TIN TÀI TRỢ.

Cấm xe máy: Dân sẽ đổ xô sang đi xe buýt?

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 9.67K Lượt đọc
  • 107 Trả lời

  • Trang 1/6

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 6

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của HQTT
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 1,150 Bài viết

    • 1,968 Được cảm ơn

    #1
    http://www.vnmedia.vn/NewsDetail.asp...46895&CatId=23

    Cấm xe máy: Dân sẽ đổ xô sang đi xe buýt?
    Cập nhật lúc 06h39" , ngày 27/09/2011 -

    (VnMedia) - Trước lo ngại nếu cấm xe máy thì phần lớn người dân sẽ không có phương tiện đi lại, tác giả “Giờ không xe máy” đã lên tiếng “hiến kế” sử dụng hệ thống giao thông công cộng để hạn chế xe máy theo đề xuất của chính ông.

    >Hạn chế xe cá nhân: Dân đi lại bằng gì?

    Tiếp tục diễn đàn tìm biện pháp hạn chế xe cá nhân ở Thủ đô, sau bài viết “Hạn chế xe cá nhân: Dân đi lại bằng gì?” đăng trên VnMedia, tác giả Vũ Tuyên – người đề xuất sáng kiến cấm xe máy nội thành vào giờ cao điểm tiếp tục có ý kiến tranh luận về những vấn đề bài báo đặt ra để bảo vệ quan điểm cấm xe máy của ông. VnMedia giới thiệu bài viết của ông Tuyên.

    Sau Nghị quyết 88/ NQ-CP, việc ứng xử với phương tiện cá nhân ở hai thành phố lớn có vẻ nóng lên từng ngày. TPHCM với phương án thu phí ô tô cá nhân đang chờ được duyệt để thực hiện. Hà Nội với phương án phân làn đường thí điểm lần thứ tư.

    Mới đây nhất, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBATGT Quốc gia, đã yêu cầu Hà Nội và TPHCM thực hiện ngay việc cấm xe máy lưu hành tại một số địa điểm và thời gian thích hợp để rút kinh nghiệm và nhân rộng nếu thấy hiệu quả. Gấp thì phải làm ngay, nhưng liệu có ổn, nếu chúng ta đem cộng tất cả các giải pháp cấp bách lại với mong muốn có được một tổng lớn?.

    vnm_2011_383923

    Cảnh thường thấy trên các tuyến buýt Hà Nội.

    Dõi theo những gì đang sôi động, có vẻ như câu hỏi trên VnMedia “Hạn chế phương tiện cá nhân: Dân đi lại bằng gì?” còn chưa có lời giải. Dân không trả lời được vì trong trường hợp đó họ chỉ biết ... kêu trời. Nhà xe không trả lời vì thực sự họ đã rất cố gắng, thêm xe lấy đường đâu mà đi, lấy tiền đâu bù lỗ, thậm chí... lấy người đâu mà chở. Cơ quan chức năng chưa trả lời, vì đang xây dựng hạ tầng và... làm đường xe điện.

    Sự chờ đợi đã mang hàm ý tất cả đều chờ đợi vào hệ thống phương tiện giao thông công cộng. Nhưng tục ngữ Việt Nam có câu: “ Đau đẻ, không chờ được sáng trăng”, vì vậy, mọi giải pháp chống ùn tắc giao thông đều sẽ bế tắc, nếu không bắt đầu bằng việc hoàn thiện và phát triển giao thông công cộng để lôi kéo người sử dụng.

    Giao thông công cộng là đi lại bằng các phương tiện dùng chung. Trong thành phố, đó là xe điện ngầm, mono rail, xe buýt, taxi, thậm chí là xe lam hay các loại tương tự. Có vẻ như nhiều người đang đặt kì vọng vào các hệ thống xe điện đang xây dựng. Nhưng theo tôi, trước mắt và lâu dài hệ thống xe buýt vẫn giữ vai trò quan trọng. Bởi vì, khi xe điện ngầm hay xe điện trên cao hoàn thành, chúng cũng chỉ có vai trò như “mạch chủ” còn xe buýt các cỡ sẽ là “ mạch nhánh” và “mao mạch”.

    “Mạch nhánh” tắc, thì “mạch chủ” cũng vô dụng. Vì vậy, ngay từ bây giờ, cần phải hoàn chỉnh xe buýt, trước mắt để dân đi, lâu dài là tạo sự tương thích giữa hai hệ thống.

