước khi nhận qua bưu điện? Bà Linh cho hay, trước đây công ty cho kiểm tra hàng trước khi nhận, nhưng có một số khách không nhận hàng. Nhận lại hàng khách trả qua bưu điện, công ty phát hiện hàng đã bị sử dụng qua. Rút kinh nghiệm, công ty không cho kiểm tra trước khi nhận. Tuy nhiên, nếu ngay khi mở hàng ra khách không đồng ý thì có thể đem đến công ty trả lại, đơn vị này sẽ hoàn toàn bộ tiền cho khách.

Nếu khách hàng đã sử dụng qua, tùy từng trường hợp, công ty sẽ định giá thiệt hại và trả lại cho khách theo phần trăm tương ứng. Theo bà Linh, khách hàng chỉ được hỗ trợ với điều kiện phải mua hàng của công ty. Khách không mua hàng nữa thì chỉ được hoàn số tiền đã đóng, không được nhận số tiền công ty hỗ trợ.

Bà Linh khẳng định: “Ở đây, công ty không ép khách nhận hàng và cũng sẵn sàng hoàn tiền nếu khách không muốn mua nữa”.


http://news.zing.vn/Canh-giac-voi-ch...ost542756.html