    Là người đã từng nhiều năm đi xe buýt ở các nước Tây Âu, đã đi để đủ hiểu xe buýt Hà Nội xưa và nay, thậm chí dùng xe buýt, xe lam, xe đò trong những ngày Sài Gòn vừa giải phóng, tôi muốn nêu và trả lời câu hỏi : “ Người dân cần gì ở xe buýt?”.

    vnm_2011_380359

    Do quá đông nên hành khách phải chen nhau để có chỗ.

    Thứ nhất: Chủ động, an toàn: người dùng xe buýt phải được việc, nghĩa là họ muốn đi (và đến) lúc nào, ở đâu xe buýt phải đáp ứng, không sai giờ, bỏ chuyến.. An toàn ở đây bao hàm cả an toàn giao thông và an ninh trên xe.

    Với điều kiện Hà Nội hiện nay để các tuyến buýt chạy đúng giờ, thật khó, nhưng nếu được ưu tiên đường và đầu tư điều này sẽ thành hiện thực. Giải pháp “Giờ không xe máy” đã dành ưu tiên tối đa khi đồng loạt tạo đường riêng cho xe buýt trong nội thành vào giờ cao điểm. Đây là lúc nhiều người đi lại nhất.

    Thứ hai: Thuận tiện, đơn giản: Độ phủ của hệ thống phải rộng khắp, nhiều loại hình đồng bộ từ khu dân cư, đường nhánh đến đường chính; phổ thời gian hợp lý để đáp ứng nhu cầu đi lại từ 5 giờ đến 24 giờ hàng ngày; hệ thống liên thông theo tuyến và mọi phương tiện công cộng khác ( trừ xe lam), tức là mua vé thì có thể lên mọi phương tiện công cộng trong thời gian giá trị của vé; tiếp cận thông tin như bảng chỉ dẫn, số hiệu tuyến trên xe, sơ đồ hệ thống, bản đồ trực tuyến, nhắn tin hỏi đường v.v... một cách dễ dàng.

    Thứ ba: Văn minh, công bằng: Muốn văn minh, trước hết phải có công bằng giữa các thành phần tham gia vận chuyển, giữa khách với khách. Không thể có chuyện khách vé tháng bị “hắt hủi” khách mua vé bằng tiền mặt được “nâng niu”. Tiếp theo là phương tiện sạch sẽ, đảm bảo kỹ thuật, đủ thoáng mát. Cuối cùng là hành vi ứng xử thân thiện, cảm thông đến từ nhiều phía.

    Thứ tư: Rẻ tiền, tiết kiệm. Đây là yêu cầu cuối cùng không có nghĩa nó không quan trọng bằng ba điểm trên. Nếu không rẻ, người ta sẽ chọn ô tô con hay xe máy. Xe buýt trong thành phố, ở đâu cũng phải bù lỗ. Có nhiều nguồn và nhiều cách, xin hãy tận dụng mọi nguồn thu để bù chi.

    Được bù lỗ, người dân đi xe dưới giá thành, nhưng họ vẫn muốn và có thể tiết kiệm hơn nếu vé xe đa dạng hơn. Ví dụ dùng vé tháng, vé ngày, vé giờ, vé cá nhân, vé nhóm người thay cho vé lượt như hiện nay.

    Cộng đồng đang trông chờ hệ thống giao thông công cộng mà trước hết là một cái nhìn tổng thể, sự tính toán thấu đáo, một chỉ lệnh quyết đoán, và một hành động quyết liệt từ phía lãnh đạo và cơ quan chức năng.


    Tùng Nguyễn
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #2
    Cấm xe máy: Dân sẽ đổ xô sang đi xe buýt
    Vâng, với điều kiện ...
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    • 3,066 Bài viết

    • 10,800 Được cảm ơn

    #3
    Th. Vũ Điên này ko lẽ đến giờ nó vẫn ko hiểu là: Câu hỏi đang đặt ra ko phải là Cấm xe máy thì dân đi bằng gì, mà là Cấm xe máy thì cấm bằng cách nào??? Bằng cách nào?????

    Cấm được thì cấm luôn đi, dám ko? Đố đấy
    !
    • Avatar của boBonbon
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 4,278 Bài viết

    • 1,054 Được cảm ơn

    #4
    Xe buýt có thể dùng được nếu thuận tiện cho số đông về tuyến, điểm dừng, mật độ xe... (n điều mà hiện giờ bus chưa làm dc cho số đông)
    Cơ mà lúc đó thì tắc đường lại do xe bus -> cấm xe bus??????

    Nhà em thì chắc chọn đi xe đạp & xe đạp điện nghiên kíu chán rồi mà chả có tuyến xe bus nào đi dc từ nhà đến cq
    You are my sunshine!

    47467611@N00
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của HQTT
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 1,150 Bài viết

    • 1,968 Được cảm ơn

    #5
    Dõi theo những gì đang sôi động, có vẻ như câu hỏi trên VnMedia “Hạn chế phương tiện cá nhân: Dân đi lại bằng gì?” còn chưa có lời giải. Dân không trả lời được vì trong trường hợp đó họ chỉ biết ... kêu trời. Nhà xe không trả lời vì thực sự họ đã rất cố gắng, thêm xe lấy đường đâu mà đi, lấy tiền đâu bù lỗ, thậm chí... lấy người đâu mà chở. Cơ quan chức năng chưa trả lời, vì đang xây dựng hạ tầng và... làm đường xe điện.:Applause:
    • 54 Bài viết

    • 71 Được cảm ơn

    #6
    Chuẩn bị làm cái xe đạp thôi, ko giá nó lên.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của hainv76
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 1,738 Bài viết

    • 2,385 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #7
    Có mùi đầu cơ xe đạp, xe đạp điện ... :Sick:
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của binbin2011
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 1,450 Bài viết

    • 2,982 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi boBonbon Xem bài viết
    Xe buýt có thể dùng được nếu thuận tiện cho số đông về tuyến, điểm dừng, mật độ xe... (n điều mà hiện giờ bus chưa làm dc cho số đông)
    Cơ mà lúc đó thì tắc đường lại do xe bus -> cấm xe bus??????

    Nhà em thì chắc chọn đi xe đạp & xe đạp điện nghiên kíu chán rồi mà chả có tuyến xe bus nào đi dc từ nhà đến cq
    Hơ hơ, lúc đó xe bus và ô tô cá nhân ních kín đường, bác lách vào đâu mà đòi mua xe đạp với xe đạp điện?

    VIễn cảnh bộ mặt HN và HCM với hệ thống xe bus phủ kín sẽ ntn đây, đẹp mê hồn:Applause: :

    tac-duong
    • 637 Bài viết

    • 923 Được cảm ơn

    #9
    ặc, cái ảnh trên là ở đâu vậy, HN hay SG, nhìn sợ quá.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Joshy
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 105 Bài viết

    • 67 Được cảm ơn

    #10
    Chưa cấm xe máy mà xe bus nó đã muốn độc quyền rồi: lạng lách, chạy ẩu, nhân viên chửi bới hành khách, ... Cấm rồi còn đáng sợ hơn!
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của dautram77
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 3,438 Bài viết

    • 1,986 Được cảm ơn

    #11
    đi xe but tốn thời gian chờ đợi, tơời gian đó có thể làm nhiều việc khác.
    • Avatar của meocoi88
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 8 năm
    • 298 Bài viết

    • 506 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #12
    4 năm đại học, đi xe bus, nghĩ lại mà toát mồ hôi. Giờ đi làm rồi những tưởng được đi xe máy, hic, giờ lại sắp sửa quay trở lại thời xe bus. lão già nghĩ ra cái phương án này có lẽ chưa bao giờ đi xe bus ở VN nên mới có ý kiến này....đúng là hậu quả của việc ngồi máy lạnh làm chính sách...
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của binbin2011
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 1,450 Bài viết

    • 2,982 Được cảm ơn

    #13
    Trích dẫn Nguyên văn bởi girlantisgirls Xem bài viết
    ặc, cái ảnh trên là ở đâu vậy, HN hay SG, nhìn sợ quá.
    Cái đó là chuyện thường ngày mà, có gì đâu mà sợ hả bạn
    Dân ta cứ lười biếng quen thân, ko biết dùng PTCC và ô tô con cho nó văn minh như nước ngoài:
    Bonus:
    tacduong_6oon-tac-kinh-hoang-tai-cac-diem-bit-nga-tu-4tacduong_8tacduong_9tphcm-gan-10-nam-chua-dep-duoc-diem-un-tac-tren-xa-lo-ha-noi-f33ca7221315729641-tac-duong355291889-1271066711-tac-duong-ha-noi-9
    • Avatar của lienduy2
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 139 Bài viết

    • 58 Được cảm ơn

    #14
    Đi xe đạp thôi. Không đi nổi xe buýt đâu. Chính sách đưa ra không phù hợp với thực tế tẹo nào. Thực tế ở VN xe công cộng chưa đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của dân, nên chắc chắn nhiều người chọn giải pháp đi xe đạp thay cho xe máy. Xe đạp điện đi trong nội thành cũng tương đương 1 xe máy. Xe đạp thường thì tốc độ chậm hơn nên làm thời gian lưu thông trên đường của người dân dài hơn => gây ùn tắc hơn. Mà quan trọng hơn hết: phần lớn tắc đường là do otô chứ không phải do xe máy.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của qqa
    • qqa
      Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 11 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 601 Bài viết

    • 129 Được cảm ơn

    #15
    khà khà, vụ này hóm vãi
    • 402 Bài viết

    • 1,338 Được cảm ơn

    #16
    Hồi mình sống bên Thái, không lâu chỉ khoảng 1 năm nhưng cũng toàn đi xe buýt thấy thoải mái. Nói thật dân mình bây giờ lười vận động, quá phụ thuộc vào xe gắn máy, đi gần gần không có xe là ngó xe ôm, taxi chứ không chịu đi bộ. Bên Thái kể cả dân công chức, người lao động đều đi xe buýt hết, đường tắc nghẹt vì nhiều ô tô con , đi xe buýt chậm rì nhưng không ai kêu ca hay bỏ cuộc cả. Từ sở làm, trường học, dù ngay sát cửa như trường học hay xa xa như ở văn phòng, ai cũng đi bộ tới điểm xe công cộng, chờ đợi và lên xe. Nói chung các tuyến xe trong nội thị cũng đông đúc kinh khủng, còn vượt xa cả việt nam cơ , ví dụ tuyến xe 116 mình hay lên có lúc lèn cả năm bảy chục người, như cá ép nhưng mọi người vẫn cười, có xe đi là tốt rồi. Công nhận người Thái lành thật . Mà điều kiện bên đó cũng chả khác Việt nam mình mấy đâu, tự khắc đi xe buýt là phải chuẩn bị thời gian và kế hoạch trước cho chuẩn xác.
    • Avatar của trieuthoa
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 146 Bài viết

    • 226 Được cảm ơn

    #17
    Ủng hộ mọi người đi bộ hoặc đi xe đạp, bảo vệ môi trường rất tốt, đồng thời qua những quãng toàn xe buýt có thể vác xe đạp chạy lên vỉa hè cũng ok.

    Vụ này em dự là do sự liên kết giữa bọ giao thông vận tải và bọ Y tế, giúp người dân chịu khó vận động, tập thể dục thể thao hơn, giảm đáng kể các trường hợp béo phì, tim mạch...
    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Meanthu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 3,604 Bài viết

    • 4,833 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #18
    toàn chính sách vớ vẩn
    • Avatar của fathermonkey
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 1,237 Bài viết

    • 2,370 Được cảm ơn

    #19
    VN ta phát triển vũ bão quá, ngồn ngộn xe và người, nhìn thích mắt quá!
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Bo_kubin
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 501 Bài viết

    • 1,362 Được cảm ơn

    #20
    Làm quan như các pác ,em cũng làm được , cái nào khó quản lý quá ....CẤM , cái nào nhiều vướng mắc, khó khăn CẤM , cái nào bị người dân phản bác nhiều quá CẤM .
    Riêng cái khoản xe máy nhiều quá các pác hok quản lý được => CẤM
    Hok biết mai sau các pác nhàn quá ,cấm xe máy rồi vẫn tắc đường các pác có CẤM ô tô luôn k ?
    Và tương lai ,dân số đông quá , đi ra đường chen lấn nhau ,các pác lại nghĩ việc CẤM ra khỏi nhà thì thật là sáng suốt quá ..
    Em là em cứ phục sát đất các quan bác .
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  • Trang 1/6

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 6